NGHI NGỜ GIÁ TRỊ
TINH THẦN
CỦA THỦY HỬ
*
Nguyễn Hải Hoành dịch
Nguồn: Tia Sáng
Cuốn tiểu thuyết được dựng thành không biết bao nhiêu phim,
truyện tranh, trò chơi điện tử... Đến nay, các nhân vật trong truyện vẫn là đề
tài ưa thích mà người Trung Quốc sôi nổi bàn tán. Giáo sư Bill Jenner ở Đại học
Quốc gia Australia trả lời phỏng vấn tạp chí Khoa học và Văn hóa Trung Quốc về
tác phẩm này.
*
Phóng
viên -
Theo ông, nên nhìn nhận như thế nào về tác phẩm Thủy Hử?
Giáo sư Bill Jenner • Tôi thấy đây là một
vấn đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của xã
hội Trung Quốc từ triều Minh cho đến ngày nay. Một mặt, sự chém giết lẫn nhau
trong Thủy Hử rất chi là nhộn nhạo; mặt khác, người ta không thể không hỏi rốt
cuộc vì mục đích gì mà những người ấy vung tay chém giết như vậy? Cái gọi là
các anh hùng hảo hán trong sách ra tay choảng nhau thường gây ra tổn thương cho
bản thân và người nhà, chỉ vì để chứng tỏ võ công của mình mà họ sử dụng bạo lực,
làm hại kẻ khác. Xét về ý nghĩa ấy thì Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn.
Trong đó việc tuyên truyền ca ngợi quan niệm bạo lực và nghĩa khí anh em (Thủy
Hử từng được nhà văn Mỹ đoạt giải Nobel Pearl S. Buck dịch ra tiếng Anh là All
men are brothers - Tất cả là anh em - Người
dịch) kiểu lưu manh thì không có chút ý nghĩa xây dựng nào cả.
Phóng
viên -
Thế theo ông, tại sao "Thủy Hử" lại được người dân Trung Quốc hiện
nay hoan nghênh đến thế?
Giáo sư Bill Jenner • Tôi cảm thấy các
nhân vật trong Thủy Hử không phải là sự miêu tả cuộc sống chân thực; cuộc sống
hiện thực không như thế giới hảo hán trong Thủy Hử. Nghĩa khí giang hồ trong
Thủy Hử là sự tô đẹp hành vi lưu manh - loại giá trị quan này rất có tính phá
hoại. Sở dĩ cuốn tiểu thuyết này cùng với bộ phim truyền hình nhiều tập được
cải biên dựa vào tiểu thuyết đó được phổ biến rộng rãi là do thế giới trong
sách tồn tại một sự tương phản với cuộc sống hiện thực. Các hảo hán trong sách
ra tay choảng nhau không xét tới hậu quả. Trong đời sống hiện thực có nhiều
người ưa thích cuốn sách này, đó là do họ phải chịu sự trói buộc của các thế
lực quyền thế trong xã hội, chỉ có từ các anh hùng hảo hán phóng đãng bạt mạng
trong sách họ mới tìm kiếm được sự giải thoát và trút bỏ nỗi phẫn nộ trong
lòng. Đây là hiện tượng làm mọi người rất lo ngại.
Phóng
viên -
Theo ông, nhân vật nào trong Thủy Hử thể hiện rõ nhất các hành vi và tính cách
anh hùng hảo hán nói trên?
Giáo sư Bill Jenner • Tôi thấy nhân vật Lý
Quỳ rất có thể nói lên vấn đề. Tay này hữu dũng vô mưu, trung thành hết mực với
bạn; anh ta còn là một người con rất hiếu thảo, chẳng sợ gian nan đi đón mẹ về,
dù bà mẹ đã bị hổ ăn thịt rồi, anh ta vẫn gắng hết sức mình. Nhưng mặt khác,
nếu Lý Quỳ đã tức giận thì anh ta sẽ mất khả năng tự kiềm chế, không những chỉ
giết kẻ thù mà còn giết tất cả mọi người không phân biệt ai, kể cả những người
bàng quan vô tội cũng bị anh ta dùng rìu chém chết tuốt. Điều đó nói lên, vì để
trút giận mà Lý Quỳ không tiếc tay sử dụng bạo lực cực đoan không chút ý nghĩa
gì hết. Xem xét từ tầng nấc này, việc Thủy Hử hiện nay vẫn còn rất được hoan
nghênh và được cho phép lưu hành, quả thực làm mọi người luẩn quẩn trong vòng
mê hoặc. Chính quyền từng coi Thủy Hử là cuốn tiểu thuyết ca ngợi cuộc khởi
nghĩa của nông dân, qua đó tuyên truyền cho cuốn tiểu thuyết này. Thực ra, trừ
Lý Quỳ ra, 108 tướng trong Thủy Hử đều không phải là nông dân. Phần lớn họ là
người thuộc tầng lớp quan lại, có cả những chủ đất, ngay anh em họ Nguyễn cũng
là các nhà tư bản thuê mướn sức lao động. Nếu nói Thủy Hử thể hiện mâu thuẫn
giai cấp gì đó thì tôi cho rằng nó chủ yếu thể hiện mâu thuẫn nội bộ tầng lớp
dưới của giai cấp thống trị.
Phóng
viên - Vì
sao ông nói "Thủy Hử" là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn?
Giáo sư Bill Jenner • Sở dĩ nói Thủy Hử là
một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, đó là do nó ca tụng bạo lực như trong một vở hài
kịch, mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều đó. Con người bị giết một
cách vô cớ mà không có sự thương xót của ai cả - điều này rất dễ gây ra sự dẫn
dắt sai lầm cho thanh thiếu niên. Dĩ nhiên đây không phải là thứ riêng Trung
Quốc mới có; các nước khác cũng có vấn đề bạo lực thanh thiếu niên. Chẳng hạn
xã hội Mỹ hiện nay cũng có sự thể hiện giá trị quan của Thủy Hử: thiếu niên
mang súng vô cớ bắn giết người khác chỉ vì để trổ tài, giống hệt như biểu hiện
của các hảo hán trong Thủy Hử.
Phóng
viên -
Trong xã hội Mỹ và trong các tác phẩm văn học Mỹ hiện nay chẳng thiếu gì các
hiện tượng bạo lực. Trong văn học Anh cũng có sự miêu tả hảo hán lục lâm kiểu
như Robin Hood, ông nghĩ sao?
Giáo sư Bill Jenner • Tôi thấy huyền thoại
Robin Hood có chỗ khác với Thủy Hử. Người anh hùng kiểu Robin Hood có tình cảm
chính nghĩa giết kẻ giàu cứu người nghèo, còn nghĩa khí giang hồ của các hảo
hán trong Thủy Hử thì không có tình cảm chính nghĩa xã hội ấy.
Phóng
viên -
Cách nói này của ông hầu như khác với ấn tượng nói chung của mọi người. Nhìn
chung khi nhắc tới các anh hùng "Thủy Hử" người ta đều nghĩ đến các
hiệp sĩ "giữa đường thấy sự bất bình chẳng ngơ". Ông nói sao?
Giáo sư Bill Jenner • Thoạt xem là thế,
nhưng khi phân tích kỹ thì sẽ phát hiện thấy Thủy Hử thiếu tình cảm chính
nghĩa. Các anh hùng hảo hán trong sách chỉ lo báo thù riêng tư; họ quan tâm
nhiều hơn đến sự thừa nhận họ là hảo hán và họ coi trọng nghĩa khí của hảo hán.
Song loại nghĩa khí ấy không chú trọng cái nghĩa của chuẩn tắc đạo đức, không
phải là chính nghĩa. Hãy xem Võ Tòng. Anh ta bị tù vì giết chị dâu Phan Kim
Liên. Người gác ngục đối xử tốt với Võ Tòng, muốn anh ta giúp đối phó với Tưởng
Môn Thần. Võ Tòng biết rõ hai bên đối lập ấy đều chẳng phải người tốt, song
điều đó không ngăn cản Võ Tòng say rượu đánh Tưởng Môn Thần. Việc Võ Tòng đã
làm trên thực tế là phục vụ cho bọn xã hội đen, chứ không liên quan gì tới lợi
ích của dân chúng. Ngay cả Thủy Bạc Lương Sơn bản thân cũng là sự thể hiện một xã
hội có giai cấp. Khi chia của ăn cướp được, Thủy Bạc Lương Sơn chia chiến lợi
phẩm ra làm hai phần: một phần để cho các anh hùng hảo hán hưởng thụ, một phần
khác chia đều cho các tiểu lâu la đông người hơn, song chưa bao giờ họ chia
lương thực cho những người nghèo đói. Tuy họ cũng đánh úp bọn quan lại ác bá,
song lý do đánh thường thường là vì các thành viên trong số hảo hán ấy bị bọn
quan lại ác bá đối xử không công bằng - nghĩa là có nhiều yếu tố cá nhân hơn,
khác với câu chuyện của Robin Hood. Chính vì thế mà người Trung Quốc mới có câu
"Già chẳng đọc Tam Quốc, trẻ không xem Thủy Hử".
Phóng
viên -
Vừa rồi ông nói việc cuốn tiểu thuyết bệnh hoạn Thủy Hử vẫn được phổ biến làm
mọi người lo ngại, nhưng các danh tác cổ điển khác của Trung Quốc cũng vẫn rất
được phổ biến, mà các cuốn sách ấy đâu có tuyên truyền bạo lực và nghĩa khí
giang hồ như "Thủy Hử"?
Giáo sư Bill Jenner • Dĩ nhiên là như vậy
rồi. Việc Thủy Hử được lưu hành rộng rãi chỉ phản ánh một mặt của trạng thái
tâm lý xã hội Trung Quốc đương đại chứ không đại diện cho tình hình toàn bộ xã
hội Trung Quốc. Song điều làm người ta lo ngại là rất ít người đặt vấn đề nghi
ngờ những giá trị tinh thần được Thủy Hử tuyên truyền ca ngợi.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
- Bạn đọc cảm nhận
bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc
truyện ngắn
CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân
Xuyến:
*
NGUYỄN HẢI HOÀNH
Địa chỉ: phố Lê Thánh Tông, phường Phan Chu Trinh
quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
........................................................................................
- Cập nhật từ email:
quanboyman1992@yahoo.com.vn ngày 29.06.2024
- Ảnh dùng minh họa cho
bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét