KHĂN PIÊU DÍNH MÁU
![]() |
(Tác giả Nguyễn Anh Tuấn) |
Hắn
lơ mơ tỉnh dậy lúc gà gáy sáng lần thứ hai. Đầu choáng váng, hậu quả của cuộc
rượu tối qua. Lâu lắm hắn mới có một trận say không còn biết trời đất là gì như
thế, từ 15 năm trước, trong một cuộc kỷ niệm của cựu sinh viên trường cũ.
Loáng
thoáng giấc mơ quái dị đêm qua: chiếc khăn Piêu hắn vẫn treo một góc giá sách
chẳng hiểu sao bỗng dưng ướt đẫm, ép dẹp vào trong, màu đỏ hồn nhiên chủ đạo
của khăn lại có vẻ nghẹn ngào. Hắn kéo chiếc khăn, hóa ra nó dính vào mấy cuốn
sách bằng máu chưa khô tạo ra những hình thù tựa dòng chữ cổ xưa khắc trên đá…
Trong
ánh sáng đèn đường lọt qua khe cửa, hắn nhìn thấy một tờ giấy với những dòng
nguệch ngoạc của em gài vội ở đầu giường… Hắn không dám động đến tờ giấy vội
như sợ bỏng tay.
Đây
là lá thư thứ ba… 5 năm trước, hắn nhận được lá thư đầu tiên em gửi về Hà Nội,
em thổ lộ là đã thầm yêu hắn từ ngày ấy…
Đó
là những ngày hắn lên một Thị xã xa xôi miền núi phía Bắc làm một phim tài liệu
dài về rừng đầu nguồn, theo yêu cầu của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, qua sự
giới thiệu của Lò Trung bạn hắn, cán bộ cơ quan này, người đã có vài công trình
nghiên cứu in sách. Ngày quay thứ hai đúng vào Chủ nhật, em đưa học sinh lớp Ba
của em đi tham quan ngoại vi Thị xã. Ống kính phim tài liệu đã ghi lại được
hình ảnh học trò nhỏ cùng một cô giáo trẻ đứng quây quanh nhà Thái học Lò
Trung, bên một vũng nước sâu, chăm chú nghe anh kể chuyện nơi trú ngụ của thần
thuồng luồng - chúa tể suối Tông… Ngày trước, từ đây dọc theo con suối Tông về
phía đầu nguồn là một cánh rừng nguyên sinh rậm rạp. Vũng nước sâu này từng
trong xanh đến rợn người, có tiếng linh thiêng, không ai dám đi qua đây một
mình. Có việc cần đi qua, ai cũng phải cúi lạy, cả phìa - tạo (chủ mường chủ
bản) cũng phải xuống ngựa đi bộ. Phụ nữ qua đây đều phải bỏ khăn piêu xuống và
lặng lẽ bước. Tương truyền, có một tốp con gái lên rừng hái lá dong, cô xinh
nhất đã trượt chân rơi xuống hang sâu và mất tích. Hôm sau, một gánh lá dong
nổi lên tại vũng nước này. Người ta nói, cô gái kia đã bị thuồng luồng bắt về làm
vợ… Người dân vùng này đều coi đây là rừng thiêng vào bậc nhất, vì vậy không ai
dám vào để hái măng kiếm củi khô chứ đừng nói đến việc chặt cây phá rừng! Suối
Tông chảy ra dòng Nậm Lung tận Thị xã rất nhiều cá nhưng không ai dám đánh bắt.
Luật tục Thái quy định rõ: Đây là rừng thiêng thờ cúng thần linh, ai xâm phạm
sẽ bị phạt nặng… Em chủ động hỏi thêm Lò Trung mấy điều, rồi tranh luận sôi nổi
với anh, toàn bằng tiếng địa phương. Sau đó Lò Trung cho biết: anh với cô giáo
Lay đều là người Thái đen nhưng quê ở hai vùng cách xa nửa ngày đường ô tô.
Không chỉ giáo viên trường em mà cả giáo viên dạy văn dạy sử cấp Phổ thông
trung học toàn tỉnh đều coi anh như người thầy về văn hóa Thái của mình… Những
lúc đoàn phim nghỉ ngơi tại khách sạn Công đoàn, Lay thường tới thăm, trò
chuyện với hắn có buổi tới khuya, hắn phải nhắc khéo ngày mai phải quay sớm, em
mới tạm biệt vẻ lưu luyến khó rời… Sau một lần giảng cho Lay một đoạn thơ Kiều
trong chương trình bổ túc, em đề nghị Ban Giám hiệu mời hắn tới trường phụ đạo
miễn phí cho thầy trò một buổi về Nguyễn Du và Truyện Kiều…
Trong
lá thư đầu ấy, em tâm sự: “…Lúc nhìn anh mồ hôi ướt đẫm chỉ cho cậu quay phim
đặt góc máy và giải thích về ý nghĩa cảnh quay đó em hiểu là anh đã yêu văn hóa
dân tộc em đến thế nào… Buổi anh nói chuyện về Kiều, em và mấy cô giáo trẻ đã
ứa nước mắt trước cảnh một người con gái trong trắng dịu dàng bị đẩy ra trước
một thằng đàn ông xa lạ thô bỉ, một mụ đàn bà trơ trẽn, để chúng xem xét mặc cả
như một món hàng… Anh ạ, em đã có một gia đình, có một trai một gái ngoan ngoãn
đang là học trò của em… Nhưng chồng của em chẳng may lại là một kẻ vũ phu
nghiện rượu, chẳng bao giờ em có thể “khắp” (hát Thái) nổi một bài dân ca em
yêu thích hay hát được một bài hát quen thuộc nào khi có anh ta kể cả lúc đã
“máu lẩu” (say rượu) hay không có giọt rượu nào trên môi… Tối qua, đi uống say
đâu về, anh ta đã bạt tai em dúi dụi vì nghe kể em đã đi theo đoàn làm phim, đã
trò chuyện thân thiết với anh… Nếu anh ta thương em, yêu em thật lòng như nhiều
đàn ông Thái khác, thì dù anh ta ít học, em cũng cảm thông được với sự ghen
tuông! Đằng này… Em đã chạy vào phòng ôm đứa con gái đang ngủ say và khóc một
mình, nhớ về anh… Em chợt yêu thương anh quá… Đừng trách giận em nhé, em thực
lòng đó anh, em dám vứt bỏ tất cả để theo anh cùng trời cuối đất! Người Thái em
có câu: “Yêu quý người nào thì muốn bồng muốn cõng người đó trên lưng” mà… Anh
chẳng có chút gì giống với kiểu đàn ông mà dân tộc em rung mõ báo động: “Anh
lội suối - đục suối, bước lên sàn - người lạ chạy run, vào bản - gái bản hết
hồn… Người thế thương được a?”. Qua một người trong đoàn phim, em biết anh
cũng không có hạnh phúc, vợ anh bỏ đi Tây xuất khẩu lao động hơn 10 năm, con
gái thì bên ông ngoại nuôi, anh chỉ lao đầu vào đọc sách và làm phim… Chúng ta
cùng cảnh ngộ anh ơi! Nhưng anh đừng lo, em không có đòi hỏi gì cao xa, không
dám mong anh sẽ gắn bó với đời em… Em chỉ hy vọng được gặp lại anh trên Thị xã
buồn chảy ngập rượu này, cái Thị xã đang bắt đầu tìm mọi cách phá bỏ rừng
thiêng để kiếm cái ăn này, để được khóc trên vai anh, dù chỉ một lần nếm vị
ngọt của tình yêu mà em không hề được biết từ khi học trung học tới khi về nhà
chồng, cho đến tận đêm nay viết cho anh trong nước mắt…”
Lá
thư của một phụ nữ Thái đã “tằng cẩu” (búi tóc cao, tức có chồng), có hai con,
làm cô giáo gần 10 năm cùng ấn tượng sau bốn lần gặp gỡ giúp hắn có ấn tượng rõ
nét về một tâm hồn nhiều mơ mộng, yêu thơ văn, hay đọc sách, thích ca hát, ham
hoạt động xã hội, nhưng bị đè nén nhiều năm tháng bởi cuộc sống gia đình có
người chồng gia trưởng thừa rượu thiếu học vấn, nhiều sức lực ít tình yêu
thương, đủ lời cay nghiệt mà không chút cảm thông, và càng đè nén sức bật càng
sôi sục… Cuộc gặp hắn tình cờ quả là giọt nước làm đầy tràn cốc nước, với bản
tính hồn hậu của người miền núi, em đã bày tỏ tình cảm hết sức chân thật. Còn
hắn, ngờ đâu lại là một thứ “tình yêu sét đánh” đối với người con gái vốn khao
khát tình yêu nhưng không có tình yêu, cả trước lẫn trong một cuộc hôn nhân giờ
chỉ còn có ý nghĩa trên pháp lý!
Hắn
định viết thư trả lời ngay, hay gọi điện thoại tức thì để em khỏi chờ mong.
Nhưng hắn sẽ phải viết gì, nói gì đây? Hắn còn ngỡ ngàng trước tình cảm của em,
và chưa có thời gian lẫn sự tĩnh tại cần thiết để lý giải cảm xúc của bản thân
trước sự kiện này... Thế là hắn nén cảm xúc lại để tập trung hoàn thiện hậu kỳ
bộ phim suốt gần tháng trời, và quyết định sẽ tìm gặp em vào dịp lên thanh lý
hợp đồng phim. Biết đâu tới lúc đó, với sự im lặng khó hiểu của hắn, em sẽ coi
“những dòng thư nước mắt” kia chỉ là sản phẩm của tâm trạng nhất thời và dại
dột?
Tròn
một tháng sau, hắn ngược Tây Bắc để trả phim, và đến với nơi có một người chẳng
biết có còn chờ mong mình như hứa hẹn hay không… Trên chuyến xe đêm ngập bóng
tối đường trường, hắn bồi hồi với kỷ niệm tuổi trẻ giờ quấn quýt thêm chiếc
khăn Piêu của một người con gái có đôi mắt buồn thăm thẳm trên gương mặt tươi
vui tinh nghịch tựa thiếu nữ… Hắn nhớ lại những lời em nói về rừng thiêng quê
em, trộn lẫn lời của nhà Thái học bạn hắn: Người Thái từ xưa cho rằng rừng
thiêng là nơi ngự trị của thần linh… Trước đây cứ vài năm một lần, người ta
phải tổ chức lễ cúng trâu tại những cánh rừng thiêng. Nhiều nơi tin rằng: những
con thú rừng bị thương trong một cuộc đi săn khi chạy trốn vào rừng thiêng sẽ
được thần linh bảo vệ, người đi săn thấy con thú đã chạy vào rừng thiêng thì
không dám truy đuổi nữa... Rừng thiêng nghiễm nhiên trở thành nơi trú ngụ an
toàn của nhiều loài động thực vật quý hiếm. Bao đời rồi, người Thái vẫn sống
bình yên như vậy và truyền nhau lưu giữ những điều cấm kỵ, để họ còn có được một
cánh rừng già hiếm hoi, quý giá như chính sự sùng kính tổ tông và những điều
thiêng liêng nhất. Luật tục Thái quy định: rừng phòng hộ ở đầu nguồn nước,
tuyệt đối cấm khai thác; rừng dành cho việc khai thác tre, gỗ để dựng nhà, phục
vụ cho các nhu cầu của cuộc sống thì tuyệt đối không được chặt đốt làm nương… Ở
mỗi Mường đều có "minh bản nen mương" (hồn thiêng bản mường), có nơi
chôn "đắc mương" (cột hồn mương). Đầu mường có "rừng hồn
chiềng" gọi là "tu xen", cuối mường có "rừng hồn
chiềng" gọi là "tu pọng", cạnh mường có khu rừng mang tên
"chiềng kẻo" là khu rừng chôn cất người quá cố. Các rừng này đều là
rừng kiêng cấm, không được chặt phá... Mỗi bản cũng đều có những cánh rừng cấm,
đó là rừng đầu nguồn, rừng ma... Nhiều bản còn có những khu rừng tre, rừng vầu
cấm chặt phá gọi là "pá nó hảm" (rừng măng cấm). Sau những trận mưa
đầu mùa, măng mọc rộ, người ta mới tổ chức cho cả bản vào rừng hái măng. Sau đó
lại “đóng cửa” đợi đến đợt măng sau hoặc mùa măng sau. Các bản xưa còn có những
cánh rừng nguyên sinh dành cho dân bản săn thú, không ai được vào đó đẵn cây
đốt cỏ. Những khu rừng "đon khuông" được coi là rừng của thần linh
trú ngụ, thì tuyệt đối không được chặt phá dù chỉ mảy may, nếu ai xâm phạm thì
sẽ gặp hậu quả khôn lường...
Trong
buổi chiếu trình duyệt phim tại Sở Khoa học và Công nghệ có mấy lãnh đạo Tỉnh
dự, em cũng được Lò Trung mời đến. Em mặc áo cóm mới màu cà tím quấn cạp xanh
nõn chuối dường lấp lánh muôn vụn ngọc dưới ánh đèn tựa bà Chúa hoa rừng khiến
hắn ngây ngất hồi lâu. Sau phần giới thiệu của bạn hắn, thấy không nhắc đến em,
hắn chủ động đứng lên: “Thưa các nhà khoa học, các nhà Thái học, thưa đồng chí
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy! Thay mặt đoàn làm phim, tôi xin bày tỏ lòng cám
ơn tới tất cả mọi người có mặt ở đây, tới đồng bào vùng Nậm Tông đã giúp chúng
tôi ghi được nhiều tư liệu sinh động chân thật về rừng thiêng, và tới cô giáo
Lay đây, người đã cùng nhà Thái học Lò Trung cung cấp những kiến thức quý báu
về phong tục tập quán địa phương, về Luật tục Thái để bộ phim được hoàn thành
hôm nay…”. Tiếng vỗ tay rào rào. Em đỏ bừng mặt. Vì xấu hổ hay tự hào vui
sướng? Chắc cả hai. Cơ quan Lò Trung yêu cầu hắn làm thêm mấy bản phim lồng
tiếng Thái, tiếng Mông, tiếng Mường, và Lò Trung tiến cử luôn em sẽ là người
đọc thuyết minh tiếng Thái…
Sau
hôm đó, hắn với em đã sống trong “Tuần trăng mật” của một tình yêu mà em bảo là
“Yêu trộm” nói theo phong tục người Thái… Em đưa hắn về thăm ngôi nhà cấp 4 gần
trường, xa bản em 7 cây số mà em thuê để nghỉ ngơi sau giờ dạy học và soạn giáo
án, ngôi nhà đồ đạc sơ sài, có giá sách nhỏ, độc đáo nhất là chiếc giường tầng
cá nhân em xin được từ trường nội trú dân tộc thải ra… Một đêm, bên con suối
đầu nguồn Nậm Tông, sau cái hôn dài đắm đuối mà cả em lẫn hắn chưa từng có
trong đời, em ngậm ngùi: “Anh ơi! Người con gái Thái có chồng rồi thì không
được chơi bời ngoài bản, nhưng họ vẫn thầm yêu trộm nhớ... Họ giống như con
trâu cái, cứ mỗi lần cỏ mọc lại muốn đạp bỏ cái chuồng chật chội để đi hoang,
đi thật xa vào các thung lũng ẩm ướt ngập hương cỏ mật… Nhưng gái đã có chồng như
bị trói, gái có con như nhựa dính... Em cũng muốn làm theo lời ông em: đi suối
nào phải đến tận ngọn của suối ấy! Nhưng em đang ở cái cảnh: cúi xuống cũng
sai, ngẩng lên cũng trái, lỗi chỉ bằng con muỗi, quay phắt lại thành con trâu
mất rồi! Tình yêu của em đã hại anh, hại cả em! Luật tục quê em nghiêm khắc với
việc “Yêu trộm” chẳng kém việc phá Rừng thiêng đâu anh…”
Hắn
nhẹ hôn lên đôi môi vừa thốt lên lời xót xa ân hận như tìm cách cảm nhận hết
nỗi đau lòng của em để lựa lời an ủi.
-
Nhưng đó là sự an phận của người con gái Thái xưa kia! Em là một cô giáo của
thời công nghệ điện tử cơ mà! Anh biết em đã sống ly thân hai năm nay… Dù không
gặp được anh hay một người đàn ông nào xứng đáng, em cũng không thể kéo dài cái
cuộc sống địa ngục ấy thêm ngày nào nữa!
Em
đã trả lời “diễn văn” hùng hồn đó của hắn bằng giọng thấm nước mắt:
-
Chồng em... Em không yêu, chưa hề yêu, nhưng em đã trót có hai mặt con với
người ta… Với lại, vợ chồng đâu dễ lấy, quả cây đâu dễ thành! Dệt ba lần vải
mới quen khung cửi, ba mặt con mới thật là vợ chồng!
-
Năm nay em có bằng tốt nghiệp bổ túc Phổ thông trung học, anh sẽ phụ đạo cho
em, em thi Đại học đi. Ngành sư phạm đang thiếu nhiều những giáo viên văn có
năng lực cảm thụ văn học và vốn văn hóa dân gian miền núi như em… Tương lai học
vấn đó cũng sẽ cần cho cả các con em nữa…
Em
im lặng hồi lâu, rồi ngả đầu trên vai hắn.
-
Cảm ơn anh đã yêu thương đứa con gái dân tộc ít học này… Mấy ngày qua, sống bên
anh, em như được sống trên miền Thượng giới mà “Mo Khuôn” (Mo Hồn) của ông cha em
đã tả thật hay… - Em lấy từ túi vải luôn đeo trên người một chiếc khăn piêu -
Em gửi anh mảnh piêu chính tay em dệt để luôn nhớ đến người con gái đáng thương
không có hạnh phúc… Khăn piêu là tín vật không thể thiếu của mỗi cô gái Thái,
anh ơi! Khăn piêu em thêu những đóa hoa ban trắng trên nền xanh mà người Thái
gọi là “Lãi bók ban”, mỗi bông hoa trên piêu đều có hoa đực và hoa cái sóng
đôi… Đêm nay bên đầu nguồn rừng thiêng này, em dâng hiến anh lần cuối tình
tuyệt vọng của em, và ta cùng cúi xin ông cha em tha thứ vì đã phạm một Luật
tục ngàn đời…
Lúc
đó, nếu không có nỗi cảm thương tràn ngập không gian, hắn đã phải bật cười vì
những lời lẽ cứ như lấy ra từ tiểu thuyết ngôn tình mà chắc em và các cô giáo
trẻ thường đọc… Cái tình cảm mới mẻ hắn tìm thấy sau bao năm tháng nghi ngờ về
Tình yêu - Hạnh phúc của bản thân khiến hắn đã phải uống từng lời em tựa sương
đêm đọng trên chiếc khăn piêu hơi vổng lên bởi búi tóc tằng cẩu chẳng biết khi
nào mới gỡ bỏ xuống… Nhưng không ngờ em đã tháo khăn piêu, rút trâm cài để tóc
xõa tràn ngực hắn. Cứ thế, em ôm hắn cùng mái tóc dài của em trong vòng tay hồi
lâu, thầm thì: “Tạm biệt anh yêu… Đừng bao giờ quên em nhé…”
Làm
sao hắn có thể quên được người con gái này, quên được những lời yêu như thế đến
với hắn tựa sao băng vụt qua cuộc đời nhiều u uẩn, nhiều thất bại của hắn!
Suốt
mấy năm sau đó, hắn phiêu bạt làm phim viết báo ở nhiều vùng đất miền Trung,
miền Nam, hắn chỉ nhận được một lá thư trả lời của em sau nhiều thư hắn gửi lên
không có hồi âm. Em đã dặn hắn không được gọi điện, kẻo chồng em, người nhà
chồng hay bạn em dò biết được chuyện của chúng ta thì phiền lắm, ngay trường em
có cô giáo ngoại tình mà bị đuổi khỏi ngành… Cũng có lần tìm được dịp để lên xứ
núi nhớ thương ấy, song hắn lại tìm cớ hoãn lại, bởi hắn tin: em và hắn sẽ
không thể kiềm chế nổi lòng mình khi gặp lại nhau…
Lá
thư này, em chỉ kể lại một truyện cổ dân tộc Thái về khăn Piêu (mà em thật thà
bảo là do anh Lò Trung kể cho em): “Ngày xưa, có một mường toàn phụ nữ được gọi
là Mường Mẹ, đàn ông ở bất kỳ nơi nào dù vô tình hay cố ý lạc vào đều bị xua
đuổi, thậm chí bị sát hại nếu không chịu rút lui. Một hôm có một chàng trai
“lạc” vào Mường Mẹ và được một cô gái xinh đẹp yêu thương. Hai người quyết tâm
vượt qua mọi qui định ngặt nghèo bao đời để cùng nhau chung sống. Đôi yêu nhau
bàn bạc rồi chàng trai về thưa với Mường Bố. Mường Bố cho đây là duyên trời nên
bèn cùng nhau sang thưa chuyện cùng Mường Mẹ. Mường Mẹ quyết giữ luật tục từ
xưa. Mường Bố đành dùng sức mạnh. Mường Mẹ yếu thế phải chấp nhận bỏ lệ cấm đàn
ông và cho phép đôi trẻ xây dựng gia đình. Mường Mẹ cho các thiếu nữ xinh đẹp
thêu chiếc khăn gọi là “piêu” rồi in dấu vân tay làm chứng, gọi là “cút piêu”
và làm các tua vải mầu gọi là “pui piêu”, tượng trưng cho sự gắn kết thủy
chung…”. Hắn kẹp lá thư đó trong cuốn sách “Thơ chữ Hán Nguyễn Du” mà hắn luôn
mang theo bên mình cùng đồ nghề…
Sau
5 năm hắn xa xứ núi ấy, Lò Trung gọi: cơ quan anh lại tha thiết mời hắn lên làm
một phim tài liệu phóng sự về việc phá rừng tràn lan đến độ báo động, đặc biệt
là rừng đầu nguồn có nguy cơ bị hủy hoại hoàn toàn. Anh bảo: mấy năm qua, cũng
như nhiều nơi khác, người dân vùng này đã phá rừng ngày một táo tợn để trồng
lúa trồng ngô… Mới đầu, một số người trẻ tuổi không biết sợ thần linh là gì đã
dám xâm phạm rừng thiêng đầu nguồn. Thấy việc phá rừng không bị sao, nhiều
người khác cũng lao vào phát nương làm rẫy. Chỉ vài năm sau, cánh rừng thiêng
đã bị phá gần hết. Những người già cố ngăn cản con cháu nhưng bất lực, họ đành
báo trước tai họa tất sẽ ập đến, bởi thần linh trừng phạt... Thế rồi, con suối
Tông vốn là một nhánh cung cấp nước đáng kể và ổn định cho dòng Nậm Lung bỗng
nhiên bị cạn kiệt về mùa khô, và lũ quét lũ ống xuất hiện vào mùa mưa. Chuyện
chưa từng thấy trong lịch sử vùng này đã diễn ra: Một cơn lũ kinh hoàng đã tàn
phá cả vùng Thị xã quê anh, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, 306 ngôi nhà gạch nhà
sàn bị cuốn trôi, 45 người đã thiệt mạng... Và bãi Tông cùng dòng Nậm Tông -
nơi bảo tồn, cung cấp các loại giống thuỷ sản cho cả dòng Nậm Lung đã trở thành
bãi cát đá trơ trụi khổng lồ tựa thời tiền sử! Lò Trang thốt lên lời than của
những người Thái hiểu biết giàu lương tâm: “Bạn quý của tôi ơi, đó là sự trừng
phạt của thiên nhiên, là hậu quả của những người vô thần, coi thường quy luật
và sức mạnh của tự nhiên. Họ cho rằng không có thần thánh hay lực lượng siêu
nhân nào cả. Đúng, thần thánh thì không có, nhưng sức mạnh của tự nhiên thì còn
hơn cả thần thánh nữa! Tiếc thay, nhiều cánh rừng đã bị “giải thiêng”. Nhiều
luật tục, trong đó có luật tục đầy tính nhân văn và khoa học đã bị rơi rụng,
nhiều quy định đã bị xóa bỏ không thương tiếc, vì cho rằng những gì thuộc về
luật tục đều là lạc hậu… Bạn hãy lên ngay nhé, cùng giúp người Thái chúng tôi
biết yêu rừng trở lại, hiểu sự cần thiết phải giữ rừng, phải khôi phục rừng đầu
nguồn…”
Thế
là hắn có cớ chính đáng để trở lại mảnh đất hắn chờ mong bao ngày tháng, mảnh
đất “đầy nguy hiểm” đối với chuyện riêng tư của hắn và em. Nhưng giờ hắn có cái
bùa “Luật tục Thái” bảo trợ người làm phim làm báo, dù hắn đã vi phạm một Luật
tục cổ xét cho cùng là bất nhẫn đối với nữ giới cả xưa lẫn nay…
Sau
5 năm, em vẫn xinh đẹp như trước, lại thêm vẻ quyến rũ đầy ma mị tuy có phần
đẫy đà chững chạc hơn. Hắn gặp lại em tại căn nhà cũ em vẫn thuê. Lúc đầu em
thoáng có vẻ bối rối, sau đó lấy lại vẻ lịch sự cần có của một thiếu phụ hiếu
khách. Em mời hắn tới dự một cuộc liên hoan nhỏ, vào buổi tối - ngay tại nhà em
cho ấm áp tình cảm - em bảo thế. Nhân dịp gì vậy em? - Chả là có mấy người bạn
doanh nghiệp mới của chúng em dưới xuôi lên bàn liên kết kinh doanh, và… -
Doanh nghiệp gì, và kinh doanh gì thế? - Bí mật đã anh! Với lại, để chúc mừng
nhà báo Trung ương bạn em thăm lại… - Chỉ là bạn thôi à? - Hứ, anh còn hơn là
bạn nhiều… Sao anh hỏi ác thế - Ánh mắt em long lanh và thoáng ướt vẻ bồn chồn
nhớ nhung.
Trong
cuộc rượu khá sang trọng do em bày đặt có cả ba cô gái xinh xắn làm “tiếp tân”,
họ son phấn tưng bừng, váy hồng mỏng tang, chỉ chiếc áo cóm trắng tinh có hàng
cúc bướm bạc sáng lóa cho biết là gái Thái. Ngay từ đầu hắn đã hiểu: hóa ra hắn
chỉ là khách mời bất đắc dĩ, tình cờ. Không sao, miễn là trong trái tim em còn
dành một góc nhỏ cho hắn… Hắn cứ ngây thơ yên chí như thế, cho tới lúc một
người “bạn doanh nghiệp” của em trong hơi men chuếnh choáng giơ chén rượu lên
đòi uống chéo tay với hắn. “Tôi nghe Lay có lần kể về nhà báo rồi, Lay khen anh
nhiều nhưng bảo: anh ấy là con người ngây thơ lắm nên cả đời nghèo túng. Sẽ có
dịp giới thiệu với các anh, và mong mọi người giúp anh ấy tỉnh ngộ, kéo anh ấy
vào con đường kinh doanh mới…” - “Cám ơn! Nhưng xin lỗi, con đường kinh doanh
mới đó là gì thế ạ?”
Trừ
Lay, cả 5 nhân vật trong cuộc rượu nhìn nhau rồi cười phá lên, nhìn hắn đầy vẻ
thương hại và thông cảm.
Chủ
nhà liền đứng vụt lên cất tiếng lanh lảnh:
-
Các anh ạ, em xin đính chính ngay: không phải em bảo là “kéo anh ấy vào con
đường kinh doanh mới “ đâu! Em chỉ bảo: mong các anh sẽ giúp anh ấy thức thời
hơn…
Nói
xong, em tự tay đặt vào bát hắn miếng thịt nướng lớn với lời giới thiệu trịnh
trọng:
-
Nai rừng đấy anh! Chắc là anh may mắn được thưởng thức con cuối cùng rồi…
Mọi
người cười ồ lên, nói cười vui vẻ, chớt nhả. Một nhân vật ra dáng đàn anh của
cả bọn giơ tay như trấn át, giọng đã lè nhè:
-
Anh nhà báo đây là bạn cũ của em Lay, vậy là một bảo đảm bằng vàng rồi! - Anh
ta quay sang hắn - Nhà báo ạ, chúng tôi đã được Lay cho xem phim anh làm về
rừng đầu nguồn. Rất kính nể. Có điều, những điều nhà báo nói mấy năm trước giờ
đây đã lỗi thời! Cả câu khẩu hiệu “Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng
kinh tế” đang được tung hô hiện nay cũng chỉ là cái chiêu bài thôi! Những người
quan trọng nhất vùng này đã bật đèn xanh ngầm cho bọn tôi được phép chuyển đổi
rừng triệt để, phá bỏ hết các luật tục cổ lỗ để đem lại sự giàu có cho dân Thái
dân Kinh dân Mông dân Dao dân Mường xứ này… Chúng tôi đã mua tặng Lay một căn
hộ biệt thự liền kề giữa trung tâm, đã giao dịch để sang năm Lay trở thành
Trưởng phòng Giáo dục Thị xã, như một cách trả ơn em đã ủng hộ bọn tôi hết lòng
trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và xây dựng thiên đường hạnh phúc cho địa
phương miền núi loại hạng bét này… Hơ hơ… Nào, cạn chén để cùng em Lay tạm biệt
ngôi nhà sẽ đi vào lịch sử như một căn cứ địa của nghèo đói này…
Hắn
nhìn Lay. Lúc này, đôi mắt em vẫn long lanh, nhưng còn đâu vẻ thoáng ướt của kỷ
niệm xưa, của nỗi mừng tủi khi gặp lại hắn. Đây là cái long lanh của niềm tự
đắc, tự hào bóng nhẫy khi vây quanh em là những doanh nhân thành đạt nhiều tiền
bạc có quan hệ sinh tử với các nhân vật chủ chốt nắm quyền sinh sát đối với mọi
vấn đề Dân sinh địa phương, những doanh nhân có uy lực hơn mọi Chúa đất của
vùng Thập châu Thái xưa…
Hắn
chẳng thiết tham gia chuyện trò gì nữa, lầm lỳ cạn hết chén này đến chén khác
khi được rót đầy chén cùng tiếng hô đồng thanh ”cạn chén”, “au hoảnh” (hết
nhé), mong dìm sâu những cảm nghĩ tồi tệ cứ mỗi lúc một thôi thúc đòi ngoi lên
khuấy đảo hắn…
Lúc
thức dậy, hắn thấy mình nằm trơ nơi từng ghi dấu cuộc tình mưa bóng mây song
đau đớn thay, lại hằn vết bỏng suốt đời hắn… Hắn rón rén cầm lá thư, như một kẻ
ăn trộm, bật đèn lên và đọc với tâm trạng của kẻ sắp bị hành hình.
“Anh
ơi! Gặp lại anh, em bất ngờ quá, và xúc động vô cùng… Bao lâu nay em vẫn nhớ về
anh…”
Hắn
chợt thấy ân hận… Mình thật có lỗi khi đã không gửi lên cho em những cuốn sách
dịch văn học kinh điển như đã hứa, bởi nếu làm được vậy biết đâu có thể hắn sẽ
không phải chịu đựng lối thể hiện tình cảm che đậy vụng về sự phá sản một thứ
thiêng liêng đã trót mọc rễ trong lòng hắn, và để thanh minh một cách bẽ bàng:
“... Nhưng em xấu hổ lắm… Em không còn là cô giáo Lay dễ thương như xưa nữa đâu
anh ơi. Anh Trường, chủ doanh nghiệp đã cưu mang mẹ con em sau khi ly dị chồng…
Em ôm một con nhỏ ra đi hai bàn tay trắng, còn đứa lớn anh ấy nhận nuôi song
rồi không nuôi được, lại gửi trả em khi đã phá nốt gia sản còn lại trong các
cuộc rượu chè… Anh bảo, một cô giáo Phổ thông cơ sở làm sao xoay sở nổi với
đồng lương thưởng đã bèo bọt lại luôn bị chậm bị cúp phạt, ngay căn nhà xập xệ
này em cũng phải liên tục nợ tiền thuê, có lần đến nửa năm ròng… Tuy em không
yêu, nhưng cũng đành sống cảnh “già nhân ngãi non vợ chồng” nơm nớp lo vợ người
ta lên đánh ghen… Anh hãy tha thứ cho em nhé, vì đã không trọn lòng chung thủy
như tín vật khăn Piêu em tặng anh… Em không xứng với anh nữa rồi, hãy quên
người con gái tội nghiệp này đi nhé, anh!…”
Em
còn dài dòng kể kể nhiều nữa, nhưng điều hắn muốn được biết nhất thì em đã
không hé nửa chữ: đó là, tay Trường bồ em - chủ doanh nghiệp và đồng bọn đã câu
kết với những người có trách nhiệm trong Tỉnh ra sao để có thể phá tan nát
những cánh rừng thiêng đầu nguồn nơi này mà không bị pháp luật trừng trị? Cái
pháp luật hiện đại trong tay những kẻ nào đã làm khiên che cho lũ hung thần “đi
tới đâu Thần rừng Thổ địa phải hiện lên van lạy rối rít”? Các vị Thần linh
trong tâm thức dân gian cổ xưa đang “ôm đầu máu” chạy trốn tận đỉnh núi cao
nhất khi rừng mất dần, rồi tới lúc cả núi cũng sẽ bị băm nát thì các vị Thần
linh đó sẽ biết chạy về đâu?
Ngày
mai, hắn sẽ gặp Lò Trung để nhận nhiệm vụ làm phim của cơ quan anh. Nhưng trước
hết, hắn cần hỏi nhà Thái học những điều băn khoăn nhức nhối này… Rồi dần dà, lúc
“trà dư tửu hậu” có thể sẽ tâm sự với bạn về mối tình của hắn với một người con
gái Thái vốn yêu rừng mà giờ phải cam tâm sống kiếp “mạt cưa mướp đắng đôi bên
một phường” với một kẻ đao phủ giết rừng không ghê tay, tiếp tay cho kẻ bất
lương đang thủ tiêu nốt những Luật tục tốt lành của đồng bào dân tộc, phải mang
tâm hồn và thân xác vốn đẹp đẽ ra để đổi lấy những đồng tiền ướt máu của rừng…
Những kỷ niệm Tình yêu xứ núi, hắn có cần lưu giữ nữa hay không? Để làm gì? Và
những bộ phim mà hắn làm theo đơn đặt hàng thế này, liệu có ích gì?
Viết thêm
Sẽ
không có những dòng này nếu như hắn không lục tìm trên giá sách nhỏ của em mong
lấy lại các bức thư của hắn. Không thấy gì cả. Biết đâu em đã đốt tất cả để
“phi tang”? Nhưng hắn đã vô tình vớ được một danh sách ghi nắn nót bằng chữ của
một cô giáo thường viết chính tả cho trò cấp Một, danh sách tên tuổi địa chỉ 15
người cả Thái lẫn Kinh tuổi từ 17 đến 22 mà chắc chỉ là con gái, bởi các chữ
đệm “thị” và tên nhiều loài hoa… Như một cái máy, hắn chụp lại bản danh sách,
với thoáng hồ nghi lo lắng, thầm cầu trời khấn Phật suy đoán của mình là vớ
vẩn… Đưa cho Lò Trung xem, sau khi đọc thấy tên một cô gái họ Cà 17 tuổi, anh
bật người lên: “Con bé này cùng xóm với tôi, học lớp 12, dạo này vứt bỏ trang
phục dân tộc để toàn diện váy mỏng, bỏ nhà đi đâu cả tuần vừa mới về… Trời ạ!
Cơ quan chức năng đang nhờ chúng tôi tìm kẻ cầm đầu việc thu gom, dụ dỗ, mua
chuộc các cô gái trẻ, có cả sinh viên, gái vị thành niên, những người hoàn cảnh
khó khăn hoặc thích ăn diện, để làm “kho dự trữ” của bọn cướp đất phá rừng
“tiến cống” lũ quan chức hư hỏng và bọn giàu xổi… Cám ơn cậu nhé, cho chúng tôi
xin cái này, một đầu mối khá quan trọng đó…”.
Hắn
không dám nói đã lấy được bản danh sách từ đâu dù bạn nài nỉ, và tịt ngóm luôn
ý định kể cho bạn về mối tình phạm một Luật tục của đồng bào anh là “Yêu trộm”
mà từ đây hắn sẽ “đào sâu chôn chặt” trong ký ức. “Nếu anh thật sự là bạn tôi,
mong anh đừng hỏi vì sao tôi có thứ này… Và xin anh đừng cho ai biết người cung
cấp” - “Vì sao thế?” - “Anh cứ biết vậy. Coi như một lời cầu xin, và anh cứ tin
là lương thiện… Không phải tôi sợ liên lụy đâu… Chuyện dài lắm… Nỗi đau lòng
lớn nhất của đời tôi…”. Nhà nghiên cứu văn hóa Thái nhìn hắn vẻ dò hỏi nhưng
đượm cảm thông, và chắc anh đang ngầm liên hệ tình cảnh của hắn với một “ca”
tâm lý dân gian trong một motif truyện cổ Thái, Sinhmun, Kháng nào đó mà anh đã
sưu tầm…
Hắn
không rõ “số phận” của bản danh sách cùng “tác giả” của nó ra sao, chỉ biết
rằng hắn đã có một nguyên cớ để lý giải thêm bí mật giấc mơ đêm ấy, và được an
ủi phần nào về tội “Yêu trộm” cùng tội “phản bội lòng chung thủy” - nếu quả
thực đáng gọi là “phản bội”: Trong những vết máu chưa khô từ chiếc khăn Piêu in
vào các gáy sách của hắn, bên cạnh vết giống son môi hình như có những dòng chữ
bí ẩn tựa Luật tục thời hiện đại mở đầu bằng bản án về tội ác phá rừng đầu
nguồn, tội ác hủy hoại sự trong sạch và Tình yêu của các trinh nữ… Còn với hắn,
chiếc khăn Piêu này đã trở thành nấm mộ của một mối tình dù nó đã góp phần phá
bỏ một Luật tục man rợ. -/.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Vài trao đổi với
nhà văn Chu Lai và đạo diễn Đặng Thái Huyềnl
- Phim “Mưa đỏ”: 3
tình tiết điện ảnh dưới góc nhìn ký hiệu học…l
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Người tình…
Người tính… Người tinh…l
- Phim “Đất rừng
phương Nam” và những phản ứng trái chiềul
- Nghĩ về thủ
thuật làm phim câu kháchl
- “Nhà bà Nữ” của
Trấn Thành - Đỉnh cao của nhảml
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ
BIỂN CHIỀU NAY, thơ Đặng Xuân Xuyến:
*.
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ: Phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện thoại: 091.217.49.47
..........................................................................................................
- Cập nhật từ messenger tác giả Nguyễn Anh Tuấn gửi ngày 26-09-2025
- Ảnh minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của blog trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét