VÀI TẢN MẠN VỀ MỐI TÌNH ĐẦU - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nhà báo Trần Tiến cùng vợ, con gái, cháu ngoại và con rể)
VÀI TẢN MẠN VỀ
MỐI TÌNH ĐẦU
*
Mối tình đầu nhiều khi cũng chưa hẳn là một tình yêu. Đôi khi nó chỉ là một tình cảm đơn phương cộng thêm sự tưởng tượng đầy thiên lệch. Cũng có khi có một mối giao lưu, quan hệ thân mật nào đó nhưng để tới được tình yêu thì còn một khoảng cách rất xa.
Chắc hẳn bạn đã từng có cảm giác:
Gió sao gió mát sau lưng
Bụng sao bụng nhớ người dưng thế này!
"Người dưng" nào mà đã chen vào, len lỏi vào trong suy nghĩ, tâm tưởng của bạn thế?
Cái sự nhớ nhung bồi hồi, ra vào xao xuyến, mong gặp mà gặp rồi lại không biết nói gì, muốn tránh đi mà tránh đi rồi lại nuối tiếc tự trách mình. Đó là dấu hiệu báo cho bạn biết, cái điều gây khuấy động mãnh liệt tâm tư bạn mà cũng rất êm dịu đã đến trong cuộc đời bạn rồi. Mối tình đầu chính là tên mà người ta vẫn quen gọi nó. Cái tình cảm này rất lạ lùng, với sắc thái đặc biệt. Chỉ cần có một cái tên na ná như tên "người ấy" thôi cũng đủ làm bạn giật thót mình. Trước người ấy, bạn như biến đổi hẳn. Hoặc là rụt rè hơn, hoặc mạnh bạo hơn. Bạn chẳng còn giống bạn ngày xưa chút nào. 
Mối tình đầu bao giờ cũng rất thơ mộng. Ai trong đời cũng chỉ có một mà thôi, và nếu đã đi mất thì không bao giờ trở lại nữa. Bạn sẽ không thể tìm thấy đâu dáng vẻ ngơ ngác, khờ khạo, trinh trắng, huyễn hoặc của bạn và của cả người ta trong tất cả những mối tình sau này.
Chính vì mối tình đầu thường chẳng đi tới một sự cụ thể nào, tựa như một sự phụng thờ linh thiêng nên nó mới thơ mộng đến thế. Nó là cái gì đó phi phàm, nằm giữa mơ và thực. Trong thấp thoáng chút mộng yêu đương, vẫn còn rất nhiều tình bè bạn tồn tại trong mối tình đầu ấy. Các bạn trẻ xây mộng cho mình. Họ xây nên những hoàn cảnh mà trong đó có thử thách, có mất mát, thành công, có vui buồn luôn đến với cả hai người. Họ cùng nhau bay nhảy, rồi vấp ngã, buông rơi, nhớ tiếc và mong chờ...
Mối tình đầu bao giờ cũng đẹp không chỉ vì nó trinh nguyên, thanh khiết mà còn vì nó thường bị đứt đoạn. Bởi vì nó rất hiếm khi đi đến đích cuối cùng nên thường mang nhiều niềm tiếc nuối. Mối tình đầu tựa như khúc dạo đầu êm đẹp nhất trong tâm hồn hai người trẻ đang phơi phới, tràn ngập những xúc cảm tinh khôi.
Thời gian cùng những biến động ào tới như sóng biển cuốn mỗi người tới một nơi xa khi đường đời cả hai còn chưa định. Rồi mối tình đầu cứ tự nhiên và êm dịu ngưng lại chờ một cơ hội thuận lợi nào đó đan kết lại và xây đắp hạnh phúc lâu dài. Người ta thường không quên mối tình đầu. Vì thế, mối tình đầu luôn luôn được yêu mến, trân trọng, nâng niu. 
Thế nhưng, mối tình đầu không phải là tất cả. Nó không đầy đủ mặc dù rất cần thiết. Vì sau nó sẽ là những mối tình để tiến tới hôn nhân. Cũng vì sau đó, bạn sẽ được cuộc sống dạy cho cách nhìn nhận về một người bạn, một người yêu, một người vợ, một người chồng hoàn thiện hơn, đúng đắn hơn. Bạn sẽ tìm thấy trong cảm xúc của tâm hồn mình những sắc màu mới. Quan trọng hơn nữa là suy nghĩ của bạn cũng trở nên chín chắn hơn, bạn trở thành con người thật hơn của chính mình. Không những thế, có lúc nhìn lại, ngẫm lại, bạn sẽ thấy có những điều xưa kia bạn cho là thiêng liêng thì bây giờ sao thấy trẻ con, bồng bột quá. Cái đáng yêu là sự ngờ nghệch, còn cái huy hoàng chỉ là ảo tưởng.  
Cái thời của mối tình đầu chính là khi bạn còn quá trẻ, còn non nớt trong mọi suy nghĩ, hành động. Hãy biết đón nhận, xây dựng và coi nó như một món quà tuyệt vời của đời người. Đó là thứ quà đầy hương vị nhưng bạn không thể nhai ngấu nghiến được vì nó không dễ chín.
Mối tình đầu đúng là một thứ "quả thần kỳ" có thật. Nếu bạn biết chăm sóc nó thì bạn sẽ có một tình yêu thật sự.
*
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐƯỜNG VỀ HAI THÔN
của Phạm Thế Mỹ qua tiếng hát Anh Thơ và Việt Hoàn:
*.
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com
.




…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 12.01.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.

0 comments:

Đăng nhận xét