“HÀNH GIẢ CHI CA” CỦA ĐẶNG
TIẾN (THÁI NGUYÊN)
MỘT BÀI THƠ LÀM SẢNG KHOÁI TÂM HỒN
Thú thật tôi không rành chữ Hán nên không hiểu hết tựa đề của
bài thơ, xin tạm dịch thô thiển “Hành Giả Chi Ca” là “Bài Thơ của
Vị Tăng Đi Khất Thực”. Nếu dịch sai hay thiếu xin lượng thứ.
Đây là bài thơ ai đọc cũng biết viết về nhà sư Thích Minh Tuệ, một
hiện tượng mới trong xã hội và trong lịch sử đạo Phật Việt Nam. Trong bài
viết nầy tôi chỉ cảm nhận những cái hay của thơ, còn những mặt khác của hiện
tượng tôi không dám bàn đến.
Đọc khổ đầu của bài thơ ta thấy hình ảnh một con người cô đơn,
nhưng con người cô đơn ấy rất tự tại, thong dong và ngạo nghễ:
Ta đi! Một mình trên
đường lớn!
Không xe máy lạnh chẳng
lọng che
Không tụng niệm loa
vang dậy đất
Không hoa không cờ.
Không có gì...
Khổ thơ có nhiều chữ không, nhưng mỗi chữ không cho ta một cảm
xúc như nhẹ bớt trong tâm hồn, vơi bớt những vướng bận nặng nề trong tâm tư,
trên thể xác. Nhớ một đoạn thơ trong bài Hành của Thâm Tâm: “Người đi? Ừ nhỉ,
người đi thực!/ Mẹ thà coi như chiếc lá bay/ Chị thà coi như là hạt bụi/ Em thà
coi như hơi rượu say”. Chữ “thà” ở đây cũng chỉ một sự buông bỏ để thành
không, nhưng sao buồn quá, còn chữ “không” của Đặng Tiến thì nghe như những
tiếng reo vui.
Khổ thơ thứ hai cũng cho ta nhiều chữ không. Không chùa, không
thiền viện, không rao giảng, khôngt báng bổ và không để ý đến sự khen chê của
người đời:
Không đệ tử kẻ hầu
người hạ,
Không chùa chiền, thiền
viện cũng không
Không giao giảng càng
không báng bổ
Ai khen ai chê cũng mặc
lòng.
Đọc khổ thơ nầy ta thấy vị tăng đi khất thực độc đáo, đôc đáo ở
chổ giống một con thuyền trôi trên biển, trong lòng thuyền cũng trống
rỗng, nó trôi lênh đênh vô định mà trăng thanh gió mát hay bảo táp mưa sa
thì cũng thế, con thuyền vẫn trôi êm đềm trên mặt nước.
Vào khổ thơ thứ ba và thứ 4 cho ta nhìn thấy một cõi vô vi trong
đời sống của nhà sư, cõi vô vi đó thanh thản đến vô biên nhưng lại nằm ngay
trong sự xô bồ của trần thế:
Trời đất làm nhà, ăn
một bữa
Cỏ vuông làm chiếu,
nước một chai
Bát khất thực lõi nồi
cơm điện
Chắp vải trăm nơi, áo
khoác người.
Không nhận làm thầy! Ai
theo, mặc
Ai bỏ không theo, cũng
vậy thôi
Dặm dài, cứ đầu trần
chân đất
Cứ đi. Đi mãi. Sẽ đến
nơi...
Đức Phật ngày xưa cũng tu như thế trong 6 năm trường, nhưng xã
hội ngày xưa gần với thiên nhiên, thiếu nhiều phương tiện văn mình. Ngày nay,
con người quen có sự sung mãn vật chất, dư dật, dồi dào, vậy mà có một người
buông bỏ cho thành không tất cả, lui về sống như thời thiên cổ. Thật khó
lắm thay! Nghị lực người ấy phải kiên trì như thánh như thần mới
đươc.
Khổ thơ thứ 5 có nhắc đến Hạnh Đầu Đà của Hành Giả. Đây là một
phương pháp tu Trung Đạo (không hưởng thụ và không quá ép xác). Người tu Hạnh
Đầu Đà là tu theo phương pháp tu của Đức Phật. Ngài trải qua tuổi trẻ trong
cung vàng điện ngọc và trải qua 6 năm ép xác đã ngộ ra nhiều hạnh tu trung đạo,
trong đó có Hạnh Đầu Đà là cách tu có khổ hạnh nhưng không quá ép xác, từ
đó ngài đồng ý cho đại đệ tử của mình là Ca Diếp thực hành:
Phật dạy "Hạnh đầu
đà" tu tập
Hành giả, một đời
nguyện noi theo
Cõi ta bà bao nhiêu
phiền lụy
Phát Tâm ta không bước
chân vào...
Hai khổ thơ kế tiếp thứ 6 và thứ 7 kể về sự mạc pháp của thời
nay, và nói về hiện tượng bách tính rời bỏ bến mê quay về nẽo chánh:
Giữa thời buổi ma tăng
lúc nhúc
Chùa lớn tượng to mọc
mọc đầy
Buôn thần bán thánh
chùa như chợ
Tăng đoàn béo tốt mặt
hây hây.
Bách tính bến mê! Nô
nức đến
Lễ lạt tưng bừng! Mút
mút mùa
Hương đăng quả thực
chay cùng mặn
Cúng dường tấp nập. Mắt
đong đưa...
Tác giả mở đầu bài thơ bằng chữ “Ta Đi!”, như thế lời trong cả
bài thơ là tác giả nói lại lời của Hành Giả. Từ đó, ở khổ thơ thữ 6 ta thấy,
Hành Giả chỉ buông là buông được sự hưởng thụ dục vọng đời nầy, còn tâm trí
ngài thì chưa buông được. Ngài còn đau xót bởi “Ma Tăng buôn thần bán thánh’
đến nỗi “Chùa như Chợ”, đến nỗi “Tăng đoàn béo tốt mặt hây hây”.
Khổ thơ thứ 7 chỉ hành động buông bỏ sự hưởng thụ của Hành Giả
dã làm thức tỉnh bách tính, họ rời bỏ bến mê, nô nức đến với ngài. Nhưng than
ôi, bao nhiều năm bị bọn ma tăng nhồi sọ, nay họ đã mở mắt ra, nhưng cái tâm và
thói quen của họ vẫn còn chưa sáng hẳn. Do đó họ đến với ngài không khác chi họ
cung phụng bọn ma tăng lúc trước: “Lễ lạt từng bừng mút mút mùa / Hương đăng
quả thật chay cùng mặn / Cúng dường tấp nập. Mắt đong đưa…”. Chao ôi, biết đến
bao giờ bọn ma tăng mới không còn ảnh hưởng nữa, biết đến bao giờ tâm Phật
trong lòng bách tính sáng ra, không mê tín dị đoan, không bị bọn áo cà sa tâm
“cà chớn” lừa phỉnh nữa. Ngày đó chắc còn xa!
Khổ thơ thứ 8 là nỗi đau xót tận cùng của người Hành Giả. Ngài
bi quan, tiêu cực, buông trôi, ra đi một mình, để hưởng thụ vô vi, hòa nhập
cùng thiên nhiên trời đất, chỉ một mình mình thôi. Người có tâm như Hành Giả
tất nhiên không muốn như thế, nhưng hiện nay, đời xô đẩy phải lẻ loi như thế:
Thôi đành chấp nhận.
Thôi đành vậy
Hành giả một ta! Chỉ
một thôi!
Đường ta chọn, ta đi sẽ
đến
Thảnh thơi! Gió cuốn
cùng mây trôi.
Đọc khổ thơ nầy, nước mắt ta rơi, có thể rơi rât nhiều để khóc
cho ngài, để khóc cho ta, đề khóc cho bá tành. Tuy thế sự ra đi của Hành Giả có
thể cho ta nhiều hy vọng, bởi ngài mới ra đi mà bách tính đã từ bỏ bến mê, nô
nức đến với ngài. Nếu một mai ngài đắc đạo, thì bọn ma tăng không còn đất sống.
Ngày xưa thái tử Tất Đạt Đa cũng chỉ ra đi một mình, nhưng kết quả của ngài cho
cả thế gian được hưởng .
Hai khỏ thơ cuối cùng như tiếng thơ của người tráng sĩ, người
anh hùng, người tiên tri, người thánh hiền, nó vang vọng vào lòng ta những âm
vang của sự cao cả, của sự vỹ đại, của một niềm vui trong nội tâm hòa cùng trời
đất:
Đêm nay! Cổng nghĩa
trang ngủ tạm
Vạn vạn hồn làm bạn vui
chumg
Đêm mai! Một mái hiên
nào đó
Cõi tạm. Hề chi phải
bận lòng.
Hành giả! Hề! Ta ngâm
một khúc!
Ta vui! Trời đất cũng
ngất ngây
Phật là ta và ta là
Phật!
Nhất tâm! Kìa ánh chớp!
Sao bay.
Đây là hai khổ thơ diễn đạt hết sự sảng khoái trong tâm hồn
người Hành Giả màn trời chiếu đất, mặc áo trăm mảnh, ăn mỗi ngày một bửa không
được no. Khổ thơ cũng cho chúng ta, những phàm phu, cũng có được hưởng thụ phút
giây thăng hoa trong lạc thú thanh cao của người Hành Giả đi sông hồ tu học
Phật!
------------------------
HÀNH GIẢ CHI CA
[Học theo Liêu Thái bạn ta]
Ta đi! Một mình trên
đường lớn!
Không xe máy lạnh chẳng
lọng che
Không tụng niệm loa
vang dậy đất
Không hoa không cờ.
Không có gì...
Không đệ tử kẻ hầu
người hạ,
Không chùa chiền, thiền
viện cũng không
Không giao giảng càng
không báng bổ
Ai khen ai chê cũng mặc
lòng.
Trời đất làm nhà, ăn
một bữa
Cỏ vuông làm chiếu, nước
một chai
Bát khất thực lõi nồi
cơm điện
Chắp vải trăm nơi, áo
khoác người.
Không nhận làm thầy! Ai
theo, mặc
Ai bỏ không theo, cũng
vậy thôi
Dặm dài, cứ đầu trần
chân đất
Cứ đi. Đi mãi. Sẽ đến
nơi...
Phật dạy "Hạnh đầu
đà" tu tập
Hành giả, một đời
nguyện noi theo
Cõi ta bà bao nhiêu
phiền lụy
Phát Tâm ta không bước
chân vào...
Giữa thời buổi ma tăng
lúc nhúc
Chùa lớn tượng to mọc
mọc đầy
Buôn thần bán thánh
chùa như chợ
Tăng đoàn béo tốt mặt
hây hây.
Bách tính bến mê! Nô
nức đến
Lễ lạt tưng bừng! Mút
mút mùa
Hương đăng quả thực
chay cùng mặn
Cúng dường tấp nập. Mắt
đong đưa...
Thôi đành chấp nhận.
Thôi đành vậy
Hành giả một ta! Chỉ
một thôi!
Đường ta chọn, ta đi sẽ
đến
Thảnh thơi! Gió cuốn
cùng mây trôi.
Đêm nay! Cổng nghĩa trang
ngủ tạm
Vạn vạn hồn làm bạn vui
chumg
Đêm mai! Một mái hiên
nào đó
Cõi tạm. Hề chi phải
bận lòng.
Hành giả! Hề! Ta ngâm
một khúc!
Ta vui! Trời đất cũng
ngất ngây
Phật là ta và ta là
Phật!
Nhất tâm! Kìa ánh chớp!
Sao bay.
*.
ĐẶNG TIẾN (Thái Nguyên)
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê
bình, cảm nhận thơ0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc
bài thơ ĐÊM CUỒNG SAY:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Thuận Phước,
Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Điện thoại: 0929128967 - 0842267607
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên
bản từ email tác giả gửi ngày 02.08.2024.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn:
internet.
- Bài viết không thể
hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét