NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐẸP CỦA CÁC “CẬU ẤM CÔ CHIÊU” - Tác giả: Trần Tiến (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: Internet)
NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐẸP CỦA
CÁC “CẬU ẤM CÔ CHIÊU”
*
Chúng ta đã đề cập đến rất nhiều lối ăn chơi "sành điệu", thậm chí là trác táng của giới trẻ con nhà giàu, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta được phép nghĩ rằng tất cả các cậu ấm cô chiêu con nhà khá giả, giàu có đều là hư hỏng, không biết phấn đấu cho tương lai. Thực chất là có rất nhiều học sinh, sinh viên được sống trong no đủ, sung sướng đang tạo dựng một lối sống "sành điệu mới" theo đúng nghĩa văn minh, lịch sự.
Câu nói "nhà nghèo học giỏi" có lẽ chúng ta đã nghe rất nhiều nhưng giới "sành điệu mới" lại muốn khẳng định con nhà giàu vẫn... học rất giỏi. Họ cũng đặt ra nhiều quy tắc sống cho bản thân và những mục đích để hướng tới. Không hút thuốc, không rượu chè, không cờ bạc, tìm việc làm thêm, phấn đấu học cho giỏi... không chỉ là lựa chọn của sinh viên tỉnh lẻ, mà nhiều sinh viên thành phố giàu có vẫn làm ngày làm đêm để khỏi "áy náy ngửa tay xin tiền bố mẹ". Với họ: "Sành điệu" là sự tự giác, tự chủ, lối sống trong sáng, là những đợt tình nguyện, những lần hiến máu nhân đạo, thăm trại trẻ mồ côi hay tranh nhau lấy một suất đi Mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi... Chứ không phải là đua xe, là bia ôm, là thuốc lắc, là những mốt thời trang đắt tiền... “Sành điệu” là biết xấu hổ khi lỡ tay xả rác ra ngoài đường, văng tục, chửi bậy ở chốn đông người hay vượt đèn đỏ trong những lần trễ  học. “Sành điệu” là biết lựa chọn cho mình một lối sống phù hợp, một cách ứng xử đúng đắn với cộng đồng. “Sành điệu” là những tấm lòng vị tha trong sáng. Và trên hết, “sành điệu” là biết tin vào những điều tốt đẹp và làm vì những điều tốt đẹp đang hiện hữu trong cuộc sống này... Và đã không ít những bạn trẻ đã, đang làm những điều đó một cách rất xuất sắc.
(Trác giả Trần Tiến cùng phu nhân)
Sống trong một gia đình rất giàu có, bố mẹ mỗi người có một công ty riêng, nhưng Ngọc Minh chưa bao giờ là một kẻ ăn chơi, đua đòi, 12 năm là học sinh giỏi, 4 năm là sinh viên xuất sắc, Ngọc Minh luôn khiến bạn bè thán phục. Suốt 4 năm đại  học, Ngọc Minh không chỉ đi phiên dịch tiếng Anh cho các Công ty nước ngoài mà còn rất giỏi cả tiếng Nhật. Vì thế mà vừa tốt nghiệp đại học, cậu đã nhận được một suất học bổng của Nhật. Suốt quãng đời sinh viên, với điều kiện của bản thân và gia đình, Ngọc Minh đáng ra thừa sức được sống sung sướng nhưng không vì thế mà cậu cho phép mình... thiếu đi những bữa cơm sinh viên đạm bạc, mất những mùa hè tình nguyện ở tận các tỉnh vùng sâu vùng xa.
Khi nhắc tới T.H, một sinh viên Luật thì có lẽ những sinh viên giàu thành tích nhất cũng phải nghiêng mình mà thán phục. Sống trong gia đình mà bố mẹ đều là cán bộ cấp cao của nhà nước, T.H đã thể hiện được truyền thống của gia đình khi được kết nạp vào Đảng ngay từ năm học thứ hai. Bên cạnh đó, cậu còn giữ cương vị bí thứ đoàn trường, luôn đứng đầu từ học tập đến các công tác xã hội. Ngoài việc giành thời gian học ở trường luật, buổi tối học thêm văn bằng hai nhưng mọi công tác xã hội, tập thể của trường, của lớp T.H đều làm rất tốt và được tín nhiệm.
Với phong cách hoạt bát, năng nổ, lại có điều kiện nên tôi cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi gặp T.H ở sàn nhảy, quán bar giữa thành phố. Trên giảng đường, trong những đợt tình nguyện T.H luôn giản dị, nhưng ở những nơi giải trí này thì trông T.H lại vô cùng hiện đại, chẳng kém một dân chơi sành điệu nào. Chàng trai này đã rất vô tư nói rằng "ở trường, ở lớp mình phải luôn giữ phong thái của một sinh viên, nhưng ở những nơi giải trí thì mình cũng nên thoải mái, vì dù sao mình cũng là con trai thành phố mà".
Nhưng lối sống "sành điệu mới" của cô gái tên Kiều Dung, một sinh viên khoa học xã hội và nhân văn thì lại khác, có phần rất con gái. Nhìn Kiều Dung bước xuống xe bus, dốc hai túi ra toàn là vỏ kẹo và vé xe bus mới biết cô gái này có lối sống rất văn minh, không bao giờ xả rác bừa bãi.
Mặc dù cuộc sống đầy đủ với xe tay ga, điện thoại đời mới, mũ áo cái "bèo" nhất cũng phải 300 - 400 nghìn đồng, sính đồ hiệu, tiền tiêu khá thoái mải... nhưng Kiều Dung lại muốn dậy từ 5h sáng để đi học bằng xe bus cho giống bạn bè. Những buổi nghỉ trưa, Kiều Dung không ngần ngại cùng các bạn vào căng tin của ký túc xá ăn những bữa cơm chỉ đáng 3000 đồng. Mặc dù học một lúc hai trường đại học nhưng điểm số của cả hai trường luôn khiến bạn bè phải ghen tỵ. Là con gái "rượu" trong gia đình nhưng hàng tuần cô vẫn phụ giúp mẹ giao nhận hàng (mẹ cô là người kinh doanh quần áo), lau nhà, nấu ăn....
Điều kiện gia đình khá giả nên hàng năm Kiều Dung vẫn được cùng gia đình đi du lịch cả trong và ngoài nước nhưng hàng tháng cô vẫn tiết kiệm cho mình một khoản tiền bằng cách gửi vào tài khoản riêng.
Còn rất nhiều những thanh niên khác cũng đang khẳng định mình bằng những lịch học quay như "chong chóng". Và Thế Quyền cũng vì lẽ đó mà bị bạn bè gọi là "con mọt sách". Có lẽ cũng đúng, vì suốt cả ngày thú vui và cũng là niềm đam mê của chàng trai này là học, đọc sách, rồi lại đến lớp, đến nỗi chẳng còn thời gian để chơi bạn bè hay những công việc khác. Đôi lúc có chút thời gian thì cậu lại ở nhà phụ giúp mẹ nấu ăn hoặc chăm mấy chậu cây cảnh. Thanh niên con nhà trí thức, giàu có ở giữa thành phố như Thế Quyền quả là hiếm hoi trong xã hội hiện đại này.
Cũng là một người có ý chí, nghị lực nhưng chàng trai của Đại học Ngoại Thương tên Minh Huy lại có phần sôi nổi hơn. Được bạn bè gọi là "sát thủ game Show" sau khi lần lượt thắng lớn ở hầu hết các trò chơi truyền hình. Không mất thời gian vào những thú ăn chơi vô bổ, Minh Huy luôn là người chủ động trong mọi tình huống, ham học hỏi, ưa tìm tòi cái mới, mạnh dạn, tự tin nên đã đoạt hai giải ba, một giải nhì quốc gai môn tiếng Anh trong thời gian học Phổ Thông Trung Học. Theo quan niệm của Minh Huy thì "vượt qua chính mình, không lệ thuộc bất cứ điều gì, làm việc hết mình, ăn chơi có chừng mực... là bí quyết để thành công".
Có thể nói, đây là những viên ngọc đẹp của thanh niên thời hiện đại.
*
TRẦN TIẾN
Địa chỉ: Nhà 6, ngách 20, ngõ 107, phố Hồng Mai,
quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Email: trantienkv20@gmail.com










.

........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 05.05.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét