(Nguồn ảnh: internet) |
Thư đi thư lại:
TRAO ĐỔI QUANH MỘT NHẠC PHẨM
(NGUYỄN BÀNG,
PHẠM ĐỨC NHÌ)
*
Sau nhiều lần đề nghị, được tác gia, nhà giáo
Nguyễn Bàng, hiện cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những trao đổi qua
email của Ông với nhà thơ Phạm Đức Nhì, xoay quanh những quan tâm “chuyện nói
nhỏ” về những nhạc sĩ tài danh…. Trộm nghĩ, những “thư đi thư lại” của 2 Ông sẽ
hữu ích với nhiều bạn đọc khi muốn biết thêm về “cuộc sống đời thường” của các
văn - nghệ sĩ …, vì thế, trang Đặng Xuân Xuyến đã biên tập lại.
Trước khi đưa bài lên trang, chúng tôi đã gửi
bản thảo tới nhà thơ Phạm Đức Nhì, hiện cư trú tại Hoa
Kỳ, được ông hoan hỉ ủng hộ và đính chính bài viết ông gửi kèm bản nhạc “Gửi
người em gái miền Nam” không phải ông viết .
Trân trọng giới thiệu
cùng bạn đọc.
(Nhà thơ Phạm Đức Nhì) |
Nhà thơ PHẠM ĐỨC NHÌ
(Hoa Kỳ: 29.11.2015)
Nhà thơ PHẠM ĐỨC
NHÌ gửi cho Bè bạn clip Youtube: Ca khúc "Gửi người em gái
miền Nam "
của Đoàn Chuẩn kèm theo bài viết:
Những thông tin thú
vị: [XOM_NHA_LA_YAMAHA] Đời Sao Buồn Chi Mấy Cố Nhân Ơi
Một chút "Hương
xưa" ngày cuối tuần
Đời Sao Buồn Chi
Mấy Cố Nhân Ơi (* )
- Huyền Chiêu -
Đoàn
Chuẩn, theo tôi, là nhạc sĩ được người dân miền Nam yêu mến nhất trong số những
nhạc sĩ không di cư vào Nam.
Chỉ
không đầy mười năm, kể từ năm 1948 đến năm 1956 ông đã sáng tác mười hai ca
khúc đẹp long lanh, vẹn toàn như những viên ngọc quý.
Thuở ấy,
những bài hát rất Hà Nội như Tình nghệ Sĩ, Lá Thư, Thu Quyến Rũ, Gửi Gió Cho
Mây Ngàn Bay, Lá Đổ Muôn Chiều….. luôn là khuôn mẫu cho nét lịch lãm trong tình
yêu, trong cảm xúc cho người miền Nam. Vậy mà người nhạc sĩ đáng yêu ấy đã phải
tự nguyện sống 31 năm im tiếng để bảo toàn phẩm chất của mình và trung thành
với những ca khúc tiêu biểu nhất cho dòng nhạc lãng mạn tiểu tư sản.
Đó là
một thời mà con người không có quyền sống với giấc mơ của riêng mình. Và nếu có
thì cũng phải sống giả dối, dấu chặt các cảm xúc riêng tư.
“Đêm mơ
Hà Nội dáng Kiều thơm”
Giấc mơ
này đã trở thành tai họa cho chàng trai Quang Dũng
Tiếng
khóc vợ thảm thiết của Hữu Loan trong “Màu Tím Hoa Sim” đâu ngờ lại trở thành
chiếc thuyền lưu đầy xô đuổi ông ra khỏi tập thể văn nghệ sĩ xã hội chủ nghĩa.
Người
nghệ sĩ khi ấy đứng trước một chọn lựa không dễ dàng: chết ôm trái tim thuần
khiết hay sống phản bội chính mình. Biết bao nhà văn, nhà thơ đã tự treo cổ tác
phẩm của mình để được đứng vào hàng ngũ công thần. Quá nhiều nhạc sĩ tự đào mồ
chôn những tình khúc lãng mạn của mình để chứng minh rằng não của mình đã được
tẩy. Hàng ngàn người trí thức, hàng ngàn văn nghệ sĩ đã dần dà bị hòa tan giống
như viên đường thả vào ly nước. Thương cho Đoàn Chuẩn. Ông kiên cường, rắn rỏi
như viên đá cuội mà nước chỉ làm cho nó sạch sẽ hơn mà thôi.
Trong
tình hình miền Bắc khẩn trương xây dựng xã hội chủ nghĩa, năm 1956, Đoàn Chuẩn
viết ca khúc “Gửi Người Em Gái Miền Nam” để nhớ người yêu đã di cư vào nam, và
ông vẫn gan lì với cảm xúc tràn ngập tình yêu mang màu sắc tiểu tư sản:
“Đêm tân
xuân hồ Gươm sao long lanh
Hoa mai
rơi rủ nhau nơi phương xa
Đường
phố vắng bóng người
“chạnh
lòng tôi nhớ tới người em”
“Người
em” ấy vẫn mang dáng dấp của cô tiểu thư Hà Nội năm nào:
“Đôi mắt em nói nhiều
Tha
thướt như dáng Kiều
Ôi …tình
yêu”
Bài hát
được ca sĩ Ngọc Bảo hát trên đài phát thanh miền Bắc và tất nhiên sau đó nó bị
“xét lại” và không còn được phép phổ biến.
Có lẽ đó
cũng là sáng tác cuối cùng của Đoàn Chuẩn .
Nhạc
Đoàn Chuẩn chỉ nói đến một đề tài duy nhất là tình yêu. Một tình yêu vô cùng
đằm thắm và sang trọng. Công tử Đoàn Chuẩn giàu mà không hư. Đời chàng chỉ bị
hai thứ quyến rũ. Đó là mùa thu và những tà áo thiếu nữ.
Nhạc sĩ
là người lịch lãm nên người nữ của ông luôn là những cô gái ăn mặc đẹp nhưng
rất đoan trang khép nép.
Thật thú
vị khi nghe ông kể về nàng:
“em tôi
ngập ngừng trong tấm áo nhung”
Ngoài
chiếc áo sang trọng nàng còn phải trang điểm và khoác thêm chiếc khăn quàng tha
thướt:
“Em tôi
đi màu son lên đôi môi
Khăn san
bay lả lơi trên vai ai”
It có
người đàn ông nào nhỏ nhẹ, ân cần, chu đáo như ông:
“khi nào
em đến với anh
Xin đừng
quên chiếc áo xanh”
Yêu “tà
áo xanh “ nhưng ông lại cưới người vợ thích mặc áo tím. Và thật cảm động khi
ông nói về vợ mình trong những ngày cách xa nhau ở núi rừng Việt Bắc.
“Chiều
nay áo tím nhiều quá
Lòng
thấy rộn ràng nhớ người”
Nhớ
người yêu thì nhiều nhưng nhớ vợ như ông là chuyện xưa nay hiếm:
“qua bao
rừng núi anh về đây
Nhớ nhau
từng phút, yêu từng giây”
Cho nên
không khó hiểu khi bà Đoàn Chuẩn nhiều lần thông cảm và tha thứ cho tội đa tình
của chồng.
Và tôi,
một người cũng rất dị ứng với thói đa tình của đàn ông cũng đã phải ước gì tất
cả đàn ông trên đời này đều yêu nhiều, yêu thắm thiết nhưng trong sáng, thánh
thiện như Đoàn Chuẩn.
Trong
tình yêu Đoàn Chuẩn là người đối nghịch với Phạm Duy. Phạm Duy luôn thưởng thức
tình yêu một cách tận tình:
“Yêu
người xong chết được ngày mai”
Yêu chưa
được ông sẳn sàng biến thành ma quỷ:
“yêu như
loài ma quái đi theo ai cuối chân trời
Đi không
nguôi kêu gào…”
(Phượng Yêu)
Ông
thưởng thức tình yêu như người đói chén sạch tô phở:
“Bàn tay
đưa anh ra khỏi cuộc đời
Một mai
kêu lên hơi thở tuyệt vời”
(Một Bàn Tay}
Đoàn
Chuẩn thì khác. Ông yêu rất sáng suốt, yêu mà vẫn tỉnh táo để ngước mắt lên
nhìn thấy “trời đất kia ngã màu xanh lơ”.
Tình yêu
của Đoàn Chuẩn không nồng nàn rực rỡ như vạt nắng mùa hạ, không u buồn, lạnh
lẽo như cơn gió mùa đông, không viên mãn, lộng lẫy như nụ hồng mùa xuân. Tình
yêu của ông là hơi thở dịu dàng của mùa thu:
“nhớ tới
mùa thu năm nao gửi em phong thư ngào ngạt hương”
Chàng
công tử Hà thành tài hoa, lịch lãm, đa tình đáng yêu ấy đã phải sống như thế
nào trong hoàn cảnh nhà cửa bị tịch thu, tài sản khánh kiệt, các ca khúc bị
“gửi gió cho mây ngàn bay”?
Vậy mà
ông vẫn không đầu hàng, không gục ngã, không đánh mất chính mình.
Ông sinh
năm 1924 mất 2001.
Cám ơn
Ông vì đã sống quá đẹp.
Nhà giáo NGUYỄN BÀNG
(Sài Gòn: 29.11.2015)
(Tác gia, nhà giáo Nguyễn Bàng) |
Nhân nhớ
về Đoàn Chuẩn, tôi lại nhớ ra Phạm Tuyên, một nhạc sĩ không nằm trong cái diện
những nhạc sĩ không di cư vào miền Nam. Tôi coi khinh nhân cách Phạm Tuyên ngay
từ lần đầu tiên nghe Đài tiếng nói Việt Nam, sau năm 1954, phát một bài hát do
ông ta sáng tác vì tôi đã biết ông ta là con trai cụ Phạm Quỳnh. Bởi vậy, tôi
rất thích bài thơ sau của Thái Bá Tân đã nói hộ tôi về Phạm Tuyên:
PHẠM
QUỲNH, PHẠM TUYÊN
.
Phạm
Quỳnh là tên bố.
Tên con
là Phạm Tuyên.
Phạm
Quỳnh bị đảng giết.
Phạm
Tuyên là đảng viên.
.
Phạm
Quỳnh, trí thức lớn,
Thượng
thư, một quan to.
Phạm
Tuyên là nhạc sĩ
Viết
“Như có Bác Hồ…”.
.
Mỗi
người một nhân cách.
Quyền
của họ - nhưng tôi,
Nếu có
bố bị giết,
Tôi sẽ
thù suốt đời.
.
Hèn yếu,
không dám chống,
Tôi ở
ẩn, lặng thinh,
Chứ
không chịu hợp tác
Với kẻ giết
cha mình.
.
Lại càng
không viết nhạc
Ca ngợi
kiểu bốc đồng.
Không
thèm nhận giải thưởng.
Thế đấy,
dứt khoát không!
.
Là con
dân Đại Việt,
Tôi tu
thân, tề gia.
Quyết
không để lý tưởng
Xếp cao
hơn mẹ cha.
Thái Bá Tân
2/
Trong tình yêu Đoàn Chuẩn là người đối nghịch với Phạm Duy. Phạm Duy luôn
thưởng thức tình yêu một cách tận tình:
Ông
thưởng thức tình yêu như người đói chén sạch tô phở:
Bác Nhì
từng nói LÀM THƠ CŨNG GIỐNG ĂN PHỞ,
Vậy bác
thưởng thức tình yêu theo cách Đoàn Chuẩn hay cách Phạm Duy?
Nhà thơ PHẠM ĐỨC NHÌ
(Hoa Kỳ: 29.11.2015)
Chào bác
Bàng,
Bác lại
hỏi khó thằng em rồi. Tôi may mắn có cái thời còn trẻ, trong thời gian học Luật
(năm thứ nhất) rảnh rỗi nên đã đi làm thông dịch viên (vì tiếng Anh cũng vào
loại khá). Đi với Mỹ đến đủ các nơi ăn chơi ở Vũng Tàu nên cũng rất thường ăn
phở, rất nhiều loại phở từ đủ mọi miền đất nước.
(Dĩ
nhiên chỉ từ vĩ tuyến 17 trở vào). Rồi bị động viên vào quân đội mấy năm, chỉ
bị tác chiến một thời gian ngắn (trinh sát Dù), lại nhờ có tý tài mọn (sinh
hoạt cộng đồng) nên được tuyển về làm Sĩ Quan Tâm Lý Chiến Lữ Đoàn I Nhảy Dù. Ở
cương vị này tôi đã tháp tùng nhiều đoàn văn nghệ từ Trung Ương (hoặc quân
đoàn) đi lưu diễn và lại có dịp ăn phở "tặng".
Sau 75,
bị cải tạo 8 năm 4 tháng 16 ngày. Được thả ra vì đã liệt 2 chân, đi rất chậm và
phải chống nạng. Một năm sau tôi vượt biên, bị bắt.
Bước
chân xuống thuyền
coi như
ngồi vào chiếu bạc
một còn
một mất
tôi đặt
cả cuộc đời mình
.
có thể
lát nữa đây tôi sẽ lênh đênh
trên
biển cả
hướng về
một bến bờ xa lạ
tìm lại
cuộc đời
.
cũng có
thể chỉ lát nữa đây thôi
tôi sẽ
thấy mình nằm trong ngục tối
chân bị
cùm, tay bị trói
bắt đầu
chuỗi ngày tra tấn tù đày
.
nhưng
tôi tin con người có rủi, có may
tôi cũng
tin người ngay
trời
không nỡ phụ
nên nhìn
lại lần cuối
những
đường xưa, phố cũ
tôi bước
đi
lòng xao
xuyến, bồi hồi
.
Ôi! Tổ
quốc bất hạnh của tôi
giải đất
hình chữ S
mà trên
ấy tôi yêu tha thiết
từng nắm
đất, ngọn cỏ, con người
đến
những dòng sông lững lờ trôi
bảo sao
lúc thuyền ra khơi
tôi
chẳng rơi nước mắt
................
Chẳng
may chuyến đi thất bại. Tôi bị bắt và lãnh án 3 năm tập trung cải tạo. Bị dầm
mưa dãi nắng ở Long An 2 năm rồi bị Sở Công An thành phố Hồ Chí Minh giải về
trại Phan Đăng Lưu (Sài Gòn) để trả lời về một bài thơ đăng trong một tờ
báo "chui" trong trại Trừng Giới A20 Xuân Phước. Tôi và một số anh em
khác (chưa được về giống tôi) bị truy hỏi suốt một năm và đã kết cung, chuẩn bị
ra tòa. Do chính sách cởi mở của Nguyễn Văn Linh, tất cả được miễn tố và được
thả 8 tháng sau đó.
Tôi lần
mò về quê Hải Phòng tiếp tục "tìm đường cứu nước" vì giá phải trả để
vượt biên ở miền bắc rẻ hơn nhiều (2 chỉ một người). Tôi và đám bạn bè bị lừa
mất hết tiền bạc. Bạn tôi phải quay lại miền nam; tôi ở lại làm việc cho ông anh
họ ở Hải Phòng. Qua công việc tôi quen bà xã tôi bây giờ, lúc ấy làm kế toán
trưởng cho Ban Quản Lý Công Trình Đường 14, chồng chết, có 1 con gái 2 tuổi.
Tụi tôi ráp lại sống với nhau ở Đồ Sơn. Với tôi, cô ấy là "sự cần
thiết" chứ chưa phải tình yêu. Tôi gầy dựng được một số lớp tiếng Anh ở
khách sạn Bộ Điện Lực, khách sạn Bộ Nội Vụ và mấy lớp ở nhà. Thu nhập rất khá.
Tôi có dịp tiếp xúc với Đại Sứ Úc ở Việt Nam lúc ấy đang nghỉ mát tại Đồ Sơn.
Ông ta thích cách dậy Anh ngữ của tôi nên đã cung cấp, sách vở, băng cát-sét
rất đầy đủ. Ông ta còn hứa sẽ giúp tôi lập một thư viện Anh ngữ với sách báo,
tài liệu do tòa đại sứ Úc cung cấp và một Câu Lạc Bộ Nói Tiếng Anh để
chuẩn bị nhân lực cho các công ty ngoại quốc. Nhưng vì quá khứ sĩ quan ngụy nên
chính quyền Đồ Sơn và Hải Phòng (đặc biệt là ông chú vợ tôi, Phó
CA Đồ Sơn) bắt giải tán tất cả các lớp học.
Cuối
cùng, không còn đường sinh sống tôi qua Hồng Kông tháng 5/1991 rồi qua Mỹ 1993.
Bạn bè
bảo tôi buy one get one free (mua một tặng một). Vợ chồng tôi giờ có 2 con gái.
Đứa lớn là dược sĩ quản lý một cửa hàng thuốc tây của Wal-Mart. Đứa bé (con
tôi) đang học Y tá 4 năm, còn hơn một năm nữa mới ra trường.
Nói đầu
đuôi như vậy để trả lời câu hỏi của bác: Yêu kiểu Đoàn Chuẩn hay Phạm Duy?
Câu trả
lời của tôi là: Tâm tôi ngả về hướng Phạm Duy (tơ tưởng đến người đàn bà khác,
chứ không xơi tất cả con dâu lẫn Khánh Ngọc - không biết là em vợ hay em dâu -
như lão nhạc sĩ luông tuồng này). Nhưng chân vẫn còn bị trói vào Hạnh Phúc Gia
Đình.
Để kết
thúc gởi bác bài thơ.
TỰ THÚ
CỦA MỘT
NGƯỜI
CHỒNG CHUNG THỦY
.
Nhiều
đức ông chồng
vỗ ngực
ta đây một dạ, một lòng
với vợ
“Tớ chưa
hề nghĩ đến chuyện ăn phở
thay cơm
phở dù
có thơm ngon nóng hổi
dọn lên
bàn
tớ vẫn
quyết để bụng chờ cơm
dù là
…cơm nguội”
.
Tôi
có hai cô con gái
bênh mẹ
mọi bề
“Ba mà
trổ mòi thả dê
tụi con
sẽ tống ba vào nursing home (1)
khi tuổi
già bóng xế”
.
Còn mụ
vợ
bạn thân
của Hoạn Thư (2)
“Cái
ấy của em là của riêng tư
cho ai
mượn xài là em ….cắt”
.
Riêng
tôi tự nghĩ
chẳng
phải phường bội bạc
có vợ
rồi
đâu muốn
rước bóng hình lạ vào tim
ngoài
nỗi sợ con
sợ …vợ
sợ mất
mái ấm gia đình
còn
thích sống sao cho có tình, có nghĩa
.
Nhưng hễ
gặp các cô, các bà
người ta
thì để ý dáng điệu thướt tha
tóc thề
mặt trái
soan
mũi dọc
dừa
còn tôi
mắt chỉ thao láo
nhìn vào
… chỗ khác
.
Thật
tình mà nói
vợ tôi
“hàng” cũng còn khá tốt
nhưng
nhìn…. của lạ vẫn… khoái hơn
ăn cơm
mãi
thấy phở
cũng… thèm
chỉ tội
kéo cái rờ-moọc sau lưng
các cô
các bà thường tránh né
.
May
thay!
Cũng có
những người phụ nữ
đến với
đàn ông
không
nhất thiết
để kiếm
một tấm chồng
mà có
khi
chỉ tìm
vui trong chốc lát
.
Nên khá
nhiều lần
những
lời ỡm ờ, đẩy đưa, ngọt nhạt
lại gặp
ánh mắt thuận tình
.
Ôi thôi!
Lúc ấy
mái ấm gia đình
sự
nghiệp công danh
nhân
cách, uy tín… gì gì nữa
tôi cũng
quên, quên hết
.
Ngày mai
có trở thành homeless (3)
cũng bất
cần
cứ cùng
nàng lặn hụp
trong bể
ái, sông ân
lúc hết
cơn say tình
toát mồ
hôi
giật
mình
hoảng sợ
thấy
đang nằm bên …vợ
mới biết
mình …mơ
.
Thỉnh
thoảng đọc tin
thấy
những ông tai to mặt lớn
tan nát
gia đình
mất hết
thanh danh
sự
nghiệp
chỉ vì
cái lỗ “xâu xâu mấy cũng vừa” (4)
.
Tôi
không dám a dua
phẩm
bình lên án
bởi tôi
biết
Trư Bát
Giới khôn lắm (5)
chờ Tề
Thiên đi vắng (6)
mới ra
tay
.
Hắn cứ
mật ngọt rỉ tai
nào phải
thánh nhân
nên ít
ai cưỡng nổi lời cám dỗ
phúc đức
cho tôi
lỗi lầm
ngày xưa (nếu có)
vợ bỏ
qua
tuổi tuy
chưa già
nhưng đã
có vẻ như
“dưới
không nghe lời trên bảo”
.
Bởi
vậy
có thể
dõng dạc
giơ tay
tuyên hứa:
“Từ nay
sẽ là
người chồng
nhất dạ
thủy
chung.”
--------
CHÚ THÍCH:
1.Viện dưỡng lão
1. Nhân vật trong
Truyện Kiều, ghen khủng khiếp
2. Không nhà, vô gia
cư
3. Thơ Hồ Xuân Hương
4. Nhân vật trong Tây
Du Ký, bản năng của con người
5. Nhân vật trong Tây Du
Ký, lý trí của con người
*
Viết
xong đầu tháng 11 năm 2011
Phạm Đức
Nhì
Nhà giáo NGUYỄN BÀNG
(Sài Gòn: 29.11.2015)
1/
Bác nhận rằng “Tâm tôi ngả về hướng Phạm Duy... Nhưng chân vẫn còn
bị trói vào Hạnh Phúc Gia Đình”
Nhân nói
về nhạc sĩ Pham Duy đã quá cố, tôi cũng nói thật là tôi rất thích nhạc Phạm
Duy. Tôi hát nhạc Phạm Duy từ những năm 1945, 1946, khi tôi mới 8, 9
tuổi. Những năm đầu thập kỷ 50, tôi cũng đã nhiều lần xem ban
hợp ca Thăng Long biểu diễn nhạc Phạm Duy ở Hà Nội.
Sau năm
1954, không được nghe nhạc Phạm Duy công khai, tôi và mấy người bạn vẫn cùng
nhau lén nghe lại những chiếc đĩa than nhạc của ông qua chiếc máy
hát loa kèn La Voix de son maitre trong một căn gác xép đóng kín cửa. Hồi đó
không mua được kim hát nên bọn tôi phải mài đi mài lại những chiếc kim đã mòn
để dùng được nhiều lần.
Năm
1960, vẫn nghe lén đài phát thanh Sài Gòn qua chiếc Radio Philips Hà Lan vỏ gỗ cũ kỹ ở nhà người bạn ở Hải Phòng
thì được biết vụ nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy với ca sĩ Khánh Ngọc, lập tức
thần tượng âm nhạc Phạm Duy bị sụp nát trong lòng chúng tôi, dù rằng
họ chỉ là dâu rể trong cùng một nhà.
Có một
mẩu chuyện tiếu lâm hình như chưa đưa vào sách:
Một lão
già đi cùng một cô gái, khi qua một vũng lội, thấy cô gái vén quần lên cao cho
khỏi ướt, lão già cứ chăm chăm nhìn vào hai bắp đùi của cô rồi buông lời tán
tỉnh và kích dục. Thấy thế cô gái nói:
- Này,
cháu nói để ông biết. Ông với cháu có họ hàng với nhau đấy!
Lão già
thản nhiên đáp lại:
- Thì
tao với mày có họ hàng chứ hai cái ấy của tao và mày chúng nó có họ hàng gì với
nhau đâu.
Tôi nghĩ,
nhạc sĩ Phạm Duy phần nào có trong mình cái xác phàm của lão già trong chuyện.
Vì vậy,
nghe Phạm Duy nói: “Yêu người tình, tôi không giấu vợ”, tôi không tin.
Và tôi cho rằng, Phạm Duy không phải là người như đã được nhận định: “Ông
thưởng thức tình yêu như người đói chén sạch tô phở”. Không, Phạm Duy không
biết ăn phở mà chỉ biết húp cháo thịt, bất kể là cháo thịt gì.
Người
tài lắm tật, nhưng cái tật ăn tạp “cháo thịt” thì tôi, một mặt rất trọng tài
năng âm nhạc của Phạm Duy, một mặt vẫn thấy gai gai trong lòng khi nghĩ về cái
tật ấy của cụ.
Sau này,
nhiều người gọi Phạm Duy là Người Tình Già. Lưu Trọng Văn, một người tài hoa và
nghệ sĩ nhất trong đàn con của nhà thơ Lưu Trọng Lư có viết tặng Phạm Duy bài
thơ sau:
Về thôi,
người tình già ơi
Thôn nữ
chị
đã qua
cầu thóc lép
Thôn nữ
em
trăng đầy
tuột khỏi chồi tay
Thôn nữ
út
lơ đễnh
lên đòng nào biết
Khúc
tình xưa
Xưa ấy
Xưa rồi
Về thôi
Làm gì
có trăm năm mà đợi
Làm gì
có kiếp sau mà chờ
Đất Mẹ -
Đất Nàng
Con sáo
sang sông
tha cọng
rơm vàng lót ổ
Mười chín
năm tình cũ
Người
tình già ơi
Nhớ
không?
Và theo
lời đồn thổi thì sau bài này cụ Duy về nước và vẫn sống với một tâm hồn “ga
lăng” không bao giờ phai nhạt.
Giờ cụ
đã về Suối Vàng với bà vợ hiền Thái Hằng và người con trai cả, ca sĩ Duy Quang
tài danh nhưng lận đận đường vợ con. Xin cụ thứ lỗi cho kẻ hậu sinh này đã có
những lời ý không mấy đẹp về cái tật của cụ!
Mời thư giãn với nhạc phẩm GỬI NGƯỜI EM
GÁI MIỀN NAM
của Đoàn Chuẩn - Từ Linh, qua tiếng hát của tài tử Ngọc Bảo:
*
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: Thành phố Sài Gòn
Email: bnguyen37@gmail.com
.
.
........................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác
giả gửi qua email ngày 07.04.2018.
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang blog Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Chuyên mục này hay đấy Xuyến. Nên thường xuyên có những chuyện tâm tình thật như thế này.
Trả lờiXóaLâu rồi không được đọc bài viết mới của bác Nguyễn Bàng. Hôm nay đọc bài cũ đã đăng vẫn nguyên vẹn cảm giác như lần đầu đọc bài viết này
Trả lờiXóa