THƯ GỬI TIẾN SĨ PHẠM QUANG TRUNG - Tác giả: Xuân Lộc (Hà Tĩnh)

Leave a Comment

 

THƯ GỬI TIẾN SĨ

PHẠM QUANG TRUNG

*

(Tác giả Xuân Lộc)

Thưa Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Quang Trung.

Cho phép tôi được gọi tiến sĩ bằng thầy trong thư này. Bởi trong thư trao đổi với tôi Tiến sĩ đã cho tôi thụ giáo được rất nhiều điều.Theo như cổ nhân nói (tôi thật sự không nhớ danh nhân nào, mong thầy nhắc cho): Nhất tự vi sư, bán tự vi sư... thì những lỗi chính tả của một học sinh nhà quê như tôi mắc phải mà lại được một tiến sĩ văn chương như thầy phát hiện và chỉ bảo thì hỏi còn vinh hạnh nào lớn hơn. Tôi thật sự bất ngờ và cảm kích.

Thưa thầy, trong bài Vài lời tâm tình của kẻ ngoại đạo tôi cũng chỉ muốn tếu táo ít dòng để giải tỏa bớt không khí căng thẳng của cuộc tranh luận văn chương giữa thầy với nhà thơ Trần Mạnh Hảo và một số người nữa xung quanh tác phẩm đạt giải cao của Hội nhà văn Việt Nam -Dị hương. Bởi thấy cuộc tranh luận có chiều hướng sa vào tìm bới những tiểu tiết cá nhân để hạ thấp giá trị của nhau hơn là bàn về tác phẩm văn học.

Thực tình mười ngày trước đó tôi đã có vài lời với thầy và nhà thơ Trần Mạnh Hảo rồi, nhưng có lẽ vì tế nhị mà bác Trần Nhương chưa đưa lên, thầy có thể vào Mảnh vườn tự tình của tôi ở đây:

 

http://thaianco.net/xuanloc/nhandam/voicacvannhan.htm

 

đọc và hiểu thêm về tôi.

Tuy là một người ngoại đạo nhưng tôi cũng biết rằng mỗi cá thể con người là một tiểu vũ trụ trong cái vũ trụ mênh mông vô cùng tận mà chúng ta đang sống nên không hy vọng suy nghĩ của mọi người có thể hoàn toàn giống nhau.

Trước một tác phẩm văn học nghệ thuật tất mỗi người sẽ có một cảm thụ riêng và có quyền đưa ra nhận xét của mình. Tôi cũng không là ngoại lệ. Khi đọc thấy các tranh luận của mọi người đi xa chủ đề, dường như bắt đầu miệt thị nhau (cảm nhận của riêng tôi là vậy) thì tôi chính thức công khai chính kiến của mình nên viết tiếp bài thứ hai và nhà thơ Trần Nhương đã ưu ái cho đăng như thầy đã biết.

Chuyện yêu ghét không nằm trong ý đồ của bài viết mà chỉ nói thật lòng cảm nghĩ của mỉnh, mong thầy và nhà thơ Trần Mạnh Hảo thôi khiêu khích nhau, như thế chẳng hay ho gì. Cho dù thầy nói rằng đấy là tranh luận học thuật, văn chương, tôi không phải chuyên môn thì đừng xí vào nhưng như tôi đã nói rõ là một bạn đọc tôi cho mình quyền phát biểu cảm nghĩ của cá nhân, thầy có chấp nhận hay không là tùy nhưng không ai cấm tôi cái quyền đó.

Thưa thầy, tôi định im lặng không nhắc lại chuyện này nữa, nhưng vì thầy đã viết thư trao đổi, chỉ cho tôi rất nhiều lỗi chính tả và cho những lời khuyên, tuy trái với nhiệm vụ của một người thầy là khuyến khích hơn là khích bác người ít chữ hơn mình, nhưng tôi cũng cảm ơn thầy lắm lắm.

Nếu tôi không trao đổi lại với thầy thì khiếm nhã, chẳng nhẽ để thầy nói chuyện một mình. Mà nói thật là nếu trao đổi thì lại cũng có phần áy náy. Sợ thầy lại mất nhiều thời gian và trí lực để tranh luận với một kẻ ngoại đạo như tôi, rồi bên trên nhìn xuông người ta trông vào thì không hay.

Tôi mới chỉ viết có vài dòng tâm sự thôi mà thầy đã dụng công nhiều như thế, thì tôi cũng không dám vô lễ bắt thầy phải mất nhiều thời gian hơn. Tôi vẫn mang trong mình bản chất của một anh nông dân, nói rồi thì vui vẻ như cày xong thủa ruộng (tôi đang đạo văn Tố Hữu thầy bỏ qua) còn thầy là giới chữ nghĩa chắc sẽ có người phân tích, đánh giá... rồi lại lên tiếng khen chê, thầy lại phải giải thích đáp lại thì mệt cho thầy.

Chỉ hơi buồn một điều là đáng lẽ khi phân tích những cái sai của tôi thầy nên động viên tôi phải cố gắng sửa chữa, học hỏi nếu muốn theo nghiệp viết lách đúng với nghề truyền đạt kiến thức của một người thầy, thì thầy lại mắng tôi ra ngoài đừng có xí chuyện. Tôi cũng thuộc câu thành ngữ: Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe, nên bởi thầy đã không muốn tôi học thì tôi lại phải dựa cột để học mót vậy. Có câu học thầy không tầy học bạn. Tôi mang trong mình dòng máu xứ Nghệ thầy ạ, cái gì không biết mà bị người khác chê là nổi máu lên phải học bằng được đấy. Nếu sau này tôi có liều lĩnh viết cái gì thì đã có công của thầy trong đó rồi, vì thầy đã kích hoạt cái tính tò mò và láu cá của tôi, một người xứ Nghệ.

Còn việc thầy có trách tôi không biết danh thầy... thì thầy thông cảm cho, tôi nói thật chứ không ngoa ngôn gì đâu vì tôi chưa từng học bất cứ trường đại học nào ở trong nước cả nên cũng chỉ biết được tên một số giáo sư đã nổi tiếng từ trước chứ thế hệ sau một chút thì ít biết lắm. Từ khi ông Nguyễn Thiện Nhân lên làm bộ trưởng giáo dục và đào tạo, sau một đêm thức dậy bạn tôi tự nhiên biến thành tiến sĩ tuốt, nên bây giờ phải phân biệt tiến sĩ khoa học với tiến sĩ không khoa học nghe nó kỳ cục làm sao ấy, biết thầy có cảm thấy thế không? Đời thủa nào không có khoa học mà cũng là tiến sĩ?

Thôi thầy ạ, nếu cứ trao đổi theo từng cái gạch ngang mà thầy đã viết thì dài dòng lắm, xin phép thầy cho dừng ở đây, nói nhiều thì sai nhiều. Hôm nào lên Đà Lạt tôi có thể thăm thầy tại địa chỉ nhà riêng thầy đã cho. Thầy nói đúng điều này, tôi là công dân Thành phố Hồ Chí Minh, nên chỉ có tạm trú ở Đà Lạt thôi, nhưng cũng đóng đủ các loại thuế như một công dân Đà Lạt thực thụ đấy, người ta còn bầu vào tổ trưởng khu phố nhưng tôi từ chối, chả là vì đang thất nghiệp nên ở trên cái nhà "vãng lai" nó làm mình lạc lõng nên phải thỉnh thoảng mới lên thôi, có gì lạ đâu thầy, thầy nhắc những chuyện này tôi thấy không ăn nhập, liên quan gì đến cuộc trao đổi cả.

Kính chúc thầy sức khỏe.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Trần Mạnh Hảo0

- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Hoàng0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bình Phương0

- Các bài viết của (về) tác giả Sương Nguyệt Minh0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyên Lạc0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Phan Quế Mai0

- Các bài viết của (về) tác giả Phan Huyền Thư0

- Các bài viết của (về) tác giả Ngô Văn Giá0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Ninh Ninh0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bàng0

*

Thuận An, 3 giờ 12/3/2011

XUÂN LỘC (tên thật: Nguyễn Xuân Lộc)

Địa chỉ: thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Sài Gòn.

Email: xuanloc56@gmail.com

Điện thoại: 091.831.9233

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn ngày 13.10.2020.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.


0 comments:

Đăng nhận xét