ĐÔI LỜI CÀN RỠ VỀ BÀI THƠ ‘HƯƠNG QUÊ’ CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN - Tác giả: Nguyễn Bích Thủy (Bỉ)

Leave a Comment

 

ĐÔI LỜI CÀN RỠ VỀ BÀI THƠ

HƯƠNG QUÊ’ CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN

*

HƯƠNG QUÊ

 

Hương cốm nhà bên duyềnh sang nhà hàng xóm

Cô bé thậm thò vắt ngang dải yếm

Níu bờ sông

Ơi ời “ra ngõ mà trông”

Vi vút gió đồng...

 

Ngẩn ngơ

giấc mơ

Níu đôi bờ bằng dải yếm

Chuốt tóc mềm làm gối chăn êm

Áo tứ thân trải lá lót nằm

Gom gió lại để chiều bớt rộng...

 

Thẩn thơ

Tiếng mơ thầm thĩ

“Người ơi...

Người ơi...”

Dan díu lời thề

Ngõ quê líu quíu.

*.

Hà Nội, chiều 31.08.2017

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

LỜI BÌNH:

Tôi ít đọc thơ và không biết làm thơ, tuy nhiên không hiểu vì sao có cái duyên được anh bạn nhà thơ Đặng Xuân Xuyến chiếu cố gửi lời mời kết bạn với một bà vừa dốt, lại vừa ngu!!! (Là tôi nói thật chứ không nói lấy vui làm quà.). Nên cũng mạo muội vì cái ngu, cái dốt ấy mà xem như “điếc”, lấy cái sự Điếc làm chữ: “Dũng”.

Tôi đọc lời bình của bác Châu Thạch trước rồi mới đọc bài thơ và vì nể cái lời bình rất hay và rất khéo ấy mà đọc thơ và cũng cố bon chen để làm vài lời bình vì sợ người đời cho mình là dốt.

Thơ Đặng Xuân Xuyến thường chơi cái trò ỡm ờ” - trích lời bác Châu Thạch.

Đúng là ỡm ờ!

Tôi không thích các từ: "duyềnh" trong “Hương cốm nhà bên duyềnh sang nhà hàng xóm”, "thậm" trong “Cô bé thậm thò vắt ngang dải yếm”. Trông như miếng bánh mì hơi bị ố vàng, hơi có mùi men bột bánh (vì tôi hay làm bánh, nên liên tưởng vậy)

Bác Chu Mến nhận xét rất đúng: "Câu cú sắc và táo bạo". Cái táo bạo của người trí thức Xã hội Chủ nghĩa!!!! 

Rất sắc: “Chuốt”. Ôi trời ơi, có cô gái nào mà nghĩ rằng đem tóc mình ra chuốt? Một sự đánh lận hai từ đồng âm. Trau chuốt, hay là chuốt như chuốt chông tre. Tức, nghẹn, thèm thuồng, nên dường như cái chông ấy mọc ở trong mắt hay trong tâm kẻ trai si tình?

"Tiếng mơ thầm thĩ."

Làm tôi nhớ một câu nói của Goya danh họa người Tây ban Nha! Ôi! Đàn ông!

Khéo tưởng tượng, cái dung tục nhưng không bị thô:

“Áo tứ thân trải lá lót nằm”... ?????

"Gom gió lại để chiều bớt rộng..." như tựa vào tay áo? níu lấy!

"Dan díu lời thề "!!!

Nuốt nước bọt đánh ực, ấm ức? Làm tôi nhớ đến câu ở đầu môi các bà, các cô bán quà vặt: “Tình chỉ đẹp khi tình dang dở”?

Bác CHÂU THẠCH nói rất đúng:

“ ...có cái gì cụt cụt, thiếu thiếu làm cho ta ấm ức trong lòng. Nhưng chính cái thiếu thiếu, cụt cụt đó làm ta cứ thòm thèm như mới ăn nửa cái bánh thì bánh có dở cũng thành ngon”. 

Cảm ơn ai đã đọc những lời càn rỡ này.

Mời thư giãn với ca cổ GIỌT MEN TÌNH

của Lý Bông Dừa, qua giọng ca Hồ Minh Đương:

*.

Ngày 02 tháng 04-2018

NGUYỄN BÍCH THỦY

 

 

 

 

. .....................................................................................................

- Cập nhật từ comment của Nguyen Bich Thuy ngày 2 tháng 4 năm 2018.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét