CHỊ DÂU - Thơ Đinh Sỹ Minh (Hà Tĩnh)

2 comments
(Nguồn ảnh: Internet)
Tưởng thời canh ngọt cơm thơm
Nỗi đau đeo đẳng rạ rơm phận mình
Anh tôi đi giữa thời bình
Sau cơn sốt rét của rừng năm xưa.
.................................................
CHỊ DÂU

Tuổi hai mươi chị làm dâu
Bao nhiêu năm tháng dãi dầu bấy nhiêu
Thương chồng, tuột cánh ca dao
“Chồng ta áo rách...” cồn cào hoàng hôn.

Lo mưa tháng bảy, lên non
Ngóng ngày tháng tám mỏi mòn mái gianh
Trở về từ cuộc chiến tranh
Anh tôi cùng chị duyên thành thảo thơm.

Tưởng thời canh ngọt cơm thơm
Nỗi đau đeo đẳng rạ rơm phận mình
Anh tôi đi giữa thời bình
Sau cơn sốt rét của rừng năm xưa.

Chiến tranh giờ đã lùi xa
Chị ngồi hóa đá giữa nhà lặng không!
Chị là vợ cũng là chồng
Đôi vai quang gánh tay bồng tay mang
Cười cười ngơ ngớ lanh canh
“Sao choa không biết chiến tranh răng hè?”
*.
Hà Tĩnh, 29-04-2015
ĐINH SĨ MINH








…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 24.12.2015
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.    


2 nhận xét:

  1. Hay. Dù không lạm dụng kĩ thuât ngôn từ và kể lể nhưng " Chị dâu " đã gây xúc động trong lòng người đọc. ( xin tâm sự riêng một chút với tác giả, rằng, nếu câu kết tác giả đã dụng công bằng những từ rất đắt của Tiếng Nghệ thì răng không mần cho rành Nghệ một cách đậm đà hơn trong câu " Sao choa không biết chiến tranh răng hè ?" Nếu có thể thay bằng: " Răng choa không biết chiến tranh rứa hè " hoặc " ri hè ".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Vina Nhút đã chia sẻ bài thơ, tôi sẽ ghi nhận đóng góp của bạn trong lần xb sau. Bì này đx đc in trong tập THĂM THẢM BÓNG LÀNG do nhà xb hội nv ấn hành t 8, năm 2015. xin cảm ơn bạn nhiu,
      Đinh Sỹ Minh

      Xóa