BA LẦN GẶP ĐẶNG THÁI SƠN - Tác giả: Boristo Nguyen (Nga)

Leave a Comment

 

BA LẦN GẶP ĐẶNG THÁI SƠN

*

(Tác giả Boristo Nguyen)

Lần đầu khi còn là sinh viên, hè 1978 tôi được phiếu đi nghỉ Sochi tại nhà nghỉ sinh viên Burevesnik. Nhóm sinh viên nhạc viện Tchaikovsky cũng đi nghỉ ở đó, gồm có anh Bùi Công Thành, chị Tôn Nữ Nguyệt Minh và Đặng Thái Sơn. Tại thời điểm này, tên tuổi anh Thành, chị Minh đã nhiều người biết đến nhờ được giải khuyến khích cuộc thi Tchaikovsky. Với nhóm sv nhạc viện tôi vẫn nhớ mấy điều. Ra bãi biển, anh Thành hay bày trò bói tay. Không rõ anh có biết bói thật không nhưng tán rất dẻo, các em gái Nga mê tít. Các em hay xúm lại nhờ anh bói (sic). Chị Minh thì gày yếu, mọi người hay chế với một anh thương binh từ Việt Nam sang nghỉ theo đường công đoàn. Các buổi tối, ngoài nhảy đầm còn có tổ chức văn nghệ, hội đồng hương các nước đều phải tham gia. Nhóm nhạc viện, toàn dân siêu đẳng đàn cổ điển phải đệm phừng phừng cho mấy bạn nữ Việt Nam múa kiểu như  múa nón, múa sạp …

Lần thứ 2 là một chiều mùa đông ảm đạm năm 1995. Đặng Thái Sơn quay lại Nga nhân giỗ 1 năm Giáo  sư Natason mất. Giáo  sư là người dạy anh ở Nhạc viện. Không hiểu ai mách mà anh gọi điện nhờ mua hộ  vé máy bay đi tiếp Ba Lan. Chúng tôi và cô con gái đầu có mang vé đến gặp anh tại nhà bà giáo, nơi anh nghỉ  lại khi đến Moscow. Bà là đồng tác giả cuốn Школа игры на фортепиано, cuốn sách dạy piano nổi tiếng được dùng để dạy  cho trẻ tại các trường nhạc sơ cấp của Nga. Hôm đó anh cũng “trải lòng”, nói khá nhiều  về những vất vả của mình (cả về việc anh được đối xử thế nào sau thành công tại cuộc thi Chopin năm 1980). Tôi nhớ nhất chuyện anh kể: với tất cả những nghệ sĩ khác họ chỉ việc chăm lo đến việc hoàn thiện trình độ, đắm mình với nghệ thuật mà không phải lo việc khác. Sau lưng họ đều có những nhà quản lý, những người giúp tổ chức biểu diễn, tài chính, và những việc khác còn anh thì đơn độc, một một mình lọ mọ, tự đi xin visa, mua vé máy bay,… Các cuộc biểu diễn đều được lên lịch, bán vé thường trước cả năm. Đến hôm biểu diễn nếu bị ốm, sốt cao thì vẫn phải biểu diễn! Còn những nghệ sĩ có tên tuổi khác họ có tiền, mua bảo hiểm, nếu cần thì có thể hủy biểu diễn. Rồi có người đi đâu cũng mang theo chẳng hạn cái ghế của mình. Họ mang theo ghế không phải vì ý thích dị dạng mà khi biểu diễn, được ngồi trên cái ghế của mình, có cảm giác như ngồi nhà, tâm thế tốt hơn … Nói chung cảm giác hôm ấy khá buồn, phần vì cảnh vật mùa đông u ám, phần vì những câu chuyện cũng không mấy vui. Biết con gái tôi cũng bắt đầu học piano, anh còn đánh tặng bản Sabre Dance của Khachaturian (nhà soạn nhạc nổi tiếng Armenia, Liên Xô). Buổi gặp mặt đó để lại những cảm giác khá buồn.

Lần thứ 3 là khi gian biểu diễn của nhạc viện Tchaikovsky bị cháy, Đặng Thái Sơn về biểu diễn quyên tiền giúp trường. Lần đó tôi không gặp và nói chuyện trực tiếp mà chỉ đến xem anh biểu diễn. Lúc này anh đã để râu, trông phong thái khác trước. Tôi thích nghe nhưng không sành nhạc, chỉ thấy khán giả (đa phần có tuổi, dáng trí thức) tỏ thái độ ngưỡng mộ ra mặt. Về nhà, lên mạng tìm hiểu thêm về kì thi Chopin X năm 1980 mới thấy ngoài giải nhất, anh còn ẵm nốt cả 3 giải phụ: người chơi mazurkas hay nhất, chơi polonaise hay nhất và trình diễn hòa nhạc xuất sắc nhất. Anh còn là một trong 3 người trên thế giới được chọn tham gia biểu diễn tại Gala kỉ niệm 200 năm ngày sinh Chopin.

Tôi vẫn nghĩ, tài như Đặng Thái Sơn, được thế giới công nhận, Việt Nam chắc cũng chỉ đôi ba người. Với một tài năng đến như vậy, giá mà có một hậu phương vững mạnh, một sự trợ giúp phía sau thì anh sẽ còn tỏa sáng không biết đến chừng nào? Tiếc rằng anh đã phải một mình đơn độc trên con đường chinh phục đỉnh cao nghệ thuật.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Kho sách0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l


Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

“CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

*.

BORISTO NGUYEN

(tên thật: Nguyễn Hùng Phong)

Địa chỉ: Thủ đô Moscow,

Cộng Hòa Liên Bang Nga.

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn ngày 12.07.2021.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét