NGỒI BÊN BIỂN ĐÊM - ĐỌC KINH DỊCH - BÓNG HOA - Chùm thơ Nguyễn Thanh Lâm (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
NGỒI BÊN BIỂN ĐÊM 
ĐỌC KINH DỊCH - BÓNG HOA
Chùm thơ: Nguyễn Thanh Lâm
*
Ngồi bên biển đêm

Ngồi bên biển đêm
Nghe sóng rì rầm kể chuyện thời gian
Lắng nghe ngôn ngữ sóng ở lòng mình
“Tiếng ta còn nước ta còn”
Hạnh phúc bỗng dâng thầm.
Ngẩng đầu trời cao ngấn lệ.

Nước mình trải qua ngàn năm Bắc thuộc
Hết thời này đến thời khác bị Trung Quốc xâm lăng
Đất nước vẫn vẹn nguyên
Tiếng nói vẫn vẹn nguyên

Hết đời này đến đời khác ông cha ta hiểu người Trung Quốc
đến chân tơ kẽ tóc
Hiểu thấu tim đen người hàng xóm của mình
Bĩnh tĩnh nhìn hành vi mang cái thuyết tằm ăn lá dâu
Biết mặt trái của thuyết Trương Nghi và Tô Tần
Thấu tỏ vương đạo và bá đạo của thiên triều
Dùng nhân nghĩa và tâm công đánh giặc

Cậu bé Nguyễn Hiền mười hai tuổi đỗ trạng nguyên
Đứng dạng chân thành chữ hán
Việt hóa chữ hán như trò chơi
Biến kẻ mưu đồ đồng hóa ta thành trò cười

Nữ sĩ Xuân Hương dắt thơ Đường sang nẻo mới
Nguyễn Du đưa nàng Kiều từ Trung Hoa vào hồn Việt
Thao thức nỗi người trong cõi trăm năm
Hùng văn đại cáo bình ngô dậy sóng trong lòng

Ngồi bên biển đêm
Miên man nghe ngôn ngữ sóng lòng mình: - hồn Việt

Đọc Kinh Dịch

Đọc Kinh dịch
Mơ mình thành số không
Tràn đầy
Tức căng, không chịu nổi
Số không chứa đầy không gian thời gian
Thiên - địa - người
Sinh - khắc

Số không như giọt nước mắt
Của Thích Ca, Ki Tô và biết bao triết thuyết con người
Cái ác và cái thiện
Lịch sử có nghĩa và không có nghĩa

Số không sự sống mơ về sự sống.

Bóng Hoa

Bóng hoa mơn man mặt đất
Đàn gió ngân nỗi niềm trăng
Tiếng thu thì thầm trong ngực
Ru về thuở nao xa xăm

Hoa sữa ngây ngây mùi nhớ
Tháp Rùa trẻ như thiếu niên
Mây vàng trên trời, đáy nước
Lung linh giữa vô hạn thiên nhiên

Trăng giót trăng vào mắt tượng
Tượng giót thời gian vào mắt tôi
Tôi nhìn tượng thấy người nặn tượng
Với những ước mơ khao khát một thời

Bóng hoa, bóng tôi, bóng tượng
Ru ngân muôn nỗi niềm trăng.
*.
NGUYỄN THANH LÂM
Địa chỉ: Số 4, ngõ 179 Minh Khai
quận Hai Bà Trưng, tp Hà Nội
Email: thanhlam.tho@gmail.com
Điện thoại: 0984787426







........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 20.08.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét