ĐỨC
MỎNG MÀ ĐỊA VỊ CAO
“Đức hạnh và địa vị không tương xứng, tất
có tai ương” là câu nói có xuất xứ từ sách “Chu Tử Gia Huấn”. Đức hạnh của con
người được ví như nền nhà, còn danh dự, quyền lợi và của cải của một người được
ví như căn nhà, một khi nền móng quá nông, quá mỏng mà nhà lại quá cao thì căn
nhà ấy sẽ xuất hiện nguy hiểm, gây ra nghiêng lệch, không chắc chắn thậm chí là
bị đổ sập. Nền móng kém thì lầu cao bị nghiêng, đức không tương xứng với địa vị
thì tai họa giáng xuống.
Trong cuộc sống hiện thực, chúng ta có thể
thấy không ít những người nghèo đột nhiên giàu lên sau một đêm rồi lại cả người
lẫn của cũng không còn, hay có những người được thăng quan tiến chức nhanh
chóng sau đó lại lâm vào cảnh tù ngục. Rất nhiều người buồn bã mà than thở,
không hiểu rõ được vì sao danh tiếng, tiền bạc, quyền lực của họ lại không đem
tới cho họ hạnh phúc mà là tai họa?
Kỳ thực, đó chính là vì khi có tiền tài
danh vọng và quyền thế trong tay, người ta dễ dàng sống xa hoa, phóng túng,
hoang dâm vô độ khiến cho đạo đức bị trượt dốc. Thậm chí không ít người khi có
quyền thế trong tay liền làm ra những chuyện vô đạo. Khi đạo đức của một người
trở nên xấu, trong khi địa vị của họ lại cao thì chính là ứng với câu: “Đức bất
phối vị”, giống như đi cà kheo, nguy hiểm như leo lên vách núi, nên dễ dàng
trượt ngã.
Trong lịch sử, triều đại nào cũng có những
trường hợp “Đức bất phối vị” được ghi chép lại.
Vào triều đại nhà Đường dưới thời Võ Tắc
Thiên, Lai Tuấn Thần dựa vào vu cáo sai sự thật, đặt điều bức tội, bức hại tra
tấn trung lương mà được thăng chức. Lai Tuấn Thần vốn là một tên đạo tặc, chỉ
mải chơi cờ bạc không lo học hành. Một lần vì trộm cắp mà Tuấn Thần bị bắt giam
trong ngục của Thứ sử Vương Tục.
Sau khi Võ Tắc Thiên nắm triều chính đã
tru sát rất nhiều đại thần, bao gồm cả Thứ sử Vương Tục. Sau khi Vương Tục
chết, Lai Tuấn Thần thừa cơ tố giác, thêu dệt những việc không có để đổ tội cho
Vương Tục. Võ Tắc Thiên thấy Tuấn Thần ra sức tố giác thì cho rằng ông ta là
trung thành với mình nên nhanh chóng đề bạt ông ta. Được Võ Tắc Thiên tin
tưởng, Lai Tuấn Thần được thăng chức rất nhanh.
Thời gian nắm quyền, Lai Tuấn Thần thường
dùng nhục hình giết hại vô số người. Phàm là những vụ án được Võ Tắc Thiên giao
cho ông ta thẩm tra xử lý, ai mà không hợp ý ông ta liền bị liên lụy cả nhà.
Khi Tuấn Thần tra khảo thì không kể nặng nhẹ đều đổ nước muối vào lỗ mũi để bắt
họ nhận tội. Ông ta còn đào đất làm Thủy lao để ngâm phạm nhân vào trong nước
hành hạ, còn bỏ đói không cho ăn khiến phạm nhân vì đói mà phải nuốt vải y phục
thay lương thực. Nói chung, phương sách của Tuấn Thần là chưa nhận tội, chưa
chết thì chưa chịu buông tha.
Đến khi Tuấn Thần 47 tuổi, ông ta lại bị
người tố phạm vào tội danh “mưu phản”. Sau đó không lâu, ông ta bị đưa lên pháp
trường xử trảm. Những người căm hận ông ta nghe tin này đều tới pháp trường
chứng kiến và tranh nhau xẻ thịt ông ta để lấy, chỉ trong ít phút, xác Tuấn
Thần đã không còn, “chết mất xác”.
Một trường hợp nữa chính là gian thần
Nghiêm Tung triều nhà Minh. Vào triều nhà Minh, Nghiêm Tung kết bè kết đảng,
diệt trừ hết thảy những người có ý kiến đối lập với ông ta. Lúc nắm quyền hành,
ông ta một tay che cả bầu trời, thao túng triều chính, thường đưa người vào chỗ
chết. Ông ta thậm chí còn vong ân phụ nghĩa, dẫm đạp lên người đã từng giúp đỡ
mình để leo lên chức cao hơn.
Nhưng cuối cùng Nghiêm Tung và con cái ông
ta cũng không thoát được tai ương. Nghiêm Thế Phan, con trai của ông ta bị chặt
đầu, toàn bộ gia sản nhà họ Nghiêm cũng bị tước, bản thân Nghiêm Tung bị bãi
chức, không có nhà để về. Hai năm sau, Nghiêm Tung mắc bệnh nặng qua đời. Lúc
Nghiêm Tung chết, thi thể được chôn mà không có quan tài, càng không có ai đến
đưa tiễn.
Từ sự thực lịch sử có thể thấy, một người
dựa vào nịnh nọt, dựa vào sự hung độc tàn ác thì chỉ có thể nổi lên nhất thời,
một người nếu như không có đức hạnh thì bản thân sẽ không có vị trí ổn định,
địa vị càng cao càng dễ rớt xuống đến đáy. Một người có thể đứng ở vị trí cao
mà vững chắc, không lo nghĩ, thì không phải dựa vào quan hệ, toan tính và thủ
đoạn, mà là nhờ đức hạnh và sự thiện lương.
Cổ nhân giảng: “hậu đức tải vật”, “đức cao
vọng trọng”… Nhân nghĩa thiện lương là ngọn nguồn của phúc báo, liên tục tích
đức hành thiện, phúc báo tự nhiên sẽ luôn nhiều. Một người hiền hậu, từ bi mới
có thể bình an mà nhận được phúc lộc. Danh dự, quyền lợi, của cải của một người
đều là gánh nặng đặt trên thân, chỉ đó đức hạnh lớn mới có thể chịu tải được
tài phú và địa vị của người ấy.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Các bài viết về
khoa Phong Thủy0
- Các bài viết về
khoa Tướng thuật0
- Các bài viết về
Kiến thức cuộc sống0
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ TRÒ ĐỜI:
TẠ HỒNG TRƯỜNG
Địa chỉ: Khu đô thị mới, thị xã Phố Nối, Hưng Yên.
Email:
tahongtruong@yahoo.com.vn
..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác
giả gửi qua email ngày 12.09.2019.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Ảnh dùng minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét