YÊU ĐƠN PHƯƠNG - Tản văn Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
- Nguồn ảnh: Internet -
YÊU ĐƠN PHƯƠNG
.......................................................
Quả là buồn, là tiếc cho người nào yêu hết mình, cố gắng hết tâm sức mà vẫn không được đáp lại. Tâm trạng ấy thật khó có gì chia sẻ nổi:
Chiều nay có kẻ thất tình
Tựa cây cây đổ, tựa đình đình xiêu.
Nỗi buồn thất tình mới khủng khiếp làm sao, tựa như một gã khổng lồ đè nặng trĩu tâm hồn. Đúng là chẳng dễ dàng gì khi "nói quên đi đã khó, mà quên đi ở trong lòng còn khó hơn gấp vạn lần".
Thế nên, nếu trót yêu đơn phương ai đó, bạn hãy cứ để mình buồn rầu, cứ sầu, cứ thảm cho hết tâm can đi. Nhưng phải biết dừng đúng lúc, đừng cư xử một cách quá tiêu cực. Như vậy, bạn càng chẳng được gì vì người ta sẽ không vì điều đó mà yêu bạn đâu, có chăng chỉ là chút lòng thương hại. Bạn cũng không muốn và không cần người ta thương hại khi bạn là một "chính nhân quân tử" đúng không?
Hãy nghe theo lời khuyên sau khi bạn đã trải qua một thời kỳ ôm sầu, ôm khổ: "Họ không yêu ta thì ta yêu người khác. Đâu phải đã hết đàn ông (đàn bà) trên đời...".
Có thể, lúc đầu, khi nghe ai đó khuyên như thế, bạn chẳng còn đâu tâm trạng đón nhận, nghĩ suy gì về nó mà để nó trôi tuột mất. Nhưng đó là một sự an ủi rất cần thiết, vì sẽ đến lúc, nó trở lại và giúp bạn có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau của kẻ ôm mối tình đơn phương.
Vậy thì nó giúp bạn điều gì? Đó là giúp bạn suy nghĩ, nhìn nhận lại vấn đề. Bạn sẽ hiểu ra rằng, cái người mà bạn chọn ấy, đã thương nhớ ấy cũng chỉ được phép lựa chọn một người mà thôi. Và bạn không may mắn nên nằm trong số bị "loại". Âu cũng là duyên số đã định. Không phải lỗi tại bạn, chẳng phải lỗi của ai. Và bản thân bạn, bạn cũng có quyền lựa chọn cho mình, chọn người này không được thì chọn người khác.
Thật đáng chê trách đối với những ai lấy cái chết ra để trả thù, để mong gieo rắc sự ân hận, tiếc nuối của người kia. Có thể người ta sẽ thương cảm cho bạn một phần nào đó, nhưng chắc chắn bạn sẽ mất đi sự quý trọng của mọi người.
Bạn là người có tài năng dù ở mức độ nào đi chăng nữa mà kết thúc cuộc đời mình nhanh chóng và dại dột như vậy tức là bỏ phí tài năng của mình.
Đối với người bạn nghĩ rằng bạn yêu thì giờ đây lại phải lâm vào tình trạng khó xử, ít nhất là về mặt tinh thần. Đối với cha mẹ ,bạn phụ công ơn của họ. Đối với bạn bè, bạn phụ lòng mong mỏi của họ.
- Tác giả Trần Tiến -
Yêu không phải là một sự chiếm đoạt. Văn hoá yêu không biết và không tiếp nhận mọi hành động thô bạo, mọi hành vi cưỡng ép. Hãy tập những bước đi hợp tình hợp lý nhất nếu bạn là một người yêu đơn phương. Đó là: Không được yêu - buồn - bình tĩnh suy nghĩ - rút lui êm thấm - tìm một đối tượng khác vào một thời gian thích hợp.
Một nhà tâm lý học đã đưa ra luận điểm rằng: "Muôn nẻo đơn phương, hiếm đường hạnh phúc". Có rất nhiều trạng thái cụ thể đã được nhà tâm lý học đưa ra để làm sáng tỏ luận điểm này và đi đến kết luận sau cùng. Đó là có hai phương án xử lý chính là "tiến" hoặc "lùi".
Nếu "tiến" có nghĩa là phải chuyển được từ đơn phương thành song phương rồi tiếp tục bước đến hạnh phúc trọn vẹn, dài lâu.
Còn nếu "lùi" thì cũng phải đảm bảo sự an toàn trên mọi mặt, thậm chí phải chú ý đừng để xảy ra những "di chứng" đe doạ tình yêu sau này của các bạn.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số tình huống của những mối tình đơn phương. Biết đâu, bạn lại rút ra được một kinh nghiệm nào đó có ích cho bản thân bạn.
+ Sau thất bại đầu tiên, bạn tưởng rằng mình sẽ tuyệt vọng trong mối tình đơn phương khi mà bạn ngỏ lời mà người ấy lại chối từ. Nhưng nhờ sự kiên trì và sự thông minh, sáng tạo cùng với một sức hấp dẫn đặc biệt, bạn đã vượt qua được những khó khăn thách thức mà nàng đặt ra để giành được trái tim người đẹp và chuyển thế từ đơn phương sang song phương. Thực tế thì những chuyện xoay ngược tình thế như thế này không phải là nhiều và để có được kết qủa như mong muốn còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân người ấy nữa. Nếu người đó - người mà bạn mong ước chinh phục được chỉ có sự quyến rũ về hình thức, còn "nội dụng" lại tầm thường, ví dụ như thích ăn chơi, đua đòi, coi lẽ sống là sự hưởng thụ đơn thuần, không quan tâm và không muốn lao động... thì thật uổng công cho bạn vì những gì bạn bỏ ra, bạn đã nỗ lực cũng chỉ là vô nghĩa đối với nàng (chàng). Bạn không đáng phải làm thế chút nào đối với những người như vậy. Hãy luôn nhớ rằng: sau khi giành được trái tim và tâm hồn rồi, bạn còn phải tính đến chuyện "giữ được hạnh phúc yên ấm suốt đời", điều này còn khó khăn gấp vạn lần quá trình bạn đi chinh phục và giành được trái tim người ta.
+ Bạn đã thành công! Hai bạn tiến đến đăng ký và tổ chức hôn lễ. Nhưng từ đây, bạn buông lơi mọi việc vì nhiều lý do. Có thể do bạn đã quá mệt mỏi sau những chặng đường đầy khó khăn vừa qua, hoặc do bạn phát hiện ra bản chất thật của nàng (chàng) ngược lại hoàn toàn với suy nghĩ của bạn, hoặc có thể vì bạn cảm thấy toại nguyện với chiến thắng của mình... nên tự cho phép mình xả hơi, hoàn toàn không quan tâm đến việc gìn giữ hạnh phúc, phó mặc cho tự nhiên, muốn đến đâu thì đến. Và rồi, tổ ấm của hai bạn trở nên rạn nứt dần dần từ lúc nào mà chính bạn cũng không hay. Cho đến lúc, bạn không thể kiểm soát nổi bất cứ việc gì, hạnh phúc vừa đến đã vụt bay khỏi tay bạn.
+ Sau một thời gian "thử sức chinh phục", bạn thận trọng đánh giá lại mình, nhìn nhận lại "mục tiêu săn đuổi" rồi nhận ra rằng mình không hợp. Bạn từ bỏ cuộc đua vô vọng, vô ích ấy, trở về tìm kiếm một người yêu phù hợp hơn, gắn bó hơn với mình. Nếu tình cờ gặp lại "người xưa ấy" cũng không mảy may xao động.
+ Đã trót yêu mà cứ thuỷ chung, đơn phương một mình, âm thầm ôm mộng một mối tình vô vọng suốt đời. Làm như vậy cũng có nghĩa là bạn đang ôm ấp một bóng hình mộng tưởng trong khi hạnh phúc bình dị có ở xung quanh bạn, có thể đến với bạn bất cứ lúc nào thì bạn lại từ bỏ.
+ Thất tình đến mức tuyệt vọng, tìm đến một thế giới khác hoàn toàn tiêu cực để mong giải thoát, thậm chí liều cả tính mạng, bấp chấp mọi hiểm nguy chỉ làm cho người kia ôm hận, ôm sầu suốt đời vì đã bỏ ta. Thật hoàn toàn sai lầm. Đáng thương thì ít mà đáng trách thì nhiều.
+ Đã sáng suốt rút lui và đi tìm một tình yêu mới nhưng trong tâm tưởng vẫn luôn luôn tơ tưởng đến người xưa, không dứt bỏ hoàn toàn. Mọi sự liên tưởng dẫn đến sự so sánh người ta với người bạn đời của bạn hiện tại cả bằng lời nói lẫn trong suy nghĩ làm cho cuộc sống gia đình của hai người luôn bị "bóng người cũ" đe doạ. Đó là chưa tính đến tình huống nếu vô tình gặp lại được "người xưa ấy" và bị người này tấn công thì chắc chắn không tránh khỏi những hành động, việc làm dại dột, có thể phá nát hạnh phúc bạn đang có một cách dễ dàng.
+ Tồi tệ nhất và cũng thô bỉ nhất, dã man nhất là cách xử sự của kẻ dùng phương pháp quay ngoắt 180o để trả thù, biến yêu thương thành căm thù vì đã mong mỏi, ngưỡng mộ, say mê, hy vọng... mà không được thoả mãn, không được đáp trả. Trong trường hợp này, cần phải xem xét lại tình yêu trước đó có đúng là một tình yêu đích thực với đầy đủ ý nghĩa và sự tha thiết, cao thượng của nó không?
Nếu đúng là một tình yêu cao đẹp với tâm hồn của một người yêu say đắm chỉ biết hi sinh, coi hạnh phúc của người mình yêu chính là hạnh phúc của mình thì không bao giờ tính đến chuyện trả thù.
Chỉ có một tâm hồn nhỏ nhen, ích kỷ, một trí óc kém sáng suốt, một ý chí yếu đuối thì mới tìm đến sự trả thù cho việc mình đã yêu mà không được yêu.
Thông thường, những cá nhân dùng phương thức này để xử sự có những tính cách sau:
- Coi tình yêu là tất cả.
- Yêu ích kỷ, yêu mà chỉ muốn chiếm đoạt, sở hữu chứ không nhận rõ giá trị của tình yêu.
- Tính nết bất thường. Nhiều khi biểu hiện những dấu hiệu của một số bệnh về tâm thần.
Do vậy, lời khuyên dành cho tất cả các bạn, đặc biệt là bạn gái là phải hết sức tỉnh táo, chú ý đề phòng tất cả những loại người trên khi các bạn lựa chọn người yêu vì mọi sự trả thù đều đáng sợ, đều gây ra những căng thẳng, tổn thất không đáng có dù ít dù nhiều.
Có thể nói, ai cũng từng ít nhất một lần thầm yêu trộm nhớ một người nào đó khác giới trong cuộc đời mình. Tâm lý chung của con người là mơ ước, là hướng tới những điều thật tốt đẹp, thật lý tưởng. Song, đối với tình yêu đơn phương nên hiểu đầy đủ là tình yêu một phía nhưng có cả một quá trình theo đuổi dày công, cả một quá trình tính toán kỹ lưỡng thì không có nhiều. Trong đời, một người chỉ cần trải qua một lần là đã đủ để người đó thấm thía nỗi buồn đau, đủ để mang nặng, hằn sâu trong ký ức suốt đời rồi!
Ấy vậy mà, có ý kiến lại cho rằng thà bị đau buồn vì yêu đơn phương, hoặc vì thương thầm nhớ trộm ai đó còn đáng vạn lần hơn sự thờ ơ, nguội lạnh, không hề tơ tưởng, yêu đương một bóng hình nào. Vì rất đơn giản, ta có yêu người thì mới yêu đời và yêu chính mình vậy!
*.
TRẦN TIẾN












       ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 19.09.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.    

.

0 comments:

Đăng nhận xét