VỀ
THÀNH NGỮ
‘MÙNG
MỘT TẾT CHA, MÙNG HAI TẾT MẸ’
Lâu nay, chúng ta thường nghe
thành ngữ “Mùng một tết cha, mùng hai tết
mẹ, mùng ba tết thầy”, nghe ra khá hợp với đạo lý của người Việt từ ngàn
xưa tới nay. Nhưng hình như có gì đó chưa ổn lắm. Ngày Mùng Ba tết Mậu Tuất,
xin lạm bàn về vấn đề này.
Theo tôi được biết, từ rất xa
xưa, người ta hay nói: “Mùng Một tết mẹ
tết cha, mùng Hai tết bạn, mùng Ba tết thầy”, hoặc là “Mùng Một là tết ông bà, mùng Hai tết bạn, mùng Ba tết thầy”. Còn
câu “Mùng Một tết cha, mùng hai tết me.
. .” chỉ mới thấy xuất hiện từ vài chục năm nay, nhưng lại được số đông người
chấp nhận, kể cả một số người được gọi là “trí thức” hay “nhà nghiên cứu” hay
dẫn và lý giải theo suy nghĩ chủ quan của mình khi nhắc đến truyền thống tôn sư
trọng đạo của người Việt, và chú ý nhiều đến ý nghĩa của ngày Mùng Ba chứ ít
khi nhắc đến tại sao lại là mùng Một tết cha rồi phải đến ngày mùng Hai mới tết
mẹ và bỏ qua luôn “Mùng Hai tết bạn”.
Về ý nghĩa mùng Ba tết thầy thì
rất nhiều người nói đến nên xin tạm gác lại, chỉ xin bàn về câu thành ngữ trên
để thấy rằng người xưa đã rất chuẩn khi nói “Mùng Một tết mẹ tết cha, mùng Hai tết bạn, mùng Ba tết thầy”. Cũng
có câu nói gọn hơn “Mùng Một tết cha, mùng Ba tết thầy”.
Tôi vẫn thắc mắc, không hiểu sao
ngày mùng một tết chỉ được tết cha, đến mùng hai mới được tết mẹ? Không lẽ cha
và mẹ không cùng ở chung một nhà?. Dĩ nhiên, theo truyền thống phụ hệ, Nho giáo
mà dân ta tôn trọng thì người con phải kính cha trước khi kính mẹ. Trong ngày
mùng một (có cả 24 giờ đồng hồ) mà chỉ có chúc tết cha, mời cha ra chúc tết
riêng, đến mùng hai chúc tết mẹ riêng thì tôi chưa từng thấy có một gia đình
nào của người Việt làm như thế cả. Do đó dân tộc ta có câu: “Cha sanh-mẹ
dưỡng”, trong ca dao thì có: “Công cha
như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Hồi nhỏ tôi có học
bài học thuộc lòng “Khuyến hiếu đễ” (hình như trong sách Quốc văn giáo khoa thư
thì phải?) có đoạn “Cha sanh mẹ dưỡng /
Đức cù lao lấy lượng nào đong / Thờ cha mẹ ở hết lòng / Ấy là chữ hiếu dạy
trong luân thường…”; rồi “Công cha
nghĩa mẹ”... Những câu đó đã cho thấy đối với người Việt chúng ta, giữa cha
và mẹ, không thể xem trọng ai hơn, và khi chúc tết thì thường là mời cả cha và
mẹ ra chúc một lượt, cùng một câu chúc, chỉ khi lì xì mừng tuổi thì mới dâng
cho cha trước, mẹ sau. Vậy thì đâu có đạo lý nào mà mùng một tết cha, mùng hai
mới tết mẹ.
Ở đây lại có chuyện khá lý thú là
theo đạo đức phong kiến, Nho giáo thì tam cương phải là “Quân-sư-phụ”, rồi “Trung quân vương, hiếu phụ mẫu” nhưng
người Việt chúng ta lại dùng ngày trọng đại nhất trong năm để thể hiện đạo
hiếu, lòng hiếu trước cả vua (có thể hiểu là người đứng đầu trong tổ chức),
hiếu kính đối với tổ tiên, cha mẹ trước rồi mới đến cơ quan (bạn). Thế chẳng là
hay sao?.
Có người cho rằng cây này có ý là
mùng một đi chúc tết bên nội, mùng hai chúc bên ngoại. Điều này cũng không hợp
lý lắm. Cả ngày mùng một mà chỉ đi chúc tết ở từ đường (nếu có) hoặc vài người
trên trước bên nội, đến mùng hai mới thực hiện nghi thức này bên ngoại thì tôi
cũng chưa thấy bao giờ. Mà thông thường, nghi thức chúc tết ông bà, người trên
trước trong gia tộc trong cùng một địa bàn thì không bao giờ phân biệt
nội-ngoại, mà thường là theo lộ trình cho thuận tiện, hoặc phải đến người có
vai vế cao nhất, lớn tuổi nhất trước, sau đó mới theo thứ tự không kể
nội-ngoại. Nghi thức này được thực hiện hết trong ngày mùng một tết, ít khi kéo
dài qua ngày mùng hai.
Thêm nữa, cha và mẹ cũng có bên
nội, bên ngoại riêng, vậy thì mùng một đi tết ông nội, ông cố nội, ngày mùng hai
mới tết bà nội, bà cố nội… Tương tợ, bên ngoại cũng như thế. Vậy thì quá rắc
rối, phận làm con cháu làm sao thực hiện được? Chính vì thế câu “Mùng Một tết mẹ, tết cha” hay “Mùng Một là tết ông bà” (Đối với những
người mà cha mẹ đã qui tiên) là đúng nhất và hay nhất chứ không phải là “Mùng Một tết cha, mùng Hai tết mẹ” như
ta thường nghe. Xin ai đó đừng vì thuận miệng hay một sự suy diễn nào đó mà làm
biến dạng thành ngữ xưa.
Về chuyện “Mùng Hai tết bạn”. Câu này cũng đã có từ xa xưa. Bạn ở đây có thể
là bạn học (được dùng thường nhất), bạn chiến đấu, bạn nghề nghiệp, bạn trong
kinh doanh, giao tế… Tại sao “Mùng Hai
tết bạn” cũng là điều nên bàn, bởi đó là một tập tục hay và đẹp của dân tộc
ta.
Theo phong tục của người Việt
chúng ta, dù dựng nêu từ ngày 23 tháng Chạp, đến mùng bảy mới hạ nêu, nhưng
thật sự “ăn tết” chỉ trong ba ngày đầu năm, ngày mùng một dành cho gia đình,
dòng tộc, thực hiện những nghi lễ cổ truyền, sang ngày mùng hai thì hầu như là
ngày riêng tư của từng cá nhân, cho những mối quan hệ xã hội, mà những mối quan
hệ xã hội đầu tiên của một con người là hàng xóm láng giềng, là bạn bè trong
trường lớp. Mở rộng hơn là sự giao tế, kinh doanh, công tác. . . Việc ngày đầu
năm tiếp xúc với bạn bè là điều tất nhiên để tạo thêm sự gần gũi trong quan hệ
xã hội, cũng có thể là tạo sự quan hệ trong công việc trong năm mới. Chính vì
thế, việc thăm viếng nhau với những người được gọi là “bạn” có vị trí rất quan
trọng. Đối với tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường thì việc “họp bạn” gần như chỉ
là để thõa mãn tình cảm bạn học, đồng thời cũng là dịp gặp nhau ngoài môi
trường học đường mà vui đùa, giỡn hớt, không bị ràng buộc bởi nội qui của nhà
trường. Bên cạnh đó cũng là để chuẩn bị cho “mùng ba tết thầy”. Ngày nay, các bạn sinh viên phải về quê ăn tết
nên khó gặp nhau như thời còn trung học. Sau khi ra trường, tình cảm của thời
sinh viên là rất đậm đà nên khá nhiều người tổ chức “họp bạn” trong những ngày
tết, mà ngày mùng hai hình như là hợp lý nhất vì ai cũng đã hoàn thành nhiệm vụ
của mình đối với gia đình.
Đối với bạn bè không phải là “bạn
học” thì người ta cũng thăm viếng, chúc tụng nhau vào ngày mùng hai, bởi ngày
mùng một dành cho truyền thống gia đình, ít khi nào bạn bè lại gặp nhau ngày
mùng một, chỉ trừ một số phải ăn tết xa nhà (nhất là trong tuổi thanh niên) mới
đến “ăn tết” cùng gia đình của bè bạn, mà đó cũng là hãn hữu và bạn phải là cật
ruột được xem như người trong gia đình mới có trường hợp đó.
Còn ngày “mùng ba tết thầy” thì chắc không cần phải bàn vì đã có nhiều người
nói đến, đó là truyền thống tôn sư mà những người có học, kể cả học chữ, học
nghề đều hết sức trân trọng.
Nói thêm: Giả sử cha mẹ không còn
ở chung với nhau, mà con ở với mẹ thì "mùng
1 tết cha" như thế nào?
-------------
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
Mời thư giãn với
nhạc phẩm NGÀY TẾT QUÊ EM
của Từ Huy, qua tiếng hát Hồ Ngọc Hà:
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
1. Các bài viết về
chuyện số phận, nhân quả trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
2. Các bài viết về ma
quỷ, bùa ngải trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
3. Chuyện ma quỷ và
truyện liêu trai chí dị trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
4. Các bài viết về đồng tính luyến ái trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
*
TRƯƠNG THANH HÙNG
Địa chỉ: (đang
cập nhật)
Email: (đang
cập nhật)
Điện thoại: (đang
cập nhật)
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn
ngày 29.11.2019.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Hay quá! Luận cứ thật chắc chắn! Cám ơn tác giả Trương Thanh Hùng!
Trả lờiXóa