NHÀ VUA, CHÚ HỀ VÀ
CÂU CHUYỆN NGHỆ THUẬT
*
Đàm Vĩnh Hưng có phải “ông hoàng
nhạc Việt” hay không? Đầy người sẽ khảng khái nói “Không”. Ông hoàng sao nổi
trong làng âm nhạc Việt Nam, dù nền tân nhạc vẫn còn non trẻ, nhưng cũng đã đủ
đầy các nghệ sỹ lẫy lừng như Văn Cao, Nguyễn Văn Tý, Quang Thọ, Quốc Hương… nối
tiếp qua những Tuấn Ngọc, Trần Tiến, Bảo Yến, Nhã Phương, Cẩm Vân… Nhưng nếu
như cần phải lên tiếng ở một diễn đàn đại chúng nào đó, có khi chúng ta sẽ im
lặng. Chúng ta sợ phiền. Nó là cái phiền đến từ cộng đồng yêu mến Đàm Vĩnh Hưng
vốn dĩ khá đông đảo và có độ cuồng tới mức sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ thần
tượng của mình.
Công bằng mà nói, Đàm Vĩnh Hưng là
một trong số ít những ca sỹ nghiêm túc với nghề. Nhiều nhạc sỹ cộng tác cùng
Hưng đều khen tính kỷ luật, trọng chữ tín và hào phóng của anh. Hưng cũng rất
máu nghề, sẵn sàng đầu tư mạnh cho những ý tưởng mới lạ, đột phá. Những chương
trình của Hưng đều công phu, lộng lẫy. Song, trong những thứ Đàm Vĩnh Hưng đã
và vẫn đang làm, có mấy thứ đủ tầm vóc để được đánh giá là một dự án nghệ
thuật? Hưng vẫn chỉ là một nhân vật giải trí đơn thuần mà thôi. Bài “hits” Hưng
có nhiều nhưng những bài “hits” ấy thử hỏi đã thực sự đóng góp gì cho hành
trình phát triển âm nhạc Việt Nam đương đại.
Việc Đàm Vĩnh Hưng ra
mắt dự án phim tiểu sử “Hào quang rực rỡ - The King” đã gây ra nhiều tranh cãi
xoay quanh hai chữ “nhà Vua”. Sóng dư luận mạnh quá, Hưng đính chính lại, thay
đổi tên dự án chỉ còn là “Hào quang rực rỡ” và lý giải hình ảnh chiếc ghế trong
buổi ra mắt không phải biểu tượng của ngai vàng, mà chỉ là cái ghế gợi nhắc
nghề cắt tóc mà anh khởi nghiệp thuở hàn vi. Hưng nói đó là sơ suất của ekip
sản xuất và đạo diễn.
Nghe thì như Hưng vô
can, và đầy tinh thần cầu thị. Nhưng những ai từng làm việc với Hưng đều hiểu
chỉ có Hưng bảo ai đó làm gì chứ mấy ai có khả năng bảo Hưng phải làm gì. Và
cái hình ảnh chiếc vương miện trong tấm thiệp mời thì vẫn còn đó. Nó cho thấy,
mong mỏi được xem là “vua” chính là của Hưng chứ không chỉ đơn thuần là sự tôn
vinh của người hâm mộ dành cho anh.
Người hâm mộ vốn vẫn ưa đặt biệt
danh ca tụng thần tượng của mình. Cánh báo chí cũng khoái đặt các biệt danh cho
những ngôi sao mà họ thán phục. Chẳng hạn như trong bóng đá, người ta vẫn gọi
Pele là vua và Beckenbauer là hoàng đế. Nhưng cả hai đều không bao giờ tự nhận
mình là vua hay hoàng đế cả, dù họ ý thức cực rõ vị thế siêu sao của mình. Nghệ
sỹ cũng nhiều người được nâng tầm lên nhờ các biệt danh mà khán giả ái mộ dành
cho họ. Khẳng định vị thế độc tôn của mình cũng là mong mỏi chính đáng thôi,
song nó phải đi cùng thành tựu và cách thể hiện đúng đắn cả về ngôn ngữ lẫn
thời điểm.
Cũng từ cái “Hào quang rực rỡ” của
“ông vua” gây tranh cãi Đàm Vĩnh Hưng mà chuyện liên quan đến Trấn Thành lại
trở nên nóng. Làm MC dẫn dắt buổi ra mắt, Trấn Thành dùng nó làm chỗ để thổ lộ
lòng mình khi nói “Đời diễn viên khó nuốt lắm”. Dĩ nhiên, Thành đã thổ lộ là
Thành phải khóc, như một thói quen. Nhưng lần khóc này có vẻ như nước mắt thực
sự khó nuốt. Câu nói “khó nuốt” ấy đã thành từ khóa để bị giễu nhại trên nhiều
diễn đàn mạng xã hội, áp dụng vào bối cảnh nhiều ngành nghề khác nhau.
Phải thừa nhận, Trấn Thành giỏi,
thông minh, nhanh nhạy. Thành công của những phim doanh thu kỷ lục như “Bố
già”, “Nhà bà Nữ” đủ khẳng định Thành là một con người có năng lực như thế nào.
Song, tất cả những thành công Thành đi qua, tất cả các sản phẩm Thành góp mặt,
có cái nào xứng đáng gọi là một tác phẩm nghệ thuật hay chưa? Chưa. Tất cả chỉ
là giải trí đơn thuần. Và bản thân Thành cũng chưa có một vai diễn để đời nào
đủ để vượt qua định danh về mình là một danh hài, một MC cả. Mà một khi chưa có
tác phẩm nghệ thuật, dứt khoát không thể tự nhận mình là nghệ sỹ. Cái lầm lẫn
ấy không chỉ mình Thành mắc phải. Ở Việt Nam, nơi mà tập quán hơn hai chục năm
qua cho phép đến cả một cô người mẫu cũng xưng danh nghệ sỹ thì việc Trấn Thành
nói “Đời nghệ sỹ khó nuốt” âu cũng là lẽ thường.
Nhưng kể cả khi chúng ta dễ dãi coi
Trấn Thành là nghệ sỹ đi nữa thì phát ngôn kiểu ấy là không ổn. Ở vị thế của
Thành, anh ta có đủ danh vọng, tiền tài, sự ca tụng xung quanh mình. Hưởng
những diễm phúc ấy, tất nhiên phải chấp nhận mọi áp lực nghề nghiệp chứ tại sao
lại phải than khóc để làm gì. Nghề nào trong xã hội cũng đầy áp lực. Nhưng có
mấy ai đăng đàn để yêu sách cộng đồng phải cảm thông cho mình như Thành hay
không? Và ngay trong nghệ thuật đích thực, những người như Nguyễn Xuân Khoát,
anh cả nền tân nhạc Việt Nam, hay Nguyễn Văn Tý… đều trải qua những gian khổ
thực sự mà nhiều người thường chưa chắc đã phải nếm trải. Vậy mà họ có yêu sách
công chúng phải thế này thế kia đâu. Thế thì hà cớ gì một người trẻ như Trấn
Thành lại dùng nước mắt để thách khán giả đại ý thử chạm vào mấy chữ “hào quang
rực rỡ” xem nó khó nuốt đến nhường nào?
Trong một talkshow, nghệ
sỹ Thành Lộc từng nói đại ý anh không hiểu sao có những người mới chỉ chạy chân
trần trên ruộng đã la toáng lên là hi sinh cho nghệ thuật. Và cũng chính Thành
Lộc cũng từng thừa nhận đời nghệ sỹ vất vả đấy nhưng lại có tiền, có danh thì
than khổ cái gì nữa. Với Trấn Thành, một nhân vật giải trí đầy tài năng, có lẽ
anh nên dồn năng lượng từ việc khóc lóc và trách móc thân phận kia để dành cho
việc phát triển những dự án nghệ thuật thì hơn. Anh vẫn chưa có một dự án đáng
gọi là nghệ thuật nào cả và chỉ có việc tạo dấu ấn cho mình bằng nghệ thuật
đúng nghĩa, anh mới xứng đáng với danh xưng nghệ sỹ.
Có một chuyện vui vui để khép lại đề
tài này. Hồi cuối thập niên 70, khi đã ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp, Pele
và Beckenbauer cùng sang Mỹ chơi bóng kiếm tiền. Năm 1977, ở Jersey, sau một
trận đấu, họ cùng vào phòng tắm tập thể dành cho đội bóng và một phóng viên đã
chụp được bức ảnh lịch sử. Cả hai cùng khỏa thân 100% dưới vòi sen, cười và trò
chuyện với nhau vô cùng bình dị. Vâng, vua hay hoàng đế thì cũng thế thôi, đi
tắm thì cũng phải cởi hết xống áo ra và trở lại là con người bình thường. Nghệ
sỹ cũng nên là con người bình thường trước khi trở thành một ai đó trên sân
khấu. Và người bình thường thì nên hiểu lẽ khiêm cung, để đừng tự đặt mình lên
vị thế trên trong một cộng đồng nghề nghiệp ái hữu mà ở đó có những bậc cha anh
còn thành tựu lớn lao hơn mình rất nhiều. Đồng thời, đã lao vào đời nghệ thuật
thì nên phải có tác phẩm nghệ thuật. Nghệ thuật cần tác phẩm chứ thực sự không
cần danh xưng như chốn cung đình, nơi luôn có một nhà vua và một chú hề như
nhiều tác phẩm văn chương lừng danh đã từng sử dụng như một hình thức biểu đạt
những ý niệm sâu xa.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Nói lại chuyện
phim “Xích lô” bị cấml
- Tản mạn chuyện
giới tính của “sao”l
- Tản mạn chuyện
nghệ danh của các “sao” Việtl
- Kỷ niệm khó quên
thời là lính văn nghệl
- Nghệ sĩ Cải
lương Hồ Minh Đươngl
- Ca sĩ Thanh Lam
và 15 ca khúc thể hiện thành côngl
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
"CÔ" SƯỚNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
Nguyễn Đình Văn giới thiệu
Tác giả: Hà Quang Minh Nguồn: congannhandan
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét