(Nguồn ảnh: Internet) |
“QUÊ NGHÈO”
VÀ NHỮNG CẢM NHẬN
Quê nghèo
Quê tôi nghèo lắm
Vẫn lác đác nhà tranh
Vẫn tiếng thở dài những chiều giáp hạt
Vẫn bát cơm chan mồ hôi mặn chát
Cha cả đời lam lũ
Mẹ một đời chắt chiu
Khoai sắn vẫn len vào giấc ngủ
Tuổi thơ tôi đói ngủ
Thương cánh cò bấu bíu lời ru.
Quê tôi nghèo lắm
Phiên chợ còn èo ợt nghèo hơn
Dăm ba nải chuối
Vài mớ rau tươi
Mẹt sắn, mẹt ngô
Í ới mời chào cao hơn mời cỗ
Lèo tèo dăm người bán
Lẻ tẻ mấy người mua
Ế bán
Chán mua
Phiên chợ quê xác xơ già cỗi.
Quê tôi nghèo lắm
Lũ trẻ gầy như con cá mắm
Lũ trai mặt mũi mốc meo
Gặm nhấm nỗi đau nghèo khó
Nơm nớp âu lo đời như chiếu bạc
Thương con cò con vạc
Mỏi cổ chồn chân trên đồng đất của mình.
Quê tôi nghèo lắm
Nước mắt rơi từ thời chị Dậu
Tiếng oan khiên từ thời Giáo Thứ
Âm ỉ bủa quanh
Bám đeo đặc quánh
Chiếc cổng làng dựng lên thật đẹp
Sừng sững bê tông cốt thép
Ngạo nghễ tượng đài
Ngạo nghễ trần ai
Chiếc cổng làng thành tai hại
Giam hãm đời người
Tù túng giấc mơ.
Quê tôi nghèo
Nghèo cả giấc mơ...
*.
Hưng Yên, chiều 29 tháng 12 năm 2014
LỜI BÌNH:
Tôi là
bạn đọc thường xuyên của trang dangxuanxuyen.blogspot.com và rất thích bài thơ Quê
Nghèo của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến. Vì không phải là dân văn chương nên tôi
không có khả năng lý luận để giới thiệu với bạn đọc cái hay, cái đẹp của Quê Nghèo theo cách cảm nhận của riêng
mình, đành làm theo cách tổng hợp cảm nhận của một số tác giả và bạn đọc về bài
thơ Quê Nghèo của Đặng Xuân Xuyến.
*
“Bài
thơ Quê nghèo gồm 4
khổ chính, khổ nào cũng cất lên câu mở đầu: Quê tôi nghèo lắm nghe
như một tiếng thở dài buồn thảm và dai dẳng không hòng tìm thấy điểm ngừng. 4
khổ thơ chính và 2 câu thơ kết đã phô ra 5 cái nghèo lắm:
Trước
hết là cái nghèo lắm về cảnh vật đến cuộc sống của người dân quê tôi:
Vẫn lác
đác nhà tranh
Vẫn
tiếng thở dài những chiều giáp hạt
Vẫn bát
cơm chan mồ hôi mặn chát
Cha cả
đời lam lũ
Mẹ một
đời chắt chiu
Khoai
sắn vẫn len vào giấc ngủ
Ba
tiếng vẫn ở ba đầu ba câu thơ liên tiếp biểu thị sự
tiếp tục, tiếp diễn của trạng thái nghèo nàn mà không gì có thể thay đổi được
qua năm tháng. Tuy nhiên, vẫn lác đác nhà tranh thì phần
nào còn hy vọng nhà tranh sẽ hết. Nhưng “Vẫn
tiếng thở dài những chiều giáp hạt/ Vẫn bát cơm chan mồ hôi mặn chát”
thì không dễ gì thoát được khi mà người dân quê đã lam lũ dốc kiệt sức
vào việc kiếm ăn và đã phải một đời chắt chiu từ củ khoai nắm thóc, vậy mà
hạt gạo không đủ nấu cơm. Bởi thế, từ Vẫn thứ tư phải tiếp
nối:
Khoai
sắn vẫn len vào giấc ngủ
Và biết
bao tuổi thơ lâm vào cảnh:
Tuổi thơ
tôi đói ngủ
Thương
cánh cò bấu bíu lời ru.
Rất dễ
hiểu ra, không phải là cánh cò bay lả bay la/ bay từ cửa phủ bay
ra cánh đồng hay những cánh cò trắng phau phau/ ăn no tắm
mát rủ nhau đi nằm; mà phải là những cánh cò đi ăn đêm, những cánh
cò lặn lội bờ sông…”. (1)
*
“Quê Nghèo thật sự là bài thơ hay. Là
tiếng lòng đớn đau của người con khi phải chính kiến cảnh đói nghèo, cơ cực
trải dài qua bao năm tháng, qua bao thế hệ ở làng quê, nơi chôn nhau cắt rốn
của mình:
Cha cả đời lam lũ
Mẹ một đời chắt chiu
Khoai sắn vẫn len vào giấc ngủ
Tuổi thơ tôi đói ngủ
Thương cánh cò bấu bíu lời ru.
Đọc
những dòng thơ như thế, tim tôi như thắt lại.
Tôi
không biết khi viết bài thơ này, nhà thơ của Quê Nghèo quặn thắt gan ruột thế
nào? Nhưng tôi tin anh phải xót xa, đau đớn lắm!”. (2)
*
“Hình ảnh trong bài thơ của Đặng Xuân Xuyến viết là những
làng quê của vùng khoai lúa cây trồng nơi những vùng đồng bằng ít biến động bởi
thiên tai bão tố. Nước ta với hơn ba nghìn cây số biển dài còn bao làng quê
sống nghề chài lưới. Mỗi gia đình ở đây còn nơm nớp bao nhiêu khi đặt cược đời
mình nơi những chiếc phao nổi nênh mặt nước. Dù không giàu có nhưng sống nhờ
con tôm, con cá …qua ngày. Bỗng nhiên người ta bán đất đầu tư cho nước ngoài
gần cả trăm năm. Công nghiệp đem được lợi ích gì cho những người dân chài lưới
chưa thấy đâu, đã gây nên vụ ngộ độc suốt dải biển bắc miền Trung cá chết, đã
hơn hai tháng nay chưa tìm được nguyên nhân. Tuy được cho cơm gạo cầm hơi để
sống, để nhìn ra biển. Nỗi đau dân chài, tự dựng rơi lại vào cái bẫy khó nghèo,
so với nỗi sợ, nỗi lo ở những làng quê đời sống dân chài còn nơm nớp bấp bênh
hơn. Đúng là “Đời như chiếu bạc” mình không đánh bạc mà bị trắng tay… Nỗi buồn
lo đến vậy cả một dải đất miền biển, nhưng trên báo chí truyền thông ta chỉ
được đọc một hai bài thơ đồng cảm với biển, chứng tỏ còn một nỗi đáng sợ hơn là
lòng người bây giờ, tuy vẫn cười vẫn nói cùng nhau nhưng thứ tình nghĩa quê
kiểng xóm làng sống không còn ấm áp “Tắt lửa tối đèn” như xưa.
Giữa
không khí thơ như thế bài thơ của Đặng Xuân Xuyến như đốm lửa tình người vẫn
còn lửa hồng than đỏ, hàng ngày sống giữa những cạnh tranh giành giật phố
phường mà còn gửi được hồn mình ở nơi tình người và cảnh vật lẻ loi là thật
đáng quý:
Phiên chợ quê còn ẽo ợt nghèo hơn
Răm ba nải chuối
Vài mớ rau tươi
Mẹt sắn mẹt ngô
Í ới mời chào…
Ế bán
Chán mua
… Chợ quê xác xơ già cỗi
Bài thơ
“Quê nghèo” của Đặng Xuân Xuyến cho ta cái tình, tình người muôn thuở. Làng thơ
Việt Nam bây giờ có nhiều người giàu có, quyền tước ngất trời muốn mượn thêm
thơ để làm phật đạo, rằng mình cũng hiền, cũng triết, cũng thanh cao, đã mượn
cả danh của hội nhà văn Việt Nam để in sách, mời những nhà thơ có tiếng để hội
thảo, in song ngữ, tam ngữ, quảng bá rùm beng như đám rước hội làng, nhưng thơ
nhạt thếch, bởi lòng họ còn đâu thứ tình người lửa khói. Tình người đã cạn kiệt
còn lấy gì để rung ngân… Trái tim không còn nhói đau khi chạm phải “cái nghèo”
cái bất công hàng ngày vây bủa thì còn đâu thơ phú…” (3)
*
“Sau hơn
60 năm đi theo con đường của chủ nghĩa xã hội rồi lại thực hiện đường lối đổi
mới, những tưởng quê tôi sẽ đổi thay và phát triển đầy ấm no, hạnh phúc. Ai
ngờ Quê tôi của nhà thơ, một làng quê của một tỉnh nằm ở trung
tâm đồng bằng Bắc Bộ, cách thủ đô Hà Nội chỉ hơn sáu chục cây số, một vùng đất
đã nổi danh từ 200 năm trước với Phố Hiến, một thương cảng đô hội quan trọng
bậc nhất ở Đàng Ngoài trong câu: “Thứ nhất Kinh Kỳ thứ nhì Phố Hiến” vẫn
không thoát cảnh Quê nghèo, vẫn chỉ là nhà tranh, là tiếng thở dài,
là bát cơm mặn chát mồ hôi, là khoai sắn len vào giấc ngủ của người lớn, là
cánh cò bấu bíu lời ru trong giấc đói ngủ của con trẻ.
Quê tôi
nghèo lắm còn được phơi bầy không giấu giếm trong cảnh chợ làng:
Dăm ba nải chuối
Vài mớ rau tươi
Mẹt sắn, mẹt ngô
Hàng hóa
chỉ có thế, không thấy con tôm, con cá, con gà, miếng thịt lợn…
Chợ quê
không nhiều người và phong phú hàng hóa như chợ huyện, chợ tỉnh nhưng từ
nghìn đời nay chợ quê không chỉ là nơi đổi chác mua bán mà đối với dân làng còn
là một nơi gần gụi thân thương chung của mọi người đồng thời cũng là một sắc
thái riêng của văn hóa làng trong văn hóa chung của dân tộc. Bởi thế từ
nghìn đời nay, bao người ao ước:
Muốn cho gần chợ mà chơi
Gần sông tắm mát, gần nơi đi về
Nhưng
bây giờ cái chợ quê của nhà thơ chỉ còn là một cái chợ “èo ọt’ với
vài dăm món hàng rẻ tiền như nải chuối, mớ rau, mẹt sắn mẹt ngô thì hiển nhiên
cảnh họp chợ phải gần như vắng hoe:
Lèo tèo dăm người bán
Lẻ tẻ mấy người mua
Kẻ bán
người mua, tất cả đều chung một tâm trạng buồn chán trước một phiên chợ đang
tàn tạ không còn sự sống:
Ế bán
Chán mua
Phiên chợ quê xác xơ già cỗi.
Quê tôi
nghèo lắm, nghèo đến xót xa cõi lòng khi thấy hình hài lũ trẻ:
Lũ trẻ gầy như con cá mắm
Lũ trai mặt mũi mốc meo
(…)
Những thân hình đói khổ ấy làm sao chứa đựng được những tâm hồn lành mạnh mà
trong họ chỉ có:
Nơm nớp âu lo đời như chiếu bạc
Với sự
sống quẩn quanh chật hẹp tù hãm như những:
con cò con vạc
Mỏi cổ chồn chân trên đồng đất của mình
Quê tôi
nghèo lắm. Vậy nguồn gốc của nông nỗi nghèo lắm ấy là từ đâu? Hãy nghe nhà thơ
cắt nghĩa:
Trước
hết là nỗi khổ đau truyền đời chưa dứt:
Nước mắt rơi từ thời chị Dậu
Tiếng oan khiên từ thời Giáo Thứ
Âm ỉ bủa quanh
Bám đeo đặc quánh
Và giờ đây
cộng thêm:
Chiếc cổng làng dựng lên thật đẹp
Ô hay,
sao lại là tội của chiếc cổng làng dựng lên thật đẹp ấy?
Cổng
làng có từ xa xưa ở làng quê Việt Nam. Ngoài ranh giới phân chia, cổng làng thể
hiện rõ hồn cốt của làng. Nó được dựng lên để bảo vệ làng khi có giặc giã, trộm
cướp và thường được dựng bằng tre, nối liền với những lũy tre bao bọc quanh
làng. Bên cạnh cổng làng có điếm canh, ngày cổng mở để dân làng đi lại, đêm
làng cử người canh ở điếm, kiểm tra người lạ vào làng. Những chiếc cổng làng
xưa cũ ấy đã đi vào thơ ca với những nét đẹp giản đơn mà thơ mộng:
Ngày nay dù ở nơi xa
Nhưng khi về đến cây đa đầu làng
Thì bao nhiêu cảnh mơ màng
Hiện ra khi thoáng cổng làng trong tre
(Bàng Bá
Lân)
Giờ cổng
làng xưa không còn nữa. Quê thì nghèo rớt mồng tơi mà người ta lại xây cổng
làng hoành tráng quá. Cổng làng không còn là nơi thông báo cho người khác biết
về địa giới hành chính của làng nữa mà dường như chỉ để khoe mẽ:
Sừng sững bê tông cốt thép
Ngạo nghễ tượng đài
Ngạo nghễ trần ai
Và chính
vì thế, người ta đâu biết:
Chiếc cổng làng thành tai hại
Giam hãm đời người
Tù túng giấc mơ.” (4)
*
"Cái
cổng làng đã không còn là cổng làng của làng Đá nữa mà là biểu
tượng của thể chế đã giam hãm, trói buộc con người trong đói nghèo,
tù túnǵ... Một tiếng kêu đau thương, một sự phản kháng yếu ớt: Cần
phải phá bỏ sự trói buộc, giam hãm con người trong đói nghèo, tù túng của thể
chế thì cuộc sống của người dân mới có cơ được cải thiện.". (5)
*
“Bài thơ “Quê Nghèo” không có sự bạo miệng của kẻ
ngất ngưởng say, ngược lại là những giọt lệ rơi vào, là tiếng khóc nghẹn ngào
trong tâm tình thổ lộ.
(…) Bài
thơ cho ta thấy một nỗi đau truyền kiếp từ thế kỷ 19 đến nay. Nỗi đau đó do
đâu, nhà thơ không nói rõ nhưng nó đã “giam hãm đời người” ngay “từ
trong giấc mơ”. Như thế nỗi đau nầy không chỉ là nỗi đau vật chất mà còn là nỗi
đau tinh thần. Ngày xưa chị Dậu nghèo lắm về vật chất nhưng không ai cấm ước
mơ. Bây giờ “Giam hãm đời người / Tù túng giấc mơ”, nghĩa là có thêm cái
“nghèo lắm” tinh thần.
Bài thơ
làm thức tỉnh cơn mê của những người nhìn vào mặt phải mà không thấy mặt trái
bao giờ.” (6)
*
“Bài thơ kết thúc với hai câu nhưng câu thứ
nhất cũng đai lại ba tiếng: Quê tôi nghèo. Và trong mọi cái
nghèo đã nói, xót xa hơn cả là cái nghèo trong câu kết thứ hai:
Nghèo cả giấc mơ
Đến giấc
mơ cũng nghèo thì nói gì đến hoài bão ước mơ lớn mà biết bao sự đổi thay tốt
đẹp ở đời thì chỉ thuộc về những người có hoài bão, biết ước mơ!”
(…)
Trong muôn vạn bài thơ của các kiểu người người làm thơ, nhà nhà làm thơ ngày
nay với tràn ngập những bài thơ sáo mòn, nhạt thếch và cũ rích, thậm chí có
nhiều bài như cỏ dại và nấm độc, thì bài thơ Quê nghèo của
Đặng Xuân Xuyến là một bài thơ xứng đáng được những người yêu thơ đích thực đón
nhận. Trước sự nghèo khổ của Quê hương, nhà thơ đã không câm lặng mà đã cất lên
những tiếng thơ chân thật và đầy xúc động thể hiện những nỗi xót lòng đối với
làng quê, với người dân quê của mình. Những tiếng thơ chân thật đến xót lòng ấy
cũng là tiếng nói chung cho nhiều người đang còn có những “Quê tôi” chưa thoát
cảnh đói nghèo." (7)
*
Xin mượn
lời nhà phê bình Châu Thạch trong bài viết “Đọc thơ Đặng Xuân Xuyến” để kết thúc bài tổng hợp này:
“Với hai
bài thơ “Bạn Quan” và “Quê nghèo” của mình, nhà thơ Đặng Xuân
Xuyến không làm nổi lên một cơn sốt trên mạng xã hội như bài thơ “Đất nước
mình lạ quá phải không anh” của cô giáo Trần Thị Lam nhưng gây ấn tượng
mạnh cho bạn đọc trên các trang web, nhất là giới văn nghệ sĩ và trí thức. Từ
hai bài thơ đó tôi đi tìm đọc thơ của Đặng Xuân Xuyến và cảm nhận được phong
cách riêng lạ của một nhà thơ đương đại. Hình như nhà thơ Đặng Xuân Xuyến làm
thơ không nhiều lắm nhưng mỗi bài thơ của anh như ngón tay chỉ ta nhìn thẳng
vào cuộc sống và buộc ta phải suy nghiệm bức tranh hiện thực đó, hoặc cho ta
hưởng thụ những phút giây sâu nhiệm diễn biến trong tâm hồn nhạy cảm của người
thơ.”
*
Mời nghe nhạc phẩm QUÊ NGHÈO của
Phạm Duy qua tiếng hát Duy Khánh:
*
VŨ THỊ
HƯƠNG MAI
Địa chỉ: Khu tập thể Tổng công ty 319
Long
Biên - Hà Nội.
Email: huongmai8081@yahoo.com.vn
Chú
thích:
(1), (4), (7) - (Nguyễn Bàng - “Quê Nghèo”:
Nghèo đến xót xa cõi lòng).
(2) - (Bạn đọc Nguyễn Việt Quang)
(3) - (Chử Văn Long - Đọc bài thơ Quê Nghèo của Đặng Xuân
Xuyến)
(5) - (Bạn đọc Trần Anh Quân)
(6) - (Châu Thạch - Đọc thơ Đặng Xuân Xuyến)
...................................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 25.08.2016
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét