ĐỌC ‘CHẬP CHỜN GỐI CHĂN’
THƠ TRẦN MAI
NGÂN
*
CHẬP CHỜN GỐI CHĂN
Chập chờn gối, chập
chờn chăn
Chập chờn giấc mộng
băn khoăn một đời
Chập chờn phai nhạt
rã rời
Mỏi mòn quang gánh
bao giờ trả xong...
Chập chờn sương
khói dòng sông
Ta về buông nhẹ
thong dong hẹn hò
Chập chờn duyên hoá
chuyến đò
Đưa qua bờ lạ lạc
rời nẻo mê
Chập chờn ta ở hay
về
Nương theo Bỉ Ngạn
lời thề vàng phai
Chập chờn ta mãi là
ai
Để vùi quên lãng
ngày mai không còn...
Chập chờn ôm lấy
héo hon
Trắng canh gầy guộc
lối mòn vọng âm
Chập chờn khóc với
trăm năm
Kiếp này thôi những
cầm bằng là không
Tiếng chuông ,
tiếng mõ não nùng
Lời riêng lạc lối,
lời chung nghẹn ngào!
*.
TRẦN MAI NGÂN
“Chập chờn” có nghĩa là gì? Đó là một
tỉnh từ chỉ hình ảnh lúc ẩn lúc hiện, khi mờ khi tỏ như ngọn lửa chập chờn ở
chân trời xa, hay như ánh sáng đôm đốm chập chờn bay trong đêm. Chập chờn còn
là một tỉnh từ chỉ trạng thái của người nửa thức nửa ngủ, nửa tỉnh nửa mê như
câu thơ “Chập chờn cơn tỉnh cơn mê”
của Nguyễn Du trong truyện Kiều.
Bài
thơ “Chập Chờn Gối Chăn” của
Trần Mai Ngân cho ta hiểu đó là sự chập chờn nửa thức nửa ngủ, nửa tỉnh nửa mê.
Nó còn cho ta hiểu đó là sự chập chờn lúc ẩn lúc hiện bởi những hình ảnh chập
chờn về cuộc đời đến trong giấc ngủ:
Chập chờn gối, chập chờn chăn
Chập chờn giấc mộng băn khoăn một đời
Chập chờn phai nhạt rã rời
Mỏi mòn quang gánh bao giờ trả xong...
Qua
khổ thơ đầu. từ hình ảnh “Chập chờn gối
chập chờn chăn” chỉ giấc ngủ lơ mơ của mình, nhà thơ mở rộng ra hình ảnh
chập chờn của cả cuộc đời. Trần Mai Ngân đã luyến láy 4 câu thơ rất tài tình để
đưa vào một cách tự nhiên những băn khoăn, những lo âu, những phôi pha, những
khó nhọc trong cả cuộc đời vào trong giấc ngủ không an giấc của mình.
Đọc
tựa đề bài thơ “Chập Chờn Gối Chăn”
ai cũng nghĩ đến chuyện vợ chồng trong phòng kín, hay chuyện cô đơn lẻ bóng của
một cuộc tình nào đó. Thế nhưng khổ thơ đầu khác hẳn, mở đề cho ta ưu tư về
những nối niềm trong cuộc sống, chuẩn bị cho ta bước qua khổ thơ thứ hai, đến
với những triết lý sâu xa về kiếp sống cúa đời người:
Chập chờn sương khói dòng sông
Ta về buông nhẹ thong dong hẹn hò
Chập chờn duyên hoá chuyến đò
Đưa qua bờ lạ lạc rời nẻo mê
“Sương khói dòng sông” có thể là dòng
sông của một quê hương nào đó, có thể là dòng đời của tác giả, hay của chúng
ta, tất cả trôi như một dòng sông chập chờn. Đời trong câu thơ nầy được tác giả
quan niệm như một giấc mơ, một giấc mơ nửa tỉnh nửa mê mà muôn vật chập chờn
nửa ẩn nửa hiện trong bóng đêm của cuộc sống.
“Đức Phật dạy, mọi thứ trên đời đều huyền ảo
như mộng, như bào, như ảnh, như lộ, như điện, không bền vững, vĩnh hằng. Chính
điều này đã hình thành nên tư duy mộng ảo, xem cuộc đời như giấc mộng thoáng
qua. Mộng là những hình ảnh hiện lên khi ngủ, ảo là cái không có thực, kín đáo,
không lộ diện trực tiếp, hư hoặc, đánh lừa cảm giác con người, chỉ sự không có
thực, hư ảo của thế gian.Tất cả mọi người trên thế gian này đều là những con
người mơ mộng và họ nhìn thấy thế gian này là thường hằng, bất biến, song những
gì xét cơ bản đều là vô thường. Chỉ có những ai thức tỉnh và giác ngộ như chư
Phật và chư vị Bồ Tát mới chứng được thực tại”.
Những
triết thuyết sâu xa trên, Trần Mai Ngân đã đem vào hết trong 4 câu thơ của
mình. Đọc thơ. ta hiểu bằng liên tưởng, hay bằng suy luận, hay bằng cảm nhận
một cách vô thức, tất cả đều cho ta hình ảnh dòng sông đời, chuyến
đò đời, và bờ lạc bến mê mà ta đi trong cuộc sống.
Trong
giấc ngủ nửa tỉnh nửa mê, Trần Mai Ngân không chỉ chứng ngộ đươc mình đang lạc
bước giữa đời nầy, mà nhà thơ còn đau đáu trước những ngả ba dòng đời mình phải
chọn lựa, lòng phân vân không biết giấc thụy du của mình nên đi tiếp hay
quay về:
Chập chờn ta ở hay về
Nương theo Bỉ Ngạn lời thề vàng phai
Chập chờn ta mãi là ai
Để vùi quên lãng ngày mai không còn...
“Bỉ
Ngạn” là một loài hoa mang trong mình một ý nghĩa độc đáo. Hoa Bỉ Ngạn là
truyền thuyết của một mối tình trên thiên giới bị Ngọc Hoàng cấm đoan phân ly,
biến họ thành một loài hoa lạ kỳ, cô gái làm những đóa hoa xinh còn chàng trai
làm ngọn lá. Loài hoa nầy mang hình ảnh chia ly trong gang tấc, vì khi cây ra
hoa thì lá phải phai tàn, hai người chẳng bao giờ gặp nhau. Theo truyền thuyết,
hoa bỉ ngạn còn là loài hoa duy nhất mọc trên đường xuống hoàng tuyền. Trước
khi đi qua cầu Nại Hà bắc ngang bờ Vong Xuyên, các linh hồn sẽ gửi toàn bộ ký
ức của mình cho hoa Bỉ Ngạn để có thể an tâm đi đầu thai sang kiếp khác. Loài
hoa này sẽ thu nhận những hồi ức đó, dù là đau khổ tột cùng hay yêu thương thắm
thiết.
Trong
giấc ngủ chập chờn, linh hồn Tràn Mai Ngân khó quyết định đi luôn hay quay về.
Đi luôn thì canh Mạnh Bà hay hoa Bỉ Ngạn sẽ làm cho “lời thề vàng phai”, tình sẽ mất đi vì hoa sẽ làm cho quên vĩnh
viễn. Quay về thì lời thề còn đó nhưng tình thì “Chập chờn duyên hóa chuyến đò/ đưa qua bờ lạ lạc rời nẻo mê” nghĩa
là tình vẫn còn, nhớ vẫn còn, nhưng còn là còn cay đắng với chia
ly.
Trong
tư thế tiến thoái lưỡng nan đó, nhà thơ nhìn vào nội tâm mình cũng thấy chập
chờn, không biết chính mình là ai nữa. Nhà thơ thấy mình đi chơi lạc lối, để
giấc thụy du đưa vào một cơn mơ quên lãng ngày mai, quên lãng cuộc đời: “Chập chờn ta mãi là ai/ Để vui quên lãng
ngày mai không còn…”
Có
lẽ nhà thơ Trần Mai Ngân trong cơn chập chờn đã đứng bên cầu Nại Hà, bên bờ
sông Vong Xuyên để khóc. Bốn câu thơ áp chót ta thấy có lệ, có sự khắc khoải
trong một tâm hồn bi lụy:
Chập chờn ôm lấy héo hon
Trắng canh gầy guộc lối mòn vọng âm
Chập chờn khóc với trăm năm
Kiếp nầy thôi những cầm bằng là không
Bôn
câu thơ không còn đề cập đến sự châp chờn ngắn ngủi trên gối chăn nữa, mà nhà
thơ “chập chờn ôm lấy héo hon” là đề
cập đến sự chập chờn trong một giấc miên du dài năm tháng. Trong giấc miên du
đó, nhà thơ đã đi suốt trên lối đời, dưới ánh trăng gầy guộc để khóc
trong quá khứ, khóc trong hiện tại và sẽ khóc trong tương lai. Tiếng khóc đó
Trần Mai Ngân nghe vọng âm trên lối mòn và dưới ánh trăng, bởi thế nhà thơ mơi
thốt lên: “Châp chờn khóc với trăm năm/
Kiếp nầy thôi những cầm bằng là không” là khóc suốt cả một đời người.
Cuối
cùng ta thấy Trần Mai Ngân lau lệ và quay về với thực tại, quay về với kiếp
này:
Tiếng chuông , tiếng mõ não nùng
Lời riêng lạc lối, lời chung nghẹn ngào!
Nhà
thơ đã tỉnh giấc, trong đêm khuya nghe tiếng chuông tiếng mõ từ một ngôi chùa
nào đó vọng đến. Trong đêm khuya, nhà thơ suy nghiệm bi quan về một kiếp vô
thường trong cuộc sống hiện tại, rồi thì từ đó, hệ lụy của giấc ngủ chập chờn
đã làm cho nhà thơ yếm thế, cảm thấy lạc lối trong hướng đời, bơ vơ giữa trần
thế, lại khóc nghẹn ngào trong tiếng chuông mõ vọng trên không
gian.
Tôi
thường viết, thơ Trần Mai Ngân - Khúc thụy du giữa đời. Thụy du có nghĩa là đi
trong mơ, thường là những giấc mơ đẹp. Thế nhưng thơ Trần Mai Ngân có những
giấc mơ đẹp và những giấc mơ không đẹp như giấc mơ hôm nay. Tuy nhiên giấc mơ
nào của Trần Mai Ngân cũng đem đến cho ta nhiều cái đẹp trong hình ảnh, trong
suy tư, trong ý nghĩa để tạo thành những bài thơ tuyệt hay.
“Chập Chờn Gối Chăn” cũng là một khúc
thụy du, từ một khúc thụy du ngẵn, nhà thơ đưa ta đi đến khúc thụy du dài của
cả một vòng đời, cho ta chiêm nghiêm lẽ vô thường bằng tính thơ, cho ta đến bên
sông Vong Xuyên, bên cầu Nại Hà để nhìn hoa Bỉ Ngạn độc đáo biết bao, còn cho
ta chập chờn với nỗi băn khoăn, với tình phai nhạt, với trăn trở
cuộc đời, với lạc lỏng chính ta, với bơ vơ giữa trần thế, để quay về trong
tiếng chuông mõ ngân êm đềm giữa canh khuya,
“Chập Chờn Gối Chăn” đã đưa ta đi
trọn một kiếp người bằng một khúc thụy du quyến luyến sầu, trong thi vị thơm
ngan ngát của thơ!
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CHÁN YÊU:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày
05 tháng 07-2022.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét