PHIM MƯA ĐỎ DƯỚI GÓC NHÌN HỌC THUẬT - Tác giả: Trần Phương ; Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu

Leave a Comment

 


PHIM MƯA ĐỎ

DƯỚI GÓC NHÌN HỌC THUẬT

 

Tiểu thuyết “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai in giấy xuất bản 2016, bạn đọc không nhiều, nhưng phim “Mưa đỏ” phát hành 2025 nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Việt Nam thì nổi sóng, chiếu tất cả các rạp cũ và rạp mới với tần suất cao, doanh thu "đỉnh của chóp" so với bất cứ phim nào trong chiều dài lịch sử điện ảnh Việt Nam từ xưa tới nay. Áp lực dư luận khủng khiếp này, khiến tôi đành vội đến rạp xem phim và khích lệ mấy bác cựu chiến binh, các cô giáo, sinh viên, học sinh cùng đi, để còn hỏi họ cảm nhận thế nào cho khách quan. Về nhà không ngủ được, nói cho đúng không chịu nổi, tôi đành ngồi vào bàn phím máy tính gõ từng con chữ gửi các thế hệ khán giả, người già đã sống qua thời gian chiến tranh bom đạn, người trẻ sau nửa thế kỷ hoà bình chỉ nghe kể lại, xem lại và các học giả trong ngoài nước mạn đàm...

Yếu tố bắt buộc của lịch sử cần ghi chuẩn xác sự thật, chân tướng sự việc, sự kiện diễn ra trên không gian tam giới: Trời - Đất - Người. Bởi vây, với tư cách một khán giả, tôi viết bài này cầu khẩn quý vị và các bạn tâm sáng, chữ nhiều, không ngại số đông đã ùn ùn kéo đi xem phim, cùng tham luận...

Vâng, xin được vào câu chuyện!

Mưa đỏ - Một tiểu thuyết viết về đề tài chiến tranh!

Chu Lai - Một người lính đặc công ghi lại một khoảnh khắc bom đạn và cối xay thịt người trong 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị. Chuyện đó rất thuận không lạ, bởi ký ức bề bộn của người lính, chỉ cần khơi dòng là ào ào tuôn chảy...

Tiếc,

Chu Lai không sống và chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị mà viết lại với tư cách nhà văn thông qua bút pháp tiểu thuyết văn học! Vâng, xin được nhắc lại: Con đường của văn học nghệ thuật là hư cấu trên nguyên lý khái quát hoá, điển hình hoá và nhân cách hoá; khác con đường của báo chí là sự thật tuyệt đối với diễn biến, bối cảnh không gian, thời gian thực, không “bịa đặt, bốc thuốc...”

Vâng, tôi hiểu đặc thù của các thể loại và kẻ chỉ các ranh giới ấy!

 

1. Tính chân thực:

Tiểu thuyết hay phim đều phản ảnh một bối cảnh cuộc chiến đấu giữa quân ta và quân địch tại thành cổ Quảng Trị trong thời gian 81 ngày đêm. Kề sát thành cổ vài trăm mét là dòng sông Thạch Hãn. Phía địch trên trời là máy bay xuất kích từ hạm đội 7 và các sân bay khác, hết tốp này đến tốp khác rợp trời ném bom rải thảm; gần thành cổ là các trận địa pháo cao xạ và súng cối đủ các loại đua nhau dội đạn; tại chính nơi chiến trường xe tăng, lính dù, lính bộ quân Nguỵ và bộ đội phía ta đối mặt... Đang là mùa mưa, nước ngập giao thông hào và lính trận phát sinh bệnh tật ghẻ lở, hắc lào ngứa gãi... Bộ đội qua sông Thạch Hãn tiếp viện hết đợt này đến đợt khác, bom đạn từ trên trời dội xuống, những con thuyền chở quân trúng bom đạn, máu đỏ loang dòng sông và đoạn đường cách thành cổ vài trăm mét không có thông hào quân số tiếp tục hao hụt... Nơi chiến trường người chết, đại đội thường chỉ còn quân số như tiểu đội, trung đoàn như đại đội...

Sống và chết!

Ngày và đêm nào cũng thế, lịch sử gọi đó là nơi cối xay thịt người, đây là chiến trận khốc liệt nhất trong cuộc chiến chống Mỹ!

Về việc này (số lượng bộ đội ít) phim hay tiểu thuyết ghi lại là khách quan, đó là chi tiết chân thực duy nhất! Tất cả các chi tiết khác trong phim đều sai thực tế và đều hư cấu, bốc thuốc...

Ví dụ giao thông hào chỉ rộng nhỏ hơn bảy mươi phân, trong phim rộng hơn hai mét bờ hào trống trải, bỗng trên thành hào có nhiều bao cát hay chi tiết quân Nguỵ thiêu sống bộ đội (nhân vật Hải) không có trong thực tế...

Những người lính (bộ đội) phía ta còn sống, không thấy sự chân thực, thậm chí rất bực mình, phẫn nộ khi xem phim. Tôi, không hình dung phía địch (Việt Nam cộng hoà và Hoa Kỳ) những cựu chiến binh tham gia cuộc chiến này còn sống và dư luận nước Mỹ đánh giá phim như thế nào? Văn hoá người phương tây trực tính, họ sẽ bộ lộ ngay lời nhận xét: Dối trá...

Cuộc chiến 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị quân ta đã thua, đại tá Hoàng Thiện chính uỷ kiêm chỉ huy trưởng trước cảnh bộ đội ta chết và bị thương nhiều. Ông tự bơi qua sông xin Bộ chỉ huy ra lệnh rút lui, nhưng không được chấp nhận, tối hôm sau (15/9/1972) tổ chức họp chỉ huy các E và ông ra lệnh rút lui. Ông nói rất rõ ràng: “Cá nhân tôi chịu trách nhiệm trước tổ chức, trước Tổ quốc về quyết định này...” Hiện tại ông vẫn còn sống và sẵn sàng cùng nhiều đồng đội đối chất thực hư...

Ở góc nhìn quân sự lực lượng nào mạnh thì cầm chắc cái thắng, lực lượng nào yếu tất phải thua, đó là lý lẽ của sự thật! Ông anh họ của tôi PVB gần 80 tuổi đời, hơn 50 tuổi Đảng, thương binh loại gì tôi không rõ, chỉ thấy một tay khoèo quặt lại, sẹo khắp người đã từng tham gia nhiều trận đánh ở Thị xã Quảng Trị năm1972, cùng xem phim “Mưa đỏ”. Tôi có dịp hỏi tỷ mỷ về những đợt pháo kích trên sông Thạch Hãn, các trận trên địa thị xã Quảng Trị... Hỏi nhiều, ông bực mình buông thõng: “Nói nhảm, bốc thuốc, câu khách...”

 

2. Tính Văn học và Điện ảnh:

Con đường của văn học nghệ thuật là khái quát hoá, điển hình hoá và nhân cách hoá, tất cả rõ ràng. Tiểu thuyết hay phim “Mưa đỏ” xem như nằm trong ranh giới nghệ thuật này, vậy ta nhìn nhận những gì trong và ngoài ranh giới đó, sòng phẳng, khách quan!

Cuộc chiến 81 ngày đêm ở thành cổ Quảng Trị khái quát hoá, điển hình hoá cho các cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc Việt Nam ở điểm nào? Tôi nghĩ, đất nước hình chữ S này, gần đây nhất là các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm: Pháp, Nhật, Mỹ và Trung Quốc có rất nhiều trận đánh huỷ diệt cho cả hai phía. Trận đánh thành cổ Quảng trị chỉ là nét chấm phá, không thể đại diện cho tính khái quát hoá, tính điển hình hoá, cho dù chỉ nói riêng cuộc chiến chống Mỹ của dân tộc ta, phim “Mưa đỏ” không thể là đại diện. Còn điểm tính nhân cách hoá thì càng không thể, xem xong phim hay tiểu thuyết, thông điệp nhân loại nhận ra và học được điều gì ở dân tộc Việt Nam? Đánh trận các nước trên thế giới ai cũng tỏ: “yếu thua, mạnh thắng”, đằng này yếu vẫn thắng, “phịa” không có lý tý nào!

Chiến tranh đồng nghĩa sinh - tử!

Thực tế còn kinh khủng ghê rợn, những người bị thương thối rữa từng mảng thịt do ngâm ở giao thông hào nhiều nước, nhiều ngày; Cái chết từ bom đạn rình rập từng giây, từng phút, cảnh người sống nằm trên xác chết, vẫn ôm súng, người run rẩy vì đói, vì khát và sợ cái chết đến nữa; câu chuyện ở chiến trường trở nên bình thường, sáng ngày hôm nay ai đó còn nhìn thấy ánh nắng mặt trời và có thể đêm nay không còn nhìn thấy nữa... Làm gì có chi tiết nhân vật bộ đội Sen “điên” chạy nhảy trên thành cổ gào thét nhiều ngày đêm vẫn sống, súng của địch không có đạn sao? Làm gì có chi tiết nhân vật bộ đội “Hải” bị tẩm xăng trên thành cổ và còn hô lớn giống như hình ảnh Nguyễn Văn Trỗi những năm đầu chống Mỹ: “Hãy nhớ lấy lời tôi, đả đảo Đế quốc Mỹ...”

Các phóng viên phương Tây chứng kiến, sau này đã đưa ra nhiều clip ông Nguyễn Văn Trỗi khi ra pháp trường, cả hai đũng quần ướt sũng... Trước cái chết, ai chẳng sợ đó là bản năng con người, làm gì có đoạn hô to... Tè ra quần - Ngôn ngữ điện ảnh là thế, khách quan thuyết phục, còn phim “Mưa đỏ” đạo diễn chỉ lo khán giả không hiểu, cố tình diễn giải... Điệp khúc diễn giải trong phim nhiều vô kể...

Giả sử có chuyện Hải bị đốt trên đỉnh thành cổ!

Nơi trận địa đầy lửa khói, xăng dầu nào ở gần còn tự bốc cháy, huống hồ ở ngay giữa trận địa, nếu có chuyện đó thì phải “báo hoãn” để hai bên không bắn vài ngày cho đất nguội không bén lửa thì mới có cơ hội mang xăng từ xa lên đỉnh cao thành cổ để đổt bộ đội? Quá nhiều chi tiết phi lý, phi logic!

Đạo diễn mơ ngủ, rằng: “sáng tạo” tăng sức lột tả tội ác của địch! Xem phim đoán chắc, đạo diễn chưa qua chiến tranh chưa biết mùi súng đạn và chắc đang độ tuổi đam mê danh lợi tình...

Tôi, sẽ phân tích tiếp trong mục: “Tính dân tộc”.

Chi tiết bộ đội bị đốt xăng trên đỉnh thành cổ, hô lớn hay nhân vật sen bộ đội “điên” chạy nhảy trên khắp trận địa ở tiểu thuyết hay ở phim để xem tính đồng nhất giữa tiểu thuyết hay chỉ có trong phim? Nhờ quý vị và các bạn cùng soi kỹ, kẻo oan...

Nói tiếp về tính Điện ảnh thì vô vàn ví dụ bất cập, phi logic, phi điện ảnh... Không ít đoạn phim nói lời và trám hình, đó không phải là ngôn ngữ điện ảnh, không phải phim mà là các hình ảnh rời rạc chắp nối với nhau như kiểu phóng sự truyền hình và hoàn toàn không chuẩn là phim nghệ thuật! Phim “Mưa đỏ” là phim truyện hay thể loại phim gì, người xem cứ ngỡ một bản tuyên truyền bằng hình ảnh, có đính kèm lời thuyết minh sặc mùi tuyên truyền sáo rỗng...

Chán!

Tôi, muốn bỏ về luôn, có tiếng người bên, nhắc “nhẫn” nên gắng xem cho đến chờ chữ END, cuối phim lại là quảng cáo không có chữ “HẾT” to tướng giữa khuôn hình như các phim nhựa thời cha ông vẫn làm... Mấy cựu chiến binh ngực lấp lánh huân huy chương ở ngay hàng ghế sau, lóp ngóp đứng dậy nói bỗ bã một hồi và từ nghe rõ nhất: Hỏng!

Nếu nói về tinh thần anh hùng của bộ đội Việt Nam thì việc miêu tả hình ảnh bom đạn nơi chiến trường chưa chạm tới sự rung động trái tim các dân tộc đã từng sống trong bối cảnh chiến tranh, hoàn toàn vô cảm không có gì thuyết phục.

Nếu lược bỏ âm thanh ví như phim câm thì thật hài hước, mặc dù âm thanh, tiếng động quá nhiều bất cập, nhiều sạn, chưa nói tới tính bổ trợ, tính logic với từng phân đoạn nội dung. Toàn bộ âm nhạc phim giống cảnh trám nhạc vào chỗ đoạn trống lời thoại hay tiếng động... Và, hình ảnh cũng vậy, kết cấu rời rạc, phi logic...

Nếu không tin, tắt kênh tiếng xem phim như thế nào, đúng ạ! Kịch bản chưa thấu tầm và đạo diễn cẩu thả...

Nếu không để ai nói bất cứ điều gì về phim hay tiểu thuyết thì phải đổi tên các địa danh thành cổ Quảng Trị, ví dụ ở nước khác chẳng hạn và “phịa” nội dung khác, nhưng phải đảm bảo tính chất đặc thù của phim truyện hay phim cổ trang lịch sử hay phim viễn tưởng, phim trinh thám... Phim nghệ thuật, sẽ chẳng ai nói gì về tác phẩm vì nhà văn được quyền hư cấu, nhưng khổ nỗi phải tuân thủ ngặt nghèo các nguyên tắc, tính chất văn học khái quát hoá, điển hình hoá... Đạo diễn phim nên hiểu khái niệm hư cấu là gì, không phải là bịa ra tuỳ ý, cái nguyên lý cơ bản đó chưa tỏ thì sao làm phim nghệ thuật sao đây?

Mượn danh, mượn sự kiện, lại phản ảnh chẳng đâu vào đâu là “hành vi” chiếm đoạt, ăn cướp, ăn cắp, phi nhân tính, phi pháp... đối với lịch sử!

Phim “Mưa đỏ” nói cho chuẩn, không phải nghệ thuật điện ảnh mà chỉ là một bản sao chép hình ảnh lộ cộ và quan trọng hơn nó hàm chứa nội dung bóp méo lịch sử...

Nếu mượn thì phải nói thấu, người trong cuộc chiến dù bên ta hay bên địch đều thấy có hình ảnh bản thân mình ở trong đó, sâu thẳm.

Văn học nghệ thuật đâu phải trò chơi con trẻ, công chúng ngộ nhận là một tác phẩm hay tuyệt vời thì than ôi, đồ giả lại có cơ hội sinh đẻ, hậu sinh sẽ thêm công việc làm dọn rác lịch sử... Đọc những lời của đạo diễn phim “Mưa đỏ” trên mạng ai cũng choáng về tính tự phụ tương đối “mình là trời, tài năng đỉnh của chóp...” nền Điện ảnh Việt Nam như được sắp xếp lại thứ tự ngôi thứ sao?

 

3. Tính Dân tộc:

Vâng, xin nối tiếp lời...

Toàn phim “Mưa đỏ” miêu tả hình ảnh đánh nhau bằng các phương tiện sát thương bom đạn từ phía địch – Quân Mỹ Nguỵ, phía bộ đội ta bằng súng trường và vài súng cối chống tăng, chấm hết!

Ngoài yếu tố máy bay dội bom xuất kích từ hạm đội 7, toàn bộ chiến trường Người Việt đánh lộn Người Việt, đúng ạ! Các chi tiết Quang đánh lẫn nhau với địch thủ quân Nguỵ do thù hằn cá nhân hay Quang quân Nguỵ đánh nhau với Cường bộ đội ta vì ghen tuông “gái” (nhân vật cô gái chèo đò tên Hồng) cho hay nhãn quang của đạo diễn để quên ở đâu?

Phải chăng, bộ phim phản ảnh tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của bộ đội ta với giặc ngoại xâm là chủ đề xuyên suốt quán triệt hay phim xử lý mâu thuẫn cá nhân đang ở tuổi bốc đồng của thanh niên người Việt?

Thực tế ở mặt trận hai bên đều chĩa súng vào nhau làm gì có thời gian, không gian dàn cảnh đấu võ... Súng nã ngay vào sọ đầu, chi tiết này phi lý, phi logic, xa rời thực tế!

Nói đến tâm thức người dân tộc Việt kể cả hai phía: Cái tình bao trùm vợ con, cha mẹ, quê hương, dòng sông, con đò, trang sách... Nó ở đâu, chẳng đâu cả nó ở trong tâm can người lính và ở đầu mũi súng của chính họ. Nhiều chi tiết hay đang gợi lay động vào mạch lắng “đau thương, căm thù giặc”, tâm thức người xem, người đọc đã khởi sinh thì bỗng ngắt mạch... Lạ!

Sống - Chết!

Không rờm rà, không để lọt những chi tiết chống phá chủ đề chính, khai thác sâu hơn tính chất, tâm lý hai tuyến nhân vật chính nghĩa và phản diện, thậm trí nâng tầm tính triết lý, tính khái quát, tính nhân văn của cuộc chiến tranh chính nghĩa. Quan trọng, không bị “kết án” tội đồ xuyên tạc lịch sử hay cướp đoạt sự kiện, trục lợi cá nhân...

Thân và Tâm!

Tác giả tiểu thuyết hay đạo diễn chỉ khai thác những hành động của phần Thân, còn phần Tâm gần như không với tới. Ví dụ như hình ảnh Mỹ vai trò chủ mưu rất thiếu, rất yếu hay phía ta hình ảnh Bộ tư lệnh mờ nhạt; cần phải dành một thời lượng thoả đáng cho bố cục nội dung này. Phim thể hiện chỉ phản ảnh được “khúc giữa” ví như của thân thể con người, khiến khán giả hẫng hụt, đó là yếu tố phản biện “đây không phải là nghệ thuật phim truyện”, bởi tính điển hình hoá và tính khái quát bị bỏ qua.

Phim “Mưa đỏ” nếu trình chiếu tại Hoa Kỳ thì sao đây, các cựu chiến binh Mỹ và Việt Nam Cộng hòa xem sẽ phẫn nộ, rõ ràng thắng lại nói thua, những chi tiết diễn biến “phịa” nhiều và cách bịa thô bỉ, trắng trợn. Các nước trên thế giới có chiến tranh họ đều làm phim, họ đâu hư cấu như phim “Mưa đỏ” của Việt Nam - Họ tôn trọng sự kiện lịch sử và chỉ khai thác sâu tâm lý nâng tầm thành phim truyện mà thôi, đâu thêm nếm bừa bãi...

Việt Nam có rất nhiều phim về đề tài chiến tranh nổi tiếng đã in sâu ký ức bao thế thệ, đáng trọng! Phim: “Mưa đỏ” là trường hợp cá biệt xoá bỏ...

 

4. Tính Nhân văn:

Thế giới,

Chiến tranh đang diễn ra khắp nơi!

Thử hỏi người đân nước nào thích chiến tranh, tôi tin rằng: Không ai muốn! Đất nước Việt Nam trong lịch sử đã có hơn hai mươi cuộc chiến tranh chống ngoại xâm, nhân dân khát vọng hoà bình, kẻ nào cố ý hay vô ý châm ngòi gây chiến tranh thì tội phản quốc rất lớn. Phim “Mưa đỏ” không phải là phim hay, mà bởi sự kiện “81 ngày đêm ở Thị xã Quảng Trị” là cái lò xay thịt lính “Bắc Việt” năm 1972 nổi tiếng đã ăn sâu vào ký ức người Việt Nam, nên:

- Lực lượng cựu chiến binh hơn hai triệu thanh niên người miền Bắc đã tham gia chiến trường giải phóng miền Nam, ai còn sống cũng muốn xem lại các thước phim ghi lại các trận đánh, chứ chưa nói gì tới trận thành cổ Quảng Trị nổi tiếng.

- Lực lượng thanh thiếu niên sinh sau hoà bình 1975 cũng muốn biết chiến tranh là như thế nào, nên hiếu kỳ rủ nhau xem;

- Lực lượng hậu phương có con em gửi thân xác nơi chiến trường cũng muốn biết thực hư thế nào;

- Lực lượng những người lính Việt Nam Cộng hòa đang sống trên đất Việt cũng khao khát được chứng kiến những trận đánh khốc liệt thời chiến tranh, xác định nhận thức chính nghĩa thuộc về đâu, sau hơn năm mươi năm hoà bình.

- Áp lực dư luận cũng khiến lực lượng học giả, trí thức quan tâm xem thưc hư dư luận thế nào, tiểu thuyết hay phim “Mưa đỏ” hay đến cỡ nào và có giá trị như dư luận không? Tất cả đều muốn xem phim với nhiều lý do.

Phim “Mưa đỏ” miêu tả rất rõ những lính Bắc Việt đa số là sinh viên các trường đại học, thậm chí nhiều em học chưa hết phổ thông, đào tạo một tháng hoặc chưa biết tý gì súng đạn đã tham gia các trận đánh thành cổ Quảng Trị, trong tiểu thuyết viết khá chi tiết. Các cựu chiến binh nói rằng: “Mặt trận bảo vệ Thị xã Quảng Trị bao trùm đâu riêng ở thành cổ Quảng Trị”, tác giả dựng nên cái hình ảnh thành cổ cao hơn năm trăm mét, thực tế thế nào? Đem quân vào lò nướng thịt xay thịt, thử hỏi tính nhân văn ở đâu, tính trí tuệ quân sự ở đâu, hãy giở hồ sơ để xác nhận sự thật đau đớn này! Thắng thua là việc nhà binh, lịch sử sẽ ghi lại và luận giải, không ai trốn được trời!

Vai trò của nhà văn hay đạo diễn phim trong tình huống này xử lý như thế nào, chức năng và bổn phận ra sao, cứ như cách thể hiện thì thêm lần nữa “vạch vòi” những tội lỗi của Bộ tư lệnh mặt trận! Đây được gọi là ghi nhận tích cực hay tiêu cực phản động chống lại ...

Quan hệ Việt – Mỹ đang thuận!

Công sức của các vị lãnh đạo đất nước dày công vun đắp: “khép lại quá khứ, xây dựng tương lai”. Phim: “Mưa đỏ” phát hành rộng rãi, phá nát tư tưởng các tầng lớp dân tộc, chẳng phải là tội đồ sao, lý giải như thế nào với Hoa Kỳ đây?

 

Kết luận:

Lòng dân Việt Nam khi nói tới chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là cháy bỏng cho dù đứng ở lực lượng nào trong xã hội người Việt đương đại! Tuy nhiên, không thể so bì được thời kỳ chống Mỹ hừng hực năm nào! Phim “Mưa đỏ” tạo ra cơn bão dự luận, mọi người háo hức tạo nên doanh thu đạt "đỉnh của chóp", nhưng thật đáng buồn, đó không phải một phim hay mà là một phim “quái thai” quá dở cả về nội dung lẫn hình thức, nó gây tệ hại cho hệ tư tưởng từ già đến trẻ của dân tộc Việt Nam.

Tôi, rất muốn phân tích kỹ hơn phim “Mưa đỏ” và tiểu thuyết “Mưa đỏ” dưới góc nhìn học thuật để công chúng có cách nhìn khách quan chuẩn khái niệm thế nào là phim truyện, thế nào là phim tài liệu, thế nào là phim cổ trang, thế nào là phóng sự phát thanh, trám hình ảnh, trám nhạc... Thế nào là tiểu thuyết, thế nào là ghi chép nhiều trang? Và, những giá trị từ hai tác phẩm trên gây hại cho Dân tộc Việt Nam và dư luận thế giới, nhất là Hoa kỳ...

Những Cựu Chiến binh thành cổ Quảng Trị mà tôi biết trực tiếp và alo qua điện thoại cũng như Cựu Chiến binh nói chung, ai cũng phản đối đánh giá thấp phim "Mưa đỏ" coi đó là tội đồ, chưa ai khen... Tôi băn khoăn và xem lại phim lần nữa, thì không còn gì để nói hoàn chỉnh bài viết để kịp trình quý vị và các bạn với hy vọng nhỏ nhoi: Các cơ quan có trách nhiệm thẩm thấu khách quan phim "Mưa đỏ" để tư tưởng nhân dân tin vào Đảng, tin vào Bộ quốc phòng nhất là bối cảnh thế giới phức tạp hiện nay.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Khi người trong cuộc nói về phim “Mưa đỏ”l

- Vài trao đổi với nhà văn Chu Lai và đạo diễn Đặng Thái Huyềnl

- Phim “Mưa đỏ”: 3 tình tiết điện ảnh dưới góc nhìn ký hiệu học…l

- Hôn quân Lưu Tử Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl

- Vài cảm nhận khi xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl

 

Mời nghe Trương Ngọc Tuân đọc truyện ngắn

CHÀNG LÙN NỂ VỢ của Đặng Xuân Xuyến:


Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn giới thiệu

Tác giả: Trần Phương - Nguồn: facebook

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét