GHI CHÉP ĐỂ THEO DÕI CHỮA TRỊ BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

 

GHI CHÉP ĐỂ THEO DÕI CHỮA TRỊ

BỆNH THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ

*

Tôi bị thoát vị đĩa đệm từ những năm mới tốt nghiệp Đại học. Đến những năm cuối thập niên đầu của Thế kỷ 21 thì bệnh chuyển sang thoái hóa cột sống lưng, lại bị them bệnh thoái hóa cột sống cổ. Chữa trị ở khá nhiều bệnh viện, nhiều lương y nhưng bệnh không giảm nên năm 2012 buộc tôi phải dần dần giải tán Công ty, ở nhà nghỉ ngơi để bệnh không tiến triển xấu thêm.

Đến giữa năm 2019, 2 cánh tay tôi xuất hiện thêm triệu chứng tê, nhức, cử động khó khăn. Đi khám, bác sĩ nói bị thoái hóa cột sống cổ khá nặng nên phải hết sức hạn chế vận động, đặc biệt cần tránh vận động mạnh để bệnh không nặng thêm: teo cơ và bị liệt 2 tay. Bác sĩ dặn đi dặn lại là không được xách đồ nặng quá 3kg hoặc bê đồ nặng trên 7kg, vận động cũng phải hết sức nhẹ nhàng, tránh vận động đột ngột, sai tư thế,...

Mấy tháng uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhưng bệnh không giảm, tay vẫn tê, nhức. Nghe người làng mách, đến Nhà thuốc Cẩm Thiên ở Ngõ Thái Thịnh 1, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội đắp thuốc nhưng đắp đủ liệu trình mà bệnh không đỡ.

Tối ngày 18 tháng 02 năm 2020, dọn dẹp nhà cửa, tôi bê mấy chồng tài liệu từ tầng 2 xuống tầng 1 vì chủ quan nghĩ có vài chuyến nặng tầm 10kg chắc cũng không sao nhưng ngay ngày hôm sau (19/02/2020) thì 2 cánh tay nhức buốt kinh khủng, thực hiện các động tác như giơ cánh tay lên cao, vòng tay ra sau lưng... đều rất khó và đau. Tôi đến 2 lương y ở Hà Nội để chữa trị theo giới thiệu của người quen đã từng được 2 lương y đó chữa khỏi nhưng gần năm trời chữa trị bệnh tình đã không giảm còn chuyển biến tiêu cực hơn nên tôi chán nản không chữa nữa.

(Chanh, chuối tây và đường phèn)

Trước Tết năm Tân Sửu (2022), vào khoảng tháng 10 âm lịch năm 2021, xuất hiện triệu chứng nằm nghiêng sang phải đau lắm mà nằm sấp cũng không được vì tay phải không thể duỗi thẳng, cũng không thu tay lên úp vào gối gối đầu được. Mọi việc đều phải dùng đến tay trái vì tay phải không vòng được sang bên lườn trái, cũng không thể duỗi thẳng hay vòng ra sau lưng vì tay đau và cứng ngắc. Đưa tay lên gãi đầu cũng không được, đau kinh khủng. Xách phích nước bằng tay phải cũng khó khăn vì tê, nhức và buốt.

Sau Tết năm Tân Sửu (2022) không hiểu vì sao mà tôi nằm nghiêng sang phải hay nằm sấp không bị đau nữa, cánh tay cũng không bị nhức buốt như trước Tết nhưng tay phải vẫn đau và cứng ngắc khi đưa sang lườn trái, đưa ra sau lưng hoặc đưa lên gãi đầu. Oái oăm là cánh tay trái lại cứng và đau, xách phích nước lên rất khó vì cơ đau. Tôi lại nghe người quen giới thiệu, điều trị theo chỉ định của lương y mới nhưng sau 2 tháng điều trị 2 cánh tay vẫn tê buốt và khó cử động.

Tháng 5 năm 2022, được chị Nguyễn Kim Ngôn giới thiệu, tôi bắt đầu điều trị theo chỉ định của lương y Nghị (Hà Tĩnh). Xong liệu trình thứ nhất thì tay trái đỡ đau, tay phải đã đưa được lên đỉnh đầu. Tháng 6 năm 2022, điều trị tiếp liệu trình thứ 2 thì tay phải đưa được lên gáy để gãi. Tháng 8/2022 và tháng 10/2022 điều trị tiếp 2 liệu trình nữa thì mặc áo khoác không bị đau và vướng víu, 2 tay đã hết tê, buốt, tuy 2 tay chưa vòng ra sau lưng để gãi hay kỳ cọ nhưng đã dùng khăn tắm để kỳ lưng dễ dàng.

Tháng 2 (âm lịch) năm nay tay trái lại xuất hiện triệu chứng tê buốt, ngồi trên chiếu một lúc là đầu gối chân phải tê nhức. Giơ tay lên cao không đau nhưng treo quần áo lên dây phơi thì cánh tay lại bị nhức buốt. Định điều trị tiếp liệu trình thứ 5 nhưng đắn đo vì lương y Nghị đã nói chỉ điều trị cho bệnh nhân tối đa là 2 liệu trình, nếu không khỏi sẽ không điều trị thêm bất kì liệu trình nào nữa mà tôi đã điều trị xong 4 liệu trình?!

Đang đắn đo thì lại được chị Nguyễn Thị Ngôn gửi qua messenger bài thuốc đã được người nhà của chị kiểm nghiệm:

Nguyên liệu:

- Chanh tươi 1 kg rửa sạch, ngâm với nước muối trắng chừng 15-20 phút.

- Chuối lá (chuối tây) chín 1 kg.

- Đường phèn 1 kg.

Cách làm:

Chuối bỏ vỏ, thái mỏng.

Chanh để vỏ, thái mỏng.

Xếp lần lượt chuối-chanh-đường phèn từng lớp, từng lớp vào hộp rồi đậy nắp chặt lại. Sau 21 ngày, mỗi sáng ngủ dậy lấy 1 ít nước ngâm hỗn hợp đó pha với cốc nước ấm, uống đều đặn hàng ngày sẽ khỏi đau nhức xương khớp.

Có bệnh thì vái tứ phương nhưng cũng không thể vì mong chữa khỏi bệnh mà ai mách gì cũng nghe. Tôi nghĩ mấy nguyên liệu (chanh, chuối, đường phèn) trên chắc sẽ không có hại cho sức khỏe. Chanh có thể không tốt cho người bị viêm dạ dày nhưng chuối lá (chuối tây) lại tốt cho dạ dày, nhất là chuối lá còn xanh. Hơn nữa, mỗi sáng chỉ pha rất ít hỗn hợp nước ngâm với cốc nước ấm chắc chất a xít của chanh sẽ không ảnh hưởng đến dạ dày.

Post ảnh chụp ngày 12/04/2023 cùng bài viết khá cụ thể về bệnh tình để tôi tiện theo dõi quá trình điều trị.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

"CÔ" SƯỚNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

*.

Hà Nội, 13 tháng 04-2023

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

 

 

 

 

. .....................................................................................................

- © Tác giả giữ bản quyền.

- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét