(Nguồn ảnh: Internet) |
THƠ XƯỚNG HỌA
Thơ Xướng Họa là một loại hình thơ giao tế đời
thường. Ca hát hò vè thì có hát Đối Đáp, ngoài ra còn câu Đối, đối ý và đối chữ.
Chả rõ thơ Xướng Họa phát xuất từ bao giờ, ở xứ nào, nhưng đại khái là thơ
Xướng Họa không phổ thông trong quảng đại quần chúng, mà chỉ thu gọn lại trong
một vài nhóm nhỏ nào đó, chẳng hạn thời Trung Đường có một nhóm tài tử mệnh
danh là “Trúc Lâm Thất Hiền".
(Tác giả Chu Vương Miện) |
Bẩy vị thời danh lúc bấy giờ như Lý Thái Bạch, Hạ
Tri Chương … về hưu ở không trong rừng trúc, kẻ đàn người hát, ngâm thơ uống
rươu và làm thơ Xướng Họa với nhau [không phổ biến ra ngoài] sau đó thì có Tao
Đàn của vua Lê Thánh Tông (Việt Nam ta) lập ra đời nhà Lê những sáng tác của
thi viên thu gom lại trong “Quốc Âm thi tập, rồi đến đời nhà Nguyễn thì có Thi
Xã Hương Bình của Tuy Lúy Vương và Tùng Thiện Vương “vai em của vua Thiệu Trị”.
Thơ văn trong Thi Xã này không ai được đọc, chỉ có thi hào Cao Bá Quát là có
phước phận để thường thức và ngài có phát biểu về thơ của Thi Xã này như sau:
Ngán cho cái mũi vô
duyên
Câu thơ Thi Xã con
thuyền Nghệ An
Hai câu thơ này ám chỉ là Thi Xã Hương Bình này có
tới hai địa điểm Văn Học, một trụ ở Thứa Thiên, và một trụ ở Nghệ An. Thơ thẩn
giao lưu tới 2 tỉnh, những tác phẩm được ghi trên giấy hoa tiên hay tập vở để
các thi nhân hai tỉnh đọc và ngưỡng mộ lẫn nhau mà phải chở bằng thuyền vì
nhiều lắm lắm, nghe đâu Thi Xã này muốn triển khai tới tỉnh Phan Thiết và Đảo Phú Quốc mỗi nơi
một địa điểm Thi Xã nữa, nhưng tình hình lúc bấy giờ gặp khó khăn chung nên
không có điều kiện đành dẹp. Đến thời nhà Hồ thì có thơ Việt Nam lần đầu Xướng
Họa được xuất hiện, năm đó Nguyễn Trãi hai mưới sáu tuổi làm quan nhà Hồ, ông
gặp giai nhân Thị Lộ người Vũ Lăng, đang hành nghề bán chiếu, ông xuất khẩu
thanh thơ như sau:
- Ả ỏ đâu mà bán
chiếu gon?
Chẳng hay chiếu ấy
hết hay còn
Xuân thu khoảng độ
bao nhiêu tuổi?
Đã có chồng chưa?
được mấy con?
Và bài họa ứng khẩu tức thời của Thị Lộ như sau:
- Tôi ở Tây Hồ bán
chiếu gon
Can chi ông hỏi hết
hay còn?
Xuân Thu khoảng độ
trăng tròn lẻ
Chồng còn chưa có?
hỏi chi con?
Kế đó thì có một ông quan Phủ, thường xuyên là
không có việc chi làm, ngài ở không vuốt ve và chùi cái mũ cánh chuồn rồi hứng
lên ngài làm bài thơ khẩu khí như sau:
“Mạo là mũ
Để thì còn
Đội thì cũ
Không đội thì thôi
Đội vào thành quan
phủ”
Ngài ngâm nga rồi rót trà ra ly tự thưởng thức,
chưa đạt yêu cầu, quan Phủ bèn gọi chú lính Lệ đang quét sân vào ban cho ly
nước và đọc cho chú nghe bài thơ tức cảnh của mình, để chú ngán chơi. Chú lính
Lệ nghe xong bài thơ đoản cú bèn tủm tỉm cười, quan Phủ bèn nói:
Chú mày có họa được không mà cười?
Chú lính Lê khoanh tay bẩm:
- Nếu quan cho phép, con xin kính họa.
- Được, họa đi.
Bài họa như sau:
“ T..là lồn
Để thì méo
Đéo thì tròn
Không đéo thì thôi?
Đéo vào thì có con.”
*
Vào giữa thê kỷ thứ 19, Thực Dân Pháp đã chiếm
trọn Việt Nam và đặt nền đô hộ, có nhiều vị trí thức theo Pháp, thôi thì theo
Pháp tức là phò thịnh, thức thời chim khôn tìm cành mà đậu, người khôn chọn
Chúa mà thờ là chuyện tầm bình thường. Chống Pháp hay theo Pháp là cái quyền tự
do của con người, nhưng nếu chỉ làm tay sai cho đế quốc để kiếm miếng cơm manh
áo như những thứ phàm phu tục tử thì thôi chả nói tới bọn “Giá áo túi Cơm” đó
mà làm cái gì?
Đằng này đã trở cờ theo giặc, mà cũng làm thơ làm
thẩn thanh minh thanh nga cái sự trở cờ theo Pháp của cái bản thân mình, điển
hình cho loại bán nước này có thi nô Tôn Thọ Tường, làm bai thơ để đời như sau:
Tôn Phu Nhân Qui Thục
Cật ngựa thanh gươm
vẹn chữ tòng
Ngàn thu rạng tiết gai Giang Đông
Lìa Ngô bịn rịn
chòm râu bạc
Về Hán trau tria
mảnh má hồng
Son phấn thà cam
dầy gió bụi
Đá vàng chi để thẹn
non sông
Ai về nhắn với Chu
Công Cẩn
Thà mất lòng anh,
đặng bụng chồng.
(Tôn Thọ Tường)
Và sau đây là bài Bút Chiến Họa để đời của nhà
chí sĩ Phan Văn Trị .
Cài trâm sửa áo vẹn
câu tòng
Mặt ngả trời chiều
biệt cõi Đông
Ngùi tỏa đổi ngô ùn
sắc trắng
Duyên về đất Thục
đượm mầu hồng
Hai vai tơ tóc bền
trời đất
Một gánh cương
thường nặng núi sông
Anh Hỡi Tôn Quyền
anh có biết?
Trai ngay thờ Chúa,
gái thờ chồng
“Tôn Quyền đây lá ám chỉ Tôn Thọ Tương”
Hai bài thơ Xướng Họa trên lưu danh thiên cổ. Không
bàn góp thêm làm gì.
Có một điều là “Giấy rách phải giữ lấy lề”, thơ
Xương Họa là loại thơ chỉ làm riêng với bạn bè “như trường hợp cụ Dương Khuê
vơi cụ Nguyễn Khuyến” hoặc chỉ Xướng Họa với người tình (hay vợ) ngoài ra không
có Xướng Họa lung tung.
Có những loại Văn như Văn Tự (giấy tờ bán ruộng đất),
Văn Khế (giấy nợ vay tiền), Văn Tế là bài văn viết để cúng các công thần, danh
thần đã hi sinh vì nước, “vị quốc vong thân” và sau chót là Điếu Văn.
Điếu văn để đọc trước linh cữu (hoặc huyệt) người chết. Những thứ Văn này
không bao giờ đăng báo. Và nhất là thơ Xướng Họa chỉ có giá trị khi đăng ở một
blog hay web [cố định] chứ những bài thơ Xướng Hoa mà cũng chỉ bấy nhiêu tác
giả mà gửi đăng tùm lum thì nó mất ý nghĩa của thơ Xướng Họa.
*.
CHU VƯƠNG MIỆN
(Tên thật Nguyễn Văn Thưởng)
Địa chỉ: Rancho Cucamongo,
bang California
- Hoa Kỳ.
Emali: chuvmien@yahoo.com
.
.............................................................................................................
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 03.10.2016.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét