VỀ TUẦN TRIỆT TRONG BỘ MÔN TỬ VI - Tác giả: Hà Hưng Quốc ; Đỗ Việt Phương giới thiệu

Leave a Comment

 


VỀ TUẦN TRIỆT

TRONG BỘ MÔN TỬ VI

 

Trong những bài viết trước chúng ta đã nói qua về nguồn gốc và ý nghĩa nguyên thủy của Tuần Trung Không Vong và Triệt Lộ Không Vong. Hôm nay chúng ta sẽ nói về Tuần Triệt trong bộ môn Tử Vi.

Như đã từng trình bày rồi, ý nghĩa rốt ráo và vai trò của Tuần Triệt trong một lá số có thể chốt lại trong hai câu: Tuần án ngữ thì ngoài không thể xâm nhập vào trong. Triệt án ngữ thì trong không thể lọt ra ngoài.

Nếu bạn không biết tóm lược trên từ đâu mà có thì có nghĩa là bạn chưa có cơ hội đọc qua những bài viết trước. Như vậy thì xin bạn vui lòng đọc bài Tuần Trung Không Vong: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa và bài Triệt Lộ Không Vong: Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa rồi hãy quay lại để đọc tiếp bài này.

Tuần Triệt án ngữ ở một cung trong một lá số Tử Vi chỉ có 3 trường hợp:

1. Triệt án ngữ.

2. Tuần án ngữ.

3. Tuần Triệt cùng án ngữ.

Triệt Không án ngữ ở cung nào trên lá số sẽ tùy thuộc vào Thiên Can năm sinh của đương số. Năm sinh thuộc:

* Giáp, Kỷ thì Triệt Không án ngữ hai cung Thân và Dậu;

* Ất, Canh thì Triệt Không án ngữ hai cung Ngọ và Mùi;

* Bính, Tân thì Triệt Không án ngữ tại hai cung Thìn và Tỵ;

* Đinh, Nhâm thì Triệt Không án ngữ tại hai cung Dần và Mão;

* Mậu, Quý thì Triệt Không án ngữ tại hai cung Tí và Sửu.

Tuần Không án ngữ ở cung nào trên lá số sẽ tùy thuộc vào năm sinh của đương số thuộc vào tuần giáp nào. Nếu là:

* tuần Giáp Tí thì Tuần Không án ngữ tại Tuất và Hợi;

* tuần Giáp Dần thì Tuần Không án ngữ tại Tí và Sửu;

* tuần Giáp Thìn thì Tuần Không án ngữ tại Dần và Mão;

* tuần Giáp Ngọ thì Tuần Không án ngữ tại Thìn và Tỵ;

* tuần Giáp Tuất thì Tuần Không án ngữ tại Thân và Dậu.

Tuần Không không bao giờ án ngữ tại hai vị trí Ngọ và Mùi.

Cụ thể hơn thì 10 tuổi:

* Giáp Tí, Ất Sửu, Bính Dần, Đinh Mão, Mậu Thìn, Kỷ Tỵ, Canh Ngọ, Tân Mùi, Nhâm Thân, Quý Dậu thuộc tuần Giáp Tí cho nên Tuần Không sẽ án ngữ tại Tuất và Hợi.

* Giáp Dần, Ất Mão, Bính Thìn, Đinh Tỵ, Mậu Ngọ, Kỷ Mùi, Canh Thân, Tân Dậu, Nhâm Tuất, Quý Hợi thuộc tuần Giáp Dần cho nên Tuần Không sẽ án ngữ tại Tí và Sửu.

* Giáp Thìn, Ất Tỵ, Bính Ngọ, Đinh Mùi, Mậu Thân, Kỷ Dậu, Canh Tuất, Tân Hợi, Nhâm Tí, Quý Sửu thuộc tuần Giáp Thìn cho nên Tuần Không sẽ án ngữ tại Dần và Mão.

* Giáp Ngọ, Ất Mùi, Bính Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tí, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão thuộc tuần Giáp Ngọ cho nên Tuần Không sẽ án ngữ tại Thìn và Tỵ.

* Giáp Tuất, Ất Hợi, Bính Tí, Đinh Sửu, Mậu Dần, Kỷ Mão, Canh Thìn, Tân Tỵ, Nhâm Ngọ, Quý Mùi thuộc tuần Giáp Tuất cho nên Tuần Không sẽ án ngữ tại Thân và Dậu.

Có người cho rằng Tuần Triệt là sao. Thí dụ như trong bài Số Mệnh Hỏi Đáp: Ảnh Hưởng Sao Tuần Triệt đăng trên Việt Báo Online 09/06/2002 Tử Vi Thiên Đức Đốc Nguyễn đã viết " . . . những vấn đề xung quanh hai sao Tuần, Triệt. Thật vậy hai sao này có nhiều tranh cải và mâu thuẫn từ ý nghĩa bản thân của chúng thậm chí cho đến phạm vi tác dụng của hai sao này. . ."

Xét nguồn gốc của Tuần Triệt, định kiến cho rằng Tuần Triệt là sao thì không thể đúng. Khoa học Huyền bí Xuân Ất Mão (1975) cũng có viết ". . . Tuần,Triệt không phải là một sao như các sao. Nó chỉ là dữ kiện Âm Dương, tiểu biểu cho sự đóng mở hai giai đoạn Âm và Dương. . . Ở đây Tuần Triệt chi phối về hai phương diện. Ta có thể tạm đặt là: đối ngoại và đối nội."

Nguồn gốc của Tuần Triệt phối hợp với Việt Dịch Đồ để diễn giải cho phép chúng ta chấp nhận giải thích trên đăng trong báo Khoa học Huyền bí. Tuy nhiên "dữ kiện âm dương" + "sự đóng mở" vẫn còn nặng dịch lý và khó hiểu với một số người. Để cho dễ nắm bắt hơn, phải nói rằng Tuần Triệt thực ra chỉ là hai "định chế" áp đặt lên cung nó án ngữ. Nếu bản cung là thành, các sao trong cung là cư dân, thì Tuần Triệt là định chế ra vào thành. Tuần cho phép cư dân trong thành đi ra ngoài mà không cho phép bên ngoài xâm nhập vào thành. Triệt không cho phép cư dân đi ra ngoài nhưng cho phép bên ngoài vào thành. Tuần chống xâm nhập. Triệt chống tiết lộ. So sánh đơn giản cho dễ nhớ dễ hiểu thì Tuần Triệt chỉ là vậy. Tuần Triệt không phải là sao. Đã không phải là sao thì Tuần Triệt không thể xung chiếu như sao và vì vậy tất cả các luận bàn về ảnh hưởng do Tuần Triệt chiếu xung rõ ràng là không hợp lý.

Và cũng chính vì định chế áp đặt lên cung bị án ngữ mà sự tương tác giữa các sao bên trong bản cung với các sao bên ngoài bản cung sẽ thay đổi bởi điều kiện áp đặt. Theo đó, ảnh hưởng tốt xấu trong sự tương tác của các sao nằm bên trong cung bị án ngữ cũng như nằm ở bên trong các cung xung hợp với cung bị án ngữ cũng sẽ thay đổi. Dễ lầm tưởng là Tuần Triệt trực tiếp tạo ra ảnh hưởng tốt xấu lên các sao nằm bên trong cung bị án ngữ cũng như các sao nằm bên trong các cung xung hợp với cung bị án ngữ cho nên nhiều người đã coi Tuần Triệt như sao (thủ, chiếu) nhưng sự thật không phải là vậy. Cũng dễ lầm tưởng là Tuần Triệt trực tiếp làm thay đổi tính chất tốt xấu của các sao hoặc thay đổi cường độ của tính chất tốt xấu nhưng sự thật không phải là vậy. Chỉ có sự tương tác giữa các sao nội và ngoại bị thay đổi do định chế áp đặt lên cung bị án ngữ.

Giả dụ như cung A có Mã và cung B hợp xung (hợp xung = hợp hoặc xung = tam phương tứ chính) có Lộc. Không có Tuần Triệt án ngữ ở cung A hay cung B thì cả cung A lẫn cung B đều ăn được cách Lộc Mã giao trì. Nếu Triệt án ngữ tại cung A thì chỉ có cung A ăn được cách Lộc Mã. Lý do là Lộc ở cung B có thể hội với Mã tại cung A, nên thành cách, nhưng ngược lại Mã không thể thoát ra khỏi bản cung để hội với Lộc tại cung B, nên không thành cách, vì định chế tại cung A là "Triệt = nội bất xuất". Triệt lộ không vong là như thế. Triệt cắt đường là như thế, chỉ cắt đường của các sao nằm trong cung A bị án ngữ.

Nếu Tuần án ngữ tại cung A thì chỉ có cung B ăn được cách Lộc Mã. Lý do Mã tại bản cung được phép ra khỏi bản cung để hội với Lộc tại cung B nhưng ngược lại Lộc ở cung B không thể xâm nhập cung A để hội với Mã tại đây vì định chế tại cung A là "Tuần = ngoại bất nhập". Người ta nói Tuần bắt cầu là như thế, chỉ bắt cầu cho các sao nằm trong cung A bị án ngữ.

Nếu cả hai Tuần và Triệt án ngữ tại cung A thì cả cung A lẫn cung B đều không ăn được các Lộc Mã. Lý do Mã ở cung A bị cô lập hoàn toàn vì định chế tại A lúc đó là "Tuần + Triệt = nội bất xuất + ngoại bất nhập".

Với những giả dụ vừa trình bày, Tuần Triệt án ngữ cung A không làm cho Mã thành "ngựa chết" như nhiều người ngộ nhận. Tuần Triệt án ngữ chỉ là làm cho sự tương tác giữa Lộc và Mã có thành cách hay không thành cách, nếu thành cách thì sẽ ăn vào cung nào và không ăn vào cung nào, rồi theo đó tốt hay không tốt và tốt cho cung nào hoặc vận nào sẽ được giải đoán.

Đa số các thầy Tử Vi cho rằng Tuần Triệt án ngữ sẽ gây trở ngại (không tốt) cho cung bị án ngữ. Và cũng cho rằng "nhìn chung khi Tuần - Triệt đóng tại Mệnh (Thân) thì đương số là người chật vật trong cuộc sống (hoàn cảnh sống không may mắn, công lao được hưởng không xứng đáng...), hoặc lúc sinh ra mình cha mẹ thường làm ăn vất vả, nghèo hèn (nhất là lá số có Tuần - Triệt liên cung tại Mệnh - Phụ Mẫu). Đồng thời đây cũng là mẫu người lười biếng, kém thông minh, yếm thế, thiếu tự tin, không có ý chí vươn lên trong cuộc sống... nếu không được nhiều cát tinh, văn tinh hội chiếu về Mệnh (Thân) hóa giải." (Nguồn: vandanviet.com. Tuần-Triệt và những dấu hỏi (trích từ cuốn Tử Vi Kiến Giải của Đặng Xuân Xuyến, Thanh Hóa, 2009)). => Nhận định trên không chính xác nếu không muốn nói là không phản ảnh đúng với thực tế và sẽ dễ dàng bị loại trừ khi dùng lá số của các vị lãnh đạo để phối kiểm. Thí dụ như Bill Clinton Mệnh bị Triệt và Phúc Đức bị Tuần, Hillary Clinton Mệnh bị Tuần và Tài Bạch bị Triệt, Condoleeza Rice Thân bị Tuần và Phúc Đức bị Triệt, John McCain Mệnh bị Triệt và Quan Lộc bị Tuần, Donald Rumsfeld Mệnh bị Tuần và Quan Lộc bị Triệt. Không một giải thích nào trong đoạn văn trên đúng với các lá số của các nhân vật lừng lẫy vừa nêu tên. Thật ra, Tuần Triệt án ngữ tại một cung tạo tác động tốt hay xấu và tốt xấu như thế nào còn tùy vào chi tiết trong từng lá số cũng như tùy vào thực trạng bản thân của đương số.

Có người cho rằng cường độ ảnh hưởng của Tuần Triệt thay đổi theo thời gian. "Tuần từ từ mạnh lên" còn "Triệt từ từ giảm xuống". Đến 30 tuổi thì ảnh hưởng của Triệt coi như không còn. Nhận định này không chính xác.

Hiện tượng tốt xấu hơn là thật nhưng cho rằng nguyên nhân là do cường độ ảnh hưởng của Tuần Triệt mạnh yếu hơn sau một thời gian thì không có cơ sở. Nếu vậy thì tại sao những lá số có cung phu thê rất đẹp bị Triệt án ngữ làm cho mất sự tốt đẹp lại không gãy gánh dọc đường lúc còn trẻ mà lại xảy ra vào độ tuổi quá 30 tức là lúc mà Triệt mất hết uy lực và theo đó cung phu thê đã phục hồi lại sự tốt đẹp vốn dĩ của nó? Nếu vậy thì tại sao những lá số có cung phu thê rất xấu có Triệt án ngữ làm cho bớt xấu lại không bị gãy cánh dọc đường vào độ tuổi quá 30 tức là lúc mà Triệt mất hết uy lực và theo đó cung phu thê đã phục hồi lại sự xấu vốn dĩ của nó mà lại xảy ra vào lúc trẻ tức là lúc Triệt còn đủ sức mạnh để đàn áp hung tinh?

Sự thật là Tuần Triệt án ngữ tại một cung áp đặt định chế tại cung đó. Định chế không thay đổi. Chỉ có sự tương tác giữa các nhóm sao biến hóa theo mỗi bước chuyển dịch của mệnh kinh qua các nhóm cung khác nhau ở mỗi giai đoạn của một đời người, với sự tiếp tay của định chế luôn hiện hữu và không thay đổi, tạo ra ảnh hưởng xấu tốt.

Có người cho rằng Tuần Triệt gặp nhau sẽ "cởi khóa" cho nhau. Nhận định này có phần chính xác.

Tuần Triệt gặp nhau trên 12 cung của một lá số chỉ có 5 trường hợp:

1. Tuần Triệt cùng án ngữ một cung.

2. Tuần Triệt án ngữ ở hai cung xung nhau.

3. Tuần Triệt án ngữ ở hai cung tam hợp hoặc nhị hợp với nhau.

4. Tuần án ngữ Mệnh hoặc Thân và vận nhập cung có Triệt án ngữ.

5. Triệt án ngữ Mệnh hoặc Thân và vận nhập cung có Tuần án ngữ.

Trường hợp 1,2,3: khi vận nhập cung Tuần Triệt sẽ bị triệt tiêu trong vận đó. Tức là, khi nhập vận, sẽ thấy có đủ mặt Tuần và Triệt, thì định chế "nội bất xuất" và "ngoại bất nhập" bị vô hiệu hóa.

Trường hợp 4,5: khi vận nhập cung, chỉ thấy có Triệt hoặc Tuần nhưng Mệnh hoặc Thân lại có Tuần hoặc Triệt án ngữ, thì Tuần hoặc Triệt án ngữ tại cung vận sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa.

Có người cho rằng Tuần Triệt mang tính chất ngũ hành. Và có tất cả 4 định kiến:

1. Tuần hành Hỏa đới Mộc, Triệt hành Kim đới Thủy;

2. Tuần hành Thủy, Triệt hành Kim;

3. Tuần hành Thổ, Triệt hành Hỏa;

4. Tuần Triệt theo hành của bản cung chúng án ngữ.

Tuần Triệt đã không phải là sao mà chỉ là định chế giới hạn sự tương tác giữa các sao bên trong với các sao bên ngoài của một cung thì khoát thêm cho chúng cái áo ngũ hành để làm gì? Chỉ vô ích và làm phức tạp thêm vấn đề.

Trong bài Mẫu Người Mệnh Tuần Thân Triệt đăng trên blog Trần Nhật Thành ngày 07/13/2012, ông đã viết: "Tóm lại, Tuần Triệt là hai sao đặc biệt nhất trong 118 sao của khoa Tử Vi, và cũng đã trở thành đề tài tranh luận rất nhiều. Nhưng tốt nhất là tùy theo kinh nghiệm thực tiễn mà mỗi người tự chọn cho mình một quan điểm riêng. Dù sao, khi nói đến Tuần Triệt, chúng ta đều thấy ảnh hưởng tốt xấu của hai sao này trên một lá số nào đó không phải là điều đơn giản. Giống như một người bị bệnh phải uống thuốc, như người bị chứng đau nhức phải uống thuốc giảm đau. Nhưng khi uống thuốc giảm đau nhiều thì lại sinh ra chứng đau bao tử, uống thuốc chữa bệnh đau bao tử nhiều thì lại sinh ra chứng bất lực.. Ảnh hưởng của Tuần Triệt cũng tương tự như vậy, giúp ta bên này thì phá bên kia, và có lẽ cái thâm sâu của khoa Tử Vi là ở chỗ đó."

Kết luận trên của Trần Nhật Thành cho thấy hiện trạng thiếu thống nhất trong cách lý giải Tuần Triệt của bộ môn Tử Vi, nếu không muốn nói là loạn cào cào. Tự thân Tuần Triệt không "giúp ta bên này thì phá bên kia" cũng không "phức tạp" như đa số nhận lầm. Tuần Triệt chỉ đơn giản là định chế áp đặt lên cung nó án ngữ. Với hai định chế "nội bất xuất" và "ngoại bất nhập" mà sự tương tác giữa các sao nằm bên trong cung bị án ngữ và các sao nằm bên ngoài cung bị án ngữ sẽ bị giới hạn tùy theo định chế áp đặt lên cung (điều mà tác giả của bài viết trong Khoa học Huyền bí Ất Mão "tạm gọi là đối nội và đối ngoại") và theo đó tốt xấu cũng biến hóa theo. Làm cho Tuần Triệt trở thành phức tạp và mơ hồ là do những người nghiên cứu Tử Vi tự tạo ra không phải bản chất của Tuần Triệt. Phức tạp và mơ hồ cũng không phải là cái thâm sâu của Tử Vi mà là chỉ dấu hiệu của sự thấu đáo chưa tới chỗ cùng tột.

 

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về khoa Tử Vi0

- Các bài viết về khoa Phong Thủy0

- Các bài viết về khoa Tướng thuật0

- Các bài viết về Tín ngưỡng0

 

Đỗ Việt Phương giới thiệu

Tác giả: Hà Hưng Quốc - nguồn: lysovn

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét