CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA CÂY BÌM BỊP TRONG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP VÀ PHÒNG NGỪA NHIỀU BỆNH KHÁC - Tác giả: Hoàng Hải Vân ; Nguyễn Đình Văn giới thiệu

Leave a Comment

 


CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI CỦA CÂY BÌM BỊP

TRONG TRỊ BỆNH XƯƠNG KHỚP

VÀ PHÒNG NGỪA NHIỀU BỆNH KHÁC

(Tác giả Hoàng Hải Vân)
 

Cây bìm bịp còn gọi là cây xương khỉ, hay cây mảnh cộng. Người ta đồn rằng khi bìm bịp con nằm trong tổ mà bị con gì cắn gãy chân, bìm bịp mẹ sẽ tha về một thứ lá nhằn nát đắp vào, thế là lành. Người ta còn nói có kẻ tìm tổ bìm bịp bẻ gãy chân bìm bịp con (nếu vậy thì thật là độc ác) rồi theo dõi bìm bịp mẹ đi tìm lá nên phát hiện ra cây này. Vì vậy nó được gọi là cây bìm bịp. Lời đồn đó thực hư không biết được, cũng đừng nên kiểm chứng, ác lắm. Chỉ biết rằng Đông y, cả cổ truyền lẫn hiện đại, đều xác nhận tác dụng phòng chữa bệnh tật vô cùng hữu hiệu của nó.

Công dụng lớn nhất của cây bìm bịp là dùng để phòng trị các bệnh về xương khớp, bao gồm điều trị gãy xương, thoái hóa cột sống tổn, thương khớp gối. Công dụng đó đã được chứng minh hàng ngàn năm nay.

Con trai học lớp 10 của anh bạn hàng xóm của tôi bị gãy xương ống cổ tay. Anh sang nhà tôi hái lá bìm bịp về giã nhỏ bó cùng với hai thanh gỗ cố định cổ tay. Bó đến lần thứ 3 thì liền xương, không đau nữa. Bó lá bìm bịp vào chỗ gãy xương, nếu có vết thương vẫn rất mau lành, vì nó còn có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm.

Một bạn bị sưng khớp gối tràn dịch, phải chọc kim vào hút dịch và tiêm tiêm corticoid vào khớp cùng các phương pháp điều trị khác nhưng không khỏi. Tôi tặng cho bạn ấy cây giống bìm bịp về trồng, rất nhanh tăng trưởng. Bạn ấy dùng cành lá phơi khô hãm nước uống như pha chè, còn lá tươi nấu canh ăn hàng ngày. Bạn ấy cho biết, sau một thời gian dùng lá bìm bịp, giờ khớp gối không còn đau nữa, đi lại bình thường.

Theo các tài liệu Đông y, ngoài phòng trị bệnh xương khớp, cây bìm bịp còn có nhiều công dụng phòng trị khác : các bệnh bệnh về gan, mật, đường hô hấp, điều hòa huyết áp và lưu thông khí huyết, viêm xoang, lở miệng, tốt cho dạ dày, thanh nhiệt, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch... Gần đây nhiều người nói rằng nó còn là “thần dược” chữa ung thư, có lẽ do các hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh của nó. Nhưng trên đời này chẳng có thứ “thần dược” nào như vậy cả, vì “bệnh ung thư” và các bệnh nói trên có vô số những nguyên nhân, không tìm được đúng nguyên nhân gây bệnh của từng người thì không trị được. Nhưng lá bìm bịp có thể hỗ trợ rất tốt trong điều trị ung thư và các bệnh khác mà không có hại gì.

Vì nó không có hại gì nên có thể dùng làm làm rau ăn rất ngon, bao gồm xào, nấu canh, nấu lẩu, có nơi còn giã nhuyễn trộn với bột nếp làm bánh (bánh mảnh cộng ở một số tỉnh Bắc bộ). Cũng có thể phơi khô sao vàng làm trà uống.

Cây bìm bịp rất dễ trồng, chỉ cần cắt nhánh giâm và giữ ẩm là sống. Có thể trồng trong vườn, ai không có vườn có thể trồng trong chậu thay cho cây cảnh. Cây này không khó kiếm, ai có trong vườn trong sân có thể chia sẻ cây giống với người khác.

Tôi chỉ giới thiệu dùng cây này để trị bệnh xương khớp và chế biến thành món ăn thức uống để phòng ngừa bệnh tật.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Hoàng Hải Vân0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Thu Hương0

- Các bài viết của (về) tác giả Dương Ninh Ninh0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Quang Lập0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bình Phương0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

“CÔ” VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

Nguyễn Đình Văn giới thiệu

Tác giả: Hoàng Hải Vân - nguồn: facebook Hoàng Hải Vân

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét