GIỮ QUAN HỆ BẠN BÈ VỚI NGƯỜI YÊU CŨ - Tác giả: Vũ Thị Hương Mai (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
GIỮ QUAN HỆ BẠN BÈ VỚI
NGƯỜI YÊU CŨ
*
"Đã có một thời, người ấy từng là "một nửa" của ta, từng là sự hài hoà tuyệt diệu cả về thể xác lẫn tâm hồn ta. Người ấy cùng ta thở cùng hơi thở, đập cùng nhịp tim. Ta cứ tưởng rằng ta và người ấy sẽ đi đến cùng trời cuối đất. Vậy mà... "
Cuộc sống thật nhiều điều đáng tiếng xảy ra. Những tiếng lòng trên đây là tâm sự sâu kín của không ít những kẻ đã từng có một mối tình đẹp như tiểu thuyết mà hồi kết lại không phải là hôn nhân. Cuộc sống tình yêu của con người thật rối rắm phức tạp, có lúc giống như giấc mộng muôn màu muôn sắc. Có những người từng là nhân tình của nhau, nhưng chỉ vì hiểu lầm nhất thời mà không trở thành thân thích. Có đôi cả hai bên đều rất tâm đắc về nhau, đều cảm thấy sung sướng vì đã tìm được người mình mong ước, nhưng lại không vượt qua được những hạn chế của điều kiện thực tế nên đành ngậm ngùi chia tay. Cũng có những cặp, do sự can thiệp của bố mẹ, đã do dự thiếu quyết đoán nên đã bỏ mất cơ hội gắn bó với nhau... Tất cả đều thật là đáng tiếc.
Nhưng còn đáng tiếc hơn nếu "người ấy" ngày xưa của ta nay đã trở nên hoàn toàn xa lạ, hoàn toàn như người dưng nước lã, gặp nhau thờ ơ đến lãnh đạm, thậm chí còn coi nhau như kẻ thù. Dù gì đi nữa, dù chia tay trong hoàn cảnh nào, tất cả chúng ta đều không muốn người tình cũ của mình lại trở thành kẻ thù phải không? Có người đã khuyên chúng ta rằng trong cuộc sống càng thêm được nhiều bạn, bớt được nhiều thù bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Vậy tại sao ta lại không thiết lập và giữ gìn mối quan hệ bạn bè với người yêu cũ nhỉ?
Có lẽ "tại sao" không phải là vấn đề mà vấn đề là ở chỗ làm thế nào để thiết lập, giữ gìn được tình cảm bạn bè với người đã từng là "của ta" ấy. Thực ra ai cũng đã từng sống đẹp với quá khứ cuộc tình dù kết cục là thế nào đi nữa. Và những người yêu nhau thực sự, chia tay lại chỉ vì hoàn cảnh, vì những lí do không đâu vào đâu, không để lại oán trách trong nhau thì rất không muốn nhau như những kẻ xa lạ hoàn toàn. Có được tình bạn với nhau vẫn là mong muốn xuất phát từ đáy lòng của họ. Nhưng thực hiện được điều mong mỏi ấy lại là chuyện không hề đơn giản chút nào. Thực tế có những đôi đã vật vã trước sự mâu thuẫn trong tình cảm, họ rất khó cân bằng giữa quá khứ và hiện tại, giữa người tình và người bạn. Bởi vậy mà mong muốn vẫn chỉ là mong muốn, họ rơi vào bị kịch. Chúng tôi không có tham vọng hướng mọi bước đường cho những người gặp bước gian nan như thế này, nhưng thực tế ngang trái đã thôi thúc chúng tôi cầm bút, người viết chỉ hy vọng dưới đây là một vài "nước đi" cơ bản giúp các bạn dễ dàng hơn trong bàn cờ tình cảm đầy phức tạp, để có mối quan hệ bạn bạn bè tốt đẹp với người tình cũ.

* Hãy coi trọng kỷ niệm nhưng đừng làm nóng quá khứ.
Nhiều người, sau khi "chia tay" đã đem đốt hết bao nhiêu kỷ vật, bao nhiêu thư tình, thậm chí những thứ không đốt được cũng cố đem chặt nát, đật tan... cho tan theo cuộc tình. Tệ hại hơn nữa là có người lại đi phỉ báng quá khứ, rêu rao cái đã qua mình trong đó có chính bản thân mình. Có thể là do đau khổ quá chăng? Hay là xuất phát từ lòng oán ghét? Dù là vì lí do gì đi nữa thì tất cả những hành động kia đều không nên có, bởi làm như vậy đâu có cải thiện gì được tình cảm của mình, mà hơn thế lại càng căm uất ''người cũ" hơn.
Coi trọng kỷ niệm, đó là phương cách rất tốt để bạn giữ được sự thanh thản trong lòng. Bởi vì một tình yêu đích thực bao giờ cũng có những phút giây ngọt ngào, êm ái. Những lúc tưởng như được bay lên cõi mây xanh, lạc vào chốn thiên đường ấy. Bạn chẳng từng cảm thấy người yêu của mình thật tuyệt vời, có sức hấp dẫn, sức hút đến kỳ lạ là gì? Mỗi khi cùng nhau bàn bạc chuyện công việc, mỗi khi ngồi bên nhau trên thảm cỏ, dưới bóng cây thì thầm vào tai nhau lời của gió bạn chẳng đã bồi hồi con tim một cách thực sự hay sao? Quá khứ đã cho bạn những giây phút hạnh phúc đến ngây ngất, đê mê, người tình cũ đã từng giúp bạn vượt qua bao cửa ải của sự khó khăn, đưa bạn đến tận cùng của niềm vui sướng, có khi cho bạn những giây phút thăng hoa về cảm xúc nữa... Vậy thì tại sao bạn lại phũ phàng xúc đổ nó đi  một cách không thương tiếc!
Chúng ta hãy biết giữ gìn kỷ niệm. Vì chính khi hồi tưởng lại những kỷ niệm ấy là chúng ta đang nhìn lại quá khứ với một thái độ trân trọng. Trân trọng những tháng ngày đã qua, trân trọng những con đường ta đã cùng người dạo bước nghĩa là ta đang tôn trọng người cũ của ta và cả bản thân ta nữa. Nếu phỉ báng quá khứ thì cũng đồng nghĩa với việc sỉ nhục cả bản thân ta, vì ta cũng là một kẻ chủ mưu xây dựng quá khứ đó cơ mà. Chúng ta không nên xử lí theo cảm tính, tốt nhất là không phá đám lẫn nhau, cố ý bôi nhọ, nhạo báng đối phương. Hãy cố gắng tôn trọng nhau, tôn trọng những gì đã là của chung của cả hai người.
Tuy nhiên cũng đừng nên "hâm nóng quá khứ". Bởi quá khứ dù không có tội, nhưng nếu cứ đun lại, nấu kĩ nó lên thì rất có thể ta sẽ sa vào cạm bẫy bỏng rát một cách dễ dàng. Quá khứ đẹp nhưng đâu còn là của ta ngày hôm nay nữa. Ôm ấp mãi những tháng ngày đã qua chỉ làm cho ta ngày càng sa vào lưới tình bất hạnh. Cái gì đã qua hãy cứ để cho nó qua đi một cách nhẹ nhàng, bình thản. Nếu cứ khơi dậy những giây phút êm đềm, hạnh phúc bạn sẽ lại càng nhớ "người cũ" hơn, càng chìm trong sự nuối tiếc khôn nguôi. Và như vậy bạn sẽ chẳng bao giờ "bình thường hoá" được mối quan hệ với người ấy cả. Bởi vì nếu quan hệ trước đây là hoàn toàn tốt đẹp thì khi nghĩ lại bạn sẽ càng yêu anh ta (cô ta) hơn, ngược lại bạn sẽ có những oán hận, thù ghét nếu quá khứ là những chuyện xấu, bất hoà. Tốt nhất, bạn đừng nên khơi dậy quá khứ trong lòng. Hãy để cho quá khứ ngủ yên như một kỷ niệm.

* Giữ khoảng cách nhất định, tránh gần gũi thân mật với "người cũ".
Ông cha ta đã có câu "tình cũ không rủ cũng đến". Mỗi người không thể rũ bỏ hết quá khứ, những phút giây hồi tưởng, ta thường nhớ lại bao lời ngọt ngào, bao nụ hôn nồng cháy. Sự hồi tưởng luôn đánh thức quá khứ trong ta. Vì vậy, sẽ là một cơ hội để ngọn lửa tình âm ỉ từ xưa tới nay bốc cháy nếu bạn cho người cũ có cơ hội thân mật, gần gũi. Trong phòng riêng của bạn chỉ có bạn và người ấy, hay tình cờ trên bãi sông vắng, bạn đang đi trốn những cảm giác mỏi mệt, những bực dọc phiền toái do người chồng mình đem lại, gặp người ấy cũng có ''tiếng nói đồng cảm", các bạn lại ngồi gần với nhau, rồi mỗi lúc xích lại gần nhau hơn nữa,... chuyện gì sẽ xảy ra đây? Bạn đâu có thể chỉ chào hỏi bình thường thôi, nhưng 5 phút, 10 phút, 30 phút rồi đến cả tiếng đồng hồ ngồi cạnh nhau, tiếng lòng xao động. Con tim lại gọi bạn về với quá khứ. Bạn và người ấy lại có những cử chỉ thân mật y như ngày xưa. Lúc đó còn đâu là khoảng cách nữa, còn đâu cái gọi là "quy phạm". Bạn đã lại lạc vào "tia chớp ái tình", cùng người cũ quay cuồng theo những đợt sóng dữ dội trong lòng. Bạn thử nghĩ mà xem, nếu khi đó, người yêu hiện tại của bạn, hoặc vợ (chồng), con bạn nhìn thấy, họ sẽ đánh giá về bạn như thế nào? Họ có còn tiếp tục giữ thái độ kính trọng bạn như bấy lâu nay nữa không?
Thực tế cuộc sống đã chứng minh cho quy luật "trái đất tròn". Chúng ta đừng vội nói trước rằng sẽ không bao giờ gặp lại người này nữa. Cuộc sống có hàng ngàn hàng vạn điều ngẫu nhiên.Tự dưng thôi, ta gặp người cũ. Đúng là điều này hoàn toàn không có dự định. Chính vì thế mà nhiều khi ta rất lúng túng không biết xử trí với người ấy thế nào. Quả thực, hoàn cảnh gặp lại người cũ của chúng ta là muôn hình vạn trạng. Có khi làm cùng cơ quan, cùng bay một chuyến công tác xa, cùng bắt tay nhau sau khi ký xong một bản hợp đồng, cùng gặp nhau trong một buổi dạ hội v.v... và v.v... Trong những lúc ấy ta phải làm gì để mình vẫn là mình, để vẫn "không sao cả" với người yêu cũ?
Chúng ta nên luôn nghĩ đến cuộc sống hiện tại của mình. Đó là gì? Là bản thân ta, là "người mới" của ta, là vợ (chồng), con cái, là cả mái ấm hạnh phúc của ta. Mỗi chúng ta cũng cần nghĩ đến trách nhiệm xã hội của mình, phải chú ý đến hậu quả có thể xảy ra, sao cho không gây ra đau khổ cho người yêu cũ và gia đình cô ấy (anh ấy) mà cũng không tạo thành gánh nặng tinh thần cho mình và gia đình mình. Mỗi khi phát hiện thấy mình có những tình cảm vượt quá giới hạn bạn bè, hãy cố gắng kiềm chế. Nếu phát hiện thấy tình cảm của người yêu cũ cũng như vậy, nên bình tĩnh, kịp thời nhắc nhở và khuyên nhủ cô ấy (anh ấy). Nên tránh gặp nhau ở những chỗ vắng vẻ chỉ có riêng hai người, tránh những cơ hội hai người có thể gần gũi. Và cách tốt nhất vẫn là kiềm chế cảm xúc bản thân. Bạn nên tỉnh táo và sáng suốt, cần phải có tinh thần trách nhiệm với gia đình mình và phải luôn lấy đó làm lời nhắc để tránh những sai lầm đáng tiếc xảy ra.

* Hãy quan tâm đến người yêu cũ như quan tâm tới một người bạn.
Nếu bạn không muốn "mất hoàn toàn" người ấy, cũng không muốn khơi dậy những đợt sóng lòng thì cách tốt nhất là phải giữ được sự thăng bằng của cảm xúc. Và khi nào bạn nhận thấy rằng quan hệ giữa bạn và người ấy là quan hệ bạn bè thì lúc đó bạn đã thành công. Thật ra, thực hiện được điều này là vô cùng khó. Phải có cả sự yêu thương, thái độ tôn trọng và nhiều khi tỏ ra lãnh đạm, lạnh nhạt nữa mới có thể quan tâm đến người cũ như một người bạn. Thực tế có những đôi cũng đã đạt được sự cân bằng hài hoà này rồi đấy. Bạn cứ thử xem sao.
Ta vẫn có thể hỏi han người ấy về tất cả những chuyện như công việc, sức khoẻ, gia đình... đúng không? Những lời ấy vô hại thôi mà. Ta cũng có thể chúc mừng anh ấy (cô ấy) nhân dịp sinh nhật, thành đạt trong công danh sự nghiệp, lễ cưới... Những lúc anh ấy (cô ấy) ốm đau, hoạn nạn cũng cần đến lời động viên, an ủi của ta chứ. Và chắc chắn chồng (vợ) ta sẽ không ngăn cấm ta làm những việc ấy. Có khi phu quân (phu nhân) của ta còn cùng ta đi thăm hỏi anh ấy (cô ấy) nữa. Điều quan trọng nên luôn luôn khắc sâu là phải giữ gìn khoảng cách, không được lạm dụng thời cơ thăm hỏi, quan tâm để tình cũ trỗi dậy. Có như vậy chúng ta mới giữ được tình cảm bạn bè đối với người yêu cũ.

* Không ghen tuông với bạn mới của người cũ.
Nhiều người vẫn nói "có yêu mới ghen". Vậy thì còn yêu sẽ còn ghen. Thế nhưng không thể suy ngược lại: còn ghen là còn yêu. Đôi khi ghen với bạn mới của người yêu cũ lại là do tính vị kỷ.
Không ít người chia tay với người yêu rồi mà vẫn không muốn cho người ấy có tình yêu mới. Họ cứ giữ người cũ khư khư (tất nhiên trong ý tưởng thôi) mặc dù chẳng để làm gì cả. Hễ thấy anh ta (cô ta) có người yêu mới là lập tức ghen lồng ghen lộn lên, không ăn không ngủ được, có khi lại có những hành động, thái độ khiếm nhã. Họ tỏ ra thiếu tôn trọng người yêu mới của anh ta (cô ta) thậm chí còn tìm cách nói xấu, lăng mạ cả anh ta (cô ta) và người yêu mới của anh ấy (cô ấy) nữa. Đó chính là thói xấu mà xưa nay nhiều người vẫn phạm phải, cái thói "không ăn được thì đạp đổ". Làm như vậy không những không giữ được tình cảm bạn bè mà còn dễ gây thù oán đối với người yêu cũ. Bởi lẽ rõ ràng như thế là hoàn toàn chẳng tôn trọng người ấy chút nào. Khi đã biết yêu tức là chúng ta cũng đã phần nào đủ lớn về mặt nhân cách. Vậy chúng ta nên luôn giữ thái độ của một con người đàng hoàng, chững chạc. Nên luôn giữ cho tâm hồn mình được thanh thản bằng những tình cảm trong sáng lành mạnh. Đừng để cho tình cảm mù quáng làm lẫn khuất đi bao suy nghĩ đúng đắn. Hãy kết hợp giữa lý trí và tình cảm để đạt được đích mong muốn: thiết lập mối quan hệ bạn bè với người mà mình đã từng yêu.
*
VŨ THỊ HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319
Long Biên - Hà Nội.      
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
.






…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 10.04.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.

0 comments:

Đăng nhận xét