(Nguồn ảnh: internet) |
BỐC MỘ, CẢI CÁT, CÁI TÁNG...
VÌ SAO VÀ TẠI SAO?
(Tác giả Mạc Phong Tuyền) |
Khuya qua nói
chuyện linh dị, tôi có ý thể dọa nạt ma quỷ cô em gái nhỏ, có nhắc tới cựu tục
cải táng của người Việt ta tự bao đời nay, nhân thể buổi chiều nhàn hạ nhấp
nháp chén trà, đưa ra vài chủ kiến về vấn đề vừa viện dẫn phía trên, dựa vào
những gì mình đã được khai hóa từ thư tịch cổ, và cả điều minh định mắt thấy
tai nghe, xem như trình ra lời bàn, quý vị đọc thẩm, cho vài lời vun bồi đặng
thêm vẹn toàn thì quả là quý hóa.
Trước tiên ta cần hiểu Cải Táng là gì?
Giải nghĩa Cải là
làm lại, Táng là chôn. Vậy tổng ý là việc chôn cất lại. Tức là việc khai quật
mộ, lấy xương cốt người quá cố lau rửa sạch sẽ, rồi chôn nơi đất khác, xậy cất
mộ mới cho khang trang đẹp đẽ.
Cải Táng còn có
nhiều tên gọi khác nhau, kẻ yếm học thì dùng từ thô thiển như Bốc Mộ, dân cư
thật thà chất phác thì nhã ý gọi bằng "Thay áo mới", "sang nhà
mới" cho các cụ. Người có chữ thì dùng từ Cải Cát, tức là xem cái việc
hiếu lễ đó là việc đáng mừng vui. Tất cả nó có nguyên ủy phương đông quan niệm
rằng "Trần sao âm vậy" - xương cốt tổ tiên tiền liệt thanh sạch thì
con cháu trên dương thế mới mát mày mát mặt. Cũng là cái ý hay!
Vậy thì Cải Cát người ta chỉ được tiến hành
khi nào?
Cải Cát phải đảm
bảo người mất đã được làm giỗ năm thứ 2, hay còn gọi là lễ Đại Tường, "lễ
giỗ hết", giỗ hết bởi vì tính từ ngày giỗ thứ 2 đó đến đủ 3 tháng sau, thì
gia đình được trừ bỏ đốt hóa hết cành phan, hồn bạch, cờ phiến, gậy tre - vông,
áo quần đại liệm tiểu liệm, đồ tang chế xô gai. Tục gọi là đủ "2 năm ba
tháng dư ai" thì xem như gia chủ không còn chịu tang nữa.
Cải Cát thường thực
hiện vào ngày giờ hoàng đạo do thầy bùa bấm độn phán định. Nhưng phải đảm bảo
vào ban đêm, nhiều nhất là khi khuya khoăt nhằm lúc 1, 2 giờ sáng, lại lựa thêm
cho nó vào mùa đông.
Tại sao lại như vậy?
Thứ nhất, bởi vì
cải táng là làm việc âm, người ta kiêng kị sự chiếu rọi của ánh sáng mặt trời
(tượng trưng cho khí dương) sẽ tạo ra âm dương xung khắc bất lợi.
Thứ hai, mùa đông
là thời điểm lạnh nhất trong năm, càng về khuya thì càng rét buốt, nền nhiệt độ
thấp đó có tác dụng kìm hãm những xú khí hơi độc bốc lên từ nơi tha ma mộ địa
làm ảnh hưởng sức khỏe con người.
Thứ ba là hạn chế
được sự xem ngó bàn tán của người hiếu kỳ.
Người ta phải tiến hành cải cát như thế nào?
Trước tiên phải làm
lễ cáo gia tiên tại từ đường. Khi đến nơi tha ma mộ địa, cần bày biện 3 mâm lễ
hương hoa đăng trà quả thực, 1 lễ dùng để thỉnh cầu thần linh thổ địa, 1 lễ bái
lạy người cải táng và một lễ tế ban thí chúng sinh.
Sau đó mới thực hiện
động thổ đào huyệt mộ. Đến phần khai quật "áo quan" tức là mở nắp hòm
quách, lại phải dùng vải tẩm xăng dầu quấn vào đầu sào tre nứa, đốt lên rồi
khua đi khua lại trong hòm cho khí độc tích tụ lâu ngày ở đó tỏa đi hết. Rồi
mới lựa người dũng cảm xuống lấy xương cốt.
Theo sách cổ Thọ Mai Gia Lễ thì ở công đoạn này
khi gặp ba việc sẽ liệt kê phía sau thì không nên lấy cốt nữa mà phải ngay lập
tức lấp mộ, hoàn lại nguyên trạng ban đầu:
Thứ nhất là thi thể
giữ nguyên không tiêu, do chôn cất người đó vào khu vực đất Dưỡng Thi
Thứ 2: Mở nắp quan
tài mà trong đó có nhiều giọt nước trắng xốp như sữa bám ở thành ván, lại thấy
hơi đất ấm áp xông lên, kèm theo là những dây tuyết trắng tựa mạng nhện, tơ
hồng vấn vít lấy thi thể, ván hòm.... thì đó là táng vào nơi Đất Kết, đó là
điều đại cát đại lợi, phú quý
Thứ ba, Mở nắp quan
tài mà thấy trong đó có con rắn vàng chui ra thì gọi là KIM XÀ NHẬP MỘ. Cần
phải san lấp ngay lại.
Nếu không xuất hiện
ba điều linh dị ấy thì có thể tiếp tục tiến hành y lệ.
Việc lấy cốt cần tỉ
mỉ cẩn thận, thực hiện lần lượt từ phần đầu xuống dưới, tránh chạm tay vào hai
hốc mắt, ý chừng chạm tay vào thì kiếp sau người này mù lòa hay chăng!? Lại
càng không được bỏ sót mẩu nào, chắc cũng lại e thiếu xương thì kiếp sau người
này tàn phế! Toàn bộ xương cốt đó, lấy đến đâu thì được rửa lại bằng nước vang
(nước vang là nước lấy từ ba con sông đem trộn vào nhau, hoặc lấy nơi ngã ba
sông hợp lưu cũng đúng lệ. Rồi đun cùng với thân cây vang và một chút hàn the,
lại có thể nêm thêm chút trầm cho thơm thảo) rồi mới lau lại cho khô bằng khăn
sạch, sau mới xếp ngăp nắp trật tự trong tiểu quách đã được xức dầu thơm, trải
lót vuông lụa hoặc vải điều. Tiểu quách đó bằng sành sứ hình chữ nhật có kích
cỡ 60 x 40 cm. 1 đầu in nổi hình tròn là tượng trưng cho trời, phía đó là để
đặt phần xương đầu. Đầu còn lại in nổi hình vuông biểu ý cho Đất, phía ấy thì
xếp phần xương chân.
Tinh tươm đâu đấy thì đậy nắp tiểu quách, lại chờ cho đúng giờ đúng khắc tốt mà giở la bàn phân kim gióng hướng để hạ tiểu vào huyệt mới cho hợp phong thủy, rồi xây cất lại vuông thành sắc cạnh. Bữa sau thì làm lễ tạ, sửa soạn cỗ mừng.
Tinh tươm đâu đấy thì đậy nắp tiểu quách, lại chờ cho đúng giờ đúng khắc tốt mà giở la bàn phân kim gióng hướng để hạ tiểu vào huyệt mới cho hợp phong thủy, rồi xây cất lại vuông thành sắc cạnh. Bữa sau thì làm lễ tạ, sửa soạn cỗ mừng.
Tục Cải Táng lưu
truyền từ các cụ từ xa xưa có nhiều nguyên ý đẹp, cũng có khi thống nhất mà
không thống nhất do sự biến đổi thời gian, phù hợp với nhận thức với phong thổ
từng vùng miền. Vì vậy có nơi nặng nề hình thức lễ nghi, có nơi lại giản tiện
đi nhiều. Nhưng tựu chung lại đó cũng là một nét văn hóa đặc trưng của người
Việt, tinh biểu giá trị hiếu hiền với chân linh tổ tiên, cũng lại là dịp xum tụ
đoàn viên con cháu trong giòng tộc, ôn tông kể thế. Mà giữa thời đại kim tiền
hối hả này, giòng tộc nào còn giữ lại được nền nếp ấy thì cũng thực là giữ được
vật báu, là có được hồng phúc lắm thay...
Mời xem:
KHOA HỌC VỚI LUẬT NHÂN QUẢ
*
MẠC PHONG TUYỀN
Địa chỉ: Hà Lâm, Hà Trung, Thanh Hóa
Email: macphongtuyen@gmail.com
Điện thoại: 096.480.78.95
.............................................................................................................
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 20.06.2018.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét