SẾP TÀI TÌNH TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN NỘI BỘ! - Tác giả: Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
SẾP TÀI TÌNH TRONG VIỆC
GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN NỘI BỘ!
*
Công ty của Vi đa phần là nữ nên trong nội bộ các phòng ban, tổ nhóm rất hay xảy ra những mâu thuẫn, tị hiềm và xung đột nhỏ giữa các chị, các cô. Chuyện chẳng đâu vào đâu nhưng khiến cho không khí làm việc, tình cảm đồng nghiệp… ít nhiều nặng nề. Chẳng nói đâu xa, ngay trong tổ dập khuy của Vi thôi mà một ngày cũng có biết bao nhiêu là chuyện xảy ra. Tổ có 11 chị em tất cả, dưới sự quản lý của ‘Sếp bà” - mọi người đều vẫn hay gọi đùa chị tổ trưởng như vậy, công việc đều trôi chảy và dường như chưa bao giờ có xung đột nào xảy ra. Các tổ khác rất ngạc nhiên và lúc nào cũng tấm tắc khen tình đồng nghiệp ở tổ dập khuy, đồng thời rất muốn học hỏi kinh nghiệm. Những lúc ấy, “Sếp bà” lại nháy mắt đầy ẩn ý với nhân viên của mình.
Vi kể: “không phải ở tổ mình chưa từng xảy ra xung đột đâu! Nhiều con gái mà, hay để ý nhau và cũng hay nói xấu nhau lắm! Thế nhưng, Sếp mình thì lại rất giỏi trong việc dàn xếp mâu thuẫn nội bộ. Sếp luôn bảo chũng mình phải ghi nhớ câu “Đóng cửa bảo nhau” để có chuyện gì thì chỉ nội bộ tổ biết mà thôi. Chuyện dù phức tạp đến đâu, Sếp đều tìm ra cách giải quyết hết!
Có lần, chị Thắm và Mây giận nhau. Hai người vốn ngồi ở hai vị trí kề nhau nhưng từ khi giận thì kiên quyết xin tổ trưởng cho đổi chỗ. Chọn thời cơ thích hợp, Sếp mới gọi hai người ra riêng một góc để hỏi rõ nguyên do. Vậy là bao nhiêu ấm ức được cả hai thi nhau kể ra với tổ trưởng. Hóa ra chị Thắm nghe mọi người đồn Mây tuyên bố “ngoài Mây ra, chẳng có ai chơi nổi với chị Thắm cả. Còn Mây thì vừa khóc vừa kêu oan, bảo rằng đấy là do mọi người đồn thổi chứ cô ấy chỉ bảo là chị Thắm thân với cô ấy nhất công ty thôi. Hiểu ra vấn đề, Sếp thủ thỉ thế nào mà chỉ một tiếng đồng hồ sau đó, hai chị em đã lại tay trong tay rủ nhau đi ra căng-tin rồi. Thế mới tài chứ!
Rồi còn chuyện Lan và Huệ cãi nhau về chuyên môn, không bên nào
(Tác giả Nguyễn Thị Hồng)
chịu nhường bên nào, chị Tâm và Vi hiểu lầm nhau dẫn đến ‘chiến tranh lạnh”; chuyện Cúc bị mất tiền trong giờ làm việc, Hà không chịu nổi tính của Bình… Chuyện gì Sếp cũng tìm được cách giải quyết ổn thỏa khiến mọi người đều hài lòng. Và điều quan trọng là, Sếp tuyệt đối nghiêm cấm việc nhân viên tổ mình kể chuyện riêng của tổ cho các nhân viên tổ khác trong công ty. Sếp bảo như thế chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”, “xấu chàng hổ ai”… Điều này thật hợp với mong muốn của nhân viên vì chẳng ai muốn mình trở thành “nạn nhân” trong các cuộc “buôn dưa lê” của các tổ khác cả.
Vậy nên, nhờ có tài dàn xếp của tổ trưởng mà tổ dập khuy ngày càng bớt “sóng gió” hơn. Mọi người ngày càng hiểu nhau và càng thêm yêu quí “Sếp bà”!
Lời bàn:
Trong các công ty đa phần là nhân viên nữ thường hay xảy ra những xích mích nho nhỏ. Nếu để lâu ngày tích tụ không giải quyết thì rất có thể dẫn tới mâu thuẫn lớn. Trong nội bộ đã lục đục thì không thể cùng nhau làm tốt công việc được. Riêng trong tổ của Vi thôi cũng đã xảy ra không biết bao nhiêu là chuyện. Và nếu không có chị tổ trưởng kịp thời hòa giải và làm sáng tỏ vấn đề thì không hiểu rồi mọi chuyện sẽ đi tới đâu? Trong mỗi rắc rối, Sếp đều đưa ra được cách giải quyết hợp tình hợp lý khiến cho người trong cuộc hài lòng và thêm nể phục Sếp của mình. Không chỉ quản lý nhân viên trong công việc mà Sếp còn quan tâm đến đời sống tình cảm và các mối quan hệ đồng nghiệp của nhân viên. Có được một người quản lý tuyệt vời như vậy thì còn gì bằng phải không bạn?
Không chỉ giải quyết tốt mọi mâu thuẫn mà chị tổ trưởng còn tỏ rõ là một người kín kẽ và biết nhìn xa trông rộng. “Không vạch áo cho người xem lưng” là cách chị dạy cho nhân viên. Bởi vậy, mọi mâu thuẫn dù lớn hay nhỏ trong tổ đều được giải quyết êm thấm, chỉ người trong tổ biết với nhau. Bởi vậy, người trong công ty không có cớ để bàn tán chuyện của tổ chị và cứ ngỡ mọi chuyện đều tốt đẹp cả. Điều này suy nghĩ trước sau đều thấy có lợi: Chuyện xích mích được giữ kín khiến cho nhân viên của chị yên tâm công tác và hình ảnh của tổ chị luôn đẹp trong mắt ban lãnh đạo công ty cũng như các tổ khác. “Một công đôi ba việc” đều rất thuận lợi.
Lời khuyên:
+ Đối với nhân viên:
Trong công việc, bạn không thể tránh khỏi một vài xích mích, hiểu lầm với bạn đồng nghiệp. Đương nhiên, chẳng ai muốn điều này xảy ra cả! Làm cùng một nơi, có khi cùng một phòng ban, chung một tổ với nhau; ra đụng vào chạm mà nhìn nhau đấy bực dọc thì còn gì là hứng thú với công việc nữa! Bạn muốn nhanh chóng chấm dứt tình trạng này nhưng tính tự ái của bản thân không cho phép bạn làm lành trước với họ. Khi ấy, bạn sẽ ước sao Sếp của mình hiểu và giúp bạn dàn xếp mọi việc thì hay biết mấy!
Có được một người quản lý giỏi dàn xếp mâu thuẫn nội bộ bạn sẽ không phải lo “đối phó” với một không hí làm việc nặng nề và u ám. bạn dễ dàng tâm sự và nhờ Sếp đứng ra dàn xếp mâu thuẫn giữa bạn và đồng nghiệp. Và dĩ nhiên, bạn luôn cảm thấy nể phục và yêu mến Sếp, chẳng còn mong muốn gì hơn thế nữa!
+ Đối với Sếp:
Là người quản lý của rất nhiều nhân viên, bạn luôn phải chịu rất nhiều sức ép trong công việc và trách nhiệm của người quản lý. Bạn phải đảm bảo hiệu quả làm việc của nhân viên, phải bao quát toàn bộ công việc… Chỉ thế thôi cũng đủ khiến cho một ngày làm việc của bạn trở nên quá bận rộn. Thế nhưng, bạn cũng đừng nên xem nhẹ mối quan hệ giữa các nhân viên. Tuy các mối quan hệ ấy nằm ngoài phạm vi quản lý của bạn nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất công việc cũng như không khí làm việc chung. Bởi vậy, để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi thì bạn nhất thiết phải biết cách xử trí và giải quyết thông minh mọi mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ.
Khi giữa cấp dưới có sự cạnh tranh và công kích lẫn nhau thì Sếp bao giờ cũng là người khó xử nhất. Nếu xử lý một cách không xác đáng thì không những mâu thuẫn không được giải quyết mà còn khiến nhân viên không còn nể phục bạn nữa. Bởi vậy, không phải người lãnh đạo nào cũng có khả năng giải quyết êm đẹp mọi mâu thuẫn nội bộ.
Sau khi đã tìm hiểu rõ căn nguyên mâu thuẫn giữ các nhân viên, điều quan trọng lúc này là bạn phải xử lý ra sao cho hợp tình hợp lý mà không thiên lệch bên nào. Sếp bỗng nhiên phải đóng vai trò là người trung gian hòa giải và nên chú ý những điểm quan trọng sau đây trong khi dàn xếp mâu thuẫn nội bộ:
+ Bề ngoài bạn phải luôn thể hiện sự tán đồng đối với nhân viên, chăm chú lắng nghe tâm sự, quan điểm và ý kiến của họ. Sau đó, bạn mới đúc rút lại và đưa ra hướng giải quyết cũng như quan điểm của mình.
+ Biết chỉ ra vấn đề mấu chốt và nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn. Từ đó, bạn phân tích cho nhân viên hiểu đâu là đúng, đâu là sai và kết thúc cuộc tranh cãi của họ một cách dứt khoát.
+ Trong những trường hợp không cần thiết phải truy ra tận gốc vấn đề thì bạn chỉ cần giải quyết theo kiểu “nhắm một mắt mở một mắt” là được.
+ Nếu sự việc đã được dàn xếp xong xuôi thì bạn tuyệt đối không nên đề cập lại trước mặt mọi người nữa để phòng trường hợp mâu thuẫn lan rộng và một số nhân viên có tính “ngồi lê đôi mách” sẽ làm mọi việc trở nên phức tạp.
+ Giải quyết xong mâu thuẫn, bạn cũng nên dành chút thời gian để ý những biểu hiện của cấp dưới, xem mối quan hệ giữa họ có được cải thiện hay không là được rồi. Với những người ngoan cố thì bạn nên nghĩ đến việc tách họ ra làm ở hai bộ phận khác nhau.
+ Cho dù sự việc đúng sai đã rõ thì bạn cũng không nên công khai nói ai đúng ai sai để tránh ảnh hưởng xấu hơn nữa đến tình cảm của họ. Hơn nữa, nhân viên có thể hiểu lầm rằng bạn đang đối xử thiên lệch. Hãy cứ bình tĩnh nghe họ thuật lại đầu đuôi sự việc và xử lý theo hướng đơn giản hóa sự việc.
+ Nếu bạn cảm thấy tự hai bên có thể giải quyết mâu thuẫn với nhau thì nên ủng hộ để họ tự dàn xếp riêng.
+ Bạn nên xử lý một cách quyết đoán, nhanh chóng không chế tình hình, giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực và những tổn hại do xung đột gây ra ở mức độ lớn nhất, tránh để mâu thuẫn lan rộng.
Là Sếp, việc giải quyết mâu thuẫn nội bộ hay không cũng thể hiện tài năng, sự thông minh, khéo léo và quyết đoán của bạn trước mọi người. Giải quyết tốt sẽ khiến nhân viên thêm yêu mến và nể phục bạn. Còn ngược lại, bạn sẽ làm cho mâu thuẫn lan rộng hoặc trầm trọng thêm, còn nhân viên sẽ không còn tin tưởng ở khả năng phán xét và năng lực lãnh đạo của bạn nữa! Do vậy, giải quyết xung đột nội bộ cũng giống như con dao hai lưỡi nên bạn phải rất cẩn trọng trong từng lời nói, cử chỉ và hướng giải quyết.
*
NGUYỄN THỊ HỒNG
…………………………………………………………………………
- © Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền.
- Cập nhật theo bản lưu trữ tại Công ty T.N.H.H Văn Hóa Bảo Thắng. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.                           

0 comments:

Đăng nhận xét