THƠ TÌNH MỘT THUỞ - Tản văn Chử Văn Long (Hà Nội)

Leave a Comment

THƠ TÌNH MỘT THUỞ
*
(Tác giả Chử Văn Long)
Năm tôi còn ở đội thanh niên xung phong Quảng Ninh về phép. Ngày ấy tàu xe rất khó khăn, về đến Hải Phòng đã tối. Tôi vào Hội Văn nghệ Hải Phòng thăm bè bạn và ngủ nhờ để sáng mai ra tầu về Hà Nội. Đêm ấy trò chuyện với Trúc Chi. Biết tôi thế nào cũng gặp anh Xuân Diệu nên nhờ “Chử Văn Long chép cho mình mười bài thơ tình chưa in của Xuân Diệu, thơ còn trong sổ tay, mình nghe nói hay lắm…”.
Khi về đến 24 Cột Cờ, nghỉ ngơi tắm rửa xong, trong lúc chờ cơm u Khang, tôi nói ý định Trúc Chi, anh Diệu hồ hởi đồng ý ngay. Anh lấy quyển sổ tay trong tủ để ra bàn. Tôi đọc lướt từng bài. Chép được năm bài thì u già dọn cơm lên. Anh Xuân Diệu tới bàn giục đi ăn cơm, tiện tay anh cầm lên xem những bài thơ tôi đã chép. Giọng anh bỗng bực tức nổi giận: Em ngu lắm, bài thơ này mà em cũng chép, em không biết người ta đọc được sẽ đánh anh à?. Tôi ngớ người không hiểu ngồi im. Anh xé nát bài thơ ra thành nhiều mảnh. Cũng vì vậy buổi tối, tôi cố đọc thuộc bài thơ ấy vừa là định để kể công với Trúc Chi, vừa để bàn với bạn bè xem làm sao mình bị mắng? Nên hôm nay còn nhớ chép được ra đây:
Mai sau dù có bao giờ
Em ngồi đọc lại chùm thơ đắng này
Có ai trên trái đất này
Yêu em sâu thẳm hơn ngày anh yêu

Thôi đừng trách hận chi nhau
Lỗi lầm anh trả bằng đau đớn rồi
Tan đi nát lại bao hồi
Yêu em ai khổ trên đời hơn anh
Bây giờ bạn đọc chắc không thể nào hiểu nổi, một thời đánh giặc, các nhà thơ Việt Nam phải hy sinh đến nỗi không ai dám công bố những bài thơ tình yêu đơn thuần anh anh, em em như hiện nay. Ngay cả đến Xuân Diệu người được mệnh danh Thi sĩ của tình yêu cũng chỉ viết để sổ tay của mình. Thơ tình thuở ấy phải gắn liền với yêu Đảng, yêu Tổ quốc, yêu lao động, chiến đấu dựng xây
Như:
Trái tim anh chia ba phần tươi đỏ
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ và phần để em yêu
(Tố Hữu)
Hay:
Anh ôm em, ôm cả khẩu súng trường trên vai em
(Nguyễn Đình Thi)
Lúc ấy tôi chưa hiểu những điều phải cấm kỵ như vậy, đã chép bài thơ thất tình trên của Xuân Diệu nên đã bị mắng oan.
Từ ngày có cơ chế mở cửa, như để truy lĩnh lại, thơ tình yêu ồ ạt ra đời, nhiều người nghĩ rằng mọi cái rồi sẽ qua đi, chỉ có tình yêu còn lại, nên thơ viết về tình yêu sẽ tồn tại với đời. Quả đúng là vậy. Còn gì đẹp hơn khi tình yêu được thổ lộ nên thơ.
Nhưng thật lạ, người viết thơ tình nhiều đến vậy, nhưng rất hiếm tìm được những câu thơ, những bài thơ nồng nàn say dắm của tình yêu. Có người đã dùng những hình tượng, lối nghĩ chẳng thơ thút nào lại tưởng đấy là phong cách của thơ tình yêu hiện đại.
Có thể cuộc sống rồi đây, dưới tác động của tiến bộ khoa học kỹ thuật vũ bảo, tất cả được đổi thay, tất cả đều bị chi phối bởi nếp sống hiện đại công nghiệp nhưng tình yêu chắc chắn thì vẫn cổ xưa không thay đổi. Nhất thời nó bị mốt sống hưởng thụ, tạm bợ, sống gấp hình thành lấn át, những mốt sống ấy đang tạo nên thứ thơ yêu mây gió nhạt nhoà

Mời thư giãn với nhạc phẩm NƠI TÌNH YÊU BẮT ĐẦU
của Tiến Minh, qua tiếng hát Lam Anh và Bằng Kiều:
           
.
*.
CHỬ VĂN LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.       
Điện thoại: 035.881.82.63
Email: haicv08@gmail.com       





   ...................................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 27.02.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.

0 comments:

Đăng nhận xét