(Cố Ca sĩ Lệ Thu) |
TỪ LỆ THU ĐẾN HỒNG NHUNG
BA LẦN CHẾT CỦA NHẠC VIỆT
*
(Tưởng niệm ca sĩ Lệ
Thu 1943-2021)
Chắc là bạn đã từng nghe ca sĩ Hồng
Nhung hát. Một giọng ca điêu luyện, rất hay – không ai phủ nhận. Nhưng như
cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có lần phê bình rằng Hồng Nhung, hay Thanh Lam, Mỹ
Linh, Bằng Kiều là những ca sĩ được đào tạo bài bản, nhưng chính kỹ năng của họ
đã giết chết âm nhạc khi trình diễn. Khi mà kỹ thuật điêu luyện và năng lực lên
giọng thật cao kéo hơi thật dài đã trở thành trọng điểm thì chúng trở nên
khuyết điểm. “Rằng hay thì thật là hay” - nói theo cụ Nguyễn Du, nhưng khi
nghe Hồng Nhung hay Bằng Kiều hát - thì “nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào.”
Khi ca nhạc chỉ là một trình diễn kỹ thuật hát xướng thì cái hay của nó chỉ còn
là hương vị khô cằn.
Hãy so sánh Hồng Nhung, Bằng Kiều với Lệ
Thu và Chế Linh. Khi hai ca sĩ miền Nam nầy hát, họ không mang nặng tính trình
diễn - mà họ chỉ hát một cách tự nhiên, chân thành mà yếu tố kỹ năng không là
điểm nhấn. Khi Lệ Thu bước ra sân khấu, Chị đi chậm rãi nhẹ nhàng; khi Chế Linh
bắt đầu hát, đôi mắt của Anh như trải qua cơn mê hoặc hay đang say rượu. Cái
chất nhạc và lời ca đã thôi miên tâm hồn của họ trước khi cất lời. Âm thanh Lệ
Thu ướt đẫm cảm xúc thanh ngọt; giọng ca Chế Linh đậm đà như cơm nếp miệt vườn.
Trong khi đó, giọng ca Hồng Nhung, Bằng
Kiều mang âm hưởng của cái gì đó không thật, nghe ra thì nông cạn - và nhất là
cái âm sắc giả dối. Kỹ thuật luyến láy của họ nắm đầu dây chuyển động cho lời
ca – và câu hát càng lên cao, càng kéo dài thì nó càng giao hoán tình cảm tâm
hồn về vị thế phụ thuộc và bị coi nhẹ. Nghe Bằng Kiều hát xong, không có gì còn
lại trong tâm tư người nghe; khi Hồng Nhung chấm dứt câu ca kéo dài như bất tận
thì khán giả mơ hồ thấy cô ca sĩ nầy như muốn được vỗ tay vỡ rạp. Khi âm
nhạc đã bị ngoại thân hóa - tức là hát nhạc một cách vô hồn, vô cảm - thì âm
nhạc đã bị phản bội.
Ví dụ, bài “Đêm thấy ta là thác đổ” của
Trịnh Công Sơn, chẳng hạn. Cố Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến ở Trường Viết văn Nguyễn
Du thưở trước ở Hà Nội, đã từng cho đó là bài ca với lời thơ hay nhất của tân
nhạc Việt Nam. Bạn hãy lên Youtube nghe Lệ Thu hát bài nầy, sau đó
nghe Hồng Nhung hay Mỹ Linh, Thanh Lam cũng bài đó. Xong rồi bạn sẽ hiểu tại
sao Giáo sư Hiến đã tôn vinh bài ca nầy của họ Trịnh như thế. Đơn giản thôi, vì
ông nghe Lệ Thu hát nó.
Cũng một lời ca, “Rồi bên vết thương tôi
quì,” thì Lệ Thu làm cho một người sành điệu Hà Nội như Giáo sư Hiến cảm nhận
được cái tính chất bi tráng trong khiêm cung của thân phận làm người Việt Nam.
Cũng với chừng lời đó, Hồng Nhung hay Thanh Lam hát thì chỉ làm cho chúng ta
quên mất ý nghĩa, cũng như âm hưởng không đụng đến trái tim, từ lời nhạc, mà
làm ta chỉ nghĩ đến cung khúc thuần kỹ năng.
Miền Nam trước 1975 có rất nhiều nhạc sĩ
ở tầm cao. Từ Lê Thương đến Trầm Tử Thiêng, từ Cung Tiến đến Ngô Thụy Miên,
Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, hay Lam Phương, Trần Thiện Thanh. Nhưng ca sĩ thì chỉ
có hai người. Đó là Lệ Thu và Chế Linh. Hai ca sĩ nầy là hiện thân khá tràn
đầy tâm chất miền Nam thưở đó. Lệ Thu là biểu trưng một thể loại
nhân cách, tầm mức ưu hạng từ tri thức đến giọng nói, của một tâm hồn miền Bắc
trước 1954 di cư vào Nam; trong khi Chế Linh là một niềm rung cảm từ một văn
minh đã bị diệt vong của miền Trung mà giọng ca ngọt ngào và chân tình bi đát
của anh phản chiếu một âm hưởng bi hùng ở nơi một linh hồn vong quốc.
Trong khi đó, ở miền Bắc từ 1954, sau
cái Thời của nhạc Tiền chiến và Văn Cao, khi mà năng lực quốc gia chỉ để dành
cho chiến tranh, ta chỉ còn thấy một sa mạc hoang vu cho tân nhạc và ca
sĩ. Có lẽ bài ca xứng đáng nhất cho thưở ấy là “Năm anh em trên
chiếc xe tăng.” Cái hay ý nhị của “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” khi đã
chuyển qua bài xe tăng nầy đã trở thành một điều nhí nhỏm như là một bài đồng
ca cho trẻ em hát – mà khi vừa vỗ tay, vừa hát, các em tất cả đều nhoẽn miệng
cười to không ngậm lại được.
Từ trong hoang mạc âm thanh đó, những
Bằng Kiều, Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh phát sinh. Khi các ca sĩ
miền Bắc nầy cất lời ca cho một bài thật là sến của Tú Nhi chẳng hạn, thì họ
chỉ nâng cao kỹ năng của “Năm anh em trên chiến xe tăng” vào một giòng nhạc vốn
đã phủ nhận cái kỹ năng đó tự bản chất. Cho dù Hồng Nhung, hay Thanh Lam, Mỹ
Linh, có cố gắng bao nhiêu đi nữa thì họ cũng sẽ không khai mở và chuyên chở
được giòng mạch ngầm linh cảm của nhạc Trịnh được. Và khi Bằng Kiều muốn hát
nhạc Chế Linh, anh ta đã gột bỏ hết cái chất sến rất bình dân, rất thật tình,
rất gần gũi của thể loại ca từ và âm hưởng bolero đó.
Âm nhạc khác với toán học – điều dĩ
nhiên. Trong khi số học phát huy tính đơn vị đơn lập, thì âm nhạc mang bản sắc
liên đới. Một con số tự nó mang một ý nghĩa quy định, nhưng một nốt nhạc, một
lời ca đơn thuần chỉ là số không vô nghĩa. Tính liên đới của âm nhạc
không những chỉ mang tính nội hàm, tức là từ nốt này chuyển sang nốt kia, lời
này tiếp lời trước, mà bao gồm tính quan hệ tương tác giữa lời ca, nốt
nhạc – và quan yếu nhất là giữa ca sĩ với người nghe. Khi ca sĩ hát, như Hồng
Nhung hay Bằng Kiều cất tiếng ca điêu luyện của họ, tính tương tác giữa người
nghe và ca sĩ bị cắt đứt. Ta không thấy cảm thông, không bị xúc động bởi bài ca
họ hát được.
Ngược lại, khi nghe Lệ Thu hát “Hẹn Hò”
của Phạm Duy, Chế Linh hát “Túy Ca” của Châu Kỳ, người nghe bị cuốn vào âm
hưởng nơi lời ca – như thấy mình được trôi chảy hay nâng cao bằng cảm xúc cho
đến cuối bài. Cũng những lời ca, nốt nhạc ấy, nhưng khi Hồng Nhung
hay Bằng Kiều hát thì thấy linh hồn của nhạc đã bỏ rơi âm thanh. Nỗi khát khao
được vỗ về và an ủi cho cuộc đời bình nhật đau thương nay khi nghe họ hát đã
trở nên một gánh nặng mệt nhoài.
Nếu từ 1954, người Cộng Sản đã giết chết
âm nhạc ở miền Bắc như thế nào, thì sau 1975, các ca sĩ xuất thân từ miền Bắc
sau 1954 đã giết nhạc miền Nam như thế ấy. Âm nhạc Việt đã đi qua
hai lần chết. Một đằng thì chính trị phủ định tâm hồn cá nhân qua âm hưởng;
đằng nầy thì kỹ năng trình diễn thiếu tâm hồn đã hủy hoại ca từ bằng ý chí xác
định ngã thức qua âm thanh. Mỗi lần nghe Hồng Nhung hát nhạc Trịnh hay Bằng
Kiều hát nhạc bolero, ta thấy như họ cầm dao sắc ngọt ngào cắt đứt bản
nhạc cũ mòn trên tay. Những ai đã từng nghe Chế Linh hát “Thói Đời” xong nghe
qua Bằng Kiều hát “Hoài Cảm” hay “Đắp mộ cuộc tình” thì sẽ thấy điều nầy. Một
đằng là cơm gạo đồng quê mới giã cối ăn với rau dền hái sau vườn, đằng kia là
chiếc bánh hamburger của tiệm McDonald nơi góc phố đầy âm thanh. Ôi
là cái Thời của tiếng ồn thay cho âm hưởng.
Lần nữa, âm nhạc Việt đã trải qua hai ba
lần chết. Một đằng bởi ý chí chiến thắng, một đằng với nghệ thuật
hòa bình. Không ngạc nhiên gì mà sau 1975, âm nhạc Việt Nam không còn ai sáng
tác gì mới và hay nữa.
Vâng, kỹ năng hát cũng như là kỹ thuật
karaoke tối tân từ công nghệ Nhật bản. Cả hai cùng là dao sắc đâm chết âm nhạc
Việt. Với karaoke, ngày nay, xã hội và con người Việt ta lại còn chịu đựng thêm
một cái chết âm nhạc nữa. Đó là cái chết rất hồn nhiên và bình dân từ năng ý
trình diễn của dân ta. Hằng đêm, khi ta đi vào bất cứ ngõ phố nào, làng quê
nào, thì các loa karaoke inh ỏi cũng muốn bắt chước Hồng Nhung, Bằng Kiều để mà
giết chết Chế Linh và Lệ Thu. Trong thao thức vì mất cơn ngủ bởi đám ca sĩ miệt
vườn eo éo thâu đêm bên hàng dậu, ta mới cảm nhận được cái ý từ câu ca của nhà
Trịnh, “Người chết (ba) lần thịt da nát tan.”
Cho nên khi nghe tin Lệ Thu vừa qua đời ở California, chúng ta phải cùng tiếc nuối. Bởi vì, cái chết của Chị là dấu ngoặc cho một Thời Quán âm nhạc Việt Nam đã đi qua và không bao giờ trở lại. Nhạc Việt đã bị giết chết từ lâu. Kể từ nay sẽ không còn một Lệ Thu, một Chế Linh nào cho chúng ta nghe và đồng cảm nữa.
Mời thư giãn với
nhạc phẩm ĐÊM THẤY TA LÀ THÁC ĐỔ
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Lệ Thu:
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Trương Ngọc Tuân đọc truyện ngắn
CHÀNG LÙN NỂ VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
*.
Định
cư tại: thành phố San Jose,
Tiểu
bang California, Hoa Kỳ.
Email: liemesq@yahoo.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email nguyenhung967812@gmail.com
ngày 19.01.2021.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được
sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Ông Nguyễn Hữu Liêm này viết không công tâm, vẫn còn nặng tư tưởng hằn học với Việt Nam cờ đỏ sao vàng. Người cầm bút không nên để sự hằn học đố kỵ làm chủ ngòi bút như thế này.
Trả lờiXóa