50 TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ TRONG TÌNH YÊU - Tác giả: Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
50 TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ
TRONG TÌNH YÊU
*
LỜI MỞ ĐẦU
Trong cuộc sống các món ăn luôn đa dạng và phong phú với nhiều hương vị khác nhau. Thế nhưng, có lẽ chẳng có món ăn nào lại hội tụ nhiều hương vị như “ món tình yêu”. Ngọt ngào có, đắng cay có, vị nồng có và vị nhạt cũng có… Tất cả những “vị” ấy góp phần tạo nên hương vị tình yêu - thứ “đặc sản” mà bất cứ ai cũng mong một lần được nếm thử trong đời.
Tình yêu khiến cho cuộc sống trở nên thi vị hơn, tươi đẹp hơn và tràn
(Tác giả Nguyễn Thị Hồng)
ngập sắc màu kì diệu hơn. Tôi nhớ có một câu nói: “Ai chưa yêu là chưa sống”. Quả thực, bạn hãy thử tưởng tượng xem, cuộc sống này sẽ buồn tẻ biết bao nếu thiếu vắng tình yêu? Tình yêu giúp cho con người luôn tươi mới, vui vẻ, yêu đời và như được tiếp thêm sức mạnh trong cuộc sống! Vậy thì tại sao chúng ta lại không trao cho ai đó trái tim mình? Thêm nữa, còn gì hạnh phúc hơn khi ta trao cho họ tình yêu và cũng nhận lại được tình yêu của họ! Đó sẽ là một tình yêu hoàn hảo và vẹn tròn, không gì tuyệt vời hơn thế nữa!
Nhưng không phải ai khi bước vào tình yêu cũng dám nói thật lòng mình với “người ấy”, không phải ai cũng đủ can đảm đối diện với tình yêu, với trái tim mình! Có thể vì tự ti, vì mặc cảm, vì nhút nhát mà họ không dám bày tỏ cảm xúc thật của mình; để rồi sau đó lại nuối tiếc vì đã để cơ hội tuột khỏi tay, đánh mất một tình yêu đẹp với người mình thương mến! Cái cảm xúc “tình trong như đã mặt ngoài còn e”, cái tâm trạng bối rối, lo lắng và hồi hộp không biết nên làm cách nào để “người ấy” hiểu được trái tim mình…là những xúc cảm tình yêu mà trong cuộc đời, có lẽ ai cũng phải trải qua ít nhất một lần. “Yêu mà không dám nói, thương mà chẳng dám bày” khiến cho không ít người rơi vào tâm trạng buồn nản, bi quan, và “ra ngẩn vào ngơ”!
Bởi vậy, “LỜI YÊU CHƯA DÁM NGỎ” sẽ giúp bạn hiểu thêm về tâm trạng của những người đang yêu thầm, nhớ vụng. Họ có thể là những cậu bé mới lớn, những cô, cậu sinh viên trẻ, những doanh nhân thành đạt…thậm chí là cả…những người trung tuổi. “Tình yêu không phân biệt tuổi tác” là như vậy! Trong tâm trạng rối bời, họ đã tìm đến với chúng tôi để gửi gắm tâm sự riêng tư, thầm kín của mình. Chúng tôi đọc, cảm nhận, chia sẻ, và dành cho họ nhiều lời khuyên chân thành!
Chúng tôi chia sẻ tâm sự của họ với bạn vì biết đâu, có  một lúc nào đó, bạn sẽ gặp phải trường hợp giống như họ. Khi ấy, hãy đón nhận những lời khuyên và suy nghĩ sáng suốt để tìm ra cho mình một cách cư xử sao cho khéo léo, bạn nhé!
Chúc bạn luôn hạnh phúc trong tình yêu!
*.
Trong quá trình hoạt động ở nhiều vùng miền khác nhau của đất nước, ở nhiều lĩnh vực lao động khác nhau của xã hội và nhiều lứa tuổi trong các giới chúng tôi đã lý giải, trả lời tư vấn về tình yêu, về hôn nhân, về hạnh phúc gia đình... Trong tập sách này chúng tôi chỉ tập hợp 50 tình huống - 50 thắc mắc trăn trở trong lĩnh vực tình yêu cũng như những lý giải về vấn đề các bạn muốn tìm hiểu.

* Tình huống 1:
Tôi là một người lính hiện đang làm nhiệm vụ tại hải đảo Song Tử Tây. Không biết bao giờ lá thư này mới đến được tay chị và không biết chị có bớt chút thời gian để dành cho tôi một lời khuyên hay không, nhưng tôi vẫn cứ viết và chờ đợi! Bởi vì lúc này đây, lòng tôi đang ngổn ngang trăm mối, hình ảnh cô gái ấy lúc nào cũng hiện lên trong tâm trí tôi và… tôi đang hiểu rất rõ thế nào là “Vị đắng tình yêu”.
Thưa chị, mặc dù năm nay đã 27 tuổi, nhưng trước đó tôi chưa từng biết yêu ai. Vào quân ngũ từ năm 19 tuổi, từ đó tới giờ, tôi chỉ biết có súng đạn, thao trường, quân lệnh… mà chưa một lần cầm tay con gái. Thế mà, trong đợt về phép vừa rồi, tôi đã biết yêu.
Hôm ấy, mẹ nhờ tôi chở lên phố huyện may quần áo. Đó là một hiệu may nhỏ nằm khuất nơi góc phố. Mẹ bảo: “Cô chủ vừa khéo léo, nhẹ nhàng lại cắt may rất đẹp nên mẹ rất thích may đồ ở đó”. Cô ấy tên là Mai, dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, khuôn mặt rất thanh tú và đặc biệt là đôi má lúm đồng tiền rất dễ thương mỗi khi cười lại ẩn hiện trên khuôn mặt. Vừa mới nhìn thấy cô ấy, không hiểu sao tôi thấy như có luồng điện chạy dọc nơi sống lưng mình. Bàn tay cô ấy thoăn thoắt đo người mẹ tôi, ghi chép rồi vẽ vẽ, cắt cắt trên vải, nhìn trông đáng yêu lạ.
Hôm ấy về, như hiểu được tâm trạng của tôi, mẹ kể: “Con bé mất mẹ từ nhỏ. Tội nghiệp! Đang học lớp 11 thì phải bỏ dở, đi học may rồi mở tiệm kiếm tiền nuôi một ông bố hay đau ốm và cậu em trai đang học lớp 7. Vừa khéo léo, nghị lực, lại xinh xắn nên có nhiều người mê nó lắm! Nhà ai mà có được con bé về làm dâu thì may mắn quá! Giá mà…”. Chắc mẹ tôi cũng đoán ra tôi “để ý” Mai nên mới bỏ lửng câu đó. Hôm sau, tôi xung phong đi lấy quần áo giúp mẹ và lân la làm quen, trò chuyện với cô ấy. Và quả thực càng nói chuyện, tôi càng thấy bị lôi cuốn. Mai có một sức hấp dẫn kì lạ. Chúng tôi trở thành bạn bè. Và… chỉ thế vì tôi đã hết phép, phải trở về đơn vị. Tôi đề nghị Mai được viết thư cho em mỗi tuần. Cô ấy đồng ý.
Từ khi trở về đơn vị, tôi cứ thẫn thờ, ra nhớ vào thương cô ấy, chị ạ! Tôi nghĩ mình đã yêu rồi! Nhưng tôi vốn rất nhút nhát trong chuyện tình cảm, lại chưa bao giờ biết yêu nên không biết làm sao để cô ấy hiểu được tình cảm của mình. Hơn nữa, tôi lại ở xa trong khi bên cạnh cô ấy, có biết bao chàng trai khác vây quanh, liệu cô ấy có dành trái tim cho tôi? Tôi rất sợ khi nói ra sẽ bị cô ấy từ chối, tình yêu không còn mà tình bạn cũng mất, tôi sẽ đau khổ vô cùng! Chị ơi, tôi chỉ dám bộc bạch tâm sự này cùng chị, mong chị hãy cho tôi một lời khuyên nhé! Cảm ơn chị nhiều!
(H.Q - Trường Sa - Khánh Hòa).
- Anh H.Q thân mến!
Trước tiên, tôi muốn nói với anh rằng: Tôi rất vui khi nhận được thư anh! Thư tâm sự của bạn đọc thì rất nhiều nhưng tôi luôn cố gắng trả lời hết mọi tâm sự, đặc biệt là thư của những người lính ở hải đảo xa xôi như anh. Tôi rất trân trọng và hy vọng có thể chia sẻ một phần nào tâm sự buồn, vui của các anh!
Đọc thư anh, tôi thấy rằng quả thực, anh đã “trúng tiếng sét ái tình” ngay từ lần đầu tiên gặp cô gái ấy. Rồi dần dần, qua cuộc nói chuyện, anh thấy mình đã yêu cô ấy thực sự. Thế nhưng, thời gian nghỉ phép lại không đủ dài để cô ấy hiểu được tình cảm của anh. Tôi thấy anh đã thật khôn khéo khi đề nghị với cô ấy cho anh viết thư mỗi tuần. Đúng là hai người cần có thêm thời gian để hiểu rõ về nhau rồi từ đó phát triển mối quan hệ tới một mức độ sâu đậm hơn. Qua thư, anh hãy khéo léo tìm hiểu xem cô ấy đã có người yêu chưa đã nhé? Biết đâu, cô ấy lại có ai đó để “nâng khăn sửa túi” rồi mà anh chưa biết thì sao? Nếu như cô ấy thực sự chưa có ai, anh vẫn có thể hy vọng lắm chứ! Những chàng trai kia tuy có lợi thế về “cự ly” nhưng chắc gì đã lam xao động trái tim cô ấy? Chính việc cô ấy đồng ý liên lạc với anh qua thư cho thấy cô ấy cũng quý mến anh rồi đấy!
Theo tôi, tạm thời anh đừng vội ngỏ lời yêu với cô ấy! Hãy cứ duy trì mối quan hệ bạn bè qua thư, thỉnh thoảng gọi điện trò chuyện với cô ấy. Dần dần, khi cô ấy đã có thời gian để hiểu về anh, lúc đấy anh hãy “thăm dò” xem tình cảm của cô ấy với mình ra sao. Chẳng hạn: giả vờ im lặng trong một tuần xem thái độ cô ấy ra sao? Nếu cô ấy bảo “anh làm em lo quá” hoặc “sao anh lâu viết thư cho em thế?” chứng tỏ cô ấy đã có tình cảm với anh rồi đấy! Khi đó, anh nói lời yêu là hay nhất! Đừng sợ cô ấy từ chối mà không dám nói gì vì cơ hội sẽ không đến với anh nhiều lần đâu. Với lại nếu không nói ra thì mối tình giấu kín sẽ làm anh thấy day dứt không yên đâu. Nói ra vừa nhẹ nhõm trong lòng mà biết đâu, cô ấy cũng yêu anh  thì sao? Viết một lá thư tỏ tình chắc chắn anh sẽ dễ dàng thổ lộ mọi tâm tư của mình cho cô ấy hơn là gặp và nói trực tiếp đấy!
Không thử thì làm sao mà biết được tình cảm của người ta, phải không anh? Anh là một người lính cơ mà, hãy dũng cảm lên nhé! Chúc anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có một tình yêu thật đẹp!

* Tình huống 2:
Cô kính mến! 
Cháu là một cậu con trai từ nhỏ đã rất nghịch ngợm. Sống trong một gia đình có ba má và một chị gái, cả nhà đều tỏ ra nuông chiều cháu. Cháu không phải làm gì trong nhà đã đành, mà ngay cả việc giặt quần áo cho cháu cũng đã có máy, dọn phòng cháu chính là bà chị yêu quý (lớn hơn cháu 7 tuổi).
Tuy cháu không phải làm việc gì giúp đỡ mọi người, nhưng cháu cũng không sống vô tâm, trái lại cháu là một cậu con trai rất tình cảm, yêu quý gia đình của mình và ba má cháu rất tự hào về sự thông minh, tài giỏi của cháu. Từ nhỏ cháu đã học giỏi các môn tự nhiên, các môn xã hội thì cháu chỉ sợ nhất môn văn mà thôi. Tuy nhiên, vì thành tích “đáng nể” của cháu trong các môn thi học sinh giỏi toán - lý nên các thầy cô năm nào cũng châm trước cho cháu trong môn văn (bằng cách gọi lên bảng gỡ điểm) nên cháu vẫn là học sinh giỏi toàn diện.
Cháu đã trải qua cuộc đời học sinh như vậy cho đến khi giành được học bổng du học. Trước khi lên đường, cháu được một bạn gái tặng một quyển sổ trong đó có ghi lại những cảm nghĩ của bạn ấy về cháu. Thực lòng mà nói cháu cũng rất thích bạn ấy (từ năm học lớp 10) nhưng cháu không dám nghĩ đến chuyện yêu đương (sợ bạn ấy từ chối). Thế rồi đọc những dòng chữ của bạn ấy, lại thôi thúc cháu tỏ tình, bởi vì bạn ấy cũng nói thẳng: “Bạn ấy thích cháu vì phục tài của cháu”. Bạn ấy không giỏi các môn tự nhiên, nhưng bạn ấy lại là học sinh giỏi văn. Bạn ấy viết rất hay, nhiều đoạn khiến cháu bồi hồi, xúc động vô cùng! Cháu biết giờ này bạn ấy cũng đang chờ đợi thư trả lời của cháu nhưng cháu đã loay hoay 3 ngày rồi mà vẫn không biết nên viết thế nào để bày tỏ tấm chân tình của mình.
Cuối tháng này cháu đi rồi, xin cô hãy bày cháu cách viết thư tỏ tình nhé? Cháu không dám hỏi chị cháu vì sợ chị ấy trêu. Chuyện này thành bại hay không, cháu trông nhờ cả vào các cô đấy!
(V.H.D - PTTH Ứng Hòa-Hà Tây)
- Cháu H.D thân mến!
Viết thư tình là một phương thức có từ khi loài người phát minh ra chữ viết. Viết thư tình chẳng có một khuôn mẫu nhất định nào, nhưng nó lại có thể quyết định được thành hay bại của một trái tim yêu đấy, cháu ạ! Bởi vậy, nếu cháu muốn dãi bày nỗi lòng của mình để cô bạn ấy hiểu rằng trái tim cháu cũng đang đập những nhịp đập khác thường trước cô ấy thì cần phải chú ý vào những điểm cơ bản sau:
+ Nắm vững thời cơ:
Tình cảm của hai người mà chưa đến “độ chín” thì dù cháu có viết thư hay làm thế nào thì cũng khó mà làm xiêu lòng người ta được. Nhưng nếu như tình cảm đã đến mà cháu bỏ lỡ thời cơ thì sau này, cho dù cháu có năn nỉ cũng không có kết quả. Vì thế, không được đặt vấn đề quá sớm hoặc quá muộn. Trong trường hợp của cháu, cô nghĩ là “thời cơ” đã đến rồi đấy! Cô ấy đã “Bật đèn xanh” trước và đang chờ đợi “tín hiệu” từ phía cháu đấy! Dũng cảm lên nhé!
+ Kỹ năng viết thư:
Tình yêu là một tình cảm trong sạch và thuần khiết, nhất là mối tình đầu. Vì thế, lời văn phải nhẹ nhàng, tình cảm; tránh những từ cục súc, thô lỗ; tránh những từ bay bướm, nịnh bợ. Tốt nhất là cháu hãy viết xuất phát từ đáy lòng, từ trái tim chân thành của cháu. Đừng quá sáo rỗng hoặc giả dối.
Cô tin rằng, một người con gái học giỏi văn chắc chắn sẽ có một trái tim nhạy cảm. Cho dù lời văn của cháu có thô mộc một chút cũng không sao, miễn là cô ấy cảm nhận được sự chân thành của cháu trong thư. Hơn nữa, thư cũng chính là con người của cháu. Tuy không giỏi văn nhưng trình độ học vấn của cháu thì không thấp tẹo nào phải không? Cô ấy lại tặng cháu cả một quyển sổ viết về cháu chứng tỏ “người ta” rất hiểu cháu rồi! Vậy thì, không cần băn khoăn nhiều làm gì, hãy nói thật tất cả những điều mà cháu nghĩ!
+ Viết có tình có lý
Khi yêu nhau, cả hai bên đều có quyền chọn lựa. Vì thế, cháu không bao giờ được tỏ ra là mình áp đặt “người ta” - Khi viết hãy dùng những từ rõ nghĩa, trung thực. Không nên dùng những từ mờ ám, mơ hồ. Lời lẽ càng tế nhị, nhẹ nhàng và tự nhiên bao nhiêu thì “người ta” càng dễ bị thuyết phục bấy nhiêu. Một lá thư với lời lẽ nhẹ nhàng mà sâu lắng sẽ cho “người ta” thấy cháu là một con người khiêm tốn, nhã nhặn và nghiêm túc đến thế nào!
+ Viết thư là để biểu lộ tình cảm
Dĩ nhiên, mục đích viết thư của cháu là để bày tỏ tình cảm. Qua cách viết thư, cô ấy có thể hiểu được khả năng của cháu. Vì thế, hãy cố tìm những ngôn từ cho đúng và cách hành văn phải rõ ràng, mạch lạc. Hãy tự giới thiệu đúng về mình, không nên che dấu hoặc dối trá “có ít xít ra nhiều”. Nên nói thêm về những người thân yêu sống quanh cháu để “người ta” có thể hình dung được cuộc sống, các mối quan hệ xung quanh và con người cháu. Nên nhớ: nếu cháu càng tỏ ra kính trọng, yêu quý gia đình bao nhiêu, và gia đình cháu càng yêu thương như thế nào thì mức độ tin cậy của “người ta” về cháu cũng sẽ cao hơn đấy!
Tóm lại, cô khuyên cháu “hãy viết bằng trái tim”. Chúc cháu có một tình cảm thật tốt đẹp và bền lâu với cô bạn gái mà cháu yêu mến!

* Tình huống 3:
Cô ơi, hình như anh ấy cũng đã từng yêu cháu!
Cháu nói “hình như” và “từng” vì cháu cảm thấy như vậy, nhưng không thật chắc chắn, cháu là Hoàng Hà, năm nay 23 tuổi, còn anh ấy tên là V - năm nay vừa tròn 24 tuổi. Như cô đã biết, với thanh niên chúng cháu bây giờ, phía sau hình tượng “bạn trai” và “bạn gái” đều ít nhiều thấp thoáng hiện lên gương mặt người mình yêu và người yêu mình. Có những đôi vẫn là “bạn trai”, “bạn gái” của nhau nhưng thực chất thì đã ăn ở với nhau như vợ chồng.
Chúng cháu không thế.
V của cháu là một chàng trai nghiêm chỉnh. Đi chơi với cháu, đêm công viên sực mùi hoa dạ hương, chúng cháu như bơi trong hương hoa… Cháu đợi chờ ở V một cái nắm tay, một cái ôm, một nụ hôn… Nhưng V chỉ ngồi cạnh cháu… Nói về những ước mơ, dự định của mình… như hai đứa đàn ông… không thể hơn.
Nhưng rõ ràng là V thích cháu. Những buồn vui cuộc sống, gia đình… V đều kể hết, không giấu cháu điểm gì. Chúng cháu còn có giờ điện thoại riêng dành cho nhau vào lúc 12 giờ đêm, khi cả nhà đã ngủ hết. Ngay trong giờ phút rất riêng ấy, cháu hi vọng V sẽ nói với cháu một cái gì đó như tình yêu… nhưng… Mặc dù bao giờ V cũng gọi điện trước, V chỉ nói một lần duy nhất, một câu duy nhất vang vọng mãi trong tâm linh cháu cho đến tận bây giờ: “Anh đợi mãi… đợi mãi tiếng chuông 12 giờ để được gọi cho em… được nghe tiếng nói trong trẻo của em… như những hạt sương trên những cánh hoa bên cửa sổ buồng anh buổi sáng”.
Đến bây giờ, khi V đã có người con gái khác… có lẽ đã yêu cô ta rồi cũng nên, cháu vẫn chờ điện thoại của V lúc 12 giờ đêm như trước. Nhưng điện thoại không reo lên nữa…
Dù không có những cuộc hẹn hò nào giữa hai đứa, cháu vẫn một mình đến công viên, đắm chìm trong hương hoa dạ hương để nhớ về những ngày vui đã qua, với niềm hi vọng mong manh: biết đâu V cũng đến công viên… đợi mình.
Có những buổi tối cháu bỏ cả học bài, quên mình trong những kỷ niệm cũ… Bông hoa hồng khô, con bướm ép còn đây… những quà tặng của anh trong một lần đi dã ngoại mùa hè. Còn bức ảnh chân dung V đang mỉm cười nhìn cháu kia, là quà tặng sinh nhật tuổi 18 của cháu.Và cháu đã khóc.
Tất cả… như không có thực. Thế mà trước đây, có lần cháu đã từng tuyên bố trước bạn bè, cháu sẽ không bao giờ nhỏ một giọt nước mắt nào vì bất cứ đứa con trai nào…
Lẽ ra cháu phải nổi giận lên và chấm dứt mọi chuyện như tính cách bất cần đời của cháu, nhưng cháu lại vẫn si mê và yêu đơn phương “người ấy”. Cháu vẫn chờ đợi, vẫn hi vọng chuyện anh ấy đi chơi với người con gái kia là không có thực. V sẽ trở về với cháu.
Vì V thỉnh thoảng vẫn gọi điện cho cháu, dù không theo lịch hẹn 12 giờ đêm như cũ nữa. Thỉnh thoảng V lại đến chơi, ngồi hàng giờ… hỏi ý kiến cháu như trước đây. Hình như V chẳng biết gì, chẳng đếm xỉa gì đến tình yêu của cháu cả!
Cô ơi, cháu đã giữ kín chuyện này với tất cả những đứa bạn gái, dù là đứa bạn thân nhất, trừ cô. Đến nay, cháu vẫn chưa biết thật chắc chắn V nghĩ thế nào về cháu. Cháu muốn đi tìm sự thật. Chẳng nhẽ lại hỏi thẳng V hả cô? Hỏi như vậy khác nào đi xin tình yêu? Như cháu đã tỏ tình trước? Cháu yêu V nhưng lại không muốn tỏ tình trước. Cô hãy giúp cháu, cô nhé!
(Hoàng Hà, Đan Phượng-Hà Tây).
- Hoàng Hà,
Cô nghĩ yêu một người nhưng không được người ấy yêu lại là chuyện bình thường trong cuộc sống hôm nay.
Cháu yêu V. Cả hai đã có một thời “bạn trai”, “bạn gái” rất đẹp. Còn về phía V, cô thấy tình cảm của cậu ấy vẫn chưa rõ ràng. Cũng có thể, tình cảm ấy chưa “chín” thành tình yêu.
Đừng nghĩ V không hẹn hò, không gọi điện cho cháu vào lúc 12 giờ đêm  như cũ là mọi việc đã hết. Cũng đừng nghĩ V đi chơi với một người con gái khác là đã yêu người ấy.
Ở V, mọi cái đều đang ở trong trạng thái “có thể”. Có thể thành tình yêu, cũng có thể không.
Không thành tình yêu, giữa cháu và V vẫn còn tình bạn. Một tình bạn đẹp. Cháu đừng bao giờ nghĩ rằng không được người mình yêu, yêu lại là mất hết… Mình sẽ chỉ còn là một cô bé tầm thường, chẳng có giá trị gì…
Cô nghĩ cháu vẫn sẽ là cháu với bao nhiêu phẩm chất tốt đẹp vốn có. Có thể V không yêu cháu, nhưng có bao người con trai khác sẽ đến với cháu, và cháu sẽ tìm được nửa kia mong đợi của mình.
Quan hệ của cháu và V đang là tình bạn. Phải có thời gian cho tình cảm của V chín thành tình yêu hoặc giữ nguyên màu xanh của tình bạn. Đến một lúc nào đó, cháu có thể hỏi thẳng V. Chuyện “cọc đi tìm trâu” đã quá lỗi thời. Người con gái có thể tỏ tình, có thể hỏi thẳng người con trai mình yêu tình cảm thật của anh ấy. Đừng nghĩ đây là đi xin tình yêu, là thiếu tự trọng. Dám nói lời yêu cũng là thể hiện “bản lĩnh” của cháu đấy! Nói ra, dù có thể kết quả không như mong đợi, nhưng cháu sẽ thấy thanh thản, nhẹ nhõm vô cùng! Đừng quá tự ti kẻo biết đâu, cháu đang để tuột mất một cơ hội tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc đời!
Hãy luôn tin rằng: Cháu là một cô gái đáng yêu và đáng được hưởng những gì ngọt ngào nhất trong tình yêu!

* Tình huống 4:
Mình là một nam thanh niên 25 tuổi, chưa có người yêu. Lần đầu tiên mình để ý đến bạn gái là lúc đang học lớp 10. Năm đó, lớp mình vào học được hơn một tháng, cô bạn mới bước vào lớp, cô gái ấy xinh xắn, người cao ráo với mái tóc xõa trên cặp má trắng trẻo, đôi mắt đen và đôi lông mày đẹp như vẽ… Nói tóm lại, cô ấy đã khiến cánh con trai bọn mình choáng váng. Mình ngợp thở khi được ngồi cạnh cô nàng. Từ lúc đó trở đi mình thất thần vì cô ấy. Cô ấy học giỏi chẳng thua gì mình (mình vốn xếp nhất lớp) lại còn biết đánh đàn Piano và là con nhà giàu có. Mình cảm thấy cô ấy từ thế giới khác mình, nên tuy mình yêu cô ấy nhưng chỉ là đơn phương mà thôi. Hết năm lớp 10 nàng chuyển đi trường khác để lại cho mình mối tình câm lặng.
Mình đã phấn đấu hết sức để đỗ đại học loại giỏi, làm xong thạc sĩ và được nhận vào làm tại một công ty lớn. Không ngờ vào đây làm việc mình gặp lại cô ấy - mối tình đầu câm lặng của mình! Cô ấy rất vui khi kể lại những chuyện học trò ngày xưa và hỏi: “Sao lúc đó bạn ít nói thế, chẳng bù bây giờ?!”. Mình lại có cảm giác yêu cô ấy như thuở trước nhưng mình quyết định nên làm bạn thân của cô ấy trước đã, sau đó hãy tỏ tình. Thế là vài tuần nay, bọn mình chơi rất thân với nhau. Cô ấy tỏ ra quý mến mình, nhưng mình biết để đến tình yêu thì còn sớm quá. Mình đã quyết tâm không để mối tình này câm lặng nữa và nếu tỏ tình thì phải thành công, nhưng muốn vậy mình phải làm gì?
(Quang Hải, TPHCM).
- Bạn Quang Hải thân mến!
Đúng là bạn và cô ấy đã có “duyên kì ngộ” với nhau rồi đấy! Tuy nhiên, không phải cứ có duyên là có thể yêu nhau được. Bạn hãy suy nghĩ thật chín chắn! Muốn tỏ tình thành công rất cần có những điều kiện cần thiết là những nhân tố lợi thế, chứ nếu bất chợt gặp người trong mộng của mình liền tỏ tình ngay với người ta thì sẽ nắm chắc phần thua. Trước khi tỏ tình bạn cần phải:
+ Đánh giá mình một cách khách quan.
Một số người thường đánh giá mình quá cao nên cũng đòi hỏi cao về đối tượng, để tình trạng năm tháng qua đi chẳng tìm được ai vừa ý. Một số người khác lại mang nặng tư tưởng tự ti, đánh giá mình thấp nên thấy đối tượng cao quá đến nỗi không dám theo đuổi. Tức là cả hai trường hợp đều không biết nhìn nhận mình đúng đắn, vì thế không thể thành công trong tình yêu. Biết đánh giá mặt mạnh, mặt yếu, mặt tốt, mặt xấu của bản thân trên mọi phương diện thì sẽ tìm được đối tượng tương xứng với mình.
+ Tìm hiểu mọi thông tin của đối phương.
Không được dựa trên sự phán đoán đối phương mà cần nắm bắt được cuộc sống, tình cảnh của người ấy. Hãy tận dụng mọi khả năng thu thập thông tin của họ như: Địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, học lực, có người yêu hay chưa?... Rồi phác họa xem người đó thế nào? Liệu có chấp nhận mình không? Người đó có phù hợp với mình không, và nhất là có cảm tình với mình đến đâu? Đã yêu mình chưa hay chỉ là bạn?...
+ Thời điểm tỏ tình.
Nếu biết rõ người ta chưa yêu mình thì đừng vội tỏ tình người ấy lại đang bận gấp rút hoàn thành việc gì đấy, hoặc là gia đình người ấy đang có chuyện bận rộn, toàn bộ tinh thần và sức lực đối phương đang tập trung vào công việc thì không thể để ý đến yêu cầu của bạn được. Thời gian ít không thể suy nghĩ thì làm sao đẹp ý, đẹp tình? Hãy chọn lúc nào nhàn rỗi, thư thả của cả hai bên.
+ Cách tỏ tình lãng mạn.
Thành công của tỏ tình phải phụ thuộc vào tâm trạng của bạn và đối phương vui vẻ, thoải mái, hào hứng, có sự rung động mãnh liệt, đúng thời gian và phải chọn địa điểm, cách tỏ tình sao cho trang nhã, lãng mạn khiến cho trái tim của người ấy phải xúc động trước lời tỏ tình của bạn. Nếu bạn sợ không thể thốt ra lời vào lúc đó thì phải viết sẵn lời tỏ tình gài vào bó hoa hoặc là chùm bang, hay để dưới ánh nến…Nói tóm lại, là không được đến rồi lắp bắp hoặc không thể thốt lên lời đáng nói mà bạn chuẩn bị bấy lâu nay.

* Tình huống 5:
Tôi tình cờ gặp anh hai lần quan trọng trong đời. Lần thứ nhất ở giảng đường đại học và lần thứ hai ở cơ quan công tác. Cuộc sống sinh viên sôi động, mới lạ đã nhanh chóng xóa tan ký ức về một người bạn- là anh- trong tôi. Chỉ đến lần gặp thứ hai này, tôi đã thật sự ngỡ ngàng. Cũng chính từ cái bắt tay mừng “duyên kì ngộ” mà tôi đã bất giác nuôi một linh cảm đặc biệt: sự gặp gỡ này rất có thể sẽ là duyên số hoặc nếu không thì cũng là định mệnh.
Ở cơ quan, chúng tôi khá hợp nhau. Sự quan tâm, những hành động của anh khiến tôi không thể phủ nhận được tình cảm của mình dành cho anh. Nhưng có một ngày, đất dưới chân tôi như sụp đổ khi tôi phát hiện ra anh đã có người yêu từ thời sinh viên. Một điều không hợp với quy luật là tôi vẫn rất khách quan trong cách nhìn nhận về cô ấy. Vì vậy, chưa bao giờ tôi có ý định tranh giành hay ghen tị với cô ấy. Thậm chí tôi còn tin tưởng rằng nếu họ đến được với nhau, tôi sẽ thành tâm chúc phúc cho họ. Chỉ phiền một nỗi là giờ đây họ đang ở quá xa nhau và cả hai cùng ổn định công tác. Họ đành phải xa nhau, chia tay trong sự nuối tiếc.
Là một phụ nữ, tôi đủ nhạy cảm để nhận ra anh cũng đã dành tình cảm cho mình. Nhưng vì ngại trước đây tôi đã biết được quá khứ của anh nên không dám nói. Tôi luôn phải sống trong mâu thuẫn với bản thân mình. Yêu anh nhưng không thể vượt qua lòng tự trọng để “bật đèn xanh” cho anh vì suy nghĩ liệu anh có phải yêu mình thật lòng hay chỉ do “cực chẳng đã” để lấp chỗ trống hoặc chỉ đơn thuần là “bản chất đàn ông”? Hãy giúp tôi nhìn nhận về anh và cùng tôi mở con đường tình cảm cho riêng mình?
(N.T.H-Hưng Yên)
- Chị N.T.H thân mến!
Cuộc sống quả thực có rất nhiều điều bất ngờ phải không chị? Hai người đã từng là bạn bè ở trường đại học và nay lại được công tác trong cùng một công ty. Mối duyên “kì ngộ” ấy không phải ai cũng có đựơc. Và theo tôi, việc anh ấy đã từng có bạn gái từ thời sinh viên và bây giờ họ đã chia tay nhau cũng là một việc rất bình thường trong cuộc sống! Không phải ai yêu lần đầu cũng đều dẫn tới hôn nhân cả đâu chị ạ! Có thể vì không hợp nhau, có thể do hoàn cảnh… có trăm nghìn lý do khiến họ chia tay nhau mãi mãi. “Người ấy” của chị cũng vậy! Điều quan trọng là giờ đây, anh ấy và người yêu cũ đã thực sự chia tay nhau chưa. Mọi chuyện không hề nghiêm trọng tới mức khiến chị cảm thấy “đất dưới chân như sụp đổ” đâu!  Nếu yêu “người ta” thật lòng, chị hãy “bật đèn xanh” để anh ấy có đủ tự tin để “dấn” lên một bước. Tình yêu là một điều thiêng liêng trong trái tim phụ nữ. Và đàn ông họ cũng vậy. Chính vì vậy mà giờ đây, mặc dù rất có tình cảm với chị nhưng bản thân anh lại không dám nói ra, vì ngại chị đã biết được quá khứ trước đây. Điều ấy chứng tỏ anh ấy là người đàn ông rất tự trọng và cũng rất tôn trọng chị; chứ không phải yêu để “lấp chỗ trống” hay “bản chất đàn ông” đâu! Bởi vì, những người đàn ông yêu theo kiểu đó, sớm muộn rồi chị cũng nhận ra thôi.
Nếu cả hai người cùng có tình ý với nhau mà anh vì mặc cảm không nói, chị vì nghi ngờ mà không thổ lộ thì tình cảm ấy mãi mãi không thể “đơm hoa kết trái” được! Chị hãy giúp anh ấy vượt qua sự tự ti của bản thân, hãy cho anh ấy biết tình cảm của chị! Trong tình yêu cũng cần phải biết tranh đấu mới có thể giành lấy hạnh phúc về mình. Đừng để sau này cả hai phải hối tiếc vì lỡ để tuột mất một người mình yêu thương, một tình cảm chân thành! Hãy gửi trọn niềm tin vào người đàn ông mà chị lựa chọn theo sự mách bảo của con tim!

* Tình huống 6:
Tôi là một người thuộc phái mạnh, năm nay tôi đã hơn 30 tuổi mà vẫn chưa một lần “được yêu”. Tôi phải giải thích điều này cho chị hiểu. Tôi yêu vài lần, yêu thầm, yêu đơn phương thì có nhưng chưa bao giờ dám thổ lộ chân tình. Thế rồi các cơ hội trôi qua. “Người ta” đi lấy chồng hết, còn tôi chả bao giờ có được một “cô người yêu” riêng của mình.
Có lúc, ông anh tôi (một chàng trai rất đào hoa) phải hỏi tôi:
- Cậu làm sao thế? Hay là cậu không thích phụ nữ?
Tôi biết, tôi là một người đàn ông thật 100% nên tôi bảo:
- Em còn bận làm việc nên thì giờ đâu mà theo đuổi, tán tỉnh con gái. Mà bọn con gái cũng õng ẹo lắm, em không biết chiều đâu.
Anh tôi nói với tôi:
- Đâu phải đứa con gái nào cũng õng ẹo, kiêu kỳ? Vả lại với cái tài của em trong kinh doanh, con gái cũng thích đấy. Nhưng mà em phải tỏ ra tâm lý một chút, lãng mạn một chút… thì mới tán được những cô gái ngang tầm với em, chứ nếu không em chỉ có thể có được những cô gái chủ động “cưa” em mà thôi.
Tôi không thích những cô gái chủ động “tán” đàn ông. Tôi muốn làm bạn đời với những cô gái thông minh, có học thức, hiểu biết rộng, còn nhan sắc thì không cần đẹp lắm. Thế nhưng theo như tôi biết, các cô ấy lại khá kiêu kỳ đấy, không dễ dãi đâu; trong khi tôi lại vốn “mít đặc” về khoa “tâm lý đàn bà”.
Tôi không biết chiều chuộng, không biết lấy lòng phụ nữ. Còn những trò lãng mạn ư? Tôi cứ thấy dường như nó làm cho con người ta trở nên yếu đuối. Không hiểu tôi nghĩ như thế có đúng không?
Tôi mạnh dạn viết bức thư này, xin chị hãy dạy cho tôi vài bài về tâm lý phụ nữ. Tôi vốn là thằng đàn ông rất cứng cỏi, chẳng bao giờ biếy quỵ lụy ai để đạt mục đích cả. Tôi hoàn toàn muốn phấn đấu bằng thực lực của mình, ngay cả trong công việc cũng vậy. Bởi thế, tôi muốn một khi mình đã nói ra lời yêu thì sẽ được con gái chấp nhận! Cảm ơn chị nhiều!
(Xuân Phương, Cẩm Phả-Quảng Ninh).
-Anh Xuân Phương thân mến!
Trước hết, tôi muốn nói với anh một điều quan trọng rằng: đừng nên hiểu nhầm tán tỉnh một người phụ nữ giống như việc phải quỵ lụy, nịnh nọt cấp trên để được thăng tiến. Nếu anh có quan niệm như vậy thì chẳng bao giờ anh đến được với trái tim những người đẹp thông minh, hiểu biết rộng đâu. Chuyện tình cảm trai gái không có quy luật và không phải cứ nhắm mắt vào phấn đấu quên ngày giờ là đạt đựơc mục đích. Tình yêu là sự rung động của hai trái tim. Muốn vậy, anh phải hiểu về tâm lý phụ nữ.
+ Phụ nữ thích nghe những lời ngọt ngào.
Nếu đàn ông “yêu bằng mắt” thì đàn bà “yêu bằng tai”. Muốn tiếp cận đối tượng, anh phải biết nói những lời dễ nghe. Nếu anh thích một cô gái mà chê cô ta đủ điều (dù cho là chê vì muốn sĩ diện) thì không bao giờ cô ấy chọn anh đâu! Hãy biết khen những gì mà anh thấy thích ở cô ấy, ví dụ: “Em nói chuyện thật thú vị!”.
+ Lãng mạn đâu phải là yếu đuối?!
Khi yêu nhau, anh sẽ rơi vào một cảm giác mê ly khó tả. Ánh mắt của anh sẽ luôn hướng về cô ấy, muốn làm mọi điều để cho cô ấy vui. Anh cảm thấy trong lòng luôn rung lên điệu nhạc du dương… Vậy đâu phải là sự yếu đuối? Anh hãy chọn phương thức đi chơi nào mà cả hai đều thích và hẹn hò với cô ấy, cùng nhau nghe một bản nhạc trong lúc đi uống, cùng nhau đi xem một bộ phim cả hai đều thích, mua một bông hoa thật đẹp tặng cô ấy và nói: “Anh nghĩ rằng em còn đẹp hơn cả bông hoa này”… Tất cả đều là sự lãng mạn.
+ Tỏ ra mình là người đàn ông trưởng thành.
Phụ nữ luôn muốn tìm ở người mình yêu một bờ vai tin cậy để dựa dẫm (cho dù đó là người phụ nữ cứng cỏi, bản lĩnh). Vì thế, anh hãy chứng tỏ năng lực làm việc của mình, chứng tỏ mình là người đàn ông chín chắn, biết suy nghĩ cho tương lai, tạo dựng cho mình một chỗ đứng trong xã hội.
+ Chứng tỏ tình cảm chung thủy.
Người phụ nữ không bao giờ thích lấy người đàn ông thiếu chung thủy, không chân tình. Những người đàn ông “đào hoa” sở dĩ yêu được nhiều vì họ biết che dấu sự thiếu chân tình bằng một “vỏ bọc” hào hoa, giả dối. Nhưng đến một lúc nào đó khi lộ bản chất thì người phụ nữ cũng bỏ họ thôi. Vì thế, tốt nhất anh hãy là người đàn ông chung thủy, sống chân thật với cả tấm lòng.

* Tình huống 7:
Em có quen một bạn trai trên mạng khi em đang học năm thứ nhất đại học (năm nay em đã là sinh viên năm thứ hai). Bọn em hay nói chuyện với nhau và em thấy bạn ấy là một người rất dễ mến. Vì học cùng chuyên ngành kinh tế đối ngoại nên chúng em thường xuyên trao đổi với nhau về kiến thức, về bài vở… Dần dần, em cảm thấy một ngày không được trò chuyện với bạn ấy một lần là nhớ không chịu nổi. Em thấy bạn ấy là một người đáng tin cậy, nhưng đôi lúc em cũng cảm thấy rất hoang mang vì một năm qua, mấy lần em đề nghị gặp mà bạn ấy từ chối, bảo rằng “chưa đến lúc”. Theo bạn ấy thì khi nào hai đứa học xong, có công việc ổn định thì hãy gặp nhau cũng chưa muộn. Em không biết bạn ấy có đáng tin không nữa? Liệu có khi nào bạn ấy chỉ muốn đùa giỡn với em?  Trong khi càng ngày em càng nhận thấy mình nhớ bạn ấy nhiều hơn. Em có nên để bạn ấy biết tình cảm của mình không hay là nên vứt bỏ tình cảm này? Mong chị cho em một lời khuyên!
(Em gái ĐHNT-Hà Nội)
- Em gái thân mến!
Kết bạn trên mạng không có cơ sở gì để chắc chắn về tình cảm ấy và mọi giả thuyết của em đều có thể xảy ra. Chưa một lần gặp mặt, chưa biết con người và cuộc sống của “người ta” ra sao thì làm sao em có thể vội tin tưởng mà gửi trọn trái tim mình thế? Em cứ thử nghĩ mà xem, đã quen nhau một năm mà cậu ấy vẫn từ chối gặp em và thời hạn định ra lại quá dài với một tình bạn. Tại sao lại phải đợi đến tận khi ra trường (tức hai năm nữa) mới có thể gặp một người bạn? Chị đã thấy có điều gì đó không được bình thường lắm! Một là cậu ấy đã nói dối em về con người thực của mình nên không dám gặp, hai là cậu ấy chỉ đơn thuần muốn coi em là một người bạn chat mà thôi.
Vậy nên, tốt nhất là em cứ giữ quan hệ như cũ và đừng nghĩ gì xa xôi hơn với anh ta cả. Bởi, nếu có cảm tình đặc biệt với ai đó thì hẳn người ấy rất nôn nóng được gặp mặt đối tượng của mình. Còn “người ấy” của em lại không như vậy. Đừng nói gì cả cho đến khi nào em thấy… cậu ấy cũng cần em!.

* Tình huống 8:
Tôi là chiến sĩ ở đồn biên phòng, nhiều lần phối hợp với dân quân địa phương giải thoát các cô gái bị bán sang Trung Quốc trở về quê hương. Trong số các cô gái đáng thương ấy có H là người đồng hương của tôi, cũng là bạn học thời chúng tôi còn học trường làng. Gặp tôi trong hoàn cảnh đó, H rất ngượng ngùng. Cô đã cầu xin tôi hãy vì tình bạn bè mà tìm cách giúp cô ở lại vùng biên làm ăn, cô không dám về làng, sợ điều ong, tiếng ve của mọi người, nhất là những lời xỉ vả, nhiếc móc, cay nghiệt của bà dì ghẻ.
Tôi rất thương cảm cho hoàn cảnh của H nên đã nhờ bạn bè ở lâm trường nhận H vào làm nhà trẻ của lâm trường. Đến nay cuộc sống của H cũng đã ổn định, thỉnh thoảng có dịp tôi cũng ghé thăm an ủi, động viên H.
Cũng vì không chịu nổi sự ghẻ lạnh và ngược đãi của bà dì ghẻ nên H phải bỏ nhà đi, lại gặp ngay phải bọn bất lương dụ dỗ đi theo chúng sang bên Trung Quốc tìm việc làm có lương cao sẽ được đổi đời.
H đã bị bán làm vợ một nông dân Trung Quốc, ở bên kia biên giới, H đã hai lần bỏ trốn mà không thoát, đến lần thứ ba mới gặp được đội tuần tra của chúng tôi nên thoát được.
Sau một năm sống yên ổn ở lâm trường, H như được sống lại, tươi tắn, vui vẻ, sống tốt với mọi người nên ai cũng quý mến, tận tình giúp đỡ. ở nơi đây chỉ có tôi là người H coi là thân thiết nhất, tin cậy nhất để nói hết mọi buồn vui. Không biết H có yêu tôi không, nhưng trái tim tôi thì đã thuộc về H mất rồi! Nhìn cô ấy hát ca, nói cười say sưa bên lũ trẻ, tôi thấy sao mà đáng yêu đến thế! Tôi muốn được bù đắp cho tất cả những mất mát, thiệt thòi của cuộc đời H. Nhưng tôi vẫn chưa dám nói lời yêu…
Không phải vì tôi nhút nhát. Là một người lính đã từng trải qua nhiều hiểm nguy, tôi chưa từng chùn bước trước gian khó bao giờ. Thế mà đứng trước người con gái mình yêu, tôi vẫn phải do dự tự hỏi: Liệu cha mẹ tôi có chấp nhận một người con dâu “tiếng tăm” như H không? Tôi biết rằng ở quê bây giờ, bà dì ghẻ của H luôn rêu rao rằng H bỏ nhà với trai, đi “làm điếm”, thật độc ác quá! Nếu quyết định yêu và lấy H thì tôi biết ăn nói thế nào để thuyết phục cha mẹ tôi hả chị? Tôi có ý định sẽ gắn bó cuộc đời mình với mảnh đất biên cương này và ước mong có một mái ấm gia đình bình yên, hạnh phúc! Chuyện tình của chàng lính biên phòng như tôi thật chẳng giống ai, phải không chị? Chị có nghĩ rằng sự lựa chọn của tôi là sai lầm không?
Tôi rất muốn suy nghĩ thật thấu đáo trước khi chính thức ngỏ lời yêu cô ấy, bởi cuộc đời cô ấy đã quá đau khổ rồi, tôi không muốn lại làm khổ cô ấy nữa! Nếu chúng tôi đã yêu nhau mà vấp phải sự phản đối của cha mẹ tôi thì chắc cô ấy khổ tâm lắm!
Mong sớm nhận được hồi âm của chị! Cảm ơn chị rất nhiều!
(T.K)
-Bạn T.K thân mến!
Đọc thư bạn, tôi vừa xúc động lại vừa thấy cảm phục bạn. Bạn quả là một người có tấm lòng vị tha, nhân hậu đã thấu hiểu được nỗi mất mát của H, đã yêu thương H chân thành và luôn suy nghĩ trước sau vì hạnh phúc của cô ấy! Đó chính là cơ sở để tạo nên một gia đình hạnh phúc.
Điều cơ bản là bạn đã cảm nhận được phẩm chất tốt đẹp ở H, coi những gì xẩy ra với H là một tai họa, H chỉ đáng thương chứ không đáng trách. Và bạn quyết định lựa chọn H để gắn bó suốt cuộc đời, đó là sự lựa chọn đúng đắn, không có gì phải băn khoăn cả. Bạn hãy tự tin vào tình yêu của mình, sự lựa chọn của mình và nói rõ cho H biết tình cảm mà bạn dành cho cô ấy. Nếu như cũng yêu bạn và không còn mặc cảm về quá khứ của mình, cô ấy sẽ đón nhận trái tim chân thành của bạn.Khi ấy, bạn hãy cùng cô ấy vượt qua những thành kiến hẹp hòi, cố chấp của người đời để có tình yêu như bạn muốn. Nếu muốn có được hạnh phúc, phải biết tranh đấu bạn ạ! Đừng thụ động chờ nó đến tìm mình! Hãy biết nắm giữ hạnh phúc ấy và cùng nhau vượt qua mọi thử thách.
Theo tôi, bạn chưa nên thông báo cho gia đình biết quyết định của mình, việc đó hãy để từ từ. Bây giờ, điều bạn cần làm là vun đắp tình cảm của hai người. Khi tình yêu đã “chín muồi”, hai bạn có thể cùng nhau bàn bạc và tìm ra hướng giải quyết vấn đề. Tôi tin là, khi có người yêu mình luôn ở bên cạnh, H sẽ có đủ nghị lực để vượt qua tất cả! Bạn đừng suy tính quá chi li mà mất đi cơ hội tốt đấy! Có thể mời cha mẹ bạn lên thăm nơi bạn định gắn bó lâu dài, thăm dò ý tứ các cụ rồi khéo léo đưa các cụ đến thăm nơi H làm việc. Khi các cụ đã có sự cảm thông với hoàn cảnh của H , thấy được cuộc sống đàng hoàng hiện nay của cô ấy, bạn mới thổ lộ ý định của mình với cha mẹ. Cần khéo léo đưa ra các ưu điểm của H để xóa đi thành kiến trong lòng các cụ. Có thể ban đầu các cụ sẽ ngăn cản nhưng cứ kiên trì thuyết phục và chờ đợi. Biết đâu mọi việc sẽ trở nên tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng của bạn đấy!
Cứ yêu và hy vọng đi, đó chính là những điều cần thiết để cuộc sống của bạn ngày càng tốt đẹp hơn!

* Tình huống 9:
Tôi thấy vô cùng xấu hổ vì ở tuổi 50 rồi mà còn phải viết thư nhờ chị tư vấn giúp chuyện tình cảm. Nhưng thực sự tôi đang rất bế tắc chị ạ! Mong chị đừng cười tôi nhé?!
Vợ tôi đã mất cách đây 4 năm do bị bệnh ung thư phổi, để lại cho tôi hai cháu, một trai-một gái. Cháu trai hiện đang đi du học tại Pháp, còn cháu gái vừa mới thi đại học. Con trai tôi viết thư, gọi điện về luôn, ngoài giờ học cháu còn tranh thủ làm thêm để kiếm đồng ra đồng vào. Cháu gái thì rất chu đáo, chăm sóc cho bố từng bữa ăn, giấc ngủ mặc dù rất bận học. Cuộc sống của cha con tôi bình yên và hạnh phúc. Tôi rất vui và hãnh diện về các cháu. Cứ tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi, tôi đã từng quyết tâm không đi bước nữa để toàn tâm, toàn ý, lo cho các con. Vậy mà… một năm trở lại đây, trong một lần vào Huế công tác, tôi có quen với M -một đồng nghiệp đã nhiệt tình giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc.
Hoàn cảnh của M cũng rất đáng thương chị ạ! Cô ấy đã có lần tâm sự với tôi: Năm 18 tuổi, cô ấy yêu một chàng trai cùng làng. Sau bốn năm yêu nhau, cả hai đã nghĩ đến việc tổ chức một đám cưới đơn giản mà đầm ấm. Hai bên gia đình đã gặp mặt và vui vẻ tán thành chuyện tình yêu của đôi trẻ. Tất cả chỉ đợi ngày M ra trường là tổ chức đám cưới. Vậy mà, trong một lần lên thăm người yêu, chàng trai ấy đã bị một chiếc xe máy chạy ẩu ngược chiều đâm phải. Sau 3 ngày trong bệnh viện, cậu ấy đã vĩnh viễn ra đi, bỏ lại M trong nỗi đau tưởng như không thể vượt qua nổi. Khi ấy, M đã hai lần tìm cách tự tử nhưng may mà gia đình luôn bên cạnh nên đã phát hiện kịp thời. Mọi người đã hết lời an ủi, động viên và giúp đỡ; cô mới khó nhọc vượt qua được kì thi tốt nghiệp để có được mảnh bằng đại học. Từ đó, M lao vào làm việc quên ngày tháng những mong công việc có thể giúp cô nguôi ngoai nỗi đau trong tim. Sau đó, tuy công việc đã ổn định nhưng M nhất quyết không chịu lấy chồng, mặc cho mẹ cô khóc hết nước mắt và họ hàng hết lời khuyên nhủ. Năm nay M đã 40 tuổi mà vẫn chưa có ai. Cô ấy luôn nhiệt tình trong công việc, sống tốt với mọi người xung quanh và đặc biệt rất chu đáo, khéo léo khiến tôi vô cùng nể phục. Dần dần, tôi yêu cô ấy lúc nào không biết. Tôi thấy lại cảm giác hồi hộp, nhớ mong, trái tim đập rộn ràng mỗi khi gặp M- cứ y như một chàng trai mới biết yêu lần đầu ấy chị ạ! Điều này tôi cũng không ngờ tới, bởi lẽ tôi luôn tâm niệm trong lòng mình sẽ chỉ có mỗi hình bóng vợ tôi và sẽ không bao giờ yêu được nữa…
Bây giờ đây, khi đang ngồi viết thư cho chị, lòng tôi ngổn ngang trăm mối: từng này tuổi rồi, liệu tôi nói đến tình yêu có nên không hay tốt nhất là quên cô ấy đi để toàn tâm lo cho con cái? Mà khi tôi ngỏ lời, liệu cô ấy có chấp nhận không, hay là vẫn nhớ tới người xưa? Và rồi khi biết chuyện này, các con tôi sẽ nghĩ sao về bố chúng nó? Liệu chúng có phản đối không?...Chị hãy giúp tôi, cho tôi biết ý kiến của chị nhé! Tôi rất mong nhận được thư hồi âm của chị!  
T.B: Mặc dù đang ở hai thành phố khác nhau (Hà Nội và Huế) nhưng chúng tôi vẫn thường xuyên gọi điện hỏi thăm tình hình của nhau, động viên nhau rất nhiều!
(Mai Văn Q-Hà Nội)
- Anh Q thân mến!
Tôi biết anh đang rất bối rối và tôi cũng rất thông cảm với tâm trạng của anh lúc này. Nhưng cho dù anh đã 50 tuổi thì cũng đâu cần phải xấu hổ khi đề cập đến chuyện tình yêu chứ? Trên thế giới, có những cụ ông, cụ bà 70 - 80 tuổi mới kết hôn với nhau cơ mà? Huống hồ…anh chị mới 40 - 50 tuổi. “Tình yêu không phân biệt tuổi tác và có thể đến với người ta bất cứ lúc nào”. Hiện anh đang có nhiều vấn đề băn khoăn nên chưa thể “ngỏ lời yêu” với chị M. Tôi xin được gỡ dần giúp anh những thắc mắc ấy.
Thứ nhất, anh hỏi: “Từng này tuổi rồi, liệu tôi nói đến tình yêu có nên hay không, hay tốt nhất là quên cô ấy đi để toàn tâm lo cho con cái?” Tôi xin trả lời anh rằng: Nếu anh cảm thấy thực sự đã yêu cô M, thấy cô ấy có thể là một người vợ tốt, một người mẹ hiền cho các con anh sau này thì hãy nghĩ đến tình yêu. Con cái anh sau này rồi cũng sẽ có gia đình riêng của chúng, sẽ không thể quan tâm nhiều cho anh như bây giờ được. Chúng sẽ bận rộn hơn với công việc và con cái. Khi ấy, anh sẽ cảm thấy cô đơn vô cùng vì không có người bạn đời để tâm sự và chăm sóc lẫn nhau. Nếu đã tìm được người tâm đầu ý hợp thì chuyện “tái hôn” là một việc rất nên anh ạ.
Thứ hai, anh hỏi: “… khi tôi ngỏ lời, liệu cô ấy có chấp nhận không, hay là vẫn nhớ tới người xưa?”. Điều này thì tự anh hãy cảm nhận tình cảm của chị ấy bằng chính trái tim mình! Khi yêu, người phụ nữ sẽ tỏ ra quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho anh hơn những người khác. Chị ấy sẽ mong chờ những cuộc điện thoại của anh và những lúc buồn vui cũng sẽ gọi điện để chia sẻ với anh… Và điều quan trọng là, nếu anh không ngỏ lời mà cứ giữ kín tình cảm của mình trong lòng thì sẽ mãi mãi không thể biết được câu trả lời của “người ấy”. Hãy dũng cảm lên anh ạ! Còn một điều nữa tôi muốn nói với anh, đó là: anh không thể nào bắt chị ấy quên hoàn toàn “người xưa” của chị ấy đựơc! Vì đó chính là một phần kí ức của chị ấy, từ khi chưa gặp anh. “Người ấy” đã chiếm một phần không thể xóa đi được trong lòng chị ấy. Cũng giống như anh, hình bóng vợ anh sẽ mãi mãi còn tồn tại trong kí ức của anh, không bao giờ phai mờ. Đừng bao giờ ghen tị với người đã chết, bởi họ sẽ chỉ là kí ức, còn anh mới là hiện tại và tương lai của “người ấy” cơ mà. Nếu yêu chị M, tôi khuyên anh hãy nên tôn trọng những kí ức đẹp trong tim chị ấy về người đã khuất. Điều ấy sẽ không tổn hại gì đến tình cảm của hai người, trái lại còn làm cho chị ấy càng kính phục và yêu thương anh hơn đấy!
Thứ ba, anh đang lo không biết khi các con anh biết chuyện này, chúng có phản đối anh không? Anh đã có những đứa con rất ngoan ngoãn, yêu thương bố. Tôi tin rằng chúng sẽ mong anh được hạnh phúc! Hơn nữa, cậu con trại anh lại đang đi du học, chắc chắn cậu ấy sẽ có tư tưởng “thoáng” hơn về chuyện này. Anh cứ tâm sự hết với các con và hỏi thử xem ý kiến của chúng như thế nào để chứng tỏ anh tôn trọng ý kiến của con mình. Sau đó, anh nên đưa chị đến nhà chơi, làm quen với con gái anh và cùng sinh hoạt, ăn cơm với gia đình anh. Điều này sẽ khiến họ có cơ hội gần gũi và hiểu nhau hơn. Qua đó, anh cũng dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
Tôi mong anh sẽ sớm đưa ra quyết định của mình và hãy sống cho cả anh và cho cả các con anh! Tin là hạnh phúc sẽ một lần nữa mỉm cười với anh.

* Tình huống 10:
Năm nay tôi đã 48 tuổi, từng có gia đình nhưng ly hôn đã lâu. Đứa con trai duy nhất của tôi đang làm việc ở nước ngoài và nó muốn định cư luôn bên đó. Trước đây, tôi nuôi cháu một mình và từ ngày cháu đi, tôi sống độc thân. Tôi đã xác định cứ sống như thế bởi vì tôi chẳng còn hi vọng hay ham muốn chung sống với người phụ nữ nào hợp với mình nữa. Cho đến một lần, tôi tình cờ gặp T tại một quán ăn. Những kỷ niệm xưa bỗng sống dậy…
Đó là thời kì vợ chồng tôi đang căng thẳng với nhau. Một tối, tôi bắt gặp vợ cũ của tôi đi với tình nhân. Tôi đã lôi cô ấy về nhà và chúng tôi đã cãi nhau kịch liệt ngay trước mặt con. Rồi cô ấy bỏ đi. Hai bố con tôi ôm nhau khóc. Bỗng cô bé T từ trong buồng bước ra (thì ra hai đứa nhỏ đang chơi trốn tìm). Cô bé T đang đi trốn thì chúng tôi về nên bị kẹt trong buồng và chứng kiến hết cảnh xô xát của chúng tôi. Bé T đã ôm choàng lấy hai bố con tôi và đưa tay gạt những giọt nước mắt lăn trên má tôi- cử chỉ ấy tôi vẫn nhớ mãi và cảm thấy bàn tay non nớt thơ ngây kia như dành trọn cho cha con tôi niềm thương cảm.
Sau khi vợ chồng tôi ly dị, tôi bán nhà đi ở chỗ khác và không lần nào quay trở lại nơi đã ghi dấu kỷ niệm buồn ấy nữa. Tôi cũng không hiểu sao dù hơn hai mươi năm đã trôi qua, vậy mà khi tình cờ bắt gặp T ở chốn đông người, tôi vẫn nhận ra T ngay. Có lẽ vì T có đôi mắt thật đẹp và một nốt ruồi son trên sống mũi. Suốt bữa ăn, tôi đã không thể tham gia vào câu chuyện của đám bạn mà chỉ lén nhìn sang bàn bên và đấu tranh tư tưởng ghê gớm với bản thân. Khi T cùng những người bạn đứng lên, tôi đã không kìm được  bèn bước vội đến gọi tên cô ấy. Sau một phút ngỡ ngàng, T đã thốt lên: “A, chú K!” Tôi không ngờ, T lại có trí nhớ tốt như thế để nhớ về một người hàng xóm cũ đã không gặp chừng ấy năm trời. T vồn vã hỏi tôi về con trai tôi và cuộc sống của tôi hiện tại. Tôi xin T địa chỉ để… gửi cho con trai liên lạc với bạn cũ. Nhưng thú thực với chị, tôi đã không gửi dòng địa chỉ ấy cho con mà giữ lại cho riêng mình. Qua vài lần trò chuyện điện thoại, tôi được biết T chưa lập gia đình, vì theo T nói thì “có lẽ là chưa đúng số!”. Tôi tin lời T, vì dịu hiền, duyên dáng, và thông minh như cô ấy thiếu gì chàng trai theo đuổi, nhưng T vẫn mải mê với công việc và hồn nhiên chơi với đám bạn đồng trang lứa.
Từ ngày gặp lại T, trái tim tưởng như đã quá già nua để rung động trong tôi lại một lần nữa xốn xang. Tôi mời T đến nhà chơi, đi ăn, T vui vẻ nhận lời và vẫn một điều “chú”, hai điều “cháu” khiến tôi khó xử vô cùng. Giá như tôi trẻ lại 10 tuổi, giá như T không phải chứng kiến quá khứ đau buồn của tôi thì có lẽ tôi đã có đủ can đảm để thổ lộ tình cảm với cô ấy. Càng ngày, tôi càng cảm nhận thấy sự chăm sóc một cách hết sức tế nhị từ phía T đối với tôi, nhưng tôi không dám chắc tình cảm mà T dành cho tôi là thứ tình cảm gì. Liệu tôi có nên bày tỏ tình yêu của mình cho cô ấy biết? Tôi rất sợ bị “người ta” từ chối. Xin chị cho tôi vài lời khuyên. Tôi vô cùng cảm ơn!
(H.V.K-Hà Tĩnh)
-Anh K thân mến!
Người đàn ông ở độ tuổi ngấp nghé ngũ tuần đang ở độ chín về mọi mặt, vì thế anh không nên có suy nghĩ rằng mình đã quá già. Và thực tế đã chứng minh rằng tâm hồn và trái tim của anh không hề cằn cỗi như anh vẫn nghĩ. Tình yêu có con đường đi riêng của nó, nhiều khi bất chấp cả lý trí và những rào cản về tuổi tác. Anh đã tìm thấy ở cô bé T sự đồng cảm trong sáng, thơ ngây đối với hòan cảnh bất hạnh của anh ngày trước, và tìm thấy ở cô gái T ngày nay một tâm hồn đồng điệu. Nếu như T không gắn với quá khứ buồn xưa của anh thì chắc gì anh đã nhận ra T giữa bao người lướt qua trong cuộc đời anh?
T là một cô gái có học thức, và với độ tuổi 30 thì T thừa đủ khôn ngoan, chín chắn để hiểu được tình cảm của mình và biết nên giữ khoảng cách các mối quan hệ như thế nào. Tôi dám chắc với anh rằng một người con gái phải có tình cảm đặc biệt thì họ mới dành cho người đàn ông “xa lạ” sự quan tâm, chăm sóc “tế nhị” như anh nói. Vậy theo tôi, anh nên duy trì mối quan hệ thân mật với T như hiện nay thêm một thời gian nữa để hai người có điều kiện hiểu nhau hơn, cũng như kiểm chứng được tình cảm của mình và lường trước những khó khăn mà cả hai sẽ phải vượt qua trước khi quyết định tiến xa hơn nữa trong mối quan hệ.
Việc anh với cô T, anh cũng nên viết thư kể cho con trai để có người chia sẻ và cũng là để chuẩn bị tinh thần cho cậu ấy một khi anh có ý định “đi bước nữa”. Con trai anh ở xa không có điều kiện chăm sóc bố nên tôi tin là cậu ấy sẽ ủng hộ thôi.

Chúc anh tìm được người tri kỷ để không còn cảnh cô đơn trong phần đời tiếp theo của mình!

* Tình huống 11:
Em tên là Tùng, hiện đang là sinh viên đại học năm thứ ba. Hồi cấp ba, em có quý mến một bạn gái cùng lớp tên là Nga. Chúng em hay trao đổi bài vở, đi chơi và nói chuyện với nhau. Nhưng em cũng không biết đó có phải là tình yêu hay không? Sau khi đỗ đại học, tuy học ở hai trường khác nhau, nhưng chúng em vẫn giữ liên lạc với nhau. Và rồi… Nga nói rằng thương em và không biết em có thương người ta không? Tuy hơi bất ngờ nhưng em lại thấy rất thú vị! Em chưa từng yêu ai bao giờ, nay lại có một người con gái thổ lộ rằng yêu em, mà lại là người bạn gái thân thiết và em cũng rất quý mến “họ” nữa. Còn gì bằng phải không chị? Vậy là chúng em yêu nhau.
Nhưng có một điều lạ là: xa cô ấy em không thấy nhớ da diết như tâm trạng những chàng trai đang yêu khác, nhiều lúc em quên bẵng đi lịch hẹn với cô ấy và… những nụ hôn cũng không tạo cho em cảm giác say đắm, ngọt ngào! Trong khi ấy, nhìn vào mắt Nga, em thấy rõ niềm hạnh phúc của cô ấy! Những khi em “quên” đi chơi với người yêu, Nga lại chủ động đi tìm em và trách móc em. Thế rồi, một hôm, em đến chỗ Nga chơi và gặp Huyền-bạn cùng lớp đại học với Nga - đang ở đó. Không hiểu sao, vừa nhìn thấy cô ấy, trái tim em chợt rung lên những nhịp đập bất thường (mà trước đây em chưa từng có khi ở bên Nga). Nói chuyện với cô ấy, em cảm thấy thật dễ chịu, sảng khoái và suốt cả buổi, em như quên đi sự hiện diện của Nga ở bên cạnh. Sau khi Huyền về, Nga tỏ ra giận em đã “quá quan tâm” đến bạn cô ấy. Nhưng em cũng chẳng có tâm trạng nào để dỗ dành cô ấy nữa… Trong tim em đã đầy ắp hình ảnh của Huyền mất rồi. Đêm ấy, em luôn tưởng tượng ra khuôn mặt, nụ cười, ánh mắt của Huyền mà… không sao ngủ được!    
Xin chị đừng cho em là thằng con trai thiếu đứng đắn, “đứng núi này trông núi nọ”! Em lớn lên trong một gia đình gia giáo và luôn tâm niệm mình phải là một người đàn ông đứng đắn, có trách nhiệm và chung thủy với vợ con. Hơn nữa, xét về sắc đẹp thì Nga lại có phần nổi trội hơn Huyền. Vì thế, chắc chắn em không phải là kẻ háo sắc khi đã rung động trước Huyền. Em thấy mình có lỗi với Nga, thấy luôn dằn vặt, khổ sở mỗi khi gặp Huyền (cô ấy cũng có vẻ quý mến và thích trò chuyện với em, chị ạ!)
Chị ơi, hình như em yêu Huyền thật rồi! Lúc nào em cũng nhớ đến cô ấy, hình ảnh cô ấy luôn hiện diện bất kể em đang làm gì… Bây giờ em mới thực sự hiểu tâm trạng của “kẻ đang yêu”. Hóa ra em với Nga yêu nhau một năm nay mà em chưa bao giờ có cảm xúc đó, hóa ra… em chỉ quý và thích Nga mà thôi! Nhưng bây giờ, nếu em nói chia tay với Nga để đến với Huyền, em thấy mình tồi tệ quá! Cô ấy còn yêu em… Liệu cô ấy có chịu đựng được cú sốc này không? Liệu em có nên tỏ tình với Huyền sau đó không? Và liệu Nga có tha thứ nếu chúng em yêu nhau không?
Em viết thư này cho chị trong tâm trạng rối bời! Xin chị hãy dành thời gian lưu tâm đến cậu em trai tội nghiệp của chị! Em cảm ơn chị thật nhiều!
(Minh Tùng-ĐH Mỏ địa chất, Hà Nội).
- Em Minh Tùng mến!
Chị rất hiểu tâm trạng hoang mang, rối bời và day dứt của em lúc này, khi đứng trước hai ngả đường tình yêu! Em và Nga đã có một cái “gốc” tình yêu rất tốt: khởi đầu là một tình bạn đẹp có sự hiểu biết, quan tâm và gắn bó với nhau. Giá như tình yêu ấy được vun đắp từ cả hai phía thì chắc chắn sẽ là một mối tình đẹp và bền vững. Nhưng điều đó lại chỉ có từ phía Nga mà thôi, còn em… thì không. Chị tin chắc rằng em đã lầm lẫn tình cảm quý mến với tình yêu, vì thế em đang phải “trả giá” cho điều ấy! Không thể trách em được, bởi vì “Tình yêu chỉ có một nhưng những cái na ná tình yêu thì có nhiều!” Có lẽ vì em còn quá trẻ và chưa hiểu rõ về tình yêu nên đã nghĩ mình cũng yêu Nga nhưng thực ra đó chỉ là “cái na ná” trong tim em mà thôi! Đến khi gặp Huyền, em mới rung động thật sự và em mới biết thế nào là tình yêu.
Thật khó cho em lúc này nhưng theo chị, em nên để mọi chuyện rõ ràng. Em biết không, chuyện gì có thể mập mờ được chứ riêng chuyện tình cảm thì không. Và dù em có muốn che giấu tình cảm của mình thì cũng rất khó. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chị khuyên em hãy thành thật với trái tim mình! Bây giờ, điều quan trọng trước tiên là em hãy nhìn nhận lại tình cảm với Nga. Nếu thực sự không có tình yêu với cô ấy, chia tay là giải pháp tốt nhất. Dù mới đầu, điều ấy có thể gây sốc cho Nga và khiến cô ấy thấy bị phản bội, đau khổ và giận bạn trong một thời gian dài, nhưng rồi thời gian sẽ chữa lành mọi vết thương lòng. Cô ấy sẽ tìm được một người yêu mình thực sự, còn em cũng sẽ thanh thản vì đã không lừa dối cô ấy và không lừa dối tình cảm của chính bản thân mình. Thử nghĩ mà xem, nếu em cứ tiếp tục duy trì tình cảm như hiện nay với cô ấy nhưng trong lòng lại nghĩ đến người khác thì liệu cô ấy có vui được không? Con gái có thì… sau này 1 - 2 năm nữa em mới nói sự thật thì cô ấy còn oán trách em nhiều hơn đấy!
Còn đối với Huyền, tạm thời em đừng nói gì vội cả. Hãy cứ giữ mối quan hệ bạn bè bình thường với cô ấy để hai người có thêm thời gian để hiểu nhau và gắn bó với nhau. Sau khi chuyện giữa em và Nga đã chấm dứt một thời gian mà nhận thấy Huyền cũng dành nhiều tình cảm cho em và em yêu Huyền thực sự, lúc ấy mới là thời điểm “chín muồi” để tỏ tình! Em cần phải hết sức khéo léo trong cách tỏ tình, làm sao để Huyền thực sự hiểu được con người em. Bởi vì dù sao, Huyền và Nga cũng là bạn bè gặp nhau hàng ngày trên lớp. Nếu nhận lời yêu em, Huyền sẽ không tránh khỏi tâm lý e ngại trước Nga. Điều ấy sẽ gây cản trở ít nhiều cho mối quan hệ của hai em sau này. Vậy nên, hãy làm sao để cô ấy hiểu được tình yêu của em và những tình cảm thực sự em dành cho Nga là gì để cô ấy yên tâm hơn về con người em, rằng em là người đàn ông đứng đắn, đàng hoàng.
Một điều chị có thể khẳng định với em nữa là: Nga sẽ không thể tha thứ cho việc em và Huyền yêu nhau chừng nào mà vết thương trong lòng cô ấy còn chưa lành hẳn! Làm sao một cô gái vừa bị người yêu bỏ rơi lại có thể cười vui, nói chuyện bình thường với em khi em đi cùng bạn gái của người ta được? Đó là điều không tưởng? Chị hi vọng sau một thời gian, cô ấy có thể rộng lượng mà bỏ qua cho em, không hận gì em thôi. Hãy can đảm đương đầu với mọi việc, em nhé! Dù sao em cũng không thể quay ngược thời gian để không phải nói hai từ “giá như…” như bây giờ!
Chị cũng nhắc em nên bình tĩnh suy xét và lắng nghe trái tim mình để không mắc phải sai lầm một lần nữa, không nhầm tưởng một cái “na ná” nữa với tình yêu thực sự! Chúc em tìm đựơc một tình yêu đích thực cho riêng mình!

* Tình huống 12:
Em là một cậu con trai tỉnh lẻ lên thành phố học đại học. Gia đình không mấy khá giả nên vừa học em vừa tranh thủ đi làm thêm để tự trang trải cho bản thân không phiền đến bố mẹ. Từ gia sư, bồi bàn, tiếp thị… đến rửa bát, trông xe; việc gì em cũng đã từng làm và không ngại vất vả. Tuy thời gian học bài ở nhà không nhiều nhưng bù lại, em có một trí nhớ tốt và tiếp thu bài nhanh nên trong các kì thi, em vẫn luôn đạt điểm cao. Chưa có học kì nào mà em lại không giành được một suất học bổng của trường, lại là một Bí thư chi Đoàn năng nổ nên các bạn trong lớp, trong khoa rất quý mến em. Tự em biết có một vài bạn nữ mến mộ, thương yêu em nhưng thực tình, trái tim em chưa hề biết rung động trước bất kỳ cô gái nào cả!
Nhưng rồi… em vẫn bị mũi tên của Thần ái tình bắn gục! Số là, trong buổi họp cán bộ Đoàn khoa với các em sinh viên năm thứ nhất, em đang say sưa xem tài liệu thì thấy có người ngồi xuống ghế bên cạnh… Và một giọng nhỏ nhẹ cất lên: “Xin lỗi anh, chỗ này chưa có ai ngồi chứ ạ?” Em ngước nhìn lên… Một cô gái nhỏ nhắn, xinh xắn với chất giọng Huế dễ thương, đặc biệt là đôi mắt đen và buồn của cô ấy đã gây cho em một ấn tượng mạnh. Chúng em biết nhau từ đấy. Cô ấy đến từ thành phố Huế thơ mộng bên dòng sông Hương, nay ở với cậu tại quận Bình Thạnh để tiện cho việc học tập. Em thường giúp cô ấy mượn sách, làm quen với cuộc sống sinh viên và giảng bài giúp mỗi khi cô ấy nhờ. Chúng em có tình bạn đẹp như vậy trong suốt một năm trời.
Thế rồi… bẵng đi một tuần, em không thấy cô ấy đến lớp. Hỏi thăm bạn bè cô ấy cũng không ai biết lý do. May mà em có địa chỉ nhà cậu cô ấy nên đến hỏi thì được biết: cha cô ấy đã mất cách đây 5 năm sau một trận ốm kịch liệt, để lại cho mẹ cô gánh nặng nuôi ba đứa con nhỏ (cô ấy là chị cả) và một bà mẹ già đã lòa cả hai mắt. Cô ấy có ý định nghỉ học để phụ giúp mẹ nhưng bà nhất định không chịu, bắt cô ấy phải học hành cho đến nơi đến chốn. Bà nai lưng ra làm việc bất kể ngày đêm và vừa rồi, bà đã ngã bệnh. Bác sĩ kết luận bà bị suy nhược cơ thể, cần phải nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và không được làm việc năng nhọc nữa. Cô ấy đã bỏ tất cả, vội vã về quê và đang định có ý định nghỉ học để kiếm tiền nuôi bà, mẹ và các em.
Thế đấy chị ạ, em chơi với cô ấy suốt một năm trời mà không hề biết gì về hoàn cảnh gia đình cô ấy, chỉ thấy đôi mắt cô ấy lúc nào cũng đượm vẻ u buồn và những buổi tối vắng nhà đi làm thêm như em. Em trách mình sao lại vô tâm đến thế… Và điều quan trọng hơn là, xa cô ấy hai tuần mà em thấy nhớ cô ấy khủng khiếp, thấy cuộc sống thật là trống trải và vô vị! Em ước gì lúc này, được nhìn thấy khuôn mặt cô ấy, đôi mắt đen thật buồn của cô ấy và… được làm bờ vai tin cậy để cô ấy chia sẻ những bất hạnh trong cuộc sống! Chị ơi, em phải làm gì bây giờ? Chạy ngay đến Huế để nói với cô ấy “Anh yêu em!” và giúp đỡ cô ấy trong thời điểm khó khăn này, im lặng giấu kín lời yêu của mình và rủ các sinh viên khác trong khoa vận động mọi người giúp đỡ cô ấy hay làm gì khác… chị bảo gì bây giờ là tốt nhất cho cô ấy em cũng sẵn sàng làm ngay! Em yêu cô ấy mà chẳng biết phải bày tỏ thế nào nữa… Chị cho em một lời khuyên hữu ích được không ạ?
(M.D-ĐHDL Hồng Bàng-TPHCM).
- Em M.D thân mến!
Em đã thực sự yêu cô ấy rồi đấy. Nỗi nhớ của em, suy nghĩ của em, hành động của em... tất cả đều đã nói lên điều ấy! Đúng là khi đứng trước hoàn cảnh của cô gái ấy, đến như chị là một người xa lạ còn cảm thấy thương xót, huống chi một người đang yêu như em (?) Nhưng cần phải bình tĩnh thì mới giải quyết được mọi việc sao cho tốt đẹp, em trai ạ!
Chị biết rằng lúc này đây, em đã thực sự yêu cô ấy và  muốn bày tỏ để cô ấy hiểu “tấm chân tình” của em mà chưa biết phải làm như thế nào cả! Nhưng bây giờ, điều ấy chưa quan trọng bằng việc giúp đỡ cô ấy vượt qua được thời điểm khó khăn này trước đã. Chính việc em hết sức mình giúp đỡ cô ấy cũng chính là một cách để thể hiện tình yêu của em đối với cô ấy đấy! Là một cán bộ Đoàn có uy tín, theo chị, em hãy nêu ra vấn đề này trong cuộc họp Ban chấp hành liên chi Đoàn và yêu cầu mọi người giúp đỡ về vật chất để cô ấy có thể sớm quay lại với giảng đường. Đồng thời, em hãy tâm sự rõ để thầy chủ nhiệm và các bạn trong lớp cô ấy biết, thông cảm và hỗ trợ thêm. Sau đó, em nên cùng các bạn thu xếp một chuyến về Huế, trước là thăm hỏi sức khỏe mẹ cô ấy, sau là thuyết phục cô ấy quay trở lại trường. Chị tin rằng mẹ cô ấy cũng sẽ ủng hộ các em để khuyên bảo cô ấy thêm. Mọi khó khăn đều có thể vượt qua được khi chúng ta có lòng quyết tâm! Hãy giúp cô ấy củng cố kiến thức, chép lại bài học trong thời gian nghỉ học và động viên tinh thần để cô ấy yên tâm học tập hơn.
Trong hoàn cảnh này, chị tin là chẳng cô gái nào lại có tâm trạng để nghĩ đến chuyện yêu đương đâu. Nếu em ngỏ lời yêu lúc này thì không đúng lúc chút nào, cô ấy sẽ nghĩ em chỉ chăm chăm đòi hỏi  tình yêu của cô ấy mà không quan tâm xem tâm trạng của cô ấy ra sao! Thất bại là cầm chắc trong tay em! Cứ im lặng giúp đỡ cô ấy hết mình để mọi khó khăn của cô ấy tạm lắng xuống, cô ấy sẽ càng ngày càng mến phục em hơn! Khi trái tim cô ấy đã có hình bóng em rồi thì nói lời yêu đâu phải đã muộn mà là rất đúng lúc nữa cơ đấy.
Chị tin rằng một chàng trai thông minh, tháo vát và đầy bản lĩnh như em chắc chắn sẽ có một tình yêu đẹp đẽ, trong sáng!

* Tình huống 13:
Mình là một kẻ đại nhút nhát! Thế nên, 30 tuổi đầu rồi mà mình vẫn chưa từng một lần được yêu, chưa biết thế nào là nụ hôn đầu đời! Mình buồn quá đi mất… Cứ nhìn thấy con gái là tay chân mình đã run lập cập, mặt đỏ tía tai hết cả lên! Các cô ấy ban đầu nhìn mình ngạc nhiên, sau đó thì đấm vào lưng nhau cười rúc rích rồi bỏ đi… để lại mình trơ như một khúc gỗ.
Mình không hiểu nổi bản thân mình nữa… Tốt nghiệp đại học kiến trúc với kết quả đạt loại khá, mình dễ dàng được nhận vào một công ty xây dựng có uy tín ở Hà Nội. Công việc trôi chảy. Mình luôn được đồng nghiệp yêu quý và nể phục. Giờ mình đã mua được một căn nhà hai tầng trong ngõ với đầy đủ tiện nghi, chỉ còn thiếu… bà chủ nhà nữa thôi! Bạn bè, đồng nghiệp đã giới thiệu cho mình nhiều cô gái nhưng lần nào cũng vậy, cứ sau một hai cuộc hẹn là các cô ấy “ra đi không hẹn ngày trở lại”. Mình buồn vô cùng…
Gần đây, công ty mình có một nữ đồng nghiệp mới, 23 tuổi, trẻ trung và sôi nổi. Mình được phân công kèm cặp về chuyên môn cho cô ấy trước ánh mắt ghen tị của… mấy chàng độc thân khác trong phòng. Mình cũng thấy rất vui nhưng bụng lại bảo dạ: “Đừng nên hi vọng gì!” Tính cô ấy lí lắc nên nhiều phen trêu mình đến nỗi “mặt đỏ như quả gấc” nhưng trong công việc, nàng lại cực kì nghiêm túc, chăm chú lắng nghe và tiếp thu kinh nghiệm của mình. H (tên cô ấy) thường bảo: “Em rất nể phục trình độ chuyên môn của anh, duy chỉ có điều… sao mà anh nhát với phụ nữ thế? Thế này thì đến bao giờ mới có người yêu được? Nhưng mà… mỗi lần nhìn anh đỏ mặt lên, trông cũng đáng yêu đấy chứ?” Phòng mình đi chơi xa, trong khi mấy chàng độc thân ra sức mời mọc H đi xe họ thì mình lại chỉ im lặng, không thốt nên lời mặc dù trong lòng thì muốn lắm! Thế mà… thật bất ngờ, cô ấy khéo léo từ chối các anh chàng kia và… chỉ đồng ý ngồi sau xe mình (cả lúc đi lẫn lúc về). Một cậu bạn cùng phòng bảo: “Nghe chừng em H “kết” ông thật rồi đấy, còn chần chừ gì nữa… Hay để chúng tôi phải ra tay?”
Quả thực, mình cũng đã yêu mến cô ấy thực lòng nhưng nghĩ tới các cô gái trước kia, mình lại sợ… Biết đâu sau 1 - 2 lần đi chơi riêng, H cũng dời xa mình mãi mãi như họ thì sao? Liệu cô ấy có cảm tình với mình thật như cậu bạn kia nói không? Làm sao để mình tỏ tình được với H mà không phải nói ra? Mình biết tính mình nhút nhát thế này, sợ rằng nếu đứng trước mặt cô ấy, mình sẽ không bao giờ thốt lên được ba từ thiêng liêng: “Anh yêu em” đâu! Lời yêu của mình có lẽ sẽ mãi mãi để trong lòng mà không bao giờ dám ngỏ cùng ai mất!
(Việt Dũng- Hà Nội)
- Bạn Việt Dũng thân mến!
Quả thực, tôi thấy ít có người con trai nào mà lại nhút nhát như bạn, mặc dù đã ở tuổi 30. Có lẽ vì bạn ít có cơ hội tiếp xúc với phụ nữ nên cứ gặp họ là tay chân run rẩy, mặt đỏ tía tai chứ nói gì đến chuyện làm quen hay bắt chuyện. Điều đầu tiên là bạn cần tập cách đứng trước phụ nữ, trò chuyện và cử chỉ ra sao. Bởi vì trong cuộc đời, bạn còn phải gặp không chỉ một mà rất nhiều người phụ nữ khác, như: mẹ vợ, em vợ, đối tác nữ, đồng nghiệp nữ… Nếu cứ như vậy thì sẽ bất lợi cho bạn lắm đấy. Tôi tin một người đàn ông giỏi chuyên môn và thành đạt trong công việc như bạn chắc chắn sẽ tập được cách nói chuyện bình tĩnh và không bị đỏ mặt trước phái đẹp. Trăm vạn đàn ông làm được thì có lẽ nào, bạn không làm được điều ấy? Hãy hít thở thật sâu để lấy lại bình tĩnh trước khi trò chuyện với họ, bạn nhé!
Điều thứ hai tôi muốn nói và cũng là điều vô cùng quan trọng, đó là: H đã có cảm tình với bạn và “bật đèn xanh” cho bạn rồi đấy! Câu nói “mỗi lần nhìn anh đỏ mặt lên, trông cũng đáng yêu đấy chứ?” và thái độ kiên quyết không đi xe của các anh chàng khác, mà chỉ ngồi xe bạn khi đi chơi xa đã chứng tỏ cô ấy thực sự quyến luyến bạn và muốn bạn nhận ra điều đó. Anh bạn cùng phòng với bạn đã nói rất đúng đấy! Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy can đảm lên! “Người ta” đã mở đường cho bạn rồi cơ mà? Nếu không có tình cảm, một người con gái sẽ không bao giờ có lời nói và hành động như vậy với bạn đâu! Hơn nữa, cô ấy cũng biết rõ tính nhút nhát của bạn rồi, chứ không phải như những cô gái trước kia chưa hiểu gì về bạn trước khi gặp nên mới thế! Đừng quá tự ti kẻo hạnh phúc sẽ không tìm đến bạn đâu! Có câu: “Hạnh phúc là đấu tranh ” mà!
Nếu bạn thấy không đủ tự tin khi đứng trước cô ấy để thốt lên 3 từ: “Anh yêu em!” thì có rất nhiều cách cũng lãng mạn không kém mà cô ấy vẫn hiểu được, như: gửi tin nhắn hình thật lãng mạn không kém cùng lời nhắn “Anh rất muốn có được trái tim em!”, viết một bức thư tỏ tình, đặt một bông hồng nhung trên bàn của cô ấy vào mỗi buổi sáng rồi gửi cho cô ấy một ánh mắt trìu mến khi cô ấy tìm quanh phòng xem ai là “chủ nhân” của bông hoa ấy… Chắc chắn người con gái sẽ đủ nhạy cảm để nhận ra tình cảm của bạn mà không cần phải nói thành lời. Chúc bạn sớm có một mối tình đầu thật đẹp với người con gái mà bạn yêu!

* Tình huống 14:
Tôi viết thư này gửi đến chị khi đang nằm trên giường bệnh. Các bác sĩ nói tôi bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Chắc là tôi chẳng còn sống được bao lâu nữa. Chị sẽ hỏi: một người sắp chết như tôi thì còn có tâm sự gì cần đến sự giúp đỡ của chị nữa phải không? Có đấy chị ạ! Đó là một tâm sự, một lời yêu thương chưa thể thốt nên lời. Tôi muốn nói với “người ấy” trước khi ra đi cho lòng được thanh thản nhưng liệu có ích gì nữa không hả chị?
Ngày bước vào cấp 3, tôi được học trong một lớp “quậy” gần nhất trường. Hơn nữa, tôi lại được chọn làm lớp trưởng. Vì thế, tôi rất lo sẽ không “điều trị” nổi những kẻ nổi loạn lớp tôi. Cô Mai là giáo viên chủ nhiệm của lớp tôi, hơn nữa, cô vừa ra trường, còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm nên tôi càng lo lắng hơn. Mới đầu vào lớp, thấy cô trẻ nên nhiều đứa đã nghĩ cách trêu và “dằn mặt” cô (như chúng đã nói). Dĩ nhiên, tôi không hề biết việc ấy. Trước giờ vào lớp, vì biết cô rất sợ chuột nên chúng nó đã lén bỏ một ổ chuột con mới đẻ vào ngăn bàn giáo viên. Cô Mai vào, như thói quen, cô mở ngăn bàn ra. Trái với mong đợi của chúng nó, khi nhìn thấy những con chuột bò lổm ngổm trong đó, cô không hét lên, không sợ hãi và cũng không gọi ban giám hiệu đến để dành cho lớp tôi một hình phạt nghiêm khắc. Môi cô lúc ấy mím chặt lại, đôi bàn tay run run, cô đi xuống cuối lớp, nhìn khắp luợt cả lớp rồi nói bằng một giọng nhẹ nhàng mà kiên quyết: “Tôi biết một vài em trong lớp ta đã làm việc này. Chỉ cần bây giờ, tôi báo lên Ban giám hiệu, các em đó sẽ không được ở lại đây nữa! Nhưng tôi không muốn làm thế! Vậy nên, ai đã bày ra trò này, làm ơn hãy lên bắt những con chuột ấy đi ngay, đừng để tôi phải chỉ đích danh tên ra”. Và quả thực, những kẻ nghịch ngợm ấy đã phải ngoan ngoãn đi lên “giải quyết hậu quả”. Từ ấy, lớp tôi nể cô lắm! Các trò quậy phá cũng giảm đáng kể. Cô bày cho tôi nhiều cách hay để trị những kẻ cứng đầu lớp tôi, và kết quả rất tốt. Tôi cũng thường xuyên tâm sự, hỏi bài cô, coi cô như chị gái mình. Cô cũng coi tôi như một cậu em trai của mình.
Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh cô trên bục giảng: dịu dàng, duyên dáng và giọng nói của cô thật truyền cảm, đầy sức thuyết phục. Bọn tôi chỉ biết há hốc mồm mà nghe cô nói. Sau khi ra trường tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với cô, có cảm tưởng cô ngày càng xinh đẹp và mặn mà hơn. Thế rồi, không biết từ bao giờ, tôi hay nghĩ đến cô, hay nhớ cô da diết. Tôi cố gạt hình ảnh cô ra khỏi đầu mà không được. Chị ơi, tôi thực sự yêu cô giáo của mình mất rồi! Tôi ước gì cô trẻ lại vài tuổi hoặc tôi già thêm đi vài tuổi thì hay biết mấy. Tôi đã cố chôn chặt mối tình đơn phương ấy vào tận đáy tim mình vì nghĩ là sẽ vô vọng.
Thế nhưng… Bây giờ đây, một chàng trai sung sức như tôi đang bị căn bệnh ung thư quái ác gặm nhấm cơ thể từng ngày, đang phải đương đầu với cái chết mà chưa một lần biết yêu! Giờ đây, hơn lúc nào hết, tôi mong mình có diễm phúc được yêu người con gái ấy. Nhưng… đúng vào lúc này, tôi nhận được tin… cô sắp lấy chồng. Đất trời như đổ sụp dưới chân tôi. Chị ơi, chẳng lẽ tôi không được hưởng tình yêu? Lẽ nào tôi phải mang theo mối tình câm này xuống đáy mồ? Tôi sắp từ giã cuộc đời còn cô sắp lập gia đình. Tất cả cứ để nguyên như nó đang diễn ra thì hơn phải không chị? Nhưng có lẽ tôi sẽ không yên tâm nhắm mắt chừng nào còn chưa bày tỏ hết nỗi lòng của mình với cô. Tôi phải làm sao đây? Xin chị hãy giúp tôi với!
(Q.L-Long Khánh-Đồng Nai)
-Anh Q.L thân mến!
Đọc thư anh, tôi không sao cầm được nước mắt… Đúng là bệnh tật luôn đến rất bất ngờ và không trừ ai cả. Tôi rất hiểu tâm trạng của anh lúc này. Khi nằm trên giường bệnh, người ta luôn có mong muốn được có những người thân yêu ở bên cạnh, luôn có nhu cầu được yêu thương và khao khát cuộc sống sôi động bên ngoài. Nhất là một chàng trai trẻ đang tràn ngập sức sống như anh, còn chưa một lần biết đến tình yêu. Có một câu nói: “Khi còn sống, người ta chỉ nuối tiếc những điều chưa làm được chứ không phải những điều đã làm”. Bởi vậy, anh sẽ không thể nào thanh thản được, chừng nào lời yêu vẫn còn giữ ở trong tim, chưa dám ngỏ lời cùng cô ấy. Hãy can đảm lên anh ạ! Khi nói ra được điều ấy, lòng anh sẽ nhẹ nhõm như tháo được  một gánh nặng trong lòng. Cho dù cô ấy sắp lấy chồng, nhưng cô ấy sẽ hiểu và trân trọng tình cảm ấy, sẽ giữ gìn nó trong tim mình mãi mãi. Và biết đâu, cô ấy lại chẳng yêu mến anh như cách anh yêu mến cô ấy, mà vì cũng không thể nói ra mà làm dang dở một tình yêu đẹp thì sao? Như vậy, những ngày tới đây của anh có thể tràn ngập tràn trong tình yêu lắm chứ? Anh sẽ được sống trong một tình yêu thực sự của một người con gái mà anh thực sự yêu thương. Còn gì hơn thế nữa, phải không nào? Và như thế, những ngày cuối của anh sẽ là những ngày tươi đẹp nhất, những ngày bất tử của cuộc đời!
Chân thành chúc phúc cho anh!

* Tình huống 15:
Chị ơi, em đang rất buồn và cô độc vì tâm sự của em chẳng dám ngỏ cùng ai. Em sợ mọi người biết chuyện sẽ cười em, cho em là “con ngốc” thì chắc em chết mất! Em chỉ tin tưởng gửi gắm tâm sự nơi chị mà thôi, chị đừng mắng em mà chỉ khuyên nhủ em thôi nhé?
Em là Dung, hiện là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học NN Hà Nội. Hồi mới vào đại học, em cắt tóc tém, ăn mặc bụi bụi như con trai và ưa chọc phá mọi người. Vì thế lớp trưởng đã nhiều phen bị em làm cho khốn đốn vì những trò nghịch ngợm của em. Không dưới một lần, anh T (tên của lớp trưởng) đã khuyên em phải tế nhị, duyên dáng, nữ tính một chút thì mới ra con gái. Nhưng em không nghe, còn bảo anh là “nhiều chuyện”. Vậy mà, anh vẫn luôn kiên nhẫn bảo ban em hàng ngày từng chút một. Dần dần, em đâm ra quý mến anh, hay hỏi bài và ý kiến của anh. Thế rồi, em thật sự hoảng hốt khi thấy mình bỗng nhớ anh nhiều hơn, hay bực dọc mỗi khi anh cười nói vui vẻ với các bạn gái khác và luôn mong được gặp anh. Có một hôm, đang đi trên đường, em trông thấy anh đèo một cô gái phía sau. Họ nói chuyện rất thân mật và còn cười đùa vui vẻ với nhau nữa! Vậy là về nhà, em khóc một trận ngon lành và bỏ học mất hai hôm làm cho anh phải lo lắng, gọi điện hỏi xem có chuyện gì. Thực ra, em cũng biết anh học giỏi, điềm đạm, chững chạc lại nói chuyện rất có duyên nên được nhiều bạn gái trong khoa quý mến. Họ dịu dàng, nữ tính còn em lại ngổ ngáo như con trai. Chị ơi, em sợ một ngày nào đó, anh T có người yêu thì em phải làm thế nào đây? Em rất muốn anh ấy hiểu được tình yêu của em nhưng lại chẳng biết làm thế nào cả! Dù tính giống con trai nhưng trong chuyện này, em cũng phải giữ ý, không thể chủ động bày tỏ được phải không chị?
(Em gái T.Dung-ĐHNN Hà Nội)
- Mến gửi em T.Dung!
Cảm ơn em đã tin tưởng gửi gắm tâm sự nơi chị. Chị luôn dành cho các em những lời khuyên chân thành, nghiêm khắc có và tế nhị cũng có, nhưng chưa bao giờ mắng ai cả. Em yên tâm chưa nào?
Chuyện tình yêu là chuyện muôn thuở của con người, ai cũng từng trải qua và mỗi người lại có một bí mật tình yêu khác với mọi người. Hơn nữa, chuyện của em đâu có gì kinh khủng tới mức, nếu biết chuyện, mọi người sẽ gọi em là “con ngốc” được?  Đừng lo lắng quá như thế nhé!
Ngày nay, chuyện con gái bày tỏ tình yêu với con trai trước cũng là điều bình thường. Nếu cả hai cùng yêu nhau thì còn câu nệ gì chuyện ai tỏ tình trước phải không em? Điều quan trọng là người con gái có cách tỏ tình tế nhị, kín đáo hơn người con trai mà thôi. Hiện tại, em cần tìm hiểu, cần cảm nhận bằng chính trái tim mình xem cậu T ấy có yêu em không đã? Đúng là cậu ấy có quan tâm, khuyên nhủ em nhiều hơn các bạn khác. Nhưng điều ấy bạn bè cũng có thể quan tâm nhau được mà. Hơn nữa, em còn là cô gái “ưa chọc phá” nên cậu ấy phải “để mắt” tới em nhiều hơn cũng là đương nhiên thôi. Cái đó chưa thể nói lên điều gì cả! Việc em gặp cậu ấy đèo một cô gái nói cười thân mật cũng chưa thể nói là cậu ấy có người yêu được. Biết đâu đó là chị gái hay em gái của T thì sao? Chị nghĩ là em cần thêm thời gian để phán đoán tình cảm của T trước khi để cậu ấy biết em yêu cậu ấy.
Một khi đã chắc chắn là cậu ấy có tình cảm với em mà vì nhút nhát nên không dám nói, khi ấy em mới nên tiến hành bước tiếp theo. Qua thư em, chị đoán T thích một người con gái dịu dàng và nữ tính. Bởi vậy, trong chuyện bày tỏ tình cảm, đúng là như em đã nói, cần phải thật tế nhị, không thể quá lộ liễu bởi tất cả con trai, không riêng gì cậu ấy đều không thích những cô nàng quá ư bạo dạn đâu. Chị có một vài cách thể hiện tình cảm rất kín đáo mà cậu ấy vẫn có thể hiểu được đấy!
- Thể hiện sự quan tâm.
Hãy quan tâm đến cậu ấy nhiều hơn so với những người khác. Có thể là: khi họ ốm hãy đến thăm, nấu giúp bát cháo, chép bài hộ… Quan tâm đến sở thích, tâm tư, con người cậu ấy nhưng đừng khiến cho người ta cảm thấy “nghẹt thở”.
- Giãi bày tâm sự. 
Hãy kể cho cậu ấy nghe về cuộc sống của em, những sở thích và mong muốn, ước mơ của em. Có như vậy, mối quan hệ giữa hai người mới thêm khăng khít, gắn bó và hiểu nhau hơn. Từ đó, gợi mở để cậu ấy cũng có thể bày tỏ với em mọi suy nghĩ của mình.
- Ánh mắt.
“Cửa sổ tâm hồn” sẽ giúp người khác dễ dàng hiểu được tình cảm của em hơn đấy. Hãy dành cho người mình yêu thương một ánh mắt trìu mến, tha thiết và nồng ấm mỗi khi bốn mắt có cơ hội gặp nhau. Hai người đang yêu, trong đôi mắt của họ luôn ẩn chứa những ánh nhìn lấp lánh yêu thương và những “tia lửa” nhỏ nồng ấm.
- Lời nói.
Lời nói khéo léo sẽ giúp em tế nhị bày tỏ cảm xúc với người đối diện một cách dễ dàng nhất! Có thể là: “Sao hôm nay anh đi học muộn thế? Em lo quá! ”; “Em luôn muốn được nghe những lời khuyên của anh! Em thấy mình lớn lên nhiều! “; “Hãy luôn là anh nhé vì em thích con người anh lúc này! ”… Tóm lại, em hãy tận dụng mọi cơ hội để nói lời yêu thương với anh ấy, miễn đừng quá lộ liễu là được!
Hãy để chính trái tim em mách bảo mọi điều. Chị tin rằng, hạnh phúc và tình yêu sẽ sớm mỉm cười với em, em gái của chị ạ! 

* Tình huống 16:
Em là một chàng trai 19 tuổi, đang học lớp 12 và mang trong lòng một tâm sự không thể giãi bày cùng ai. Đây là lần đầu tiên em viết thư, mà là một lá thư xin lời khuyên, vì thế em chẳng biết nên mở đầu như thế nào cả. Dù sao cũng xin chị lưu tâm đến lá thư này và đừng quên lãng nó nhé, bởi em đang chờ thư chị từng ngày đây.
Nếu nói em là một “công tử con nhà giàu” cũng đúng! Ba em làm giám đốc một công ty Xuất Nhập khẩu có uy tín trên thị trường, mẹ là một kế toán trưởng cho một công ty nước ngoài. Bởi vậy, ngay từ bé, cuộc sống của em và anh trai em đã không thiếu thốn bất cứ một thứ gì, trái lại chúng em có những thứ mà bạn bè chưa có. Tháng nào bố mẹ cũng cho chúng em một khoản tiền tiêu vặt kha khá, tiêu không hết thì khao bạn bè đi chơi, ăn uống, chẳng phải lo nghĩ gì. Việc nhà đã có hai cô ôsin lo hết, chỉ buổi tối chúng em mới gặp được mẹ một lát rồi ai về phòng nấy, còn bố thì có khi cả tháng mới gặp một lần. Lên cấp ba, bố mẹ sắm cho em một chiếc xe ga đắt tiền, đi đâu tùy thích. Vậy là ở trường, em đứng ra kêu gọi thành lập hội “Con nhà giàu” đi xe đắt tiền, quần áo hàng hiệu và tiêu tiền không cần suy nghĩ quá 3 giây. Tuy ham chơi và hay tụ tập với bạn bè nhưng vì sức học của em cũng khá, tiếp thu nhanh và thông minh nên thầy cô cũng không có lý do gì để phàn nàn về em cả. Thời gian cứ thế trôi đi nếu như không có một ngày… phải, nếu như không có “ngày ấy” thì em vẫn cứ là em, không trở nên trầm lặng và đầy tâm sự như thế này, và có lẽ em sẽ không bao giờ phải viết thư giãi bày nỗi lòng như thế này cùng chị!
Đó là ngày đầu tiên của năm học lớp 11, cô giáo vào lớp và tuyên bố: “lớp chúng ta từ nay sẽ có thêm một thành viên mới, bạn Diệu Linh chuyển đến từ TPHCM! Các em làm quen với bạn nhé! ”. Lúc ấy, em còn mải lên kế hoạch ra ngoại thành hóng mát vào buổi chiều với mấy thằng bạn nên cũng chẳng buồn để ý! Năm học mới có thêm bạn mới chuyển vào cũng là chuyện bình thường thôi mà! Thế mà, cô lại xếp bạn ấy ngồi cạnh em! Lúc này em mới để ý. Đó là một cô bạn gái với hai bím tóc đung đưa sau vai, gương mặt rất xinh và đặc biệt là hàng mi cong nhìn như hút hồn người khác. Nhưng lúc ấy, em cũng chỉ cảm thấy “bình thường thôi” vì con gái xinh thì em gặp rất nhiều rồi. Hàng ngày, em hay gặp Linh đến lớp với chiếc xe đạp cũ kĩ, bộ đồng phục giản dị (có vẻ như hơi cũ) và đôi mắt thật buồn. Bạn ấy rất ít khi cười. Trong học tập, Linh rất chăm chú nghe giảng, ghi bài cẩn thận và đặc biệt là kiến thức của bạn ấy rất chắc, hỏi đâu biết đó. Bạn ấy có vẻ không thích em (mặc dù ở lớp chúng em vẫn trao đổi bài với nhau). Có hôm, em đi với đám bạn nhà giàu của mình, bắt gặp Linh cặm cụi đạp xe trên đường, em gọi nhưng bạn ấy chỉ nhìn rồi quay đi, như không hề quen biết làm bọn bạn được bữa “chọc quê” em về tội “vô duyên” còn em thì tẽn tò vô cùng. Hôm sau, đến lớp, em gặng hỏi nhiều lần, Linh mới nhìn em lạnh lùng nói: “Tớ vốn không thích những người chỉ thích tiêu tiền của bố mẹ vào những trò vô bổ!”. Em tức lắm và thề sẽ không nói chuyện với “đứa con gái khó ưa ấy”.
Vậy mà càng ngày em lại càng phát hiện ra những nét tính cách đáng yêu của bạn ấy. Bạn ấy sống rất tốt với bạn bè, hay giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên chân thành cho người khác. Có một số bạn trai trong lớp đã thích bạn ấy. Còn em thì… đến tận năm lớp 12, khi cô giáo chuyển Linh sang ngồi cạnh một bạn học yếu trong lớp thì em mới có cảm giác “sao chỗ ngồi của mình trống trải đến thế ”. Em bắt đầu thấy nhớ đôi mắt thật buồn của Linh, giọng nói dịu dàng của Linh, biết ghen tức mỗi khi cô ấy chuyện trò vui vẻ với một bạn trai nào đó trong lớp, biết đứng từ xa nhìn cô ấy đạp xe về nhà. Em lân la làm thân với Hiền, bạn thân nhất của Linh thì mới được biết vì sao cô ấy ghét những cậu công tử nhà giàu. “Mẹ Linh đã chê bố Linh nghèo để đi theo một lão bụng bự già và xấu nhưng lại nhiều tiền, bỏ lại cả hai cô con gái yêu quý của mình! Ba bố con quyết định rời TPHCM về Hà Nội để quên đi quá khứ đau buồn ấy! Bố cô ngày ngày vẫn làm việc cặm cụi để nuôi con. Vì thế, Linh đâm ra ghét con nhà giàu và trở nên trầm lặng từ ấy! ”Giờ thì em đã hiểu tất cả rồi chị ạ! Hóa ra ngồi cạnh nhau suốt một năm trời mà em vô tâm quá, không hề biết đến hoàn cảnh gia đình của cô bạn gái xinh xắn, dễ thương ấy! Giờ có hối hận thì cũng đã muộn rồi phải không chị? Chỉ còn mấy tháng nữa là chúng em ra trường rồi, biết em có còn cơ hội để cô ấy hiểu tình cảm thầm kín của em không? Và rồi, với ác cảm sẵn có với những cậu công tử nhà giàu, liệu cô ấy có đón nhận tình yêu của em? Em thực sự yêu Linh mất rồi. Chị giúp em với chị nhé! Tất cả em trông cậy nơi chị! Cảm ơn chị nhiều!
(Em trai L.V.T-Hà Nội)
- Em L.V.T thân mến!
Bất kì lá thư nào, khi đã đến tay, chị đều đọc và suy ngẫm rất kỹ, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể phù hợp với từng tình huống, hoàn cảnh và tâm sự của mỗi người. Bởi vậy, chị sẽ không bao giờ lãng quên lá thư của em đâu, em trai ạ!
Đọc thư em, chị nhận thấy đằng sau cái vẻ “công tử nhà giàu” ham chơi và tiêu tiền không cần suy nghĩ của em là cả một trái tim giàu tình cảm và không hề phân biệt giàu nghèo. Tuy nhiên, mối tình đầu hiện nay của em đang vấp phải một trở ngại, một khó khăn rất lớn. Cô bạn gái mà em đem lòng thương mến, do gặp chuyện đau lòng trong quá khứ nên có ác cảm với các cậu công tử nhà giàu, trong đó có em. Vậy nên, điều quan trọng bây giờ là làm sao em có thể xóa tan được cái ác cảm ấy trong lòng cô gái? Chính là em và chỉ có em mới làm được điều ấy mà thôi. Còn mấy tháng nữa mới ra trường tức là vẫn còn thời gian, vẫn còn cơ hội đấy em ạ! Hãy để cô ấy nhìn nhận khác về con người em: một cậu công tử con nhà giàu nhưng học giỏi, tốt bụng với bạn bè và không hề “ném tiền qua cửa sổ”. Sắp ra trường và chuẩn bị bước vào kì thi đại học, em nên chú ý vào việc học tập, ôn luyện bài vở và cùng với cô ấy giải các bài toán khó trong các bộ đề. Điều này vừa giúp củng cố tình cảm giữa hai người, lại vừa cho cô ấy thấy được em đã không còn tụ tập chơi bời với đám bạn nhà giàu nữa. Cũng nên ăn mặc giản dị khi đến lớp học. Các em đang còn mặc đồng phục nhà trường thì cũng đâu cần hàng hiệu quá xa xỉ phải không? Bởi những bộ quần áo ấy chỉ làm tăng khoảng cách giữa em và bạn bè thôi. Cô bạn ấy đã nói thật đúng: Đừng nên tiêu tiền của cha mẹ vào “những trò vô bổ” ! Tiêu xài hoang phí là một thói quen rất xấu. Một khi đã trở thành một người bạn khiêm tốn, học giỏi, tốt bụng trong mắt cô ấy tức là em đã giúp Linh xóa được ác cảm với “người nhà giàu”. Mặt khác, em cũng nên tâm sự thêm để cô ấy hiểu: không phải ai giàu cũng là người xấu và không phải tiền của người giàu nào cũng “không lương thiện”. Có rất nhiều người trở nên giàu có là nhờ họ đã tận tâm học hỏi, bỏ biết bao mồ hôi và nước mắt mới có được chứ không hề dễ dàng gì! Em hãy nói với cô ấy đừng quá “cứng nhắc” như vậy trong việc đánh giá một con người kẻo có người lại bị “oan”!
 Trước mắt các em là hai kì thi vô cùng quan trọng, hãy cố gắng tập trung ôn thi cho tốt đã! Sau khi đỗ vào đại học thì các em đã trở thành người lớn, nói chuyện tình yêu cũng dễ dàng hơn nhiều. Thế nên, trong thời gian này, dù em có nói ra trăm ngàn lời yêu, chị e rằng cô ấy cũng sẽ không thể nhận lời đâu. Trái lại, cô ấy sẽ cho rằng em đề cập chuyện này không đúng lúc và nguy cơ bị từ chối là 99%. Hãy để thời gian làm “chín muồi” tình bạn ấy, có thể “hoa tình yêu” mới dễ dàng “đậu quả” được, em nhé! Đừng quá nóng vội kẻo hỏng việc đấy!
Chị tin là với lòng chân thành và quyết tâm sửa đổi của em sẽ có một trái tim nguyện hòa chung nhịp đập cùng trái tim em đấy.
Chúc em đạt kết quả tốt trong hai kì thi sắp tới! Và chị mong em trong tương lai sẽ có được một tình yêu thật đẹp với người mà em thương mến. 
Thân!

* Tình huống 17:
Tôi năm nay 27 tuổi, là công nhân tại nhà máy X. Vì hoàn cảnh gia đình nên chỉ học hết cấp 3 là tôi phải rẽ sang con đường học nghề mà không thi tiếp lên đại học. Vốn thông minh nên tôi tiếp thu rất nhanh, được thầy giáo yêu mến và đến lúc học xong, tay nghề của tôi đã khá vững vàng. Vì thế tôi nhanh chóng được nhận vào công ty X, từ đó đến nay đã tròn 6 năm. Tôi thấy bằng lòng với những gì mình có và hoàn toàn không có day dứt gì về “giấc mơ vào đại học” không thành nữa. Tôi đủ sức nuôi mẹ và một cô em gái đang học cấp 3. Thế nhưng…câu chuyện mà tôi sắp tâm sự cùng chị đây  thì đã bắt đầu cách đây một năm…
Cô ấy là cháu gái của ông Trưởng phòng tổ chức, vừa mới tốt nghiệp Đại học Tài chính và được nhận vào làm kế toán trong công ty. Tôi biết cô ấy trong một lần hội diễn toàn công ty. Chất giọng trong trẻo, ngọt ngào của K (tên cô ấy) đã làm say đắm bao chàng trai “phòng không”, trong đó có tôi. Sau buổi ấy, tôi lân la tìm cách làm quen và tìm hiểu thông tin thì được biết K vẫn chưa yêu ai cả. Cô ấy, cởi mở, dễ gần và rất dịu dàng, lại chu đáo nữa - đúng là mẫu người tôi hằng mong ước. Chúng tôi nói chuyện rất hợp và nhanh chóng trở thành bạn bè thân thiết. Giá như tất cả chỉ có thế… Nhưng trái tim bướng bỉnh của tôi đã lựa chọn cô ấy và ngoài cô ấy ra, “nó” chẳng chịu rung động trước ai cả. Tôi như người lạc vào mê cung tình yêu, muốn chạy trốn mà không thể nào thoát ra được. Tôi biết mình không xứng với cô ấy, cả về trình độ học vấn lẫn điều kiện kinh tế. Làm sao cô ấy có thể nhận lời yêu một anh chàng công nhân nghèo như tôi được? Vậy là tôi nghĩ “mình phải quên K đi thôi! ”. Tôi tìm cách lảng tránh, không gặp K. Một ngày… hai ngày… rồi ba ngày trôi qua… dù nhớ K nhiều lắm nhưng hễ cứ trông thấy cô ấy từ xa là tôi vòng đi lối khác. K đã tìm gặp tôi, vừa khóc vừa trách: “Em đã làm gì sai khiến anh phải tránh mặt em như thế? Em buồn lắm anh có biết không? ” Cô ấy đâu biết rằng trái tim tôi cũng đang vỡ vụn ra thành trăm nghìn mảnh…
Chị ơi, tôi phải làm sao bây giờ? Tôi quá mặc cảm và tự ti trước cô ấy nên lời yêu trong tim không thể nào thốt ra lời được! Tôi biết phải làm gì trong hoàn cảnh này bây giờ hả chị?
(Quốc Cường-Hải Dương)
- Mến gửi bạn Quốc Cường!
Đúng là trong tình yêu, nếu hai người quá chênh lệch với nhau về trình độ học vấn (đặc biệt khi người đàn ông trình độ thấp hơn) thì rất dễ gây ra những xung đột trong đời sống vợ chồng khi người này không thể bàn bạc, trao đổi và tranh luận với người kia về một số vấn đề. Người đàn ông tự ti đâm ra dễ cáu bẳn, khó chịu khi vợ kiếm tiền nhiều hơn mình. Bởi vậy, đó cũng là một rào cản trong tình yêu. Nhưng như vậy cũng không có nghĩa là không thể vượt qua được. Ngoài giờ làm việc, vào buổi tối, bạn có thể tranh thủ đi học thêm, nâng cao trình độ chuyên môn và bằng cấp của mình. Khi đã có một bằng cấp nhất định, hai người sao lại không thể đến với nhau được, phải không bạn? Hơn nữa, bạn lại vốn là một người thông minh, chỉ vì hoàn cảnh gia đình mà không thể học tiếp lên đại học chứ đâu phải “Người học đâu quên đấy”, “học không vào” đâu. Hãy tự tin hơn vào bản thân mình và cố gắng đi học thêm để nâng cao trình độ, tôi tin rằng các bạn sẽ là một đôi rất đẹp đấy!
Quả thực, cách cư xử của bạn chẳng hay chút nào! Ai lại tự nhiên tránh mặt “người ta” như thế kia chứ? Cô ấy sẽ chẳng thể hiểu nổi điều gì đang diễn ra trong đầu bạn, hay cô ấy có gì không phải với bạn nên bạn bị trách mắng là đúng quá rồi còn gì? Theo tôi, tình cảm của hai bạn đang tiến triển rất tốt! Cô ấy khóc chứng  tỏ “người ta” dành rất nhiều tình cảm cho bạn đấy! Hãy mạnh dạn bày tỏ với cô ấy tình yêu mà bạn dành cho cô ấy bấy lâu nay. Nếu không, biết đâu trong số những anh chàng “phòng không” trong công ty bạn, sẽ có kẻ thừa cơ hội “nẫng tay trên” của bạn thì sao? Lúc ấy có hối hận thì đã muộn mất rồi! Đừng quá chần chừ kẻo sau này lại hối tiếc! Khi đã yêu nhau rồi, bạn cứ trao đổi thẳng thắn vấn đề của mình và ý định muốn học tiếp, tôi tin là chẳng cô gái nào lại không thấy hạnh phúc và tự hào khi người yêu mình mong muốn điều đó đâu! Dũng cảm lên và hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn, bạn có tin không?

* Tình huống 18:
Tôi là một người đàn ông bất hạnh, chị ạ! Tôi lập gia đình cách đây 12 năm. Trước khi cưới nhau, vợ tôi và tôi đã có 3 năm yêu  nhau say đắm. Tôi không hề biết rằng… tôi sẽ phải xa cô ấy mãi mãi. Đó là vào ngày vợ tôi sinh con gái tôi bây giờ. Trong cùng một ngày, tôi vừa được hưởng thụ niềm vui làm cha, nhưng cũng đồng thời mất đi người vợ yêu quý mà tôi rất mực thương yêu. Vì sinh khó, sức khỏe lại yếu nên cô ấy đã mãi mãi ra đi, để lại cha con tôi bơ vơ trong nỗi đau tột cùng! Tôi không bao giờ quên được cái ngày kinh hoàng ấy… cho đến tận bây giờ!
Con gái tôi giờ đã lên cấp hai. Cháu xinh xắn, học giỏi và rất thương bố. Cháu đã có thể tự mình nấu một bữa cơm ngon lành cho hai bố con. Lúc nào cũng nhắc nhở bố phải làm cái này, phải từ bỏ cái kia (rượu, thuốc lá), không cho bố thức khuya, bắt bố phải ăn đủ bữa… Mọi người vẫn bảo: “Con bé ngoan quá! Chắc mẹ nó ở trên kia hướng dẫn cho nó chăm sóc bố đây mà!” Còn tôi, tôi thương yêu con bằng cả tình yêu của tôi và vợ tôi cộng lại, để bù đắp cho cháu tất cả những mất mát, thiệt thòi do thiếu mẹ! Ông bà nội, ngoại cũng thường xuyên qua lại đỡ đần bố con tôi rất nhiều! Tôi đã từng nghĩ: cuộc sống như vậy là tạm ổn và tôi sẽ không bao giờ đi bước nữa để cháu phải khổ!
Thế nhưng… trái tim cũng có lý lẽ riêng của nó cho dù tôi nay đã ở tuổi 40. Loan là cô giáo dạy thêm môn văn của cháu (lên cấp hai, tôi bắt đầu cho con học thêm Toán - Văn - Ngoại ngữ ở bên ngoài). Con tôi vẫn khen: “cô giáo dạy hay và quan tâm tới chúng con lắm, bố ạ!”. Tôi đã đôi ba lần trò chuyện với cô ấy và thấy đó cũng là một phụ nữ nhân hậu và dễ mến! Cũng qua con gái, tôi được biết cô ấy đã lập gia đình nhưng sau đó, vì một lý do gì đó, hai người đã chia tay khi chưa kịp có với nhau một đứa con nào. Từ đó, cô ấy lấy việc dạy học làm niềm vui, coi học sinh như con và không có ý định yêu ai nữa. Năm nay cô ấy mới 30 tuổi.
Một lần, tôi đi công tác ở Vinh. Do có một số trục trặc trên đường đi nên lẽ ra 4h30 chiều ra đến Hà Nội thì lúc ấy tôi mới bắt đầu từ Vinh đi được. Vậy là tôi phải gọi điện cho cô giáo Loan nhờ đưa giúp con gái tôi về nhà sau buổi học. Cô ấy vui vẻ nhận lời. Lúc tôi về đến Hà Nội đã gần nửa đêm. Bước chân vào cửa, một cảnh tượng làm tôi xúc động đến trào nước mắt: cô Loan đang ôm con gái tôi vào lòng, đọc sách và giải nghĩa cho cháu nghe. Thỉnh thoảng cô ấy nhìn xuống con tôi đầy trìu mến, còn cháu lại ngước mắt nhìn cô đầy thán phục. Họ còn cười đùa rúc rích rất vui vẻ nữa!
Từ lúc ấy, tôi bỗng chợt nhìn nhận lại tất cả những suy nghĩ trước đây của mình! Dù tôi yêu con đến mấy cũng không thể nào bằng được bàn tay người mẹ chăm sóc cho cháu. Nhất là cháu lại là con gái, đang sắp bước vào tuổi dậy thì, rất cần những lời dạy bảo và sự chăm sóc của người mẹ. Chứ một người cha thì làm sao bảo cho cháu được nhiều điều thầm kín, phải không chị? Hơn nữa, Loan và cháu lại có vẻ rất quyến luyến nhau. Trong lòng tôi cũng nhen nhúm nhiều tình cảm dành cho cô ấy.
Nhưng tôi rất lo, dù yêu cô giáo nhưng nếu trở thành mẹ, không biết con gái tôi có chấp nhận không? Còn họ hàng hai bên nữa chứ? Tôi nói lời yêu cô ấy liệu có là có lỗi với vong hồn vợ tôi dưới suối vàng không hả chị? Tôi bối rối quá, mong chị một lời khuyên chân tình! Cảm ơn chị rất nhiều! (Hiện thỉnh thoảng Loan vẫn đến nấu cơm và ăn cơm với bố con tôi).
(T.T.D-Hà Nội)
- Gửi anh T.D!
Tôi thực sự xúc động trước cảnh “gà trống nuôi con” của anh trong suốt 11 năm qua. Thật may mắn vì bù lại, anh có một cô con gái tuyệt vời: biết quan tâm, chăm sóc và ngoan ngoãn, hết lòng yêu thương bố. Thế nhưng, trong sâu thẳm tâm hồn cháu, sự thiếu vắng hơi ấm và bàn tay chăm sóc của một người mẹ là điều mà cho dù anh yêu thương cháu gấp 2 - 3 lần nữa thì vẫn không thể bù đắp nổi. Đó là sự thật! Nhất là, như anh nói, một cô bé đến tuổi dậy thì rất cần sự bảo ban, quan tâm và tâm sự với cháu. Và điều ấy sẽ thật khó với anh vì anh là đàn ông, có những điều mà chỉ với một người phụ nữ, con gái anh mới dễ dàng gửi gắm tâm sự được.
Hơn nữa, chuyện vợ anh qua đời đúng là một nỗi đau và tổn thất quá lớn đối với cha con anh, nhưng chuyện ấy đã quá lâu rồi. Anh và con hãy giữ hình ảnh của chị ấy ở một nơi trang trọng nhất trong trái tim, nhưng cũng nên nghĩ tới hiện tại và tương lai nữa chứ! Ở dưới suối vàng, chắc là chị ấy cũng rất mong anh và con gái được hạnh phúc và được chăm sóc bởi một người phụ nữ nhân hậu và tốt bụng. Sau này, đâu phải lúc nào con gái cũng ở bên anh được. Cháu phải có người yêu, rồi lấy chồng, sinh con. Anh sẽ cảm thấy buồn và cần một “người bạn già” để tâm sự buồn vui trong cuộc sống!
40 tuổi chưa phải là già. Anh còn trẻ, còn có tình yêu và xứng đáng đón nhận một tình yêu mới. Anh cứ hỏi ướm thử xem ý của con gái anh thế nào nếu cháu có một người mẹ mới. Tôi tin với tình yêu thương dành cho bố, cháu sẽ hiểu và thông cảm cho anh. Vả lại, cháu cũng rất yêu quý cô Loan và cô ấy cũng vậy. Anh hãy mở rộng trái tim mình, dũng cảm bày tỏ tình yêu trước cô ấy. Nếu không có tình cảm gì với anh, một người phụ nữ ly dị chồng sẽ tránh việc đến nhà một người đàn ông góa vợ, để tránh lời dị nghị, bàn tán ra vào của mọi người chứ không như cách cô ấy đối xử với cha con anh đâu!
Họ hàng, bà con chắc cũng sẽ chân thành chúc phúc cho anh, không phản đối gì đâu; bởi tất cả họ đều hiểu: Anh để tang vợ và vò võ nuôi con trong suốt 11 năm là quá đủ rồi! Đừng để hạnh phúc tuột khỏi tầm tay khi nó đang đến gần, anh T.D ạ!
Một người chồng, người cha tốt như anh xứng đáng được cuộc sống ban tặng một người phụ nữ tốt để bù đắp lại những tháng ngày gian nan, vất vả đã qua của anh!
Chúc anh hạnh phúc!

* Tình huống 19:
Thưa chị, em là Thùy Trâm, năm nay 19 tuổi, hiện nay là sinh viên năm thứ nhất trường đại học NT. Từ bé, em đã được giáo dục trong  sự nghiêm khắc của cha mẹ, lại sống trong môi trường học tập đa phần là nữ nên tính em khá nhút nhát. Đặc biệt trong khi nói chuyện với các bạn nam, em luôn cảm thấy thiếu tự tin, căng thẳng và luống ca luống cuống. Bởi vậy, em có rất ít bạn trai. Nhưng bù lại các bạn ấy luôn nhận xét em là người “dịu dàng, kín đáo, khéo léo và giàu tình cảm”. Em cũng thấy tự tin hơn đôi chút.
Vào đại học, lớp em có khoảng 1/3 nam, còn lại là nữ. Chúng em chơi với nhau khá vui vẻ và đoàn kết. Trong số các bạn nam, có 2 - 3 người có tình cảm với em (theo như các bạn trong lớp nói chứ em cũng không rõ có phải thế không?). Nhưng người em quý mến hơn cả là Nam. Cậu ấy sôi nổi, hòa đồng hay quan tâm đến bạn bè và đặc biệt học rất giỏi. Nam rất quan tâm đến em, mùng 8 - 3; 20 - 10; Noel… cậu ấy đều có hoa và quà tặng cho em. ở lớp, có gì không hiểu, em đều được Nam giảng giải rất nhiệt tình nên cũng rất dễ hiểu nữa. Từ mến phục, dần dần trong em xuất hiện một tình cảm thật đặc biệt với cậu ấy. Và thật bất ngờ chị ạ, thứ ba tuần trước là sinh nhật em, Nam đã đến sau cùng, khi các bạn khác đã về hết chỉ để đặt vào tay em một bông hồng nhung và nói: “Nam rất mong được ở bên cạnh Trâm mãi mãi! ”
Lúc ấy, vì quá bất ngờ, em chẳng biết phải cư xử thế nào cả, chỉ biết nói: “Cho Trâm thêm thời gian suy nghĩ nhé!” Nhưng quả thực, lúc ấy trái tim em đập loạn nhịp và dường như mọi thứ xung quanh không còn tồn tại. Em thấy mình tràn ngập một niềm vui khó tả! Có phải em cũng đã yêu Nam hả chị? Và là con gái, làm thế nào để thể hiện tình yêu của mình, rằng mình cũng yêu họ mà không phải nói ra hả chị? Em nghĩ chắc là mình không thể nào nói được câu: “Tớ cũng yêu cậu!” đâu ạ! Còn một điều nữa, em cũng mong chị giúp đỡ em, em rất muốn biết con trai muốn được người yêu mình cư xử như thế nào hả chị? Em chưa yêu bao giờ, không hiểu tâm lý con trai nên không hiểu họ mong muốn điều gì ở người yêu? Chị giúp em với nhé! Em không muốn yêu được một thời gian là người ta thấy chán mình và mình không hiểu người ta, chị ạ!
(Em gái Thùy Trâm)
- Thùy Trâm thân mến!
Theo như cách em nói thì đúng là em đã yêu cậu bạn tên Nam ấy rồi đấy. Chỉ có người con gái đang yêu mới cảm thấy “mọi thứ xung quanh không còn tồn tại” mới thấy hạnh phúc khi nghe “người ấy” tỏ tình và, như em nói, “xuất hiện một tình cảm thật đặc biệt” với họ. Vấn đề của em bây giờ là phải làm sao nhận lời yêu Nam một cách thật tế nhị, theo đúng “kiểu” con gái phải không? Đương nhiên rồi, con gái chúng mình có vô vàn cách để “bật đèn xanh” cho người ta mà đâu cần nói thẳng tuột ra là “tớ cũng yêu cậu! ”- nghe rất “vô duyên” có đúng không hả em? Chỉ cần em viết cho Nam một mảnh giấy nhỏ ghi: “tối nay cậu đưa tớ đi học tiếng Anh có được không?” hoặc giành cho cậu ấy ánh mắt thật trìu mến khi bốn mắt tình cờ gặp nhau… đã đủ để anh chàng đó hiểu được “tín hiệu” của em rồi đấy! Một cô gái giàu tình cảm như em, chị tin  là sẽ có cách để Nam hiểu điều trái tim em muốn nói mà không cần phải thốt lên thành lời đâu. Nếu em đã yêu cậu ấy thì mọi cử chỉ, lời nói, ánh mắt, nụ cười của em - tất cả tự nó đã toát lên điều ấy rồi bởi người ta không thể giấu nổi một trái tim đang yêu, cô bé ạ!
Đúng là trong tình yêu, có những điều mà người con trai rất mong muốn ở người yêu mình song nhiều khi, vì tế nhị và sợ người yêu tự ái nên họ không dám bày tỏ. Biết được những điều “người ấy” mong muốn sẽ khiến cho họ cảm thấy yêu thương em nhiều hơn và tự hào về người con gái mà mình đã lựa chọn. Chị tin vào linh cảm của mình, rằng em là một cô gái rất tuyệt vời khi đã nghĩ đến điều ấy trước khi nhận lời yêu của người ta. Dưới đây là một số mong muốn của người đàn ông đối với người yêu, người bạn đời của mình.
1. Đừng nghi ngờ tình yêu của họ.
Có một số chị em phụ nữ luôn cảm thấy “bất an” trứơc tình yêu của người yêu đối với mình. Nghe người đàn ông nói “Anh yêu em” họ cũng nghi ngờ không biết có nói thật không, liệu anh ta có lừa dối mình không? Những phụ nữ ấy luôn đòi hỏi một tình yêu vô điều kiện, nghĩa là anh ấy lúc nào cũng phải yêu mình mà mình chẳng phải cố gắng gì cả. Thực ra trên đời, thứ tình yêu “vô điều kiện” như vậy không tồn tại trong tình yêu nam nữ mà chỉ có trong trái tim cha mẹ đối với con cái. Tình yêu nam nữ luôn đòi hỏi sự “có đi có lại”. Bạn muốn người ta yêu bạn như thế nào thì hãy yêu họ như thế đi! Còn sự nghi ngờ chỉ làm người ta chán mình và có thể một ngày họ sẽ rút lui “không kèn không trống”.
2. Đừng cắt bỏ tất cả các mối quan hệ để dồn hết tình cảm vào người đàn ông của mình:
Có những bạn gái khi bắt đầu có một tình yêu thường không ngần ngại cắt đứt các mối quan hệ khác như bạn bè, gia đình… sao nhãng luôn cả những niềm vui thường nhật như: đọc sách, nghe nhạc, học hành để tập trung toàn bộ cho tình yêu. Chính vì thế, vô tình cô làm cho anh ta “ngạt thở” vì cô gọi điện cho anh ta suốt ngày, tối nào cũng hẹn đi chơi, ngờ đâu rằng chính điều đó làm anh ta chán mình.
Vì thế, các nhà tâm lý cảnh báo rằng: Khi bạn mới yêu mà đã rời bỏ hết bạn bè, vứt bỏ cả các thú vui riêng của mình thì đó là dấu hiệu của tình yêu mê muội. Nó sẽ dẫn đến những hậu quả ngu ngốc, nếu không làm cho anh ta bỏ rơi bạn thì ít nhất anh ta cũng tự cho mình là rất “đào hoa”, rất tự cao tự đại coi bạn không là “cái đinh” gì. Thế mà cái tính xấu đó lại  do chính bạn đã tạo ra cho người yêu mình đấy.
3. Đừng tỏ ra yếu đuối trước mặt người yêu.
 Nhiều cô gái khi ngồi với các bạn trai khác hay bạn gái của mình thường ăn nói thoải mái, mạnh dạn đề xuất những ý kiến táo bạo nhưng cứ ngồi trước mặt “hắn ta” là bao nhiêu mạnh dạn bay đi hết, trở nên nhút nhát, khép nép, thậm chí chàng phê phán điều này điều nọ, cô gái cũng im re, không dám phản bác lại một chút nào.
Có thể bạn nghĩ mình tỏ ra như thế chàng sẽ thích mình hơn nhưng các nhà tâm lý lại cho rằng chỉ những chàng trai rỗng tuếch mới thích những cô gái như vậy, còn những anh chàng thực sự có năng lực lại thấy những cô gái đó là kẻ nhạt nhẽo và tất nhiên, anh ta sẽ bị cuốn hút bởi những nàng có cá tính và năng lực hơn. 
4. Đừng ỷ vào quan hệ tình dục.
Một số cô gái giữ chàng trai mình yêu bằng mối quan hệ nặng về tình dục và tưởng rằng với sức mạnh của sự cuốn hút về thể xác mình sẽ đủ sức “ràng buộc” được anh ta mãi mãi. Nhưng thực tế cho thấy ràng buộc bằng cách đấy không bao giờ bền, vì tình yêu cần có sự cảm thông sâu sắc và yêu thương chân thành chứ không chỉ đơn thuần là cảm giác về xác thịt. Giải pháp thông minh đối với những bạn gái đó là, hãy xem lại quan niệm của mình về quan hệ yêu đương. Chỉ có mối quan hệ tình cảm dựa trên nền tảng của sự hòa hợp toàn diện mới có thể giữ mãi được tình yêu bền lâu.
5. Đừng cố gắng thay đổi bạn trai theo ý mình.
Lại có những cô gái khi yêu ai sẵn sàng chấp nhận tất cả mọi mặt của người mình yêu nhưng lại kèm theo ý nghĩ sau này mình sẽ giúp anh ta bỏ thói quen này, tập thói quen nọ cho hợp với mình. Chẳng hạn có cô đến nhà người yêu mấy lần đều thấy anh ta là con ngưòi sống rất bừa bãi; đồ dùng, đồ ăn vứt mỗi thứ một nơi nhưng lại nghĩ cái tính vặt này sẽ sửa được sau khi cưới nhau. Nào ngờ hai năm sau, chính cô phải viết đơn ly hôn vì không thể chịu đựng được một cuộc sống với người chồng bừa bộn, cẩu thả.
6. Cảm nhận sai lầm giữa tình bạn và tình yêu.
Trên đời có những người có thể mãi mãi là bạn tốt của nhau nhưng lại không thể sống hạnh phúc với nhau trong quan hệ yêu đương hay vợ chồng. Bởi vì tình bạn và tình vợ chồng là hai dạng tình cảm khác nhau rất cơ bản. Bạn chỉ gặp nhau từng lúc, nhưng vợ chồng sống với nhau quanh năm ngày tháng. Bạn có thể không cần hòa hợp mọi cái mà chỉ hợp một vài khía cạnh thôi cũng đựơc, còn vợ chồng đòi hỏi phải hòa hợp nhau nhiều mặt mới có hạnh phúc, nếu không sẽ đối trọi như “mặt trăng với mặt trời ”. 
 Những đôi bạn lâu năm đến lúc thấy tuổi đã không còn trẻ nữa, nghĩ rằng nên lấy nhau thành vợ chồng để hạnh phúc suốt đời. Vì thế, có những đôi sau khi chung sống với nhau một thời gian ngắn đã nhận ra họ chỉ nên là bạn của nhau mà không nên là vợ chồng, cuối cùng đành phải chia tay.
7. Lúc nào cũng muốn người khác phải hiểu mình.
Đó là những cô gái được cưng chiều từ nhỏ nên hay làm nũng người yêu hoặc chồng. Những cô này muốn chàng làm “Thánh”, luôn có mắt thần soi thấu tâm can mình, phải hiểu ý mình ngay từ khi mình chưa cần nói mà chỉ ra hiệu bằng mắt. Tiếc rằng nói chung đàn ông vô tâm lắm, chẳng mấy ai có đôi mắt thánh nhân nhìn thấu lòng người như vậy đâu, cho nên những cô gái đó thường thất vọng. Để khỏi rơi vào tình trạng đó, phụ nữ cần lựa cách khéo léo nói ra những mong muốn của mình với ngưòi yêu hay chồng, như thế đàn ông sẽ “đỡ mệt” hơn và dễ biết cách làm bạn vui lòng hơn. 
Tóm lại, là đàn ông và đàn bà tuy cơ bản là hai con người giống nhau, cũng vui buồn hờn giận như nhau nhưng lại khác nhau rất nhiều. Muốn có tình yêu bền lâu, bạn cần phải biết đàn ông thích được phụ nữ cư xử như thế nào? Có như vậy, giữa hai người mới tìm được tiếng nói chung, mới hiểu nhau và giữ cho tình yêu mãi nồng nàn, lửa yêu mãi đượm mãi như buổi ban đầu.
“Đừng bao giờ nói yêu nếu bạn không chịu đựng hết lỗi lầm của người đàn ông”.
(T.Camplon)

* Tình huống 20:
Vì thành tích học tập xuất sắc trong suốt 4 năm đại học nên tôi may mắn được giữ lại giảng dạy tại trường, thật là niềm vui ngoài sức tưởng tượng đối với tôi, một thanh niên nông thôn lên thành phố lập nghiệp. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng hết sức mình, phấn đấu hết mình trong công tác. Chị không thể tưởng tượng được lần đầu tiên đứng trên bục giảng, tôi cảm thấy hạnh phúc thế nào đâu? Tôi mãi mãi không bao giờ quên cảm giác tuỵêt vời ấy! Thấm thoát mà đã 3 năm tôi đứng trên bục giảng… là một thầy giáo trẻ, tâm huyết với nghề và biết nghe nguyện vọng của sinh viên nên tôi đặc biệt được các em rất yêu mến và tin tưởng. Tôi còn biết trong số sinh viên nữ của mình, có vài ba cô đã thầm yêu tôi; có cô còn viết cả thư cho tôi nhưng bản thân tôi chỉ coi các em đơn thuần là học trò của mình mà thôi. Vả lại, tôi nghĩ: giữa thầy và trò chỉ nên giữ đúng ở quan hệ thầy trò mà thôi! Tôi vẫn chưa yêu ai…
Đầu năm nay, tôi được phân công chủ nhiệm các em năm thứ nhất. Buổi đầu đến lớp, tôi nhìn khắp lượt những gương mặt mới và chợt dừng lại trên khuôn mặt một cô nữ sinh. Nhìn cô bé này rất quen nhưng tôi tạm thời chưa nhớ ra. Cô bé hình như cũng nhận ra tôi nhưng lại giả vờ như chưa quen, im lặng không nói gì. Đó cũng chính là tân lớp trưởng của lớp này, do chính ban chấp hành Đoàn khoa chỉ định. Hai hôm sau… bất chợt tôi nhớ ra. Đó là Thu Nga, cô bạn cùng lớp cấp 2 với em trai tôi. Hồi lớp 9, có lần em tôi đã mời Nga về nhà chơi và nó đã ghé tai tôi nói nhỏ: “Em thương Nga được không anh?” Tôi đã trợn mắt nhìn nó: “Trẻ con không lo học mà bày đặt xí xọn, tao mách bố cho xem…”
Sau đó, khi vào cấp 3, nghe đâu cu cậu cũng đã “tỉnh tò” nhưng bị Nga từ chối. Cu cậu buồn mất cả tháng trời! Thật bất ngờ, tôi giờ lại là thầy chủ nhiệm của “mối tình đầu” của cậu em trai tôi. Nga học giỏi, lại năng nổ trong công tác Đoàn không chỉ tôi mà bạn bè và các thầy cô trong khoa đều yêu mến cô bé ấy. Nhận ra tôi là anh trai bạn mình nên đối với tôi, Nga cũng tỏ ra thân tình và quan tâm hơn hẳn những người khác. Nhận ra điều ấy nên bạn bè trong lớp bắt đầu “xì xào” rồi gán em với tôi. Những lúc như vậy, tôi chỉ cười  xòa, còn em thì đỏ mặt chạy biến đi mất. Chúng tôi có nhiều cơ hội để gặp gỡ nhau, cùng bàn chuyện lớp, chuyện học tập cũng như hoàn cảnh riêng của từng em sinh viên… Em đã làm tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: sự chín chắn trong suy nghĩ của một cô gái 20 tuổi, sự khéo léo khi nấu giúp tôi những món ăn ngon, sự tinh tế trong nhận thức về cuộc sống và con người… Tất cả giúp tôi nhận ra em là một người thật ‘đặc biệt” giữa muôn vàn những cô gái khác. Trong câu chuyện của chúng tôi luôn đầy ắp những đề tài lý thú, tràn ngập tiếng cười và hình như… mắt em nhìn tôi long lanh hơn. Duy chỉ có điều, mỗi khi tôi hỏi “ướm” xem em có muốn nhắn gì cho em trai tôi không; hay ngày xưa em có dành chút tình cảm nào cho nó không thì em đều gạt đi và nói: “Em với cậu ấy mãi mãi chỉ là bạn!”. Không hiểu tôi đã yêu em từ bao giờ nhưng gần đây, ngày nào không gặp được em là tôi bứt dứt không yên, ngày nào không nghe em nói, em cười là tôi thấy cuộc sống vô nghĩa quá! Tôi ước gì em đừng là học trò của tôi, ước gì em trai tôi đừng yêu em và… ước gì tôi đừng gặp em thì hay biết mấy! Chắc tôi sẽ không phải khổ sở vì em như lúc này đây! Tôi đau khổ thật sự khi cứ phải giữ mãi tình cảm trong tim, giữ mãi tình yêu trong lòng như thế này.
Tôi phải làm gì bây giờ hả chị?
(P.V.T -  Hải Phòng)
- Gửi anh P.V.T!
Trong cuộc sống, có những cuộc gặp gỡ mà ta ngỡ như “duyên kì ngộ”, như một ngã rẽ trong cuộc đời phải không anh? Ngỡ rằng giữa anh và Nga sẽ chỉ dừng lại ở quan hệ thầy - trò như anh đã từng làm thế với những cô sinh viên mến mộ anh, thế nhưng trái tim lại có lý lẽ riêng của nó. Một khi nó đã rung động trước ai, đã yêu thương ai đó thì lí trí của anh cũng khó mà điều khiển nổi. Khi ấy, anh chỉ còn cách là lắng nghe những điều mà “nó” mong muốn, “nó” thúc giục anh mà thôi! Tôi biết rằng lúc này đây, lời yêu không thể nói ra sẽ khiến anh cảm thấy bứt dứt, bối dối khi gặp cô ấy nhưng tôi cũng khuyên anh hãy dành chút thời gian để bình tĩnh suy xét mọi vấn đề cho thấu đáo.
Thứ nhất, anh hãy thử kín đáo dò xem tình cảm mà Nga dành cho anh là gì? Có chắc là tình yêu không hay chỉ đơn giản là sự ngưỡng mộ đối với người thầy, sự yêu mến đối với người anh trai của bạn học cũ? Chắc là anh cũng biết câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” chứ? Nếu biết chắc là cô ấy cũng có “tình cảm đặc biệt” với anh thì hãy tỏ tình để phần thắng chắc chắn thuộc về mình. Bằng không, giả sử cô ấy chỉ quý mến anh thôi thì cô ấy sẽ khéo léo khước từ lời yêu ấy và sẽ ngại khi gặp anh trên lớp. Như vậy, không những tình yêu không thành, mà tình thầy - trò, tình bạn đẹp đẽ giữa hai người từ trước đến nay cũng sẽ mất mát đi nhiều. Tốt nhất là nên có thêm thời gian để hiểu đã anh ạ! Một ánh mắt lấp lánh, một cử chỉ quan tâm, một nụ cười ấm áp… nói lên rất nhiều điều mà có thể cũng chưa nói lên được gì cả đâu.
Thứ hai, anh cũng thử nhân dịp nào đó nói chuyện riêng với em trai mình, xem cậu ấy có còn vương vấn gì với “mối tình đầu” của mình nữa không? Nếu với cậu ấy, tất cả chỉ là tình yêu học trò đã qua thì anh hãy cởi mở tâm sự với cậu ấy tất cả chuyện này. Chắc là cậu ấy sẽ vui vẻ lắng nghe và chúc mừng cho anh. Còn trong trường hợp, cậu ta vẫn còn lưu luyến Nga, vẫn còn u buồn khi nhắc tới chuyện bị Nga từ chối trước đây thì anh cần có thời gian để cậu ấy nguôi ngoai và hiểu được tâm sự của anh lúc này. Tôi xin lưu ý anh một điều: đã là anh em thì có thể chia sẻ và nhường nhịn nhau mọi thứ, trừ… tình yêu! Bởi thế, thái độ của em trai anh cũng rất quan trọng trong chuyện tình yêu của anh đấy!
Thứ ba, tình yêu là chuyện của tất cả mọi người. Có biết bao người gặp hoàn cảnh éo le trong tình yêu mà họ vẫn vượt qua tất cả để đến với nhau đấy chứ? Có người chồng hơn vợ 30 tuổi, có người chồng kém vợ 5 - 7 tuổi, có người cách xa nhau hàng nghìn km, có người bị bệnh hiểm nghèo… Thế mà, họ vẫn yêu nhau, vẫn cưới nhau. Vậy thì, chuyện của anh và cô ấy chuyển từ tình thầy trò sang tình yêu cũng đâu có gì lạ. Điều quan trọng là cô ấy vẫn đang là sinh viên của anh nên ở trên giảng đường hay giữa các bạn sinh viên, dù yêu cô ấy đến mấy, anh cũng cần kín đáo một chút. Trên lớp, nên đối xử với người yêu công bằng như với tất cả các sinh viên khác để tránh lời dị nghị, dèm pha không hay, ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ của cả anh và cô ấy. Yêu càng kín đáo càng tốt. Đợi đến khi cô ấy ra trường rồi thì hai người có thể công khai, thoải mái yêu thương nhau mà không phải để ý đến những người xung quanh nghĩ gì nữa!
Chúc anh sớm tìm thấy hạnh phúc của riêng mình!

* Tình huống 21:
Em là Dũng, năm nay 21 tuổi, chưa có người yêu và hiện đang là sinh viên đại học. Em có một cô em gái năm nay vừa tròn 19 tuổi, cởi mở, sôi nổi, giỏi giao tiếp nên có có rất nhiều bạn, cả trai lẫn gái. Cứ đến thứ bảy, chủ nhật là nhà em lại nhộn nhịp bạn bè của nó đến chơi. Ngược lại, em là người trầm tĩnh, kín đáo khác hẳn với nó. Trong số bạn của nó, em chỉ hay tâm sự vui buồn với Lệ - bạn thân của nó từ hồi còn để chỏm. Không hiểu sao nhưng có lẽ vì gương mặt u buồn và con người nhạy cảm, tinh tế của cô ấy khiến em tin tưởng khi tâm sự chuyện riêng tư của mình. Hơn thế nữa, còn bởi vì câu chuyện về mối tình đầu của Lệ quá buồn khiến em hay để ý đến cô ấy…
Năm 17 tuổi, Lệ biết yêu. Mối tình đầu của cô ấy là một cậu bạn cùng lớp hơn cô ấy một tuổi. Suốt một năm trời, họ yêu thương, quấn quýt với nhau như hình với bóng. Lệ hay ríu rít kể cho em gái em nghe những lần đi chơi của hai người. Khi ấy, trong mắt Lệ lúc nào cũng lấp lánh niềm vui. Có một lần, cậu người yêu mượn xe máy của bố rủ Lệ ra ngoại thành chơi xa một chuyến. Trên đường đi do tay lái còn “non” nên tai nạn xảy ra. Xe máy húc vào đuôi xe tải lưu thông cùng chiều phía trước. Lệ chỉ bị thương nhẹ nhưng người cô ấy yêu đã ra đi mãi mãi cùng với cái ngày định mệnh ấy. Những ám ảnh kinh hoàng về vụ tai nạn giao thông cùng với nỗi đau mất người yêu đã khiến cô ấy như chết đi sống lại. Suốt một thời gian dài. Từ đó, Lệ trở thành một con người khác: u uất, trầm lặng và lúc nào cũng đượm buồn, ít cười ít nói.
Cô ấy hay giúp em lựa chọn quần áo, nhắc nhở em phải giữ gìn sức khỏe, khâu giúp em cái khuy bị đứt… Nói chung là tất cả những điều mà cô em gái yêu quý của em không bao giờ để ý tới. Em thấy, nếu ai mà cưới được cô ấy về làm vợ thì thật là may mắn! Em bắt đầu biết ao ước điều đó cho mình… Nhưng khó quá chị ạ! Có lần em hỏi dò Lệ: “Đến bao giờ em mới có thể quên chuyện cũ để mở lòng mình cho một người con trai khác? ” “Em cũng không biết nữa, anh ạ!” Cô ấy nói, ánh mắt xa xăm thật buồn. Chị ơi, em rất muốn đến với Lệ, muốn dùng ngọn lửa tình yêu nồng nàn của mình để sưởi ấm trái tim băng giá của cô ấy. Nhưng mỗi lần ngồi cạnh Lệ, cứ định mở lời thì em lại bắt gặp ánh mắt u buồn của cô ấy, nên lại không thể thốt ra câu gì được. Em gái em nó bảo: “Con trai gì mà nhát thế? Anh phải dũng cảm lên chứ!”
Tuy nhiên, em cũng muốn hỏi lại chị (cho chắc) xem liệu em nói lời yêu với Lệ lúc này đã đúng thời điểm chưa? Liệu cô ấy có thể quên được mối tình xưa và yêu em không? Lúc này đây, khi em đang ngồi viết thư cho chị thì cô ấy đang ở dưới nhà trò chuyện cùng mẹ và em gái em. Em viết vội vài dòng gửi chị và mong chị hồi âm lại cho em càng sớm càng tốt chị nhé!
Em trai của chị.
(Tuấn Dũng, TP Biên Hòa, Đồng Nai)
- Thân gửi em Tuấn Dũng!
Lệ là một cô gái thật đáng thương. Trải qua những giờ phút kinh hoàng, đặc biệt là tận mắt chứng kiến cái chết của người yêu thì quả là một cú sốc tâm lý quá lớn đối với cô ấy. Chắc chắn là cô ấy cần một thời gian dài để có thể tạm quên đi nỗi bất hạnh ấy. Mới một năm trôi qua kể từ sau vụ việc ấy nên chắc trái tim cô ấy vẫn còn rỉ máu mỗi khi nghĩ đến nó. Chị khuyên em đừng vội nói ra lời yêu lúc này, vẫn chưa đúng thời điểm đâu em ạ! Tuy cô ấy chăm sóc, quan tâm đến em còn nhiều hơn cả em gái em nhưng có thể vì cô ấy coi em như anh trai mình chứ không có gì khác cả. Ngay chính bản thân em cũng cảm nhận được vết thương lòng của cô ấy nên vẫn chưa dám nói gì cả đúng không? ánh mắt u buồn, gương mặt trầm tư của Lệ đã làm chùn bước chân em, không dám tiến lên nữa. Hãy cho cô ấy thêm một thời gian nữa để nguôi ngoai nếu em không muốn nhận được câu trả lời “không” của Lệ ngay lúc này.
Còn một điều nữa, chị dám khẳng định với em rằng: cô ấy sẽ không bao giờ quên “người ấy” đâu! Có chăng cô ấy sẽ xếp nhưng kỷ niệm về mối tình đầu vào một góc khuất của trái tim để yêu em mà thôi. Một người con gái dễ dàng quên đi quá khứ, mà nhất là quá khứ đau buồn thì liệu em có thể yêu được không? Em có dám khẳng định rằng ngày mai, em không phải là quá khứ bị lãng quên ấy? Hãy sống vị tha với người mình yêu, em ạ! Đừng ghen với người đã khuất kẻo lại tự tay phá đi hạnh phúc hiện tại và tương lai của mình. Hãy luôn ở bên cô ấy khi cô ấy cần sự an ủi và động viên, chị tin sớm muộn Lệ cũng nhận ra tình cảm chân thành của em và sẽ chóng lành vết thương lòng để đón nhận một tình yêu mới ngọt ngào, sâu sắc!
Chúc em mọi điều may mắn trong cuộc sống!

* Tình huống 22:
Chắc bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết mình là một người Trung Quốc, một chàng trai đến từ phương Bắc. Tính cho đến thời điểm này, mình đã ở Việt Nam được đúng 5 năm 6 tháng 13 ngày. Mình còn nhớ như in ngày đầu đặt chân lên đất nước xinh đẹp của các bạn, tiếng thì không biết, đường đi không thạo, muốn làm quen với mọi người mà không biết bày tỏ như thế nào. Hiện mình đã tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường ĐH KHXH và NV, nay đang học lên cao học. Sau gần 6 năm ở đây, mình đã có thể đọc thông viết thạo tiếng Việt, nhiều bạn bè người Việt và cũng biết rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Mình có một điều mơ ước thầm kín lắm, mong bạn nghe xong đừng cười nhé: Mình ước yêu được một cô gái Việt Nam bởi thời gian qua, mình nhận thấy con gái Việt Nam vừa xinh đẹp, dịu dàng, đầy nữ tính lại rất chung thủy. Có một người vợ như thế thì còn gì bằng! Có lần mình đã thử đăng trên mục kết bạn, thư đến thì nhiều nhưng mình thấy không tin tưởng lắm!
Gần đây, do sắp đến kì thi viết nên mình có nhờ Trung tâm Gia sư giới thiệu giúp cho một giáo viên dạy văn đến kèm mình một tháng viết câu cú cho thật trôi chảy. Cô ấy hơn mình 2 tuổi, là giáo viên Văn dạy hợp đồng cho một trường phổ thông khá lớn của Hà Nội. Mình mừng lắm! Cô giáo dạy dễ hiểu lại nhiệt tình nên chỉ sau mấy buổi học, mình đã tiến bộ lên trông thấy. Tuần hai buổi, mình cứ chờ đến ngày đó để gặp cô giáo, nghe cô kể nhiều câu chuyện lịch sử Việt Nam rất hay. Vào ngày sinh nhật, mình đánh bạo mời cô ở lại ăn cơm tối. Cô vui vẻ đồng ý và còn tự tay vào bếp nấu giúp mình nhiều món ăn Việt Nam rất ngon. Trong bữa ăn, mình lựa lời hỏi cô chuyện gia đình thì được biết cô chia tay người yêu đã 2 năm do phát hiện ra anh ta “bắt cá hai tay”. Từ đó đến nay, trái tim cô chẳng hề rung động trước một ai nữa cho dù cả nhà đều giục cô sớm lập gia đình vì năm nay cô đã 28 tuổi rồi. Đợt học kết thúc nhưng cũng từ đấy, mình và cô giáo trở thành bạn bè thân thiết của nhau. Cô nói chuyện rất duyên dáng làm mình như bị hút vào câu chuyện mỗi khi cô mở lời. Mình biết vẫn có một vài anh chàng tìm cách “tấn công” chinh phục nhưng cô giáo vẫn chưa ưng ai cả.
Mình mong được ở bên cô mãi mãi để chăm sóc cô, nhưng nói ra sợ cô chê mình “trẻ hơn cô” rồi từ chối thì sao? Hơn nữa, một chàng trai ở cách xa hàng nghìn km thì liệu có hy vọng được người ta yêu không hả bạn? Hiện mình đang về thăm nhà, hai tuần nữa sẽ quay trở lại Việt Nam. Nếu cô ấy đồng ý, mình sẽ ở lại Hà Nội làm việc luôn. Mong thư bạn rất nhiều!
(Vĩnh Khang - Phúc Kiến - Trung Quốc)
- Bạn Vĩnh Khang thân mến!
Nếu bạn không nói trước bạn là một người Trung Quốc thì mình cứ nghĩ bạn là một chàng trai Việt Nam chính hiệu cơ đấy. Cách viết và câu văn điêu luyện chứng tỏ bạn đã rất thành thạo tiếng Việt như một người Việt rồi đấy! Bạn đã có một tình bạn, tình thầy trò tuyệt vời với cô giáo. Nhưng liệu tình bạn ấy có thể trở thành tình yêu được hay không, tất cả đều tùy thuộc ở bạn cả đấy. Con gái Việt Nam chúng mình rất mong có được người yêu chín chắn, tế nhị và chung thủy, yêu mình chân thành. Còn vấn đề tuổi tác, người ta chỉ xem trọng lúc đầu thôi, còn khi đã yêu rồi thì chuyện “hơn dăm ba tuổi vẫn là em” con gái đều sẵn sàng chấp nhận. Chỉ cần đó chính là người đàn ông để “chọn mặt gửi vàng” thì vấn đề ấy không còn là rào cản quá lớn đâu. Bạn có biết câu: “Nhất cự ly, nhì tốc độ” không? Câu này ý nói là người con trai muốn chinh phục một người con gái thì cần quan tâm đến hai điều kiện tiên quyết. Thứ nhất là ở gần, thứ nhì là phải nhanh chóng “hạ gục” được đối tượng. Bạn ở xa nên điều kiện thứ nhất đã không bằng các chàng trai khác rồi, vậy nên bạn cần tăng cường tốc độ “yêu”, thể hiện rõ tình yêu của mình với cô ấy. Nếu không, các chàng trai kia sẽ thừa cơ vượt lên trước bạn đấy. Điều quan trọng là bạn cần dò xem ý tứ của cô ấy ra sao, có dành nhiều tình cảm cho bạn không hay chỉ là như người bạn thông thường mà thôi. Hãy chọn thời cơ thuận lợi, tốt nhất là sau chuyến về Trung Quốc này, để bày tỏ trái tim mình cho cô ấy biết vì hai người cũng không còn quá trẻ nữa đâu. Tình yêu và thời gian không chờ đợi ai cả, hạnh phúc sẽ không đến với những ai không biết đấu tranh vì nó. Có một câu nói: “Thà ta yêu em trong đau khổ còn hơn cả cuộc đời ta không biết đến em”. Một chàng trai có học thức và đầy ý chí như bạn chắc chắn sẽ tìm được hạnh phúc của mình! Và bạn cứ nói rõ cho cô ấy biết ý định ở lại Việt Nam làm việc của bạn, như thế cô ấy sẽ không cảm thấy lo lắng khi nghĩ rằng sẽ phải bỏ lại bạn bè, người thân và công việc ở lại Việt Nam để theo bạn về làm dâu bên Trung Quốc. Phụ nữ luôn mong được ở gần gia đình mà.
Ở Việt Nam có rất nhiều cô gái vừa đẹp nết vừa đẹp người, vì vậy, nếu bạn muốn làm rể đất nước này thì chúng mình luôn hoan nghênh và sẽ giúp đỡ bạn hết mình! Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi gắm tâm sự nơi mình và chúc bạn sớm có được hạnh phúc như bạn mong đợi. 
Thân!

* Tình huống 23:
Em là một cô gái nông thôn lên thành phố giúp việc cho gia đình một người họ hàng xa. Ngày ngày, em dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt giũ… cho cả gia đình. Vì đã quen với công việc nặng nhọc, vất vả ở quê, nên ở đây, em làm mọi việc một cách trôi chảy, gọn gàng và nhanh chóng nên được nhà chủ yêu mến. Cuộc sống cũng tạm ổn. Ông bà chủ có hai người con: chị đầu đã đi lấy chồng còn anh Tú - con thứ hai hiện đang là sinh viên đại học Mỹ Thuật. Từ ngày mới vào giúp việc, em đã thầm để ý đến anh. Vẻ đẹp trai rất đàn ông và tính cách cởi mở, nhiệt tình của anh đã khiến trái tim em rung động. Đôi khi, anh tỏ ra quan tâm, hỏi han công việc và gia đình em khiến em vô cùng xúc động. Thỉnh thoảng, em cũng tự nhủ với lòng mình “Đũa mốc ai lại chòi lên mâm son” nhưng rồi tình yêu đã chiến thắng tất cả mọi mặc cảm, tự ti trong lòng em. Em hi vọng cũng được anh ấy để ý lại… Thế rồi, em phát hiện ra anh đã có người yêu. Anh hay kể chuyện về chị ấy trước mặt em với một giọng đầy trìu mến. Anh còn hay đi chơi với chị ấy đến khuya mới về. Mỗi lần như thế, em đều lén khóc một mình, thấy tự thương thay cho tình yêu của mình. Em quyết định bỏ về quê, không làm ở nhà anh nữa; hi vọng thời gian có thể giúp em quên được anh ấy. Vì suy nghĩ nhiều nên em đã phát ốm, phải nằm bẹp trên giường suốt hai tuần liền… Thế rồi, vì không tìm được người giúp việc nào ưng ý như em, mẹ anh lại lặn lội về quê đón em lên. Em không có cách gì để từ chối… Nhưng nghĩ đến việc ngày ngày lại giáp mặt anh, em sợ mình không chịu nổi. Chị ơi, hay là em cứ đánh liều gặp anh để nói thật lòng mình cho anh hiểu? Hay là em phải tìm cách quên anh đi? Nhưng bằng cách nào đây? Mong chị dành cho em gái tội nghiệp của chị một lời khuyên chân thành, chị nhé!
(Em gái M.H - Hòa Bình)
- Mến gửi em M.H.
Đọc thư em, chị thấy em đang sống trong một tình yêu đơn phương với qua nhiều mộng tưởng. Giữa em và cậu ấy có một khoảng cách quá xa về hoàn cảnh gia đình, điều kiện sống và trình độ học vấn. Giả sử như Tú cũng yêu em và các em đã đến với nhau thì cái khoảng cách ấy sẽ là một vật cản rất lớn trong tình yêu. Muốn lấp đầy nó cũng không phải là việc dễ dàng chút nào. Thế mà, ở đây, cậu ấy lại không hề có tình cảm gì với em, hơn nữa lại có người yêu rồi! Vì thế, đừng nghĩ đến chuyện bày tỏ tình yêu của mình với cậu ấy làm gì em ạ! Điều đó chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cho em cả đâu. Bởi vì, chưa nói ra, em cũng đã biết trái tim cậu ấy đã có một bóng hình khác rồi còn gì? Nói ra chỉ khiến mối quan hệ hiện tại giữa hai người xấu đi mà thôi. Em sẽ ngại ngùng mỗi khi gặp cậu ấy còn cậu ấy sẽ cố gắng tránh gặp em trong nhà.
Thú thực, chị thấy em là một người con gái quá si tình và lãng mạn. Hãy nhìn vào thực tế và chấp nhận sự thật, em ạ! Quên cậu ấy đi và sống vui vẻ, lạc quan như chính con người em trước đây. Chị tin rằng một cô gái tháo vát, chăm chỉ và ngoan hiền như em là niềm mơ ước của nhiều chàng trai đấy. Chúc em sớm tìm được hạnh phúc đích thực của mình!
Chị của em.

* Tình huống 24:
Thưa chị, em đã đọc được rất nhiều lá thư tâm tình chị gửi cho bạn đọc với những lời khuyên rất chân tình và thấu đáo. Bởi vậy, hôm nay em cũng mạo muội gửi đến chị tâm sự riêng của mình, mong nhận được ở chị một lời khuyên hay chỉ đơn giản là một lời tâm sự thôi cũng được ạ!
Dũng là bạn của em từ thời còn đi học mẫu giáo. Vì nhà gần nhau, lại cùng tuổi nên chúng em thân nhau lúc nào không biết. Em còn nhớ hồi học tiểu học, không dưới một lần Dũng đã đứng ra bênh vực cho em khi em bị tụi con trai cùng trường bắt nạt. Thế là từ dạo đó, tình bạn của bọn em lại càng khăng khít hơn. Có quả na, quả ổi, cái bánh em đều nhớ để phần cho Dũng, còn Dũng thì không bao giờ quên “nhiệm vụ” xách cặp và làm vệ sĩ cho em hàng ngày. Chúng em cứ dần lớn lên theo năm tháng… lên cấp 3, tuy học 2 lớp khác nhau nhưng chúng em vẫn là bạn thân của nhau, mặc dù không thể “như hình với bóng” như ngày xưa được nữa. Dũng hay đùa em: “Sao dạo này không thấy bà xã nhờ ông xã xách cặp đến lớp nữa nhỉ?” Em cũng “trả miếng” ngay: “Vì dạo này bà xã hết na, hết ổi, cóc để đút lót cho ông xã háu ăn rồi!” Vậy là hòa. Cả hai đứa cùng cười vang vui vẻ. Thế rồi, chúng em đều thi đỗ đại học. Từ đấy, chúng em ít gặp nhau hơn. Nhưng gần đây, em thấy Dũng hay trầm tư trước em hơn. Cậu ấy hay nhìn em một cách khó hiểu, định nói gì đó rồi lại thôi. Có lần, cậu ấy nhìn em rồi bảo: “Vân càng ngày càng xinh ra đấy! Đừng… thích ai vội nhé?” Em hỏi lại vì sao thì Dũng lắc đầu không nói. Có một hôm, chị gái Dũng cũng nói với em: “Vân đã yêu ai chưa? Dũng nó mến em mà không dám nói ra đấy! Cái thằng… đến là nhát!” Chị ơi, nếu yêu em thì tại sao Dũng lại không nói cho em biết? Hay cậu ấy sợ em từ chối? Thực ra, trong trái tim em đã có hình bóng của Dũng từ lâu rồi. Ngoài cậu ấy ra, em chẳng còn biết đến một chàng trai nào khác cả, cũng chẳng thấy ai hơn cậu ấy nữa! Nếu Dũng mãi mãi không nói ra điều thiêng liêng ấy thì em phải làm sao bây giờ hả chị?
(Thanh Vân-Hà Tây)
- Em Thanh Vân thân mến!
Cảm ơn vì sự yêu mến mà em giành cho chị. Không chỉ đọc thư em mà chị còn đọc rất kĩ, không chỉ giành cho em một lời khuyên mà còn là lời khuyên rất chân thành của một người chị giành cho em gái mình nữa kia. Chị luôn mong muốn có thể góp một phần sức lực bé nhỏ của mình để mang lại hạnh phúc thực sự cho các bạn trẻ như em khi bước vào ngưỡng cửa tình yêu.
Quả thực, em và Dũng đã có một tuổi thơ thật đẹp và một tình bạn thật tuyệt vời! Các em đã có nhiều, rất nhiều kỷ niệm đẹp bên nhau và mười mấy năm để có thể hiểu rõ về nhau. Đó chính là nền tảng vững chắc nhất cho một tình yêu lâu dài. Không ai hiểu Dũng bằng em và chị tin rằng, cũng không ai hiểu em bằng Dũng đâu. Hơn nữa, giờ đây, cả hai trái tim ấy đều rất khát khao chuyển từ tình bạn sang tình yêu, vậy ai nói trước đâu có gì quan trọng nữa phải không em? Em đã biết rõ rằng cậu ấy yêu em mà không dám ngỏ vì nhút nhát, sợ em từ chối tình cảm chân thành của cậu ấy. Vậy thì, tại sao em không “bật đèn xanh” cho người ta nhỉ? Nếu trong lòng đã yêu mà ngoài mặt vẫn tỏ ra vô tư, nhí nhảnh như ngày nào thì làm sao cậu ấy dám “tiến lên” được? Con gái mình luôn có lợi thế ở sự tế nhị, kín đáo mà vẫn khiến cho người con trai hiểu được tình cảm của mình với họ đấy. Quan tâm tới người ấy hơn một chút, ánh mắt dịu dàng hơn một chút và một vài câu nói hàm ý xa xôi, như: “Tớ chưa gặp được ai tốt với tớ như Dũng cả nên chưa thể yêu được!”… thì cậu ấy sẽ nhanh chóng hiểu được ý tứ của em ngay thôi. Bộc lộ tình yêu một cách khéo léo, tế nhị là điểm mạnh của chịem phụ nữ chúng mình mà! Hãy tận dụng lợi thế ấy để chàng trai nhút nhát của em hết nhút nhát nhé! Đừng quá câu nệ về chuyện “cọc đi tìm trâu” kẻo lại mất đi một tình yêu đẹp! Chị chúc em có một tình yêu đẹp với người em yêu! Thân.

* Tình huống 25:
Tôi là một doanh nhân trẻ, không dám nói là thành đạt, nhưng hiện tại tôi cũng tạo dựng được một chỗ đứng nhất định cho sản phẩm của mình trên thị trường. Dưới quyền tôi có 30 nhân  viên và một cơ sở sản xuất khang trang, bề thế. Vì suốt ngày túi bụi với công việc nên đã 34 tuổi đầu mà tôi vẫn chưa có bạn gái. Gia đình thúc giục, mẹ thì khóc lóc làm tôi cứ rối như tơ vò. Nhìn cảnh bạn bè có vợ đẹp, con khôn, gia đình đầm ấm, thú thực với chị, trong lòng tôi cũngkhao khát lắm chứ? Thế nhưng, điểm yếu của tôi lại chính là… phụ nữ! Đi ngoại giao, tiếp khách, làm việc với đối tác, tôi nói chuỵên vô cùng trôi chảy và khéo léo, tỏ ra là người có nhiều kinh nghiệm; thế mà đứng trước một cô gái, tôi lại lúng túng như gà mắc tóc. Lúc ấy, đầu óc tôi trở nên trống rỗng, chẳng biết nói gì cả! Gặp nhau được 2 - 3 lần thì các cô ấy chán, chẳng có cô nào muốn tiến thêm trong quan hệ với tôi cả, chị à! Tôi đâm ra buồn, thất vọng và chẳng dám nghĩ tới chuyện lập gia đình nữa!
Nhưng rồi gần đây, được bạn bè giới thiệu, tôi có quen một cô giáo mầm non. Cô ấy rất dịu dàng và nữ tính, nghe tôi nói cô ấy chỉ mỉm cười chứ không phản ứng lại gay gắt hay cắt ngang lời tôi như những cô gái khác vẫn làm sau khi nghe câu chuyện chán ngắt của tôi. Mỗi lần đến nhà, tôi đều được cô ấy tiếp đón niềm nở, vui vẻ. Tôi rất muốn tiến xa hơn trong quan hệ với cô ấy bởi có vẻ “họ” cũng quý mến tôi! Thế nhưng, có một trở ngại đối với tôi: cô ấy là tuýp người lãng mạn trong khi tôi lại chẳng lãng mạn chút nào, không biết cách làm đẹp lòng phụ nữ và không biết nói những lời hoa mĩ. Chị có thể tư vấn giùm tôi một cách tỏ tình thật lãng mạn được không ạ? Cảm ơn chị nhiều!
(V.M.H- Hồng Bàng, Hải Phòng)
- Thân gửi anh V.M.H!
Ở tuổi 34 của anh, nói đến chuyện lập gia đình đã không còn sớm nhưng cũng chưa thể coi là quá muộn được. Việc kinh doanh của anh đã thuận lợi như vậy thì gia đình, người thân lo lắng đến chuyện lập gia đình của anh cũng đúng thôi. Các cụ rất mong sớm có cháu nội để bế bang mà. Tuy là người giỏi giang trong kinh doanh nhưng thú thực, anh cũng hơi vụng về trong giao tiếp với các cô gái, cho nên chưa chinh phục được trái tim họ. Anh có biết câu: “Con trai yêu bằng mắt, con gái yêu bằng tai” không? Tất cả phụ nữ chúng tôi đều thích nghe những lời ngọt ngào, những lời yêu thương của người yêu mình. Nhưng anh cũng nên nhớ một điều này: chúng tôi đủ thông minh và nhạy cảm để phát hiện ra đâu là lời nói thật, đâu là sự giả dối cả đấy! Nếu anh yêu thương ai, hãy dành cho họ những lời yêu chân thành xuất phát từ chính trái tim anh, tin chắc rằng anh cũng sẽ nhận lại được tình cảm chân thành từ phía họ. Nhất là đối với những cô gái thuộc tuýp người lãng mạn như “cô ấy” của anh thì họ lại càng xem trọng cử chỉ, lời nói, hành động yêu thương từ phía người đàn ông. Một số cách tỏ tình vô cùng lãng mạn mà anh có thể tham khảo là:
- Trong buổi hoàng hôn: 
Hãy rủ cô ấy cùng anh đi ngắm cảnh hoàng hôn ở một nơi thật thơ mộng. Sau một ngày làm việc căng thẳng, được sống giữa thiên nhiên và cảnh đẹp, tâm hồn người phụ nữ sẽ trở nên thư thái và rộng mở. Anh hãy tận dụng cơ hội đó để nắm chặt bàn tay cô ấy và thổ lộ hết những tâm sự mà anh giấu kín trong lòng từ bấy lâu nay. Thái độ chân thành và nhiệt tình sẽ giúp anh có thêm cơ hội khiến cô ấy cảm động.
- Trong tiếng nhạc dìu dặt:
Thính giác của phụ nữ thường rất nhạy cảm với âm nhạc, đặc biệt là những bản nhạc trữ tình, êm ái. Anh có thể mời cô ấy cùng đến một nhà hàng thanh nhã, trang trí đẹp mắt để ăn tối. Trong tiếng nhạc êm ái, hãy nhìn thẳng vào mắt cô ấy và nói: “Anh yêu em!” Cô ấy sẽ rất bất ngờ nhưng trong thứ âm thanh tuyệt vời ấy cùng với ánh mắt tha thiết của anh, khó có người phụ nữ nào lại không mềm lòng cho được.
- Tỏ tình bằng hoa hồng:
Phụ nữ 100 người thì có 99 người yêu hoa và thích được tặng hoa. Tất cả họ đều biết rằng hoa hồng nhung là biểu tượng của tình yêu. Bởi vậy, nếu khó thốt nên lời, anh có thể nhờ hoa nói hộ lòng mình mà vẫn khiến cô ấy ngất ngây vì hạnh phúc. Không cần phải mua tới 999 bông hồng như trong một bài hát mà chỉ cần số hoa bằng với số tuổi của cô ấy hay một bông thôi cũng được; rồi nhờ dịch vụ điện hoa gửi tới cô ấy cùng lời nhắn: “Em mãi là bông hoa đẹp nhất trong lòng anh!” Anh sẽ thấy một kết quả ngoài sức tưởng tượng đấy!
- Viết thư tình:
Mặc dù sống trong thời đại công nghệ truyền thông đa phương tiện nhưng những cô gái yêu thích sự lãng mạn vẫn mong nhận được những lá thư tỏ tình do chính tay người con trai yêu cô ấy viết. Và theo các nhà khoa học thì việc đọc những lá thư tay vẫn tạo nên nhiều cảm xúc trong tim những cô gái hơn là những lời nói qua điện thoại. Bởi vậy, anh cũng có thể viết một lá thư tỏ tình gửi đến người anh yêu. Lời lẽ trong thư chỉ cần mộc mạc, chân thành như con người anh là được, không cần phải quá cầu kì, bay bướm. Điều quan trọng trong thư, anh phải làm sao toát lên được tình yêu dành cho cô ấy và niềm mong mỏi nhận được câu trả lời sớm.
Trên đây chỉ là một vài cách tỏ tình lãng mạn mà phụ nữ rất thích. Ngoài ra, tự anh có thể nghĩ ra những cách hay hơn, tôi tin thế. Anh hãy tin vào tình cảm của mình và phải biết chờ đợi, tôi tin là hạnh phúc sẽ sớm mỉm cười với anh!

* Tình huống 26:
Em và cô ấy học chung lớp tiếng Anh với nhau. Ngay từ lúc cô ấy bước vào lớp, cánh con trai tụi em đã há hốc mồm ngạc nhiên trước vẻ đẹp của cô ấy - một vẻ đẹp thánh thiện và kiêu sa. Tim em còn đập mạnh hơn nữa khi cô ấy tiến tới ngồi cạnh em trước bao ánh mắt ghen tị của bọn con trai kia. Từ hôm ấy, như một thói quen, cô ấy chỉ vào ngồi đúng bàn đó, chỗ đó - bàn thứ hai. Và cũng từ hôm ấy, ngày nào em cũng phải cuống cuồng đạp xe tới lớp tiếng Anh để “giữ chỗ trước” vì sợ kẻ nào đến trước em sẽ chiếm mất chỗ ngồi cạnh cô ấy. Giờ ra chơi, mấy cậu chàng cứ mon men đến làm quen với nàng nhưng nàng có vẻ kiêu kỳ thật, hỏi gì cũng không nói, chỉ cười nhẹ hoặc lắc đầu từ chối. Dần dần, các chàng kia cũng nản, không dám hỏi mà chỉ dám ngắm nàng từ xa. Còn em, nhờ có chỗ ngồi bên cạnh, nàng cũng tỏ ra cởi mở hơn, chỉ thỉnh thoảng quay sang hỏi bài hoặc gật đầu chào khi vào lớp. Thế mà đã đủ để khiến em về nhà mất ăn mất ngủ rồi! Em mong được làm bạn với nàng mà khó quá! Có phải em là kẻ quá si tình không hả chị? Em rất mong được làm bạn với cô ấy trước, rồi tìm cách tỏ tình sau nhưng cô ấy kiêu thế, có cách gì để tạo ấn tượng khó quên hả chị? Chị giúp em nhanh với nhé vì chỉ còn hơn một tháng nữa là chúng em kết thúc khóa học rồi! Em chờ thư chị từng ngày!
(Em trai Lê Huy - Đà Nẵng)
- Em Huy thân mến!
Một cô gái xinh đẹp như vậy, chắc hẳn phải có rất nhiều chàng trai theo đuổi, làm phiền. Bởi thế, đến lớp học buổi tối, để tránh những ánh mắt ấy và để được yên tâm học hành, cô ấy đã phải tỏ ra kiêu kỳ, không muốn tiếp chuyện ai để có thể chú tâm vào bài học. Vậy mà, vẫn có một anh chàng ngồi bên cạnh kiên trì “bám trụ” như em muốn tìm mọi cách để đến được với trái tim cô ấy. Em đúng là một chàng trai si tình ngay từ cái nhìn đầu tiên và em cũng rất thông minh khi nghĩ rằng trước tiên nên làm bạn với cô ấy đã. Đúng vậy, một tình yêu bền vững bao giờ cũng phải khởi đầu từ một tình bạn trong sáng. Hiện tại, được làm bạn với cô ấy đã khó huống hồ là yêu phải khôn gem? Một cô gái xinh đẹp và có học thức luôn thấy ấn tượng với một chàng trai có một số phẩm chất tốt đẹp sau:
- Vui vẻ, khoáng đạt, giỏi ăn nói: Những nét tính cách này thường mang lại cảm giác thân thiết, dễ gần gũi cho người khác. Một người đàn ông luôn vui vẻ, cởi mở sẽ khiến phụ nữ luôn cảm thấy dễ chịu và không nhàm chán khi ở bên cạnh họ.
- Học thức uyên bác, tài hoa: Những người đàn ông nhiều tài lẻ lại học hành giỏi giang luôn thu hút được sự ngưỡng mộ của phái đẹp. Sức hấp dẫn của trí tuệ có thể lay động con tim người phụ nữ mà không cần dựa vào hình dáng bên ngoài. Bởi vậy, nếu ở lớp học tiếng Anh, em tỏ ra là một chàng trai thông minh, xuất sắc trong lớp thì chị tin rằng tự cô ấy sẽ tìm cách làm quen và hỏi bài em đấy.
- Lòng nhiệt tình: Nhiệt tình không phải là sự náo nhiệt và khách sáo, vồn vã bề ngoài mà nó thể hiện ở cái tâm của người ấy. Chỉ một dòng tin nhắn hay một lời cảm ơn đúng lúc khi được người khác giúp đỡ cũng đủ làm ấm lòng người rồi. Nhiệt tình còn biểu hiện ở thái độ sẵn sàng giúp đỡ người khác trong khả năng của mình, sẵn sàng ra tay vì người khác không toan tính thiệt hơn. Đó chính là vẻ đẹp tâm hồn khiến nhiều cô gái phải ngưỡng mộ.
- Nét độc đáo riêng: Những con người có cá tính và phong cách của riêng mình luôn mang lại cho người khác những cảm xúc mới mẻ và nhiều tò mò. Bởi vậy, nếu là một chàng trai giàu cá tính, em sẽ khiến cho nhiều cô gái thấy bị cuốn hút và hấp dẫn vào chính con người em. Các nàng sẽ tò mò, hay để ý và quan tâm hơn đến em - một chàng trai rất “lạ”.
- Vẻ đẹp bên ngoài: Vì sao vẻ đẹp bên ngoài lại không được xếp lên hàng đầu trong khi chính bản thân em lại ấn tượng với cô gái ấy trước tiên bởi dung mạo của nàng? Bởi vì, không như đàn ông “yêu bằng mắt”, phụ nữ thường “yêu bằng tai”; tức là nhìn con người anh ta, xem xét cách ứng xử, cư xử với mọi người của anh ta; sau đó mới quan sát kĩ gương mặt. Dĩ nhiên, một chàng trai tuấn tú cũng ít nhiều tạo ấn tượng ban đầu đối với phụ nữ nhưng vẻ đẹp ấy chỉ hoàn hảo khi nó hòa quyện với vẻ đẹp nội tâm của người ấy.
Và một điều này nữa, chị muốn nhắc nhở em: Muốn trở thành một người bạn thực sự vô tư, trong sáng của “người ta” thì em cũng đừng nên quá chú ý đến cô ấy nữa. Hãy chú tâm vào bài học để trở thành một học viên xuất sắc trong lớp. Khi ấy, tự cô ấy sẽ phá bỏ lớp vỏ bọc cảnh giác với đám con trai bên ngoài, sẽ mến phục và tìm cách làm thân với em, có khi còn nhờ em giảng bài nữa. Đó không phải là một khởi đầu của một tình bạn đẹp sao? Từ tình bạn ấy, hãy tiếp tục củng cố, duy trì sau khi khóa học kết thúc. Và rồi, biết đâu đấy, một ngày nào đó, em sẽ lại viết thư cho chị để báo tin vui: “Chị, chúng em đã yêu nhau rồi!”
Chị sẽ chờ lá thư ấy và sẽ luôn chúc em được hạnh phúc.

* Tình huống 27:
Chúng em hiện là sinh viên năm cuối. Học cùng lớp lại ở cùng quê, cùng trọ trong một khu nhà trọ nên em và bạn ấy rất hay gần gũi, tâm sự với nhau. Chúng em có nhiều điểm hợp nhau nên có thể ngồi nói chuyện với nhau cả ngày mà không hết chuyện. Và không hiểu từ bao giờ, giữa chúng em nảy sinh một tình cảm gì đó khác lạ không thể diễn tả thành lời. Dạo này, bạn ấy quan tâm đến em nhiều hơn, hay dặn em phải ngủ sớm không được thức khuya, phải ăn uống đủ chất để ôn thi cho tốt và phải… để bạn ấy giặt giúp quần áo. Có lần, hình như bạn ấy còn cố ý để em đọc được cuốn nhật ký của bạn ấy để trên bàn, trong đó ghi lại rất nhiều tình cảm của bạn ấy dành cho em. Đã vài lần bạn ấy cố ý “bật đèn xanh” cho em nhưng em vẫn chưa nói gì cả nên bạn ấy có vẻ giận lắm! Thực ra, em cũng mến bạn ấy từ lâu rồi, cũng muốn nói lời yêu bạn ấy và cũng rất hạnh phúc khi được bạn ấy quan tâm. Nhưng em vẫn còn một điều băn khoăn nên mới quyết định hỏi chị trước rồi mới tỏ tình với bạn ấy: Em thấy hơi “ngột ngạt” vì bạn ấy quan tâm đến em quá (như là với đứa trẻ), kể cả trước mặt bạn bè làm nhiều khi em phát ngượng. Em lo sau này yêu nhau rồi, bạn ấy còn “quản” em chặt hơn thì sao hả chị? Liệu tính cách ấy có thể sửa được không ạ?
(Bình Minh, ĐHDLHB)
- Mến gửi em Bình Minh!
Điều mà em lo lắng cũng không phải không có lý do. Con trai các em chỉ muốn có người yêu chứ không hề muốn có một “bà mẹ trẻ” phải không nào? Các em rất muốn được bạn gái quan tâm và chăm sóc nhưng sự quan tâm thái quá cũng khiến cho không ít chàng cảm thấy khó chịu và mất tự do. Có chàng chia tay người yêu chỉ vì “Cô ấy chăm em như mẹ chăm con làm em phát ngượng với bạn bè. Ngày xưa lúc chưa yêu nhau, cô ấy đâu có thế…” Thế đấy em ạ, không nên coi tình yêu là con dao chạm trổ để cố biến đối tượng thành mỗi mẫu hình khác. Tình yêu là sự thể hiện cách thưởng thức tác phẩm nghệ thuật như nó vốn có. Hãy yêu chính con người ta chứ đừng nuôi ảo tưởng sau này có thể uốn nắn để họ mang một nét tính cách khác ngày xưa. Đó là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Trong tình yêu, không quan tâm gì đến nhau hoặc quan tâm quá mức đều có thể giết chết tình yêu. Bởi vậy, nếu chưa yêu mà em đã cảm thấy “hơi ngột ngạt” vì sự quan tâm của bạn ấy thì có thể sau này, khi đã trở thành người yêu rồi, bạn ấy còn quan tâm đến em nhiều hơn nữa!
Tuy nhiên, nếu yêu em chân thành, khi nghe em góp ý, có thể bạn ấy sẽ thay đổi cách thể hiện thông qua việc tiếp nhận, hiểu và hòa hợp với sự khác biệt của nhau.
Vậy nên, cách tốt nhất là em hãy lắng nghe trái tim mình, xem tình cảm của em với bạn ấy có đủ lớn không? Nếu yêu thật lòng, em hãy cứ bày tỏ tấm chân tình với người ta kẻo sau này lại day dứt, hối hận không yên. Và rồi, trong một dịp nào đó, hãy nói chuyện thật cởi mở và chân thành với cô ấy về chuyện này. Hãy chia sẻ quan điểm và mong muốn của em với cô ấy và biết đâu, hai người sẽ tìm được cách để dung hòa điều ấy.
Chúc em có được một quyết định sáng suốt!

* Tình huống 28:
 Mấy hôm nay em cứ đứng ngồi không yên, ra ngóng vào trông như kẻ mất hồn. Bố mẹ và chị gái không hiểu nên cứ ngỡ đó là do sắp đến kì thi học kì nên em mới lo lắng thế. Nhưng thực ra thì không phải thế, chị ạ!... Em hiện là sinh viên trường cao đẳng nghệ thuật, không dám nhận mình là sinh viên xuất sắc nhưng trong các kì thi, em chưa bao giờ đạt dưới điểm 7. Vì thế, em thấy tâm trạng mình luôn luôn thoải mái trước mỗi kì thi. Điều khiến em bồn chồn không yên chính là lá thư tỏ tình đã được gửi đi cách đây đúng 5 hôm mà chưa nhận được hồi âm. Cô ấy tên là Lan, học sau em hai khóa nhưng vì em chơi với anh trai cô ấy từ hồi cấp 3 nên chúng em đã quen nhau từ trước. Ngày xưa, khi đến nhà Lan chơi, em chỉ coi cô ấy như một “cô nhóc” hay chành chọe và đành hanh với anh trai. Vậy mà giờ đây, “cô nhóc” ấy đã trở thành một cô thiếu nữ xinh xắn, vui tươi và duyên dáng vô ngần. Trái tim em không ai khiến mà cứ đập liên hồi như trống trận mỗi khi gặp Lan. Em có dò hỏi cậu bạn (anh trai cô ấy) thì được biết Lan chưa yêu ai và có vẻ cũng quý mến em lắm! Vậy là em đánh bạo viết thư “tỉnh tò” gửi Lan và chờ đợi… Đã 5 ngày trôi qua, em gặp Lan trong trường nhưng cô ấy chỉ mủm mỉm cười mà không nói gì cả. Em hỏi cậu bạn thì nó bảo: “Nó cũng thương mày đấy nhưng con gái mà…” Chị ơi, em thắc mắc không hiểu sao con gái lại khó hiểu thế hả chị? Nếu cũng thương em, sao cô ấy không viết thư trả lời em? Sao không dám đáp lại tình cảm của em? Hay là cô ấy không yêu em hả chị?
(Quang Thọ - Hà Tĩnh)
-  Gửi em Quang Thọ!
Đọc thư, chị thấy em có vẻ sốt ruột lắm rồi, phải không? Đừng vội trách người ta là “khó hiểu” kẻo cô ấy bị oan đó em! Đúng là hiện tại, cô ấy chưa thể nói lại lời yêu với em được vì “người ta” là con gái trước khi nhận lời yêu, cũng phải suy nghĩ kỹ một chút, đánh giá lại tình cảm của mình một chút và… kiêu kỳ một chút chứ! Làm sao giống con trai các em, cứ yêu là bày tỏ ra ngay được. Nếu đúng như bạn em nói thì cô ấy cũng đã thương em rồi, vậy nên cứ để cho nàng thêm vài ngày suy nghĩ nữa em nhé? Đừng quá nôn nóng thúc giục kẻo người ta lại nghĩ mình là kẻ vội vàng, hấp tấp, và thiếu chín chắn.
Mặt khác, có thể tình yêu chẳng cần phải nói ra lời mà đối phương vẫn hiểu và cảm nhận được. Một ánh mắt thẹn thùng, một nụ cười “mủm mỉm” của cô ấy không phải đã thay cho một câu trả lời rồi sao? Nếu không yêu em, các cô gái có thể ngay lập tức trả lại thư, tránh mặt hoặc làm ngơ khi gặp em. Đằng này, biết được tình cảm của em rồi, khi gặp nhau cô ấy lại cười mủm mỉm, anh trai cô ấy còn khẳng định điều ấy, em còn nghi ngờ gì nữa? Tin chi đi, chị cũng nghĩ rằng người ta thương em rồi đấy! Nhưng vì là một cô gái kín đáo nên cô ấy mới không thể nói lên thành lời mà thôi. 
Người ta đã “bật đèn xanh” rồi thì mình còn chần chừ gì nữa, mạnh dạn lên em! Tệ nhất là những anh chàng sau khi tỏ tình, lại ngoảnh mặt làm ngơ người ta ấy nhé! Chúc em có một tình yêu thật đẹp!

* Tình huống 29:
Chị ơi, em đang lâm vào một tình huống “tiến thoái lưỡng nan”, trái tim thì muốn mà lý trí lại bảo là đừng. Tất cả chỉ là do em luôn mặc cảm và tự ti, không dám hy vọng mình sẽ có được tình yêu của một người con gái…
Năm lên 6 tuổi, trong một lần nghịch chơi trong vườn, em đã vô tình vướng phải một quả mìn. Nó phát nổ và từ đó trở đi, em vĩnh viễn mất đi đôi mắt, vĩnh viễn không được nhìn thấy bầu trời xanh. Ban đầu em gào thét trong tuyệt vọng và đau đớn, nhưng nhờ có sự động viên, an ủi của gia đình, em cũng nguôi ngoai dần và bình tâm trở lại. Hàng ngày vào mỗi buổi sáng, lắng tai nghe âm thanh ríu rít của đám bạn rủ nhau tới trường, bàn luận về bài vở, em thấy thèm được đi học như chúng vô cùng. Em xin bố mẹ cho đi học. Vậy là đường xá xa xôi, bố em không quản ngại đưa em lên Hà Nội xin vào học ở trường dành cho trẻ em khuyết tật. ở đó, chúng em được học chữ nổi, được học nghề, được tập cảm nhận mọi thứ xung quanh bằng đôi tai và đôi bàn tay. Sống trong môi trường với những người bạn cùng hoàn cảnh như mình, em hiểu ra rằng: Trên đời này, không chỉ có mình bất hạnh, hãy xứng đáng là một con người hữu ích cho xã hội, “tàn nhưng không phế”! Vậy là em lao vào học tập, tự tìm hiểu về mọi kiến thức, cuộc sống chung quanh. Ra trường, em về quê làm nghề mộc. Các sản phẩm của em làm ra cũng đẹp và khéo không thua gì sản phẩm của những người thợ sáng mắt nên chẳng bao lâu, em đã là chủ của một xưởng mộc có uy tín trong xã.
Thế rồi, em nhận ra tình cảm của Huệ cô hàng xóm vẫn thường xuyên qua lại gia đình em bấy lâu nay. Cô ấy rất hay sang chơi, trò chuyện với em, hỏi han công việc của em và còn khâu áo giúp em nữa. Em cũng rất quý mến cô ấy và xúc động trước sự quan tâm của Huệ nhưng tuyệt nhiên, em không bao giờ dám nghĩ đến tình yêu. Một hôm, trong lúc nói chuyện, em tình cờ trêu: “Huệ cưới chồng đi thôi để anh còn được ăn cỗ chứ?” Im lặng. Một lúc sau, em gạn hỏi mãi, cô ấy mới thút thít: “Anh vô tình lắm!” rồi bỏ chạy ra sân. Em gọi theo mà không được. Hai hôm sau, cô ấy sang vào buổi tối, khi em đang ngồi ngoài sân chơi một khúc ghi ta. Huệ ngồi bên em và nói thật khẽ: “Anh có muốn em là cây gậy, là đôi mắt suốt đời của anh không? Em tình nguyện!”. Nói xong, cô ấy ù té chạy về nhà, bỏ lại em vẫn ngồi ngây như phỗng vì bất ngờ.
Em đã suy nghĩ rất nhiều chị ạ! Nếu yêu em, Huệ vất vả, mà em lại không hề muốn để một người con gái phải khổ lây theo mình. Em mù lòa thế này, liệu rồi đây có mang lại hạnh phúc cho cô ấy không? Không phải em không yêu Huệ. Em đã từng mơ ước một gia đình đầm ấm, những đứa con xinh ngoan của em và Huệ. Em biết bây giờ cô ấy đang chờ em nói lời yêu cô ấy nhưng em vẫn rất mặc cảm. Em nên làm gì bây giờ hả chị?
(L.M.K - Hải Dương)
- Em L.M.K thân mến!
Ai cũng quyền được yêu và hưởng hạnh phúc, cả người khoẻ mạnh và người tàn tật, vậy tại sao em lại không thể? Chị biết trường hợp người chồng là thương binh, bị cụt cả tứ chi mà người vợ vẫn quyết tâm yêu và lấy. Và họ sống bên nhau rất hạnh phúc! Chị cũng biết cũng có người vợ bị liệt nửa người và không còn khả năng sinh đẻ nhưng chồng chị ngày ngày vẫn không rời xa chị, chăm lo cho chị từng chút một và không bao giờ tơ tưởng tới một người phụ nữ nào khác. Đó chính là tình yêu em ạ! Tình yêu giúp con người vượt qua mọi rào cản, đạp bằng mọi khó khăn, che mờ mọi khuyết điểm để đến với người mình yêu. Yêu và được yêu, đó chính là hạnh phúc! Hãy nắm giữ hạnh phúc của mình, đừng bao giờ để nó tuột mất, em ạ!
Tuy không còn đôi mắt nhưng chị nhận thấy em là chàng trai giàu nghị lực, thông minh, tháo vát, lại rất tự trọng. Cái cơ sở mộc của em không phải người bình thường nào cũng có thể làm được đâu! Em đã biết tự khẳng định mình trong cuộc sống: “Tàn nhưng không phế”! Chỉ có điều, em quá mặc cảm và tự ti về đôi mắt của mình. Bị mù nhưng em vẫn có thể sinh hoạt, làm việc thậm chí là… ca hát như những người bình thường khác, vậy tại sao lại không thể yêu? Chị khẳng định: Em có thể yêu, có thể làm chồng và làm cha như mọi người đàn ông khác! Em có quyền có những đứa con xinh đẹp và một người vợ đảm đang như trong giấc mơ của em lắm chứ? Huệ là một cô gái tốt, đảm đang và yêu thương em chân thành. Còn em, em cũng yêu cô ấy rồi phải không? Các em đã có đủ điều kiện để đến với nhau rồi đấy, hãy vượt qua sự mặc cảm vô lý trong em để đón nhận hạnh phúc mà em xứng đáng được hưởng. Đừng tiếp tục giày vò trái tim mình và làm Huệ khổ tâm thêm nữa nhé, em trai của chị! Hãy can đảm thổ lộ tình cảm em dành cho cô ấy và chị tin, cô ấy sẽ rất hạnh phúc khi biết điều này. 

* Tình huống 30:
Không biết bao nhiêu lần, em đã viết thư cho chị nhưng rồi lại không gửi. Cho đến lần này, em rơi vào một tình huống vô cùng khó xử khiến em buồn chán vô cùng! Em quyết định viết thư cho chị để tâm sự hết những nỗi niềm trong lòng và mong chị cho em những lời khuyên.
 Năm nay em vừa tròn 23 tuổi. ở tuổi này, các bạn em đã có bạn gái hoặc lập gia đình cả rồi. Trong khi đó em vẫn chưa trải qua một mối tình nào. Mọi người thường bảo em là không biết “tán gái”. Mà đúng là như thế chị ạ! Bởi tính em vốn ít nói và nhút nhát lắm. Mặc dù đã mua rất nhiều sách báo về tham khảo nhưng khi ngồi cạnh bạn gái, em vẫn không tự tin chút nào, và chẳng biết nói gì cả. Thời gian gần đây, em có làm việc cùng tổ với một cô gái dịu dàng và dễ mến. Mọi người cứ xúi em “tấn công” cô ấy đi, bảo cứ đến nhà cô ấy chơi là khắc nảy sinh tình cảm. Em đến chơi một thời gian và thấy có quý mến cô ấy thật sự. Mọi người lại bảo em bày tỏ tình cảm với cô ấy đi. Em đã lấy hết can đảm để nói với cô ấy rằng mình quý mến cô ấy ra sao. Chị biết không, cô ấy đã thẳng thừng từ chối, làm em xấu hổ rất lâu. Cô ấy còn kể với mọi người là không thích em nữa. Họ cứ động viên em tiếp tục theo đuổi cô ấy. Em cũng biết là không thể được nữa, vả lại, chắc là em cũng sẽ không bao giờ còn dám thổ lộ lòng mình với cô ấy một lần nữa, nhưng mỗi khi đi làm gặp cô ấy là em lại không thể nào kiểm soát nổi mình vì em quá yêu cô ấy. Em rất buồn, thấy không còn hứng thú để đi làm nữa. Chị ơi, có phải đường đến tình yêu khó lắm phải không? Bây giờ em chẳng còn tự tin để nói yêu ai nữa rồi! Em phải xử sự thế nào với cô ấy bây giờ hả chị? Từ khi em bày tỏ tình cảm với cô ấy không thành, em nhận thấy cô ấy rất buồn và ít nói hẳn đi.
Em mong thư chị từng ngày, từng giờ. Hãy giúp em với!
(Lê Tâm-Hòa Bình)
- Bạn Lê Tâm thân mến!
Do tính nhút nhát và tự ti của mình mà bạn thực sự đã phải gặp nhiều thiệt thòi trong tình yêu. Nhưng 23 tuổi đối với một thanh niên như bạn thì làm gì đến nỗi để bạn vội bi quan về “đường tình duyên” đến như thế? Khi tỏ tình với cô ấy, bạn đã bị động hoàn toàn. Ai lại để người khác xúi đến chơi thì bạn đến, bảo tỏ tình thì bạn tỏ tình. Nghe cứ như bạn bị ép buộc yêu chứ không phải do trái tim mách bảo bạn gì cả. Mà như vậy, nếu biết được điều ấy làm sao mà một người con gái có thể nhận lời bạn cho được? Còn một điều nữa, phải gọi là “tỏ tình” chứ ai lại gọi là đi “tán gái” nghe thô quá! Buồn bã không muốn làm việc, chỉ muốn bỏ việc để khỏi phải nhìn thấy cô ấy hàng ngày là những biện pháp vô cùng tiêu cực. Con gái rất không thích những người đàn ông yếu đuối và thiếu nghị lực trong cuộc sống đấy! Hãy sống như một người đàn ông mạnh mẽ và sống như những ngày qua bạn đã sống! Nếu vô tình gặp cô ấy ở nơi làm việc, cứ đối xử bình thường, hỏi chuyện bình thường và đừng cố tình lảng tránh cô ấy. Tình yêu đôi khi không nhất thiết phải dùng ngôn từ để diễn đạt, không nhất thiết phải nói lên ba tiếng: “Anh yêu em!” mới có thể diễn đạt được. Nếu hạn chế về ngôn từ, bạn có thể bộc lộ tình cảm bằng ánh mắt, nụ cười, hành động quan tâm, chăm sóc đến cô ấy. Đương nhiên giai đoạn “tình yêu không lời” này chỉ nên áp dụng lúc đầu thôi. Bạn hãy tìm hiểu xem vì sao cô ấy lại buồn và ít nói như vậy. Phải chăng là do cô ấy hối hận vì trót từ chối bạn và day dứt vì thiếu tôn trọng tình cảm chân thành của bạn bằng cách đi kể chuyện đó với mọi người? Và điều quan trọng là bạn cần thời gian để trưởng thành, để học hỏi kinh nghiệm và để chờ đón một tình yêu đích thực từ hai phía. Hãy luôn tự tin, lạc quan vào bản thân mình thì tôi tin chắc hạnh phúc sẽ sớm mỉm cười với bạn.

* Tình huống 31: 
Thưa cô, hôm nay cháu mạo muội gửi lá thư này đến cô với tất cả tâm sự đang chất chứa trong lòng cháu. Cháu đã khóc rất nhiều, đã nghĩ rất nhiều mà vẫn chưa tìm ra hướng giải quyết ra sao cả. Giờ cháu trông cậy cả nơi cô, cô khuyên cháu một câu cô nhé!
 Năm 17 tuổi, nhiều dại khờ và tò mò, cháu bước vào mối tình đầu với tất cả sự thơ ngây của cô gái mới lớn. Anh ta là học sinh lớp 12 cùng trường, ga lăng và biết chiều lòng con gái nên được rất nhiều nữ sinh trong trường mến mộ. Cháu cũng thuộc dạng hoa khôi của lớp, có nhiều bạn trai để ý nhưng không hiểu sao, khi nghe lời tỏ tình của anh ta, cháu đã dễ dàng chấp nhận. Có lẽ, cháu yêu anh ta thật hay chỉ đơn giản vì lòng tự trọng của người con gái được ve vuốt? Cháu cũng không biết nữa! Anh ta quả thực rất biết chiều chuộng và làm đẹp lòng cháu, thế nên trong một phút yếu lòng, cháu đã dâng hiến cho anh ta cái quý giá nhất của đời người con gái. Cháu thật là dại dột phải không cô? Sau lần ấy, cháu rất lo sợ. Và cái gì đến đã phải đến… cháu có bầu! Nghe tin ấy, như một kẻ chạy trốn hèn nhát, anh ta đã chối từ giọt máu trong bụng cháu và lạnh lùng quay lưng đi. Lúc ấy, cháu chỉ muốn chết vì nhục nhã. May mà có gia đình biết chuyện, đã giúp cháu đi “giải quyết” cái thai đó và kịp thời động viên, an ủi, đưa cháu trở lại trường học. Từ đó, cháu chuyên tâm vào học hành và đã thi đỗ vào đại học Dược. Chuyện cũ đã dần nguôi ngoai, nhưng cũng từ đó, trong lòng cháu trở nên băng giá và trở nên ác cảm với đám con trai. Gần đây, cháu quen một anh học trên hai khóa và thân quý nhau như anh em. Cháu rất mến phục con người anh nhưng khi nghe anh tỏ tình, cháu không sao giấu nổi giận dữ. Cháu đã thẳng thừng từ chối anh và bỏ đi ngay. Vậy mà không những không giận, trái lại anh vẫn kiên trì gọi điện gặp mặt và mong cháu suy nghĩ lại. Thực ra, trước mặt anh, cháu tỏ ra cứng cỏi như vậy nhưng đêm về cháu lại khóc thầm một mình. Cháu nhớ anh nhưng lại cố tình chạy chốn sự thật ấy, muốn gần anh nhưng lại cố tình xa anh. Cháu biết anh đang buồn khổ vì cháu rất nhiều. Thế nhưng, làm sao cháu có thể thốt lên lời yêu với anh được hả cô? Làm sao cháu có thể tha thứ cho sự dại dột của mình trước kia được. Cháu thấy mình không xứng đáng với anh. Anh phải được một cô gái trong trắng yêu, chứ không phải là cháu. Cháu phải làm sao đây cô ơi?
(H.M - TPHCM)
- Mến gửi cháu H.M!
Tuổi học trò với nhiều bồng bột, ngây thơ và khờ dại đã khiến cháu phải trả một cái giá quá đắt. Thời gian qua, những đau khổ và day dứt trong lòng cháu đã là một sự trả giá rồi. Cháu hãy để quá khứ ngủ yên và hãy hướng tới hiện tại, tương lai đang rộng mở trước mắt cháu! Cô biết, những vấp váp đầu đời, sẽ khiến cháu khó mà quên được. Thế nhưng, cũng đừng nên quá ác cảm với đàn ông bởi không phải người đàn ông nào cũng hèn nhát và Sở Khanh như anh chàng “mối tình đầu của cháu đâu?” có rất nhiều người đàn ông chân thành, yêu tha thiết và rất chung thủy. Ở đâu cũng vậy và giới nào cũng thế luôn có những người tốt và kẻ xấu. Bởi vậy, cô nghĩ anh sinh viên học trên cháu hai khóa là một chàng trai tốt. Không phải chính cháu cũng công nhận điều ấy khi hai người là bạn bè của nhau hay sao? Thật tội nghiệp cho chàng trai ấy! Đã bị từ chối thì chớ, lại còn bị cháu nổi giận vô cớ mà không hiểu lý do vì sao! Cậu ấy đâu có tội tình gì mà phải hứng chịu hết mọi tức giận của cháu đối với anh chàng kia? Cô thấy cháu đang tự làm khổ mình và làm khổ người cháu yêu, cháu đang tìm cách để chạy chốn tình yêu của mình, cháu không dám thừa nhận là cháu đã yêu cậu ấy, để rồi cả hai phải đau khổ. Điều ấy có nên không? Nếu cũng yêu cậu ấy, cháu hãy dũng cảm thừa nhận sự thật và lựa lúc thích hợp kể cho cậu ấy nghe quá khứ của mình để những day dứt trong lòng cháu được giải tỏa và cậu ấy cũng hiểu được vì sao lại bị cháu kiên quyết từ chối tình yêu đến vậy. Cô tin rằng, nếu yêu cháu thật lòng, cậu ấy sẽ đủ rộng lượng và vị tha để quên đi quá khứ đã qua, bởi khi ấy cháu còn quá bồng bột và non nớt trước cuộc đời. Con người cháu, bản chất của cháu mới là điều quan trọng nhất lúc này. Hiện tại và tương lai mới là điều cần nói đến giữa hai người, hãy để quá khứ ngủ quên cùng với thời gian.
Còn nếu sau khi nghe xong chuyện đó, cậu ấy trở nên lạnh nhạt, thờ ơ với cháu và tìm cách “rút lui” thì cháu cũng không nên nuối tiếc làm gì một người đàn ông như thế. Một người ích kỉ, hẹp hòi không đáng để cháu phải đau khổ và lại dằn vặt quá khứ. Hãy cứ tin ở tương lai và rồi mọi điều sẽ tốt đẹp với những ai biết sống và tranh đấu cho những gì mình đang có! Đừng buồn nữa nhé, cô dược sĩ tương lai!

* Tình huống 32: 
Em và T quen nhau được hơn 3 tháng thì anh ấy tỏ tình. Nhưng em từ chối vì muốn tập trung lo cho sự nghiệp trước. Mặc dù đường xá xa xôi nhưng anh ấy vẫn kiên trì liên lạc với em. Không hiểu sao, dù trong lòng không hề ghét anh nhưng lần nào anh đến nhà chơi, em cũng kiếm cớ lung tung gây sự với anh. Vào ngày Valentine, anh đến tặng hoa và rủ em đi chơi. Nhưng em kiên quyết từ chối, viện cớ rằng em bị mệt. Anh ấy có vẻ buồn lắm. Nhìn dáng anh lủi thủi ra về, em cũng thấy thương thương. Thế rồi, những lần anh đến thăm em thưa dần. Ban đầu em cũng thấy bình thường, trong lòng chỉ hơi thắc mắc không hiểu vì sao. Nhưng rồi một tuần… hai tuần trôi qua, anh càng không đến thì em càng nhớ anh nhiều hơn. Nhớ đến quay quắt! Hóa ra em có tình cảm với anh nhiều hơn em tưởng. Nhưng bây giờ, em làm sao có thể nói cho anh biết là em đang thương nhớ anh rất nhiều cho được? Làm sao để T lại đến thăm em mà lại không nghĩ rằng em đã cần T? Con gái dù trong lòng có yêu thì bề ngoài cũng phải tỏ ra lạnh lùng một chút phải không chị?
(Thu Lan - Đắc Lắc)
- Thân gửi em Thu Lan!
Chị thấy em đã mắc phải một “căn bệnh” thường gặp ở những cô gái trẻ. Đó là khi người ta yêu thương mình, theo đuổi mình thì tỏ ra kiêu kì, lạnh lùng với người ta nhưng khi họ thờ ơ, quay đi rồi thì mới cuống quýt lo làm sao để giữ họ lại với mình. Chị cũng rất hiểu và chia sẻ với em tâm lý không muốn để lộ ra là “cọc đi tìm trâu”. Đúng là cho dù trong lòng có thích mười mươi đi chăng nữa thì con gái chúng mình cũng không muốn để con trai biết được, họ lại kiêu phải không em? Chị sẽ tư vấn giúp em mấy cách để T không những lại đến thăm em mà lại còn tỏ tình với em. Em cũng không rơi vào tình cảnh để T biết là thực sự em đang rất cần và yêu T mất rồi. Em nghe nhé:
+ Cách thứ nhất: Em chỉ bị ốm nhẹ thôi, nhưng hãy thông qua lời của một bạn thân để nó thành một trận ốm nặng, anh ấy đã từng quan tâm đến em như vậy thì khi biết tin này, làm sao có thể quay mặt làm ngơ cho được. Anh chàng sẽ cuống quýt lao vội đến tìm em ngay. Và lần này, đừng áp dụng chiêu “gây sự” với người ta nữa nhé. Hãy sắm vai một cô thiếu nữ đang yêu dịu dàng và e ấp, tỏ ra vui mừng khi anh ấy đến thăm. Chắc chắn kết quả thu được sẽ như em mong muốn.
Nếu anh ấy biết tin mà không đến thăm em thì chứng tỏ người ta đã “nản” trong việc chinh phục em nên không còn quan tâm đến em nữa. Và lúc ấy, em cũng hiểu mình nên làm gì rồi phải không nào?
+ Cách thứ hai: Em hãy cùng bạn bè chung của cả hai người tổ chức một buổi liên hoan nho nhỏ, để bạn bè mời anh ấy cùng tham dự trong buổi tiệc ấy, em hãy dành cho anh ấy một vài lời khen hay kín đáo “bật đèn xanh” cho anh ấy biết. Chị tin rằng, một anh chàng dù có ngố đến mấy, cũng sẽ hiểu được ngụ ý của em. Sau buổi đó, anh ấy lại chẳng vội chạy ngay đi tìm em đấy chứ?
+ Cách thứ ba: Vào dịp sinh nhật anh ấy hay chỉ đơn giản là em thấy một bộ phim hay đang chiếu  ngoài rạp, hãy mua vé rủ anh ấy đi xem một cách vô tư. Em có biết điều này không, rất nhiều cô gái nhút nhát đã trở nên bạo dạn hơn khi ngồi cùng người mình yêu trong bóng tối mờ ảo và những cảnh quay lãng mạn trong rạp chiếu phim đấy.
+ Cách thứ tư: Em có biết sở trường của anh ấy là gì không? Hãy tìm xem trong nhà bạn có công việc gì liên quan đến sở trường của anh ấy không, nhờ anh ấy “xem hộ” (ví dụ: chiếc bóng đèn bị cháy, máy vi tính bị hỏng…) để anh chàng có dịp tha hồ trổ tài trước mặt em. Sau đó, chỉ cần em dành cho anh ấy một ánh mắt khâm phục, một lời cảm ơn nhẹ nhàng hay một lời khen ngợi vô tình thốt ra… cũng đủ làm anh ấy ngất ngây vì hạnh phúc rồi.
Em đã bắt T trải qua một thời gian dài khổ sở, yêu đấy mà lại bị hắt hủi quá chừng. Vậy nên, hãy bù đắp cho T nhưng thiệt thòi này em nhé, kẻo đến lúc T quay mặt làm ngơ thật thì em sẽ lại cảm thấy hối hận, khóc lóc và đau khổ đấy, em nên nhớ, ngay cả khi em đã ra mặt chứng tỏ tình yêu với anh ấy rồi đi chăng nữa, nhưng vì tự ái anh ấy vẫn có thể không chấp nhận ấy chứ, huống hồ… và em cũng phải lường trứơc tình thế, thời gian đủ lâu để anh ấy quên em và tiếp cận với một đối tượng khác đáng yêu hơn và mang lại cho anh ấy nhiều hi vọng hơn thì sao?
Chúc em sớm tìm được hạnh phúc cho riêng mình!

* Tình huống 33:
Thưa chị, em là một chàng trai thành phố chính hiệu. Dáng vẻ hiện đại, ga lăng, tự tin, và cũng khá… bảnh trai nên em được khá nhiều bạn gái trong trường để ý. Em tự hào về điều ấy nhưng không vì thế mà lợi dụng ưu thế của mình để chinh phục hết cô này đến cô khác. Mặc dù, em biết điều ấy là trong tầm tay em. Sang năm thứ 3, bạn bè ngạc nhiên, nhiều bạn gái trong trường tiếc nuối khi em chính thức “ra mắt” người yêu. Đó là Dung, kém em 3 tuổi, học cùng khoa với em. Về nhan sắc, em công nhận là người yêu mình chỉ được xếp vào loại trung bình (bởi vậy đôi khi em có ý nghĩ mình đã “ban” tình yêu cho cô ấy) nhưng về tính cách thì em tin đó sẽ là một “hậu phương” tuyệt vời của em trong tương lai. Dung chăm sóc, quan tâm đến em rất nhiều… ở bên cô ấy, em cảm thấy lòng mình lúc nào cũng nhẹ nhõm, thấy được chia sẻ và  đôi khi, đựơc cả những lời khuyên rất chân tình từ cô ấy. Tình yêu cứ thế trôi qua một cách ngọt ngào… đã một năm kể từ khi chúng em yêu nhau. Buổi chiều hôm ấy, em đến trường đón Dung nhưng có đến chậm hơn một chút vì tắc đường. Cô ấy đứng nói chuyện cùng một chàng trai vì đứng ở xa nên em không nhìn thấy rõ khuôn mặt Dung biểu lộ cảm xúc gì, nhưng em thấy cậu ta đang nắm chặt tay người yêu em. Em thấy máu dồn lên mặt, tức giận, em cố tình phóng thật nhanh qua trước mặt hai người. Nhìn thấy em, cô ấy gọi mãi nhưng mặc kệ, em đã phóng vụt đi không thèm quay đầu lại, về nhà càng nghĩ em càng thấy tức cô ấy là gì mà dám đối xử với em như thế? Có người yêu rồi mà còn dám nắm tay, nắm chân con trai giữa đường như vậy liệu có phải em đã bị cô ấy “lừa”? Một thằng con trai “rất được” như em mà phải chịu cảnh này sao? Vậy là hôm sau, mặc cho Dung hết nước mắt giải thích rằng anh ta yêu nên lừa lúc cô ấy không để ý đã nắm tay để tỏ tình. Dung đã mắng cho anh ta một trận và từ chối thẳng thừng. Dung xin em đừng giận cô ấy nữa… nhưng em kiên quyết chia tay!
Thế mà, gần một năm trôi qua, em vẫn yêu và nhớ Dung da diết. Lúc nào trong tim em cũng ngập tràn hình ảnh của cô ấy. Em nhớ tất cả những kỷ niệm chung của hai đứa những ngày yêu nhau. Qua bạn bè em được biết Dung cũng rất buồn và chưa yêu ai cả. Chỉ vì một chút ghen tuông ích kỉ và tự ái mà em đã xua đuổi, hắt hủi cô ấy thật tàn nhẫn phải không chị. Thời gian qua, em luôn tự giày vò sao mình yêu mà lại không tin cô ấy, sao mình không chịu nghe cô ấy giải thích, với một nỗi ân hận không nguôi. Em muốn gặp Dung để xin cô ấy “nối lại tình xưa” nhưng lại sợ cô ấy không tha thứ. Em đã căm cụi viết nhiều lá thư mà không dám gửi. Đã nhiều lần em đến trước cửa nhà cô ấy nhưng bước chân nặng trĩu nên lại quay về. Giờ đây, em đang rất muốn làm lại tất cả, muốn được yêu thương cô ấy như ngày xưa và muốn cả hai lại bên nhau như trước đây. Nhưng liệu bây giờ, nói ra lời yêu có phải là đã quá muộn rồi không chị? 
(Tuấn Tú - ĐHQGHN)
Em Tuấn Tú thân mến!
Chính vì đôi khi em có ý nghĩ “ban” tình yêu cho cô ấy nên khi thấy một anh chàng nắm tay người yêu mình, em đã không đủ tỉnh táo để suy xét thấu đáo mọi việc. Có phải em đã từng nghĩ yêu được em là một điều “may mắn” đối với cô ấy phải không? Bởi thế, em không bao giờ nghĩ rằng vì bất cứ lý do gì, cô ấy “dám” phản bội em? Em nghĩ chia tay cô ấy rồi, em thừa sức yêu một cô gái xinh đẹp và đáng yêu hơn cô ấy; Nhưng thực tế đã chứng minh: Tình yêu có một sức mạnh vô hình, một lực hút khó cưỡng lại được. Thế nên, không hề dễ dàng khi muốn quên đi một người phải không em? Chắc là cô ấy cũng đã rất buồn khi nghe em nói lời chia tay khi em không tin vào những lời giải thích của cô ấy… Nhưng nói lại tất cả những điều ấy bây giờ là quá muộn! Vấn đề hiện tại làm sao để em có thể chuộc lại lỗi lầm và hai người quay lại với nhau như em mong muốn kia. Chị thấy rằng em quả là một chàng ngốc khi đành lòng ngồi gặm nhấm nỗi ân hận trong im lặng như thế. Có lẽ vì em quá tự cao, chưa chịu nhìn nhận sự thật rằng em thực sự cần cô ấy biết bao! Theo chị, nếu đã biết mình sai thì phải sửa, sớm chừng nào tốt chừng ấy chứ sao em lại làm những chuyện “khổ mình, khổ người” đến vậy? Càng để lâu thì hy vọng “tái hợp” càng mong manh hơn đấy em ạ! Em hãy tìm gặp cô ấy và tâm sự hết tất cả những gì trong lòng em (như em đã tâm sự cùng chị ấy) và mong cô ấy một sự thứ tha. Hãy làm tất cả những gì có thể và… chờ đợi quyết định nơi cô ấy! Chị không dám chắc sau từng ấy thời gian, tình cảm của các em có thể khôi phục lại như xưa không? Nếu còn tình cảm với em, chắc chắn Dung sẽ có đủ rộng lượng để quên đi chuyện đã qua và đón nhận một giai đoạn mới tốt đẹp hơn trong tình yêu của hai người. Nhưng cũng có thể cô ấy sẽ không còn yêu em nữa và như vậy thì đành coi như em phải trả giá đắt cho bài học tình yêu này vậy. Hãy nói với cô ấy càng sớm càng tốt, em nhé!

* Tình huống 34:
Em là một anh chàng rất “ngố” trong tình yêu, chị ạ! Bọn bạn vẫn trêu em bằng hai câu thơ:
“Yêu rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu.
Người ta nhận rồi thờ ơ chẳng biết”.
Thật khổ cho em quá! Đúng là em đã gặp rất nhiều cô gái và có cảm tình với một vài người. Em không có ý định yêu chơi bời để khiến cho các cô ấy sợ; mà trong tình yêu, em cũng rất nghiêm túc, rất mong được yêu mãi mãi một người. Vậy mà, cứ có ý định tỏ tình là em vấp ngay phải sự phản kháng của các cô ấy. Em hỏi tại sao thì bao giờ cũng là một lý do duy nhất: “Em không thích anh”; “Chúng mình không hợp nhau”… Em đâm hoang mang quá chị ạ! Bởi trước khi tỏ tình, ít ra cũng phải nhận thấy họ thích mình một chút thì mới có đủ cơ sở và can đảm để nói lên điều thiêng liêng ấy phải không ạ? Mà các cô ấy, em thấy cũng có vẻ quý mến em đấy chứ? Vậy mà lần nào cũng thất bại! Có phải em vô duyên lắm không hả chị?
Mới đây, em có quen một cô gái mà theo em nhận thấy thì rất dễ gần và có vẻ cũng thích nói chuyện với em. Lần này, em cũng tỏ ra cẩn trọng hơn, hay rủ cô ấy đi uống nước và đi chơi nhưng em vẫn không làm sao biết được cô ấy đã thích em chưa mà tỏ tình? Bọn bạn em biết chuyện lại răn: “Không khéo mà lại công cốc đấy!”. Em cũng rất sợ bị từ chối một lần nữa nên lần này, em rất muốn hỏi ý kiến của chị trước khi ngỏ lời yêu. Làm sao biết con gái thích hay không thích mình hả chị? Chị trả lời nhanh giúp em nhé!
(Q.Trọng - Đan Phượng - Hà Tây)
- Gửi bạn Q. Trọng!
Chỉ cần đọc thư em là chị đủ biết em là một chàng trai khá vội vàng, hấp tấp trong tình yêu đấy! Có cảm tưởng như vừa mới quen nhau được một thời gian, em đã mong muốn tiến xa hơn trong quan hệ, khi mà người ta chưa kịp hiểu về em và em cũng chưa hiểu hết về họ. Vì thế, những kết quả nhận được luôn không như em mong đợi phải không? Em luôn chỉ cảm nhận mơ hồ về tình cảm của người khác, cứ “có vẻ” với “hình như” thì làm gì lần nào chẳng thất bại hả em? Từ quý mến đến yêu còn một khoảng cách rất xa, bởi vậy có thể các cô ấy cũng quý mến em thật nhưng khi em đề cập đến tình yêu thì lại  là một chuyện khác. Để đến với tình yêu, mỗi người đều cần một khoảng thời gian để mà hiểu và yêu đối tượng. Vì thế, nóng vội sẽ dẫn đến “công cốc” và “yêu rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu” là như thế đấy em ạ! Chị sẽ đưa ra cho em 6 dấu hiệu chứng tỏ cô ấy… không thích em. Em hãy đọc kĩ và cùng suy ngẫm nhé! Con gái có khi bên ngoài vẫn tười cười quyến rũ với em nhưng trong lòng thì lại không ưa chút nào. Họ không nói ra nên đôi khi con trai dễ lầm tưởng  và ngộ nhận là “người ta“ cũng thích mình. Tuy nhiên trái tim phụ nữ cũng không quá phức tạp và khó hiểu đâu em. Chỉ cần tinh ý một chút là sẽ dễ dàng tìm được chìa khóa mở cửa trái tim nàng thôi.
1. Khi nói chuyện với em, cô ấy nhìn ra xung quanh:
Người phụ nữ, khi thích thú trò chuyện với một đối tượng nào đó, họ thường rất tập trung và sẽ cố gắng thể hiện mình khi đối thoại. Nhưng một khi cô ấy tỏ ra lơ đãng, sao nhãng và không lắng nghe thì đó chính là lúc cô ấy đang muốn nói: “Tôi  không thích câu chuyện của anh chút nào”.
2. Cô ấy chẳng buồn mở lời tiếp chuyện:
Ngay cả những phụ nữ kiệm lời nhất cũng rất yêu thích được chuyện trò. Và vì thế, nếu nàng của em chỉ đáp lại bằng những cái gật đầu hay cùng lắm là trả lời “Không” và “Có” một cách nhát gừng thì có lẽ, em nên dừng câu chuyện tại đây và… rút lui, chờ cơ hội khác vậy!
3. Khi cô ấy nói là đang chờ ai đó:
Vậy thì lúc này, cơ hội để em ở bên cô ấy là rất hiếm hoi đấy. Có thể, cô ấy cũng chẳng chờ ai, chẳng có việc gì sắp phải làm cả. Chi đơn giản là cô  ấy không muốn em tiếp tục bên cạnh quấy rầy mà thôi.
4. Khi cô ấy nhắc tới nhân vật thứ ba:
Trong cuộc nói chuyện, khi người phụ nữ đã phải “mượn” đến người thứ ba, thì có lẽ tiếp tục tấn công cũng chẳng ích gì. Thường thì, các nàng sẽ khéo léo xen vào những câu như: Nàng thích anh chàng thứ ba đó ở những điểm này, điểm kia… Và những ưu điểm mà nàng ấy, hoàn toàn chẳng điểm nào giống với những gì mà em có!
5. Cô ấy luôn nói: “Em rất bận”:
Đó có lẽ là một trong những phương pháp “cổ điển” nhất của phụ nữ để từ chối người mà cô ấy chưa muốn tiến xa hơn nữa. Bởi người ta chỉ có thể bận 1 - 2 lần chứ đâu thể lần nào cũng bận được phải không em?
6.Và cuối cùng... “Em chưa muốn có bạn trai”:
Điều này, có nghĩa là cô ấy đang hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện nay, và chưa muốn có thêm một “nhân vật” nào đó xen vào cuộc sống của cô ấy. Vậy thì, vào lúc này, em hãy cố chờ thêm một chút thời gian nữa xem sao!
Vậy nên, trước khi tỏ tình với một cô gái, em cần phải biết được cô ấy đang nghĩ gì và mong muốn gì ở em. Có như vậy, em mới hết “ngố” trong tình yêu và sớm tìm được một nửa còn lại của mình!

* Tình huống 35:
Em có hai người bạn chơi thân với em suốt từ khi còn học mẫu giáo cho đến tận bây giờ, khi sắp sửa dời ghế trường đại học. Bộ ba chúng em đi đâu cũng có nhau, thân thiết, gắn bó như người ruột thịt. Thế rồi lên cấp 3, 2 người bạn của em -Kiên và Loan đã đem lòng thương mến nhau. Em cũng hết sức ủng hộ và vun vén cho hai người, mặc dù hơi buồn vì từ lúc ấy trở đi, sẽ có những buổi đi chơi vắng mặt em. Em trở thành trung gian hòa giải mỗi khi hai đứa nó cãi nhau, giận nhau. Cũng thấy không vui trong lòng nhưng khi bạn bè cần giúp đỡ, chẳng lẽ mình lại làm ngơ phải không chị?  Với lại khi giận nhau, đi chơi mà mặt hai đứa cứ xịu ra như bánh đa nhúng nước thì em cũng thấy mất hết cả hứng thú. Vậy là lại phải gặp Loan để thanh minh cho Kiên và tìm Kiên nói rõ tâm sự của Loan. Cứ ngỡ tình yêu của họ sẽ không bao giờ nhạt phai. Thế mà… hết năm thứ nhất đại học, Kiên nhận được một học bổng đi du học tại Nhật Bản 3 năm. Ba năm dài đằng đẵng và cậu ấy đã kiên quyết chia tay với Loan trong khi Loan vẫn có ý định chờ đợi Kiên. Loan đã khóc hết nước mắt còn em thì mắng cho Kiên một trận nên thân và còn dọa “không bạn bè gì nữa”. Vậy mà cậu ta vẫn  không lay chuyển quyết định. Thời gian ấy, em là người duy nhất được chứng kiến nỗi đau khổ của Loan, những giọt nước mắt và hụt hẫng trong lòng cô ấy. Em đã luôn bên cạnh, động viên và an ủi cô ấy rất nhiều. Thế rồi, em nhận ra mình đã yêu Loan. Một tuần mà không được gặp cô ấy một lần là em bứt rứt không yên. Và hình như chị ạ, cô ấy cũng nhận ra tình cảm đó nơi em và cũng quan tâm, chăm sóc tới em rất nhiều. Em định đến khi ra trường sẽ tỏ tình với Loan (bởi em vẫn sợ bây giờ nói ra lại chạm đến vết thương lòng của cô ấy, làm cho cô ấy buồn và không tập trung học cho tốt được). Nhưng, điều bất ngờ lại xảy ra cho em chị ạ! Kiên đột ngột trở về gặp Loan và nói rằng cậu ấy đã sai lầm khi quyết định chia tay ngày ấy, rằng thời gian qua không lúc nào cậu ấy nguôi nhớ về Loan, rằng cậu ấy không thể sống thiếu Loan… Sợ chưa đủ thuyết phục cô ấy, Kiên đã tìm đến em, thanh minh là vì hồi ấy lo mình đi lâu mà con gái có thì… nên mới tỏ ra cương quyết thế chứ thực lòng cậu ấy rất đau khổ. Giờ thì cậu ấy thấy mình thật xuẩn ngốc khi làm như thế… Cậu ấy nhờ em gặp và thuyết phục Loan. Chị ơi, lâm vào tình huống ấy, em như “sống dở chết dở” bởi giờ đây, em yêu Loan hơn bao giờ hết. Em đã suy nghĩ rất nhiều… và rồi vẫn quyết định làm “ông mối bất đắc dĩ” giúp Kiên, vì tình bạn giữa chúng em bao năm qua. Sau khi nghe em nói xong, im lặng một lúc, Loan mới vỡ òa ra những tiếng khóc nức nở: “Mọi chuyện giữa em và Kiên đã là quá khứ. Với em, tất cả đã chấm dứt! Anh đừng có đi làm một việc mà bản thân mình không muốn. Còn em nữa, có bao giờ anh nghĩ xem em đang nghĩ gì, muốn gì hay không? Anh ngốc thật hay giả vờ?”
Không hiểu cô ấy ngầm nói với em điều gì nhưng em có cảm giác cô ấy đang hờn trách mình. Em biết làm sao đây giữa tình bạn và tình yêu hả chị? Giờ em mà nói yêu Loan thì Kiên sẽ không bao giờ nhìn em nữa mất, lại còn mang tiếng “cướp người yêu của bạn”. Em phải làm gì trong lúc này, xin chị hãy cho em biết  với!
(Văn Thịnh - ĐH Thương Mại)
- Em Văn Thịnh thân mến!
Em quả là một người bạn rất tốt, nhiệt tình và chân thành trong tình bạn. Khi Kiên và Loan còn yêu nhau, em đã không ngần ngại đứng ra làm “trung gian thuyết phục” mỗi khi họ giận nhau. Rồi khi Kiên đòi chia tay Loan, em cũng là người động viên Loan vượt qua nỗi đau buồn; mắng mỏ Kiên đã hành động như một kẻ chạy trốn. Có một người bạn như em quả là may mắn lớn của họ. Nhưng hình như, em đã quá tốt, quá rộng lượng và hy sinh vì bạn bè đến nỗi… quên mất cả hạnh phúc của chính mình! Khi Kiên quyết tâm “dứt áo ra đi”, liệu cậu ấy có nghĩ đến nỗi đau khổ dai dẳng của Loan mà, nếu không có em, cô ấy khó lòng mà vượt qua đựơc? Hay cậu ấy chỉ nghĩ đến bản thân mình, sống ích kỉ và quá vô tình. Bây giờ, sau từng ấy thời gian, khi vết thương lòng Loan, “vết thương cũ” đã liền sẹo thì cậu ấy lại quay về, xáo trộn tất cả và tìm cách thanh minh với đủ lý do nghe ra “rất lọt tai”. Thế mà em lại tin cậu ấy và lại đến gặp Loan “làm thuyết khách” cho cậu ấy như ngày xưa, trong khi trong lòng em thì không hề muốn điều ấy. Chị chưa thấy một chàng trai nào như em - sẵn sàng hi sinh hạnh phúc của mình để đến làm ông mai “bất đắc dĩ” giúp cho kẻ khác chinh phục người mình yêu. Như thế là tốt bụng hay ngốc nghếch đây? Loan đã mắng em rất đúng! Có bao giờ em tự hỏi cô ấy nghĩ gì không? Và hiện tại cô ấy yêu ai không? Qua lời Loan nói, chị biết rằng người cô ấy yêu hiện nay chính là em đấy! Kiên chỉ là quá khứ đau khổ đã gây cho cô ấy không ít tổn thương trong lòng. Còn em, em đã luôn ở bên cạnh giúp đỡ và an ủi Loan rất nhiều. Vì thế, ngoài tình yêu, cô ấy còn phải biết ơn em nữa cơ. Nếu chị là cô ấy, khi nghe em nói giúp cho Kiên, chị còn mắng em nặng lời hơn ấy chứ! Chẳng có anh chàng nào ngốc hơn em đâu, em trai ạ! Chị thành thực khuyên em hãy nói rõ tình cảm của mình cho Loan hiểu, hãy tỏ tình với cô ấy đi! Đừng chỉ biết nghĩ cho người khác nữa, bởi hạnh phúc là đấu tranh mà! Là bạn bè với nhau, em có thể nhường cơm sẻ áo với Kiên, nhường tiền, nhường xe,… nhưng nhất quyết không được nhường người yêu! Em hiểu chị muốn nói gì rồi chứ? Cậu ấy phải trả giá cho thái độ vô trách nhiệm của mình trong thời gian vừa rồi, đó là lẽ tất nhiên! Và em cũng không thể mang tiếng “cướp người yêu của bạn” được, vì họ đã chia tay nhau một thời gian dài rồi cơ mà? Bây giờ người Loan yêu là em chứ đâu phải Kiên, em xứng đáng là người được Loan yêu, được hưởng tình yêu một cách trọn vẹn! Đừng bao giờ nhận làm “ông mối bất đắc dĩ” nữa em nhé! Chị chúc em hạnh phúc!

* Tình huống 36: 
Thưa chị, tôi năm nay vừa tròn 32 tuổi, có một cô con gái 5 tuổi xinh xắn, dễ thương. Bố con tôi sống bên nhau mà không có mẹ cháu đến nay đã được 2 năm. Cuộc hôn nhân của tôi buồn lắm, chị ạ! Từ khi yêu nhau đến khi cưới chỉ vẻn vẹn có… 3 tháng. Cô ấy làm cùng cơ quan với tôi, nói cách khác, chúng tôi cưới nhau vì “trót lỡ” trong một buổi liên hoan ở công ty. Tôi đã uống quá chén và cô ấy tình nguyện đưa tôi về; và rồi… chuyện gì đến đã đến! Hơn một tháng sau, cô ấy tuyên bố có thai và chúng tôi gấp rút tổ chức đám cưới. Vậy là tôi có vợ và có con gái tôi bây giờ. Bé My rất xinh xắn, đáng yêu nhưng mẹ nó lại là một người đàn bà không ra gì! Cô ta ngang nhiên cặp bồ với một kẻ giàu có và tuyên bố thẳng thừng với tôi: “Tôi lấy anh chỉ vì cái hộ khẩu Hà Nội chứ nghèo kiết xác như anh thì kiếm đâu ra tiền mà nuôi con, nuôi tôi?” Cô ta đòi ly dị. Tôi đồng ý với điều kiện để cho tôi nuôi bé My. Vậy là tôi trở thành kẻ “gà trống nuôi con”. Tôi thương cháu thiếu vắng tình cảm của người mẹ nên đã ra sức yêu thương, chăm lo và nuôi dạy cháu thật tốt để bù đắp cho cháu. Và từ đó, tôi cũng cảnh giác hơn với phụ nữ vì sợ sẽ bị “sập bẫy” thêm một lần nữa… Thế mà, tôi lại “sập bẫy” thật chị ạ! Nhưng không phải là “bẫy lừa” như lần trước mà là “bẫy tình” thực sự. Cô ấy là sinh viên thực tập tại công ty tôi. Và đương nhiên, với cương vị Trưởng phòng, tôi kiêm luôn “nhiệm vụ” hướng dẫn thực tập sinh. Ban đầu, tôi cũng rất khó tính với cô ấy; ngoài công việc ra, tôi tuyệt nhiên không bao giờ tỏ ra gần gũi, quan tâm hay hỏi han chuyện riêng tư của cô ấy cả. Nhưng cô ấy luôn vui vẻ, gần gũi hỏi thăm tôi nhiều điều và tỏ ra là một thực tập sinh xuất sắc, thông minh, sáng tạo và quyết đoán! Dần dần, tôi bắt đầu cảm mến cô ấy… Một hôm, tôi bị sốt không đến công ty được bé My cứ quanh quẩn bên bố, ríu rít hỏi chuyện cho bố vui. Khoảng 11 giờ trưa, có tiếng gõ cửa. Tôi khó nhọc đi ra mở cửa với khuôn mặt đỏ phừng phừng vì sốt. Đó là cô sinh viên ấy. Cô ấy bảo: “Em nghe tin anh ốm…”. Và mặc cho tôi ra sức từ chối, cô ấy xắn tay vào bếp nấu cháo cho tôi ăn, lại còn dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, cho bé My ăn và tắm cho cháu. Tôi không biết nói gì ngoài sự lúng túng và lí nhí cảm ơn cô ấy! Từ đó, cô ấy thỉnh thoảng đến nhà ăn cơm với bố con tôi, tiện thể hỏi thêm tôi về nghiệp vụ. Nhiều lúc tôi nghĩ: có được cô ấy làm vợ thì còn gì bằng? Bố con tôi sẽ được chăm sóc chu đáo dưới bàn tay đảm đang của cô ấy. Bé My cũng có vẻ quý mến cô ấy lắm! Nhưng rồi tôi lại phân vân: “Người ta” là con gái chưa chồng, sao có thể đồng ý lấy một người đã có con như tôi được? Còn gia đình cô ấy nữa chứ? Càng nghĩ, tôi càng cảm thấy bế tắc, không biết phải làm sao khi trái tim mình ngày một thôi thúc tôi nói lời tỏ tình. Mong chị hãy cho tôi một lời khuyên chân thành!
(Q.T - Hà Nội)                 
- Gửi anh Q.T!
Trước khi nói lời tỏ tình, anh hãy nên tìm hiểu xem cô ấy đã có người yêu hay chưa. Cô ấy quý mến bố con anh, điều ấy đã rõ. Còn việc liệu cô ấy đã có ai chưa và có yêu anh hay không lại là một chuyện khác! Biết đâu cô ấy lại chẳng có người yêu rồi thì sao? Trong trường hợp cô ấy có người yêu rồi thì anh nên giữ lại lời yêu trong lòng thì hơn. Bởi có nói ra thì cũng không có ích gì, trái lại còn làm cho mối quan hệ của hai người xấu đi nữa. Còn nếu cô ấy chưa có ai, anh có quyền hi vọng lắm chứ! Bởi ít ra, giữa cô ấy và bố con anh đã tìm được tiếng nói chung, tìm thấy sự đồng cảm và hiểu biết ít nhiều về nhau. Từ sự quý mến sẽ có thể dẫn đến một tình yêu đẹp, một tình yêu mà anh chưa từng có với vợ của mình. Chỉ vì một phút yếu lòng mà anh đã phải cưới một người đàn bà trắc nết nhưng bù lại, anh đã có một cô con gái thật đáng yêu. Điều quan trọng bây giờ là anh tìm được cho mình một người vợ tốt, một người mẹ hiền cho con gái anh. Nếu đã suy nghĩ thật kỹ và tin chắc vào sự chọn lựa của mình thì anh hãy cứ thổ lộ tình yêu cho cô ấy biết. Ai cũng phải có quá khứ và quá khứ ấy của anh chính là “đã từng ly hôn và có một con gái”. Nếu anh yêu thật lòng, cô ấy sẽ không ngại những điều ấy để đến với anh đâu! Trái lại, cô ấy con rất muốn cùng anh chia sẻ cuộc sống và chăm sóc bé My, vượt qua mọi lời đàm tiếu của người đời cũng như sự phản đối của gia đình. Tình yêu sẽ cho hai người sức mạnh để vượt lên tất cả, tìm đến bên nhau. Vậy nên, anh đừng quá lo lắng và mặc cảm về điều ấy. Yêu là phải biết chấp nhận quá khứ của nhau, tin tưởng và ủng hộ nhau trong công việc và cuộc sống. Còn về phía gia đình cô ấy, lúc đầu chắc chắn không ai muốn con mình lấy phải một người đã có gia đình cả. Mọi người sẽ phản đối. Nhưng anh đừng nản lòng, hãy chứng tỏ cho gia đình, họ hàng bên cô ấy biết anh là một người đàn ông đáng tin cậy, xứng đáng để cô ấy trao gửi cả cuộc đời, xứng đáng với niềm tin và tình yêu của cô ấy! Và rồi, sự kiên trì và cố gắng của anh cũng sẽ được đền đáp lại thôi. Tình yêu rồi sẽ đến được bến bờ hạnh phúc! Chúc anh mọi điều may mắn trong cuộc sống!

* Tình huống 37:
Thưa chị, năm nay em đã 20 tuổi rồi. Cái tuổi không còn nhỏ nhưng cũng chưa phải là lớn phải không ạ? Vậy mà từ mấy tháng nay, em đang phải dằn vặt vì “cái chuyện muôn thuở của tình yêu” đây. Em chẳng biết phải làm gì nên đành viết thư cầu cứu chị.
Chú ấy là Việt Kiều mới về thăm nhà. Chị dâu của chú ấy là dì ruột của em nên em và chú ở cùng chung một nhà. Năm nay chú 32 tuổi. Lúc đầu, em cũng coi chú như chú của mình nên không nghĩ ngợi gì và cũng chẳng có chút tình cảm đặc biệt nào. Nhưng rồi, qua tiếp xúc hàng ngày, trong em đã nảy sinh tình cảm với chú từ lúc nào, em cũng không biết nữa. Chú rất trẻ trung, đẹp trai, tính tình lại ga lăng và rất cuốn hút. Em cảm thấy trống trải vô cùng mỗi khi phải xa chú ấy một ngày. Đi học, đi làm em chỉ mong sao mau hết giờ để nhanh chóng trở về nhà gặp chú, được nhìn thấy và nói chuyện với chú. Đôi lúc, em tự hỏi mình như thế có phải là tình yêu hay không? Tình yêu là gì vậy hả chị? Mai mốt đây nếu chú ấy về nước, chắc là em sẽ buồn lắm. Vậy em có nên chủ động nói cho chú ấy biết tình cảm của em hay không? Nếu làm như vậy, liệu chú ấy có coi thường em, nghĩ em là “đứa con gái bạo dạn” không hả chị? Bây giờ, em đang cảm thấy rất buồn, buồn vô hạn. Nhiều lúc em chỉ muốn hét lên thật to: “Cháu yêu chú!” mỗi khi được ở bên chú nhưng rồi nghĩ sao, em lại ghìm lại được. Em có nên thổ lộ tình yêu với chú ấy không thưa chị? Trái tim em thì cứ thúc giục “Can đảm lên!” nhưng lý trí lại khuyên em: “Đừng làm thế!” Em rối trí quá!
(Tuyết Mai - Quận I,TPHCM)
- Em Tuyết Mai thân mến!
Chị biết giờ đây trong trái tim em đang dâng trào những “ngọn sóng” tình cảm đặc biệt dành cho “chú ấy”. Điều này không còn nghi ngờ gì nữa! Nhưng biết đâu, đó chỉ là những cảm xúc từ phía em, còn chú ấy thực sự chẳng chú ý gì đến em, coi em là “con nít”, hoặc đã có vợ con bên kia rồi thì sao? Đã bao giờ em tự hỏi mình về điều này? Vậy nên, theo chị, trước hết em cần tế nhị tìm hiểu kỹ về con người chú ấy. Hãy khéo léo thăm dò qua dì em; chú em hoặc hỏi trực tiếp chú ấy nhưng phải thật tế nhị, em nhé! Trong trường hợp anh ta đã có gia đình thì em nên kìm nén tình cảm của mình, chôn chặt nó trong lòng để “một mình biết, một mình mình hay” nếu không muốn bị tổn thương. Và không cần phải quá đau buồn vì cuộc sống vẫn phức tạp như vậy trên đời này còn rất nhiều chàng trai trẻ, ga lăng và đẹp trai cho em lựa chọn cơ mà!
Còn nếu chú ấy vẫn là một chàng trai tự do, chưa có ai cả và đang có ý định tìm một cô gái ở quê nhà để làm bạn trăm năm; trong khi em nhận thấy đó là một người hội tụ nhiều tiêu chuẩn đúng với mẫu hình người yêu lý tưởng của em thì em nên tìm cơ hội để bày tỏ tình cảm với “người ấy”. Hãy nói: “Em yêu anh” chứ đừng thốt lên: “Cháu yêu chú!” kẻo người ta cười cho đấy! Tất nhiên trước khi nói ba từ thiêng liêng ấy, em vẫn nên làm một vài trắc nghiệm nhỏ để thăm dò xem thái độ, tình cảm của chú ấy dành cho em đến đâu. Kể cả khi tất cả các trắc nghiệm đều nói lên: Chú ấy chỉ coi em như một “cô cháu gái” đơn thuần chứ không hề tình ý gì như em mong muốn thì em vẫn có thể nói “Em yêu anh” nếu điều ấy khiến em thấy nhẹ lòng. Khi đã chắc chắn câu trả lời của chú ấy là “Không!” rồi thì tự bản thân em sẽ thôi không còn vương vấn gì nữa, không còn huyễn hoặc mình về một tình yêu với chú ấy. Và rồi, cuộc sống của em sẽ quay trở về như “quỹ đạo” vốn có của nó, phải không nào?

* Tình huống 38:
Em năm nay 22 tuổi, là sinh viên đại học Bách Khoa. Trong dịp cắm trại giao lưu trường em và đại học Quốc Gia, em có gặp lại Trang, cô bạn gái học cùng hồi cấp 2. Hồi ấy, em và Trang ngồi cạnh nhau, cô ấy hay đành hanh lại chanh chua nên em rất ghét. Em còn nhớ mình đã “rủa” Trang: “Sau này chỉ có quỷ sứ mới yêu nổi bà!”… Thế mà thấm thoát đã 6 năm em chưa gặp cô ấy. Giờ đây, em vô cùng ngạc nhiên khi đứng trước mặt mình là Trang - xinh đẹp, duyên dáng và ăn nói vô cùng dịu dàng, dễ nghe. Không còn đâu vết tích “bà chằn” ngày xưa nữa rồi! Từ hôm ấy về, em đâm ra ngơ ngẩn, thẫn thờ vì cô ấy. Nghe nói Trang có rất nhiều bạn trai trong và ngoài trường si mê nhưng cô ấy chưa chọn ai cả. Thỉnh thoảng, em cũng tìm cớ sang kí túc xá trường đại học Quốc Gia thăm Trang và rủ cô ấy đi uống nước. Chúng em cùng ôn lại chuyện ngày xưa và Trang vẫn nhớ câu “rủa” của em làm em ngượng chín cả mặt. Giờ đây, em thực sự rất muốn đến với cô ấy mà chưa biết phải làm cách nào cả. Em cũng biết các chàng trai kia “tấn công” cô ấy mạnh lắm, kiên trì và lại rất bạo dạn; trong khi em là “dân Bách Khoa” nhưng lại chẳng biết gì về tình yêu và tâm lý con gái cả. Chị có cách gì chỉ giùm em với nhé! Em cảm ơn chị rất nhiều!
(Trường Giang, Đại học Bách Khoa - HN)
- Mến gửi em Trường Giang!
Chị tin là chuyện ngày xưa em “rủa”, cô ấy không để bụng đâu mà chỉ kể lại cho vui thôi. Đừng băn khoăn gì cả về chuyện ấy, em ạ! Mặt khác, trong lúc gặp nhau, em còn có thể nhắc lại một vài kỷ niệm mình đã “ghét” cô ấy ra sao để cả hai cùng cười vui vẻ, để những kỷ niệm tuổi thơ khi có em học cùng lớp sống dậy trong trí nhớ của cô ấy. Điều này sẽ giúp cho hai người xích lại gần nhau hơn. Em cũng nên thường xuyên duy trì các cuộc gặp gỡ với cô ấy, quan tâm hỏi han chuyện học tập, thi cử và gia đình cô ấy. Đồng thời, nhớ dành cho cô ấy thật nhiều lời khen chứ đừng “rủa” người ta như ngày xưa, em nhé! Con gái vốn rất thích được người khác khen và nhận được lời khen (nhất là từ phía cánh mày râu) sẽ khiến các cô sung sướng mãi! Tuy nhiên, em cũng nhớ là đừng khen quá nhiều, khen những điều không có thực, khen giả tạo… bởi cô ấy sẽ thừa đủ nhạy cảm để nhận ra điều ấy và sẽ đánh giá em là “miệng lưỡi trơn tru, không thật lòng” thì nguy to đấy! Còn những anh chàng “vệ tinh” kia, em cũng đừng quá lo ngại! Họ mạnh mẽ, bạo dạn và kiên trì thật đấy nhưng sự thật là vẫn đang ở “ngoài tầm ngắm” của cô ấy mà thôi. Tạm thời, em hãy cứ duy trì mối quan hệ bạn bè với cô ấy đã, đừng quá nóng vội nói lời tỏ tình kẻo mà “hỏng việc”. Được một thời gian, nếu thấy tình cảm đã chín muồi và cô ấy cũng có những “dấu hiệu” yêu mến em thì nói ra lúc ấy là đúng thời điểm nhất! Chúc em sớm tìm được “một nửa của mình”!

* Tình huống 39:
Em năm nay đã 25 tuổi đầu rồi mà vẫn chưa hề biết thế nào là tình yêu, thế nào là hạnh phúc khi yêu và được yêu. Không phải vì em xấu xí, không phải vì em quá kén chọn và càng không phải vì con trai không để ý đến em. Em không dám nhận mình là xinh đẹp nhưng được cái rất ưa nhìn, thông minh nên cũng được vài chàng trai ngỏ ý. Từ trong sâu thẳm trái tim, em rất mong được một người con trai quan tâm, chăm sóc và yêu thương. Em cũng không bao giờ đặt ra những tiêu chuẩn “khó với tới” cho người yêu tương lai của mình. Nhưng có một lý do khiến em sợ yêu, không dám yêu nên mới dẫn đến tình cảnh “chưa có gì” như bây giờ.
Đó là việc em từng chứng kiến những cuộc chia tay đầy nước mắt, những trái tim tan vỡ của bạn bè sau khi người yêu dời xa. Điều đó, làm cho em thấy sợ, sợ rằng khi yêu, mình cũng sẽ gặp cảnh tương tự như thế. Em đâm ra cảnh giác với những chàng trai đến với mình. Cho đến một ngày… anh đã làm tan tành cái thành luỹ tưởng chừng như vững chắc mà em cố dựng lên để “tự bảo vệ mình” trước tình yêu ấy. Anh đã cho em hiểu thế nào là một tình yêu say đắm, chân thành và bền bỉ. Anh đã làm cho em biết nhớ, biết mong một người con trai dù bề ngoài, em vẫn cố giữ vẻ bình thản trước anh. Tuần trước, một lần nữa anh lại tha thiết: “Anh yêu em nhiều lắm! Xin em đừng cố giữ vẻ lạnh lùng ấy với anh được không em?” Em đã xin anh cho em suy nghĩ trong một tuần. Giờ đã gần hết thời hạn ấy. Em cũng đã yêu anh và không muốn làm khổ anh thêm nữa nhưng em vẫn cảm thấy sợ nếu nói rằng em cũng yêu anh và chúng em đến với nhau thì liệu trong tương lai, em có phải chịu cảnh chia tay như bạn bè em? Em chẳng biết nên nghĩ gì và quyết định như thế nào vào lúc này cả! Chỉ trông chờ và tin tưởng vào những ý kiến sáng suốt của chị mà thôi. Em sẽ chờ thư chị từng ngày!
(Em gái-ĐH sư phạm Vinh)
Em gái yêu quý!
25 tuổi để bắt đầu một tình yêu chưa phải là quá muộn nhưng cũng không phải là sớm. Đọc thư em, chị thấy rất ngạc nhiên vì tại sao một cô giáo trong tương lai như em lại có những lo lắng vớ vẩn như vậy. Em có biết câu: “ếch ngồi đáy giếng” không? Nếu không bước vào tình yêu, không hiểu “những đợt sóng ngầm” trong tình yêu mà chỉ đứng ngoài rồi võ đoán như em thì chắc là trên đời này, chẳng ai yêu nhau cả đâu. Bạn bè em chia tay nhau có thể vì không hợp nhau, vì hoàn cảnh gia đình hay vì không còn yêu nhau nữa… Và chuyện chia tay là điều tất yếu phải xảy ra. Họ khóc đấy nhưng “thà đau 1 lần còn hơn đau dải dẳng suốt cuộc đời”, chia tay buồn thì có buồn nhưng trong lòng mỗi người thấy thanh thản, nhẹ nhõm hơn và phía trước lại là một tình yêu mới đang chờ họ… Chẳng ai muốn chuyện chia tay xảy ra cả, chỉ vì bất đắc dĩ mà thôi. Bởi thế, đừng nhìn vào người khác để tự chuốc lấy lo lắng cho bản thân mình nữa! Em đang tự làm khổ mình và làm khổ anh chàng kia đấy! Hãy cứ nhận lời yêu anh ta đi nếu em thấy cuộc sống của em rất cần có anh ấy ở bên cạnh. Hãy yêu và cùng người ấy vun đắp cho “cây” tình yêu của hai người mãi mãi xanh tươi, yêu chân thành và sâu sắc thì tình yêu của em sẽ là vĩnh cửu. Còn nếu em thật sự lo ngại mình “không biết cách yêu” để rồi có nguy cơ làm tình yêu tan vỡ thì chị sẽ đưa ra cho em 8 điều kiêng kị khi yêu để tránh những mầm mống bất hạnh, kẻo khi hối hận thì đã muộn mất rồi.
1. Vì yêu say đắm mà quên đi việc quan sát tỉ mỉ những hành vi đạo đức của chàng trai, chỉ dựa vào “ấn tượng đầu tiên” để quyết định tình yêu, trao toàn bộ quyền chủ động cho người yêu, anh ta bảo gì làm nấy, không còn sự tỉnh táo suy xét cụ thể, tìm hiểu các vấn đề. Điều này rất nguy hiểm.
2. Để lỡ sự nghiệp vì tình yêu nồng nàn:
Trong khi yêu say đắm, nhiều bạn gái đã quên mất việc theo đuổi sự nghiệp, cứ vùi đầu vào tình cảm để được ở bên người yêu ăn chơi… Những bạn gái này đã đánh mất lý trí, sắp xếp nhầm vị trí sự nghiệp và tình yêu. Bạn trai sau một thời gian sẽ cảm thấy người con gái ấy nhạt nhẽo, vô vị và không có lý tưởng sống.
3. Chú ý tác phong văn minh, lịch sự:
Cho dù có yêu nhau sâu sắc, nồng nàn đến đâu, các bạn gái cũng không nên quên rằng, khi thể hiện những cử chỉ yêu thương, thân mật với người yêu vẫn phải giữ sự ý nhị, tinh tế và kín đáo. Không nên có những cử chỉ, hành vi thô tục và thiếu tế nhị, nhất là ở chốn đông người.
4. Học cách biết kiềm chế:
Tình yêu say đắm là khúc  nhạc dạo đầu của hôn nhân, nhưng không phải đôi nào yêu nhau cũng đều đi tới đích là kết hôn được. Bởi vậy, các bạn gái khi yêu nên cố gắng kiềm chế cảm xúc của mình, giữ nghiêm giới hạn, không nên để “khôn ba năm, dại một giờ”; đánh mất đi sự trinh trắng của người con gái.
5. Đừng can thiệp vào tự do của người yêu:
Tuy rằng bạn yêu chân thành nhưng hai người đều có nhân cách độc lập, có cá tính và suy nghĩ riêng. Vậy nên, bạn không nên coi người yêu như là một đồ vật trong túi, kiểm soát và tranh giành quyền được quan hệ với những người bạn khác giới của anh ấy, hoặc ngăn cấm anh ấy chơi bời với bạn bè. Cũng đừng nên động một tý là giận dỗi, nghi ngờ hoặc cãi nhau. Điều này chẳng mang lại lợi ích gì; trái lại chỉ làm tổn hại nghiêm trọng đến tình yêu của hai người mà thôi.
6. Không nên đến nhà người yêu ở:
Một số bạn gái có tư tưởng “tự do tình dục”, khi yêu cho rằng mình đã nắm chắc phần thắng, “ván đã đóng thuyền” nên không cần chú ý giữ gìn gì nữa, cứ tùy ý ở trong nhà bạn trai và chung sống như vợ chồng, dẫn đến việc “cơm ăn trước kẻng”. Dù sau này có lấy được nhau, bạn cũng sẽ không còn được họ tôn trọng nữa. Bởi vì, đàn ông, khi gặp người con gái dễ dãi, thường nảy sinh tâm lý:
“Cả khi chắp cánh liền cành
Thì lòng rẻ rúng đã dành một bên”.
7. Khi yêu, các bạn gái không nên lấy ngọn làm gốc, chỉ thích giàu sang:
Nhiều người quá chú ý đến giá trị bên ngoài như thân thế, chức vụ, địa vị của người con trai mà quên đi việc xét đoán tính cách, con người anh ta ra sao. Chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến cái lâu dài thì sau này, người thiệt thòi nhất vẫn là mình mà thôi.
8. Đừng quá tự phụ, khoe khoang, cho rằng mình giỏi hơn người yêu:
Nhiều người con gái nghĩ như vậy sẽ khiến cho người yêu nể phục mình, tự hào vì có người yêu giỏi giang… mà quên mất một điều rằng: đàn ông không thích và rất ngại người yêu (hoặc vợ) giỏi giang hơn mình, kiếm nhiều tiền hơn mình. Những người phụ nữ này sẽ khiến bạn trai cảm thấy bị “lép vế” và họ sẽ tìm cho mình một cô gái khiêm tốn và lúc nào cũng ngưỡng mộ họ đấy!

* Tình huống 40:
Mỗi khi buồn, em lại có thói quen lên mạng Internet, lang thang trong các chat room tìm bạn nói chuyện cho vui. Thường thì đó chỉ là những cuộc nói chuyện vô bổ, không đầu không cuối và kết thúc là một câu quen thuộc: “Hẹn gặp lại!” nhưng… không bao giờ gặp lại. Rồi một hôm, em thấy một cái Nick rất lạ “thuboquen” (thu bỏ quên) nên đã quyết định làm quen. Thế rồi một lần… hai lần… ba lần… không hiểu sao em thấy đó là một cô bé rất dễ thương, nói chuyện dí dỏm và rất nhạy cảm. Cô bé ấy năm nay 17 tuổi, là học sinh một trường PTTH lớn tại Đà Nẵng. Từ khi quen nhau, chúng em quyết định gặp nhau 3 lần/tuần. Thường thì những câu chuyện xoay quanh việc học trên lớp, những kì thi, bạn bè và cả… những nỗi buồn riêng tư. Có đôi lần, em gọi điện đến nhà trò chuyện cùng cô ấy. Càng ngày em càng thấy quý mến cô bé, đôi lúc nhớ quá không sao ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để lại được nhìn thấy cô ấy trên Webcam và nói chuyện vu vơ. Có lúc em cũng rất muốn tỏ tình cùng cô ấy song phần vì muốn cô ấy tập trung vào việc học cho tốt, phần lại sợ không biết con người cô ấy ngoài đời có giống như người em gặp trên mạng không; cho nên lại thôi. Dạo này, em còn hay lo mình không nói ra nhỡ cô ấy yêu người khác mất thì lại hối hận. Em biết làm sao bây giờ chị ơi?
(Đinh Tùng - Đại học GTVT Hà Nội)
- Gửi em Đinh Tùng!
Ngày nay, việc làm quen và tìm bạn trên mạng Internet là một việc khá phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, khi nói chuyện trên mạng, họ thường giấu đi tên tuổi, địa chỉ thật của mình hoặc là nói rất chung chung chứ rất ít người nói thật vì sợ những phiền hà không đáng có sau này. Bởi vậy, trên mạng cũng có người tốt và kẻ xấu lẫn lộn mà nếu chỉ tâm sự qua những dòng chữ thì em khó mà biết được họ đang nói thật hay đùa. Em và cô bé ấy, tuy đã nhìn thấy nhau qua Webcam và nói chuyện qua điện thoại nhưng vẫn chưa thể nào hiểu rõ về nhau đâu. Em có dám khẳng định với chị rằng em hoàn toàn thành thật với cô ấy kể từ khi quen nhau không? Chị tin nhiều nhất cũng chỉ đến 90% mà thôi. Cô ấy cũng vậy, vì dù sao người ta cũng là con gái nên tinh thần cảnh giác phải cao hơn chứ? Một tình yêu bền vững phải dựa trên 3 cơ sở: sự hiểu biết lẫn nhau - lòng tin - sự cảm thông và chia sẻ. Nếu cả 3 điều này các em đều chưa có thì khoan hãy đề cập đến tình yêu làm gì vội, có thể đó chỉ là cảm xúc nhất thời của em thôi. Hãy cứ trò chuyện, tâm sự với nhau khi rỗi rãi như các em vẫn làm thêm một thời gian nữa. Điều đó sẽ khiến cho tình cảm đôi bên khăng khít hơn và có cơ hội hiểu nhau hơn. Vả lại, em là sinh viên rồi thì cũng phải để cho người ta ôn thi đại học chứ? Nếu là một cô gái có ý thức phấn đấu trong học tập thì chị tin chắc dù em có tỏ tình, cô ấy cũng không thể nhận lời bây giờ đâu. Còn nếu cô ấy “yêu người khác mất” thì em cũng đừng hối hận gì cả vì điều ấy có nghĩa là hai người không có duyên với nhau và cô ấy không bao giờ là của em được. Cả em nữa chứ, nếu không lo học tập mà suốt ngày chỉ chăm chăm lên mạng thì vừa tốn tiền (mà chị biết sinh viên lúc nào cũng “viêm màng túi nặng”) lại vừa không có thời gian cho việc học. Em đã suy nghĩ rất đúng khi quyết định không vội tỏ tình vì sợ cô ấy còn học và vì em chưa biết con người thật ngoài đời có giống như cô gái trên mạng mà em đã đem lòng thương thầm hay không. Hãy để thời gian trả lời tất cả, em nhé!
Chúc em mọi điều tốt đẹp trong cụôc sống và tình yêu!

* Tình huống 41:
Có phải con trai ai cũng khó nói ra lời tỏ tình như người mà em yêu không hả chị? Bạn bè em kể chuyện tình yêu, em thấy người yêu chúng nó tỏ tình sao mà bạo dạn, mạnh mẽ và lãng mạn đến thế? Còn em thì… chờ mãi mà vẫn chẳng thấy anh ấy nói gì, chỉ im lặng và im lặng mà thôi. Em buồn lắm chị ạ, nhiều lúc tức chỉ muốn cáu giận, mắng anh ấy: “Sao mà nhát thế?” cho bõ mà không làm được. Chúng em cứ dùng dằng ở giai đoạn “tình trong như đã, mặt ngoài còn e” đã được một năm nay. Chị sẽ băn khoăn hỏi em vì sao biết anh ấy yêu mình ư? Vâng, điều ấy thì không chỉ em mà bạn bè, người thân… ai cũng biết cả. Nhiều lần mọi người thấy lạ hỏi: “Vẫn cứ dậm chân tại chỗ thế à? Sao lạ vậy?” mà em chẳng biết trả lời sao cả. Cứ đều đặn hàng tuần, vào tối thứ 7 và tối thứ 3, anh ấy đều đến nhà em chơi. Bố mẹ và em gái em cũng rất quý anh bởi nhà em có việc gì là anh ấy không nề hà, sẵn sàng làm giúp rất nhiệt tình. Em cũng ưng anh ấy lắm nên luôn dành cho anh sự ưu ái, sự quan tâm và chăm sóc như một cách “bật đèn xanh” để anh ấy hiểu. Nhưng anh chỉ đến rồi… về. Đôi lúc em cũng băn khoăn, không hiểu anh ấy có yêu mình không? Rồi một lần đến nhà anh chơi, em vô tình đọc được cuốn nhật ký anh viết cho em và rất xúc động không ngờ anh lại dành cho mình nhiều tình cảm đến thế. Em đã lén viết vào đấy dòng chữ: “Mình rất yêu cô ấy!” của anh một câu “Em cũng thế”. Vậy mà sau đó, đợi mãi cũng không thấy anh hỏi lại chuyện đó. Gần đây, vì quá thất vọng nên khi anh đến, em đã tỏ ra lạnh nhạt và lảng tránh làm anh rất buồn. Mặc dù trong lòng em không hề muốn thế. Phải làm sao với anh chàng nhút nhát thái quá này đây chị ơi? Em là con gái nông thôn nên hay e dè, dù muốn cũng không dám chủ động nói điều hệ trọng ấy trước anh được.
(Thùy Mai - Yên Dũng - Bắc Giang)
- Mến gửi em Thùy Mai!
Anh chàng của em quả thực là quá nhút nhát. Nếu không vì em đã đọc được cuốn nhật kí của anh ta thì chị cũng không ngờ trên đời này lại có anh chàng nhát đến vậy. Cứ với tình trạng này thì chuyện của các em sẽ chẳng đi đến đâu cả, không chỉ 1 năm mà rồi 2 - 3 năm nữa cũng vẫn thế thôi. Hơn nữa, em cũng đã tìm cách “bật đèn xanh” rồi mà anh chàng này quả thật… “ngố” quá! Có thể hiểu sự im lặng của anh ấy theo hai hướng: Một là, như em đã nói, anh ta quá nhút nhát. Nhưng đã bao giờ chính em tạo cơ hội để hai người đi chơi riêng chưa? Trong khung cảnh tĩnh mịch, thơ mộng của làng quê vào buổi tối, lại chỉ có hai người với nhau thì anh ấy sẽ dễ cởi mở lời hơn đấy. Còn nếu lúc nào cũng chỉ có ngồi chơi ở nhà, có bố mẹ và em gái ở đấy thì làm sao người ta dám nói gì được? Nhất là anh ấy lại nhát nữa! Cũng có thể hiểu theo hướng thứ hai là: Anh ấy cứ nghĩ việc đến nhà chơi đều đặn và giúp gia đình em một số việc đã là cách thể hiện: “Anh yêu em!” rồi, cần gì phải nói thành lời nữa! Trong khi đó, em lại quá lãng mạn, cứ chờ mãi câu tỏ tình ấy mà không xem xét hành động thay lời nói là không phải không có. Bởi vậy, không nhất thiết phải nói ba từ thiêng liêng ấy mới là cách tỏ tình chính thức đâu em ạ! Trong tình yêu cũng đừng nên cứng nhắc quá! Cứ như việc em biết mười mươi anh ấy yêu mình và mình yêu anh ấy mà trong suốt 1 năm qua người ta không nói gì thì em cũng im lặng là không nên. Điều đó chỉ khiến em thấy bực tức trong lòng, không giải tỏa được rồi đâm ra cáu gắt, lạnh nhạt và thờ ơ mỗi khi anh ấy đến, làm cho cả hai cùng buồn. Con gái có thì mà cứ để thời gian trôi qua một cách phí phạm như thế này thật chẳng nên chút nào! Em đã chọn cách viết vào nhật kí cũng rất hay nhưng có lẽ sẽ phản tác dụng. Anh ấy nghĩ sau khi biết có người đọc trộm nhật kí của mình rồi còn ghi vào đó nữa? Dù đó là em đi chăng nữa thì cũng chẳng ai muốn những bí mật riêng tư bị phơi bày ra đâu!
Nếu em thật lòng yêu anh ấy và mong hai người đến được với nhau thì không còn cách nào khác, hãy gạt bỏ tính e dè của mình sang một bên. Nếu cả hai cùng yêu thương nhau thì việc trâu đi tìm cọc hay cọc đi tìm trâu đâu có gì quan trọng! Điều quan trọng nhất là hai em đến được với nhau, hạnh phúc bên nhau mà thôi. Đừng chần chừ nữa kẻo thời gian không đứng đợi các em đâu!
Chúc em có đủ can đảm để nói lên lời yêu thương với “anh chàng nhút nhát” của mình!

* Tình huống 42:
Tôi và Lệ chơi thân với nhau từ những năm còn học PTTH. Nay chúng tôi đã học năm thứ hai đại học. Đối với tôi, Lệ là một người bạn theo đúng nghĩa - một người bạn để tôi có thể tâm sự đủ mọi chuyện trên đời, rủ đi ăn kem hoặc uống cà phê mỗi khi buồn… Nói chung, từ trước đến nay, tôi vẫn luôn coi cô ấy là bạn tốt của mình, không có gì xa hơn nữa. Còn Lệ, càng ngày tôi càng nhận thấy cô ấy tỏ ra quan tâm với mình quá mức, hay làm mặt giận dỗi mỗi khi tôi nói chuyện với một cô bạn nào đó hoặc quên hẹn với cô ấy. Điều này làm tôi cảm thấy khó xử, nhưng được một cô bạn gái yêu mến con trai ai lại không thích: trong lòng tôi cũng thấy lâng lâng một cảm xúc khó tả. Và chỉ thế thôi. Có đôi lần, Lệ hỏi khéo tôi: “Không biết nếu hai đứa mình yêu nhau thì sẽ như thế nào nhỉ?” Tôi chỉ mỉm cười và lảng sang chuyện khác.
Cho đến một hôm, tôi đến nhà Lệ rủ đi mua sách thì gặp một cô gái ở đó. Lệ giới thiệu: “Đây là em họ mình mới từ TP HCM ra chơi”. Ngay từ phút đầu tiên, tôi đã thấy trái tim mình đập rộn ràng, xao xuyến trước cô ấy (mà không hiểu vì sao). Về nhà, khuôn mặt xinh xắn, dễ thương và giọng nói miền trong rất lạ ấy cứ ám ảnh tâm trí tôi mãi. Từ hôm có Ly (tên cô em họ) ra chơi, tôi trở nên năng đến nhà Lệ chơi hơn. Nói chuyện với Ly rất thú vị và qua từng ngày, tôi lại phát hiện ra nhiều nét đáng yêu nơi cô ấy. Nhưng hình như, Lệ đã kể hơi nhiều về tôi và cả những gì nữa khiến mỗi lần tôi đến, Ly lại trêu là “ông anh rể” và cười giòn tan làm trái tim tôi như tan vỡ. Hai tháng nghỉ hè sắp trôi qua. Ly sắp sửa vào TP HCM mà điều muốn nói tôi vẫn chưa thể thốt lên thành lời. Trong lòng cô ấy lúc nào cũng nghĩ: tôi và Lệ sẽ yêu nhau thì làm sao tôi có thể mở lời được? Và nếu tôi nói ra, điều gì sẽ xảy đến với tình cảm chị em của họ? Tôi bối rối quá chị ơi! Tôi yêu Ly và mãi mãi chỉ coi Lệ là bạn mà thôi!
Xin chị hãy giúp tôi gỡ rối ra khỏi tình cảnh này, nếu không chắc tôi phát điên mất!
(Trần Việt - ĐH Y Hà Nội)
- Bạn Trần Việt thân mến!
Nếu như ngay từ đầu, bạn tỏ ra rõ ràng trong mối quan hệ với Lệ thì đâu rơi vào cảnh khó xử như bây giờ. Đáng lẽ ra, khi biết Lệ có tình cảm đặc biệt với mình, bạn nên tìm cách giữ khoảng cách nhất định để cô ấy hiểu bạn vẫn chỉ coi cô ấy là bạn, đằng này, bạn cũng tỏ ra “lâng lâng” vui sướng thì làm sao cô ấy hiểu được. Nếu đã yêu Ly thì từ giờ trở đi, bạn cần dứt khoát, rõ ràng hơn trong chuyện tình cảm. Ít đi chơi, uống cà phê với cô ấy hơn và nhất là trước mặt Ly - người mà bạn yêu, hãy để cả hai cô ấy hiểu rằng bạn và Lệ mãi mãi chỉ là bạn mà thôi. Có như vậy, bạn mới có cơ hội yêu Ly và Lệ cũng đỡ bị sốc khi biết chuyện ấy chứ? Nếu bạn cứ lấp lửng, Ly trêu “ông anh rể” không nói gì, Lệ hỏi: “không biết hai chúng mình yêu nhau thì sẽ như thế nào nhỉ?” lại cũng mỉm cười không nói gì thì chả trách một cô ngộ nhận, một cô hiểu lầm là phải rồi! Hãy rõ ràng trong quan hệ bạn bè thì bạn mới có hy vọng đến được với trái tim của Ly và không làm Lệ bị “vỡ mộng”! Con gái rất thích những người đàn ông rõ ràng, dứt khoát trong tình yêu đấy, bạn ạ! Tạm thời đừng nói gì với Ly cả. Sau khi cô ấy vào TP HCM, bạn nên tiếp tục duy trì tình cảm qua thư từ, e-mail và điện thoại với cô ấy. Nhân cơ hội đó, hãy “thanh minh” khéo léo với cô ấy về tình bạn giữa bạn và Lệ - một tình bạn hoàn toàn trong sáng, vô tư. Còn về phần Lệ, mỗi ngày một chút, bạn tâm sự để cô ấy hiểu bạn rất quý cô ấy nhưng tình cảm đặc biệt bạn đã dành cho Ly - em họ cô ấy. Hãy thật lòng kể về mối tình chưa ngỏ của mình để Lệ biết và nhờ cô ấy giúp đỡ. Tôi tin là, sau khi biết sự thật, tuy rất buồn nhưng dần dần cô ấy cũng sẽ lấy lại được bình tĩnh và giúp đỡ bạn thôi. Hơn nữa, họ lại là chị em nên chuyện gì cũng sẽ dễ thông cảm và hiểu cho nhau thôi. Họ sẽ không vì bạn mà “từ mặt” nhau đâu, đừng quá lo lắng! Mong bạn sớm tìm thấy tình yêu đích thực của mình!

* Tình huống 43:
Thưa chị, hôm nay tôi viết thư cho chị là với hi vọng chị giúp tôi một vài lời khuyên để trở thành người đàn ông được phụ nữ yêu quý và tin cậy. Chắc chị cũng không ngờ rằng một người đàn ông đã 35 tuổi đầu như tôi lại chưa từng được biết thế nào là tình yêu phải không ạ? Tôi chưa bao giờ cầm tay một người con gái chứ nói gì đến chuyện yêu đương. Bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hàng ngày hối thúc, lại còn chê tôi “hâm”, “nhát”, “ngố”… làm tôi rất bực mình! Nhưng nghĩ lại thì đó cũng là sự thật. Bởi vì, tôi không đẹp trai, không tài giỏi và chỉ sống bằng đồng lương công chức eo hẹp nên con gái họ chê tôi chăng? Và còn vì một điều nữa, tôi vốn bị dị tật bẩm sinh ở một bên mắt nên khi nói chuyện với phái nữ, tôi rất hay tự ti và mặc cảm về dị tật đó. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn, tôi khao khát mãnh liệt một tình yêu chân thành, cảm thông và sâu sắc của một người con gái. Tôi mong ước một mái ấm gia đình với những đứa con khỏe mạnh và xinh đẹp.
Gần đây, thấy tôi đã “cứng” tuổi quá rồi nên mẹ tôi quyết định tự đi tìm con dâu, không để tôi tự tìm nữa. Mẹ có ý để tôi gặp gỡ một cô gái cùng làng, cũng đã xấp xỉ tuổi 30, không xinh đẹp nhưng ngoan ngoãn, chịu khó và đảm đang. Tôi nghĩ: “ừ thì gặp… Biết đâu lại nên duyên!” Tôi nghĩ một cô gái cũng đã nhiều tuổi như vậy chắc cũng có khao khát về một mái ấm như tôi. Và quả vậy, chỉ sau vài lần gặp gỡ, chúng tôi đã có thể chia sẻ và tâm sự với nhau rất nhiều điều trong cuộc sống, về những buồn vui và ước mơ. Tôi như say trong niềm vui sướng ngọt ngào. Mẹ tôi quả là một “bà mối mát tay” phải không chị? Sắp tới đây là sinh nhật cô ấy, tôi rất mong nhân dịp này để tỏ tình cùng nàng mà sợ không biết mình có vội vàng quá mà khiến cho cô ấy e ngại, chưa kịp chuẩn bị tinh thần không? (Thời gian quen nhau của chúng tôi mới chỉ hai tháng). Mong chị tư vấn giúp tôi nhé! Còn một điều nữa, tôi cũng muốn hỏi chị: phụ nữ thích người đàn ông như thế nào ạ? Cảm ơn chị rất nhiều!
(Lê Ngọc Lâm - Hà Tĩnh)
- Thân gửi anh Lâm!
Tôi thấy tiếc cho anh vì sự tự ti và mặc cảm về bản thân mình mà anh đã bỏ lỡ tuổi xuân và những cơ hội được yêu thương ai đó. Ở tuổi 35 cũng đã là hơi muộn khi anh chưa biết thế nào là cầm tay phụ nữ nhưng so với cả cuộc đời thì cũng chưa muộn chút nào, nhưng cũng đừng nên kéo dài thời gian độc thân nữa,anh Lâm ạ! Tôi rất mừng vì anh đã tìm được một người có thể chia sẻ với anh mọi buồn vui, cho dù hai người mới chỉ quen nhau có hai tháng. Trong cuộc đời, anh có thể dễ dàng yêu một người nhưng tìm đựơc người hiểu và cảm thông với mình thì thật khó! Bởi vậy, tôi khuyên anh hãy nắm lấy cơ hội này, đừng để hạnh phúc tuột khỏi tầm tay mình rồi lại hối tiếc. Hai tháng quen nhau chưa đủ dài nhưng cũng không phải là quá ngắn! Vả lại, sắp tới sinh nhật cô ấy là một dịp vô cùng thuận lợi để anh bày tỏ tình cảm với “người ta”. Vậy anh đừng nên do dự nữa! Một bông hồng nhung, một lời chúc ngọt ngào và một lời yêu chân thành, lãng mạn là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất mà anh có thể dành tặng cho cô ấy đấy! Anh nên nhớ, một người đàn ông đẹp trai, giỏi kiếm tiền đúng là rất được phụ nữ ngưỡng mộ, nhưng chưa đủ. Nếu anh chưa có hai điều trên thì cũng đừng quá mặc cảm mà  rụt rè trong giao tiếp với phái nữ. Bởi với họ, vẻ đẹp tâm hồn vẫn là quan trọng nhất. Người phụ nữ rất quý trọng và mong muốn trao gửi trái tim mình cho những người đàn ông có 4 nét tính cách sau đây:
- Người đàn ông đáng tin cậy:
Đó là “người hùng” trong mắt phụ nữ, cường tráng, quảng đại và luôn bênh vực người yếu đuối. Anh ấy còn là người luôn giữ chữ tín, luôn biết lắng nghe và quan tâm tới mọi  người xung quanh.
- Người đàn ông lãng mạn:
Tại sao ngày nay phụ nữ hay thích xem phim Hàn Quốc? Chính là vì trong đó luôn có những chàng trai lãng mạn, yêu say đắm hết  mình. Bạn đừng cười khi cô gái của bạn khóc khi xem những bộ phim cảm động ấy. Hãy nhìn những nhân vật nam trong phim hành động ra sao để tỏ tình với người mà anh ta yêu… Sẽ có nhiều điểm mà bạn có thể học tập đựơc đấy.
- Người đàn ông chân thành:
Nghĩa là bạn phải có tư tưởng bình đẳng, tôn trọng phụ nữ thực sự. Phái nữ rất nhạy bén. Họ rất ghét những anh chàng chỉ biết nịnh bợ lấy lòng, nói lời hoa mĩ giả dối và sống hời hợt.
- Người đàn ông chung thủy:
Người đàn ông chung tình sẽ luôn được phụ nữ quý trọng, yêu mến và tin cậy. Họ rất ghét những anh chàng Sở Khanh, lăng nhăng, hay ba hoa trước mặt phụ nữ. Họ tin rằng một người đàn ông chung thủy, trung thực và nghiêm túc sẽ luôn là bến đỗ  bình yên cho cuộc đời họ
Hãy luôn hoàn thiện bản thân để trở thành người đàn ông mà phụ nữ mong muốn thì chắc chắn rằng hạnh phúc sẽ mãi mãi ở lại cùng anh!

* Tình huống 44:
Em và Dung vốn là hai đứa bạn “nối khố” của nhau. Chúng em sống chung trong một khu tập thể, nhà lại ngay cạnh nhau, cùng tuổi và cùng là con gái nên tình cảm ngày càng thân thiết hơn. Em còn nhớ ngày nhỏ, sáng ra bố mẹ đi làm nhốt em ở bên trong. Thế là cứ đánh răng, rửa mặt và ăn sáng xong là em lại chạy ra phía ban công, thò đầu sang nhà Dung gọi. Hai đứa đứng nói chuỵên, cười đùa rúc rích, rồi lại chơi bán hàng với nhau qua song sắt chắn giữa hai nhà. Tuổi thơ cứ thế trôi qua êm đềm và tình bạn của chúng em cứ thế lớn dần theo năm tháng. Mọi người chung quanh cứ trêu bọn em là “chị em sinh đôi” vì đi đâu chúng em cũng có nhau: đi học, đi chơi, đi sinh nhật… Em chưa bao giờ giấu Dung chuyện gì, và cô ấy cũng vậy. Nhiều khi em thầm cảm ơn cuộc đời vì đã cho một người bạn tuyệt vời như Dung. Có lẽ tình bạn của chúng em sẽ mãi mãi tuyệt vời như thế nếu không có một ngày… Vâng, theo em đó là một ngày đánh dấu nhiều vui buồn trong cuộc đời hai đứa em. Một ngày mang đến tình yêu và cả bất hạnh nữa! Hôm đó, là một buổi tối mùa hè, trên đường đi học thêm về, hai chúng em đang ríu rít trò chuyện, bàn luận về bài toán khó thì đột ngột xuất hiện một đám thanh niên chặn đường trêu ghẹo. Chúng em sợ hãi đến tột cùng và chưa biết làm thế nào thì may quá, có một anh thanh niên đến và lên tiếng bênh vực chúng em. Bị bẽ mặt, bọn côn đồ định xông vào đánh anh nhưng nhanh như chớp và rất nhanh chóng, anh đã kiến chúng khiếp sợ bỏ chạy. Chuyện cứ như cảnh “anh hùng cứu mỹ nhân” khiến chúng em vô cùng xúc động, cảm ơn anh rối rít. Từ đó, chúng em quen nhau. Anh tên là Long, sinh viên Đại học Kiến Trúc. Buổi tối, anh đi dạy thêm ở câu lạc bộ Võ thuật để kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học. Và rồi, chúng em trở nên bộ ba thân thiết lúc nào không biết. Anh hay giúp chúng em giải đề thi đại học môn Toán, vẽ tranh tặng bọn em và đặc biệt anh còn chơi đàn ghi ta rất hay nữa. Trong lòng em thấy ngưỡng mộ rồi yêu anh lúc nào không biết! Có một điều khiến em vô cùng khổ tâm và bối rối là Dung cũng rất yêu anh, có khi cô ấy còn yêu anh nhiều hơn em nữa! Chính Dung đã tâm sự hết với em về điều ấy, rằng cô ấy thấy yêu anh nhiều lắm, rằng nếu không có anh, cô ấy sẽ chẳng thiết gì cuộc đời này nữa. Em nghe mà trong lòng như có trăm nghìn cây kim trích vào tim mình! Tuy vậy, bên ngoài em vẫn cố gượng cười để Dung không nhận ra điều gì. Em nghĩ dù sao mình cũng là người có cá tính mạnh mẽ hơn Dung, mình có thể chịu đựng được chuyện này, còn cô ấy thì không thể mất anh! Em quyết định sẽ gạt bỏ tình yêu này vì hạnh phúc của Dung. Kể từ đó, em hay tránh mặt anh và thường tạo cơ hội để họ ở bên nhau mà không có em. Nhưng có một hôm, anh chặn em ở giữa đường khi em chỉ có một mình và anh nói: “Vì sao gần đây em hay tránh mặt anh thế? Em có biết anh buồn lắm không? Em có biết trong tim anh, em quan trọng đến thế nào không? Anh yêu em và chỉ coi Dung là bạn!” Tai em như ù đi khi nghe câu nói đó. Em tỉnh hay đang mơ? Trái tim em vừa sung sướng, vừa đau đớn. Thực lòng, em chỉ muốn hét thật to: “Em cũng rất yêu anh!” nhưng nghĩ đến Dung, em lại không thể… Nhận lời yêu anh cũng có nghĩa là làm tan nát trái tim Dung, là tự tay phá hỏng tình bạn bao năm giữa hai đứa. Em phải làm sao để vừa được yêu anh, vừa giữ được tình bạn đây hả chị? Em đang suy nghĩ nhiều lắm mà chưa biết cách nào để “vẹn cả đôi đường” nên vẫn chưa thể thú thật trái tim mình cho anh ấy biết. Chị giúp em với nhé! Em cảm ơn chị vô vàn!
(Hồng Thủy - Hà Đông - Hà Tây)
- Hồng Thủy thân mến!
Tình bạn của các em khiến chị vô cùng cảm động. Có được một người bạn như thế thật không dễ phải không em? Chị cũng nhận ra em là một người bạn vô cùng cao thượng và sống có bản lĩnh. Mặc dù cũng rất yêu cậu ấy nhưng vì tình bạn, em sẵn sàng hi sinh bản thân, giấu kín tình yêu của mình trong lòng vì Dung. Nếu như cậu ấy không yêu em thì có lẽ em đã không đau khổ và dằn vặt như bây giờ phải không? Tuy nhiên, tình yêu luôn có lý lẽ riêng của nó. Em không thể nào phủ nhận tình yêu của mình dành cho cậu ấy, nhất là khi biết cậu ấy cũng yêu em. Chị biết, nếu quyết định vì Dung mà từ bỏ tình yêu này, em sẽ đau khổ và day dứt cả cuộc đời. Mà nếu yêu cậu ấy mà mất một người bạn như Dung là điều không thể với em. Em có biết điều này không: Bạn bè có thể chung niềm vui, chung nỗi buồn, chung hoạn nạn và chung ước mơ, nhưng nhất định không thể chung người yêu được. Nếu yêu quý Dung, em có thể quý trọng, chia sẻ và giúp đỡ cô ấy nhiều hơn chứ đừng bao giờ nhường người yêu của mình cho cô ấy. Bởi điều đó không thể khiến Dung thấy hạnh phúc đâu! Trái lại, nó còn làm cho lòng tự trọng của cả cô ấy và người yêu em bị tổn thương. Vui đâu không thấy chỉ đau khổ hơn mà thôi em ạ. Tốt nhất tạm thời em hãy trì hoãn việc này, nói với cậu ấy chờ em thi xong đại học xong đã. Thời gian tới, em hãy cùng Dung ôn thi đại học cho tốt. Sau đó, nếu có yêu cậu ấy, hai người hãy bàn nhau cư xử thật khéo để tự Dung nhận ra tình cảm của hai người là tình yêu. Là bạn gái với nhau, em nên tâm sự thật lòng để Dung hiểu và thông cảm cho hai em. Đối xử với cô ấy ân cần và không nên tỏ ra quá thân mật với người yêu khi 3 người gặp nhau để thời gian giúp cô ấy quên đi mối tình đơn phương này. Đó là cách tốt nhất và duy nhất em có thể làm cho Dung nếu em yêu Long. Chị tin dần dần rồi cô ấy sẽ hiểu và thông cảm với tình yêu của các em. Chúc em vượt qua thử thách trong các kì thi tới và có được một tình bạn, tình yêu đẹp!

* Tình huống 45:
Thưa chị, không biết chị có tin rằng trên đời này lại có anh chàng nào si tình như tôi không, nhưng tôi vẫn muốn kể ra đây để chị cùng bạn đọc hiểu và thông cảm cho tôi, một kẻ dám “yêu thầm nhớ trộm” một người con gái trong suốt 10 năm không dám ngỏ, kể cả khi người ấy đã lấy chồng…
Tôi quen L từ khi còn học cấp 3 trường huyện. Hồi ấy, L nổi bật hơn hẳn so với các cô nữ sinh trong trường và được cánh con trai chúng tôi bầu là “Hoa khôi”. Không chỉ xinh đẹp, L còn học khá và hát rất hay nên có thể nói 2/3 số nam sinh trong trường tình nguyện làm “vệ tinh” xoay quanh cô ấy, số còn lại vì… không dám yêu.
Ngày ấy, tôi chỉ là một anh chàng lớp phó học giỏi nhưng hiền khô và hay thẹn. Bởi vậy, tôi chỉ dám chiêm ngưỡng L từ xa chứ không dám “sấn sổ” như những anh chàng kia. Kết thúc những năm học cấp 3, trái tim L vẫn chưa một lần rung động trước ai. Tôi đỗ vào Đại học Kinh tế Quốc dân, và ngày đầu tiên vào lớp mới, tôi gặp L. Không biết có phải duyên trời run rủi cho tôi có được cái may mắn được học chung lớp với L không nhưng tôi luôn cảm ơn trời phật về hạnh phúc bất ngờ đó. Do quen biết từ trước và lại là đồng hương nên chúng tôi nhanh chóng trở thành đôi bạn thân trước ánh mắt ghen tị của đám con trai cùng trường. Mặc dù có rất nhiều người theo đuổi nhưng L rất nghiêm túc và chỉ chú tâm vào việc học. Điều này càng khiến tôi si mê cô ấy hơn. Mặc dù yêu lắm nhưng trước thái độ và tình cảm bạn bè vô tư mà L dành cho mình, tôi thực sự không dám tiến xa hơn vì sợ nếu biết được, cô ấy sẽ lảng tránh tôi. Và rồi, tình bạn từ bao lâu nay sẽ tan như bong bóng xà phòng, tôi sẽ không còn được ngồi cạnh L, nghe L kể chuyện, nhìn L ôn bài… Điều đó, làm tôi thấy sợ, bởi vậy, tình yêu như ngọn lửa âm ỉ bị tôi đè nén, chôn chặt xuống tận đáy tim.
Và rồi, cái ngày kinh khủng nhất cuộc đời tôi cũng đến… L kéo tôi ra một góc, mắt long lanh hạnh phúc thông báo rằng cô ấy đã chính thức nhận lời yêu K - anh chàng sinh viên trường Đại học Bách Khoa đẹp trai và đa tài. Tôi thấy mặt mũi tối sầm lại, đầu óc quay cuồng. Vậy là tôi mất L thật rồi! Tôi đã từng nghĩ: Hay mình nên dời xa để quên L mãi mãi? Nhưng rồi tôi đã không làm được điều ấy… Tôi quyết định ở bên L, tiếp tục đóng vai “bạn thân” của L và chờ cơ hội. Tôi vẫn chưa bao giờ thôi nuôi hy vọng có được L là của tôi mãi mãi… Ra trường, cô ấy và K tổ chức đám cưới. Tôi cáo lỗi là đang đi công tác xa không về dự kịp để L không nhận ra nỗi đau khổ mà tôi đang phải đè nén. Càng cố quên tôi lại càng nhớ và yêu L tha thiết! Lý trí sáng suốt không đủ mạnh để thuyết phục và lấn át trái tim si tình của tôi. Tôi vẫn yêu L trong vô vọng mặc cho gia đình, bạn bè giục lấy vợ. Hình như ngoài L ra, tôi bị “lãnh cảm” với phụ nữ mất rồi chị ạ! Đôi ba lần tôi cũng đã thử cố hẹn hò với một vài cô song kết quả là người ta thích tôi thì thích, trái tim tôi vẫn không mảy may rung động. Tôi cứ âm thầm đi bên cuộc đời L như vậy. Đến khi con trai L lên 3 tuổi thì cũng là lúc trong gia đình cô ấy xảy ra xung đột. Vợ chồng bất hòa khiến cô ấy gầy đi trông thấy. L đã gọi điện kể cho tôi nghe chuyện gia đình và mong được tôi chia sẻ. Tôi đã an ủi và động viên L rất nhiều. Có thể sắp tới họ sẽ ra tòa ly dị… Nhìn thấy L buồn quả là điều tôi không hề mong muốn song trong lòng tôi lại nhen nhúm niềm hy vọng ngày L được “tự do”. Lúc ấy, tôi sẽ không giấu tình cảm của mình trong lòng nữa, sẽ tỏ tình cùng L để chúng tôi xây dựng hạnh phúc mới: Đôi khi tôi nghĩ: Hay là mình tỏ tình luôn bây giờ để L dứt khoát chuyện ly hôn với K càng sớm càng tốt. Chị thấy có nên làm như thế không? Tôi nóng lòng mong nhận được thư chị từng ngày!
(Quốc Bình - Q.Tây Hồ - Hà Nội)
- Gửi anh Quốc Bình!
Anh không những là một người si tình mà con rất chung tình nữa! Nếu như chị L không có chuyện trục trặc trong gia đình thì liệu anh có cơ hội không? Hay chỉ chờ đợi trong vô vọng mà chị ấy không hề hay biết? Có lẽ vì lúc nào anh cũng tâm niệm phải có được chị L nên mới trở nên “lãnh cảm” với phụ nữ đấy thôi, chứ trên đời này, tôi tin là còn rất nhiều phụ nữ đáng yêu như chị ấy mà anh không biết thôi.
Nhưng khoan hãy bàn đến chuyện ấy, chúng ta hãy quay lại với vấn đề của anh hiện tại. Theo tôi, tỏ tình với chị L lúc này là chưa đúng lúc. Quả thực chị ấy cần lời khuyên, lời an ủi của anh với tư cách là một người bạn  thân như trước đây. Cảnh gia đình sắp có nguy cơ tan vỡ hạnh phúc sẽ khiến cho phụ nữ là người đau khổ nhất! Chắc trong lòng chị L đang ngổn ngang trăm mối: con thì còn nhỏ, chia tay cháu sẽ khổ? Nguyên nhân chia tay là gì? Có nhất định phải làm thế không?... Anh thử nghĩ xem, tỏ tình lúc này liệu có nên không? Chị ấy sẽ chẳng còn tâm trạng nào để suy nghĩ về lời tỏ tình “không đúng lúc” của anh đâu! Trái lại, có khi người ta còn nghĩ là anh đang “thừa nước đục thả câu” đấy! Hơn nữa, có thể trong lúc bất hòa, chị ấy nói đến chuyện ly hôn thôi chứ đã chắc gì… Vợ chồng có lúc “xô đũa, xô bát” cũng là thường tình, huống hồ giữa họ còn có một sợi dây liên kết là cậu con trai. Tạm thời, anh cứ giứ kín tình yêu trong lòng mình đã, đừng vội nói gì cả. Anh hãy cứ khuyên nhủ, động viên chị ấy thật chân thành. Nếu quả thực, vợ chồng họ không thể sống chung với nhau dưới một mái nhà được nữa thì không cần có sự tác động của anh, họ cũng sẽ ly hôn. Và khi ấy, đợi một thời gian cho chị L bình tâm lại, anh tỏ tình cũng chưa muộn mà. Yêu và giữ kín tình yêu ấy được trong suốt 10 năm thì bây giờ, thêm vài tháng nữa cũng đâu có là gì phải không anh?
Trường hợp họ quay lại với nhau thì tôi chân thành khuyên anh nên rút lui. Đừng cố tình ôm ấp mối tình đơn phương ấy và hãy tìm một phụ nữ cũng yêu anh, cùng nhau xây dựng hạnh phúc mà anh xứng đáng được hưởng. Hãy giữ những tình cảm tốt đẹp về chị L trong tim và vẫn là bạn thân của chị ấy như thuở nào để có thể chia sẻ, giúp đỡ và động viên khi chị ấy cần anh. Đó cũng chính là giá trị đích thực của tình yêu!

* Tình huống 46:
Trong chuyến đi picnic với cả lớp tháng trước, em tình cờ được quen biết với một bạn trai. Theo các bạn trai trong nhóm đó kể thì Nam (tên bạn ấy) là một người được bạn bè rất quý và cũng là một “chiến hữu” sống chết có nhau của cả nhóm. Nam không phải là người nói nhiều, tính bạn ấy trầm tĩnh, chín chắn và có vẻ như đựơc tôn là trưởng nhóm. Theo thông tin mà em được biết thì Nam chưa bao giờ có bạn gái, mặc dù được rất nhiều bạn gái thích. Nam nói chưa có ai khiến trái tim bạn ấy rung động cả. Em cũng biết rằng các bạn gái ấy đổ xô tấn công lộ liễu và rất dạn dĩ, vậy mà còn không được Nam để ý đến. Trong khi đó, tính tình em lại nhẹ nhàng, kín đáo và em rất không thích cảnh con gái “tấn công” con trai. Em cũng có cảm giác rằng Nam để ý đến em, bởi vì bạn ấy bảo với nhóm chiến hữu là rủ em cùng đi chơi chung với cả nhóm. Biết được điều này, em thấy vừa vui sướng lại vừa lo lo. Không biết em có nên đi chơi với nhóm ấy không hả chị? Và em  nên chọn phương án nào để tiếp cận và gây tình cảm với Nam mà không khiến cho bạn ấy coi thường em? Em biết việc này chỉ có chị mới giúp em được nên mới mạo muội viết thư gửi đến chị để xin lời khuyên. Em biết lẽ ra mình không nên yêu bạn ấy trước, không nên quá để ý đến “họ” nhưng trái tim em không chịu nghe lời em nữa rồi!
(Thu Hà - Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang)
- Thu Hà thân mến!
Việc con gái có tình cảm với con trai trước không có gì là nghiêm trọng hay đáng xấu hổ cả. Ngày xưa, nghiêm ngặt thế mà Thúy Kiều còn dám “xăm xăm băng lối đường khuya một mình” để gặp Kim Trọng kia mà em. Tuy nhiên, là con gái, chúng mình phải có cách biểu lộ tình cảm kín đáo, tế nhị nhưng cũng đầy nữ tính mới đựơc. Chứ như mấy cô nàng thể hiện một cách bạo dạn và quá lộ liễu thì con trai họ không thích tý nào đâu. Họ sẽ sợ và tránh xa những người con gái như thế không sớm thì muộn. Cậu bạn Nam của em là một người như vậy. Cậu ấy thuộc tuýp người hết lòng vì “chiến hữu”, hay giúp đỡ bạn bè và đặc biệt không thích những cô gái õng ẹo, kiêu kì hoặc là bạo dạn chủ động tấn công. Rất khó để “công phá” cậu ấy vì đó là một chàng trai sống khép kín và khó tiếp nhận người mới. Theo chị, việc em hòa nhập và chơi cùng nhóm với Nam là con đường đúng hướng để có thể dễ dàng “tiếp cận” với cậu ấy. Tiếc gì mà không nhận lời đi chơi với nhóm cậu ấy. Khi đã là thành viên trong nhóm bạn ấy, việc tiếp theo của em là tìm hiểu xem cậu ấy thích những gì? Hay làm những gì? Cách sống, quan điểm như thế nào?... để hiểu thêm về con người cậu ấy. Và rồi, khi đã coi em như một “chiến hữu” thì cậu ấy sẽ tỏ ra tự nhiên và thân thiết trong quan hệ với em hơn đấy! Chị tin rằng, bằng chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”, em sẽ đến được với trái tim cậu ấy. Nên nhớ rằng sau một thời gian là bạn bè, nếu vẫn chưa thấy cậu ấy tỏ tình thì em phải tìm sự hỗ trợ của các “chiến hữu” bằng cách “thổ lộ” ưu phiền trong lòng mình, họ chắc chắn sẽ “truyền đạt” lại cho Nam và giúp em đến nơi đến chốn. Hy vọng mọi chuyện của em sẽ tốt đẹp và thần tình yêu sẽ mỉm cười với các em!

* Tình huống 47:
Thưa chị, tôi là một người phụ nữ năm nay đã hơn 50 tuổi. Trước đây, tôi thấy mình thật may mắn vì đã gặp và yêu chồng tôi. Anh ấy mạnh mẽ, chững chạc và là chỗ dựa vững chắc cho ba mẹ con tôi. Cứ tưởng cuộc đời cứ thế bình yên, nào ngờ năm con gái thứ hai của tôi tròn 10 tuổi thì anh đột ngột ra đi, để lại ba mẹ con tôi bơ vơ với nỗi đau quá lớn, tưởng chừng như không chịu đựng nổi. Nhiều lúc, tôi chỉ muốn đi theo anh cho xong nhưng nghĩ đến tương lai của các con sẽ thiếu vắng sự chăm sóc của cả cha lẫn mẹ, tôi lại dằn lòng và gắng gượng đứng lên. Đồng lương giáo viên eo hẹp không đủ trang trải cho cuộc sống của 3 mẹ con, tôi đã phải nghĩ cách dạy thêm vào buổi tối để tăng thu nhập. Dù nghèo nhưng tôi tự hào vì đã nuôi các con không thua kém bạn bè, yêu chiều con bằng cả phần của chồng tôi và không để chúng phải thiếu thốn gì cả. Vì còn trẻ, lại khá xinh đẹp nên tôi vẫn có những người đàn ông đến tỏ ý muốn “rổ rá cạp lại” nhưng tôi kiên quyết từ chối vì sợ cảnh cha dượng ghẻ lạnh làm chúng khổ. Tuy vậy, thú thực với chị, sau khi chồng tôi mất được 5 năm, tôi cũng có đi lại với một người đàn ông cùng xóm đã ly dị vợ. Chúng tôi lén lút gặp gỡ nhau được hơn một năm mà không ai hay biết gì cả, kể cả các con tôi. Thế rồi, một hôm tôi đột nhiên bị sốt mê man phải đưa vào viện cấp cứu. Và… đau đớn thay, từ đó trở đi, tôi bị liệt mất một cánh tay, còn hai chân thì phải chống nạng tập đi dần dần. Tôi được trường xét cho về hưu non với khoản lương hưu hơn 1 triệu/ tháng. Cũng từ đó, người đàn ông tệ bạc kia không tìm đến với tôi nữa. Sống bằng tiền lương hưu không nhờ vả đến con cái đối với tôi cũng là tạm ổn. Hai con tôi đứa đã lập gia đình, đứa sắp tốt nghiệp đại học. Nhưng những bất hạnh cho cuộc đời tôi không chỉ dừng lại ở đó… Hai năm trở lại đây, các con tôi tỏ ra lạnh nhạt, đối xử bạc bẽo với người mẹ đã hy sinh cả đời vì chúng. Nhiều hôm, chúng còn không nấu cơm cho mẹ ăn. Đói quá, tôi phải chống nạng ra ngoài ngõ nhờ hàng xóm mua tạm cái gì giúp. Chúng còn dám mắng tôi là “vô tích sự!”, “Bắt con cái phải hầu”… Nhục nhã quá chị ạ! Chồng tôi dưới suối vàng linh thiêng không biết anh có hiểu cho nỗi khổ của tôi lúc này không? Hàng xóm láng giềng thương tôi lắm và trách sao lũ con tôi quá bất hiếu, bạc bẽo với mẹ chúng. Tôi trở nên ít nói, sống âm thầm lặng lẽ như một cái bóng, chỉ muốn chết đi cho xong. Nhưng rồi, tôi gặp ông ấy. Ông ấy cũng đã gần 60 tuổi, hay đến xóm tôi bán thuốc bắc dạo. Thấy tôi hay ngồi buồn trước ngõ, ông ấy dừng lại hỏi chuyện và rồi chúng tôi quen nhau. Từ đó, cứ có thời gian là ông ấy đến chơi, bầu bạn với tôi. Tôi cũng bắt đầu có thói quen chờ đợi ông ấy vào mỗi buổi chiều. Có ông ấy tôi thấy cuộc đời mình đỡ bất hạnh và hiu quạnh hơn. Thế rồi, một hôm ông ấy ngỏ ý muốn đón tôi sang ở cùng nhà, muốn cùng tôi chung hưởng tuổi già và bù đắp lại cho tôi tất cả những gì mà tôi đã phải chịu đựng trong thời gian qua. Con cái ông ấy cũng đã trưởng thành và an phận của chúng hết rồi, sẽ chỉ có hai ông bà già chúng tôi sớm tối bên nhau mà thôi. Thực bụng trong lòng tôi cũng muốn lắm, cũng thương quý ông và muốn có một cuộc sống mới bình yên, không làm “vướng mắt” những đứa con vô ơn của tôi nữa. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa trả lời ngay và xin ông ấy mấy ngày để suy nghĩ, tiện thể hỏi qua ý kiến các con tôi xem chúng nghĩ sao. Thế nhưng, vừa nghe tôi nói, chúng đã kịch liệt phản đối, mắng tôi là “già rồi mà không an phận”, không giữ tiết nghĩa với bố chúng… Tôi biết, thực chất chúng coi tôi là gánh nặng, nhưng vẫn không muốn tôi đi để hàng tháng còn bòn rút được số tiền lương hưu của tôi mà thôi. Vả lại, chúng sợ người khác dị nghị, bàn ra tán vào làm “xấu mặt” chúng. Thế đấy chị ạ! Tôi cũng nghĩ mình chẳng còn sống được bao lâu, hay là tôi đi cho yên chuyện, ấm êm nhà cửa; nhưng nghĩ tới ông ấy, tôi lại không đành… Tôi sẽ phải quyết định thế nào đây hả chị? Có nên vứt bỏ tất cả để sống bên ông ấy, phải dối lòng mình để ông ấy quên tôi đi? Chị đừng lãng quên lá thư này của một người đàn bà bất hạnh như tôi nhé! Chân thành cảm ơn chị!
(Hồ Thị Bình, Đông Anh - Hà Nội)
- Mến gửi chị Bình!
Trước hết, cho phép tôi được chia sẻ tất cả những nỗi đau khổ mà chị đã phải chịu đựng trong thời gian qua. Tôi rất hiểu tâm trạng của chị lúc này. Một người mẹ, dù bị con cái đối xử tệ bạc, vẫn mong muốn được hi sinh cả cuộc đời vì hạnh phúc của con. “Nước mắt chảy xuôi chứ có bao giờ chảy ngược” đâu, phải không chị? Ở cuối con đường đời, chị đã tìm được một người đàn ông tốt bụng, yêu thương và sẵn sàng chia sẻ buồn vui cùng chị và chị cũng rất yêu quý ông ấy. Vậy mà trước sự phản đối của các con, mặc dù biết mười mươi mục đích của chúng là gì mà chị vẫn còn phân vân, dùng dằng chưa quyết định sao? Chúng đối xử tệ bạc với chị đến thế, đã coi thường mẹ mình đến thế thì chị cần gì phải băn khoăn nữa! Hãy nghĩ đến bản thân mình và tìm đến với hạnh phúc mà chị mong muốn! Thoát khỏi sự kiểm soát và đối xử tệ bạc của các con là điều chị nên làm lúc này! Hãy để cho chúng có thời gian để suy nghĩ về hành động của mình.
Còn về phía ông ấy, trước khi nhận lời, chị cũng cần hỏi khéo xem ý kiến và thái độ của các con ông ấy về việc này ra sao? Chúng có đồng ý không hay cũng lại phản đối? Trường hợp các con ông ấy cũng không tán thành mà hai người quyết tâm đến với nhau thì nên bàn bạc ra ở riêng để tránh những xung đột không nên có. Hai người bạn già cô đơn đã hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của nhau, mong muốn chăm sóc cho nhau lúc đau yếu là một điều thật tuyệt vời! Chị hãy làm những điều mà trái tim mình mách bảo, đừng cố trốn chạy kẻo chỉ làm mình đau khổ hơn mà thôi! Chúc chị mọi điều thật tốt đẹp nhất trong cuộc sống và hạnh phúc gia đình!

* Tình huống 48:
Mình tên là Vinh, năm nay dã 32 tuổi. Gia đình  mình sống ở Hà Nội, bố mẹ đều là cán bộ cấp cao đã về hưu. Được thừa hưởng trí thông minh và ý chí phấn đấu của bố mẹ, từ nhỏ mình đã học rất giỏi. Học xong PTTH, bố mẹ hướng cho mình đi học ở bên Pháp, chuyên ngành kĩ thuật. Vì kết quả học tập cao nên sau khi tốt nghiệp đại học, mình được nhà trường giữ lại và học tiếp lên thạc sĩ. Học xong, mình chỉ ở lại Pháp thêm một thời gian nữa rồi quyết định về nước làm việc, vì bố mẹ cũng đã có tuổi, lại có mỗi mình là con nên mình phải về để lo phụng dưỡng các cụ lúc tuổi già. Nghoảnh đi nghoảnh lại, mình chợt giật mình vì đã 32 tuổi đầu mà chưa hề biết yêu là gì. Bố mẹ cũng bắt đầu thúc giục mình chuyện lập gia đình.
Thực ra, có rất nhiều cô gái xinh đẹp, có học thức, con nhà có thế lực… đã đem lòng yêu mến mình. Tuy nhiên, bản thân mình lại không nhận thấy sự chân thành nơi họ. Họ chỉ yêu cái vẻ ngoài đẹp trai, trí thức và gia sản kếch xù sau bao nhiêu năm tích cóp của nhà mình mà thôi. Bởi vậy, mình luôn tỏ ra dè dặt, cảnh giác với những cô gái. Như vậy, thì làm sao có cảm xúc yêu đương được nữa! Gần đây, mình tham gia một lớp học Quản lý vào buổi tối và có quen một bạn gái. Cô ấy, không quá xinh đẹp đến mức nổi bật nhưng rất ưa nhìn, đặc biệt cách nói chuyện duyên dáng, thu hút đến lạ kỳ. Mình hay đến lớp muộn nên phải mượn vở cô ấy để chép bài. Thế rồi, chúng mình trở nên thân thiết nhưng tuyệt nhiên mình không để lộ một điều gì về hoàn cảnh gia đình mình, với hi vọng có được một tình bạn thực sự và vô tư trong sáng. Và rồi, tình bạn ấy cứ lớn dần… Mình nhận thấy cô ấy am hiểu và có khả năng phán đoán về nhiều lĩnh vực, lại rất nhẹ nhàng và chu đáo với mình. Mình cảm thấy trong lòng rất mến phục cô ấy, thấy cô ấy khác hẳn với những cô gái rỗng tuếch, kiêu kỳ và đỏm dáng mà mình đã từng gặp.  Nhiều khi không kìm lòng được khi ở bên cô ấy, mình đã định tỏ tình với nàng rồi; nhưng lý trí đã khuyên mình: “Hãy từ từ!” Mình rất sợ nếu chẳng may cô ấy cũng chỉ là một người ham giàu sang, yêu của cải mà không yêu chính con người của mình. Làm sao để biết được một người con gái yêu thật lòng đây? Và mình nên tỏ tình với cô ấy vào thời điểm nào là thuận lợi nhất? Giúp mình với nhé!
(Tuấn Vinh- Hà Nội)
- Mến gửi bạn Tuấn Vinh!
Mình thấy bạn giống hệt một chú thỏ đế nhút nhát và hay lo xa. Không phải phụ nữ nào cũng hám của, yêu giàu sang và hư vinh như bạn nghĩ đâu! Phụ nữ cũng có người tốt, người xấu như cánh nam giới các bạn mà thôi! Mình thấy thật sự thất vọng vì bạn đã đánh đồng phụ nữ chúng mình như thế. Và đó, cũng chính là lý do khiến bạn nhìn cô gái nào yêu mình cũng bằng cặp mắt nghi ngờ, lúc nào cũng đa nghi và lo xa thì mãi mãi sẽ không tìm thấy tình yêu đích thực được đâu, bạn ạ!
Bạn cứ thử bình tĩnh suy xét mà xem, cô bạn mà bạn mới quen ấy, bạn đã cố tình che giấu thân phận và điều kiện kinh tế của gia đình bạn thì làm sao mà cô ấy biết được để mà tìm cách “quyến rũ” bạn vì những mục đích kia? Như vậy, mối quan hệ giữa hai bạn có thể khẳng định là hoàn toàn trong sáng và vô tư. Mình thấy lạ là đứng trước một cô gái duyên dáng và thông minh như vậy mà bạn vẫn còn do dự. Lo sợ cô ấy cũng chỉ là một người hám của chứng tỏ bạn chưa thực sự hiểu, chưa thực sự yêu cô ấy đâu. Tình yêu thực sự phải dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và hiểu biết về nhau, không so đo, tính toán thiệt hơn. Nếu bạn cứ tiếp tục đa nghi như vậy thì mình khuyên bạn đừng bao giờ yêu ai hết: bởi thói đa nghi sẽ giết chết tình yêu. Bạn sẽ làm khổ cô gái yêu bạn khi suốt ngày hoài nghi và ngờ vực tình yêu của người ta. Tốt nhất, bạn cần thêm thời gian để hiểu cô gái ấy và để chắc chắn rằng có một cô gái yêu thương bạn thật lòng chứ không vì bất kì lý do nào cả! Đừng vội nghĩ đến việc tỏ tình khi trong lòng còn phân vân, lưỡng lự. Chúc bạn sớm tìm được tình yêu đích thực của mình!

* Tình huống 49:
Thưa chị, có lẽ tôi là một kẻ kém may mắn trong tình yêu! Tôi luôn rơi vào những tình huống trớ trêu trong tình yêu: người  ta yêu mà tôi không yêu, rồi người tôi yêu thì có “ác cảm” với tôi, bây giờ thì… tôi trót si mê một cô gái đã có người yêu. Tôi trách ông trời sao quá nhẫn tâm với tôi, đẩy tôi rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” trong tình yêu. Mà nào tôi có phải kẻ bỏ đi gì cho cam: Phó phòng kĩ thuật một công ty xây dựng, nhà cửa đàng hoàng, nhân thân tốt. Tôi cũng không quá kén chọn, chỉ cần một cô gái dịu dàng, đảm đang, ưa nhìn và hiểu tôi là đủ. Vậy mà,… thuyền tình của tôi vẫn chưa cập bến!
Cô ấy, làm ở phòng Kế toán của công ty tôi. Từ những buổi ăn trưa chung, hai đứa chúng tôi đã quen và kết bạn với nhau. Càng ngày, chúng tôi càng thân thiết hơn. Cô ấy hay nhờ tôi giúp việc này, việc kia; quý mến tôi và còn nói: “Em coi anh như thần tượng trong công việc!” Còn tôi thì thích thú với những khám phá mới mẻ về những nét tính cách đáng yêu trong tâm hồn cô ấy. Tôi thầm nhủ: “ Vậy là cuối cùng mình đã tìm thấy một nửa đích thực của đời mình rồi!” Lâng lâng trong niềm hạn phúc và tin chắc cô ấy cũng yêu mến mình, tôi ngấm ngầm chuẩn bị kế hoạch cho việc “tỉnh tò”. Tôi bóng gió trước cô ấy: “Noel này anh có một bí mật quan trọng muốn thú nhận với em!” Cô ấy tỏ vẻ thích thú và nói rằng sẽ đợi đến hôm ấy. Tôi tưởng tượng cảnh sẽ tặng cô ấy một bông hồng và nói: “Anh yêu em!” Nhưng chị ơi, tôi thật đau đớn khi hôm ấy, hết giờ làm, tôi bắt gặp cô ấy ngồi sau xe một chàng trai, nói cười vui vẻ và còn… rất tình tứ nữa. Ngày hôm sau, khi tôi hỏi, cô ấy đã vô tư thú nhận: “Đó là người yêu em. Anh ấy mới di du học về nên em chưa kịp đưa đến “trình diện” anh. Anh nhớ lời hứa ngày Noel đấy nhé?” Chị có biết không, tôi đã đứng lặng đi rất lâu, như không tin vào những điều mình vừa nghe thấy. Bây giờ tôi có thể nói lời yêu được nữa không?
(Q.T - Uông Bí - Quảng Ninh)
- Gửi anh Q.T!
Có vẻ như ngay từ đầu, anh đã ngộ nhận tình cảm của cô gái ấy. Cô ấy đã nói rõ là coi anh như thần tượng trong công việc và sự quý mến đó rất vô tư, như của một người em gái đối với anh trai mình vậy. Bởi thế, cô ấy cũng không hề nghĩ rằng “bí mật” mà anh muốn nói vào ngày Noel lại chính là một lời tỏ tình dành cho cô ấy. Anh cũng không thể trách cô ấy được vì từ trước đến giờ, đã bao giờ anh hỏi cô ấy xem đã có người yêu hay chưa đâu mà cô ấy nói? Đó cũng là một bài học kinh nghiệm để lần sau, khi muốn yêu ai, anh hãy tìm hiểu kĩ về người ta trước đã rồi hãy nói. Bây giờ, khi biết cô ấy có người yêu rồi, tôi khuyên anh đừng nói gì nữa cả! Hãy tạm nghĩ ra một bí mật nho nhỏ trong đời sống của anh để giữ đúng lời hứa với cô ấy trong ngày Noel sắp tới là được. Bày tỏ hết tình cảm với cô ấy lúc này sẽ giúp anh cảm thấy nhẹ lòng nhưng cô ấy sẽ lâm vào cảnh khó xử. Và rồi sau đó, tình bạn giữa hai người có thể sẽ chấm dứt. Chẳng ai được lợi gì trong việc này cả! Nếu không thể yêu thì hãy coi nhau như những người bạn, anh T ạ!
Hãy tự tin lên và tin tưởng vào cuộc sống tốt đẹp! Tình yêu đích thực rồi sẽ đến với anh, đừng quá bi quan, chán nản!

* Tình huống 50:
Thưa cô, con năm nay đang học lớp 11 nhưng đã trót mê một cô bạn học cùng lớp. Chúng con rất hay nhìn trộm nhau trong giờ học, bạn ấy nhìn con mủm mỉm cười và con cũng vậy. Đi học thêm, con thường qua rủ rồi đèo bạn ấy đến lớp. Chúng con cứ ríu ra ríu rít đủ chuyện trên trời dưới biển, thế mà điều muốn nói nhất lại không thể thốt nên lời. Nhiều khi bạn ấy tạo cơ hội cho con, lúc hai đứa ngồi cạnh nhau, bạn ấy hỏi con còn điều gì muốn nói với bạn ấy không thì con lại lắc đầu. Lúc ấy, con run lắm cô ạ! Con vẫn thấy chưa đủ tự tin… Thế là bạn ấy giận con suốt một tuần. Thực tình con rất mến bạn ấy, rất hay nhớ bạn ấy khi xa nhưng con nghĩ chúng con còn trẻ, còn phải lo học tập trước đã. Mấy hôm nay bạn ấy có vẻ lảng tránh con và hay nói chuyện với một bạn trai cùng lớp. Bây giờ thì con lo sợ mất bạn ấy thực sự. Con định thi đại học xong mới thổ lộ với bạn ấy, nhưng có lẽ con phải nói sớm mất! Con nghĩ thế có đúng không, thưa cô?
(Vũ Phước - Bình Định)
- Mến gửi Vũ Phước!
Cô thấy tình cảm của các con còn quá trẻ con. Đấy chưa phải là tình yêu thực sự mà chỉ là những rung động đầu đời của tuổi học trò như các con mà thôi. Nhớ đấy, mến đấy và cũng đầy tò mò đấy nhưng suy nghĩ vẫn còn quá trẻ con. Không nói ra là giận, là làm mặt lạnh và đi chơi với bạn khác để trêu tức! Tốt nhất là các con cứ duy trì tình cảm đẹp đẽ này đi và tập trung học tập cho thật tốt. Nhưng con cũng có thể thổ lộ: “Bạn là người bạn mà tớ quý mến nhất!” để cô bạn ấy được hài lòng và không giận con nữa. Hãy rủ bạn ấy cùng ôn bài, cùng làm toán, thảo luận về bài vở trên lớp, quan tâm đến việc học của nhau… Đó chính là cách hay nhất vì trước mắt các con còn có rất nhiều kì thi quan trọng ở phía trước. Cứ thi đỗ đại học đi rồi nói lời yêu cũng chưa muộn phải không? Con đã suy nghĩ rất đúng đấy! Theo cô, vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống sẽ khiến cho tình yêu của các con ngày càng bền chặt hơn mà thôi.
       Đừng lo việc bạn ấy lảng tránh con để chơi với một cậu bạn khác vì đó thực chất chỉ là chiêu “trọc tức” mà cách con gái vẫn thường làm để xem phản ứng của con thế nào thôi. Yên tâm nhé và chúc các con có một tình bạn đẹp ở lứa tuổi học trò!
*.                                      
NGUYỄN THỊ HỒNG          
…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.                           

0 comments:

Đăng nhận xét