Thư đi thư lại: Chuyện RÉT NÀNG BÂN - Tác giả: Nguyễn Bàng (Sài Gòn)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
Thư đi thư lại:
Chuyện RÉT NÀNG BÂN
(NGUYỄN BÀNG, NGUYỄN KHÔI, DƯƠNG NINH NINH)
*
Trang Đặng Xuân Xuyến trân trọng chia sẻ với Quý Bạn Đọc những trao đổi qua email của tác gia, nhà giáo Nguyễn Bàng với nhà thơ Nguyễn Khôi và cây bút trẻ Dương Ninh Ninh, xoay quanh chuyện Rét Nàng Bân.
      
Cây viết trẻ DƯƠNG NINH NINH (sinh năm 1995)
(Sài Gòn: 18.04.2016)
Kính gửi hai bác Nguyễn Khôi và Nguyễn Bàng,
Phải dành những thì giờ được tự do nhất của riêng mình trong 2 tuần lễ, cháu mới đọc được một số bài thơ của bác Nguyễn Khôi trên các trang mạng. Bác Nguyễn Khôi thật khiêm tốn khi chỉ coi việc làm thơ chỉ là Nghiệp dư - tay trái góp vui với đời,  nhưng qua bề dày cả số lượng và chất lượng thơ bác, cháu thấy bác thực thụ là một nhà thơ trưởng lão trong làng thơ Việt Nam hiện nay. Sẽ có dịp cháu thưa cùng hai bác cảm nghĩ của cháu về một số bài thơ của bác Nguyễn Khôi.
Tình cờ trưa nay cháu vừa đọc xong bài Rét Nàng Bân của bác Nguyễn Khôi viết từ năm 2011, đang thích thú với mấy câu cuối:
Chuyện ngày xưa ân ái thật mặn nồng
Khi đã Yêu, bắt đất trời đảo ngược
- Như lý tưởng, như cả lời nguyện ước
Tình Yêu nào hơn cả Rét Nàng Bân?
(Nhà thơ Nguyễn Khôi)
thì Gmail báo có thư, thư của con bạn gái thân nhất của cháu từ Hà Nội gửi cho. Hai đứa cháu chơi và học với nhau từ Lớp Một Tiểu học. Nó hơn cháu 1 tuổi, xinh đẹp nết na, giỏi nữ công gia chánh nhưng vì hoàn cảnh gia đình, xin học Sư phạm Mẫu Giáo và ra dạy ở một trường Mầm Non có tiếng của Thủ đô. Nó cũng là đứa lấy chồng sớm nhất trong hội mấy đứa bạn gái thân thiết của bọn cháu. Chồng nó, dân công sở to, yêu nó từ khi nó còn học Phổ thông, nay vẫn rất yêu vợ lại thêm có cuộc sống đầy đủ về mọi mặt nhưng nó vẫn buồn một nỗi, chồng nó sống hiện đại quá nên bao nhiêu cái đảm đang giỏi giang về nữ công gia chánh của nó giờ trở nên vô tích sự. Gmail hôm nay của nó không phải là thư mà là một bài thơ khiến cháu vô cùng ngạc nhiên, mail hỏi lại: Mày thành nhà thơ từ bao giờ thế. Nó mail đáp: tao ăn cắp trên mạng, có edite tý chút cho đúng cảnh ngộ của tao thôi. Bài thơ như sau:
LẠI ĐẾN RÉT NÀNG BÂN

Mẹ dạy em đường kim mũi chỉ
Khi em chưa biết lớp vỡ lòng
Mẹ khen con tay xinh khéo thế
Mai mốt rồi khối kẻ ước mong

Anh của em giờ chỉ yêu hàng hiệu
Áo chưa phai đã đổi mốt liền
Bàn tay em trăm xinh ngàn khéo
Thêm tủi buồn số kiếp vô duyên

Nhiều đêm gió lạnh lùa khe cửa
Em bỗng mơ được gặp nàng Bân
Ôi nàng Bân, dẫu đôi tay vụng dại
Cũng một lần may áo phu quân !

Năm nay lại đến rét nàng Bân
Tháng Ba se lạnh gió tàn xuân
Nàng Bân chắc đã may xong áo
Hớn hở đang trao tặng phu quân

Năm nay lại đến rét nàng Bân
Tháng Ba se lạnh gió tàn xuân
Anh yêu hàng hiệu, em may áo
Để thầm lau nước mắt thay khăn!
Cháu định gửi cho nó bài thơ RÉT NÀNG BÂN của bác Nguyễn Khôi nhưng thấy 4 câu cuối bài thơ của bác hạnh phúc quá, sợ nó thêm buồn tủi nên thôi.
Giờ xin thưa để hai bác được biết.
Cháu: Dương Ninh Ninh.

Nhà thơ NGUYỄN KHÔI
(Hà Nội: 18.04.2016)

VỀ QUÊ VỢ ĐÓN RÉT NÀNG BÂN
       (Tặng: Dương Ninh Ninh)
                    ---------
Tháng 3 nóng, bỗng trở trời lành lạnh
Rét Nàng Bân...được mặc áo vợ đan
bõ cả tháng đi nằm Bệnh viện
vẫn gượng đau đan áo cho chồng.

Ôi thời buổi sính dùng "hàng hiệu"
Nào Quảng Châu, hàng Pháp, hàng Nga...
- Ừ đẹp đấy, con gái mua, chẳng thiếu
Áo vợ đan, dẫu muộn, vẫn đượm đà.

Về Hạ Lũng ngắm hoa vườn mẹ
"Dưới bóng Hoàng Lan" hóng gió lạnh mơn man (1)
Cái lành lạnh nghe mát lòng thơm thảo
Áo vợ đan vừa dịp Rét Nàng Bân.
                  ----
                   (1) Xem Thạch Lam.
Làng hoa Hạ Lũng (Hải Phòng) 18-04-2016
Ngày 12 tháng 03 Bính Thân
NGUYỄN KHÔI

Nhà giáo NGUYỄN BÀNG
(Sài Gòn: 19.04.2016)
Thân gửi cháu Ninh Ninh,
(Tác gia, nhà giáo Nguyễn Bàng)
Cảm ơn cháu đã chia sẻ bức thư điện tử này với bác Nguyễn Khôi và cả với bác. Bác nguyễn Khôi là nhà thơ lại đã có bài thơ Rét Nàng Bân (2011) đầy tính nhân bản chắc sẽ cho cháu nhiều cảm nhận sâu sắc. Riêng bác, bác không tin bài thơ Lại Đến Rét Nàng Bân của bạn cháu là đã chép lại ở đâu đó và được edite tý chút. Đó chỉ là một cách nói vừa khiêm nhường vừa e thẹn của một cô gái xinh đẹp nết na chưa thấy làm thơ bao giờ. Cô bạn của cháu đã xinh đẹp nết na lại giỏi nữ công gia chánh, yêu chồng đằm thắm đến nỗi nước mắt đầy vơi vì không được may áo cho chồng như thế, có thể nói, đó là một thục nữ còn sót lại ở đầu thế kỷ này.
Nhưng hà cớ gì phải buồn đến vậy khi anh chồng vẫn rất yêu vợ kia mà? Còn cái tính ưa hàng hiệu, thích đi ăn nhà hàng hay thêm nữa đi du lịch vào những ngày nghỉ chẳng hạn, cũng tốt thôi cháu ạ vì anh ấy là dân công sở to mà. Cứ để anh ấy tiến theo trào lưu hiện đại cho bằng bè bằng bạn miễn là vẫn rất yêu người vợ của mình. Không biết đôi họ có con chưa? Nếu đã có con thì cháu khuyên bạn hãy chăm lo cho con bằng những tấm áo quần chính cô ấy may cắt. Có thể khi nhìn thấy đứa con xinh xắn trong những bộ áo quần đẹp mẹ nó may cho và nhìn thấy ánh hạnh phúc rạng ngời của vợ mình bên đứa con, anh ta sẽ rất sung sướng được đón nhận  những gì tốt đẹp do chính bàn tay trăm xinh ngàn khéo của vợ mình mang lại cho gia đình. Và, biếtc đâu anh ta cũng muốn được vợ chăm sóc như thế?!
Chúc cháu và người bạn thục nữ của cháu luôn vui khỏe, hạnh phúc.
Bác Nguyễn Bàng.

Cây viết trẻ DƯƠNG NINH NINH (sinh năm 1995)
(Sài Gòn: 19.04.2016)
 Cháu cảm ơn hai bác đã có thư lại cho cháu. Bác Nguyễn Bàng góp ý rất hay vì vợ chồng con bạn cháu đã có 1 bé gái 2 tuổi. Hy vọng điều chỉ bảo của bác sẽ được phát huy tốt. Và, cũng nhờ bài thơ edite chút ít của nó mà cháu được bác Nguyễn Khôi ưu ái tặng ngay cho cả một bài thơ bác mới viết khiến cháu rất xúc động, lại cũng thơ về rét nàng Bân nữa mới thật là hay. Một nàng Bân của thời nay “cả tháng đi nằm Bệnh viện/ vẫn gượng đau đan áo cho chồng” để mang về một niềm hạnh phúc đơn sơ mà cao cả cho chồng và cho chính mình “Cái lành lạnh nghe mát lòng thơm thảo/ Áo vợ đan vừa dịp Rét Nàng Bân - Một nàng Bân đã có tuổi không chỉ đáng yêu mà còn đáng kính nữa!
Cháu cũng đã đọc “Dưới bóng hoàng lan”, một chốn bình yên lặng lẽ, một vẻ đẹp xưa không dễ mấy ai còn có được. Con bạn cháu, như bác Nguyễn Bàng nhận định, một thục nữ còn sót lại,  giờ thêm bác Nguyễn Khôi nhắc về thiên truyện của Thạch Lam, cháu thấy nó cũng là một vẻ đẹp xưa, cần phải nhắc nhở nó đừng để mất và bằng vẻ đẹp đó cộng với tình yêu chồng con đằm thắm, nó phải lôi kéo được chồng nó về với những hạnh phúc giản đơn nhưng đẹp đích thực của cuộc sống gia đình.
Cháu quyết định chuyển cho nó cả hai bài thơ về Rét Nàng Bân của bác Nguyễn Khôi cùng lời khuyên nhủ của bác Nguyễn Bàng. Xin cảm ơn hai bác.
Kính thư: Cháu Ninh Ninh

Mời thư giãn với nhạc phẩm NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU
của Tiến Minh, qua tiếng hát của Lam Anh và Bằng Kiều:
               
*
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
.



  ........................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.04.2018.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét