LÁ DIÊU BÔNG - CHIÊU ĐỘC CỦA HOÀNG CẦM - Tác giả: Nguyễn Khôi (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nhà thơ Hoàng Cầm - Nguồn ảnh: internet)

LÁ DIÊU BÔNG -

CHIÊU ĐỘC CỦA HOÀNG CẦM

*
(Tác giả Nguyễn Khôi)

Theo nhà thơ Hoàng Hưng (Văn Nghệ Lagi & Talawas ngày 19-09-2010) thì: Nhà thơ Hòang Cầm viết tập thơ "Về Kinh Bắc" từ 1959 - 8/1982, chủ yếu lưu truyền bằng chép tay (ngoài luồng) - đây là một sự kiện "hậu Nhân văn - Giai Phẩm", trong đó bộ 3 "cây - lá - quả" (cây tam cúc - lá Diêu bông - quả vườn ổi) là nổi bật nhất "vì chúng được (giới Văn nghệ) xì xầm diễn giải như một lời oán trách của "Em" (văn nghệ sĩ) với "chị" (Đảng) .. đại khái là "Em" yêu "chị", nhưng "chị" đã lừa "Em", cho "Em'' ăn toàn "quả rụng", rồi bỏ mặc "Em" bơ vơ để đi lấy chồng.

Theo Hoàng Cầm kể, 1974 Công An Hà Nội có kêu tác giả lên răn đe về việc lưu truyền những bài thơ "có nội dung xấu ấy" ... Hoàng Cầm phải ngưng. Hậu quả vụ án "Về Kinh Bắc" là: - Hoàng Cầm bị đi tù 16 tháng - Hoàng Hưng vì xin được, có trong tay mấy bài thơ trên nên bị đi tù 39 tháng - Nam Dao (Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng) - Việt kiều yêu nước Canada bị "cấm cửa" không được về Việt Nam trong 20 năm. Sau "Đổi mới" (1986) mãi tới 1994 "Về Kinh Bắc" mới được Nhà xuất bản Văn hóa in bằng loại giấy xấu.

LÁ DIÊU BÔNG

Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng

Chị thơ thẩn đi tìm

Đồng chiều

cuống rạ

Chị bảo

Đứa nào tìm được Lá Diêu Bông

Từ nay ta gọi là chồng

Hai ngày Em tìm thấy lá

Chị chau mày

đâu phải Lá Diêu Bông

Mùa đông sau Em tìm thấy lá

Chị lắc đầu

trông nắng vãn bên sông

Ngày cưới Chị

Em tim thấy lá

Chị cười xe chỉ ấm trôn kim

Chị ba con

Em tìm thấy lá

Xòe tay phủ mặt Chị không nhìn

Từ thuở ấy

Em cầm chiếc lá

Đi đầu non cuối bể

Gió quê vi vút gọi

Diêu Bông hời...

... Ới Diêu Bông... !

Bài này có 2 cách hiểu:

1- Theo kiểu ngây thơ, coi đây là một bài thơ tình thứ thiệt, là một khúc hồi tưởng (viết trong một cơn mơ "vô thức" mà "Thần Linh đọc Diêu Bông, tôi chép Diêu Bông, thế thôi.) Đó là mối tình đơn phương của cậu bé 12 tuổi (Hoàng Cầm) với Chị Vinh (20 tuổi) ở ga Việt Yên, Bắc Giang thời trước 1945 ... một thứ tinh yêu đơn phương của một chú bé ngây thơ huyễn tưởng với một bà Chị “sành sỏi" tung ra cái Lá Diêu Bông (ảo huyền) "dứ" trêu chú bé ngây ngốc?

Bài thơ mở đầu bằng "Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng" là Thi Sỹ đã lấy cái địa danh (quê Vua Lý) với cái Váy lưới Chai của gái Đình Bảng nổi tiếng thời bấy giờ để tạo sức hút (gây ấn tượng)... Tiếp theo là Tác giả tung ra cái Lá Diêu Bông (lá Trời, huyền ảo, sắc sắc không không như một phép thần thông của "Chị" bủa vây giăng lưới "bẫy" Chú "Em" ngây thơ chạy theo mối tình hư ảo vô vọng...

Thủ pháp "Váy Đình Bảng/ Lá Diêu Bông" quả thực là LINH NGHIỆM đã mê hoặc bao lớp độc giả say thơ Hoàng Cầm... Để rồi có Nhạc sỹ phổ thơ Lá Diêu Bông, Cô Nàng Sài Gòn mở "Quán Diêu Bông" như một tình thơ đẹp thu hút rung động bao con tim, trí tưởng tượng của một thời "gió quê vi vút gọi ..."

2) Hiểu theo cách: Thơ "ẩn dụ", cái thâm nho của Thi sỹ (con nhà chữ nghĩa người làng Hồ - xứ Kinh Bắc) mượn truyện tình (bịa) để nói truyên Đời của một thời sau vụ Nhân Văn - Giai Phẩm... Để ai đó tự suy diễn mà chia sẻ nỗi đau với tác giả.

VỀ NGHỆ THUẬT bài thơ: Đây là nghệ thuật bậc thầy. Thi Sỹ Hoàng Cầm tạo ra hình tượng thơ "Lá Diêu Bông" huyền ảo gây mê hoặc lòng người: - yêu (tình) thì rất tình mà đau (hờn đời) thì thấm tới cõi Thần Linh ma quái... Phải có một hồn thơ siêu viêt, một bút pháp kỳ tài (như viết trong mơ, nỗi đau tình, đau đời, ẩn hiện trong nhau, chữ ít ý nhiều - kể cả đầy ẩn ý ...

Về ngôn từ: Thi Sỹ dùng cách nói của người Kinh Bắc rất Quan họ như: Trông nắng vãn bên sông (lưu ý tử VÃN), xe chỉ ấm trôn kim, xòe tay phủ mặt... rất dân gian mà cũng rất Hàn lâm; Tất cả ý tứ chữ nghĩa quyện vào nhau để Lá Diêu Bông còn mãi với Đời.

Tóm lại: Bài thơ Lá Diêu Bông nằm trong tập thơ liên hoàn Về Kinh Bắc là một lâu đài tráng lệ với không gian văn hóa cổ kính hòa trộn với tâm linh hiện đâị, những ẩn ức về thân phận con người cùng khát vọng sống của nó - qua phía âm bản của thơ ta thấy được tiếng kêu bi thương thầm thĩ của người nghệ sỹ tài hoa đầy tính nhân văn, sự ám ảnh về thân phận con người nghệ sỹ trí thức, nỗi thất vọng to lớn giữa lý hưởng và hiện thực cuộc sống của một thế hệ văn nghệ sỹ. Theo thiển ý của Nguyễn Khôi thì có lẽ sau Tây Tiến (Quang Dũng) thì Lá Diêu Bông của Hoàng Cầm là một trong những đỉnh cao trên thi đàn Việt Nam hiện đại. Sáng tác Lá Diêu Bông là Hoàng Cầm muốn gửi một thông điệp đến bạn đọc để giãi bày cái đau tình, đau đời mà Thi Sỹ ẩn nhẫn câm nín bao ngày không nói ra được.

"Lá Diêu Bông" là một bài thơ "thần khẩu hại xác phàm" thời nay, nó rất định mệnh - rất ĐỘC- ai nặng tình vướng phải nó (ở một thời chưa Đổi mới mở cửa) thì đều chuốc lấy TAI HỌA! Này đã qua 50 năm, mấy nhân vật chính đã đi vào thiên cổ... thế mà nghe chuyện cũ (đọc) lại vẫn thấy sởn tóc gáy:

Diêu Bông hời ...

Ới Diêu Bông ...

 

Mời nhấp chuột đọc thêm về nhà thơ Nguyễn Khôi:

- Đi Tây và đọc thơ Nguyễn Khôi bên trời Tâyl

- Nhà văn Nguyễn Khôi và tác phẩm “Sống Chụ son sao”l

- Tác giả Nguyễn Khôi với “Bàng Gia vọng tộc”l

- Phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Khôil

- Mơ quê trong “Xóm Cỏ” của Nguyễn Khôil

- Sớm Thu - Thu Sớm, Thu buồn hay vuil

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bình Phương0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Sương Nguyệt Minh0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mạnh Hảo0

- Các bài viết của (về) tác giả Hữu Thỉnh0

- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Hoàng0

- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Minh Tuấn0

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đăng Khoa0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Đăng Mạnh0


      
Mời thư giãn với nhạc phẩm CHUYỆN TÌNH LÁ DIÊU BÔNG
của Trần Tiến, thơ Hoàng Cầm, qua tiếng hát NSND Thu Hiền:
         

*.

NGUYỄN KHÔI

Địa chỉ: P12A05 nhà 17T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.

Email: khoidinhbang@gmail.com

Điện thoại: 097.955.62.05  


 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày 15.11.2019.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 


0 comments:

Đăng nhận xét