(Nguồn ảnh: internet) |
KHI HỘI NHÀ THỎ
CHƠI XỎ CÁC NHÀ THƠ
*
(Nhà giáo Chu Mộng Long) |
Đọc đi đọc lại 50
câu thơ do Hội Nhà Thỏ chọn thả lên trời trong ngày Thỏ Việt Nam, tôi chỉ có
thể khẳng định, Hội Nhà Thỏ cố tình chơi xỏ các nhà thơ và gây ô nhiễm môi
trường văn hóa Việt.
Lựa chọn thơ để thả
thơ, tôi hiểu tiêu chuẩn đặt ra phải theo chủ đề và hay.
Chủ đề thì nằm hẳn
ở biển quảng cáo: "Sông núi trên vai". Theo giải thích của các yếu
nhân trong Hội Thỏ, “sông núi trên vai” chính là “sông và núi trên vai”. Như
bài trước tôi viết, họ không phải dùng từ ghép “sông núi” mà là dùng hai từ đơn
“sông và núi”. Cách dùng đó ắt là: 1) Nhà Thỏ xem sông và núi như củ khoai và
củ mì gánh trên vai, 2) Núi cao đè lên và sông sâu nhấn chìm đôi vai Nhà Thỏ.
Nội dung 1 tự biến Nhà Thỏ thành chị nhà quê lam lũ, cực nhọc. Nội dung 2 làm
cho Nhà Thỏ thành cỏ rác hay xác chết bị mất tích hoặc trôi lềnh phềnh trong
cơn lũ. Đó là lý do Hội Nhà Thỏ chọn chủ yếu những câu thơ bát âm, nỉ non khóc
như khóc hờ đám ma? Lừng danh là người chỉ biết lên gân và cười đầy hào khí như
Tố Hữu mà Nhà Thỏ lại chọn câu thơ sụt sùi như “Nỗi niềm chi rứa Huế ơi/ Mà mưa xối xả trắng trời Thừa Thiên” thì
đã rõ ý đồ của Nhà Thỏ. Nhà Thỏ thả thơ trong nỗi niềm đau đớn, sợ hãi hoặc lấy
thơ làm vàng mã lót đường cho một cuộc di quan của một đám tang mang tầm quốc
gia mà chính các nhà thỏ làm đoàn người xếp hàng đi khóc mướn.
Trả tiền cho cuộc
khóc mướn này, tôi tin là không nhỏ!
Tôi dành thời gian
nói về tiêu chuẩn hay.
Vẫn biết lấy một
câu thơ ra khỏi văn bản chẳng khác gì móc đôi mắt người đẹp bỏ ra đĩa, không
chừng sẽ thành một cục thịt nhầy nhụa. Nhưng không phải không có những câu thơ
rất trọn vẹn về tứ, hình và ý gặp gỡ tự nhiên, hình lung linh, ý sâu thẳm, tách
hẳn ra vẫn hay, vẫn đẹp. Như câu thơ của Đặng Dung khắc tạc vào non sông hình
ảnh tráng sĩ mài gươm dưới trăng đến bạc đầu, bi thiết mà hào hùng: “Quốc thù vị báo đầu tiên bạch/ Kỷ độ long
tuyền đới nguyệt ma”. Như câu thơ của Xuân Diệu tạo hình nỗi cô đơn và bi
kịch của phận người, tưởng bé nhỏ mà thành lớn lao cao cả: “Trái đất ba phần tư nước mắt/ Đi như giọt lệ
giữa không trung”. Ngây thơ như cậu bé Trần Đăng Khoa cũng có những câu thơ
rất hay về mẹ Việt Nam, đời thường bình dị nhưng chứa đựng cả hồn thiêng sông
núi: "Một đời đi gió đi sương/ Bây
giờ mẹ lại vịn giường tập đi", “Nắng
mưa từ những ngày xưa/ Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan”…
Trong danh sách 50
nhà thơ được thả lên trời, trừ một số nhà thơ tào lao, đa số đều có những câu
thơ hay như tôi vừa dẫn. Nhưng thật bất ngờ, 50 câu thơ được thả ấy không khác
những con chim bị Hội Nhà Thỏ đi săn nhốt nhiều ngày, ốm đói rồi phóng sinh để
nhón tay làm phúc. Và thật vô phúc cho tất cả những nhà thơ có tên trong danh
sách ấy. Người chưa từng đọc những nhà thơ này sẽ thốt lên, rằng thơ như vậy mà
thành nhà thơ được sao?
Đại thi hào Nguyễn
Du thì được chọn một câu thơ rất sến ngang tầm mấy ông thầy cúng làm ra để tế
cô hồn: “Nỗi lòng đau đớn lạ thường/ Mặt trời vàng úa vì thương kiếp
người”.
Từ các ông cổ điển
Trần Nhân Tông, Trần Nguyên Đán, Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ, Tản Đà… cho đến
các ông hiện đại như Hồ Chí Minh, Huy Cận, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Phạm
Tiến Duật… thì được chọn những câu thơ rất sáo. Những trường hợp Trần Nhân
Tông, Trần Nguyên Đán không ai lấy thơ đánh giá sự nghiệp hay nhân cách của họ
nên chọn thơ hay hoặc dở không thành vấn đề, chọn câu nào hoặc không chọn cũng
chẳng sao. Nhưng nổi tiếng ngông nghênh, kiêu bạc như Cao Bá Quát, Nguyễn Công
Trứ, lãng mạn đa tình như Tản Đà trong thi ca Việt mà chọn những câu này thì
khác nào dìm hàng họ xuống ngang hàng mấy cô đào hát ả đào, hát cải lương hay
hát xẩm: “Kim cổ miên man tình đất nước/
Sao mình làm mãi một thi ông” (Cao Bá Quát), “Thương thay người ở đôi quê/ Nẻo đi thì nhớ, nẻo
về thì thương” (Nguyễn Công Trứ), “Ngày ngắn, đêm dài, đêm lại sáng/ Đêm qua ai có bạc
đầu không?” (Tản Đà)…
Những câu thơ thế
này mà gọi là thơ sao: “Vĩnh viễn chim
ca, vĩnh viễn nắng cười/ Vĩnh viễn anh yêu em như yêu sự thật” (Xuân Diệu),
“Lịch sử thế kỷ hai mươi là lịch đường
rừng/
Thế kỷ mới chính là
đường cao tốc” (Phạm Tiến Duật)?
Chế Lan Viên có
không ít những câu thơ mà tứ thơ đạt đến sự lung linh của hình tượng và chiều sâu
của trí tuệ, cảm xúc, nhưng Hội Nhà Thỏ lại chọn câu triết lý về thơ theo lối
tự sướng và rất bông phèng: “Nhà thơ như
con ong biến trăm hoa thành một mật/ Một giọt mật thành,
đòi vạn chuyến ong bay”. Triết lý về thơ như vậy thì
nói ngược cũng được: “Nhà thơ như con thỏ
biến trăm rau thành một cứt/ Một cứt thành, con thỏ chạy cong đuôi”.
Nhiều người vì lý
do chính trị mà tìm cách hạ bệ thơ Hồ Chí Minh chứ theo tôi, trong Nhật ký
trong tù và ngoài tập Nhật ký trong tù, có những câu không ở mức tầm
thường. Chẳng hạn, lấy câu này trong bài "Tân xuất ngục học đăng sơn" cũng đảm bảo một phong cách Hồ
Chí Minh, cổ kính trang nghiêm mà lãng mạn đời thường, cao vời mà sâu thẳm, rất
gắn với chủ đề “sông núi trên vai”: “Bồi
hồi độc bộ Tây Phong lĩnh/ Dao vọng Nam thiên
ức cố nhân”. Còn lấy câu: “Việc nước việc quân bàn đã dứt/ Bên song tựa gối ngủ cùng trăng”
thì loại trừ tính chất thời sự (rất phi thơ) “việc quân việc nước” lớn lao của Cụ, tứ thơ ngủ cùng trăng rất cũ;
nếu nói tứ ấy thấm đẫm tinh thần lạc quan hay yêu thiên nhiên thì cách nói “ngủ khách sạn ngàn sao” mà mọi người vẫn
hay đùa vui có lẽ thú vị hơn.
Làm thơ ắt có câu
dở câu hay. Phải chăng Hội Nhà Thỏ cố tình chọn toàn câu thơ dở của nhà thơ đã
chết để đặt bên cạnh những câu thơ rất dở, nhạt hơn nước ốc của những của nhà
thỏ đang sống, hàng không ai biết tên tuổi như Hồng Thanh Quang, Mai Liễu,
Nguyễn Hữu Quý, Đinh Thu Vân, Lê Thành Nghị, Văn Đắc, Phạm Đức, Phạm Hồ Thu… để
đánh đồng cá mè một lứa? Câu thơ của Hồng Thanh Quang lãng nhách: “Trên cánh đồng của tôi mùa ấu thơ đã hết/ những luống rạ khô như một giấc
mơ vàng”. Mơ làm bò ăn rơm à? Câu thơ của Trần Cao Sơn
đứng trước mồ liệt sĩ, tỏ ra trang nghiêm thành kính mà đùa cợt như bọn trẻ
trâu: “Hương cháy lên tắt đi rồi lại
cháy/ Các anh cứ trẻ măng khi nhân loại đã già”. Liệt sĩ chết bao nhiêu năm
rồi mà vẫn chưa trưởng thành à? Câu thơ của Phạm Đức triết lý về cái tôi như kẻ
dở hơi: “Mỗi ngày tôi luyện thành tôi mỗi
ngày”. Định nhại cụ Tố Hữu “Bốn nghìn
năm ta lại là ta…” à?
Đối chiếu giữa thơ
của các nhà thơ đã chết với thơ của các nhà thỏ đang sống bâu quanh anh Thỉnh,
phải chăng Hội Nhà Thỏ định dìm hàng nhà thơ lớn để được nổi danh?
Tôi hình dung anh
Thỉnh lại sẽ nói, cảm nhận thơ hay dở là chủ quan cá nhân, phức tạp lắm, giống
như anh biện luận cho qua chuyện về tiếng Anh hiện đại vậy. Vậy thì để cho
khách quan, tôi dựa vào bình xét của một nhà thơ, chị Phạm Hiền Mây, người có
nhiều bài thơ vào hàng khá của thơ đương đại. Chị Mây cho rằng, trong số 50 câu
thơ đó, chị thích nhất câu thơ của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và của giáo sư Lê
Trí Viễn. Thích là một chuyện, còn hay hay không phải thẩm định bằng phân tích
khoa học. Mà khoa học thì có đối chứng khách quan chứ không múa loạn cào cào
như đạo diễn điện ảnh Đỗ Minh Tuấn khi bình chữ “và” trong cụm từ “núi và
sông”, rằng nhờ chữ “và” ấy mà núi và sông như múa lên và quấn quýt trên vai
nghệ sĩ.
Nguyễn Trọng Tạo có
nhiều câu thơ tài hoa, nhưng tôi dám chắc câu thơ: “Có cái chớp mắt đã nghìn năm trôi” chẳng có gì hay. Anh định nói
nghìn năm trôi nhanh như cái chớp mắt hay định nói cái chớp mắt dài như nghìn
năm? May chăng cái nghĩa thứ hai trong phạm trù tình yêu thì có mới, chứ nghĩa
thứ nhất triết lý về thời gian thì xưa như quả đất. Mà tôi tin anh viết ở nghĩa
thứ nhất vì bài "Đồng dao cho
người lớn" ấy không có ý nào nói về tình yêu.
Câu thơ của cụ Lê
Trí Viễn thì tôi xin cúi đầu thành kính cáo lỗi cụ và những người sùng tín
người thầy của nhiều thế hệ thầy trước. Thoạt đầu tôi tưởng đó là câu văn xuôi
khi giảng văn cụ tếu táo cho vui: “Đêm
Thúy Kiều sang nhà Kim Trọng, Nguyễn Du tắt bớt trăng và vặn thấp ngọn đèn”.
Không ngờ câu văn xuôi ấy nằm trong một bài thơ tứ tuyệt có tên “Đêm ấy, đêm này”:
Đêm Thúy Kiều sang
nhà Kim Trọng
Nguyễn Du tắt bớt
trăng và vặn thấp ngọn đèn
Anh đến với em đêm
thần tiên ấy
Trăng với đèn
chuếnh choáng hơi men.
Tôi nói ngay với
chị Phạm Hiền Mây, câu thơ này không đúng tinh thần Truyện Kiều và nhuốm sự dâm ô phàm tục. Sự thật, trong văn bản Truyện Kiều, khi Kiều “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”,
trời có tối hơn cho Kiều lén lút trên đường tìm giai: “Bóng trăng đã xế hoa lê lại gần”. Nhưng đến khi bước vào sân nhà,
lúc chàng Kim “Vội mừng làm lễ rước vào”
thì “Đài sen nối sáp song đào thêm hương”,
tức đèn được khêu lên to hơn, và trăng cũng sáng lên lồ lộ: “Vầng trăng vằng vặc giữa trời/ Đinh ninh hai
miệng một lời song song”. "Tắt
bớt trăng và vặn thấp ngọn đèn" hồi nào? Bịa, tán bừa. Đèn sáng, trăng
soi như vậy thì khi dù “Sóng tình dường
đã xiêu xiêu/ Xem trong ong bướm có chiều lả lơi” cũng không thể mần ăn chi
được. Cho nên Kiều mới nghiêm khắc với mình và với chàng Kim: “Đã cho vào bậc bố kinh/ Đạo tòng phu lấy chữ
trinh làm đầu”. Đèn sáng, trăng soi cùng với lễ giáo đã tạo ra khoảng cách
thanh lọc, biến chuyện trai gái đời thường phàm tục thành tình yêu thánh thiện,
sáng trong. Một quan hệ thẩm mỹ như vậy làm sao có thể tưởng tượng dâm ô phàm
tục? Thiên tài Nguyễn Du là tạo nên cái nghịch lý khoảng cách gần mà xa của
tình yêu, khác với Nguyễn Đình Chiểu minh họa giáo điều lúc Lục Vân Tiên gặp
Kiều Nguyệt Nga: “Khoan khoan ngồi đó chớ
ra/ Nàng là phận gái ta là phận trai”. Nếu cho rằng câu thơ của cụ Lê Trí
Viễn hay thì có chăng là câu cụ giễu cợt Nguyễn Du, nhưng xét đến cùng đó chỉ
có thể là sự giễu cợt vô duyên, không thể hay hơn bọn trẻ trâu giễu cợt cụ
Nguyễn Đình Chiểu: “Vân Tiên ngồi dưới
gốc môn/ Chờ cho trăng lặn bóp lồw Nguyệt Nga”!
Cuối cùng, tôi muốn
nói đến sự ngu dốt và cẩu thả hết cỡ khi Hội Nhà Thỏ bứt râu ông nọ cắm cằm bà
kia ngay trong trường hợp Nguyễn Xuân Sanh với câu thơ:
Hoàng hôn ngựa cuốn
cầu vồng lụa
Ngàn mây tràng
giang buồn muôn đời
Thỉnh, Thiều và cả
ngàn hội viên Hội Nhà Thỏ trả lời cho tôi xem, các ông các bà đã moi móc ở đâu
ra cái câu thơ trên của Nguyễn Xuân Sanh?
Vểnh tai thỏ lên
tôi trả lời cho mà nghe nhé. Câu “Hoàng
hôn ngựa cuốn cầu vồng lụa” nằm ở cuối bài "Nhạc rừng Việt Bắc":
Gặp gỡ trời xanh
trên núi cũ
Hoa cười Hà Nội
sáng duyên mây
Hoàng hôn ngựa uốn
cầu vồng lụa
Cũng hẹn về đây
những phố đầy.
“Uốn”
chứ không phải “cuốn”. Không phải sai
chính tả hay lỗi thằng đánh máy mà do dốt đặc về thơ, không biết hình ảnh “Hoàng hôn ngựa uốn cầu vồng lụa” là gì.
Không có câu “Ngàn mây tràng giang buồn muôn đời” nào
cả mà chỉ có câu “Ngàn mày tràng giang
buồn muôn đời” nằm ở khổ thứ ba bài thơ "Buồn xưa" nổi tiếng trong Xuân thu nhã tập:
Buồn hưởng vườn
người vai suối tươi
Ngàn mày tràng
giang buồn muôn đời
Môi gợi mùa xưa
ngực giữa thu
Duyên vàng da lộng
trái du ngươi.
Không phải “mây” mà là “mày” (chân mày) trong hệ thống của trường liên tướng “vai”, “môi”, “ngực”, “da”. Đã dốt đặc thơ tả thực mà đòi
thưởng thức thơ tượng trưng mới ra nông nỗi này!
Tóm lại, Hội Nhà
Thỏ đã không chỉ ngu về từ loại - cú pháp - ngữ nghĩa tiếng Việt (xem bài
trước), dốt đặc về thơ ca, mà còn cố tình dìm hàng các nhà thơ bằng đủ các trò
chọn thơ dở, xuyên tạc, làm méo mó ngôn ngữ và thơ Việt để quảng bá ra nước
ngoài.
Một đời dạy văn của
tôi, tôi có mắng học sinh lười học nhưng chưa bao giờ dám chửi học sinh ngu hay
dốt, vì không chỉ phạm luật mà còn vì học sinh ngu hay dốt là do thầy. Nhưng
với Hội Nhà Thỏ mỗi năm tốn bao nhiêu tỉ đồng dân nuôi, tự hào là tinh hoa văn
hóa của dân tộc, tôi phải chửi thẳng!
Với tư cách là một
thầy dạy văn có trách nhiệm bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt và đền thiêng
của thi ca dân tộc, tôi đề nghị theo cách của triết gia Plato, hãy trục xuất
ngay lập tức Hội Nhà Thỏ ra khỏi vương quốc cộng hòa lý tưởng của chúng ta!
Mời thư giãn với nhạc phẩm THẬT BẤT NGỜ
của Mew Amazing, qua tiếng hát Trúc Nhân:
*.
CHU MỘNG LONG
(tên thật: Châu Minh Hùng)
Địa
chỉ: Khoa GD Tiểu học
Mầm non, Đại học Quy Nhơn
170 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ,
thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Điện thoại: 0982.03.61.75
..
.
.............................................................................................................
- Cập
nhật từ email: khoidinhbang@gmail.com gửi ngày 26.02.2019.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Nổi danh trí trá nhất vùng
Trả lờiXóaHọ châu xứng nhận danh khùng một khu