CÂY CẢNH NGÀY TẾT:
NHỮNG CÂY CẢNH ĐEM
LẠI VẬN MAY
*
CHƠI ĐÀO NGÀY TẾT ĐỂ TIỄU MA TRỪ QUỶ, ĐEM LẠI MAY MẮN, HẠNH PHÚC
Theo tín ngưỡng dân
gian, cây hoa đào được xem là tinh hoa của Ngũ Hành, tượng trưng cho sự sinh
sôi mạnh mẽ, có sức mạnh trừ tà, trị quỷ, nên mỗi khi tết đến, người dân (Bắc
Bộ) thường chọn đào (cây hoặc cành) bài trí trong nhà để nghênh đón một năm may
mắn, no đủ và hạnh phúc với gia đình.
Đào bài trí đón tết
phải là đào đẹp, có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào
phải chắc, khỏe. Cành đào phải vừa phải, dăm (nhánh nhỏ nhất của cành đào) phải
vút thẳng ra ngoài tán, nụ hoa phải trải đều từ đầu tới cuối dăm.
Khi chọn đào phải
có đủ bộ “tứ quý”: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi theo tín ngưỡng dân gian, đó là
biểu tượng đầy đủ cho sự sung túc, đề huề phải có của gia đình.
Thú chơi hoa đào
ngày tết được diễn giải theo sự tích cây hoa đào trong truyền thuyết dân gian
Bắc Bộ:
Ngày xưa, ở phía
đông núi Sóc Sơn (Hà Nội), có một cây đào mọc đã lâu đời. Cành lá xum xuê, to
lớn khác thường, bóng rậm che phủ cả một vùng rộng lớn. Có hai vị thần tên là
Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây đào, tỏa rộng uy quyền che chở cho dân chúng.
Với sức mạnh phi thường của mình các vị thần đã giúp dân diệt trừ ma quái, có
được cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Khiếp sợ trước quyền năng to lớn của hai vị
thần, lũ yêu ma cũng sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành hoa đào là
chúng đã sợ hãi bỏ chạy.
Ðến ngày cuối năm,
như các vị thần khác, hai vị thần Trà và Uất Lũy cũng phải lên thiên đình chầu
Ngọc Hoàng. Đề phòng mấy ngày tết, khi hai thần vắng mặt ở trần gian, lũ ma quỷ
sẽ hoành hành, làm khổ muôn dân, các thần đã bày cho người dân cách để lũ ma
quỷ khỏi quấy phá: Bẻ cành hoa đào về cắm trong lọ, hoặc lấy giấy hồng điều vẽ
hình hai vị thần dán ở cột trước nhà. Chỉ cần nhìn thấy hoa đào hay hình vẽ
hình hai vị thần trên giấy hồng là ma quỷ sẽ thi nhau bỏ chạy.
Từ đó, hàng năm, cứ
mỗi dịp Tết đến, mọi nhà đều cố gắng đi bẻ cành hoa đào về cắm trong nhà để trừ
ma quỷ và cầu mong sự ấm no, hạnh phúc sẽ đến với gia đình.
Ngoài việc chơi đào ngày tết để trừ ma quỷ, rước tài lộc, may mắn, dân gian còn dùng đào (tranh hoặc tượng) để kích hoạt vận đào hoa cho người muộn vợ muộn chồng, bằng cách: Treo một bức tranh cây đào có quả trong phòng riêng ở cung tình duyên (góc Tây Nam) của người “ế vợ ế chồng” hoặc đặt một bức tượng hình cây đào ở hướng Tây Nam của ngôi nhà để người đó gặp may mắn trong tình duyên.
CÂY QUẤT - THỂ HIỆN SỰ SUM VẦY, SUNG TÚC VÀ MAY MẮN
Theo quan niệm dân
gian, cây quất là biểu tượng của sự sung túc, của thành tựu quanh năm, tượng
trưng cho sự thu hoạch “bội thu” và cũng là sự khởi đầu tốt đẹp về tài, lộc cho
một năm mới.
Đồng thời, cây quất
còn là biểu tượng của sự bình an, trường thọ và may mắn trong tình duyên. Vì
thế, mỗi khi tết đến, người ta thường mua một cây quất có gốc, thân cứng cáp,
lộc lá xanh tươi, hoa quả xum xuê, tầng thế hài hòa, cân xứng... bài trí trong
nhà, để cầu mong khởi đầu một năm mới tốt đẹp cho các thành viên trong gia
đình.
Cây quất được coi
là đẹp, là lý tưởng phải hội tụ đủ tứ quý, bao gồm:
- Dáng: Đẹp tự
nhiên, thẳng, không gò ép; thân, gốc cứng cáp, không có chỗ lõm vào, thò ra;
tán tròn đều; tầng thế hài hòa, cân xứng...
- Lá: To nhưng
thưa, xanh và bóng mượt. Lá nhỏ, vàng là quất xấu, có khả năng cây đang bị thối
rễ.
- Quả: Có quả xanh,
quả chín, nhưng phải to tròn, căng mọng, không sai quá, không nhiều quả xanh
quá; các chùm quả khoe đều về các phía. Quả bé là quất xấu, cây đang bị sâu
bệnh hoặc thối rễ.
- Nụ, lộc: Nhiều nụ và nhiều lộc non xanh mơn mởn, đặc biệt phải có đủ búp, quả non, hoa và nụ.
MAI VÀNG - BIỂU TƯỢNG CỦA TRỪ TÀ ĐUỔI QUỶ, ĐEM LẠI MAY MẮN
Thú chơi hoa mai
vàng ngày tết, phổ biến ở vùng Nam Bộ, được coi là biểu tượng của tín ngưỡng
việc trừ tà, đuổi quỷ, đem lại may mắn, tài lộc cho con người... được diễn giải
qua SỰ TÍCH CÂY MAI VÀNG trong truyền thuyết dân gian Nam Bộ:
Xưa có cô gái tên
Mai, con của người thợ săn rất gan dạ và can đảm. Năm lên mười bốn tuổi, cô đã
được cha đào luyện trở thành nữ hiệp sĩ tài giỏi và tinh thông võ thuật. Lúc
đó, ở làng kế bên có một con yêu tinh đến quấy phá, dân làng treo giải ai
giết được nó sẽ được trọng trưởng. Thế là hai cha con lên đường giết yêu tinh.
Sau khi giết được yêu tinh trở về, danh tiếng của hai cha con vang dội khắp
nơi.
Vài năm sau, người
cha già đi nhiều, sức khoẻ cũng ngày một yếu; còn cô gái bước qua tuổi 18, khỏe
mạnh và ngày càng tinh thông võ thuật.
Năm ấy, có con rắn
tinh xuất hiện, giết hại biết bao người. Dân làng lại đến khẩn khoản cha con cô
đi giết rắn tinh trừ họa. Trước ngày lên đường, người mẹ may cho cô một chiếc
áo màu vàng rất đẹp và cô hứa ngày trở về sẽ mặc chiếc áo ấy để mẹ nhìn thấy từ
xa. Lúc giáp trận, người cha vì sức yếu nên chẳng mấy chốc đã bị yêu tinh quật
ngã, chỉ còn mình cô chống chọi quyết liệt. Cuối cùng cô cũng giết chết được
rắn tinh nhưng rủi thay, trước khi chết, rắn tinh đã vùng dậy, dùng đuôi quấn
và xiết chết cô.
Cảm thương trước
tấm lòng nghĩa hiệp của cô và sự đau đớn tột cùng của người mẹ, Ngọc Hoàng đã
cho cô mỗi năm được sống lại chin ngày - từ 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết để trở
về đoàn tụ với gia đình.
Về sau, khi người
mẹ mất, cô gái không trở về nhà nữa mà hóa thành một cây mọc bên ngôi miếu mà
dân làng đã lập để thờ cúng cô. Dân làng thấy cây lạ cứ trổ hoa vàng suốt chin
ngày Tết nên đã lấy tên cô đặt cho cây là cây hoa Mai và chiết nhánh mang về trồng
khắp nơi để trừ tà đuổi quỷ, mang lại bình yên cho gia đình.
Chơi mai ngày tết.
không cầu kỳ như chơi đào, chơi quất nhưng chậu mai ngày tết cũng phải đáp ứng
những yêu cầu cơ bản:
- Nụ và hoa: Không
quá ít cũng không quá nhiều; được phân bố đều, đẹp mắt. Thường thì người ta
chọn hoa màu vàng tươi hoặc vàng chanh với những đóa hoa 5 - 6 cánh, tươi tắn
không dập nát, không bị vặt do hoa nở quá sớm. Khi chọn được chậu hoa mai như
thế sẽ tạo nên một không gian sáng, bắt mắt và ấm cúng.
- Lá: Không nhiều nhưng phải có vài cành lộc tươi, non, xanh mơn mởn mới mong mang tài lộc đến cho gia chủ.
CÂY NGỌC BÍCH MANG LẠI TÀI VẬN DỒI DÀO
Cây ngọc bích còn
được gọi là cây phỉ thúy, cây tình bạn, cây may mắn hoặc cây thường xanh.
Lá ngọc bích màu
xanh hình tròn giống đồng xu, dày thịt và mọng nước. Là loài cây bản địa Nam
Phi, không ưa nước, dễ nhân giống, chỉ cần lấy 1 chiếc lá đặt xuống đất ẩm, lá
sẽ nảy mầm mọc thành cây mới nên ngọc bích thường được trồng làm cây cảnh trong
nhà.
Theo quan niệm
phong thủy thì cành lá của ngọc bích tượng trưng cho tài sản, tiền bạc; khi cây
ra hoa sẽ tượng trưng cho sự giàu sang hạnh phúc được nhân đôi của gia chủ. Vì
thế, trong văn hóa Á Đông, cây ngọc bích được coi là biểu tượng cho tài
lộc.
Là loài lá nhỏ nên
cây ngọc bích được xếp vào họ cây thuộc hành Kim, vì thế nên đặt chúng ở hướng
Tây (hướng thuộc hành Kim) hoặc Tây Bắc, sẽ có tác dụng kích hoạt tích cực dòng
năng lượng về tài lộc.
Theo ứng dụng của
phong thủy cổ đại, ngọc bích có tác dụng chiêu tài do vậy nếu được đặt đúng vị
trí sẽ mang lại nhiều may mắn về sức khỏe và tài lộc. Vì thế, các thương gia
thường đặt cây ngọc bích ở quầy thu ngân, phòng kế toán hoặc ở lối đi vào cửa
hàng, văn phòng... nhằm kích hoạt dòng năng lượng về tài lộc của không gian
(doanh nghiệp) luôn được hưng vượng.
Người ta tối kỵ đặt
cây ngọc bích ở hướng Đông Nam (khu vực tài lộc) vì theo lý thuyết
của phong thủy thì năng lượng Kim của cây sẽ xung khắc với năng lượng Mộc của
hướng đó, sẽ làm cho dòng năng lượng về tài lộc của khu vực tài lộc bị trì trệ,
suy yếu.
Dân gian còn cho rằng cây ngọc bích cũng có tác dụng tốt về mặt sức khỏe, vì thế nên đặt chậu ngọc bích ở bên cửa sổ vừa tạo cảnh đẹp cho ngôi nhà, lại tăng cường sức khỏe tốt cho gia chủ.
CÂY PHÁT LỘC BIỂU TƯỢNG CỦA SỰ MAY MẮN
Theo tín ngưỡng dân
gian thì cây phát lộc là biểu tượng của may mắn, sức khỏe và thịnh vượng. Loài
cây này không chỉ làm tăng nguồn năng lượng tích cực cho không gian sinh sống
mà còn có tác dụng làm phục hồi các dòng năng lượng bị trì trệ trong không
gian, giúp cho ngôi nhà hoặc văn phòng căng đầy sinh khí, mang đến nhiều vận
may về lộc tài và hạnh phúc cho người cư ngụ.
Số lượng
cành (hoặc cây) có ý nghĩa như sau:
1 cành: Là biểu tượng cho sự đơn giản và những
vận may mang đến từ xung quanh.
2 cành: Là biểu tượng cho SONG HỶ và những mối
quan hệ tốt đẹp.
3 cành: Là biểu tượng cho sự trường thọ, hạnh
phúc và thịnh vượng.
4 cành: Là biểu tượng cho cuộc sống tốt đẹp,
với những thành công vượt trội về học tập, sáng tạo. Tuy nhiên, tiếng Trung
Quốc âm của số 4 (tứ) gần giống với âm chữ TỬ (chết), đó là sự bất hạnh nên
không mấy ai dùng 4 cành (hoặc 4 cây) trang trí trong nhà ở hoặc văn phòng.
5 cành: Là biểu tượng cho sự cân bằng mọi yếu
tố trong cuộc sống với đầy đủ may mắn và hạnh phúc.
6 cành: Là biểu tượng cho sự may mắn nhiều về
công danh, tiền bạc.
7 cành: Là biểu tượng cho sức khỏe và những may
mắn đem đến từ các mối quan hệ.
8 cành: Là biểu tượng cho sự may mắn và nhiều
tài lộc.
9 cành: Là biểu tượng cho sức khỏe, thịnh vượng
và cuộc sống tốt đẹp.
10 cành: Là biểu tượng cho cuộc sống đủ đầy,
hạnh phúc.
11 cành: Là biểu tượng cho cuộc sống của gia
đình luôn được may mắn.
21 cành: Là biểu tượng cho cuộc sống được ban
tặng những phước lành.
Cây phát lộc đã dễ trồng, sức sống lại mãnh liệt nên việc trang trí một bình (hoặc chậu) phát lộc trong nhà để đem lại những vận may về sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc cho gia đình cũng nên lắm chứ?
HOA THỦY TIÊN - KHỬ TÀ, VƯỢNG KHÍ, ĐEM LẠI CÁT TƯỜNG
Hoa thủy tiên được
xem là loài hoa thanh tao, quyền quý và được coi như biểu tượng của sự kiêu sa
và quá yêu thương bản thân mình.
Thủy tiên là loài
cây có thân hành, lá mịn, mọc thẳng, hoa nở vào mùa xuân. Loại được chọn làm
cây cảnh để chiêu tài nạp lộc khi tết đến xuân về thường là thủy tinh hoa màu
trắng, sáu cánh trắng như tuyết, nhị hoanhư một cái ly màu vàng ở giữa, chung
quanh mép viền một vòng đỏ thẫm, hương thơm rất dịu.
Tín ngưỡng dân gian
tin hoa thủy tiên màu trắng có tác dụng khử tà, vượng tài khí và đem lại cát
tường cho gia đình nên những ngày cuối năm, thủy tiên được chăm sóc cẩn thận để
hoa nở đúng dịp tết, thường là vào lúc giao thừa, để cầu mong tài lộc sung túc
và may mắn đến với gia đình.
Xưa, người chơi hoa
rất kỵ hoa thủy tiên màu vàng vì cho rằng nếu để hoa thủy tiên màu vàng trong
nhà sẽ gặp chuyện xui xẻo (do hoa thủy tiên màu vàng luôn rủ đầu xuống), có thể
còn đem lại nước mắt và bất hạnh. Nay, người chơi hoa lại coi màu vàng tươi
sáng của hoa là biểu tượng của sự hồi sinh, là dấu hiệu cho sự bắt đầu của một
mùa xuân ấm áp nên hoa thủy tiên màu vàng dần được ưa chuộng.
Tuy nhiên, do e
ngại hoa thủy tiên có thể mang lại sự phù phiếm bất hạnh cho cô dâu, nên dù là
hoa thủy tiên màu trắng thì cũng không bao giờ được hiện diện trong đám cưới.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời nghe nhạc phẩm TẾT NGUYÊN ĐÁN của Phương Uyên qua tiếng hát
Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Kyo York, Hoàng Tôn, Đàm Phương Linh, Yumi Dương:
(Trích từ: TÌM HIỂU VĂN HÓA TÍN NGƯỠNG TRONG DÂN GIAN của Đặng Xuân Xuyến ; Nhà Xuất bản Thanh Hóa 2007)
Hơi chạnh lòng vì số báo xuân năm 2022 không có bài của Đỗ Anh Tuyến trên trang Đặng Xuân Xuyến.
Trả lờiXóa