Vài
lời về tập sách:
SÓNG
GIÓ NỘI CUNG
(Thay cho lời nói đầu cuốn SÓNG GIÓ NỘI CUNG)
*
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến) |
Lịch sử phong kiến Trung Quốc là lịch sử thay
đổi liên tục các vương triều, các "thiên tử". Mỗi triều đại, mỗi
quân vương, nhìn chung chỉ tồn tại với quãng thời gian ngắn ngủi. Sở dĩ các vương
triều chết yểu do nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là do người kế vị sau đó,
sau vị vua khai quốc một vài đời đã không xứng đáng là "con trời" để
"thay trời hành đạo", "chăn dắt muôn dân". Họ là những kẻ hoặc ngu đần,
bạc nhược hoặc bất tài, hoang dâm, hoặc kiêu căng, ưa xiểm nịnh, bụng dạ tiểu
nhân... nên trong thời gian tại vị đã làm đảo điên xã hội, gây ra bao thảm cảnh
mà "thần và người đều căm giận" nên đã bị "trăm họ" phế
truất vai trò của họ ra khỏi chính trường.
Chế độ phong kiến là chế độ thế tập quyền uy
nên quyền lực của nhà vua là tối thượng. Nền chính trị tập quyền khiến các đế
vương không cần sức kiềm chế. Một đấng minh quân hết lòng chăm lo đến muôn
dân, xã tắc sẽ ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và hành động của các cận thần dưới
quyền, làm cho muôn dân no ấm, đất nước được cường thịnh, nhưng một vị hôn
quân thì xuất phát từ ân oán cá nhân, tin dùng bọn xiểm nịnh làm cho muôn dân
điêu đứng, đất nước bị loạn lạc, triều chính bị tan nát để rồi dẫn đến sự diệt
vong vương triều.
Dương
Long Diễn, đường đường là một quân vương, mà bị cha con Từ Tri Huấn phỉ
báng, làm nhục. Thời gian ở ngôi đế vương của ông ta dễ đến mười năm nhưng chưa
một lần Dương Long Diễn thực sự được làm thiên tử. Bản chất hèn mạt, ham sống
sợ chết đã biến ông ta thành kẻ hầu hạ cho cha con họ Từ, làm đảo lộn luân
thường đạo lý: Bề tôi bỡn cợt thiên tử, đại thần đánh đập nhà vua.
Chu Cẩn vì dốc lòng phò tá nhà Ngô mà ra
tay tiễu trừ Từ Tri Huấn, nhưng thật nực cười, trớ trêu, vị đế vương bù nhìn
Dương Long Diễn (Ngô Cảnh Đế) đã quay lưng phản bội lại sự cúc cung, tận tuỵ
quên mình của các trung thần nghĩa sĩ, dẫn đến cái chết thê thảm của đại tướng
Chu Cẩn và mấy chục trung thần.
Lưu Sưởng, vị hoàng đế cuối cùng của vương triều Nam
Hán là một vị đế vương ngu muội và lẩm cẩm. Cuộc đời của y là cuộc đời của
những việc làm xằng bậy, những điều luật quái gở, tàn ác, những hành vi hoang
dâm vô đạo. Từ thời Bàn Cổ khai thiên lập địa đến Tam Hoàng Ngũ đế, rồi đến tận
bấy giờ chưa có một đế vương nào lại ra điều kiện tuyển dụng làm quan trong
triều thì trước hết phải tự thiến, nếu không tự thiến được thì triều đình sẽ
thiến hộ, vậy mà Lưu Sưởng lại ban ra cái chiếu chỉ chết người ấy.
Quái đản và vô đạo hơn nữa, Lưu Sưởng còn
bắt bề tôi giao hết xe ngựa, áo cầu cho nhà vua sử dụng, còn chuyện chăn gối
của “thiên tử” thì “trẫm” vui lòng dùng chung với thần dân trăm họ. Bản thân Lưu
Sưởng không những dâm dật, thiện nghệ trong chuyện làm tình mà còn rất thích
xem người khác hành lạc. Nhà vua thường xuyên tuyển những đám thiếu niên hư
hỏng cho cặp đôi với cung nữ, từng đôi, từng đôi trần truồng mà làm tình ở hậu
viên để nhà vua thưởng thức, tùy theo sự điêu luyện mà phạt roi hay ban thưởng.
Tệ hơn nữa, Lưu Sưởng còn cho tuyển những diện thư (đĩ đực) thật đẹp trai vào
cung để chăn gối với Mị - Trư (người được vua sủng ái nhất). Thật
là trường hợp độc nhất vô nhị mà cổ kim chưa hề có.
Võ Tắc
Thiên, vị nữ hoàng đế đầu tiên và duy nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc
đã không từ một thủ đoạn tàn khốc nào để đả kích và tiêu diệt những kẻ đối lập
về chính trị để dần dần chiếm đoạt ngôi báu. Thời gian ở ngôi đế vị, Võ Tắc
Thiên có nhiều cống hiến cho lịch sử Trung Quốc, nhưng những việc làm tàn bạo
để củng cố địa vị của bà thì mãi mãi lịch sử Trung Quốc còn nhiều đàm luận.
Từ địa vị một tài nhân, Võ Tắc Thiên bước
dần lên ngôi hoàng hậu để rồi từ đó trèo lên chiếc ngai vàng, tự xưng là hoàng
đế. Bà không những thẳng tay đàn áp những người đối nghịch, (cho dù đó là người
trong gia tộc) mà ngay cả con cái đứt ruột đẻ ra, bà cũng thẳng tay trấn áp.
Việc trả lại triều chính cho nhà Đường, loại bỏ đế hiệu, trở lại ngôi hoàng
hậu lúc cuối đời là biểu hiện sự bế tắc, khủng hoảng về tư tưởng của Võ Tắc
Thiên. Điều đó cho thấy dù Võ Tắc Thiên có là một bậc kỳ tài, có thể lập lên
những kỳ tích trong lịch sử nhưng bà cũng không thể thoát khỏi sự trói buộc về
tư tưởng trọng nam khinh nữ, không thể vượt quá phạm vi mà điều kiện lịch sử
cho phép, buộc phải rời khỏi vũ đài chính trị với tư thế của kẻ chiến bại.
Những ai đã đọc và hiểu về lịch sử vương
triều Tây Tấn, hẳn sẽ không quên câu chuyện về Huệ Đế Tư Mã Ai (tức
Tư Mã Trung) khi còn làm Thái tử đã hỏi cận thần những câu hỏi ngớ ngẩn: - “Tiếng
ếch kêu là của công hay của tư?”. Dân tình đói khổ, hôn quân Huệ đế lại phán
một câu thật nực cười: - “Sao không nấu cháo thịt mà ăn?”. Huệ đế Tư Mã Ai là
ai? Xin thưa đó là hoàng thượng của nhà Tây Tấn! Là chồng của người đàn bà
thác loạn trong tính giao: Giả Nam Phong!
Sống cạnh một hôn quân ngu ngốc, ngớ ngẩn như
Tấn Huệ Đế, người đàn bà “mặt hai màu” ấy đã viết vào lịch sử Trung Quốc
những dòng nhơ bẩn, với những tội ác không thể tha thứ. Vì hoang dâm vô độ, ả
đã giết biết bao thiếu niên xinh đẹp, sau khi đã hầu hạ chăn gối qua đêm cho ả.
Không những tàn bạo trong tính giao, Giả Nam Phong còn làm biết bao điều bạo ngược:
Ra lệnh bắt giam thái hậu Dương Chính vào cung Vĩnh Ninh rồi bỏ chết đói; Thẳng
tay giết chết những trung thần tài giỏi không thuộc phe cánh của mình; Đầu độc
thái tử, biến dần Thái tử từ người có tư chất, ham học hỏi, nhân nghĩa thành
kẻ bạo ngược, hoang dâm và bần tiện để rồi chọn đúng cơ hội ra tay tàn sát.
Chén thuốc độc mà Tấn Huệ Đế ban cho (thực ra là của Triệu vương Tư Mã
Luân) đã kết thúc cuộc đời người đàn bà bạo ngược, hoang dâm và tàn ác có một
không hai trong lịch sử Trung Hoa. Cái chết của Giả Nam Phong cũng đồng thời
kéo theo chấm dứt sự tồn tại của nhà Tây Tấn, đưa đất nước Trung Hoa vào một
thời kỳ hỗn loạn: Nam Bắc phân liệt kéo dài suốt 400 năm.
Chu Do
Kiểm, vị vua cuối cùng của vương triều Minh kế nghiệp tổ tiên khi đất nước
ngày một sa sút, các mâu thuẫn xã hội phát triển gay gắt, các thế lực chính trị
đang trong tình trạng quyết đấu một mất một còn. Những năm đầu nắm quyền bính,
Minh Nghị Tông đã mang hết khả năng của tài trai, sức trẻ phụng sự cho xã tắc,
đưa vương triều Minh tránh được nguy cơ của sự diệt vong, tiến lên một bước.
Nhưng thật đáng tiếc, ông vua trẻ tuổi này đã sớm hỉ hả trước những thành tựu
của mình để lao vào trò chơi quyền lực, tin yêu hoạn quan, bỏ bê triều chính. Mười
bảy năm làm vua, Chu Do Kiểm đã đuổi hơn 50 người ra khỏi nội các, thay đổi các
thượng thư như đèn cù, không khống chế được tài chính quốc gia, giết và bãi
chức rất nhiều trung thần tài giỏi, đặc biệt là giết oan Viên Sùng
Hoán một danh tướng dũng cảm, lắm mưu nhiều kế, hiếm có bấy giờ để sau mười
bảy năm cầm quyền, Chu Do Kiểm vị vua thứ tư của vương triều Minh đã để mất nước,
tự kết thúc cuộc đời bằng sợi dây treo cổ.
Ngũ Tử
Tư, một trung thần của vương triều Ngô, có nhiều công lao trong việc xây
dựng và bảo vệ triều đại nhà Ngô. Ông là nỗi khiếp sợ của cả vua tôi Việt
Vương, là niềm tin và ý chí của người dân nước Ngô, thế nhưng chỉ vì nóng
nảy, trực tính mà đang là “tướng phụ” đầy quyền uy phải chấp nhận hình phạt tự
xử của Ngô Phù Sai. Chiến trận đã sinh ra “tướng phụ”, gươm đao và hào
khí của chiến trường đã tạo ra một Ngũ Tử Tư đại tài, dũng mãnh nhưng rồi
cũng chính gươm đao ấy đã kết thúc cuộc đời ông trong nỗi đau của trần thế,
trong tiếng nức nở nghẹn ngào của người dân nước Ngô và trong tiếng rên rỉ của
một triều đại phong kiến đã đến ngày mạt vận. Những giọt nước mắt hối hận của
Phù Sai không thể làm sống lại một Ngũ Tử Tư trung thần, ái quốc, không thể
làm dịu đi nỗi uất hận của người dân nước Ngô và càng không thể vực dậy được
vương triều Ngô đã đến ngày tận thế.
Khuất
Nguyên, một chính trị gia uyên bác thời chiến quốc rất giỏi về ngoại giao, có tài
về chính trị, ông đã nhận thấy: Nước Sở có giàu mạnh lên mới có thể thoát khỏi
sự uy hiếp của nước Tần. Vì vậy ông đã đề xuất những chính sách: "Liên Tề
chống Tần", "Cải cách những tệ hại về chính trị để chấn hưng đất nước"
được Sở Hoài Vương tín nhiệm. Nhưng chẳng bao lâu, Khuất Nguyên gặp
phải sự chống đối kịch liệt của tầng lớp quý tộc hủ bại, sợ cải cách vì sợ ảnh
hưởng đến quyền lợi của bản thân nên đã đặt điều vu khống, bài xích ông trước
mặt Sở Hoài Vương khiến Sở Hoài Vương đày ông biệt xứ.
Dời khỏi vũ đài chính trị, ông trở thành
"kẻ bị biếm thích". Cuộc sống của người bị lưu đày biệt xứ khốn quẫn
vô cùng nhưng nỗi đau duy nhất, cao hơn nỗi khổ nhục của kẻ bị đày biệt xứ là
nỗi đau phải chứng kiến sự diệt vong đang đến dần của nước Sở - nơi ông đã yêu
thương, hi sinh đến trọn đời. Đô thành nước Sở bị quân Tần chiếm đóng đã kết
thúc vương triều Sở, cũng đồng thời kết thúc cuộc đời và lý tưởng cao đẹp của
Khuất Nguyên dưới dòng sông Mịch La cuộn trào sóng hận. Sở Hoài Vương! Vị đế
vương thích nghe những lời phỉnh nịnh ngọt ngào kia dẫu có chết đến nghìn lần
cũng không thể chuộc lại những lỗi lầm mà y đã mắc phải.
Ở chế độ mà đế vương có quyền hạn tối thượng
ấy, không những sinh mạng của mọi người khó bảo toàn mà thậm chí đến sinh mạng
của đấng chí tôn cũng khó được bảo đảm vì những âm mưu cung đình cứ ngấm ngầm
tạo dưỡng trong nội bộ vương triều từng giờ từng phút. Chế độ thế tập quyền uy
đã sản sinh ra những âm mưu, thủ đoạn, những việc làm bất nhân, bất nghĩa, chà
đạp lên luân thường đạo lý. Chỉ vì chiếc ngai vàng, vì chỗ ngồi quyền lực mà
gia đình tan nát, nồi da xáo thịt: Cha giết con, em giết anh, con giết bố...
dẫn đến cảnh đất nước loạn lạc. Đi hết tập sách này, bạn đọc sẽ thốt lên đau
đớn, phẫn nỗ: Đâu rồi tính người ở những ông vua? đâu rồi phụ tử tình thâm -
đặc trưng cơ bản của xã hội loài người - ở các hoàng tộc?
Bộ sách "CHUYỆN VUA CHÚA TRUNG HOA"
ghi chép gần một trăm quân chủ phản diện kiểu như vậy. Họ là những kẻ đại diện
cho thế lực thống trị thối nát ở Trung Quốc từ xã hội nô lệ đến chế độ phong
kiến. Trong số những vị hôn quân đó, có những vị đế vương trong những năm đầu
nắm quyền bính là những ông vua sáng suốt, có nhiều công tích, hoặc đứng ở mặt
nào đó là những thiên tài nhưng hoặc do kiêu căng, dâm dật, hoặc do ân oán cá
nhân, hoặc do bị lung lạc bởi hoạn quan, ngoại thích mà trở nên bạo ngược, dẫn
đến cảnh nước mất nhà tan; nhưng có những vị đế vương ngay từ ngày mới được
kế vị đã lao vào ăn chơi đàng điếm, không có ý chí, thậm chí còn có ngớ ngẩn,
đần độn trong hành xử... nên trong thời gian tại vị họ chỉ biết lao vào những
lạc thú riêng tư, bỏ bê triều chính, xáo trộn xã hội, dẫn đến sự sụp đổ cả một
vương triều.
Công ty Văn Hóa Bảo Thắng trân trọng giới
thiệu với Quý bạn đọc: "SÓNG GIÓ NỘI CUNG", tập đầu của bộ sách
15 tập về “thâm cung bí sử” của các ông hoàng bà chúa (Trung Hoa) như thế, do
Lý Khắc Cung dịch thuật.
Mời nghe nhạc phẩm TIẾNG SÚNG ĐÃ VANG TRÊN BẦU TRỜI BIÊN GIỚI
của Phạm Tuyên, do Tốp ca Đài Tiếng Nói Việt Nam thể hiện:
*.
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
.
.....................................................................................................
- © Tác giả giữ bản quyền.
- Copy bài tại trang: https://tienglongnguoixaque.blogspot.com/
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét