(Danh nhân Nguyễn Khuyến ; Nguồn ảnh: internet) |
THI HÀO DÂN TỘC NGUYỄN KHUYẾN
TRONG MẮT
NHÀ THƠ CHU VƯƠNG MIỆN
(Tác giả Nguyễn Bàng) |
Từ trước
tới nay, trên thế giới và ở nước ta đã có rất nhiều người viết chân dung văn
học, viết về một nhà văn nhà thơ nào đó, có người đang còn sống và có cả người
đã mất. Với người đang còn sống, đó là những bài viết có tính cách thông tin,
giới thiệu hoặc một phỏng vấn, trò chuyện với họ. Với nhà văn nhà thơ đã mất,
đó có thể là những bài viết về tiểu sử và văn nghiệp và cũng có thể là những
cuộc phỏng vấn trò chuyện giả tường. Nhờ những bức tranh ngôn từ ấy mà người
đọc hiểu về con người và giá trị văn thơ của cácn tác giả được nói tới.
Những
bức tranh chân dung ấy có thể là một bài báo, một áng văn xuôi, một bài thơ hay
chỉ là một vài câu thơ phác hoạ một nhà văn nhà thơ với hình dáng và văn nghiệp
đồng thời cũng làm bật lên tính cách riêng của tác giả ấy, qua đó thể hiện tình
cảm và cách đánh giá nhà văn nhà thơ của người viết.
Gần đây,
những người yêu văn chương thấy xuất hiện trên mạng qua những trang blog được
đông đảo người đọc mến mộ như Chu Vương Miện, Hải ngoại phiếm đàm, Trang Đặng
Xuân Xuyến, Văn Nghệ Quảng Trị những chùm thơ viết về các thi hào Việt Nam của
Chu Vương Miện, cũng là cách viết chân dung nhưng hoàn toàn khác lạ cách viết
của nhiều người đi trước từ Lê Ta (Thế Lữ). Tứ Linh (Hoàng Đạo), Tú Mỡ thời Tự
Lực Văn đoàn đến ông đồ tân thời Xuân Sách hồi thập kỷ 60 của thế kỷ trước và
gần đây nhất Nguyễn Khôi, Đức Hoàng.
Nó khác
lạ là ở chỗ nó là một chùm thơ từ dăm ba bài đến cả chục bài và không chỉ dừng
lại ở chỗ phác hoạ vài nét đặc sắc về tác giả và tác phẩm mà đọc xong cả chùm
ta thấy hiện lên những đoạn đường đời đặc trưng nhất của nhà văn nhà thơ ấy
trong bối cảnh xã hội của thời ấy và thông qua đó, người viết là Chu Vương Miện
bầy tỏ những cảm xúc cùng những liên tưởng của mình về một kiếp người, một thời
cuộc cả xưa cả nay.
Tôi chỉ
lấy một chùm thơ làm ví dụ:
THƠ CHU
VƯƠNG MIỆN VỀ TAM NGUYÊN YÊN ĐỔ.
Chùm thơ
này của Chu Vương Miện gồm 9 bài, mỗi bài có một tên riêng.
Bài mở
đầu Tam nguyên Yên Đổ dựng lại đoạn đời khi Nguyễn Khuyến ra
làm quan giữa lúc nước mất nhà tan, cơ đồ nhà Nguyễn như sụp đổ hoàn toàn nên
giấc mơ trị quốc bình thiên hạ của ông không thực hiện được. Vì vậy, đã làm đến
Tổng đốc Tam tuyên nhưng bất lực vì không làm được gì để thay đổi thời cuộc và
cũng không cam tâm làm tay sai cho Pháp nên ông xin cáo quan về ở ẩn:
tổng đốc ba tỉnh
Sơn Hưng Tuyên
gặp lúc đất nước
điêu linh
tiến thoái lưỡng
nan
đành từ quan
về làng
Hai
bài Tam nguyên và Lão cai tù là đoạn đời
Nguyễn Khuyến phải sống trong cảnh éo le khó xử khi đã xuất thế, phải giả vờ
đau mắt, từ quan để được rút lui về chốn điền viên, để giữ cho toàn danh
tiết. Nhưng sau đó lại bị Hoàng Cao Khải, Kinh lược sứ Bắc Kì mời
ông đến nhà dạy học, rồi Lê Hoan - Tuần phủ Hưng Yên tổ chức Thu vịnh Kiều cũng
mời ông làm giám khảọ. Hoàng Cao Khải, Lê Hoan là những kẻ cộng tác với thực
dân Pháp. Từ chối lời mời của họ, ông biết sẽ sinh chuyện lôi thôi nên đành
miễn cưỡng nhận lờị.
(Nhà thơ Chu Vương Miện) |
Thực dân
muốn trọng dụng ông, lợi dụng thanh thế của ông để thu phục nhân tâm, đã nhiều
lần ủy Kinh lược Hoàng Cao Khải mời ông ra làm quan nữa, với một chức vụ quan
trọng, nhưng ông nhất định chối từ, và đã trả lời Hoàng Cao Khải bằng bài thơ
chữ Hán có diễn nôm đủ rõ tư tưởng và ý chí bất khuất của ông (Lời người gái
góa không ưng tái giá nữa).
Biết là
không thể lấy mồi phú quý lay chuyển được lòng son sắt của ông, thực dân liền
giao cho Kinh lược sứ Hoàng Cao Khải kiểm soát gắt gao mọi hành động của ông.
Vì thế sau này ông phải nhận lời mời tới dạy học tại nhà riêng Hoàng Cao Khải
cho tiện bề kiểm soát:
nhà giam là cơ ngơi
của lão Hoàng
lão vừa là cai tù
vừa là quan
kẻ tù duy nhất là
Nguyễn Khuyến
Lê Hoan,
quan tuần phủ Hưng Yên muốn tổ chức cuộc thi vịnh Kiều, mời Nguyễn Khuyến và
Dương Lâm làm giám khảo là để y khoe khoang thanh thế của mình, thu phục uy tín
trước dân chúng. Cực chẳng đã, Nguyễn Khuyến cũng đành phải chống gậy ra:
thằng bán tơ Lê
Hoan dở dói ra
làm cho liên lụy
đến lão Vương
Nguyễn Khuyến ta
nửa khách nửa là tù
giam lỏng
vịnh Kiều dặn mãi
cõi Bắc Hà
Những
bài khác như Thu điếu, Thu điếu đóm, Tiến sĩ giấy, Nghè
Và, Gió Tây bạt gió Đông, Bạn vàng Vân Đình cũng vẫn nói
về cuộc sống của Nguyễn Khuyến khi cáo quan nhưng nhiều câu chữ hơn được dành
cho viết về cái "chân dung" bên trong, chân dung tinh thần của thi
hào dân tộc.
Nổi bật
trong chân dung tinh thần ấy:
Là vẻ
đẹp của một tâm hồn giàu cảm xúc yêu thương, luôn quan tâm lo lắng cho đất nước
trong con người Nguyễn Khuyến:
vua chèo thêm một
lũ quan chèo
một sân gà vịt lẫn
chuồng heo
một lũ bồ câu tìm
kiếm thóc
bên cọc cầu ao một
vạt bèo
vàng thau lẫn lộn
thời thương hải
mắt nhòa ngấn lệ
đứng nhòm theo?
Là nỗi
đau lòng trước cảnh xã hội nhố nhăng giả dối. Nguyễn Khuyến là một nhà nho đã
từng làm quan nên đã thấy khá rõ cái xấu xa của xã hội đương thờị. Ông chú ý
trước hết đến cái xấu của đám nho sĩ, của bọn quan lạị. Đi thi, làm quan trong
thời buổi nước mất nhà tan thì có gì là thực chất, thì làm được việc gì? Ông
gọi họ (trong đó có ông) là "tiến sĩ giấy":
nước mất nhà tan
bị ngoại quốc xâm
lăng
vô học cũng ngang
tiến sĩ
bày nơi hàng mã
toàn là giấy
toàn là giả
tiến sĩ giờ là tiến
sĩ giấy
thân phận ngang
hàng cá lòng tong
Khi Chu
Vương Miện viết những dòng thơ trên, tôi đồ rằng ông không thể không liên tưởng
tới các “lò ấp tiến sĩ” ở Việt Nam sau Nguyễn Khuyến cả trăm năm. Vô học cũng
có bằng tiến sĩ! Ấy là các tiến sĩ được ấp từ các lò của Nhà nước. Ngoài ra còn
vô số các tiến sĩ được làm từ các đường dây làm bằng giả ngoài đường phố.
Vì thế,
các tiến sĩ giấy ấy (cả xưa và nay) khi ra ngoài xã hội nom cũng chẳng khác gì
lũ hề chèo:
ê a đứng giữa đám
phông tuồng
râu ria hia mão sao
mà chán?
mặt đen vẽ trắng
cũng i uông
vua chèo thêm một
lũ quan chèo
Là một
tấm lòng thiết tha yêu thiên nhiên và cảnh vật Việt Nam trong tâm hồn Nguyễn
Khuyến:
cá chả ăn câu núp
dưới bèo
lá rơi lác đác trên
mặt nước
thu về mây núi vẻ
buồn hiu
Là tình
cảm chân thật không khuôn sáo cầu kỳ với bạn bè:
chả bấy lâu bác tới
chơi nhà
cà fê không có, chả
có trà
ao cá cũng vừa vét
tháng trước
cá con lái cá thả
hôm qua
gà qué dịch lan
tràn chết tốt
chỉ dàn bầu bí mướp
đương hoa
cao đường cao mỡ
kiêng đủ thứ
bác đến chơi nhà
chơi với ta
Dương Khuê bạn hỡi
về Yên Đổ
giường treo hạ
xuống chốn thâm tình
mỗi người dùng tạm
ly nước lạnh
ngó mắt làm lơ buổi
chiến tranh
Như đã
nói qua bên trên, Chùm thơ Chu Vương Miện về Tam nguyên Yên Đổ không
chỉ nói về thi hào của dân tộc. Mà mượn lối vẽ chân dung cuộc sống và tinh thần
của thi hào Nguyễn Khuyến trong một số đoạn đời, Chu Vương Miện đã lồng ghép
vào những cảm xúc, những suy tư, những tình cảm riêng biệt của mình về con
người và xã hội không chỉ của một thời Nguyễn Khuyến đã sống qua mà còn hàm ý
cả sự liên tưởng tới xã hội hôm nay.
Cảm xúc
sâu sắc nhất trong lòng nhà thơ hậu sinh Chu Vương Miện là một lòng kính phục,
xót thương thi hào Nguyễn Khuyến.
Ông so
sánh nhân cách nhà nho Nguyễn Khuyến khi cáo quan với hai nhân vật trong sử
sách Trung Quốc:
Khương Tử Nha
câu cá nơi sông Vị
chờ thời
Hàn Tín
câu cá chợ Hoài Âm
chờ chức
Nguyễn Khuyến lỡ cỡ
câu cá ở ao nhà
chờ chết
Ông day
dứt thương xót một hiền tài nhưng đã đầu thai nhầm kiếp sinh nên đã phải hứng
chịu những cảnh đau lòng:
đương tròn hoá
vuông
đương quan hóa dân
quèn
đương sang chuyển
qua hèn
đang uống rượu trà
chuyển qua uống
nước sông
xưa quan
giờ bần cố nông
làm quan tổng đốc
kiêm ba tỉnh
về hưu ôm mãi một
cái nghèo
Con
người thanh liêm chính trực ấy không khác chi một dàn hoa đẹp bị đổ cho bìm nó leo:
Tam Nguyên Yên Đổ
nay đã đổ
bìm bìm leo tuốt
luốt dàn hoa
Chu
Vương Miện đau xót hình dung ra cảnh Nguyễn Khuyến để tránh chuyện lôi thôi,
phải miễn cưỡng ngồi dạy học trong nhà Hoàng Cao Khải và nhận làm giám khảo
vinh kiều do Lê Hoan tổ chức:
nửa khách nửa là tù
giam lỏng
vịnh Kiều dặn mãi
cõi Bắc Hà
thơ thoét đúng là
đồ ba vạ
lẩn thẩn bước chân
gậy chống già
bốn mắt sao mà nhòa
ngấn lệ
Nhà thơ
hậu sinh tự hỏi và rồi cũng xót xa tự mình trả lời:
cụ Đồ Chiểu
cụ Tam Nguyên
hai người sinh ra
đủ cả hai mắt
không dùng làm gì ?
đành để mù
Nhà thơ
hậu sinh lại thương nhà thơ tiền bối thêm khi Nguyễn Khuyến đã phải chịu cảnh
bệnh tật dày vò, khi đã bị loà cả hai mắt lại bị án sát Hưng Yên Chu Mạnh Trinh
xỏ lá cho người mang đến biếu thi hào một chậu hoa trà chỉ có sắc, không có
hương:
phong thấp nên
thường xuyên chống gậy
người thường hai
cẳng mình lại ba
thế thời thôi trả
cho thời thế
gay go chi đến mấy
lão già ?
hôm trước có thầy
Chu Án Sát
biếu chơi ngay hai
chậu hoa trà
mắt mờ mờ toét nom
chả rõ
hữu sắc vô hương
chả nhận ra
bốn tay bằng hữu
cầm cho chặt
ngoài trời thánh
thót hạt sương sa
Bên cạnh
tấm lòng yêu kính, xót thương Tam nguyên Yên Đổ của Chu Vương Miện
là nỗi hận cái thời nước mất nhà tan buổi ấy. Họ Chu vạch mặt bọn
quan lại hèn nhát và thối nát, chỉ lo cho túi mình đầy ắp “rặt những phường Ưng Khuyển”; bọn cơ hội, tùy thời lúc
đầu còn rụt rè, về sau thì công khai ra cộng tác với giặc chẳng khác gì “đò dọc
đò ngang”:
triều đình rặt
những phường Ưng Khuyển
trên dòng đò dọc
lại đò ngang
tham chánh vương
vào buổi nhiễu nhương
ê a đứng giữa đám
phông tuồng
râu ria hia mão sao
mà chán
mặt đen vẽ trắng
cũng i uông
Và lớn tiếng chửi
rủa chúng:
đứa được làm vua kẻ
thua là giặc
bọn Tú Bà, Mã Giám
Sinh, Sở Khanh
Lê Hoan, Hoàng Cao
Khải
đúng là một bầy khốn
nạn
Rồi ngậm
ngùi liên hệ đến cảnh cái đêm Đỗ Mục neo thuyền ở bến Tần Hoài, trách người ca
nữ trong quán rượu là không biết mối hận mất nước, vẫn vô tình đem bài ca từng
bị coi là đưa tới sự mất nước của nhà Trần ra ca hát giúp vui cho đám khách
uống rượu:
xác Đỗ Mục nổi lềnh
bềnh trôi
theo sau rác rưởi
và bèo củi
trên bến Tần Hoài
bên sông gái đĩ còn
vang hát
tiếng trống kèn còn
ròn rã
giữa đất trời
nghiêng ngả
giữa cuộc đổi thay
Khi viết
những dòng này, tôi đồ rằng họ Chu không thể không nghĩ tới cảnh ngày nay ở
Việt Nam: Chuyện ca hát thì Việt Nam không có bài Hậu Đình Hoa để vọng từ
bên kia sông sang, nhưng bọn hát xướng thời nay còn tệ hơn cả đứa ca nhi trong
thơ Đỗ Mục. Chúng vẫn nhởn nhơ ca hát như con ve sầu trước những chuyện cá chết
ở Vũng Áng, về phán quyết của tòa án quốc tế liên quan đến tham vọng của Bắc
Kinh, về thân phận của những ngư dân khốn khổ, về môi trường đang bị tàn phá
một cách có hệ thống, Chúng vẫn đàn ca hát xướng như không có gì đang xẩy ra ở
đất nước Việt Nam hôm nay. Cục Điện Ảnh Việt Nam duyệt theo tiêu chí phim “có
nội dung đúng với đường lối, chủ trương, chính sách” thì mới được phát hành.
Nhưng chính Cục này đã cho chiếu bộ phim Điệp vụ biển Đỏ trong đó có cảnh cảnh
đoàn tàu chiến Trung Quốc bao vây “một chiếc tàu nước ngoài” và liên tục phát
loa yêu cầu tàu này phải rời khỏi vùng biển “South China Sea” (Biển Đông) vì
đây là “lãnh hải Trung Quốc” khiến cư dân mạng nổi sóng giận giữ đã phải ngừng
chiếu.
Mặc dù
yêu thương, kính phục, cảm thương Tam Nguyên Yên Đổ và căm ghét xã hội nhiễu
nhương đương thời đã đầy đoạ thi hào nhưng khác với hầu hết mọi người khi nói
về Nguyễn Khuyến, do lòng kính trọng và yêu mến một bậc thi hào đã luôn coi cụ
là một thần tượng không một chút tì vết, Chu Vương Miện đã mạnh dạn nêu lên
những hạn chế trong con người nhà nho thanh liêm chính trực khả kính ấy.
Trước
hết là cái học từ chương trong Nguyễn Khuyến khi không gặp thời đã đưa thi hào
thành con người “dễ làm/ khó bỏ”:
cái học từ chương
thuộc làu sách sử
kinh điển
thủa xửa thủa xưa
đậu đạt làm quan
rớt làm vườn
kiến thức trình độ
có chừng đó
dễ làm
khó bỏ
Nhà thơ
hậu sinh không ngần ngại hỏi bậc thi hào tiền bối, người đã từng ba lần đứng
đầu thiên hạ ba kỳ thi lớn, không làm quan về quê nhà để ngồi trên thuyền câu,
câu gì:
Tam Nguyên Yên Đổ
kỳ thi nào cũng
đứng đầu
nửa chừng loạn lạc
cút
ngồi trên thuyền
câu ?
câu gì ?
Và trả
lời bằng một câu xem ra có phần ngậm ngùi và uất hận:
câu để quên
Chu
Vương Miện cũng không ngần ngại nói rõ suy nghĩ của mình về việc cụ Tam từ quan
giữa lúc nước mất nhà tan, cơ đồ nhà Nguyễn như sụp đổ hoàn toàn, rằng cũng vì
cụ không có mưu lược gì giúp dân giúp nước:
nhất, nhị, tam
nguyên
thời thịnh làm một
lúc
ba tổng đốc
Sơn Hưng Tuyên
giặc tới
không mưu không kế
từ quan
Và cho
rằng, cáo quan để giữ liêm chính, về ở ẩn cũng chỉ là một cách chờ chết tiêu
cực:
có mợ chợ cũng đông
không mợ cũng chả
ai trông mợ về
hết nhà này làm vua
qua nhà khác làm
vua
thiên hạ là của
chung
thay nhau mà làm
vua
thay nhau mà làm
quan
có kẻ thanh liêm
có kẻ tham tàn
đến rồi đi
mạnh vì gạo
bạo vì tiền
nhưng không có ai
ngồi chờ chết
Sự mạnh
dạn “phê bình” Tam Nguyên Yên Đổ của Chu Vương Miện không hẳn là không có lý.
Nếu cả dân tộc, trong hoàn cảnh nước mất, ai cũng dễ làm khó bỏ, ai cũng tìm
cách quên hết mọi sự đời, ai cũng sẵn lòng ngồi chờ chết thì còn ai sẽ khai dân
trí, sát cánh cùng nhau cứu nước cứu dân và cũng là cứu mình?
Chùm thơ
Chu Vương Miện về Tam nguyên Yên Đổ là một chùm thơ hay nhưng không dễ đọc,
không chỉ vì thể thơ không còn là tự do mà là rất phóng túng với những câu thơ
dài ngắn, không thèm tính 4, 5 chân hay 7, 8 chân hoặc 12 chân hay thể loại thơ
gì mà đoạn này như lời nói bật ra từ gan ruột, đoạn kia là đôi ba câu tứ tuyệt,
đoạn khác lại là mấy vần lục bát. Cũng chẳng cần chú ý đến vần điệu nhưng nghe
rất trơn tru và đậm đà những ý thơ sâu sắc.
Đọc chùm
thơ này của Chu Vương Miện, ta có cảm giác như đang đi trên một con đường đông
đúc kẻ xuôi người ngược, bỗng nghe phát ra từ miệng một con người chả gầy
chả béo chỉ làng nhàng, nom chừng
phóng khoáng, có một chút ngông nghênh với những bước chân khật khưỡng đôi chút
bất cần thiên hạ: Văn chương hạ giới rẻ như bèo. Nhà văn An Nam khổ như
chó. Làm thơ là quyền của mọi người. Ai thích thì làm, ai không thích thì thôi.
Ta nhớ cụ Tam nguyên, ta thương ta cảm phục cụ thì ta làm thơ về cụ. Cụ
viết Thu điếu với những câu thơ nức danh:
Ao thu lạnh lẽo
nước trong veo,
Một chiếc thuyền
câu bé tẻo teo
thì Chu
Vương Miện ta bắt chước cụ, làm bài Thu điếu Thu đóm:
thu điếu thu đóm
đất nước loạn ly
người chết nơi
thành
người chuồn người
đi
quan cũng như tốt
cởi áo cùng quần
chỉ còn thân không
trà trộn với dân
thăng mất
Thời cụ
Tam làm gì đã có cà phê . Nhưng ta thương cụ thanh bạch quá, bạn đến chơi nhà
mà không có gì để tiếp bạn thì ta viết:
chả bấy lâu bác tới
chơi nhà
cà fê không có, chả
có trà
...........................................
bác đến chơi nhà
chơi với ta
Đọc thơ
cũng là quyền của mọi người. Thơ nào ngưới ta thích thì người ta khen. Thơ nào
người ta không thích thì người ta chê. Cần gì lý luận.
Những
người đang chen chân trên đường đi, có một số như không nghe thấy gì vẫn hối
hả bước chân nhưng xem ra có khá nhiều người dỏng tai nghe thích thú
và có vài ba người gật gật đầu tán thưởng.
Ấy là
tôi hình dung như thế về Chu Vương Miện khi viết chùm thơ về Tam nguyên Yên Đổ.
Và vì thế, tôi nghĩ Chùm thơ Chu Vương
Miện về Tam nguyên Yên Đổ không phải là kỳ lạ nhưng cũng độc đáo. Tôi tin
rằng nó sẽ có cuộc sống riêng của nó.
Tuy
nhiên, tôi có phần tiếc khi Chu Vương Miện không nhắc tới tình cảm đối với gia
đình, bà con làng xóm của cụ Tam. Đó là lòng yêu thương rất đậm đà và chân
thành đối với vợ (Câu đối khóc vợ), là lòng thương yêu và quý trọng các con, lo
lắng khuyên nhủ các con sống làm người hữu ích cho xã hội, khuyên các con không
lơ là việc đèn sách (Ngày Xuân dặn các con, Di chúc), là lối sống rất chan hoà
với bà con làng xóm (câu đối, làm thơ để tặng bác thông gia, bác hàng xóm, một
anh hàng thịt, một chú thợ nhuộm, thợ rèn...)
Nếu có
thêm được một hai bài thơ nữa về các tình cảm ấy, chùm thơ Chu Vương Miện về
Tam nguyên Yên Đổ chắc chắn sẽ, không chỉ chụp đầy đủ và đậm nét bức chân dung
một thi hào dân tộc mà còn thể hiện sự tròn đầy một tấm lòng tôn kính, cảm
thương của một nhà thơ hậu sinh viết về một nhà thơ bậc tiền bối.
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐẤT NƯỚC LỜI RU
của Văn Thành Nho, qua tiếng hát của NSND Thu Hiền:
*
Sài Gòn 04/ 05/ 2018
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
.
........................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác
giả gửi qua email ngày 05.05.2018.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét