CHỌN KHỐI PHONG THỦY CÁT ĐỊA
VÌ SAO CUỐI CÙNG VẪN ĐẠI BẠI
Nguyện vọng của rất nhiều người là tìm được một nơi phong
thủy bảo địa cho người thân của mình, nhưng nếu vi phạm thiện tâm, vi phạm
nguyên tắc đạo đức, thì kết cục điều gì sẽ xảy ra?
Vào thời nhà Thanh, có một phú
ông họ Từ ở huyện Hấp, tỉnh An Huy, chuẩn bị chôn cất người thân của mình, đi
khắp nơi tìm kiếm nơi phong thủy cát địa. Ông tìm được một thầy phong thủy,
nhưng dù lặn lội khắp núi rừng nhưng vẫn không tìm được nơi nào tốt. Có một lần
tình cờ đi ngang qua nhà một người tiều phu, thầy phong thủy nói: “Nơi đây
có nhiều núi bao bọc, là nơi phong tàng khí tụ, thực sự là một nơi phong thủy
tốt”. Từ Ông nghe xong liền hỏi: “Thế thì tại sao gia đình ở đây lại
nghèo khó thế này?” Thầy phong thủy đáp: “Mảnh đất này chỉ thích hợp
âm trạch, không thích hợp dương trạch”.
Từ Ông đã ủy thác một người
đến gặp người tiều phu, và nói rằng muốn mua mảnh đất mà họ đang sống. Ông lão
tiều phu nói: “Miếng đất này là của tổ tiên chúng ta để lại, dù có trả
thêm bao nhiêu tiền cũng không bán được”. Trong gia đình Từ Ông có một vị
thực khách họ Chu. Thực khách là người gửi thân vào những gia đình quyền quý,
bàn công chuyện giúp chủ nhân vào thời cổ đại. Chu mỗ là người lắm mưu mô, giỏi
ăn nói, đã cố gắng đi thuyết phục người tiều phu một lần nữa, nhưng cuối cùng
cũng không thể thuyết phục ông lão.
Khi người họ Chu chuẩn bị rời
đi, ông ta nhìn thấy một tiểu nữ có khuôn mặt thanh tú đang gánh củi vào cổng.
Họ Chu hỏi: “Đây có phải là viên minh châu trong nhà lão không?” Ông
lão tiều phu đáp: “Vợ chồng già của tôi không có con trai, chỉ có một đứa
con gái này”. Họ Chu liền hỏi cô gái đã xuất giá chưa? Ông lão trả lời,
chưa.
Sau khi Chu mỗ trở về, liền
nói với Từ Ông: “Có một cách. Trong gia đình lão ấy có một cô con gái trạc
tuổi tam công tử của ngài, nếu cưới cô bé về làm con dâu của ngài, thì có thể
đắc được mảnh đất ấy”. Từ Ông nói: “Gia đình ông lão chỉ là tiều phu,
làm sao có thể làm thông gia với gia đình tôi được!” Họ Chu nói: “Ngài
hà tất phải câu nệ thủ cựu vậy, sau khi mảnh đất này lấy được rồi, thì việc lưu
hay bỏ con bé kia, chẳng phải đều do ngài sao”.
Theo đó, Chu mỗ lại được phái
đến làm mai mối, lúc đầu lão tiều phu cự tuyệt với lý do thân phận bất xứng,
nhưng rồi Chu mỗ đi đi lại lại tới bốn lần, ngon ngọt dỗ dành, cuối cùng đối
phương đồng ý. Đến cuối năm, nhà họ Từ vội vàng tổ chức hôn sự, giúp hai người
thành hôn. Nhà họ Từ dù thực chất không muốn có hôn sự này, nhưng họ có mưu mô
khác; còn gia đình nhà tiều phu thì cả đời nghèo khó, do vậy họ cũng không biết
quy cách nghi thức của hôn lễ, cũng không kén chọn, chỉ cần con gái mình lấy
được chồng tốt là họ nguyện ý.
Sau khi hai gia kết thân, Từ
Ông nói với thân nhân người đốn củi: “Gia đình tôi còn rất nhiều phòng
trống, hay là cả nhà lão chuyển đến đây, nữ nhi vừa kết hôn, vẫn có thể gặp cha
mẹ ngày đêm, ở đây cũng đỡ tịch mịch hơn”. Lão tiều phu cảm động, e con
gái đau lòng, hai vợ chồng liền cùng chuyển đến nhà Từ gia.
Ban đầu, Từ Ông tỏ vẻ đon đả
với họ như thể những người bạn. Sau khi Từ Ông nhìn thấy cơ hội đã chín muồi,
liền nói chuyện về mảnh đất này một lần nữa. Lão tiều phu không chút phàn nàn,
vui vẻ nói: “Từ khi chúng ta trở thành thân gia, căn nhà dột nát của chúng
tôi hiện nay không có người ở, vậy hãy coi nó là lễ vật tặng ông”.
Từ Ông cuối cùng đã có được
mảnh đất trong mơ. Ông ta chọn ngày lành và tìm thầy phong thủy để động thổ,
đào một cái hố, sau khi đào sâu mấy thước thì đào được một tấm bia đá không
lành lặn với dòng chữ: “Cư thử tuyệt, táng thử cát”, ý tứ là sống ở
đây thì tuyệt đường, chôn cất ở đây thì may mắn. Lúc đó ông ta mới ngộ ra lời
thầy phong thủy đã nói là chân thực, đây là mảnh đất hợp âm trạch chứ không hợp
dương trạch.
Một vài năm sau khi Từ gia hạ
táng tại mảnh đất đó, tài phú của họ gia tăng từng ngày. Từ Ông chu cấp cho con
trai trưởng học hành theo đường công danh, làm đến huyện lệnh ở Thiểm Tây; con
trai thứ hai cũng đỗ lục thủ trong kì thi hương. Kết quả là chỉ một bước Từ gia
đã thành thân phận quan chức địa phương. Nhưng người con trai thứ ba, con rể
của lão tiều phu, thì trái lại rượu chè, cờ bạc, đón gái điếm từ phong nguyệt
trường về làm vợ bé. Người vợ cả, con gái nhà tiều phu, chỉ cần hơi có ý kiến
về việc này thì hắn liền trở mặt không công nhận thân phận, quan hệ vợ chồng
giữa hai người đổ vỡ.
Con gái của người tiều phu sau
đó đã nói với cha mẹ chồng về chuyện này, nhưng Từ Ông không chỉ không quản, mà
còn nói: “Mày sinh ra là con gái nhà nghèo, kiến thức nông cạn, công tử
nhà đại gia nay ngủ đông mai ngủ tây là chuyện bình thường, tam thê tứ thiếp
cũng là bình thường, làm sao có thể tương bỉ với con nhà nông dân chưa giá thú
đây?”
Cô vợ bé nghe được chuyện lại
càng làm phách không kiêng nể, ngày nào cũng nói chuyện phòng the trước mặt
chồng, rồi bịa đặt ra những sự tình nhằm vu hãm nàng. Con gái của lão tiều phu
bị vu hãm không cách nào thanh minh, trong tâm vô cùng u uất, ít lâu đã qua đời.
Người mẹ già của nàng thập phần thống khổ trước cái chết của con gái mình, sau
đó cũng qua đời. Cuối cùng, lão tiều phu bị đuổi ra khỏi nhà, lão trở về nơi ở
cũ và khóc lóc thảm thiết dưới ngôi mộ mới của nhà họ Từ, cuối cùng chết trong
phẫn uất và bi thương. Cả nhà lão tiều phu đã bị người ta hại chết như vậy.
Vài ngày sau, có một trận mưa
giông gió bão rất lớn. Một tia sét đã đánh trúng ngôi mộ nhà họ Từ, quật tung
ngôi mộ lên và đánh vỡ quan tài trong mộ. Sau khi Từ Ông phát hiện, ông ta đã
cho đặt lại quan tài và chôn cất lại. Lần này đào lên, ông ta lại nhận được một
tấm bia bị vỡ có ghi: “Nghĩa tắc cát, bất nghĩa tắc tuyệt” – ý tứ là
người có nghĩa thì may mắn, kẻ bất nghĩa thì tuyệt lộ. Nguyên lai nó nằm trên
cùng một bia đá nhưng ở mặt sau.
Ngày cải táng, tam công tử
chết thảm. Đến năm thứ hai, người con trai thứ hai đến Bắc Kinh để tham gia kỳ
thi Bộ Lễ, nhưng cậu ta bị tai nạn và chết trên đường đi. Người con trai cả là
một quan chức ở Thiểm Tây, vì chiếm hữu phi pháp quân lương, bị trừng phạt và
kết án tử hình. Từ Ông không còn gì để nương tựa trong những năm tháng cuối
đời, mất nhà mất cửa và chết trong đau khổ.
Còn vị thực khách họ Chu, một
lần tình cờ đi ngang qua mộ Từ Ông, nhìn thấy lão tiều phu chắp tay làm lễ rồi
chuyển thân mà nhập, ngôi nhà cũ vẫn còn chỗ đó, ông ta bàng hoàng, sợ hãi bỏ
chạy về nhà kể lại chuyện vừa thấy với gia đình, chưa kịp nói xong bỗng hét
lên: “Lão tiều phu lại đến rồi!”, nói xong thổ ra máu mà chết.
Có thể thấy, dù là nơi phong
thủy bảo địa, thì cũng cần phải có phúc đức, có nhân nghĩa thì mới có tác dụng;
Người không có phúc đức, không có nhân nghĩa, dù có tìm được phong thủy bảo địa
thì cũng chỉ bại lạc mà thôi.
Như cư sĩ Đông Hồ thời nhà
Minh, đã viết trong bài thơ “Tiền Nhân Phu” của mình: “Tầm sơn bản bất vi
thân mưu, đại bán đa nhân phú quý cầu. Khẳng tín nhân gian hảo phong thủy, sơn
đầu bất tại tại tâm đầu” , ý tứ là người ta đi tìm nơi phong thủy cát địa
không phải vì tốt cho người thân, mà đa phần là vì cầu phú quý cho mình. Nhưng
nơi phong thủy tốt nhất ở nhân gian không phải ở trên núi, mà ở trong tâm mỗi
người. Lại có Kham Dư Gia viết: “Hành quá tiền sơn hựu hậu sơn, tầm long
bất kiến hựu không hoàn; Tưởng ứng tương khứ vô đa lộ, chỉ tại linh đài phương
thốn ‘[tâm] gian”, ý tứ là đi hết núi này lại đến núi khác tìm long mạch đều
không thấy, nghĩ là hết đường tìm thấy rồi, mới biết phong thủy nằm tại chính
trong tâm này mà thôi.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Chuyện vụn ngày đầu
năm 2024l
- Đọc Nguyễn Xuân
Dương bình thơl
- Chuyện về thầy xem
tướng Bùi Cao Thếl
- Một chút tâm sự khi
đọc thơ Nguyễn Tuyểnl
- Về phong cách
bình thơ của Châu Thạchl
- “Tưng tửng” 7
chuyện cùng Nguyễn Đăng Hànhl
- Về “Chân dung 99
nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Vài lời về mấy
bài viết gần đây của ông Nguyên Lạcl
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Các bài viết về
đồng tính luyến ái trên trang Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Kim Yến đọc truyện
ngắn
“CÔ” VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng
Xuân Xuyến:
Đinh Như Quang giới thiệu
Tác giả: Hương Thảo - nguồn: DKN
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét