VÌ SAO NHỮNG KẺ NHƯ
NGUYỄN XUÂN DIỆN
TÔN THỜ BẢO ĐẠI
Thói sùng bái thần tượng đã đẩy giới chống cộng đến nhiều phát
ngôn và hành động kỳ quặc. Chẳng hạn, họ cùng lúc tôn thờ ba nhân vật chính của
các chính thể cũ ở miền Nam – là Bảo Đại, Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu –
dù ba ông này đã lần lượt lật đổ nhau bằng những biện pháp không có gì phù hợp
với cả tinh thần dân chủ lẫn đạo đức. Trong khuynh hướng tôn thờ Bảo Đại, suốt
chuỗi ngày nghỉ lễ độc lập 02/09, nhà chống cộng Nguyễn Xuân Diện đã đăng một
loạt bài viết ca ngợi Bảo Đại và các nhân vật trong triều đình của ông ta.
Trong khi Xuân Diện cong đít tôn Bảo Đại thành bậc “thánh hoàng” “thương
dân thương nước”, qua đó phủ nhận sự cần thiết của cuộc Cách mạng Tháng Tám
và bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 02/09/1945, các lập luận và bằng chứng mà ông ta
đưa ra không hề cho phép đi đến các kết luận vững chắc.
Trước hết, hãy xem xét một bài đăng của Nguyễn Xuân Diện vào
ngày 01/09. Ông Diện viết: “Năm 1945, sau khi tuyên bố thoái vị, Vua Bảo Đại
đã bàn giao cho Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa toàn bộ hơn 3.000
bảo vật triều Nguyễn mà cơ quan lưu giữ hiện nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt
Nam, trong đó có hàng trăm ấn bằng vàng (có ấn nặng 10kg), 94 cuốn sách bằng
vàng và nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và mỹ thuật. Lần thứ hai, cựu hoàng
Bảo Đại đã bàn giao 175 triệu USD vẫn còn nằm trong ngân hàng quốc gia Việt Nam
do chính quyền Ngô Đình Diệm tiếp quản cộng với 33 tấn vàng trong ngân hàng
Pháp từ thời đế quốc Việt Nam cũng được chính quyền Ngô Đình Diệm đòi về từ
ngân hàng Pháp. Khi ra nước ngoài sống, cựu hoàng Bảo Đại không đem theo bất cứ
tài sản nào trong quốc khố ngoại trừ một số bảo vật của hoàng gia”. Dưới
phần comment, Diện và các fan nhận xét rằng Bảo Đại không mang tài sản gì ra
nước ngoài, nên là một vị vua giản dị yêu nước thương dân, thay vì “ăn chơi
trác tán tới mức lũng đoạn ngân khố quốc gia rồi tiêu hết cả tiền thuế”.
Nhưng đây có phải là sự thật? Dường như Nguyễn Xuân Diện đã tảng
lờ một thực tế quan trọng khác, rằng Bảo Đại nức tiếng ăn chơi từ khi đi du học
bên Pháp cho đến khi về nước làm vua – giai đoạn ông ta vẫn còn nắm toàn bộ tài
sản của triều đình Huế. Cụ thể, khi còn ở Paris du học, ông được người Pháp
đánh giá là một chàng trai “ăn mặc chau truốt”, “phù hợp với những
thú vui ở Paris hơn là hoạt động chính trường”. Trong cuốn “Bảo Đại,
hay là những ngày cuối cùng của vương quốc An Nam”, sử gia Daniel
Granclemen cho biết “Bảo Đại là người say mê chơi ô tô, ở tuổi 16 đã sở hữu
trong tay nhiều kiểu ôtô”, bao gồm “những chiếc xe tốc độ cao để đi vào
các đường phố Paris hay đi trên đường cao tốc từ Cannes đến Deauville”. Khi
về nước làm vua, Bảo Đại vẫn tiếp tục thú vui sưu tầm xa xỉ phẩm, và rời Huế
vào mỗi mùa mưa để lên Đà Lạt nghỉ mát, nhằm tránh thời tiết ẩm thấp. Khi đó,
Việt Nam vẫn còn là một nước thuộc địa sống bằng nông nghiệp, lại bị bóc lột
tài nguyên bởi Pháp, nên những thú vui xa xỉ của Bảo Đại đương nhiên đáng được
xem là một khoản chi quá đáng trong ngân khố quốc gia. Và với việc Bảo Đại rời
kinh đô đi nghỉ mát trong suốt mùa mưa, không thể xem ông ta là một vị vua làm
tròn trách nhiệm lãnh đạo đất nước.
Sự vô trách nhiệm của Bảo Đại thực ra có thể giải thích được.
Suy cho cùng, Bao Đại chỉ là một vị vua bù nhìn do Pháp dựng nên, tất cả quyền
lực và trách nhiệm đối với Việt Nam đều nằm trong tay người Pháp. Từ nhỏ đến
lớn, ông ta chưa từng tìm được cho mình một chút độc lập khỏi tay người Pháp,
chứ đừng nói đến chuyện chịu trách nhiệm về nước Việt Nam. Cụ thể, trong thời
gian Bảo Đại du học, thực dân Pháp đã cấm ông tiếp xúc với những thầy giáo được
triều đình Huế cử sang để dạy ông Nho học và lịch sử Việt Nam, khiến sau này
ông phải thú nhận rằng mình “hoàn toàn không biết gì về lịch sử triều đại và
quá trình Việt Nam bị Pháp thâu tóm”. Khi về nước làm vua, Bảo Đại phát biểu
trong triều bằng tiếng Pháp, dẫn đến việc xúc phạm cả các quan chức lớn tuổi
thấm nhuần Hán học lẫn những quan chức trẻ có tinh thần dân tộc, từ đó làm
triều đình Huế thêm rã hàng và bản thân ông thêm lệ thuộc vào những người thân
Pháp. Trong thời gian Bảo Đại làm vua, viên Khâm sứ Trung Kỳ do Paris bổ nhiệm
có quyền phủ quyết mọi quyết định của Nhà vua ngay cả đối với quyết định ít
quan trọng nhất, vì vậy ngôi vua của Bảo Đại chỉ là tấm bình phong che giấu sự
cai trị của thực dân Pháp mà thôi. Trước thời Bảo Đại, triều đình Huế ở Trung
Kỳ còn được tự chủ ngân sách, chứ đến thời ông ta, thì mọi khoản thuế đều do
nhà nước bảo hộ Pháp phân bổ, thu và tự ý sử dụng. Tất cả những người Bảo Đại
đã gặp từ khi về nước – những người phục vụ, những người lính hộ vệ hoàng cung,
những nhạc công và vũ nữ Nhã Nhạc Cung Đình – đều chỉ sống bằng một khoản lương
có chữ ký duyệt của một quan chức bảo hộ, đều được trả lương bởi người Pháp.
Tóm lại, Bảo Đại không phải làm gì ngoài việc làm một bức bình phong, nên ông
ta mới bỏ việc để đi chơi suốt mùa mưa mà không gây đảo lộn.
Nếu Bảo Đại thật sự dùng ngân sách cho dân cho nước thay vì cho
bản thân (và nếu ông ta có quyền làm việc đó!), thì tại sao triều đình Huế có
thể để một triệu người Việt Nam chết đói vào năm 1945? Chỉ cần đặt vấn đề này
ra thôi, ta cũng thấy góc nhìn của Nguyễn Xuân Diện có sự méo mó.
Sau cùng, nên nhớ rằng trong suốt thời gian làm vua, Bảo Đại
cũng là một viên chức được người Pháp trả lương bằng ngân sách của triều đình
Huế. Ông ta có tài sản riêng gồm nhiều dinh thự, máy bay, xe hơi…, và đã tiếp
tục sống xa hoa bằng tiền bán số tài sản này sau khi sang Pháp. Không những
thế, ông ta còn nhận được từ chính phủ Pháp số tiền trợ cấp hằng tháng là 8.000
franc. Dù vậy, vì tiếp tục lối sống xa hoa, ông đã dần dần tiêu hết số tài sản
này vào năm 1972, để rồi phải sống dựa vào một nhân tình kém mình 30 tuổi tên
Monique Baudot.
Vì sao giới chống cộng đem Bảo Đại ra làm thần tượng? Có thể họ
đã thất bại trong việc vạch ra tương lai, nên phải sống dựa vào những hào quang
trong quá khứ. Cũng có thể vì họ có nhiều điểm chung với Bảo Đại: sống lưu
vong, tiêu tiền nước ngoài, hào nhoáng nhưng rỗng ruột, và làm bù nhìn cho
phương Tây. Cũng buồn cười, khi họ tôn thờ phong kiến và thực dân mà mở mồm ra
là nhân danh dân chủ.
- Cuộc chiến tranh Biên giới
1979l
- Vị Xuyên ơi! Nỗi đau không
quên!l
- Gạc Ma - Nỗi đau không được
quên!l
- Trận chiến cầu Khánh Khê và
giờ học lịch sửl
- Không được quên tội ác của
bá quyền Trung Quốcl
- Sự thật về quan hệ Việt Nam
- Trung Quốc trong 30 năml
- Cuộc chiến chống quân Trung
Quốc xâm lược: Hoàng Sa năm 1974l
- Vạch trần dã tâm thâm đọc
của Trung Quốc nhằm độc chiếm biển Đôngl
- Vai trò của Mao Trạch Đông
trong chiến dịch tiến chiếm Hoàng Sa năm 1974l
.
Mời thưởng thức nhạc phẩm ĐẤT NƯỚC
của Phạm Minh Tuấn, qua tiếng hát Tùng Dương:
Trần Chí Cường giới thiệu
Tác giả: Nguyễn Thành Tâm - nguồn: nhanquyen
Ảnh minh họa sưu tầm từ
nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét