TÌNH YÊU TRƯỚC NHỮNG LỜI GIÈM PHA - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Lê Khánh - Tuấn Khải ; Nguồn ảnh: Internet)
TÌNH YÊU -
TRƯỚC NHỮNG LỜI GIÈM PHA
                         *

Lời gièm pha của thế gian thường phụ thuộc vào nhận thức, tình cảm của người khen, người chê. Bất kỳ lúc nào, ngay cả khi hai bạn đã kết hôn, tiếng đời thị phi vẫn có thể gây ảnh hưởng không tốt tới hạnh phúc của cả hai. Thậm chí, nếu đã làm đám cưới thì việc đối phó với những lời gièm pha ấy còn khó khăn hơn.
Vậy, bạn nên làm như thế nào là khôn khéo và có lợi nhất. Đó là hãy bình tĩnh lắng nghe tất cả. Sau đó, đích thân bạn tự tìm hiểu nguồn gốc và phân tích cụ thể, chi tiết, rồi đem vào trong thực tế từng hoàn cảnh, từng con người để so sánh. Từ đó, bạn rút ra những kết luận đúng đắn nhất.
Thực chất thì chỉ có những người thiếu lý trí, thiếu hiểu biết, suy nghĩ thiển cận mới bị tác động của những lời nói ác ý, những lời gièm pha ấy. Còn nếu bạn là người sáng suốt, có hiểu biết thì chẳng có gì phải e ngại, lúng túng, sợ sệt trước lời khen chê, bình phẩm của thế gian.
Các cụ xưa có câu nói "Cưới vợ thì cưới liền tay, chớ để lâu ngày lắm kẻ gièm pha". Đây là một suy nghĩ mang nhiều tính áp đặt và lạc hậu. Trong cuộc sống hiện đại, bạn là người có trình độ, có văn hoá, bạn càng không vì những lời gièm pha, nói ra nói vào mà vội vàng tính chuyện cưới cho xong, cho yên tâm dù rằng việc người ta yêu nhau, rồi cưới nhau là chuyện đương nhiên.
Hãy cho tình yêu có thời gian để chín muồi. Tình yêu nhiều khi cũng giống như những trái cây vậy. Nó cũng cần thời gian để già rồi chín mọng. Khi đó, thưởng thức trái chín mới cảm nhận được hết vị thơm ngon, tuyệt vời của nó. Vậy thì phải chờ bao lâu đây? Chẳng có một con số cụ thể nào hết. Mỗi mối tình cũng như mỗi thứ quả có thời gian để chín khác nhau. Hơn ai hết, chính các bạn, những người trong cuộc biết rõ nhất điều này. Hãy nhớ rằng, hôn nhân là việc trọng đại của cả một đời người. Thế nên:
Trăm năm tính cuộc vuông tròn
Phải dò cho đến ngọn nguồn, lạch sông.
"Trái tình yêu" từ lúc còn xanh đến khi chín đỏ phải trải qua nhiều nắng mưa thất thường, nhiều khó khăn thử thách. Vì thế, nó cần có sự vun đắp, chăm sóc của cả hai bạn. Cho nên, trước khi đi đến quyết định cuối cùng là kết hôn, bạn cần chuẩn bị cho mình những hành trang cơ bản sau:
- Hiểu thật sâu, thật rõ nửa kia của mình và hiểu chính bản thân mình nữa, để khi hai nửa thành một sẽ không tạo thành một khối hình khập khiễng cả về hình thức và nội dung. Tất nhiên, nội dung là chủ yếu, còn hình thức chỉ mang tính bổ trợ.
- Hiểu rõ gia đình hai bên mà trước tiên là cha mẹ và anh chị em ruột thịt của người ấy.
- Có kiến thức nền tảng về cuộc sống vợ chồng bao gồm cả hai mặt vật chất và tinh thần rất cần thiết khi cả hai có những hiểu biết cơ bản về đời sống tình dục. Về mặt vật chất, cần trả lời được hai câu hỏi là sống ở đâu và sống nhờ nguồn nào? Từ đó, chọn ra giải pháp tốt nhất để chào đón một bé em ra đời.
- Tác giả Trần Tiến -
Nếu hai bạn đều đã tìm ra phương án cụ thể, rõ ràng cho cả ba vấn đề nêu trên thì có thể coi tình yêu của các bạn đã đạt đến độ chín muồi. Đôi khi, độ chín mới chỉ đạt khoảng 70% ® 80% yêu cầu, nhưng như thế cũng khá đảm bảo cho các bạn có được những hướng giải quyết khả thi cho phần tiếp theo trong cuộc sống của hai người.
Việc bàn bạc, tìm ra giải pháp cho các vấn đề sẽ rất khó khăn nếu bạn là người bảo thủ, hoặc vô lo vô nghĩ, quen thói "tặc lưỡi" cho qua mọi chuyện và chỉ một mực trông chờ vào cái gọi là "trời sinh voi, trời sinh cỏ" mà không có một chút nào nỗ lực của bản thân. Cần phải hiểu rằng "Nhân định thắng thiên".
Nếu không may mắn, các bạn rơi vào trường hợp "lỡ dở, trót dại". Cần phải cưới ngay thì lúc này, các bạn thường cuống lên (nhất là các bạn nữ) mong cho nhanh cho chóng "hợp thức hoá" vấn đề. Tất nhiên, trong trường hợp cả hai bên cùng có ý thức trách nhiệm với nhau, với tình yêu thì mọi chuyện may ra mới có thể giải quyết một cách êm thấm được dù rằng đa số nếu đã rơi vào trường hợp này thì các bạn chẳng còn đâu thời gian và tâm trí để xây dựng hành trang cần thiết cho mỗi người trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng. Còn ngược lại, bạn nam muốn trốn chạy hậu quả do mình gây ra thì bạn gái sẽ phải tự mình gánh tất cả. Vì vậy, mong tất cả bạn trẻ, nhất là bạn gái hãy biết đâu là điểm dừng đúng lúc, đừng tự đưa mình rơi vào tình cảnh phải "cấp cứu" hay "chữa cháy" đáng tiếc đó.
Mặc dù, như trên đã nói, tình yêu cần thời gian để chín muồi. Nhưng khoảng thời gian này lâu hay mau là tuỳ thuộc vào chính các bạn. Các bạn phải luôn có ý thức lo lắng, vun đắp cho quả tình yêu mau chín, cũng có nghĩa là làm sao để quá trình chinh phục lẫn nhau không mất quá nhiều thời gian, lãng phí tâm lực của hai bên và hai bên có thể chính thức bước vào giai đoạn cùng chung sức dựng xây gia đình.
Vẫn biết việc đắn đo, cân nhắc là cần thiết, nhưng đừng có "đứng nùi này trông núi nọ" hay chơi trò "thả mồi, bắt bóng" làm cho thời kỳ yêu đương của cả hai cứ kéo dài, lằng nhằng mãi. Vì như thế, nhiều khi khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi. Và nhất là có thể tạo ra tâm lý chán nản trong hai người, làm cho tình cảm nguội lạnh dần. Giống như quả chín vậy! Tới đúng độ thì nó thật thơm ngon, đầy hương vị. Nhưng để lâu quá thì quả sẽ héo, ủng...
Có một số cô gái cho rằng thời kỳ đẹp nhất của đôi lứa là thời kỳ yêu đương, nhất là đối với con gái. Vậy nên, việc gì phải vội vàng cưới nhau, hãy cứ yêu đi!...
Tất nhiên, đúng là yêu đương là thời kỳ đẹp rực rỡ của đời người. Nếu còn quá trẻ mà đã kết hôn thì không tốt chút nào, xét cả trên góc độ khoa học. Càng không nên mới yêu nhau vài ngày, vài tháng mà đã vội vàng cưới hỏi.
Thế nhưng, nếu trái tình yêu đã chín mà bạn vẫn kéo dài, dây dưa thời kỳ này thì đến bao giờ bạn mới tính chuyện "vuông tròn"? Phải chăng là đợi đến lúc chán nản, mệt mỏi, chẳng còn chút vui thú nào nữa ư? Lúc này, bạn mới tính đến chuyện xây dựng một gia đình của hai kẻ mệt mỏi, chán ngán thì thật là sai lầm. Làm sao có được một tổ ấm thật sự giữa hai con người như thế - hai con người đã mất hết sinh lực, niềm vui, niềm lạc quan vào cuộc sống.
Chắc chắn rằng bạn thừa hiểu rằng, hôn nhân là một cuộc sống thực và lâu dài. Chẳng nhẽ, các bạn lại phải chịu đựng nhau suốt đời trong tâm trạng buồn nản, chán ngán như thế sao? Bạn sẽ không dại dột khi chỉ hưởng thụ một thời kỳ đẹp rực rỡ nhưng ngắn ngủi mà bỏ qua cả một quãng đời tươi đẹp, lâu dài phía trước, nhất là khi hai bạn có những đứa con xinh ngoan tuyệt vời? Dù phải vượt qua nhiều trắc trở, khó khăn để có được tình yêu đẹp đẽ ấy.
Trong tình yêu, phái nữ thường được cưng chiều, yêu thương hơn. Nhưng đã là phụ nữ ai lại không mong có một tổ ấm gia đình với những đứa con tuyệt vời. Nhất là, cái duyên cái sắc không mãi bền thắm được, nó chỉ có một thời nên bạn đừng để lỡ bất cứ cơ hội nào, đừng lãng phí!
*
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com

    







........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 28.01.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.  

0 comments:

Đăng nhận xét