Ở ĐÂU MỚI CÓ MÙI CỎ CHÁY
Trước khi xem phim Mùi cỏ cháy, tôi có đọc một bài viết, trong đó đạo diễn - Nghệ sỹ Nhân dân Huy Thành phát biểu: "Chỉ riêng phim Mùi cỏ cháy đã là thành công của Liên hoan phim 17 rồi." Tôi đã bật cười, coi đó chỉ là nhận xét cho vui của một bậc trưởng thượng... Nhưng, sau khi xem bộ phim này, càng ngẫm, tôi càng thấy nhận xét trên có lý sâu xa...
![]() |
(Tác giả Nguyễn Anh Tuấn) |
Cách
đây 6, 7 năm, tôi được nhà biên kịch Hoàng Nhậm Cầm kể ý tưởng rồi đọc cho nghe
kịch bản đầu tiên của Mùi
cỏ cháy. Khi nghe xong kịch bản qua vài lần rít thuốc lào của Cầm,
bằng cái giọng khàn khàn và ánh mắt long lanh rực cháy của anh, tôi đã chợt
nghĩ thầm: nếu ý tưởng này, kịch bản này thành phim, thì Cầm của tôi mới hoàn
toàn thoát hẳn cái thân phận và cái ấn tượng mà người ta vẫn nhớ về Cầm là một
"Bác sĩ hoa súng" trong
suốt thời gian dài anh phải làm người ta cười trong nước mắt của anh, nước mắt
của một kẻ đau nghề, sống chết với nghề, muốn làm một cái gì cho tử tế, cho ra
hồn trong nghiệp điện ảnh mà phải giấu khát vọng trong cái hài bất đắc dĩ đối
với anh...
Tới
lúc được nhìn thấy, nghe thấy những gì máu huyết của Cầm hiện lên trên màn ảnh
lớn, thú thực là, tôi đã đôi ba lần không cầm được nước mắt - trong đó chắc hẳn
phải có giọt nước mắt đồng cảm với "anh hề" Hoàng Nhuận Cầm từng phải
múa may quay cuồng trước đây vì miếng cơm manh áo... Tôi đã cố cưỡng lại cảm
xúc tự nhiên của một người xem phim để cảm thụ dưới góc độ của một người làm
nghề. Và tôi đã thất bại. Song, cái được lớn nhất là tôi đã được sống lại trọn
vẹn với một thời tuổi trẻ của tôi, của cả một thế hệ... Tôi đã khóc nhớ đến
Nông- đứa em trai kết nghĩa, ứa lệ nghĩ tới những người bạn sinh viên văn khoa,
những gương mặt măng tơ, những ánh mắt trong trẻo, những tâm hồn thơ mộng đầy
hoài bão đẹp - y hệt những em diễn viên đóng vai lính trẻ trong phim- họ đã hồn
nhiên ra mặt trận, đã ném tuổi thanh xuân của mình vào những Đồi
thịt băm (tên một bộ phim làm về chiến tranh Việt Nam của đạo diễn
Mỹ nổi danh Olive Stone) và vĩnh viễn không bao giờ trở về nữa... Tôi cũng đã
ngậm ngùi nghĩ đến cái rủi của mình khi bị loại khỏi hàng ngũ những người ra
trận kia chỉ vì cận thị...
Nhưng tôi không nên bàn thêm về những thụ cảm riêng về phim, càng không nên nói về những giọt nước mắt của mình về bộ phim- bởi thực chất chúng sẽ không nói lên được là bao giá trị đích thực của một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật vốn có tác động trực tiếp tới khán giả.
![]() |
Mùi
cỏ cháy là một phim làm theo kinh phí
Nhà nước, và với đề tài này, ai cũng có thể coi đó thuộc về loại "phim
Cúng cụ" xưa nay! Song, với kinh phí làm phim chỉ bằng 1 phần 10 (thậm chí
còn ít hơn nhiều lần thế) so với những phim giải trí tư nhân trước nay, so với
tất cả những phim truyện nhựa trong Liên hoan phim lần thứ 17 này, những người
làm phim Mùi cỏ cháy phải nói đã lập được một "kỳ tích"
đáng nể là đã tự cắt bỏ được cái "bướu" kinh niên mang tên: "Phim Cúng cụ"! Cả phòng chiếu của
Hội Điện ảnh đã ngồi lặng đi cho đến dòng chữ phim cuối cùng, đèn bật sáng trên
những gương mặt nhòa lệ và lúc đó mới dậy lên tràng pháo tay cổ vũ cảm động...
Bộ phim chinh phục hầu hết khán giả trong phòng chiếu không chỉ vì lòng dũng
cảm của đạo diễn Nguyễn Hữu Mười và tập thể làm phim đã dám đi vào một đề tài
"hóc", có tiếng là không ăn khách, với một kinh phí quá bèo bọt (đã
hàng chục đạo diễn từ chối dự án phim này), không chỉ vì trong đó có những gì
đã từng gắn với máu thịt của những người xem phim, mà cái chính là những gì
thân thiết và đau đớn ấy của cuộc sống đã được tập thể làm phim thể hiện một
cách giản dị, chân cảm, bằng một thứ ngôn ngữ điện ảnh khá cổ điển, và thực
chau chuốt trong từng khuôn hình, từng diễn xuất... Trong Mùi
cỏ cháy có khá nhiều trường đoạn phim, tình tiết phim có khả năng
tạo "sức nổ" rất mạnh trong lòng người xem. Ví như trường đoạn tả
cuộc hủy diệt Thành cổ Quảng Trị của đạn pháo địch: những cột sóng, cột khói
lửa, những thân xác người bắn tung trong nước và trên không gian... trên nền
nhạc giao hưởng mà không một tiếng động thực nào. Như trường đoạn cuộc tỏ tình
dễ thương của chàng lính trẻ bên giếng nước với cô thôn nữ làng với cây ghi-ta,
rồi sau đó là cuộc chia tay vội vã giữa hai người trẻ tuổi. Như tình tiết tấm
ảnh chụp bộ tứ Hoàng - Thành - Thăng - Long được cài từ đầu phim cho tới đoạn
kết phim. Như tình tiết chiếc đàn ghi-ta cháy trong lửa. Như tình tiết những
con dế được lính thả lại trước khi vượt sông Thạch Hãn, v.v. Theo cách nói của
một nhà văn nước ngoài: "Chi tiết
nhỏ làm nên nhà văn lớn" mà ta có thể áp dụng vào điện ảnh: "Chi tiết nhỏ làm nên bộ phim lớn",
thì Mùi cỏ cháy có không ít những chi tiết như thế... Cái khó của một
phim đề tài chiến tranh là phải tạo ra không khí chiến tranh một cách chân
thực, và ở đây, tính chất khốc liệt tàn bạo của một cuộc hủy diệt mà đối phương
nhằm vào cái đích là Thành Cổ và ý chí sắt thép quyết giữ bằng được vị trí này
của quân giải phóng đã được những người làm phim thể hiện một cách tối đa trong
điều kiện tối thiểu của mình!
Toàn
cảnh chiến tranh - chết chóc và nguy hiểm rình rập đã hòa nhập một cách tự
nhiên với những mảnh đời sống riêng tư của từng nhân vật cũng như của
"nhóm" nhân vật (Hoàng- Thành- Thăng -Long) tựa một sinh mệnh hữu cơ,
ở đó có tiếng cười vui tếu táo, sự nhớ nhung, giây phút sợ hãi và không thiếu
sự tinh nghịch kiểu học trò, sự hóm hỉnh của giới sinh viên... Hãy nhớ lại ánh
mắt hồn hậu đến se lòng của cô thôn nữ khi nghe binh nhì Long tâm tình. Hãy nhớ
lại vẻ mặt khó đăm đăm song không dấu được khóe mắt rưng rưng bởi tình yêu
thương, lòng cảm phục, cả một nỗi xót xa trìu mến của trung đội trưởng Phong
khi buộc phải khiển trách một chiến sĩ trẻ của anh...
Một
hệ thống nhân vật được dụng tâm miêu tả để đăng đối với những người lính trẻ ra
trận là những người mẹ - đều là do những nghệ sĩ điện ảnh có tên tuổi đảm
nhiệm- đã tạo nên một bè trầm quan trọng trong dàn tổng phổ, và điều này, trong
tất cả tính chất "kinh điển" của nó đã góp phần lớn tạo nên cảm xúc
rất mạnh cho toàn bộ phim. Tình tiết bức ảnh người mẹ trong túi áo đối phương
lúc người lính ngụy vừa bị bắn chết rơi vào tay một người lính trẻ quân giải phóng
là một tình tiết thú vị, tuy nhiên, chưa được các nhà làm phim đào sâu tới độ
cần thiết.
Những
gương mặt người lính trẻ tựa thiên thần trước đó lại được khắc họa bằng ánh
sáng viền không sắc nét mà cũng không nhạt nhòa trong bóng tối, khi cận cảnh,
khi trung - toàn cảnh đã được nhà quay phim Phạm Thanh Hà tính toán kỹ lưỡng để
tạo hiệu quả ấn tượng rất mạnh: những con người đang sống đây nhưng đã quyết
biến mình thành những "âm hồn của
địa phủ" sẵn sàng dành cho đối phương những đòn sấm sét... Đoạn ở bờ
Bắc sông Thạch Hãn trước khi lính ta vượt sông, anh quay giả đêm nên vừa quay
được cảnh rộng,vừa quay được đại cảnh bộ đội ào ào sang sông với số lượng đông,
vừa tiết kiệm kinh phí và thời gian mà vẫn đạt được hiệu quả nghệ thuật. So với
nhiều phim mà Thanh Hà đã quay, tôi nhận rõ một điều: ở phim này, anh đã thăng
hoa cảm xúc cùng sự huy động tổng lực những kinh nghiệm, kỹ xảo mà anh đã tích
lũy được trong một đời cầm máy của mình!
Trong
việc chỉ đạo diễn xuất, có thể thấy rõ một điều là: đạo diễn đã biết phát huy
khả năng tiềm tàng của các diễn viên, và đạo diễn cùng biên kịch thực sự đã
biết cách truyền tới diễn viên trẻ những cảm xúc, những trải nghiệm của chính
mình về một thời chiến trận đã qua, cho nên, ngoài sự hồn nhiên sẵn có để vào
vai trẻ, họ đã "nhập thần" được vào cái không khí của một thời chiến
xa lạ đối với họ, họ đã sống với vai như chúng sinh ra là để dành cho họ vậy!
Nếu
có thể có điều hơi đáng tiếc ở bộ phim này, theo tôi chính là: trong nhóm nhân
vật đã được xây dựng khá công phu, lẽ ra nên có một nhân vật làm trung tâm,
được khai thác kỹ hơn, có chiều dày hơn, có sức lắng hơn, đấy sẽ là nhân vật
phát ngôn thay cho cả nhóm. Phải chăng, có thể là nhân vật Thăng ôm mộng văn
chương muốn nói lên một tiếng nói gì đó cho thế hệ mình thời chống Mỹ?
Nhìn
tổng thể, Mùi cỏ cháy đáp ứng được khá nhiều tiêu chí về tư tưởng-
nghệ thuật của một bộ phim truyện; và cái đạt lớn nhất là đã tạo nên được một
hình tượng khá hoàn chỉnh và "mê hoặc" về một lớp người tuổi trẻ xuất
thân từ sinh viên mặc áo lính! Mê hoặc không chỉ bởi những vần thơ từng được
chép trong sổ tay của bao thế hệ ra trận giờ được ngân nga trong những thước
phim, không chỉ bởi nỗi khát khao tình yêu nam nữ của họ được bộc lộ một cách
chân thành đáng yêu, mà bởi một cái gì đó tưởng chừng như vô hình song lúc nào
cũng chợt bùng cháy trong tâm hồn họ: Tình yêu Tổ quốc thiêng liêng... Cũng có
những lúc Tình yêu thiêng liêng đó tạm thời bị "hóa thạch", nhưng vào giờ phút Tổ quốc bị lâm nguy, danh dự
Dân tộc bị xúc phạm, nó sẽ được giải phóng và hóa thân một cách kỳ diệu! Mùi
cỏ cháy đã hiện thực hóa và nghệ thuật hóa được một trong những "giờ
phút" đặc biệt đó của Lịch sử! Và có thể khẳng định, đây là điểm son rạng
rỡ nhất cần ghi cho Mùi cỏ cháymà nếu nó không được đánh giá một cách đầy
đủ, đúng mức thì thực đáng tiếc không phải chỉ đối với riêng phim Mùi
cỏ cháy.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Người tình…
Người tính… Người tinh…l
- Phim “Đất rừng
phương Nam” và những phản ứng trái chiềul
- Nghĩ về thủ
thuật làm phim câu kháchl
- “Nhà bà Nữ” của
Trấn Thành - Đỉnh cao của nhảml
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
- Nói lại chuyện
phim “Xích lô” bị cấml
- Một cuộc giải
cứu Trần Phươngl
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
*.
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ: Phố Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện thoại: 091.217.49.47
ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới
thiệu
Nguồn: facebook Nguyễn Anh Tuấn
0 comments:
Đăng nhận xét