ĐỊA THẾ KHU ĐẤT Ở CẦN ĐƯỢC QUAN TÂM KỸ LƯỠNG - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến bìa trái           -         Ảnh chụp tại 344 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội.)
ĐỊA THẾ KHU ĐẤT Ở CẦN ĐƯỢC
QUAN TÂM KỸ LƯỠNG
*
Dân gian đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu về địa thế khu đất được chọn làm nhà ở hoặc văn phòng, trụ sở kinh doanh. 
Cụ thể:
1. Độ cao thấp của phiến đất: 
Nhà ở trong một khu vực có phía thì cao, phía lại thấp thì cần phân biệt các trường hợp: 
- Phía đông cao, phía tây thấp là vị trí tốt lành, không cần phân biệt trước hay sau nhà. Đất ấy được các nhà phong thủy cho là đất có nhiều sinh khí, rất tốt cho việc làm nhà ở hoặc văn phòng, trụ sở kinh doanh. 
- Phía tây cao, phía đông thấp, cũng không cần phân biệt trước hay sau nhà, là vị trí xấu, không tốt cho việc xây dựng nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh. Phong thủy học gọi đó là đất không có sinh khí. 
- Phía bắc cao, phía nam thấp là vị trí tốt cho việc xây nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh. 
- Phía bắc thấp, phía nam cao là vị trí không tốt cho việc xây dựng nhà ở, kinh doanh. 
- Phía sau nhà, đất cần phải cao hơn phía trước, đấy mới là thế đất tốt, sinh khí sẽ tràn đầy, khiến người cư ngụ được may mắn, hạnh phúc. 
2. Rộng, hẹp của phiến đất: 
Nhìn chung, phía đằng sau nhà, đất đai cần rộng hơn phía trước, đấy là thế đất tốt lành, vượng khí. Phía sau nhà, đất đai không nên hẹp hơn phía trước, như thế là tiền kiết hậu hung, là thế đất xấu, không tốt cho việc tụ khí, khiến người sinh sống ở khu đất đó không được may mắn. 
(Theo lý thuyết phong thủy thì phía sau nhà, đất cần rộng hơn phía trước mới là thế đất đẹp nhưng người viết có 1 anh bạn, hễ cứ thuê cửa hàng "nở hậu" là làm ăn chật vật, khốn khó, còn khi thuê cửa hàng "thót hậu" thì lại ăn nên làm ra, công việc buôn bán thuận lợi. Còn bản thân người viết cũng đã từng kinh doanh ở 7 địa điểm (trong đó có 5 địa điểm thuê) thì cả 7 cửa hàng đó đều bị khuyết góc phía sau, kể cả mấy nhà ở của người viết cũng vậy, đều bị khuyết góc phía sau nên mới viết là "nhìn chung".).
3. Lồi, Khuyết của phiến đất: 
Hướng Bắc (còn gọi là hướng Tý) cần cao và hướng Nam (còn gọi hướng Ngọ) cần thấp, nhưng cả hai hướng này đều không được khuyết. Nếu khuyết thì gia chủ dễ chịu cảnh đơn côi, lẻ bóng. 
Các hướng Đông (còn gọi hướng Mão), Tây (còn gọi hướng Dậu) dù có bị khuyết cũng không sao, chỉ cần phía hướng Đông cao hơn phía hướng Tây là đủ. 
Tuy nhiên không gì tốt hơn một vị trí đất đai bằng phẳng, lại phía đằng sau có núi, phía đằng trước có sông thì thật là cát tường. Sinh khí sẽ đầy tràn, khiến người cư ngụ được hạnh phúc viên mãn. 
4. Trái, phải của phiến đất: 
Khi xây dựng nhà cửa, cần xem xét kỹ vị trí, đất đai nơi chuẩn bị xây dựng nhà cửa. Nếu cao thấp không đều thì nên chọn phía bên trái cao hơn phía bên phải. Vì bên trái là thanh long, hành mộc thuộc Dương. Bên tay phải là bạch hổ, hành kim thuộc Âm. Dương càng nhiều thì sinh khí càng lớn, phước lộc càng dồi dào. 
Tuy nhiên, trong phong thủy địa lý rất cẩn trọng sự hài hòa khí Âm và khí Dương. Âm hay dương thái quá đều không tốt. Vì thế, bên tay trái chỉ nên cao hơn bên tay phải một chút để đảm bảo sự may mắn, hưng vượng được dài lâu.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Trích từ TÌM HIỂU N HÓA TÍN NGƯỠNG TRONG DÂN GIAN của Đặng Xuân Xuyến ; xuất bản năm 2007
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét