PHƯƠNG THỨC BÁN SẢN PHẨM KÝ GỬI - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment
- Nguồn ảnh: Internet -
PHƯƠNG THỨC BÁN
SẢN PHẨM KÝ GỬI
*
Phương thức bán sản phẩm dạng ký gửi thường được các doanh nghiệp áp dụng với những sản phẩm không giải quyết thỏa đáng mối quan hệ giữa cung và cầu, hoặc không đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Sự ì ạch trong khâu tiêu thụ sản phảm làm tắc mạch lưu thông đồng vốn, buộc nhà sản xuất kinh doanh phải đem sản phẩm “gửi” các đại lý, các dịch vụ “nhờ” bán giúp.
Khi sản phẩm buộc phải mang ký gửi, có nghĩa doanh nghiệp đã chắc chắn cầm sự thua lỗ trong tay. Hàng hoá đem ký gửi sẽ ở một trong hai trường hợp: Hoặc sẽ bán hết số lượng tồn đọng, hoặc số lượng tiêu thụ không đáng là bao. Cho dù số lượng tồn kho có giải quyết hết thì doanh nghiệp vẫn phải gánh chịu những thiệt hại về kinh tế không nhỏ. Số tiền thu về có thể lớn hơn số vốn đầu tư ban đầu nhưng với thời gian cần thiết để bán hết số hàng ứ đọng dài như vậy, số lãi không đủ bù đắp những khoản mà doanh nghiệp buộc phải chi phí trong quá trình tiêu thụ sản phẩm.
Phương thức bán ký gửi là sự cực chẳng đành đối với nhà sản xuất
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến)
kinh doanh nhưng cũng là một phương thức không mấy mặn mà đối với các đại lý, dịch vụ. Những người làm đại lý, dịch vụ thật sự dửng dưng với những sản phẩm này, vì họ nghĩ khi sản phẩm đã bị người tiêu dùng thờ ơ, lãnh đạm thì sản phẩm đem trưng bày chỉ chiếm chỗ các sản phẩm “ăn khách” khác, ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng nên thậm chí họ còn chối từ lời đề nghị của doanh nghiệp vì lý do rất đơn giản: Cửa hàng quá chật hoặc sản phẩm đó không phù hợp với thị trường.
Ở phương thức nhận hàng ký gửi, người làm đại lý, dịch vụ thường ít quan tâm tới vấn đề giá cả. Cuộc “đấu tranh” giá cả ở phương thức này nhẹ nhàng hơn các phương thức khác. Người có sản phẩm thường là người quyết định giá bán cuối cùng và tỷ lệ hoa hồng dành cho người tiêu thụ, tuy vậy, cũng không hẳn người nhận bán hàng ký gửi sẽ dễ dàng chấp nhận những điều khoản mà doanh nghiệp có sản phẩm đặt ra. Người làm đại lý, dịch vụ sẽ đưa ra những “yêu cầu” về giá bán cuối cùng và tỷ lệ hoa hồng dành cho người tiêu thụ và khi những yêu cầu của họ không được giải quyết thoả đáng, họ sẽ từ chối việc tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.
Công bằng mà nói, khi đem hàng hoá ký gửi, nhà doanh nghiệp bị yếu thế rất nhiều trước các đại lý, dịch vụ. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt những vấn đề sau:
1* Sự thờ ơ, lãnh đạm của mạng lưới tiêu thụ với sản phẩm.
2* Nguồn vốn lưu động bị ảnh hưởng do tồn đọng hàng hoá.
3* Những khoản chi phí bất thường ngoài kế hoạch.
4* Bị chiếm dụng vốn ở khâu tiêu thụ.
Biện pháp hữu hiệu nhất với nhà doanh nghiệp là điều chỉnh lại giá bán cuối cùng của sản phẩm. Cho dù giá trị của sản phẩm ở mức nào thì doanh nghiệp cũng không được phép chần chừ trong việc hạ giá bán thấp hơn. Nên nhớ rằng, không bao giờ hàng hoá tự đại diện cho giá bán của nó, nhà doanh nghiệp phải tuỳ từng lúc, từng nơi mà định giá bán sao cho phù hợp. Mục đích của doanh nghiệp là bán nhanh số lượng hàng tồn đọng để thu hồi nhanh đồng vốn, vì vậy đừng “tham bát bỏ mâm”, đừng vì số lãi trên đầu một đơn vị sản phẩm mà làm cho số lượng hàng hoá tiêu thụ bị ì ạch.
Cùng với việc hạ giá bản sản phẩm, doanh nghiệp cần có một phương thức phân phối sản phẩm thích ứng. Khi hàng hóa đã bị người tiêu dùng “ngoảnh mặt quay lưng” thì doanh nghiệp nên nhanh chóng dải đều sản phẩm trên cả một thị trường rộng lớn. Chỉ có phương thức phân phối sản phẩm rộng khắp nhà doanh nghiệp mới giải quyết được những vấn đề sau:
1* Thu hồi nhanh nguồn vốn.
2* Giảm các khoản chi phí như nhà kho, tiền công, quảng cáo, bảo quản…
Trong cơ chế thị trường hiện nay, hình thức ký gửi sản phẩm không còn được áp dụng đơn điệu với những sản phẩm do những sai lầm trong chiến lược tiếp thị. Một số doanh nghiệp đã triệt để khai thác tính chất đặc biệt của phương thức bán sản phẩm ký gửi để tăng quyền lợi của mình bằng cách đem ký gửi những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, nhờ vậy họ đã gặt hái được những thành công không nhỏ.
Trong trường hợp hàng hoá không thuộc dạng “ế đọng” mà đem ký gửi, nhà doanh nghiệp cần lưu ý:
1* Tung sản phẩm đồng loạt và rộng khắp vào thị trường.
2* Số lượng hàng vừa đủ hoặc gần đủ cho các đại lý, dịch vụ trong một khoảng thời gian ngắn.
3* Tuyệt đối không áp dụng bất kỳ một phương thức bán sản phẩm khác với bất kỳ doanh nghiệp nào khi số lượng hàng đem ký gửi trên thị trường chưa bán hết.
Là nhà doanh nghiệp bạn sẽ làm gì với phương thức này? Nếu vì sai lầm trong khâu tìm hiểu thị trường dẫn đến hàng hoá bị ứ đọng thì hãy hạ giá bán sản phẩm, hãy dải đều và rộng khắp sản phẩm ra thị trường để rút ngắn thời gian thu hồi vốn, để hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu. Còn nếu sản phẩm của bạn thuộc dạng nhu cầu cứng, việc lựa chọn phương thức phân phối sản phẩm: Bán độc quyền, bán ký gửi, … là điều cần cân nhắc, tính toán của bạn. Tuy vậy, người viết vẫn muốn tham gia với bạn một điều: Khi sản phẩm có sức mua lớn hoặc thuộc dạng nhu cầu cứng hãy chọn phương thức bán sản phẩm ký gửi làm con át chủ bài trong chiến lược tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Làm như vậy, tôi tin rằng doanh nghiệp của bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.
*.
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.............................................................................................................
- Trích trong MƯU LƯỢC GIÀNH CHIẾN THẮNG của Đặng Xuân Xuyến, NXB Văn Hóa Thông Tin xuất bản năm 1998, NXB Thanh Niên tái bản năm 2000 -
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..

0 comments:

Đăng nhận xét