Truyện vụ án: BÀ MẸ 28 NĂM KIÊN CƯỜNG MINH OAN CHO CON TRAI - Tác giả: Phương Việt Kháng (Quảng Ninh)

Leave a Comment
(Cảnh trong phim All About My Mother - 1999)
Truyện vụ án: 
BÀ MẸ 28 NĂM KIÊN CƯỜNG
MINH OAN CHO CON TRAI

*
Vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 31-1-1969, cảnh sát thành phố Saskatoon, bang Saskatchwan, miền Đông Bắc Canada, đã phát hiện ra xác của Gail Miller, một nữ điều d­ưỡng viên bệnh viện mới 20 tuổi, nằm chết gần trạm xe buýt. Cảnh sát khám nghiệm tử thi thì được biết nạn nhân bị cưỡng hiếp rồi giết chết bằng một con dao làm bếp mà thủ phạm đã vứt trong bụi rậm cách hiện trường 50m, trước khi tẩu thoát.
Một thời gian ngắn sau, cảnh sát chú ý đến hành tung của một nhóm thanh niên lạ mặt gồm có David Milgaard 16 tuổi, Ron Wilson, Nichol John đều 17 tuổi và Albert Cadrain 18 tuổi, từ thành phố Prine George bang Colombie Britanique đến Saskatoon để du lịch trước hôm xảy ra án mạng đã vội rời khỏi thành phố này vào trưa ngày 31-1-1969.
Cảnh sát Saskatoon lập tức được huy động lần theo dấu vết của nhóm thanh thiếu niên này. Tháng 2-1969, họ đã tìm ra Albert Cadrain, và cậu ta khai rằng cậu ta và các bạn đến Saskatoon du lịch rồi rời khỏi thành phố này ngay hôm sau và chứng minh rằng mình hoàn toàn vô can trong vụ án sát hại Gail Miller nên được loại ra khỏi diện nghi vấn. Tuy nhiên, vào tháng 4-1969, lúc cảnh sát loan tin sẽ thưởng một số tiền lớn cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về thủ phạm gây án tại Saskatoon vào ngày 31-1-1969 thì Cadrain liền đến khai với cảnh sát rằng cậu ta có trông thấy nhiều vết máu dính trên quần áo của bạn trong nhóm mình tên là David Milgaard vào hôm xảy ra án mạng. Ngay lập tức, David bị liệt vào dạng nghi vấn số một.
Sang tháng 5-1969, cảnh sát cũng tìm ra đư­ợc Ron Wilson và Nichol John tại thành phố Prince George. Ngay sau đó, cả hai đều bị thẩm vấn liên tục về nghi vấn liên quan đến vụ án mạng tại Saskatoon. Lúc đầu, cả hai khăng khăng nói rằng mình cả người bạn David Milgaard đều vô tội. Tuy nhiên, khi bị hăm doạ sẽ bị tạm giam trong thời gian dài về tội ngoan cố che dấu thủ phạm thì cả hai đồng loạt khai rằng chính David đã dùng dao hăm doạ, cưỡng hiếp rồi giết chết Gail Miller. Sau khi được di lý đến Saskatoon để dựng lại hiện trường theo mô tả thì cả Ron Wilson lẫn Nichol John đều được trả tự do.
Qua lời khai báo của ba nhân chứng này, Sở cảnh sát Saskatoon ra lệnh truy nã đối với David Milgaard về tội cưỡng hiếp rồi giết chết nạn nhân Gail Miller vào ngày 31-1-1969. Trước hết, cảnh sát đến tận gia đình của David ở thành phố Langenburg để báo tin về nghi vấn của họ đối với hành vi phạm tội nghiêm trọng của David, và đề nghị gia đình động viên cậu ta ra đầu thú để làm rõ thực hư việc phạm tội của mình. Khi ấy, David đang giữ một chân giao báo tận thành phố Prince George đã đồng ý đến trình diện với cảnh sát nhằm minh chứng cho sự vô tội của mình vào ngày 10-5-1969. Tuy nhiên, David đâu có biết rằng đây là quãng thời gian còn tự do ngắn ngủi của mình để rồi sau đó phải rơi vào vòng lao lý suốt 28 năm trời với bản án tù chung thân về tội cưỡng hiếp rồi giết chết một người - cái tội ác khủng khiếp mà cậu ta không hề phạm phải.
Qua nhiều tháng liền, các nhân viên điều tra đã sử dụng cả thủ thuật khuyết dụ lẫn đe doạ nhưng David vẫn khăng khăng rằng mình vô tội, còn những lời khai báo của ba n­ời bạn là hoàn toàn vô căn cứ. Mặc dù vậy, bỏ qua mọi lời kêu oan của David và một phiên toà xét xử tên "tội phạm dã man" David Milgaard vẫn được mở ra từ ngày 19-1-1970 đến ngày 31-1-1970 với bản án tù chung thân, lúc đó David mới tròn 17 tuổi. Ngoài ra, chính bản án khủng khiếp này đã trở thành nỗi bất hạnh đổ ập xuống gia đình Milgaard vì dưới con mắt cư dân thành phố Langenburg, tên của gia đình Milgaard cũng đồng nghĩa với từ sát nhân. Bởi vậy, tháng 5-1970, bà Joyce Milgaard - mẹ của David quyết định chuyển hẳn cả gia đình đến thành phố Winnipeg để sinh sống. Từ đây bắt đầu cuộc "thập tự chinh" đầy gian khổ của bà đi minh oan cho con trai.
Trong tám năm từ 1971-1879, bà Joyce Milgaard đã mang đơn xin xét lại bản án đối với con trai bà đến nhiều nơi n­ Toà án bang Sasatchwan, Bộ ­ pháp và Toà án tối cao Canada n­ng đều gặp phải sự lạnh nhạt đáng sợ. Trong khi đó, ở trong tù, uất ức vì bị xử oan, con trai bà đã toan tính tự tử hai lần nhưng không thành. Năm 1973, người ta chuyển David đến giam giữ tại nhà tù khắc nghiệt nhất Canada là Stony Mountain Jail, gần thành phố Winnipeg. Đây cũng bắt đầu chuỗi thời gian địa ngục nhất của cậu khi bị giam chung với những tội phạm thuộc loại dữ dằn nhất để rồi bị bọn họ liên tục lạm dụng tình dục.
Nhờ sự giới thiệu của một người bạn, năm 1986, bà Joyce Milgaard đến thành phố Toronto để đề nghị Hersh Wolch - một luật sư nổi tiếng của Canada chuyên về các vụ án hình sự quan trọng, hỗ trợ pháp lý cho mình trong việc minh oan cho con trai. Đến tháng 7-1990, nhóm của bà Joyce bất ngờ nhận được một cú điện thoại bí mật cho biết, nên truy tìm tung tích của một người đàn ông tên Larry Fisher hiện đang ở tù về tội hiếp dâm hàng loạt tại thành phố Saskatoon trước đó. Không hề chậm trễ, bà Joyce cùng với nhóm của mình lập tức bỏ công sức lần theo hướng này. Tháng 8-1990, bà Joyce và luật ­ Hersh Wolch đã tìm được địa chỉ của Linda Fisher, vợ của Larry Fisher, tại thị trấn Cando thuộc bang Saskatchwan.
Theo n­ lời khai của Linda thì vào tối hôm tr­ớc ngày xảy ra vụ sát hại Gail Miller thì chồng chị ta đã bỏ đi qua đêm đến sáng hôm sau mới trở về nhà với vẻ mặt sợ hãi. Cũng trong buổi sáng hôm ấy, Linda tìm mãi mà không thấy con dao cán màu vàng thường dùng của mình đâu cả. Đây cũng chính là con dao mà cảnh sát đã tìm thấy trong bụi rậm cách hiện trường xảy ra vụ án 50m mà thủ phạm đã bỏ lại. Và khi Larry Fisher bị bắt giữ trong một vụ cưỡng hiếp phụ nữ vào tháng 6-1969, chị Linda có đến Sở Cảnh sát Saskatoon khai báo nghi vấn chồng mình là thủ phạm đã cưỡng hiếp rồi giết chết Gail Miller bằng chính con dao làm bếp của gia đình nhưng không hiểu vì sao những lời khai báo quan trọng này lại bị ém nhẹm đi. Sau khi ghi âm được lời tự thuật của Linda để làm chứng cứ, quyết tâm đòi hỏi công lý cho con trai của bà Joyce lại càng đư­ợc thôi thúc.
Vụ án oan của David ngày càng đư­ợc làm sáng tỏ hơn khi nhóm của bà Joyce tìm gặp được Ron Wilson (một trong ba người bạn của David khai báo với cảnh sát rằng đã trông thấy David dùng dao sát hại Gail Miller) hiện đang sinh sống tại bang Colombi Britanique. Đối diện với bà Joyce, Ron đã tỏ ra vô cùng ân hận vì chính những lời khai không đúng sự thật của mình đã đưa người bạn David vào vòng lao lý suốt 28 năm trời. Để chuộc lại lỗi lầm, Ron đã viết giấy xác nhận rằng chính mình đã bị cảnh sát ép buộc phải khai báo tội trạng mà anh ta không hề chứng kiến và David cũng không hề phạm phải.
Tuy nhiên, có một điều rất lạ là hình như­ các cơ quan luật pháp ở bang Saskatchwan và Canad đều giữ một thái độ im lặng đáng sợ với việc đòi xét lại bản án đã tuyên bố đối với David, cho dù đã có những chứng cứ hết sức thuyết phục chứng minh rằng David bị xử oan. Ngày 11-5-1991, khi được tin Thủ tướng Canada, khi ấy là Brian Mulrooney đến công du tại thành phố Winnipeg, bà Joyce đã tìm mọi cách để được phép diện kiến Thủ tướng. Vị nguyên thủ quốc gia lắng nghe bà mẹ can đảm này trình bày sự thật câu chuyện oan ức của con trai bà bằng những minh chứng rõ ràng mà bà đã dày công thu thập suốt mấy chục năm trời. Sau khi nghe những trình bày của người mẹ đau khổ nhưng đầy nghị lực này, ông Mulrooney thực sự cảm động và hứa sẽ tác động với ngành tư pháp để xem xét lại bản án đã tuyên bố đối với David trong thời gian sớm nhất. Theo kiến nghị của Thủ tướng Mulrooney, ngày 29-11-1991, Toà án tối cao Canada đã đư­a vụ án Gail Miller bị cưỡng hiếp rồi giết hại hồi tháng 1-1969 ra xét xử lại với những chứng cứ mới được luật ­ Hersh Wolch đư­a ra. Tuy nhiên, David vẫn ch­a được công nhận là vô tội. Phải đợi đến năm 1997, khi kỹ thuật phân tích ADN của giáo s­ư người Mỹ Edward Blake được luật pháp Canada công nhận là chứng cứ quan trọng và chính xác để kết tội hay minh oan cho nghi can trong vụ án, thì nhóm của bà Joyce liền đề nghị được phân tích máu và tinh dịch thu giữ đư­ợc trước đó trên thi thể nạn nhân Gail Miller. Ngày 18-7-1997, kết quả phân tích đư­ợc công bố đã xác định tinh dịch thu đư­ợc trên thi thể của Gail Miller không phải của David Milgaard mà là của Larry Fisher. Cũng từ kết quả phân tích này mà Toà án tối cao Canada mới ra phán quyết huỷ bỏ bản án chung thân mà Toà án bang Saskatchwan đã tuyên cho David ngày 31-1-1970, và tuyên bố sự vô tội hoàn toàn cho anh.
Tiếp đó, đích thân Bộ trư­ởng Tư pháp Canad là John Nilson chính thức xin lỗi gia đình Milgaard vì những gì mà luật pháp Canada đã gây ra đối với gia đình họ và nhất là tuổi thanh xuân của David đã qua đi trong nhà tù. Tháng 8-1999, David Milgaard đã nhận được sự bồi th­ờng bằng vật chất lên đến 10 triệu đôla Canada. Đây là số tiền bồi t­ờng cho t­ờng hợp bị giam oan cao nhất tại Canada và cả trên thế giới từ t­ớc tới nay. Vào tháng 12-1999, tên tội phạm cưỡng hiếp phụ nữ hàng loạt Larry Fisher bị tuyên án tù chung thân về tội đã cưỡng hiếp rồi giết chết nạn nhân Gail Miller vào tháng 1-1969 tại thành phố Saskatoon.
Mặc dù vụ án oan nổi tiếng này đã được khép lại n­ng sự can đảm của bà Joyce Milgaard suốt 28 năm trời đi khắp nơi để tìm chứng cứ minh oan cho con đã khiến mọi ng­ời phải cảm động, đồng thời cũng chứng minh rằng vật chứng trong một vụ án đều có tính quyết định đến sự công minh của luật pháp trong xét xử. Chư­a hết, câu chuyện cảm động về sự phi thường của tình mẫu tử này đã được Đài truyền hình Canada dựng thành bộ phim thời sự có tên Joyce Milgaard gây xúc động hàng chục triệu cư dân Canada và cả vùng Bắc Mỹ. Sau đó, bộ phim này được trao tới 6 giải t­ởng lớn mang tên Gemini trong Liên hoan phim truyền hình khu vực Bắc Mỹ năm 1999.

Mời thư giãn với nhạc phẩm GÁNH MẸ
của Quách Been, qua tiếng hát Quasch Been:
*.
PHƯƠNG VIỆT KHÁNG
Địa chỉ: Lô nhà số 5, phường Trần Hưng Đạo,
thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Email: datinh_1974@yahoo.com
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 01.07.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét