(Nhà thơ Xuân Ly Băng - Nguồn ảnh: Tác giả cung cấp) |
CÕI TỊCH LẶNG TRONG “IM LẶNG”,
THƠ XUÂN LY BĂNG
IM LẶNG
Dáng ngọc lượn về trong giấc êm
Nhẹ tựa hoa bay chốn nguyệt thiềm
Đường vào im lặng mê ly quá
Lót toàn tơ lụa cõi thần tiên
Trăng sao lịm ngủ từ muôn năm
Nhạc hội xuân nào cũng lặng câm
Mà đây sáng quá! Đây sáng quá!
Dào dạt cung êm vạn nguyệt cầm
Đường vào chẳng thấy một mùa hoa
Không cánh chim trời diệu vợi ca
Hồn mộng Trang Sinh say hương sắc
Tắm sáng nhạc tươi trổi chan hoà
Mặt suối trăng sao sáng một vùng
Đào hoa nép bóng liễu rung rung
Đôi con bạch yến đu cành trúc
Ngắm dáng nai tơ dưới cội tùng
Phượng trắng lên trời bay rất cao
Mây xếp tàn che mõ trăng sao
Ngọc rụng vàng rơi miền nhân thế
Bọc lụa bàn tay hứng ngọt ngào.
Một mùa thi nhạc ửng hồng lên
Dương cầm nức nở Beethoven
Khóc tiếng chèo khua sông Xích Bích
Thương cảm Ly Tao hồn Khuất Nguyên.
Xuất hiện tiên tri hát từ hoa
Treo đàn dương liễu tuyết sương pha
Huyết lệ sông dâng hồn ai oán
Vui chi mà nẩy khúc hoan ca?
Đêm tối qua đi một trời hồng
Bóng người trinh nữ hiện trên không
Ngàn muôn tinh đẩu lao xao cả
Và thơ và nhạc hoá ra không
Một vị cứu tinh đã ra đời
Run tờ lịch sử xếp làm đôi
Vũ trụ lại hồn qua đêm trắng
Và thần hy vọng đã lên ngôi.
Khóc sướng nhạc hồn vạn cỏ cây
Nhựa sống tràn trề khắp đó đây
Hương mùa đạo hạnh thơm phưng phức
Có chết cũng đành, phải không bây?
Sóng bạc dâng lên giữa biển chiều
Đưa hồn về tận bến phiêu diêu
Khoang thuyền đầy ắp trân châu cả
Dáng ngọc giơ tay vẫy yêu kiều.
Suối tóc tơ hồng rất dịu dàng
Mỉm cười Mẹ bảo: mùa xuân sang
Hái thơ con hái miền im lặng
Im lặng, con ơi, là tuổi vàng.
Dáng ngọc lượn về trong giấc êm
Nhẹ tựa hoa bay chốn nguyệt thiềm
Đường vào im lặng mê ly quá
Lót toàn tơ lụa cõi thần tiên
Trăng sao lịm ngủ từ muôn năm
Nhạc hội xuân nào cũng lặng câm
Mà đây sáng quá! Đây sáng quá!
Dào dạt cung êm vạn nguyệt cầm
Đường vào chẳng thấy một mùa hoa
Không cánh chim trời diệu vợi ca
Hồn mộng Trang Sinh say hương sắc
Tắm sáng nhạc tươi trổi chan hoà
Mặt suối trăng sao sáng một vùng
Đào hoa nép bóng liễu rung rung
Đôi con bạch yến đu cành trúc
Ngắm dáng nai tơ dưới cội tùng
Phượng trắng lên trời bay rất cao
Mây xếp tàn che mõ trăng sao
Ngọc rụng vàng rơi miền nhân thế
Bọc lụa bàn tay hứng ngọt ngào.
Một mùa thi nhạc ửng hồng lên
Dương cầm nức nở Beethoven
Khóc tiếng chèo khua sông Xích Bích
Thương cảm Ly Tao hồn Khuất Nguyên.
Xuất hiện tiên tri hát từ hoa
Treo đàn dương liễu tuyết sương pha
Huyết lệ sông dâng hồn ai oán
Vui chi mà nẩy khúc hoan ca?
Đêm tối qua đi một trời hồng
Bóng người trinh nữ hiện trên không
Ngàn muôn tinh đẩu lao xao cả
Và thơ và nhạc hoá ra không
Một vị cứu tinh đã ra đời
Run tờ lịch sử xếp làm đôi
Vũ trụ lại hồn qua đêm trắng
Và thần hy vọng đã lên ngôi.
Khóc sướng nhạc hồn vạn cỏ cây
Nhựa sống tràn trề khắp đó đây
Hương mùa đạo hạnh thơm phưng phức
Có chết cũng đành, phải không bây?
Sóng bạc dâng lên giữa biển chiều
Đưa hồn về tận bến phiêu diêu
Khoang thuyền đầy ắp trân châu cả
Dáng ngọc giơ tay vẫy yêu kiều.
Suối tóc tơ hồng rất dịu dàng
Mỉm cười Mẹ bảo: mùa xuân sang
Hái thơ con hái miền im lặng
Im lặng, con ơi, là tuổi vàng.
*
XUÂN LY BĂNG
LỜI
BÌNH:
Nhà thơ Hàn Mặc
Tử đã được xem là nhà thơ của đạo Thiên Chúa vì
thơ ông chính
là “nguồn trong trẻo vô biên” phát ra từ sự cảm xúc bởi đức tin trong
tim. Nhà thơ không chủ ý sáng tác để tôn thờ Thiên Chúa hay để truyền
bá Phúc âm nhưng Thiên Chúa đã chiếm ngự linh hồn ông, nên thơ ông tự
nhiên đầy dẫy Thánh Linh. Tôi tìm được người thứ hai có phong cách như
thế trong bài thơ “Im Lặng” của nhà thơ Xuân Ly Băng. Im lặng theo
định nghĩa của từ điển là không có lời nói, không có tiếng động
nào. Sự im lặng nầy chỉ xảy ra ở bên ngoài nhưng trong tâm vẫn còn
xao động bởi muôn vàn hỷ nộ, ái ố của chính mình. Im lặng theo
triết lý Phật giáo là “tỉnh lặng như chánh pháp”, nghĩa là tâm thức
vẫn hoạt động nhưng tự mình hướng cho tâm thức quay về nẻo thiện,
tránh nỗi đau và tìm sự an lạc.
(Tác giả Châu Thạch) |
Bây giờ hãy đi
vào thế giới “Im Lặng” của Xuân Ly băng:
Dáng ngọc lượn về
trong giấc êm
Nhẹ tựa hoa bay
chốn nguyệt thiềm
Đường vào im lặng
mê ly quá
Lót toàn tơ lụa cõi
thần tiên
Nhà thơ vào đề
bằng hai chữ “Dáng ngọc”. Dáng
ngọc ở đây “lượn về trong giấc
êm”, “nhẹ tựa hoa bay chốn nguyệt
thiềm” cho ta phỏng đoán ngay được “Dáng
ngọc” là linh hồn. Linh hồn thì “lượn
về trong giấc êm”, mới “nhẹ tựa
hoa bay” để đi vào con đường “im
lặng mê ly”, “lót toàn tơ lụa
cõi thần tiên” được. Thể xác chúng ta thì vì quá nặng nề không
vào được nơi đó bao giờ.
Khổ thơ đầu giới
thiệu với ta một linh hồn thoát xác bay trên con đường im lặng. Con
đường ấy tất nhiên không có ở trần gian vì nó đã được “lót toàn tơ
lụa cõi thần tiên” và nó cũng có thể đang hiện hữu có sẳn một nơi
nào đó hoặc ở chính trong tâm thức mà nhà thơ khám phá được.
Khổ thứ hai của
bài thơ cho ta thấy chốn Im lặng nầy không hẳn là đã ngưng tiếng
động, mà ngược lại tiếng động của nó vẫn được nghe ở một dạng
khác, dào dạt như vạn tiếng nguyệt cầm:
Trăng sao lịm ngủ
từ muôn năm
Nhạc hội xuân nào
cũng lặng câm
Mà đây sáng quá!
Đây sáng quá!
Dào dạt cung êm vạn
nguyệt cầm
Khổ thơ thứ hai
giải bày cho ta thấy một thứ tiếng động trong tâm thức của ta.
Ba câu thơ trên hoàn toàn là sự Im lặng. Câu thơ cuối có tiếng đàn.
Thế nhưng ta phải hiểu ‘”nguyệt cầm”
không phải là cây đàn nguyệt mà nguyệt cầm là “đàn trăng”. Hiểu như thế ta mới thấy hai câu thơ “Mà đây sáng quá! Đây sáng quá/ Dào
dạt cung êm vạn nguyệt cầm” là sự cảm nhận thứ ánh sáng
của trăng thành tiếng đàn dào dạt trong tâm thức của tác giả.
Vạn vật bấy giờ yên lặng vô cùng, ánh trăng tràn lan bủa vây cả
vũ trụ. Tác giả thấy trăng và nghe được vạn tiếng nhạc “vô âm” của trăng trong tâm thức mình.
Khổ thơ cho ta hiểu gì? Khi ta bay vào cõi “Im Lặng” thì quyền
năng tại đó làm tâm thức tỉnh lặng của ta nghe được thứ âm thanh mà
đôi tai trần không nghe được bao giờ.
Khổ thứ ba và
những khổ thơ tiếp theo nhắc đến thế giới im lặng tuyệt vời nhưng
cái tâm xao động của phàm trần vẫn còn nổi lên trong lòng tác giả:
Đường vào chẳng
thấy một mùa hoa
Không cánh chim
trời diệu vợi ca
Hồn mộng Trang Sinh
say hương sắc
Tắm sáng nhạc tươi
trổi chan hoà
Mặt suối trăng sao
sáng một vùng
Đào hoa nép bóng
liễu rung rung
Đôi con bạch yến đu
cành trúc
Ngắm dáng nai tơ
dưới cội tùng
Phượng trắng lên
trời bay rất cao
Mây xếp tàn che mõ
trăng sao
Ngọc rụng vàng rơi
miền nhân thế
Bọc lụa bàn tay
hứng ngọt ngào.
Một mùa thi nhạc
ửng hồng lên
Dương cầm nức nở
Beethoven
Khóc tiếng chèo khua
sông Xích Bích
Thương cảm Ly Tao
hồn Khuất Nguyên.
Xuất hiện tiên tri
hát từ hoa
Treo đàn dương liễu
tuyết sương pha
Huyết lệ sông dâng
hồn ai oán
Vui chi mà nẩy khúc
hoan ca?
Nếu đọc tiếp
những khổ thơ sau, dưới những khổ thơ nầy, ta sẽ thấy hình bóng của
Đức Mẹ đồng trinh hiện ra lồng lộng giữa bầu trời. Vinh quang của Mẹ
làm cho thơ và nhạc cũng lui đi. Từ đó ta có thể hiểu cảm nhận của
nhà thơ La Thuỵ về những khổ thơ khó hiểu trên:
"Đúng là cảm xúc của một thi nhân, trong khi
dâng niềm kính mộ đến NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG, thì thời khắc ban đầu của buổi tĩnh
tâm, hình tượng nghệ thuật Đức Mẹ Sầu Bi với vẻ đẹp tinh khiết nguyên trinh làm
nhà thơ Xuân Ly Băng liên tưởng đến nghệ thuật thơ, nhạc, họa... cõi trần ai
cùng nỗi đau nhân thế. Nhà thơ Xuân Ly Băng vẫn "Hồn mộng Trang Sinh say
hương sắc / Tắm sáng nhạc tươi trổi chan hoà" và vẫn để trí tưởng đến
"Một mùa thi nhạc ửng hồng lên / Dương cầm nức nở Beethoven / Khóc tiếng
chèo khua sông Xích Bích / Thương cảm Ly Tao hồn Khuất Nguyên". Dù chỉ là
liên tưởng trong giây phút ban sơ của buổi tĩnh tâm còn vương đọng trong trí
tưởng, nhưng những liên tưởng đó lại chan chứa chất nghệ sĩ của mạch thơ"
Tĩnh tâm của
người theo Thiên Chúa không phải với mục đích tự mình chứng ngộ
được đạo mà mục đích là để cảm nghiệm được rõ rệt Thiên Chúa hiện
diện ngay trong mình, làm cho đời mình chuyển hoá tốt đẹp nhờ sự
hiện diện đó. Qua lời bình của nhà thơ La Thuỵ chúng ta có thể hiểu
được tác giả Xuân Ly Băng đương mô tả cái giờ phút mà ông tĩnh tâm.
Giờ phút đó hồn ông được bay vào cõi im lặng. Cõi im lặng trong thơ
rõ ràng nó không là ảo giác bởi vì nó xuất hiện trong giờ phút
tĩnh tâm, nghĩa là ở khía cạnh nào đó nó là có thật. Và dầu không
phải “Thiền” như Phật giáo, cái giờ phút tĩnh tâm của người theo
Chúa cũng vương vấn sự liên tưởng, vẫn còn sót chút tạp niệm khuấy động,
cần phải diệt nó đi thì trái tim mới tinh nhẹ và trong sạch để
linh hồn được như lời kinh đã dạy:
“Phúc thay ai có
tâm hồn trong sạch
Vì họ sẽ được nhìn
thấy Thiên Chúa.”(Mt 5,8)
Mấy khổ thơ trên
cho thấy cõi tĩnh lặng của Thiên Chúa đẹp biết bao nhưng sự cám dỗ
của tội lỗi cũng vô cùng lôi cuốn. Sự lôi cuốn đó được diễn tả
trong những câu thơ mà La Thuỵ đã trích dẫn ở trên, khiến cho ta thấy
suốt 5 khổ thơ trên, tâm hồn tác giả vừa khoái lạc trong cõi im
lặng, vừa đau thương nhớ tiếng nhạc Beethoven, khóc tiếng chèo khua
sông Xích Bích và có khi nặng nề đến độ “Huyết lệ sông dâng hồn ai oán”. Đây là thời khắc mà linh
hồn nhà thơ đấu tranh với Sa-Tan, giữa cám dỗ của tối tăm và ành
sáng Thiên Chúa.
Và khi nhà thơ
diệt được cảm xúc xác thân, được Thiên Chúa tăng hoa linh hồn, thì sự
gặp gỡ Đấng Tối Cao không khó. Ở đây, nhà thơ Xuân Ly Băng đã thấy được
Mẹ Thiên Chúa của ông:
Đêm tối qua đi một
trời hồng
Bóng người trinh nữ
hiện trên không
Ngàn muôn tinh đẩu
lao xao cả
Và thơ và nhạc hoá
ra không
Một vị cứu tinh đã
ra đời
Run tờ lịch sử xếp
làm đôi
Vũ trụ lại hồn qua
đêm trắng
Và thần hy vọng đã
lên ngôi.
Khóc sướng nhạc hồn
vạn cỏ cây
Nhựa sống tràn trề
khắp đó đây
Hương mùa đạo hạnh
thơm phưng phức
Có chết cũng đành,
phải không bây?
Sóng bạc dâng lên
giữa biển chiều
Đưa hồn về tận bến
phiêu diêu
Khoang thuyền đầy
ắp trân châu cả
Dáng ngọc giơ tay
vẫy yêu kiều.
Suối tóc tơ hồng
rất dịu dàng
Mỉm cười Mẹ bảo:
mùa xuân sang
Hái thơ con hái
miền im lặng
Im lặng, con ơi, là
tuổi vàng
Bây giờ bài thơ
“Im Lặng” không còn im lặng nữa. Cõi im lặng mất đi khi “Đêm tối qua đi mặt trời hồng/Bóng
người trinh nữ hiện trên không”. Cả 5 khổ thơ bừng lên niềm vui đầy
âm thanh, ánh sáng, hương thơm và một sức sống lan tràn cả vũ
trụ và cả ta, con người cũng được “Đưa hồn về tận bến phiêu diêu”. Thử hỏi hạnh phúc đó đến
từ đâu? Hãy nghe: “Mỉm cười Mẹ
bảo: mùa xuân sang/Hái thơ con hái miền im lặng/ Im lặng, con ơi. Là
tuổi vàng”. Vậy thì hạnh phúc đó rõ ràng đến từ “miền im lặng”. Vế thơ cuối được Mẹ
tức Đức Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa khẳng định mà ta có thể hiểu: Im
lặng như một loài cây thơ tức là cây hạnh phúc, mà hạnh phúc là
những bông hoa thơ nở ra từ loài cây im lặng. Ở vế thơ đầu ta thấy có
câu thơ “Đường vào im lặng mê ly quá”,
vậy ta cũng có thể nói im lặng là con đường dẫn vào Thiên Đàng,
vượt qua cõi im lặng ta thấy được vinh quang ở cõi đời đời. Vinh quang
đó nằm nơi “mùa xuân sang” chính là bóng Mẹ Maria hiện ra với “suối tóc tơ hồng” và lời trực
tiếp dạy nhà thơ “hái thơ miền im
lặng”. Lời mẹ Maria cũng khẳng định thơ là chân lý, là vinh quang
Thiên Chúa nên Mẹ bảo “hái thơ”
là “hái miền im lặng” trong “mùa xuân sang” mà Thiên Chúa
đem đến.
Hàn Mặc Tử cũng
như Xuân Ly Băng, hai tâm hồn nghệ sĩ Thiên Chúa Giáo mà tiếng thơ của
họ như hai cung đàn đồng điệu khác âm. Đồng điệu là vì niềm tin trong
huyết quản của họ chảy ra thành thơ “thấm
nhuần ơn trìu mến”, như “thần
nhạc thơm tho và huyền diệu” tôn thờ Thiên Chúa. Khác âm là vì
Hàn Mặc Tử đối đầu với nỗi đau cực độ, nhưng ông có một niềm tin
siêu linh nên thơ ông được thăng hoa trong niềm tin đó. Ngược lại
nhà thơ Xuân Ly Băng là một tu sĩ dâng mình phụng sự Chúa, ông không
có niềm đau nhưng có thứ tình yêu, đức hy sinh của Chúa nên thơ ông
cũng bay cao bởi đôi cánh đức tin và khoe màu tuyệt đẹp bới ánh sáng
long lanh của chân ly chiếu rọi trên ông. Cả hai nhà thơ đều nhận được
hồng ân từ Thiên Chúa, đó là ân tứ lớn có “Trí hớp bao nhiêu là mỹ duệ” để “Bút reo như châu ngọc đền vua” dâng lên Thiên Chúa mỗi bài
thơ là một của lễ thơm.
Cảm tạ Đức Chúa
Trời, đau khổ hay nguồn vui đều nằm trong sự tể trị của Ngài. Tất
cả Ngài dùng để khải thị cho nhân loại tình yêu vô bờ bến của Chúa.
Thơ là bông trái Thánh Linh mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Nguyện
loài người hái thơ là hái bông trái thánh linh trong miền im lặng của
Chúa để gặp Chúa ngay tại đời nầy./.
*
CHÂU THẠCH
(Tên thật: Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 21.04.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
0 comments:
Đăng nhận xét