NGHI LỄ THEN CỦA NGƯỜI TÀY
*
| (Tác giả Nguyễn Toàn Thắng) |
Nghi lễ Then là sự kết hợp rất nhiều yếu tố nghệ thuật: ca
hát, âm nhạc, nhảy múa, trò diễn. Đặc biệt, các yếu tố diễn xướng này lại
được thực hiện trước bàn thờ Then và các thần linh, trong một khung cảnh thiêng
liêng, tạo nên một thứ diễn xướng, sân khấu tâm tính. Điều này Then
và lên đồng của người Việt trong tự nhau. Như nhiều nhà nghiên cứu shaman của
các dân tộc trên thế giới đã từng khẳng định, các yếu tố nhạc, hát và múa không
thể thiếu được trong nghi lễ shaman, ngoài việc biểu đạt những nội dung nhất
định của nghi lễ, nó còn tạo ra môi trường thúc đẩy con người hòa nhập, thông
quan với thần linh, một ước vọng muôn thuở của bất cứ loại tôn giáo tín ngưỡng
nào.
Trong nghi lễ Then, lời hát Then và âm nhạc kết hợp với nhau rất
chặt chẽ. Cũng có lúc trong nghi lễ, Then không hát mà chỉ tấu nhạc, nhưng
thường xuyên hơn là nhạc đệm cho hát. Nhạc của Then chủ yếu là nhạc
của cây đàn tính, còn gọi là đàn Then và của bộ nhạc xóc.
Đàn tính vốn là nhạc cụ thiêng, tên gọi của nó – Đàn Then (đàn
tiên, đàn trời) cũng đã nói lên điều đó. Chỉ sau này đàn Then – đàn Tính mới
dùng rộng rãi hơn, ngoài nghi lễ. Âm sắc của đàn Then nghe trầm ấm, nhẹ nhàng,
như “lời” dịu dàng, an ủi người yếu mệt. Ngoài phần đệm là chính, đàn Then cũng
có một số bản nhạc riêng, như điệu mời rượu, điệu giải buồn, điệu phục
tang trong Then Lạng Sơn. Trong nghi lễ Then, nhất là lẩu Then, cây đàn
Then có khi giữ vai trò độc tấu của thầy Cả dẫn chtrongtrình, có khi là song
tấu hay hòa tấu (3-5 đàn cùng hòa tấu), cũng có khi mỗi cây đàn đi theo một
điệu riêng, đó là lúc các thầy Then đi vào các cửa thần linh khác nhau để thỉnh
cầu.
Nhạc xóc là một bộ nhạc rất đặc trưng của Then, biểu tượng cho
tiếng vó ngựa của Then dùng trong cuộc hành trình lên Thiên đình. Nhạc xóc cũng
đệm cho hát và múa, lúc nhỏ nhẹ khoan thai, lúc dồn dập như vó ngựa phi nước
đại. Trước khi vào lễ, nhạc xóc được “chăm sóc” cẩn thận, được tẩy rượu và gừng
cho “sạch sẽ”, gọi là “tắm ngựa” Then.
Hát
Then
Là hát thờ, hát nghi lễ, bao gồm nhiều làn điệu khác
nhau phù hợp với các tình tiết và trạng thái của nghi lễ. Ngoài ra, mỗi
địa phương lại có phong cách hát Then riêng, từ đó hình thành nên các dòng
Then như dòng Then Tuyên Quang, dòng Then Hà Giang, dòng Then Cao
Bằng, dòng Then Lạng Son, dòng Then Bắc Cạn – Thái Nguyên. Để hình thành
nên các dòng Then trên, âm nhạc và làn điệu hát Then đã thu hút khá nhiều chất
liệu từ các hình thức dân ca khác nhau, như hát ru, phong slư, lượn Cọi,
lượn Then, hát nhà tơ… Giữa nhạc Then và nhạc mo cũng
có sự du nhập lẫn nhau.
Theo nghệ nhân Hoàng Hưng (Cao Bằng) thì chỉ trong Then Kỳ
Yên (cầu mùa, cầu phúc) có 13 làn điệu khác nhau, như: Cảnh, Roọng,
liệng hương, Tàng bốc, lưu thủy, năm pé (khảm hải), Mẻ Bioóc, Pâymạ,
sắp bình, đường trường, trình tổ..
Múa Then
Là múa thiêng, múa nghi lễ,nói cách khác đó là sự tái sinh
và hiện hữu của thần linh nhập hồn vào thân xác của ông Then, bà Then. Do vậy
có thể xếp múa Then, giống như múa lên đồng vào loại múa của thần lình,phân
biệt với loại múa trước thần linh.
Người ta phân múa Then thành mấy loại:
- Múa chầu tướng,tức là các điệu múa khi làm lễ đón tướng
xuống nhập đồng.
- Múa Sluônglà điệu múa của người chở đò qua sông, vượt
biển (khảm hải), trong đó gồm múa xuôi sluông, tức múa vượt
biển (khảm hải) và múa xuôi sluông đá hoa (sui sluông tản biôc) lúc
sắp tan hội.
- Múa tắm vía hào quang cho người được cấp sắc
- Múa vui với nhiều người tham gia, tay cầm đàn, quạt, nhạc
xóc để múa vào những lúc nghi ngoi, thư giãn giữa các nghi lễ Then.
- Trong nghi lễ Then, nhất là khi các vị Thiên tướng nhập hồn
(nhập đồng) vào các bà Then, ông Then thì thường diễn ra trò diễn đối
thoại giữa Thiên tướng với các ông Đồng, bà Đồng khác. Ở đây, vừa kết hợp giữa
lời nói và điệu bộ của Thiên tướng. Thí dụ, khi Tưởng Hổ nhập đồng, tướng bò
bốn chân tay, tay cào cào xuống chiếu, miệng “hú hú”, xung quanh xua lớn kêu
eng éc để đáp lại. Còn khi tướng Thiên Bồng Thiên Ru xuống khám lễ, tướng quát:
- Đại trung tiểu Quang Lang mời nhà tướng có việc gì?
Thầy Cả thưa:
- Thưa Đức Tướng, mòi Nhà Tướng xuống cứu dân độ thế, cứu trợ
nhân gian, trừ ma trừ quỷ.
Nhà Tướng quát:
- Có tiểu lễ hay đại lễ?
- Dạ, có đại lễ ạ!
- Có mấy triệu quân?
- Dạ, có chín triệu quân.
Nhà Tướng quát
- Gián hường đâu? Con mọn đâu? (ý hỏi vợ chủ đám). Lúc này vợ
con của chủ đám ra lạy Đức Tướng và mời Đức Tướng uống rượu, hút thuốc. Đức
Tướng nói:
- Nhà Tướng xuống cho con htrong, con mọn đều được bình yên
khang thái – vạn đại an ninh, phúc như đông hải, thọ như nam sơn, ctrong thường
thọ mạnh nhé.
Tất cả cùng “Dạ, dạ!”. Rồi Tướng nhảy ba nhảy, thăng đồng.
Mời nhấp
chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
*.
NGUYỄN TOÀN THẮNG
(sưu tầm, tuyển
soạn và giới thiệu)
Địa chỉ: Nhà 11B, ngách 59, ngõ 176 Trương Định
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: nguyentoanthang77@gmail.com
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 13.04.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:
Đăng nhận xét