MỜI ĐỌC PHẠM
ĐỨC NHÌ
*
Đôi lời phi lộ của Châu Thạch:
(Tác giả Chấu Thạch) |
Vừa
qua nhà bình thơ Phạm Đức Nhì có viết một bài có tựa đề là “Châu Thạch - Một Kiểu Bình Thơ Tai Hại”
đăng trên nhiều trang web. Châu Thạch tôi xin công khai bài viết của Phạm Đức
Nhì để bạn đọc nhận định. Bài viết của anh Nhì rất nặng nề, Châu Thạch không
cải cọ phiền phức vì tuổi cao rồi, chỉ xịn có ý kiến thô thiển ngắn gọn như
sau:
1- Anh Phạm Đức Nhì viết:
“Châu Thạch bình thơ chỉ nhìn một phía. Khi
bình thơ Châu Thạch chỉ nhìn về một phía Tứ thơ. Còn phần thi pháp - để thẩm
định giá trị nghệ thuật của bài thì lờ đi”
2- Châu Thạch xin phép trả
lời:
Vấn
đề nầy Châu Thạch đã trả lời anh Nhi từ năm 2018 rồi. Xin trích lại một vài
đoạn như sau:
“Vừa qua nhà thơ Phạm Đức Nhì có viết một bài
“Bình thơ không bàn thi pháp” trong đó ông kết tội Châu Thạch, Nguyễn Bàng và
Bùi Đồng là đã bình thơ không bàn thi pháp, theo lời ông là làm cho“thơ hay thơ
dở đánh lộn sòng”. Trước hết nhà thơ Phạm Đức Nhì nói loanh quanh về các
định nghĩa thi pháp là gì của người xưa rồi cuối cùng anh tự định nghĩa sau
đây:
“Thi pháp (poetics) là phương pháp, quy tắc
làm thơ - sử dụng vần, nhịp điệu (và các phương tiện thẩm mỹ khác của thơ) nối
kết các con chữ thành một thế trận để chuyển tải thông điệp và cảm xúc của thi
sĩ đến độc giả.”
Tôi
cũng đồng ý hoàn toàn với anh Nhì định nghĩa nầy nhưng tôi nghĩ theo định nghĩa
nầy thì thằng cha nào bình thơ mà “không
bàn thi pháp” được nhỉ? Người nào đã viết bình thơ mà có thể không bàn về
việc tác giả “Sử dụng vần, nhịp diệu, nối
kết các con chữ thành một thế trận để chuyển tải thông điệp và cảm xúc của thi
sĩ đến độc giả”. Anh Phạm Đức Nhì nói Châu Thạch, Nguyễn Bàng, Bùi Đồng “chỉ bình tán ý tứ mà không bàn thi pháp”.
Vậy cái ý tứ đó có phải là “sử dụng vần,
nhịp điệu, nối kết các con chữ thành một thế trận để chuyển tải thông điệp, cảm
xúc” không nhỉ? Chẳng có nhà thơ nào mà không sử dụng những cái ấy để đưa ý
tứ của mình vào. Cho nên một nhà bình thơ “bình
tán ý tứ” của bài, chính là nhận xét cái tài “sử dụng vần, nhịp điêu, con chữ” của họ hay đến đâu hoặc dỡ đến
đâu. Anh Nhì nói chúng tôi “bình tán ý tứ
không bàn thi pháp” là chính anh đã “đánh
lộn sòng con chữ” chớ không phải chúng tôi.
3- Anh Phạm Đức Nhì Viết:
“Lời bình thơ khen không chê của Châu Thạch –
Không biết vô tình hay cố ý - đã bắt người thưởng thức thơ, bên cạnh những làng
hương thơm ngát, không ít thì nhiều phải “hít cái gì đó nặng mùi hôi hôi, khó
chịu”. Tiếp theo anh Nhì viết những lời quá là nặng nề để chỉ trích Châu
Thạch tôi, nhưng tôi không trích ra đây làm gì.
4 - Châu Thạch xin phép
trả lời:
Có
khi nào anh Phạm Đức Nhì chịu ăn một cái bánh vứa thơm lại vừa thúi không nhỉ?
Bài thơ cũng như cái bánh, nó có thi vị thơm thì mới viết lời bình, còn trong
thơ có mùi thúi thì không ai viết làm gì. (Trừ bài thơ Mẹ tôi Chửi kẻ trộm nhận được giải thưởng cao của Hội Nhà Văn
Việt Nam mà nó dở quá nên thiên hạ mới đem ra bình cái thúi của nó thôi). Chắc
chắn trên đời nầy không ai cầm cái bánh vừa thơm vừa thúi mà ăn thì cũng không
có ai lấy bài thơ vừa có “hương thơm”
vừa “nặng mùi hôi hôi, khó chịu” mà
bình, trừ anh Phạm Đức Nhì chắc ăn được thứ bánh đó nên bình được thứ thơ đó
(KKK xin lỗi)
5- Anh Phạm Đức Nhì kết
luận Bài viết của mình:
Kết luận: “Không bàn thi pháp”. “Chỉ khen
không chê” – hai thương hiêu đặc biệt của nhà bình thơ Châu Thạch - đã gây tai
hại không ít cho “làng thơ” Việt Nam. Một số bạn đọc gần gũi anh. Quý mến cách
bình thơ của anh, như đã giải thích ở trên, đã hoặc sẽ dần dần trở thành những
người thưởng thức thơ khuyết tật.
Không biết anh Châu Thạch có nhận ra là mình
“tay đã nhúng chàm” hay không? Có nghĩ đến việc”làm gì đó” để chuộc lỗi lầm,
“cải thiện tình hình” hay không? Hay vẫn cứ tiếp tục con đường cũ, làm hoen ố
tâm hồn lớp trẻ yêu thơ Việt Nam?
Chúng ta hãy chờ xem”
6- Châu Thạch xin trả lời:
Trước
hết cảm ơn anh Nhì đưa con Dế già Châu Thạch bay lên tới Thiên Đàng bởi những
câu “gây tai hại cho làng thơ Việt Nam”.
Dế Châu Thạch chỉ gáy ở làng xã nên xin bỏ dép chạy trước sự công kênh khiếp
đảm của anh.
Sau
nứa xin trả lời: Trước viết sao sau viết vậy, vì Châu Thạch được quá nhiều các
bậc đàn anh cây cao cổ thụ trên văn thi đàn, nổi danh từ trước năm 1975 tại
miền Nam yêu thương, khuyến khích, khen ngợi. Những vị ấy là bậc thầy của Phạm
Đức Nhì, chẳng lẽ Châu Thạch ngu hay sao mà đi nghe Phạm Đức Nhì xúi dại mà
không nghe theo các vị ấy. KKK.
7- Cuối cùng mời qúy vị mở
đường link:
https://dangxuanxuyen.blogspot.com/2022/07/chau-thach-mot-kieu-binh-tho-tai-hai.html
đọc
bài của nhà bình thơ Phạm Đức Nhì cho rõ hơn, khen hay chê tùy mỗi vị. Châu
Thạch tôi xin cúi đầu nghe. Cảm ơn./.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyên Lạc0
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ QUÊ NGHÈO:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: huongmai8081@yahoo.com.vn gửi
ngày 09.07.2022.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét