NGUYỄN HỒNG TUNG
- NHÂN ĐỌC BÀI THAM LUẬN
VỀ GIẢNG DẠY LỊCH SỬ CUỘC CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI PHÍA BẮC TRONG TRƯỜNG HỌC -
Thưa ông! Tôi đã đọc rất kĩ bài tham luận của ông và cái cảm
giác đầu tiên của tôi là ĐÂY LÀ BÀI THAM LUẬN CỦA MỘT NGƯỜI LÀM CÔNG TÁC TUYÊN
GIÁO, CỐ GẮNG LÈO LÁI, ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN, ĐẦU ĐỘC HÀNG TRĂM THẾ HỆ TRẺ VIỆT
NAM HIỆN NAY VÀ SAU NÀY VỀ CUỘC CHIẾN TRANH GIỮ NƯỚC BẢO VỆ TỔ QUÓC TẠI BIÊN
GIỚI PHÍA BẮC NĂM 1979 CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ THAM LUẬN CỦA MỘT NHÀ SỬ HỌC.
Điều đó thể hiện ở mấy điểm sau.
Thứ nhất - Về mục đích học lịch sử trong các trường trung
học.
Ông viết GIÚP HỌC SINH HÌNH THÀNH NHỮNG PHẨM CHẤT TỐT ĐẸP,
THÁI ĐỘ VÀ TÌNH CẢM LÀNH MẠNH, TÍCH CỰC, TỪNG BƯỚC HOÀN THIỆN NHÂN CÁC CỦA CÁC
EM.
Thực ra điều này là không sai nhưng đây là mục đích chung của
giáo dục chứ không phải là mục đích để lịch sử được giảng dạy trong các trường
phổ thông và càng không phải là mục đích để môn khoa học lịch sử tồn tại. Cần
phải nhấn mạnh với ông rằng “MÔN KHOA HỌC LỊCH SỬ RA ĐỜI NHẰM TÁI HIỆN LẠI MỘT
CÁCH CHÂN THỰC NHỮNG DIỄN BIẾN CỦA LỊCH SỬ, RÚT RA ĐƯỢC NHỮNG BÀI HỌC KINH
NGHIỆM NHẰM TRÁNH CHO NHỮNG THẾ HỆ SAU NÀY KHÔNG BỊ MẮC LẠI NHỮNG SAI LẦM CỦA
CHA ÔNG MÌNH”.
Đấy mới là mục đích ý nghĩa của môn lịch sử, càng không thể
có CÁCH NHÌN NHÂN VĂN trong lịch sử như ông nói, ông viết: “PHẢI QUÁN TRIỆT
QUAN ĐIỂM NHÂN VĂN, NHÂN BẢN TRONG GIẢNG DẠY LỊCH SỬ.”
Vậy xin hỏi ông “Thế nào là nhân văn?” Phải chăng nhân văn
của ông là khi chúng tàn sát một cách man rợ đồng bào ta thì ta phải giấu đi.
Biến một cuộc chiến tranh xâm lược với sự tham gia của sáu trăm ngàn quân tàn
sát hàng chục ngàn đồng bào và chiến sĩ, phá hủy gần chục thành phố của chúng
ta thành một cuộc đụng độ, xô sát biên giới thông thường chăng? Ông là ai? Người
việt nam hay là người trung quốc?
Ông viết: “CHIẾN TRANH KHÔNG BAO GIỜ CÓ MỤC ĐÍCH TỰ THÂN MÀ
LUÔN LUÔN LÀ MỘT PHƯƠNG THỨC ĐỂ NGƯỜI TA HIỆN THỰC HÓA CÁC Ý ĐỒ CHÍNH TRỊ.”
ĐiỀU này là rất chính xác nhưng tôi xin hỏi ông: Vậy cái mục
đích chính trị trong cuộc chiến tranh biên giới là gì? Sao không nói cho học
sinh biết?
Như tôi đã nói: Nhiệm vụ của môn lịch sử là tái hiện trung
thực lịch sử, chỉ ra nguyên nhân nhằm tránh cho những thế hệ sau này của đất
việt mắc vào những sai lầm của tiền nhân” Vậy che dấu đi nguyên nhân của cuộc
chiến tranh biên giới liệu các thế hệ sau này của đất việt có rút ra được những
bài học lịch sử hay không?
Tôi xin hỏi ông một câu nữa: Trong cuộc chiến tranh biên giới
phía Bắc về phía chúng ta, chúng ta có mắc vào sai lầm nào không?
Chúng ta đã mắc một sai lầm đó là “Mất cảnh giác”. Khi cuộc
chiến tranh biên giới nổ ra quân đội chúng ta ở đâu? Chúng ta vẫn nghĩ Trung Quốc
và chúng ta chung một ý thức hệ nên dù cho là có bất đồng thì cùng lắm chỉ là
những xung đột lẻ tẻ mang tính răn đe. Nhưng chúng ta đã sai. Mà bài học lịch
sử về những người cộng sản Trung Quốc đâu phải đây là lần đầu tiên chúng ta mắc
phải, nó có từ hồi hiệp định Giơ Ne Vơ năm 1954, từ hồi Trung Quốc xâm lược Hoàng
Sa cơ mà. Phải chăng vì lịch sử không dạy điều này nên chúng ta không rút ra
được bài học nào của lịch sử?
Tái hiện một cách trung thực quy mô của cuộc xâm lược, nói rõ
cái hậu quả thảm khốc của nó, chỉ rõ nguyên nhân nổ ra xung đột chỉ có như thế
thế hệ sau này của người Việt mới không mắc vào bài học mất cảnh giác của chúng
ta bốn năm về trước.
Thứ hai - Ông đã cố tình lập lờ đánh lận con đen khi ông viết
về cuốn sách lịch sử chung giữa Đức và Pháp để rồi ông dấn một bước sâu hơn nữa
khi ông viết: “NGƯỜI ĐỨC VÀ NGƯỜI PHÁP ĐÃ THÀNH CÔNG TRÊN CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI
LỊCH SỬ CHO NÊN NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI TRUNG QUỐC NHẤT ĐỊNH SẼ THÀNH CÔNG NẾU
CHÚNG TA CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI TƯƠNG LAI CỦA THẾ HỆ TRẺ.”
Đây là một sự ngụy biện trắng trợn và hết sức nguy hiểm. Sự
ngụy biện và lập lờ nằm ở hai điểm.
A - Cuốn lịch sử chung ấy là có thật nhưng sao ông không nói
những vấn đề hòa giải lịch sử ấy là những điều nào?
B - Ông đã cố tình không đề cập đến hoàn cảnh lịch sử hiện
tại của hai nước Pháp và Đức vậy thì để tôi vạch ra cho ông và mọi người rõ
nhé.
Chiến tranh thế giới lần thứ hai đã kết thúc cách đây 74 năm.
Pháp là nước bị Đức chiếm đóng nhưng những tội ác mà người Đức đối với người Pháp
là không nhiều. Các thành phố của Pháp hầu như không bị tàn phá khi người Đức
chiếm đóng. Số người chết trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai của Pháp
chỉ khoảng 620.000 người, kể cả binh lính tham chiến lẫn dân thường (Kết thúc
chiến tranh pháp có 14 sư đoàn tham chiến). Vậy số dân thường bị chết do chiến
tranh là dưới 500.000 người, con số này bao gồm cả những người Pháp chết do những
cuộc ném bom của quân đồng minh trên đất Pháp. Nếu trừ cả số này đi thì dân
thường của Pháp bị Đức giết hại là không lớn vì vậy sự thù hận là không quá sâu
sắc. (Nên nhớ rằng cuộc chiến tranh biên giới của chúng ta diễn ra trong vòng
một tháng mà đã có 30.000 người chết kể cả binh lính và dân thường).
Nhưng điều này không phải là cơ bản. Điều cơ bản là xu thế
của châu Âu hiện tại. Đó là xu thế hòa nhập của châu Âu. Liên minh châu Âu ra
đời, biên giới bị bãi bỏ, đồng tiền chung châu Âu hình thành, hàng rào thuế
quan giữa hai nước bị bãi bỏ, người Đức và người Pháp tự do đi lại, sống trên
đất nước của nhau, liên minh quân sự Nato hình thành với mục đích giữ gìn hòa
bình trên lục địa châu Âu mà Pháp và Đức đều là thành viên. Từ là hai nước cựu
thù, bây giờ họ chung một mảnh đất châu Âu (Biên giới bị bãi bỏ tự do sinh sống
ở bất cứ đâu trên châu Âu), chung một đồng tiền, chung một liên minh quân sự và
hơn thế nữa họ có chung một thể chế chính trị (Liên minh châu Âu). Vậy có thể
coi họ chung một đất nước. Trong điều kiện như vậy không có lí do gì để họ
không thể quên đi quá khứ đau thương thời xa xưa hai đất nước. Nếu liên minh
châu Âu mà tan rã, các nước châu Âu lại quay lại thời trước năm 19945 thì tôi
dám chắc với ông rằng cuốn sách hòa giải lịch sử đó lập tức bị xé bỏ. Cứ nhìn
vào cuộc tranh cãi của Nhật bản và Hàn quốc về cuốn sách lịch sử mà hai nước
đưa vào giảng dạy ở trường phổ thông trung học của hai nước ta sẽ thấy ngay
điều đó. Sao ông không nhìn ra điều này nhỉ?
Còn chúng ta hiện nay thì sao? Cuộc chiến biên giới đã lùi xa
40 năm nhưng cuộc chiến với người Trung Quốc vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ
trên mảnh đất Việt thân yêu này.
Hòa giải lịch sử ư? Liệu có thể hòa giải được không khi Trung
Quốc chiếm thêm nhiều đảo trên biển Đông của chúng ta? Xây thêm những căn cứ
quân sự trên những hòn đảo ấy?
Hòa giải lịch sử ư? Liệu có thể hòa giải được không khi hàng
ngày họ đâm chìm các tàu thuyền đánh cá của chúng ta, cấm ngư dân ta đánh bắt
cá trên những miền biển của tổ quốc?
Hòa giải lịch sử ư? Sao có thể hòa giải khi họ không cho ta
khai thác dầu trên thềm lục địa của mình.
Và cuối cùng liệu có hòa giải được không khi truyền thông Trung
Quốc luôn hô hào đã chiến thắng chúng ta hàng năm khi đến ngày kỉ niệm cuộc xâm
lược này?
Về chính trị, về ngoại giao với vị thế là một nước nhỏ bên
cạnh một nước láng giềng to lớn tôi rất đồng tình với các giải pháp khôn khéo
và mềm dẻo của Đảng và Chính phủ trong quan hệ với Trung Quốc. Nhiều bài học
của lịch sử đã dạy chúng ta đều đó. Chúng ta có thể không nói về thù hận, không
kích động. Nhưng đấy là trong chính trị và ngoại giao không phải là trong môn Khoa
học Lịch sử. Với lịch sử chúng ta phải nhớ!
Còn một điều nữa tôi muốn nhắc để cho ông biết.
Lịch sử là một môn học khơi gợi lòng tự hào dân tộc. Những
trang sử chói sáng của dân tộc này là một chất keo vô cùng bền chắc gắn kết
những người Việt Nam lại với nhau. Chính điều đó là một trong những nguyên nhân
khiến cho chúng ta tồn tại trong suốt bốn nghìn năm.bên cạnh một gã khổng lồ.
Hãy nhìn lại lịch sử của dân tộc. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên của triều Trần,
đông nhất là cuộc kháng chiến lần thứ ba chúng ta chống lại 50 vạn quân Nguyên
ta đánh bại chúng trong vòng 5 tháng. Nhưng cuộc chiến tranh biên giới là sáu
mươi vạn quân xâm lược mà chúng ta đánh bại chúng chỉ trong vòng một tháng.
Thật huy hoàng biết bao thế mà ông với tư cách một sử gia lại muốn che mờ đi
trang sử này.
Những bạn đọc bài viết này xin tặng các bạn một câu nói của
Dimitrop.
HỠI NHỮNG NGƯỜI TA HẰNG YÊU MÊN! HÃY CẢNH GIÁC.
Chúng ta không chỉ cảnh giác với quân xâm lược mà còn phải
cảnh giác với nhưng kẻ muốn bán nước trong học thuật.
-------------
MỜI NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Cuộc chiến tranh Biên
giới 1979l
- Những bài thơ chống giặc
Tàul
- 2014 Nhìn lại cuộc chiến
tranh Biên giới 1979 chống quân Trung Quốc xâm lượcl
- Không được quên tội ác
của bá quyền Trung Quốcl
- Trận chiến cầu Khánh Khê
và giờ học lịch sửl
- Vị Xuyên ơi! Nỗi đau
không quên!l
- Gạc Ma - Nỗi đau không
được quênl
- Vạch trần dã tâm thâm đọc
của Trung Quốc nhằm độc chiếm biển Đôngl
- Vai trò của Mao Trạch
Đông trong chiến dịch tiến chiếm Hoàng Sa năm 1974l
- Cuộc chiến chống quân
Trung Quốc xâm lược: Hoàng Sa năm 1974l
- Sự thật về quan hệ Việt
Nam - Trung Quốc trong 30 năml
- “Đặc Khu 99 năm” - Tiếng
nói của người dânl
*.
NGUYỄN THẾ DUYÊN
Địa chỉ: số
nhà 19 ngõ 695 phố Bạch Đằng,
Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email nguyenhung967812@gmail.com ngày 15.11.2022.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của
trang Đặng Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
bài viết rất sắc bén
Trả lờiXóa