HÒN THAN - Thơ Chử Văn Long (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)
Hòn than
Mười năm sống ở đây, hòn than cho tôi nếp nghĩ
Để tỏa sáng phút giây phải triệu năm trong lòng đất âm thầm
Yêu quý biết bao cuộc đời ngắn ngủi
Con người ơi phải sống hết mình!
                                                                                      C.V.L

Ai đem so than đá với vàng
Vàng nâng niu trên tay, vàng ấp iu vòng cổ
Tuy vậy vàng không làm ra lửa
Như than đốt mình lên cho đêm tối sáng ngời
Dâng hiến hết rồi tan thành tro bụi
Người gọi “vàng đen” phân biệt với “vàng mười”.

Ơn trời đất hữu tình thai nghén đã sinh tôi
Chỉ là  thứ than đen âm thầm lặng lẽ
Đừng đặt tôi bên những gì chói lóe
Thành nực cười, thành sự vô duyên
Xin để tôi về đúng chỗ của than đen
Nơi khát vọng con người cần lửa
Tôi sẽ cháy hết mình mỗi hòn than bé nhỏ
Hòa vào cùng triệu triệu những hòn than
Ngọn lửa đời tôi có thể làm ra thứ quý hơn vàng
Nâng cánh con người lên cao mãi …

Có ai đấy sau rất nhiều từng trải
Biết cảm ơn đất mẹ sinh thành
Những viên ngọc lưu ly tỏa sáng tự tôn mình
Những thỏi vàng mười ở ngôi cao vua chúa
Trái đất còn hoài thai rất nhiều thứ nữa
Những sắt, thép, đồng, nhôm, chì, thiếc … thật đông vui,
Mỗi thứ tồn tại rất riêng dưới ánh mặt trời
Và tất cả vì tồn vong cuộc sống;
Nếu chỉ nhìn bề ngoài màu sắc
Thì hẳn là đen đúa nhất màu than
Nhưng tôi thấy mình xiết bao hạnh phúc
Được góp lửa làm nên nghìn độ nóng
Tinh luyện lại bạc, vàng, sắt, thép, đồng, nhôm …
Trước tro bụi đời tôi
Ai đấy cảm thương
Gọi tôi là “vàng đen”
Không, tôi chỉ là hòn than lấp lánh những vui buồn!

     
Mời thư giãn với nhạc phẩm TÌNH CA NGƯỜI THỢ MỎ
của Hoàng Vân, qua tiếng hát Trọng Tấn:
          
*.
CHỬ VĂN LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.
Điện thoại: 035.881.82.63
Email: haicv08@gmail.com




…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 19.01.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.


0 comments:

Đăng nhận xét