VỀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE CỦA TUỔI MỚI LỚN - Tác giả: Vũ Thị Hương Mai (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
VỀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE  
CỦA TUỔI MỚI LỚN
*
Dân ta vẫn có câu: “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu” có nghĩa là vào giai đoạn tuổi mới lớn sức khỏe của bạn trẻ đạt tới sức mạnh dồi dào ít đau ốm. Nếu có đau ốm thì vượt qua rất nhanh. Do đặc điểm sinh lý của thời kỳ này các bạn có được sức mạnh như vậy nhưng nhiều bạn trẻ có tâm lý ỷ sức trẻ mà không chăm lo từ thời kỳ này dẫn đến những bệnh tật sau này thậm chí có nhiều hành vi chủ quan sức khỏe dẫn đến tai nạn đáng tiếc ảnh hưởng sức khoẻ lâu dài.
Khi bước vào thời kỳ tuổi mới lớn là bước vào bước ngoặt chính tạo dựng hành vi và hoàn thiện cơ thể do đó những thói quen, hành vi liên quan đến sức khỏe đều dẫn đến những hậu quả. Tuổi mới lớn bạn trẻ thường có thói quen ăn nhiều chất béo và Cholesterol, ít tập thể dục thì sau này dễ mắc các bệnh như đau tim, tiểu đường, ung thư và chứng đột quỵ... Nhiều quốc gia mặc dù hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhưng bạn trẻ tuổi mới lớn rất hay hút thuốc lá và những thói quen khác nên tai biến về sức khỏe ngày càng nhiều. Nhiều chuyên gia về sức khỏe cho rằng cải thiện sức khỏe từ khi tuổi mới lớn sẽ giảm được rất nhiều bệnh tật. Họ còn khẳng định vấn đề sức khỏe của tuổi chủ yếu do hành vi sức khỏe của họ tạo nên, khuyên cần giảm những hành vi tàn phá sức khỏe như ma tuý, bạo lực, tình dục không an toàn, lái xe ẩu và tăng hành vi có lợi cho sức khỏe như ăn uống hợp lý, tập thể dục, thắt dây an toàn và ngủ đủ.
Các chuyên gia sức khỏe rất lo ngại về tình trạng “cắt xén” giấc ngủ của các bạn trẻ ở tuổi mới lớn. Do tuổi trẻ ham vui lại cậy sức khỏe “tuổi 17”, nhiều bạn trẻ thức trắng đêm rồi lại ngủ vùi, giấc ngủ không điều độ. Theo nghiên cứu khi bước vào tuổi mới lớn để sức khỏe tốt hoạt động hữu hiệu bạn trẻ cần ngủ đủ 8 - 10 tiếng mỗi đêm nhưng thực tế trung bình họ thường chỉ ngủ 6 tiếng, thậm chí ít hơn và không điều độ. Còn việc tập thể dục không được các bạn trẻ coi trọng. Theo khảo sát trên toàn nước Mỹ từ năm 1980 đến 1989, đánh giá thể lực của tuổi mới lớn qua bài kiểm tra tổng quát gồm chạy nước rút, nhảy bật, nhảy xa, hít đất tỉ lệ đạt giảm từ 43% năm 1980 xuống 32% vào năm 1989.
Ngoài ra thói quen xem ti vi cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Hiện nay ti vi ngày càng hấp dẫn với nhiều chương trình, kênh... đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều đối tượng lớp trẻ, đặc biệt bước vào tuổi mới lớn nhu cầu khám phá giải trí rất lớn càng xem ti vi nhiều bạn trẻ càng có nguy cơ tăng cân cao. Đây có thể là do hai nguyên nhân do xem ti vi ngồi lâu ít vận động và nhiều người có thói quen ăn vặt khi ngồi trước màn hình.
Liều lượng vận động cũng là yếu tố cần thiết cho rèn luyện sức khỏe ở tuổi này. Nghiên cứu 154 học sinh trong độ tuổi mới lớn theo học chương trình chạy 30 phút mỗi tuần phần lớn trẻ tập thể dục thường xuyên đều gia tăng sức khỏe tim mạch và nâng cao óc sáng tạo khi học tập. Tập thể dục có khả năng xoa dịu Stress ở thời kỳ này. Một nghiên cứu khác ở trẻ gái trong độ tuổi dậy thì ở Los Angerles với 364 trẻ cho thấy tác hại của Stress đối với sức khỏe giảm hẳn.
Thời kỳ mới lớn, bạn trẻ cần chú ý nhiều hơn đến những thói quen liên quan đến sức khỏe, gia đình nên tạo nhiều thói quen tốt và hạn chế những thói quen xấu. Đó là biện pháp chăm sóc sức khỏe hữu hiệu.
Vấn đề chăm sóc sức khỏe của tuổi mới lớn cũng khá phức tạp và mang tính xã hội vì ở mỗi quốc gia, xã hội có nền kinh tế khác nhau do đó điều kiện chăm sóc sức khỏe cũng không giống nhau. So sánh nhóm dân nhập cư vào Mỹ gồm những người gốc người Phi, người nói tiếng Tây Ban Nha hoặc có nguồn gốc từ châu Á, người ta dễ dàng nhận ra những khác biệt rõ rệt giữa các nhóm với nhau về điều kiện sống, về chế độ sinh hoạt... Lý do tạo ra sự khác biệt là do vị trí kinh tế xã hội, vị trí nhập cư, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ, cơ hội nghề nghiệp và mạng lưới an sinh xã hội. Trong đó đói nghèo là nguyên nhân cơ bản khiến tình trạng suy giảm sức khỏe của tuổi mới lớn. Qua nghiên cứu các bạn trẻ có sức khỏe kém chỉ có 2% bạn trẻ trong độ tuổi mới lớn có sức khỏe kém nhưng có tới 7% bạn trẻ sống mức đói nghèo, về bệnh mãn tính ở tuổi này theo thống kê có 9% bạn trẻ mức sống nghèo đói bị mắc, 6% bạn trẻ có mức sống bình thường. Lý giải điều này các chuyên gia sức khỏe cho rằng thu nhập thấp khiến nhiều gia đình không tạo cho gia đình và bạn trẻ trong độ tuổi này một thói quen có lợi cho sức khỏe. Ở nông thôn Việt Nam hơn 10 năm về trước trẻ em sống ở mức nghèo khá nhiều lượng chất đáp ứng nhu cầu phát triển còn hạn chế, do đó họ không biết chọn cái nào nên ăn nhiều cái nào nên ăn ít, vì vậy những phát triển về thể chất và bệnh tật của tuổi mới lớn có tỉ lệ cao hơn hiện nay. Hiện nay so sánh gia đình trí thức có điều kiện sống tốt cũng có nhiều điều kiện để trẻ mới lớn được tiếp cận hành vi sức khoẻ tốt, ngược lại gia đình nghèo thành thị trẻ em không được tạo hành vi sức khỏe tốt rất dễ bị đau ốm...
*. 
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319
Long Biên - Hà Nội.
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn








...................................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 11.05.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét