SẮC ĐẸP với TÌNH YÊU - Tản văn Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
- Nguồn ảnh: Internet -
SẮC ĐẸP với TÌNH YÊU
.....................................................
Một nhà tâm lý học đã viết: "Muốn làm cho người ta có thiện cảm với mình, thì nếu là đàn ông, hãy khen tài trí của họ, còn nếu là phụ nữ, hãy khen nhan sắc và lối trang điểm của họ"
 Đúng thế, đã là phụ nữ, ai cũng mong mình đẹp và quyến rũ. Không có người phụ nữ nào lại không chăm lo, săn sóc đến dung nhan của bản thân. Nó dường như là mối bận tâm, là vấn đề tha thiết nhất của người phụ nữ. Biết bao tiền bạc, thời gian, tâm sức đã được họ dồn cho việc chỉnh sửa sắc đẹp đơn giản vì họ nhận thức rất rõ rằng sắc đẹp chính là thứ vũ khí lợi hại nhất mà cũng giản tiện nhất để chiếm được cảm tình đầu tiên của người đàn ông.
Người đàn ông dễ dàng bị chinh phục ngay ở lần gặp gỡ đầu tiên trước vẻ đẹp của một người phụ nữ, ngay cả khi họ chưa biết gì về tính cách của cô gái đó. Chính vì điều này, nên người phụ nữ nào cũng muốn dùng sự duyên dáng, xinh đẹp của mình để khơi gợi những cảm xúc của tình yêu...
Và điều này cũng lại là nguyên nhân dẫn đến việc có những người phụ nữ quá chú trọng, quá quan tâm đến sắc vóc của mình nhiều khi đến mức không cần thiết, thay vì tìm cách chinh phục người ấy bằng cách trau dồi phẩm giá, đức hạnh hay tri thức của mình.
Tất nhiên, được làm đẹp là nguyện vọng rất chính đáng của người phụ nữ. Song, nếu chỉ và chỉ dùng sắc đẹp không thôi để quyến rũ hay cám dỗ người mình yêu hoặc thậm chí không yêu mà nhằm mục đích khác thì thật là tai hại.
Ta đã biết, để có được một tình yêu chân chính, sâu sắc thì phải có đủ các yếu tố gồm lòng vị tha, sự hy sinh bao bọc cùng sự yêu quý kính phục. Nếu tình yêu chỉ xuất phát từ sắc dục thì nó sẽ nhanh chóng tan vỡ. Đúng là người đàn ông nào cũng không thể không rung cảm trước sắc đẹp. Sắc đẹp là một cái gì đó quyến rũ nhất, dễ làm người đàn ông say mê nhất. Nhưng sắc đẹp ấy phải có khả năng nuôi dưỡng được tình yêu lâu dài. Và chỉ có sắc đẹp bên trong tâm hồn mới có thể làm được điều đó. Câu "cái nết đánh chết cái đẹp" đã đúc kết điều đó.
- Tác giả Trần Tiến -
Nếu bạn là một người con gái đẹp, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng sẽ là nguy hiểm nếu người yêu bạn chỉ yêu vì sắc đẹp mà thôi. Bởi sắc dục vốn dĩ là một thứ thường khiến người ta dễ nhàm chán nhất. Một cái đẹp khi chưa thuộc về ai thì lúc nào cũng đẹp. Nhưng khi bạn chinh phục được nó, hàng ngày luôn nhìn thấy, lâu ngày cũng bớt đẹp, thậm chí có lúc sắc đẹp ấy còn bị xem thường... Không những thế, tuổi thọ của sắc đẹp không bền, nó là cái dễ tàn phai nhất của người phụ nữ.
Thời gian, tuổi tác sẽ làm nhạt nhoà dần những nét đẹp trên khuôn mặt, trên cơ thể cho dù bạn có cố tìm mọi cách để níu giữ. Vẻ đẹp của một người phụ nữ sở dĩ đẹp là nhờ sự kín đáo, mờ ảo và đôi khi là xa lạ nữa mới có. Vì thế, những người đàn ông nào yêu sắc đẹp chỉ vì sắc đẹp không thôi, người ấy sẽ không bao giờ cảm thấy thoả mãn với sắc đẹp cho dù nó kiều diễm đến bậc nào. Bạn đẹp, còn có người đẹp hơn, nhất là cái đẹp mới bao giờ cũng đẹp hơn cái đẹp cũ. Con người ta thường là "tham thanh chuộng lạ", nhất là ở đàn ông. Bởi vậy, bạn được một người đàn ông yêu mình vì sắc đẹp, thì không sớm thì muộn anh ta cũng sẽ chán bạn khi sắc đẹp đã phai, lúc ấy bạn còn gì để níu kéo, để giữ được người ấy đây? Càng bất hạnh hơn khi hai bạn không còn cả đức hạnh, nhân nghĩa. Đây là số kiếp của đa số gái giang hồ... những người chỉ biết đem sắc đẹp để quyến rũ và cám dỗ những kẻ háo sắc.
Người phụ nữ nào có sắc đẹp quá lộng lẫy, quá khêu gợi, đôi khi lại không phải là điều may mắn, hạnh phúc mà trái lại có khi còn đem đến bất hạnh cho bản thân. Bởi vì, có nhiều lúc nó là "mồi" cho những kẻ háo sắc, nó chỉ cám dỗ những người mà mình không muốn cám dỗ, và rồi chính nó cũng không đủ khả năng để cầm giữ được sự chung thuỷ của người kia.
Có người đã ví không sai rằng sắc đẹp là một con dao hai lưỡi. Nó có thể quay lại hại chính chủ nhân của nó nếu không khéo dùng đúng lúc đúng chỗ. Người xưa có câu "Hồng nhan bạc phận" âu cũng là vì thế. Người phụ nữ mà đẹp quá, sẽ chẳng bao giờ được sống yên ổn, hạnh phúc, thậm chí không bằng được một người phụ nữ có nhan sắc tầm thường. Đơn giản bởi có quá nhiều kẻ thèm muốn cái nhan sắc đó thì làm sao mà bình an và hạnh phúc được. Điều này dường như đã là một bi kịch định sẵn từ xưa đến nay. Lịch sử thế giới còn ghi lại nhiều câu chuyện về những người đẹp nghiêng nước nghiêng thành cùng với những kết cục bi thảm.
Người đàn ông nào không dễ dàng say đắm trước sắc đẹp thì sẽ sáng suốt nhận thấy được giá trị thực của mình. Vì sắc đẹp của họ không đủ làm mù quáng đàn ông nên đức hạnh của họ nhờ đó mà được nhìn nhận đánh giá đúng. Họ không chỉ được yêu vì nhan sắc, mà còn được yêu vì những nết hay đức tốt, những cái không phai mờ theo thời gian, mà ngược lại còn làm tăng thêm vẻ đẹp cho người phụ nữ.
Người phụ nữ khéo léo phải chăng không nên đem cái sắc của mình ra để làm mù quáng người mình yêu, để họ có đủ bình tĩnh và sáng suốt nhận ra những nét đẹp trong tâm hồn, trong nhân cách của mình trước khi tiến tới hôn nhân. Có như vậy mới đảm bảo rằng sau này, khi sắc đẹp không còn được mặn mà như xưa thì cũng vẫn còn tình yêu. Người đàn ông đứng đắn bao giờ cũng biết suy nghĩ, cân nhắc lợi hại và cho dù họ có say mê một bóng hình nào khác nữa thì họ cũng không bao giờ quên những nét đẹp trong tâm hồn của người phụ nữ xưa.
Trau dồi sắc đẹp để được yêu và gìn giữ mãi tình yêu là tâm nguyện rất chính đáng. Nếu bạn là phụ nữ, đừng bao giờ xem nhẹ nó ngay cả khi bạn đã kết hôn bởi nó có thể vô tình làm nguội lạnh đi tình yêu của chồng bạn đối với bạn. Tất nhiên, nếu chỉ quá chú tâm vào công cuộc làm đẹp, dùng đủ mọi phương kế để cám dỗ đàn ông thì lại không nên và không hay chút nào.
Chỉ có hạng đàn bà sa đoạ, thèm muốn dục vọng đơn thuần thì mới lợi dụng sắc đẹp để lung lạc, đùa giỡn với đàn ông bất kể là ai. Họ cũng chẳng say mê hay yêu thương riêng ai. Trong những trường hợp này, sắc đẹp khuynh thành của người đàn bà thật sự là loại vũ khí lợi hại vô cùng. Nhưng, ngoài sắc đẹp ra, người đàn ông không thể tìm thấy bất cứ điều hay gì khác có thể quyến rũ được họ và làm cho họ yêu thương say đắm.
Ngược lại, những người phụ nữ thanh cao thì sắc đẹp không còn là nguy hiểm nữa, vì họ chẳng bao giờ lung lạc người yêu bằng sắc đẹp. Bởi họ còn có khả năng đề cao giá trị của mình bằng nhiều phương tiện khác, chứ không chỉ riêng sắc đẹp. Hơn thế nữa, họ cũng không muốn để người yêu mù quáng vì sắc đẹp của họ mà bỏ qua không biết đến vẻ đẹp bên trong tâm hồn họ. Cái đẹp mà kín đáo mới thật sự là cái đẹp sâu xa. Bạn đừng tưởng rằng cứ để cái đẹp bộc lộ hết ra bên ngoài là khôn ngoan đâu. Có câu nói rằng: "Có tài mà không để lộ cái tài của mình, người ấy mới thậtlà người có tài. Đẹp mà không để lộ cái đẹp của mình, người ấy mới thật là người đẹp". Đừng để cái tài ấy, cái đẹp ấy làm khổ mình... như câu:
Anh hoa phát tiết ra ngoài
Nghìn thu bạc mệnh một đời tài hoa.
*.
TRẦN TIẾN









       ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 19.09.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.    

.

0 comments:

Đăng nhận xét