ĐỌC THƠ VÔ ĐỀ CỦA NGUYỄN ĐĂNG THANH - Tác giả: Nguyễn Xuân Dương (Bắc Ninh)

Leave a Comment

ĐỌC THƠ VÔ ĐỀ
CỦA NGUYỄN ĐĂNG THANH
*
THƠ VÔ ĐỀ


Ta huyễn mộng em về trong đáy cốc
khát môi người uống trọn một đêm say
tàn cuộc rượu chỉ mình ta cô độc
giữa căn phòng, thương...
bốn phía bủa vây.

À ra vậy nghĩa là thương là nhớ
Ngực nào thơm ta hóa kẻ điên say
như tiền kiếp đã là chồng là vợ
ảo ảnh về hương tóc dịu đâu đây
*.
NGUYỄN ĐĂNG THANH
LỜI BÌNH:
(Tác giả Nguyễn Xuân Dương)
Tôi chưa được gặp Nguyễn Đăng Thanh ngoài đời. Nhưng nhìn những bức ảnh của anh đăng trên facebook của anh tôi nghĩ anh là một con người rất mạnh mẽ và còn pha chút giang hồ lãng tử. Phải chăng cái bề ngoài ấy đã che dấu một cuộc sống thuộc về nội tâm, một tâm hồn mong mamnh, mong manh, một con tim run rẩy, run rẩy. Có phải vì thế mà thơ anh cứ mong manh cứ run rẩy như tình yêu như phận người. Thơ Nguyễn Đăng Thanh gần đây rất ngắn và thường không có tên bài. Người đọc chỉ phải đọc rất ít vẫn tiếp cận được những thông điệp ẩn chứa sau từng con chữ hữu hạn đó vì anh đã biết dồn nén cảm xúc đến mức tối đa để ẩn dấu những thông điệp của mình phía sau từng con chữ. Thơ anh rất kiệm chữ kiệm lời nhưng lại có sức lan tỏa để sẻ chia với người đọc với bạn bè và với một cõi đi về đâu đó xa lắc xa lơ trong cõi người. Tôi không nghĩ Nguyễn Đăng Thanh đang làm thơ, đang sáng tạo mà hình như Nguyễn Đăng Thanh có một năng lực có thể đón nhận được nguồn năng lượng ngôn ngữ từ vũ trụ. Một thứ ngôn ngữ thi ca rất riêng cứ rơi, rơi vào tâm hồn anh, rơi vào con tim anh để đâm chồi nảy lộc thành những bài thơ. Quá trình này chỉ diễn ra trong khoảnh khắc chỉ để cho Nguyễn Đăng thanh kịp ghi lại trên máy tính hoặc trên điện thoại một bài thơ mà anh không kịp đặt tên hay nói đúng hơn là không biết đặt tên. Bài thơ vô đề trên đây là một minh chứng điển hình:
“Ta huyễn mộng em về trong đáy cốc
khát môi người uống trọn một đêm say
tàn cuộc rượu chỉ mình ta cô độc
giữa căn phòng, thương...
bốn phía bủa vây.”
Trong huyễn mộng trong hoang tưởng- tôi luôn nghĩ rằng những người hoang tưởng mới hay làm thơ và thơ họ rất hay, rất say và rất hư ảo-Trong cảm xúc ấy khi cốc rượu không còn giọt nào nhà thơ lại được nhìn thấy em trong đáy cốc hỏi có gì hạnh phúc hơn thế. Không thể đừng được, không thể dừng lại Nguyễn Đăng thanh đã uống cạn môi em, uống cạn hình em và còn hơn thế uống cạn đời em ...Thế nhưng khi cuộc rượu đã tàn rồi hình như khi người ta say nhất cũng là khi người ta tỉnh nhất để kịp nhận biết mình đang cô độc giữa mênh mông cõi người. Cứ thế đứng giữa căn phòng để cảm nhận để tự thương mình đang bị bủa vây, không phải bị con người bủa vây mà bị nỗi cô đơn bủa vây...
“À ra vậy nghĩa là thương là nhớ
Ngực nào thơm ta hóa kẻ điên say
như tiền kiếp đã là chồng là vợ
ảo ảnh về hương tóc dịu đâu đây”
Có điều gì đó thật đáng thương và chua xót khi người ta không thể nhận chân như thế nào nỗi nhớ thương, phải đến khi tận cùng cô đơn họ mới nhận ra mình đang thương đang nhớ. Trong nhớ thương đến quá đỗi người ta muốn được hóa điên để chiếm đoạt mà không bị ruồng bỏ khước từ. Tòa án lương tâm trong em đã xử miễn tội cho một kẻ “Tâm thần” như điều luật chăng ???
Không thể lí giải được người say đã biết mượn duyên kiếp để tự lí giải vì sao anh đã nhìn thấy em trong đáy cốc. Trong cơn khát anh đã uống trọn môi em và cứ thế hít thở bầu ngực căng tràn đầy hương thơm của tình yêu. Nhà thơ đã cảm nhận được ảo ảnh của em vói hương tóc thơm, thơm đến mê hồn, thơm đến ngất ngây. Rồi cứ thế làn tóc dịu dàng mơn trớn rồi quấn riết đời anh vì tất cả đã thuộc về:
“ NHƯ TIỀN KIẾP ĐÃ LÀ CHỒNG LÀ VỢ"
*
NGUYỄN XUÂN DƯƠNG
Địa chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,
Phường Vệ An - Thành phố Bắc Ninh
Email: nguyenxuanduong1940@gmail.com
Điện thoại: 037.224.23.92
.                                         



…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 25.03.2020.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét