THATCHER MARGARET HILDA NGƯỜI ĐÀN BÀ THÉP - Tác giả: Nguyễn Xuân (Hưng Yên)

Leave a Comment

THATCHER MARGARET HILDA
NGƯỜI ĐÀN BÀ THÉP
*
Bà là Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Anh từ năm 1979, kể từ năm 1945 bà là người đầu tiên giữ chứng Thủ tướng Chính phủ trong 3 nhiệm kỳ liên tục, kéo dài 12 năm (1979 - 1990). Bà sinh ngày 13 tháng 10 năm 1925 tại Grautham, Linconshire, bà là con gái ông Alfred Roberts.
Thủa nhỏ Margaret học ở trường Kesteven và trường nữ học Crautham, trường cao đẳng Somerinlle. Lớn lên bà học tại trường đại học Oxford, tốt nghiệp tú tài khoa học và cử nhân văn chương.
Năm 1951 bà kết hôn với ông Denis Thatcher ở tuổi 26 và sinh hạ được 2 con sinh sinh, một trai một gái. Bà đã tốt nghiệp một khoá học luật và trở thành luật sư. Năm 1959 bà là Đảng viên Đảng bảo thủ ở Finchley.
Trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Heath ở năm 1970 - 1974, Margaret giữ chức Bộ trưởng giáo dục của Chính phủ Anh. Thời kỳ này bà chưa trở thành một chính khách nổi tiếng nhưng chỉ một năm sau (1975) bà được bầu làm chủ tịch Đảng bảo thủ thì giới chính trường bắt đầu chú ý đến bà như nhà hoạt động chính trị mới nổi lên. Và bà giữ chức vụ này đến năm 1979, thời kỳ này uy tín chính trị của bà ở nước Anh và châu Âu bắt đầu được củng cố. Bà là người phụ nữ đầu tiên ở châu Âu nắm quyền đứng đầu chính phủ một nước công nghiệp mới và cũng là người phụ nữ hiếm có biết cách trị vì đất nước một cách khôn khéo, thi hành một đường lối trị quốc cứng rắn, kể cả trong chính sách đối ngoại. Và bà được mệnh danh là "người đàn bà thép" cùng vì lẽ đó.
Năm 1979 bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử và trở thành Thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ. Tiếng tăm của bà lừng lẫy khắp thế giới. Năm 1982 Anh và Achentina tiến hành cuộc chiến tranh ở đảo Malvinat, kết quả Anh thắng càng khiến cho bà trở nên nổi tiếng. Các chuyên gia cho rằng, bà là một trong những nhà lãnh đạo mạnh nhất của nước Anh kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2.
Về vấn đề xã hội bà thiên về cải tổ hệ thống phúc lợi xã hội, tăng gia tầm cỡ các nhân tố tư nhân thông qua tư hữu hoá những ngành kỹ nghệ do Nhà nước sở hữu và phá vỡ quyền lực của công đoàn. Cho nên người dân Anh lúc bấy giờ xem bà là biểu tượng cho quan điểm bảo thủ.
Trong chiến tranh thế giới thứ 2, bà đã ra lệnh dùng vũ lực để tái chiếm Falklands, và chính bà là người đưa ra chính sách cai trị Bắc Ireland như bắt giữ không cần xét xử, cho phép các lực lượng an ninh mở các cuộc khởi hành quân bắn chết kẻ chống đói. Do đó sau chiến tranh thế giới thứ 2, nước Anh đang phải cân nhắc lựa chọn một số địa chỉ nước ngoài để đảm bảo sự an toàn cho bà. Là một trong những người hậu thuẫn rất đặc lực đối với tường Pinoche người ta cho rằng bà Margaret rất sợ bị bắt giữ hoặc bị dẫn dộ như một tôi phạm chiến tranh hay không sau khi các quan toà Anh ra quyết địng dẫn độ nhà cựu độc tài gốc Chile, tướng Augusto Pinochet sang Tây Ban Nha.
Đặc biệt bà rất sợ đi du lịch qua vùng Nam Phi vi những gì bà đã gây ra trong chiến tranh khiến bà sẽ bị truy tố. Tất cả những băn khoăn lo lắng của bà cũng như chính phủ Anh đều đã không xảy ra. Bà vẫn bình an vô sự bởi vì bản thân bà cũng chỉ là một phụ nữ, những việc bà làm là mang lại lợi ích cho tất cả đất nước của bà.
Nhưng hình ảnh của bà trong tâm trí mọi người vẫn rất được thán phục và hâm mộ, trong đó có tổng thống Pháp Francois Mitterrand là người rất hâm mộ vì bà là một người đàn bà đẹp. Bà có "đôi mắt của Caligula, cái miệng của Marilyn Monroe" và sẽ là ngôi sao trong một cuộc triển lãm nghệ thuật "thần ái tình". Bà không chỉ là chính trị gia nổi tiếng mà còn là một "người mẫu" rất sáng giá. Có hẳn một phòng tranh ở London (phòng tranh Plue) đã trưng bày các tác phẩm phản ánh "hiện tượng Thatcher" của 30 hoạ sỹ sống trong thập kỷ 80. Giám đốc phòng tranh Plue TaraHoward nói: Bà Thatcher vẫn in sâu trong tâm trí người Anh, tôi muốn nói tới khía cạnh gợi tình và khả năng khơi dậy sự hấp dẫn.
Sau hơn 10 năm rời khỏi vị trí Thủ tướng, Margaret Thatcher vẫn là một người đàn bà nổi tiếng và vẫn được mọi người hâm mộ, tuy là đã bước sang tuổi 73, nhưng khi nhắc đến bà mọi người vẫn nghic ngay đến "người đàn bà thép" với tính tình kiên quyết cùng những lập luận đanh thép, mỗi khi bà lên tiếng đều khiến cho các vị lãnh đạo trên thế giới phải kiêng nể. Thật không may đối với bà, theo thông báo của văn phòng nữ cựu Thủ tướng thì gần đây bà hay phải thường xuyên bị những cơn đột quỵ bất ngờ hạnh hạ. Bác sỹ riêng của bà cho biết tiến triển của chứng bệnh này rất khó đoán trước hay phòng ngừa. Do đó họ phải đưa ra một lịch trình phục hồi sức khoẻ tổng hợp cho bà tròn đó có việc phải huỷ bỏ các buổi diễn thuyết công cộng, vì hoạt động này gây ra nhiều căng thẳng cho bà. Đối với bà đó là một sự nuối tiếc vì những buổi nói chuyện đó đã được lên chương trình và đây là công việc mà bà rất yêu thích sau khi về hưu.
*
NGUYỄN XUÂN
Địa chỉ: Thôn Lạc Cầu, xã Giai Phạm
huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn
.





  ........................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày 20.06.2017
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét